Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
466 lượt xem

Kế thừa, tiếp biến trong sáng tạo văn học, nghệ thuật (trường hợp &quotTruyện Kiều&quot với &quotU tình lục&quot)

Bạn đang quan tâm đến Kế thừa, tiếp biến trong sáng tạo văn học, nghệ thuật (trường hợp &quotTruyện Kiều&quot với &quotU tình lục&quot) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Kế thừa, tiếp biến trong sáng tạo văn học, nghệ thuật (trường hợp &quotTruyện Kiều&quot với &quotU tình lục&quot)

Trong bài viết này, ngoài việc chỉ ra những ảnh hưởng của truyện truyền kỳ của hoàn cảnh của bạn , tác giả sẽ tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn đến những ảnh hưởng kế thừa / tiếp thu. , qua đó cho thấy sức sống mãnh liệt của truyện cổ tích và những nỗ lực sáng tạo trên nền tảng di sản truyền thống để có được vị thế lịch sử và văn học độc đáo của hồ văn trung (tiểu sử chính).

1. sự “hiện diện” của truyện kiều trên lục địa (hu van trung )

Trong sự nghiệp văn học phong phú và đồ sộ của Hồ Biểu chinh, u tình tiết là sáng tác đầu tiên của ông. Tác phẩm được viết theo thể thơ lục bát, dài 1.790 dòng, không kể bốn bài thơ bảy chữ, là những nét phác họa về nhân vật, do một nhà in của Pháp ở Sài Gòn xuất bản năm 1913: Imprinterie F. . – h. schneider so với độ dài 3254 dòng thơ trong kiều truyện thì quy mô của u trầm ngâm khiêm tốn hơn. Dưới cái bóng quá lớn của một tác phẩm tiêu biểu / kinh điển thuộc thể loại tiểu thuyết cổ điển, của văn học trung đại, tác phẩm thuộc thế hệ thứ hai của văn học quốc ngữ không tránh khỏi sự lặp lại.

Đầu tiên và dễ thấy nhất là cốt truyện: cốt truyện hay tình yêu dựa trên mô tuýp gặp gỡ – tình cờ – tái ngộ – mô tuýp thường thấy nhất của những câu chuyện tài tử – người đẹp mà nó thường miêu tả. thuộc thể loại truyện du mục chứ không phải tiểu thuyết như trong văn học Trung Quốc. ton-sur-ton và hoa cúc là một đôi trai tài gái sắc, ở cạnh nhau, từ nhỏ đã qua lại nói chuyện ( ton-nhon (sic) khi rảnh rỗi, / qua lại bao nhiêu lần; / càng đến càng gần ), trở thành tri kỷ ( cặp đôi bạch ngọc trong vắt / trao bạn tâm giao (sic) điều gì sẽ xảy ra ). rồi khi kết hôn, anh đi học, vì không hiểu tình cảm của hoa cúc, sau khi học xong anh bỏ ra bắc làm quan, hoa cúc bị cưỡng hôn, sau khi có thai thì bị cự tuyệt nên nhảy vào. sông để tự tử. , được cứu, được đưa đi, trải qua bao sóng gió, cuối cùng cũng được đoàn tụ. Câu chuyện tình buồn ấy không khỏi khiến người ta liên tưởng đến mối lương duyên của Kim Trọng với Thúy Kiều. Trong diễn biến cốt truyện, nhiều tình tiết trong you love luc gợi nhớ đến truyện ngôn tình như: hoa cúc nhảy xuống sông tự tử, hoa cúc bị đánh ghen. , người đàn ông sau thời gian làm quan ngoài bắc trở về quê hương, nhớ nhung hoa cúc đã đến tìm nàng và chứng kiến ​​cảnh hoang tàn, một người đàn ông và hoa cúc sau bao nhiêu biến cố đã gặp lại nhau …

cách xây dựng nhân vật: hoa cúc xinh đẹp thông minh “chim sa cá lặn” ( thông minh tuấn tú phi thường / mặt như trăng đĩa, miệng như hoa đào ), tình cảm bạo tàn, dễ khóc, dễ cảm thấy có lỗi với chính họ; tấn người là “đáng mặt văn sĩ, / mười bốn tuổi mà thần thái có thừa. / lời ta nói (sic), tính tình mềm nhẹ, / tình tiết truyện (sic) thuộc về tự nhiên đâu. tài năng? Ngoài hai nhân vật chính (nhân vật chính), tác giả u tình luc còn xây dựng nhiều nhân vật phụ, phản diện như: xuân lan, ta van thien … khi tả cảnh và người, rất nhiều. cành cây. Hồ văn trung cũng sử dụng lối viết thông thường: “vườn liễu xuân ươm hoa hiền thảo / có thể đổi màu, đổi màu ngay ngắn” (câu 235-236), “để cây đào kề nhau, / hãy để gió thổi. ” năm tháng ”(câu 241-242),“ một hội xuân thơ mộng / Vườn xuân đã mở ”(câu 729-730)… miêu tả hành động, tâm trạng của nhân vật, đồng thời cũng là hồ văn trung thành dấu ấn. của nguyễn du. Long tang “(câu 364). Ngay cả chi tiết hoa cúc mang thai với một người đàn ông trước khi kết hôn, thoạt nghe như một hành động thoát ly, thể hiện một bước tiến táo bạo trong quan niệm của con người là sinh ra. thêm những mối quan hệ tình yêu, theo chi dai và bach tuyet ( ai can chi – ho bieu chinh), vinh quang va thu van ( a linh dinh’s little Destiny – ho bieu chinh ), thực ra cũng bắt đầu từ thái độ chấp nhận tình yêu, đến với tình yêu của hai nguoi yeu nhau co dien thoai mai, thuy kieu. trong kiều truyện , nếu như kim trong sau khi gặp gỡ và yêu nhau đã “xăm trổ đầy mình trên đường lam kiều” thì thủy kiều mong gặp được kim trong “xăm trổ, xăm trổ trên lối đi trong vườn”. trễ một đêm. tôi “.

cách kể chuyện bắt đầu bằng việc nói lý do viết truyện ( trải qua chuyện cũ sau / tình yêu xin cho một phần đau đ (sic) nghĩa./ gia đình văn). tet le, / anh sớm chiếm lấy quan liêu, đêm đề thi. ), giới thiệu bối cảnh thời gian ( năm 5080 ), không gian ( mặt đất, đài, cầu, đường, dinh doanh; / Thái-Tây học: có tác dụng dạy phước cho con người danh lợi, trong nhà no đủ ) … cũng gợi cho người ta chuyện kiều . kết cấu của câu thơ, ở nhiều chỗ cũng có những nét tương đồng: “Có nhà rừng xa sông / Ruộng đếm dặm, lúa đếm vàng”. (câu 45-46); “Khi tôi ở dưới gốc cây, khi tôi ở trước hiên nhà, khi tôi thấy hoa nở, khi tôi viết lời cầu nguyện” (các câu 63-64); “tình yêu lãng mạn! hạnh phúc (sic) tình yêu lang! / rất xui xẻo (sic) bạn có biết đoạn văn này (sic) không?” (câu 533-534)… nhìn chung, đọc tác phẩm này, độc giả, kể cả những người ít hiểu biết về văn học, vẫn có thể nhận ra rằng hồ văn trung đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của truyện kiều du của Nguyễn.

2. lý do kế thừa / hấp thụ ảnh hưởng

ai cũng biết rằng những thành tựu văn học trung đại Việt Nam đều thuộc về văn xuôi. nhưng nghệ thuật văn xuôi và tự sự thì chưa từng có. chưa kể Hoàng lê nhất thống chí , tác phẩm đỉnh cao của thể loại tiểu thuyết chương hồi, kể cả trong hồi ký, truyền thuyết và truyền tụng… cũng có nhiều thành tựu nghệ thuật đáng để thế hệ sau kế thừa và học hỏi. tại sao hồ sơ chính lại hấp thụ truyện kiều mà không phải là một thể loại tự sự / trữ tình khác?

Lý do đầu tiên có lẽ bắt đầu từ công chúng văn học. bây giờ không có trong trí tưởng tượng, nhưng vào thời điểm đó, hồ chí minh nhận ra rằng “hầu hết mọi người đều thích đọc truyện ngôn tình và phiêu lưu, nhưng loại thông thường thì ít người biết đến” 3. Ở góc độ tiếp nhận văn học, có thể thấy Hồ Chí Minh là một nhà văn có tư duy rất hiện đại. ông quan tâm đến người đọc ngay từ khi cầm bút viết tác phẩm đầu tay. ông cũng phát hiện ra rằng Vấn đề của thầy lazarus (nguyen trong quan) không được nhiều người biết đến, phần lớn là do độc giả quá ít biết. trong truyện ngôn tình, điều mà độc giả Việt Nam thời đó thích không phải là tình yêu tự do, thoát khỏi gông cùm của những lễ giáo phong kiến ​​như tâm đầu ý hợp (hoàng ngọc thap), giữa thanh xuân > (khai hung) …, nhưng yêu theo kiểu tài tử – hoa hậu. Theo thị hiếu của độc giả, ở văn xuôi đầu thế kỷ 20, ngoài hồ sơ u tình của hồ văn trung, độc giả còn có thể thưởng thức các tác phẩm khác cùng đề tài như thành-phố .nhi ngoại sử (le hoang hoat), nhi hiep ky duyen (nguyen chanh), beo mây tan hiep (pham minh kien), ngọc trai chìm trong biển khơi (mộng mị), kim hoa tú cầu (hư tổn), giận hờn vu vơ (pham minh kiền), giọt máu tình yêu thủy chung (tân nhân), trăng thu (buu dinh), ngọn lửa của trái tim (phu nhân) … trong bối cảnh đó, truyện kiều – hình mẫu cho chuyện tình của tài tử – người đẹp không thể không trở thành mục tiêu mà Hồ Văn Trung khao khát.

không chỉ là hình mẫu cho chuyện tình diễn viên – mỹ nhân, truyện ngôn tình còn là đỉnh cao của thể loại truyện ngôn tình đậm chất thơ. Nói về những thành tựu ngôn ngữ của lịch sử kiều bào , có thể đồng tình với nhà nghiên cứu Nguyễn Lộc khi cho rằng đây là chủ đề ít gây tranh cãi nhất: “hầu như tất cả các nhà nghiên cứu đều nhận xét về lịch sử của kiều đều khẳng định nguyễn du là bậc thầy chữ quốc ngữ, là đại sưu tập ngôn ngữ của thời đại ông, người đã nâng chữ quốc ngữ đương thời lên đỉnh cao vẻ vang ”4. ngôn ngữ trong truyện kiều gồm hai phần: hán – việt và thuần việt. Bằng việc đưa một lượng lớn từ thuần Việt có nguồn gốc từ ca dao, tục ngữ, thành ngữ… vào tác phẩm của mình, Nguyễn Du đã chứng tỏ năng lực phản ánh sâu sắc của con người Việt Nam về nhiều vấn đề phức tạp của đời sống con người, xã hội đời người. đời sống nội thất. Mặc dù tiểu thuyết chương hồi và chung quy tiểu tụng (dang tran con) được viết bằng chữ Hán, học một “daicheng” trong quốc ngữ là một lựa chọn không thể hợp lý hơn. Hấp thụ ảnh hưởng của truyện ngôn tình , hồ văn trung đã viết tiểu thuyết và tác phẩm thơ đầu tiên của mình bằng chữ viết Latinh và sử dụng nhiều cách diễn đạt dân gian / dân tộc. chẳng hạn: “vào ngày cuối tháng, sương và nắng đổi đà ba năm” (câu 95-96), “anh nói về nhiều nỗi buồn và nỗi đau, / anh nghỉ (sic) cơ thể mà nghẹn ngào. trên đó! thân! ”(câu 1015-1016)… phương tiện ngôn ngữ đó không chỉ dễ đọc, dễ hiểu đối với người bình thường thời bấy giờ, mà còn phù hợp với giai điệu của tâm hồn dân tộc, vốn rất phổ biến của người đương thời.

XEM THÊM:  Kiều tiếng Pháp | Nguyễn Du

Thứ ba, về nhận thức tuy chưa đầy đủ và sâu sắc về sáng tác văn học những ngày đầu cầm bút, song thân chinh vẫn biết rằng viết tiểu thuyết là một công việc không hề dễ dàng, nhất là thao tác biên tập truyện: “ … Sáng tác cần nhiều thời gian hơn sáng tác, vì cần phải suy nghĩ kỹ về cách hành động của từng nhân vật, làm nên tâm hồn, ngôn ngữ và cử chỉ, cũng như cách hành xử của nhân vật giống nhau. của người thật. chẳng hạn với cỏ đùa , (…), anh ấy mất gần năm năm để sửa nó, nhưng anh ấy chỉ mất hai tháng để hoàn thành nó ”5. do đó, ngay cả sau khi bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết văn xuôi: tác phẩm ai làm được việc đó bắt đầu vào năm 1912, ghi chép chính vẫn chưa trở lại ghi chép về lịch sử của bài thơ (xuất bản của tình yêu của bạn) và viết đúng vậy vào năm 1913). và trong giai đoạn đầu, để phản ánh nhiều vấn đề thực tế và viết nên nhiều câu chuyện được độc giả chờ đợi, Sơ chính đã mượn cốt truyện (chủ yếu của phương Tây), chuyển thể thành tiểu thuyết kiểu hiện đại. Truyện kiều là một tác phẩm văn học truyền thống dân tộc hiếm hoi được hồ văn trung vay mượn về cốt truyện, nhân vật và lối viết. Tuy thuộc thể loại tiểu thuyết nhưng dã sử kiều mang nhiều tố chất của một tiểu thuyết hiện đại. cốt truyện nhiều tình tiết, sự kiện trong truyện kiều là cơ sở đầu tiên để cấu trúc tác phẩm tự sự quy mô lớn. Thủy kiều: một nhân vật có đời tư nhiều sóng gió với đời sống nội tâm được miêu tả sâu sắc, là hình mẫu lý tưởng của nhân vật tiểu thuyết hiện đại. hai yếu tố này kết hợp lại làm cho truyện Kiều nói riêng và truyện thơ nói chung có giá trị học hỏi hơn truyện ngâm vì truyện kể tuy giàu sức biểu hiện nội tâm nhưng thiếu cốt truyện và diễn biến nhân vật. trong tư tưởng hậu hiện đại, cốt truyện có thể không còn là vấn đề quan trọng, nhưng trong giai đoạn đầu của tư duy hư cấu hiện đại, đây là yếu tố đầu tiên mà người viết cần lưu ý. tiểu thuyết chương hồi, đặc biệt là hoàng lê nhất thống chí có thể khắc phục hạn chế song ca giúp nhà văn xây dựng cốt truyện và tổ chức tự sự, nhưng bản chất của con người mà họ ghi chép thực tế, tính chất biên niên là đủ rõ. , nhưng nó không gần gũi và cũng không đối lập với văn xuôi hư cấu, đặc biệt là tiểu thuyết hiện đại, một thể loại đòi hỏi trí tưởng tượng phong phú và vô hạn của người viết. ở đây chúng tôi không muốn nói đến chuyện tiếp thu ảnh hưởng của tác giả tác phẩm thanh tam tài sắc ( truyện kim văn kiều ), nhưng có một điều. người ta khẳng định chắc chắn rằng sáng tác của nguyễn du quá lớn mà bóng dáng của huyền sử xưa chỉ còn lại không đáng kể. Với những ưu điểm như vậy, truyện kiều là sự lựa chọn sáng suốt của hồ văn trung.

Ngoài ra, việc Hồ Văn Trung phóng tác Truyện Kiều cũng là một sự hưởng ứng phong trào “chấn hưng dân tộc” bắt đầu vào khoảng năm 1907 của nhiều nho sĩ ở Nam Kỳ. moi nguoi va nguyen tu thuc. Phong trào này được hình thành nhằm hưởng ứng sự dịch chuyển ồ ạt các truyện cổ tích ở nước ta, đặc biệt là ở miền Nam vào đầu thế kỷ 20. Trong thời kỳ suy thoái văn hóa, trước nhu cầu ngày càng cao của độc giả về truyện dài chữ quốc ngữ, nhiều dịch giả và nhà in tâm huyết đã dịch và in một số lượng lớn tiểu thuyết nhiều tập. Trung Quốc xuất bản chữ quốc ngữ để đáp ứng nhu cầu của công chúng6. Như vậy, Hồ Văn Trung đã viết trên tinh thần học hỏi và đối thoại với các bậc tiền bối: “Trải qua mấy đời, / Việt Nam ít khi nhường Trung Hoa” (câu 13-14). .

Có thể nói, với u tình sáng suốt , ho biểu chinh là người đi tiên phong trong việc làm sống lại những “huyền thoại văn hóa” của dân tộc đầu thế kỷ 20, trước thái độ của quảng bá văn hóa nước ngoài. . sau đó Phạm Quynh (Thường chi), với tư cách là Tổng biên tập tạp chí nam phong , với tinh thần hăng hái thúc đẩy việc xây dựng quốc âm trong văn học, đã viết bài truyện ký ”(1919) và nêu:“ dân nước ta, ai mà không biết truyện kiều ? Ai mà không ghi nhớ nhiều hơn hoặc ít hơn các cụm từ trong truyện kieu ? ai là người không biết lai lịch của người phụ nữ ở nước ngoài mà thương gia đình ở nước ngoài, khuôn mặt đen đủi, tài sắc vẹn toàn, lại gặp cảnh cuối đời (…)? nhưng, lạ thay, không có ai là không ưa tất cả các tầng lớp nhân dân trong nước, từ văn nhân, trí thức đến người lao động phổ thông, từ sĩ phu uyên bác đến nông dân hái quả bòn bon. 7. Chưa hết, nhân ngày giỗ cụ Nguyễn Du, ngày 8 tháng 12 năm 1924 (tức ngày 10 tháng 8 năm Giáp Dần) do hội khai sáng tổ chức, trong bài phát biểu của mình, Phạm Quynh đã một lần nữa bày tỏ ý kiến ​​của mình. hăng hái. .states: “Lịch sử kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn, nước còn non, nước còn dài , ta còn người sau sinh, xin lỗi. lòng quyết tâm lao động để trau dồi quốc âm nhà nhà, làm cho quốc hoa ngày càng sáng, quốc hồn quốc túy ngày càng tỉnh, quốc quân ngày càng mạnh. vận mệnh quốc gia ngày một hùng cường, vẻ vang, để không phụ tham vọng của bậc thầy, cười dù chín suối vẫn thơm! ”(sic) 8. giọng điệu nghiêm túc thái quá của bài báo và vị trí của tác phẩm quynh lúc đó có thể trở thành nguyên nhân / châm ngòi cho một cuộc tranh luận nảy lửa về truyện cổ tích – cuộc tranh cãi đã trở thành một trong những “vụ án” văn học nổi tiếng đầu thế kỷ XX. thế kỷ. thế kỷ, dù vậy, giá trị của truyện kiều vẫn không thay đổi.

3. nỗ lực thoát khỏi ảnh hưởng

nghiên cứu tác giả trường nên thanh nhưng có lẽ ho văn trung không muốn ở trong cái bóng quá rộng ấy, tác phẩm đã thể hiện nhiều cố gắng của người viết để có một sản phẩm tốt. nghệ thuật mang dấu ấn của người sáng tạo ra nó.

cộng với dấu thời gian là “năm nghìn tám mươi tám mươi” ( trong năm nghìn tám mươi tám / bốn khu phố yên tĩnh (sic) , những nơi yên bình ). Đó là một sự cải tiến trong quan niệm về phụ nữ: các cô gái cũng được nuôi dưỡng và giáo dục trong các trường học phương Tây (chim cu gáy 12 tuổi, cô ấy học trường langsa). sự thay đổi của tâm lý – ý thức xã hội, bên cạnh việc thay đổi quan niệm về phụ nữ và hôn nhân, còn là sự phát hiện ra tâm lý thực dụng, ích kỷ đang ngày càng phổ biến trong xã hội thuộc địa. lam ba muốn giàu sang quyền thế nên đã ép buộc hoa cúc phải lấy tạ – con của một quan huyện địa phương, một người sống dựa vào thế lực của cha mẹ để ăn chơi và vô cùng thiếu hiểu biết. xuan lan: cô em gái của hoa cúc vì quá yêu người đàn ông nên đã tìm cách ly gián hai người, khiến người đàn ông bỏ tonkin, hoa cúc mang tiếng động thai nên đã nhảy xuống sông tự tử, và cuối cùng xuan lan trở thành thiên văn… những kiểu tính cách này sau này người đọc sẽ gặp lại trong nhiều tiểu thuyết của tác giả chính như tiền tài , diễn viên , nóng bỏng. và người tình lạnh lùng … thậm chí sự bất nhất trong tính cách của một người đàn ông thể hiện trong cách cư xử trăng hoa của anh ta cũng là một điểm mới trong quan niệm của nhà văn về con người: con người không trong sáng, đơn giản, một chiều, trong thực tế, con người rất phức tạp. và đầy mâu thuẫn. tác phẩm còn đề cập đến một số vấn đề xã hội nhức nhối khác như sự ngu dốt và lòng tham của bọn địa chủ, những hành động tàn ác của bọn tà đạo … những nội dung này đã góp phần hình thành nên giá trị hiện thực sâu sắc trong tiểu thuyết thời nay và đặt cơ sở cho sự ra đời của chủ nghĩa hiện thực trong văn xuôi giai đoạn 1930-1945.

nhưng tính mới quan trọng nhất của tình huống của bạn có lẽ là khía cạnh ngôn ngữ. về lịch sử của nó, cần phải hình dung rằng, vào đầu thế kỷ 20, việc sáng tác văn học bằng chữ quốc ngữ không phải là một việc dễ dàng9. Đối với một người học chữ Nho rồi mới học chữ Quốc ngữ, khó đọc sách thánh hiền như sách giáo khoa 10 thì đây là một nỗ lực rất lớn để hoàn thiện bản thân. tuy hình thức của văn u đất nung và truyện kiều có nhiều điểm giống nhau, nhưng nếu xét kỹ nguyên tắc cấu trúc lời nói, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rất cơ bản. nếu nguyên tắc cấu tạo từ của nguyễn du trong truyện kiều là dùng các ký hiệu, tạo nhiều nghĩa; vì vậy nguyên tắc cấu trúc lời nói của hồ văn trung là đưa lời nói hàng ngày vào trong tác phẩm văn học, tuân theo chủ trương viết “uyển chuyển như lời nói thường” (văn vinh ký), “sử dụng một thứ ngôn ngữ thông thường mà người ta luôn nói”. ”(Nguyen trong quan) và“ sử dụng một ngôn ngữ chung để mọi người đều hiểu ”(tran thien trung). nghiên cứu về lịch sử ngôn ngữ kiều y, Nguyễn Lộc đã đánh giá một cách khách quan: “nói đúng ra, không phải tất cả lịch sử ngôn ngữ kiều đều có thể hiểu hết được” 11. ngay cả ca dao, thành ngữ, tục ngữ: vốn từ ngữ phong phú của chữ quốc ngữ mà cụ Nguyễn Du vận dụng / kế thừa cũng là thứ ngôn ngữ được chắt lọc, chắt lọc thành những cách diễn đạt súc tích, chuẩn mực. tuy nhiên, so với văn học chữ Hán, nó là một bước tiến của ngôn ngữ, mở đường cho tiếng nói bình dân đi vào văn học viết. Từ chỗ đứng vững chắc đó, Hồ văn Trung đã mạnh dạn tiến lên, để lại dấu ấn riêng cho ngôn ngữ thời đại. trong khuôn khổ của thể thơ còn hạn chế về ngôn từ, chữ viết chủ yếu vẫn sử dụng nhiều phương ngữ. Nó không chỉ là từ địa phương, mà còn là cách phát âm địa phương của vùng Nam Bộ. Theo chúng tôi, cái mà cụ Nguyễn Khế gọi là “lỗi chính tả” trong u tình tiết là phần mà Hồ văn trung đã “viết thành lời”, kể cả cách phát âm địa phương trong tác phẩm. ví dụ: “chu-hương” (chợt) mong (một chút) trở về (rùng mình), / yêu như đã chạm đến (vương) người (mang) trái tim mình “(dòng 139-140),” một vài lời trong lòng “(đục lỗ) nghe, / ton-sur-ton giọt dục vọng giọt nhỏ” (dòng 1525-1526)… đây cũng là hiện tượng rất phổ biến trong các tiểu thuyết ngôn tình ra đời trong khoảng 30 năm đầu của Thế kỷ 20 ở cả hai miền Nam Bắc 12. Từ ngữ mới du nhập từ nước ngoài cũng được nhà văn đưa vào tác phẩm với số lượng khá lớn. hình thức nhịp nhàng cũng làm cho ca từ trong u trầm ngâm gần với ngôn ngữ đời thường hơn. điển hình là câu thơ lục bát có nhịp 3/3 hoặc 2/2/2/2, hồ chính sử dụng nhịp một vần: “lầu, nói, cầu, đường, kinh” (câu 21). Với những thử nghiệm mới về ngôn ngữ này, u tranche thực sự là bước khởi đầu trên con đường sáng tạo tiểu thuyết: thể loại chính của văn học hiện đại, thể loại đòi hỏi ngôn ngữ tự nhiên, sống động như thật.

XEM THÊM:  Top 13 Bài thơ hay của nhà thơ Cao Bá Quát - Toplist.vn

4. vị trí của u chân trong cuộc đua của chính

tuy nhiên, có thể nói rằng, nếu không có chuyện của kieu thì sẽ không có u truyện hoặc nếu có thì quy mô sẽ chỉ dừng lại như thế đúng 13. điều thú vị hơn là, dù thì ra là vậy mặc dù được chuyển thể từ cốt truyện của vở kịch lecid (corille) nhưng trên trang tiêu đề, tiểu sử chính vẫn tiếp tục trích dẫn hai dòng của nguyễn du ( mệnh có biết, cù lao / chù (sic) chữ hiếu nào nặng hơn ) làm lời tựa của tác phẩm .

u tình tiết là một tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của Hồ Chí Minh, cũng như trong quá trình hình thành tiểu thuyết hiện đại trong văn học Việt Nam. với cốt truyện dài nhiều tình tiết, sự kiện; kết cấu mạch lạc, sáng sủa rõ ràng; nhân vật được miêu tả toàn diện về ngoại hình, nội tâm / tính cách; ngôn ngữ phong phú bao hàm lời ăn tiếng nói hàng ngày … mà Hồ văn trung học được từ tác phẩm của Nguyễn Du, u tình tiết đã trở thành hành trang mang theo trên hành trình viết tiểu thuyết hiện đại. ra đời trong bối cảnh văn học viết theo lối tìm kiếm hình thức, u suy ngẫm cũng nằm trong số những tác phẩm khởi đầu của một nền văn học viết theo thể văn mới, tiện dụng và hiện đại. hiện đại, gần gũi đời thường, đậm chất văn xuôi: quốc ngữ. Nguyễn Khuê không gọi đó là “gạch nối” giữa thơ và tiểu thuyết hiện đại, mà coi đây là tác phẩm “đánh dấu thời kỳ chuyển giao từ truyện du mục sang tiểu thuyết mới” và rất đề cao thị hiếu của mình. vị trí văn học và lịch sử của nó: “… Tôi cho rằng các tác giả văn học – lịch sử không thể bỏ qua tác phẩm này khi nghiên cứu sự hình thành tiểu thuyết Việt Nam” (sic) 14. Vị trí uy tín này của lịch sử văn học một phần là do hồ văn trung đã nhận thức sâu sắc về giá trị to lớn vượt thời gian và không gian của truyện kiều cũng như bản chất của thể loại tiểu thuyết. Truyện kiều của tác giả nguyen du: đỉnh cao của thể loại truyện du mục, một kiệt tác của văn học cổ điển đã góp phần quan trọng vào việc hình thành thể loại tiểu thuyết hiện đại, không chỉ có mặt trong u tình luc , truyện kể về kiều cũng “đi vào đời sống”, làm say mê đời sống văn hóa, học thuật Việt Nam suốt những thập niên đầu thế kỷ 20.

tài liệu tham khảo

  1. nguyen du. (Năm 1988). truyện kieu (tái bản lần thứ năm). khảo sát và bình luận của nguyen thach giang. Hà Nội: Trường Trung học dạy nghề và Nhà xuất bản Đại học.
  2. nguyễn khê. (1974). ảnh chân dung chính . biên tập viên lửa thánh.
  3. nguyen loc. (1999). Văn học Việt Nam (nửa cuối thế kỷ 18 – cuối thế kỷ 20) . hà nội: nhà xuất bản giáo dục.
  4. lu nguyen. (2018). vận mệnh lịch sử của các lý thuyết văn học . hà nội: nhà xuất bản phụ nữ.
  5. nguyễn đức thuan (sưu tầm, biên soạn, trình bày). (2019). Nghiên cứu văn học phê bình về lý thuyết ngữ văn trên tạp chí nam phong . Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.
  6. Hồ Văn Trung. (1913). tình huống u . saigon: người gây ấn tượng f. – h. schneider.
  7. tự thể hiện hovantrung. (Năm 1918). Đúng vậy . saigon: ấn tượng de l’union.

_________

ghi chú:

1. tổ tiên. (2018). vận mệnh lịch sử của các lý thuyết văn học . hà nội: nhà xuất bản phụ nữ. tr.148-156.

2. chưa kể một số tác phẩm xuất bản cuối thế kỷ XX cũng thuộc thể loại văn xuôi hiện đại. ở đây chúng tôi muốn nói đến thời kỳ văn học Hán ngữ, trước khi có văn học chữ quốc ngữ.

3. Theo Nguyễn Khuê. (1974). ảnh chân dung chính . biên tập viên lửa thánh P. 171.

4. nguyen loc. (1999). Văn học Việt Nam (nửa cuối thế kỷ 18 – cuối thế kỷ 20) . hà nội: nhà xuất bản giáo dục.

5. ảnh chân dung chính của hồ sơ , số điện thoại, tr.271.

6. theo bang giang, nong co min tam bắn phát súng đầu tiên với bản dịch tam quốc chí đăng trên số đầu tiên của báo (ngày 1 tháng 8 năm 1901) và tờ el phiên dịch là một người Pháp – mr. canavaggio – chủ bút của tờ báo (bang giang. (1992) .p.237). Phong trào dịch tiểu thuyết Trung Quốc bắt đầu nở rộ vào khoảng năm 1906 ở miền Nam và bắt đầu từ năm 1907 ở miền Bắc (bản dịch Tam quốc chí của Phan Keping). với đội ngũ dịch giả tuyệt vời, chuyên dịch các tiểu thuyết kinh điển ( tam quốc diễn nghĩa , phiên dịch lề nước , hành trình về phương tây i> …); tiểu thuyết hiền triết, công án ( tam hạp ngũ nghĩa , xây dựng công án …) và các loại tiểu thuyết hiện đại ngôn tình, lãng mạn, âu yếm ( hoa hồng nước mắt tuyết , gương tự do , cơn bão tình yêu , ngọc tâm hồn , nhật ký văn lan >, khinh khí cầu …) đã ra đời.

7. Tạp chí nam phong . Số 30 (tháng 12 năm 1919). tr.480-500.

8. Tạp chí nam phong . Không. 86 (tháng 8 năm 1924). tr.89-94.

9. ngay cả trong các hoạt động giao tiếp thông thường, việc thông thạo ngôn ngữ viết và tiếng dân tộc cũng là một thách thức. trong bài báo quốc ngữ (tạp chí nam phong 1917), pham quynh viết: “ôi! có nước mà không có tiếng thì còn gì khổ bằng! khi đang học năm 3, anh em ngồi với nhau, bàn luận những câu chuyện sôi nổi, kể về tâm tư tình cảm của mình, nhưng khi câu chuyện phải xen lẫn tiếng tây hoặc viết vài chữ tiếng Trung thì quả là tuyệt vời! viết thư là chia sẻ nỗi lòng của mình với người thương, người thương cũng phải theo lời thì mới thông cảm, chứ bày tỏ nỗi lòng ấy lại còn không được sử dụng ngôn ngữ đã được học từ khi lọt lòng, thật thảm hại! ” cũng trong bài viết này, pham quynh tha thiết mong mỏi “ngày chữ quốc ngữ có thể được dùng làm văn hoá dân tộc” vì “khi văn học chữ quốc ngữ thịnh vượng thì nền giáo dục quốc dân mới có thể xây dựng được” ( comment by pham quynh về văn học dân tộc) do trinh ba dinh tuyển chọn và đệ trình 2003. Hà Nội: nhà xuất bản văn hóa thông tin – trung tâm văn hóa ngôn ngữ đông tây, tr. 45).

10. xem thêm chân dung tiểu sử chính , số điện thoại, tr.30.

11. Văn học Việt Nam (nửa cuối thế kỷ 18 – cuối thế kỷ 12) , sđd, tr.421.

12. xem thêm: le tu anh. 2012. “Ngôn ngữ trong tiểu thuyết Việt Nam trong thời kỳ chuyển tiếp.” tạp chí nghiên cứu văn học. không. 5. pgs. 84-98.

13. một tiểu sử hồ ly hương khác dài 306 dòng, chia làm 8 phần, viết năm 1913, xuất bản năm 1918.

14. ảnh chân dung chính , số điện thoại, tr.158.

(bài trên tạp chí lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật , nº 6 (2021), tr.29-36.)

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Kế thừa, tiếp biến trong sáng tạo văn học, nghệ thuật (trường hợp &quotTruyện Kiều&quot với &quotU tình lục&quot). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *