Thông báo Hội thảo toàn quốc “Điện ảnh châu Á đương đại – những vấn đề lịch sử, mỹ học và phong cách”


ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

THÔNG BÁO

HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC

Điện ảnh châu Á đương đại – những vấn đề lịch sử, mỹ học và phong cách

1. Nội dung của hội thảo

Về mặt thuật ngữ, “điện ảnh châu Á” được hình dung như là toàn bộ nền công nghiệp điện ảnh được sản xuất tại lục địa châu Á, và đôi khi còn được gọi là “điện ảnh phương Đông”. Tuy nhiên, khái niệm “điện ảnh châu Á” thường được dùng để chỉ nền điện ảnh của các khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á.

Không phải chờ đến thời điểm này (đầu thế kỷ XXI), điện ảnh châu Á mới có những tác động đến nền công nghiệp phim toàn cầu, mới cho thế giới thấy cái gọi là “sức hút phương Đông” từ những câu chuyện được kể theo cách riêng không thể trộn lẫn. Ngay từ thập niên 1950, Tokyo Story (Yasujirō Ozu), Rashomon (Akira Kurosawa),The Apu Trilogy (Satyajit Ray)… đã được Hollywood thừa nhận như những kiệt tác của điện ảnh thế giới. Hơn hai thập kỷ qua, phim châu Á đã có mặt ở khắp nơi trong hệ thống phát hành của điện ảnh toàn cầu. Các tác phẩm như Ngọa hổ tàng long (2000, Lý An), Old Boy (2003, Park Chan Wook), A separation (2011, Asghar Farhadi),… không chỉ nhận được lời khen ngợi của các nhà phê bình mà còn thành công vang dội về mặt thương mại. Nhiều bộ phim châu Á gây ấn tượng mạnh mẽ tại các liên hoan phim được tổ chức ở châu Âu, châu Mỹ và giành được các giải thưởng điện ảnh lớn (Oscar, Cành cọ vàng, Gấu vàng…). “Làn sóng mới điện ảnh châu Á” (với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Việt Nam…); sự trỗi dậy của điện ảnh Iran và Campuchia; sự cường thịnh của Bollywood (Ấn Độ)… là những vận động sôi nổi liên tiếp đẩy mạnh sự phát triển của “Cực châu Á” – của một nền điện ảnh châu lục mạnh mẽ về tiềm lực và khả năng. Có thể khẳng định, từ thập niên 90 của thế kỷ XX đến nay, điện ảnh châu Á ngày càng lớn mạnh và có nhiều đóng góp vào sự phát triển nghệ thuật điện ảnh hiện đại của thế giới. Hơn thế, châu Á bắt đầu xâm nhập, “tấn công” và tác động theo nhiều cách khác nhau đối với kinh đô phim ảnh Hollywood – vốn đang chiếm vị trí “bá chủ” của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.

Điện ảnh châu Á là nền điện ảnh có sức sáng tạo, đột phá rất dồi dào, mãnh liệt, với vai trò sâu đậm, mạnh mẽ của khuynh hướng “điện ảnh tác giả”, “điện ảnh nghệ thuật”. Dấu ấn của phong cách cá nhân và dân tộc, của sự đề cao hình thức biểu hiện mang lại cho các bộ phim châu Á qua nhiều thời kỳ những dáng nét riêng, những vẻ đẹp riêng, những thú vị và bất ngờ riêng. Chính vì lẽ đó, chúng tôi chọn hướng tiếp cận theo hướng “lịch sử, mỹ học và phong cách” để tìm hiểu nền điện ảnh châu Á đương đại – nền điện ảnh mà trong mười năm gần đây, thường xuyên được nhắc đến ở các Liên hoan phim danh tiếng trên thế giới – với những cái tên như Kim Ki Duk, Im Kwon-taek, Apit Chatpong, Kitano Takeshi, Imamura Shohei, Vương Gia Vệ, Hầu Hiếu Hiền, Thái Minh Lượng, Kiarostami…

Tuy nhiên cho đến nay, những công trình chuyên khảo nghiên cứu các vấn đề quan trọng nói trên của điện ảnh châu Á hầu như còn vắng bóng ở chính châu Á, và đặc biệt ở Việt Nam. Trong khi đó, nhu cầu tìm hiểu, khám phá, nhận thức về chính môi trường điện ảnh của khu vực mình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự vận hành của nền điện ảnh dân tộc ngày càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đặt vấn đề tổ chức một hội thảo về những điểm “cốt lõi, nổi bật” nhất của điện ảnh châu Á từ thập niên 90 đến nay.

Hội thảo sẽ tập trung vào các nhóm chủ đề như sau:

– Về sự hình thành và nội hàm khái niệm “điện ảnh châu Á”? Điều gì khiến những nhà nghiên cứu những năm 2000 muốn khu biệt mạnh hơn khái niệm này? “Điện ảnh châu Á” có phải là một thể loại? “Nhãn mác” điện ảnh châu Á tác động như thế nào tới chiến lược phân phối và trình chiếu phim trong thế cạnh tranh với Hollywood? Khái niệm điện ảnh dân tộc và điện ảnh khu vực giao thoa, tương tác như thế nào với khái niệm điện ảnh xuyên quốc gia?

– Tổng quan tình hình sản xuất, phát hành… của ngành công nghiệp điện ảnh ở châu Á giai đoạn 1990 đến nay? Liệu có các thời kỳ phát triển điện ảnh châu Á nói chung và các quốc gia châu Á nói riêng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam…) hay không?

– Tấm bản đồ điện ảnh ở châu Á hiện nay? Đặc điểm điện ảnh mang đặc trưng dân tộc (điện ảnh dân tộc)? Những vấn đề điện ảnh chung mang tính khu vực (Làn sóng mới, điện ảnh “Hollywood hóa”…)? Vị trí của điện ảnh châu Á trong tương tác nhiều chiều với các trung tâm điện ảnh khác trên thế giới (châu Âu, Hollywood, …) và mối quan hệ giữa các nền điện ảnh trong khu vực với nhau?

– Những vấn đề có tính “nội tại” của phim châu Á: mỹ học và phong cách trong điện ảnh; vấn đề chuyển thể/cải biên tác phẩm văn học và sân khấu; sự phát triển của các thể loại (phim hoạt hình, phim tài liệu,…); các tác giả có phong cách nổi bật; những vấn đề cấp thiết về văn hóa-nhân học (giới tính, chế độ gia trưởng, chính trị, bản sắc văn hóa và sắc tộc…) và ý nghĩa của chúng với sự phát triển điện ảnh Việt Nam?

2. Thời gian và địa điểm tổ chức hội thảo

2.1. Thời gian: cuối tháng 12.2014

2.2. Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

3. Thời hạn nhận bài

– Hạn đăng ký tên bài và gửi tóm tắt:30 tháng 8 năm 2014

– Hạn nộp bài toàn văn:30 tháng 11 năm 2014

– Địa chỉ email nhận bài: htvn30@yahoo.com

Trân trọng cảm ơn!

 

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

THƯ MỜI

VIẾT THAM LUẬN THAM GIA HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC

Điện ảnh châu Á đương đại  – những vấn đề lịch sử, mỹ học và phong cách

Kính gửi:     ………………………………………………..

Điện ảnh châu Á là nền điện ảnh có sức sáng tạo, đột phá rất dồi dào, mãnh liệt, với vai trò sâu đậm, mạnh mẽ của khuynh hướng “điện ảnh tác giả”, “điện ảnh nghệ thuật”. Dấu ấn của phong cách cá nhân và dân tộc, của sự đề cao hình thức biểu hiện mang lại cho các bộ phim châu Á qua nhiều thời kỳ những dáng nét riêng, những vẻ đẹp riêng không thể lẫn. Đây cũng là nền điện ảnh mà trong hai mươi năm gần đây, đã có những bước phát triển vượt bậc và tác động không nhỏ đến sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Tuy nhiên cho đến nay, những công trình chuyên khảo nghiên cứu các vấn đề quan trọng của điện ảnh châu Á hầu như còn vắng bóng ở chính châu Á, và đặc biệt ở Việt Nam. Trong khi đó, nhu cầu tìm hiểu, khám phá, nhận thức về chính môi trường điện ảnh của khu vực mình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự vận hành của nền điện ảnh dân tộc ngày càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Chính vì lẽ đó, Trường ĐHKHXN & NV tổ chức hội thảo khoa học về những điểm “cốt lõi, nổi bật” nhất của điện ảnh châu Á từ thập niên 90 đến nay: Điện ảnh châu Á đương đại  – những vấn đề lịch sử, mỹ học và phong cách.

1.Nội dung

       Hội thảo tập trung phân tích và thảo luận các vấn đề sau

– Các vấn đề lý luận liên quan đến khái niệm “điện ảnh châu Á”

– Các vấn đề lịch sử của điện ảnh châu Á đương đại

– Các vấn đề nổi bật của các nền điện ảnh dân tộc thuộc châu Á

– Các vấn đề liên quan đến phong cách tác giả, mỹ học, thể loại… của điện ảnh châu Á

2. Ngôn ngữ: Tiếng Việt

3. Thời gian: cuối tháng 12 năm 2014.

4. Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ban tổ chức hội thảo trân trọng kính mời Quý chuyên gia gửi tên bài và tóm tắt báo cáo (400 từ) bằng tiếng Việt trước ngày 30 tháng 8 năm 2014 và báo cáo toàn văn (từ 10 – 18 trang A4, font chữ Times New Roman, bảng mã Unicode, cỡ chữ 13) trước ngày 30 tháng 11 năm 2014 cho Ban tổ chức theo địa chỉ email: htvn30@yahoo.com.

Mọi thông tin xin liên hệ với Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam; Điện thoại: (04) 38584278.

Xin trân trọng cám ơn.

Hà Nội, ngày 02 tháng 06 năm 2014

K.T HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

PHIẾU ĐĂNG KÝ VIẾT BÀI THAM LUẬN HỘI THẢO

“Điện ảnh Châu Á”

Họ và tên:

Học vị:

Nơi công tác:

Số điện thoại:

Địa chỉ e-mail:

Địa chỉ liên hệ:

Tên đề tài tham luận:

Tóm tắt nội dung tham luận (khoảng 400 từ) :

Leave a Reply