Học sinh chán học văn: Lỗi do ai?


Học sinh bắt chước theo những gì có sẵn
Học văn phải đồng nghĩa với sự sáng tạo, thế nhưng hiện nay các em đang học những cái có sẵn theo dạng bắt chước nhiều hơn là độc lập suy nghĩ. Học theo nghĩa vụ thì khó mà cảm thụ được chất văn chương trong mỗi tác phẩm, thiếu những cơ hội thăng hoa thật sự. Giáo viên giảng thế nào thì các em chỉ nghe như thế chứ ít động não, không tự tìm tòi những cái mới mẻ hơn. Đây là điều tối kỵ của văn chương. Tài liệu tham khảo quá phong phú vừa có cái hay nhưng cũng có cái dở. Cái hay là học sinh có quyền chọn lựa sách đọc nhưng cái dở là làm cho các em ỷ lại, chỉ biết dùng sẵn chứ không có khả năng “chế biến”. Giáo viên nào tâm huyết hướng các em vào bài học thì may ra mới có hiệu quả.
Không giống với các bộ môn khác, khi chấm điểm môn văn, giáo viên có quyền đánh giá bài viết theo cảm quan riêng và đề cao tính sáng tạo. Thế nhưng, thực tế vẫn phải bám theo ba-rem nên bài viết theo kiểu từ chương vẫn còn được đánh giá cao hơn. Đây là điều “khó xử” đối với giáo viên môn văn.
Trần Thị Thanh Thủy (Trưởng bộ môn văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)
P.N.Q (ghi)
Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn

1 phản hồi

  1. Tiến Đặng nói:

    Học sinh chán học văn, lời than thở ấy đã có cả chục năm nay. Và, bây giờ người ta tiếp tục than. Người than nhiều nhất có lẽ là các thầy/cô làm công việc dạy văn ở các bậc học.
    Vâng, những tại sao không có ai than: bây giờ người ta dạy văn… thật là chán; hoặc bây giờ người ta thấy chán dạy văn.
    Người học có quyền lựa chọn. Nếu lời than vừa rồi của tôi là có cơ sở thì chuyện chán học là đương nhiên. Không thể bắt người ta thích học khi phải nghe những người chán dạy hoặc phổ biến hơn là dạy rất chán.

Leave a Reply