Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
623 lượt xem

4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

Bạn đang quan tâm đến 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

Bốn dòng cuối khi đi tu đã khắc họa rõ nét sự đau đớn, bức bối, ngột ngạt và khát vọng tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng. Cảm nhận 4 khổ cuối của bài thơ gồm 11 bài văn mẫu kèm theo dàn ý và sơ đồ tư duy chi tiết giúp các em học sinh lớp 8 hiểu sâu hơn.

Những bài thơ xuất gia của tôi cho chúng ta hiểu hơn về vẻ đẹp trong tâm hồn của những người cộng sản trẻ tuổi. Nhà thơ bộc lộ nỗi uất ức, uất ức chỉ trong bốn dòng cuối. Mời các bạn chú ý theo dõi bài soạn, cùng học tốt hơn và tốt hơn trong tài liệu 8.

<3

Nêu cảm nhận của bạn về 4 dòng cuối của bài thơ này khi còn nhỏ

1. Mở

– Giới thiệu nhà thơ và bài thơ “Bạn thế nào”:

  • Nhà thơ đểu là nhà thơ của lý tưởng cộng sản, trong thơ ông luôn hiện hữu hình ảnh cách mạng của lý tưởng cộng sản, gắn liền với quê hương cách mạng Việt Nam.
  • Bài thơ “Có khỏe không” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất thể hiện phong cách thơ của người chiến sĩ cách mạng.

2. Nội dung bài đăng

– Giới thiệu bốn dòng cuối của bài thơ:

  • Trong bài thơ “Khi con tu hú”, tiếng chim tu hú đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ, nó báo trước mùa hạ đến, sức sống của thiên nhiên và sức sống của vạn vật đang mùa.
  • Tác giả càng bị giam cầm càng ngột ngạt, tù túng, cô đơn và khao khát tự do, lang thang.

– Tâm trạng của nhà thơ trong tù:

  • Bài thơ “Khi con hú” được tác giả sáng tạo trong bối cảnh cuộc sống trong tù, dường như những bức tường xung quanh không thể ngăn nhà thơ lắng nghe và tưởng tượng ra thế giới bên ngoài.
  • Khi tâm hồn hướng ngoại, tâm trạng nhà thơ mới thực sự xúc động

——Cảm giác ngột ngạt, tù túng của nhà thơ: Tiếng chim kêu trong không gian bao la càng trầm trọng, sinh động bao nhiêu thì người tù càng cảm thấy cô lập, ngột ngạt, “muốn đập phá căn phòng”.

– Phẫn nộ và bế tắc trước khi phát hành:

  • Nhưng tiếng chim tu hú ở cuối bài thơ lại khiến người tù cảm thấy ngột ngạt, hụt hẫng, khó chịu, không thể chấp nhận được, chìm đắm trong nỗi đau không ra khỏi ngục, bị giam cầm “chết đi sống lại”.
  • Bên ngoài Tiếng hú vang lên không ngớt, nỗi uất hận trong lòng tác giả càng không ngừng.

3. Kết thúc

  • Nói ý nghĩa của bốn dòng cuối của bài thơ “khi bạn tu hú”

Sơ đồ tư duy gồm 4 dòng cuối của bài thơ này khi tôi còn nhỏ

Sơ đồ tư duy Cảm nhận 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ Khi em còn là anh

Bốn câu thơ cuối khắc họa rõ nét tâm trạng của người tù cách mạng. Đó là cảm xúc buồn bã, hụt hẫng, uất hận, ngột ngạt, nhưng không một tâm hồn mong manh nào dễ dàng gục ngã và khuất phục trước sự bi quan, chán chường, tuyệt vọng của hoàn cảnh. Nhà thơ cảm nhận vẻ đẹp của mùa hè bằng sức mạnh của tâm hồn mình, bằng tình yêu quê hương rực lửa và tình yêu rực lửa với cuộc sống tự do “Ta nghe mùa hè ấy thao thức trong lòng”. Nhịp thơ đều đặn, mượt mà, đến khổ thơ thứ 8 và 9 đột ngột ngắt nhịp 6/2, 3/3. Những từ ngữ, hình ảnh tươi vui bỗng trở nên mạnh mẽ, bạo lực khi đến đây: đập phá nhà cửa, chết chóc, chết ngạt … tất cả đều thể hiện sự u uất, ngột ngạt, chán nản và khao khát được sống, tự do. Bài thơ mở đầu bằng tiếng chim tu hú và kết thúc bằng tiếng chim tu hú. Có phải mỗi tiếng kêu của nó là một lời nhắc nhở về cuộc sống tự do và tình trạng của nhà tù? Tiếng chim hót đầu bài là tiếng gọi giữa mùa hè ồn ào phồn hoa. Tiếng chim hót trong câu thơ kết thúc là tiếng kêu có phần cháy bỏng, tiếng gọi tự do, khát vọng mãnh liệt thôi thúc lòng người. Bài thơ kết thúc bằng tiếng chim gọi “như giục giã hành động sắp xảy ra”.

Khi cảm nhận tâm trạng của người tù cách mạng qua 4 dòng cuối của bài thơ này

Qua bốn khổ thơ cuối, ta như cảm nhận được những cảm xúc dồn nén, ngột ngạt trong ngục tù tăm tối, cũng như khát vọng tự do tha thiết của nhà thơ. Tiếng chim ríu rít đưa tác giả đến một ngày hè tháng bảy. Tiếng ồn ào của mùa hè và khung cảnh thiên nhiên tươi vui như thôi thúc, mời gọi những người tù cách mạng chuyển tâm hồn ra ngoài song sắt. Sự đối lập giữa không gian tù và không gian tự do, sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại khiến nhà thơ cảm thấy ngột ngạt, tù túng, uất hận, bế tắc trước ngày ra tù. Nỗi uất hận dường như lên đến đỉnh điểm khi nhà thơ “muốn đập tan căn phòng”. Nhịp 6/2 hoặc 3/3 cũng nhấn mạnh trạng thái tinh thần tức giận, thất vọng. Tiếng chim kêu vừa cho biết thời gian đang trôi, vừa như thúc giục những người thanh niên cách mạng bị giam cầm trong ngục tù đế quốc hãy chạy trốn trở lại nhà tù đế quốc. Con người đi tìm tự do và độc lập. Những tiếng hú được lặp lại ở cuối bài thơ vừa nhấn mạnh, vừa làm nổi bật ý chí, khát vọng tự do của người chiến sĩ trong tù.

Khi bạn học cách diễn giải đoạn văn này, hãy cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ

Bốn dòng cuối của bài thơ này cho ta thấy khát vọng tự do mãnh liệt của người tù cách mạng khi con một người bạn đi tu. Nghe hè mà lòng người rộn ràng. Nhà tù có đau khổ không? Không những sẽ rất đau đớn mà còn khiến nhà thơ vô cùng tức giận! Hành động “tan cửa nát nhà” đủ để hình dung sự bế tắc cùng cực của người tù. Thế giới mùa hè bên ngoài thật đẹp và thật sống động. Nhưng các nhà thơ của chúng ta chỉ có thể tự mình giới hạn và tự mình vượt qua nỗi đau. Tiếng thở dài “Mùa hè ơi!” Giống như tiếng nói của sự đau lòng, đau đớn đến tuyệt vọng trong hiện thực. Ngạt thở, chán nản và bế tắc trở thành trạng thái tâm hồn của nhà thơ. Những động từ mạnh thể hiện sắc thái tình cảm xuyên suốt, cộng với nhiều phép ngắt nhịp đẩy cảm xúc của nhà thơ lên ​​đến tột cùng. Tiếng chim kêu ngoài trời là tiếng kêu của lòng người, là tiếng nói của nỗi thống khổ vô tận trong chốn lao tù. Các tù nhân khao khát một thế giới tự do và một ngày hè tươi đẹp. Đắm mình trong thế giới mỹ miều, nhưng thực tế lại đau đớn và giằng xé.

Cảm nhận 4 dòng cuối bài thơ Vừa khóc – bài văn mẫu 1

Tự do luôn là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn có được trong đời. Mặc dù quan điểm về tự do thay đổi theo từng thời kỳ, nhưng tất cả đều có một điểm chung: tự do về thân thể, tự do tư tưởng và khát khao lý tưởng. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, hàng vạn thanh niên đã giác ngộ lý tưởng cách mạng. Hy vọng sẽ chiến đấu vì hòa bình dân tộc bằng sức trẻ và nhiệt huyết.

Các nhà thơ và nhiều thanh niên thời đó đã được thôi thúc bởi lý tưởng cách mạng. Tuy nhiên, chỉ hoạt động trong thời gian ngắn và bị bỏ tù. Bốn dòng thơ cuối thời thơ ấu của ông đã nói lên đầy đủ tâm trạng của nhà thơ trong tù.

Nêu 6 câu thơ đầu là hình ảnh tưởng tượng về cảnh tác giả bị giam trong ngục. Bức tranh thiên nhiên, hương lúa chín, nắng đào ngoài sân, bức tranh sống động, rõ nét. Bức tranh ấy cũng là quãng thời gian tuyệt vời của tác giả khi được tham gia hoạt động cách mạng.

Tuy nhiên, chính tiếng chim gọi đã đưa tác giả trở về thực tại.

“Tôi nghe mùa hè thao thức trong lòng mà chân muốn bể phòng, ôi mùa hè! Sao chợt hụt hẫng, tiếng chim tu hú ngoài kia cứ gọi”.

Bốn câu miêu tả tâm trạng thực của tác giả lúc bấy giờ Cảnh hoài niệm về tự do ở sáu câu đầu được “tiếng hè đánh thức”. Đó là nỗi tức giận, uất hận, bí bách mà nhà thơ cảm nhận được khi bị giam cầm trong bốn bức tường. Nhịp thơ thay đổi khi câu 8 là 6/2 và câu 9 là 3/3.

Đột nhiên tức giận

Bài thơ này là cuộc đấu tranh gay gắt giữa tâm hồn và nội tâm của tác giả. Tất cả những điều này dường như nhấn mạnh sự thống khổ của tác giả khi ông bị giam cầm trong bốn bức tường. Cái ngột ngạt này là do mùa hè, vì khí hậu ở Huế mùa hè rất nóng bức, ô nhiễm nhỏ khiến không khí tù túng.

Ngoài ra, cái nóng oi bức ở đây cũng chính là tâm trạng tù túng của người trong tù. Những tiếng hú bên ngoài dường như đang khuấy động tinh thần chiến đấu của cả dân tộc, và chính tác giả đã bị giam cầm tại đây. Tinh thần và ý chí muốn ra ngoài chiến đấu, nhưng thực tế lại bị xiềng xích.

Có thể nói, đây là một hiện thực rất đau lòng của tác giả khi không được tự do về thể xác, khiến tinh thần dù muốn thoát ra nhưng lại bị ngục tù kéo về. Tôi muốn phá bỏ gông cùm, nhưng tôi không thể làm theo ý mình, tự do của tôi đã bị người khác lấy mất.

Dù gông cùm nhà tù có thể giam cầm đôi chân và cơ thể của tác giả. Nhưng xiềng xích không thể trói buộc lý tưởng chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng. Tiếng chim cu gáy, tiếng kêu của tự do càng kích thích sự bùng cháy của ngọn lửa lý tưởng. Dù thể xác trong tù nhưng tinh thần vẫn ở đó và sẽ không bao giờ bị dập tắt. Đây có thể coi là cuộc vượt ngục từ bóng tối ra ánh sáng khi cái tôi cá nhân hòa vào cái tôi của cả dân tộc.

XEM THÊM:  Tra bài văn viết thư lớp 4 trang 39

Cảm nhận 4 dòng cuối bài thơ Vừa khóc – bài văn mẫu 2

Khi bạn còn là một đứa trẻ, bốn dòng cuối của bài thơ này mang âm hưởng thơ đi từ hồi ức tha thiết đến uất hận sôi sục. Nhịp sống hối hả, mời gọi, thôi thúc vào những góc tối của ngục tù, vào tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi rồi biến thành khát vọng hành động: “xông pha”.

“Tôi nghe mùa hè thao thức trong lòng mà chân muốn bể phòng, ôi mùa hè! Sao chợt hụt hẫng, tiếng chim tu hú ngoài kia cứ gọi”.

Mùa hè đến rồi, mùa hè đã qua. Nhiều tiếng nói đã “thức tỉnh trong lòng”, giục giã, giục giã: “Muốn phá phòng” phòng giam chật hẹp, bất đắc dĩ phải đi tù! Sự phẫn uất dâng trào, cố gắng vượt ngục tù đông đúc và ngột ngạt. Câu thơ “Sao chợt / thật buồn” ngắt nhịp 3/3, cảm xúc tưởng chừng như dồn nén bỗng trào dâng, thể hiện một ý chí bất khuất. Sống cho tự do! Chết vì tự do! Đoạn thơ là tiếng chim tu hú “gọi bầy”, đoạn thơ kết thúc bằng tiếng chim “gọi bầy”. Tiếng chim vừa gợi, vừa gợi liên tưởng đến trận chiến.

Bài thơ đã kết thúc, nhưng nghe bạn “không thể ngừng gọi”, hét lên, khóc …

Bài thơ này cho chúng ta hiểu hơn về vẻ đẹp tâm hồn của người cộng sản trẻ tuổi. Thế giới nội tâm của người lính sắt ấy thật phong phú, rung động mãnh liệt với nhịp sống, tình yêu quê hương, ruộng đồng, khát vọng tự do tha thiết. Đất nước và bầu trời tự do đầy ắp tình yêu và khát vọng cháy bỏng. Bài thơ ghi lại một bức chân dung đẹp đẽ của người thanh niên cộng sản thời bấy giờ. Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng và tin yêu.

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ này khi bạn hú lên – bài mẫu 3

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ khi bạn học – ví dụ 4

Touhu là nhà thơ của lý tưởng cộng sản, những bài thơ của ông tràn đầy hình ảnh lãng mạn cách mạng. Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng trong bài thơ Khi con tu hú là đại diện tiêu biểu cho phong cách đó.

Tiêu đề của bài báo chỉ là một cụm từ chỉ thời gian (vẫn chưa hoàn chỉnh). Nhan đề bài thơ vừa ám chỉ thời kỳ bùng nổ của thiên nhiên, tạo vật, vừa là khát vọng hoạt động của con người.

Có thể tóm tắt nội dung bài thơ như sau: Khi lũ trẻ gọi bầy (tức là hè về), những người tù cách mạng càng thêm ngột ngạt, càng cô đơn, càng khao khát chúng trong phòng giam nhỏ. ở đó.

Sở dĩ, tiếng tu hú có tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ, vì nó báo trước sự xuất hiện của những ngày hè rực rỡ. Nó cũng là biểu tượng của chuyến bay tự do.

Khi bạn gọi một cánh đồng lúa chín, trái cây sẽ trở nên ngọt ngào hơn.

Không phải là loài chim đơn độc, mà là loài chim “gọi bầy”, loài chim thông báo tin vui. Nghe tiếng chim kêu mới biết “cơm chín, quả ngọt”. Nhưng không chỉ có vậy. Tiếng chim gợi lên một thế giới âm thanh, màu sắc và hình ảnh:

Khu vườn râm mát thức dậy tiếng ve kêu, ngô sàng vàng ươm nắng, đào, trời xanh như rộng thêm. Đôi diều và sáo nhào lộn.

Đây là những màu sắc và âm thanh của cuộc sống hàng ngày. Màu vàng của ngô và màu hồng của nắng nổi bật trên nền xanh của trời đất xen lẫn tiếng ve và tô điểm cho hình ảnh “đôi sáo, cánh diều nhào lộn”. Không gian tràn đầy sức sống, chuyển động và nhân lên ngày này qua ngày khác.

Đọc lại kinh, chúng tôi chợt phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ khác. Các sự kiện không được mô tả ở trạng thái bình thường, chúng được tô sáng, đẩy lên mức cao nhất có thể. Không phải “hạt ngô vàng” mà là “sàng vàng” Mặt trời có màu rực rỡ nhất của “Nắng đào”, bầu trời xanh ngắt, đôi mắt “càng cao càng mở rộng”. Hum “cũng là” thức dậy “và hai tính từ miêu tả âm thanh này kết hợp với nhau làm cho âm thanh của con ve sầu thêm phần vui nhộn. Lờ đi” hoặc “vi vu” nhưng “không”. Cánh diều cũng có vẻ phấn khích, reo vui trong không gian rực rỡ sắc màu, kèm theo đó là âm thanh.

Hiện tượng này xảy ra do tác giả không trực tiếp quan sát và miêu tả cảnh. Nhà thơ đang ở trong tù. Những bức tường bao quanh xoay quanh việc làm thế nào để nhà thơ có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy … mọi thứ được tái hiện từ trí tưởng tượng, trí nhớ và tình yêu, và khát vọng mãnh liệt giải phóng cửa sổ lồng. Trong tù, màu ngô hay màu nắng, màu trời xanh bỗng trở nên vô giá, và những màu sắc, âm thanh vốn bình thường bỗng trở nên lung linh, huyền ảo và lộng lẫy. Bài thơ này thể hiện tình cảm sâu sắc của nhà thơ đối với cuộc đời và quê hương.

Giấc mơ càng tốt, thực tế càng tàn khốc.

Tôi nghe mùa hè thức dậy trong lòng, nhưng chân tôi muốn phá vỡ căn phòng, mùa hè ơi! Làm sao bỗng nhiên, thật bức bối, tiếng chim tu hú bên ngoài cứ gọi mãi!

Dường như hai bài thơ không liên quan chặt chẽ với nhau và bài tứ tuyệt không liên tục. Nhà thơ miêu tả cảnh vật bên ngoài và tâm trạng bên trong. Trên thực tế, đó là một sự kết nối rất khéo léo và tinh tế. Liên kết đó là Chim hú. Tiếng chim hót líu lo, một gợi ý thực sự về một thế giới rộng lớn và sống động. Nhưng thế giới đó càng rộng lớn, huy hoàng bao nhiêu thì người tù (tách khỏi thế giới đó) càng ngột ngạt và khao khát bấy nhiêu.

Tiếng chim tu hú ở đầu và cuối bài thơ thể hiện tiếng gọi tha thiết của người tù về tự do và cuộc sống đầy cám dỗ bên ngoài, nhưng tâm trạng của người tù lại rất khác khi nghe tiếng chim tu hú Ở khổ thơ đầu tiên, thỏ tru lên thành tiếng. gợi lên hình ảnh cuộc sống muôn màu, gợi niềm khao khát cuộc sống tự do. Tuy nhiên, cuối cùng tiếng chim kêu đã khiến người tù cảm thấy thất vọng và đau khổ vì không thể ra khỏi tù.

Cái hay của bài thơ này nằm ở hình ảnh thơ gần gũi, khắc khổ và gợi cảm, ở nghệ thuật sử dụng thể lục bát uyển chuyển, tự nhiên và ở sức biểu cảm tha thiết, sâu lắng. Tận hưởng cuộc sống sôi động của một người cộng sản.

p>

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ Khi em khóc – văn mẫu 5

Bị bắt, bị bỏ tù vì hoạt động cách mạng, người bạn tốt, người chiến sĩ mười chín tuổi vừa nhận ra lý tưởng cộng sản tốt đẹp, ôm kế xông vào trường đấu tranh, hy sinh quên mình vì chính nghĩa. Ý nghĩa tuyệt vời là nghe tiếng chim hót báo hiệu mùa hè đến nên bài thơ đã được viết ra.

Mùa hè năm nay sôi động, hào hứng và đầy sức gợi, nhưng một thanh niên năng động như anh lại bị giam cầm giữa bốn bức tường kín mít, ngột ngạt, bị cắt đứt khỏi cuộc sống. Tiếng chim tu hú đã đánh thức cảm xúc và bản chất sôi nổi của những người Cộng sản trẻ tuổi. Nghe tiếng chim hót làm tôi nhớ đến cuộc sống tự do, nóng nực bên ngoài vào mùa hè.

Như tiếng gọi lúa chín, trái ngọt mọc trong vườn, kèm theo tiếng ve réo rắt từng hạt đào vàng ươm đầy nắng, bầu trời xanh càng lúc càng cao.

Có người cho rằng khổ thơ trên là một bức tranh vẽ cảnh, có những câu tả cảnh hay, đẹp trong những câu thơ từ ấy và cả trong những câu thơ lục bát.

Quả thực, cảnh vật mùa hè ở đây được miêu tả có hồn và sống động. Mọi thứ dường như đang tăng trưởng và phát triển. Cơm “chín” nhưng không “chín”; trái cây “đang” ngọt hơn, không “đã” ngọt. Tất cả đều ở trạng thái tốt nhất trong mùa hè bận rộn đó. Tiếng ve “thức giấc” và nắng vàng “lấp ló” sân. Chiều rộng và chiều cao của không gian và mọi thứ thật tự do và tự do. Trời cao đất rộng, diều “bay lên trời”.

Tiếng chim tu hú như một khúc dạo đầu. Từ lễ khai giảng này, cả một mùa hè rạo rực, náo nức, hăng say. Nhưng sẽ không chính xác nếu nghĩ đó là một bức ảnh. Dưới con mắt của người nghệ sĩ, đây không phải là một bức ảnh về mùa hè, có quá nhiều thứ trong khung hình như vậy. Có vẻ như hai câu đầu là những bức tranh, còn câu thứ ba và thứ tư và câu thứ năm và thứ sáu là những bức tranh độc lập. Nếu nó được gọi là một bức tranh, thì nó là một bức tranh liên tục. tại sao vậy? Vì đây là “tranh vẽ” nên không phải vẽ bằng mắt mà bằng trí tưởng tượng, theo tâm trạng của con người. Nhân vật trữ tình trong bài thơ này không có ý định vẽ nên cảnh sinh động, náo nhiệt, sung mãn được hình thành từ tiếng ve kêu vào hè của con người. Cảnh và cảnh tiếp nối, đầy cảnh tự do và mơ mộng.

Về cấu trúc, khổ thơ thứ nhất, 6 khổ thơ đầu, khổ thơ thứ hai và 4 khổ thơ cuối có thể coi là hai bài thơ riêng biệt. Cái trước được gọi là “Xia” và cái sau được gọi là “Howling Bird”. Vì vậy, tuy dòng đầu của bài hát là “Khi ta gọi bầy” nhưng linh hồn của cả bài thơ, bài Khi ta làm bạo chúa, nằm ở bốn dòng sau ở dòng cuối:

Đột nhiên, tôi cảm thấy bực bội và những con chim tu hú bên ngoài vẫn tiếp tục gọi.

Hóa ra tiếng chim tu hú đã tạo nên một “nghịch lý” trong suy nghĩ của chàng trai trẻ. Mùa hè sôi động, lộng lẫy và tự do đến, và tôi lại bị giam cầm. Môi trường bên ngoài (tưởng tượng do trải nghiệm) ảnh hưởng đến con người, tạo ra xung động, trầm cảm, ngột ngạt, ham muốn vùng vẫy và suy sụp.

XEM THÊM:  TOP 123 đoạn văn 200 chữ hay nhất

Tôi nghe mùa hè thức dậy trong lòng, nhưng chân tôi muốn phá vỡ căn phòng mùa hè.

Nhưng không thể, vì vậy tôi phải nói ra. Đó là biểu hiện của khát vọng tự do, khát vọng hoạt động, bị thôi thúc ngày càng nhiều bởi những thôi thúc ngày càng gia tăng trong một thanh niên bất mãn và bất mãn, những đam mê không được đáp ứng. Câu cuối: “Chim tu hú trời cứ gọi”, hệt như tiếng đời cuộn trào náo nức mà con người buộc phải chịu trong tù túng. Tiếng chim ríu rít bên ngoài như sưởi ấm lòng tôi.

Những chú chim tu hú bên ngoài không ngừng kêu

Tiếng chim hót là tiếng nói của cuộc đời và cuộc đời hoạt động cách mạng. Và tâm trạng, một tinh thần khác là tâm trạng, tinh thần của người lính trẻ “say mùi chân lý”.

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ khi bạn học – ví dụ 6

Nhà thơ đểu là nhà thơ của lý tưởng cộng sản, hình tượng cách mạng của lý tưởng cộng sản luôn hiện hữu trong thơ ông, gắn liền với quê hương cách mạng Việt Nam. “Khi Nào Em Là Gì” của Du Hủ là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất thể hiện phong cách thơ người chiến sĩ cách mạng.

Trong bài thơ “Khi con tu hú”, tiếng chim tu hú đã tác động mạnh mẽ đến tâm trí nhà thơ, báo trước mùa hè đến, mùa mà thiên nhiên tràn đầy sức sống, tạo hóa vạn vật. Nó làm cho tác giả trong tù thêm cảm giác ngột ngạt, tù túng, cô đơn và khao khát tự do, lang thang. Tình cảm của những người tù cộng sản được thể hiện rõ nét nhất trong bốn câu thơ cuối:

“Tôi nghe thấy tiếng chim tu hú bên ngoài và mùa hè trỗi dậy trong lòng tôi!”

Khổ đầu của bài thơ là bức tranh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp, tràn ngập sắc màu và âm thanh. Chính trí tưởng tượng và trí nhớ cũng như tình yêu thiên nhiên và cuộc sống của anh đã vẽ nên bức tranh vô cùng sống động và đẩy mọi thứ lên mức rực rỡ nhất. Bài thơ này thể hiện tình yêu sâu sắc và niềm khao khát của nhà thơ đối với cuộc sống và thiên nhiên. Tuy nhiên, giấc mơ dù đẹp đẽ đến đâu thì thực tế lại quá phũ phàng, phũ phàng đối với tác giả.

“Tôi nghe mùa hè thức dậy trong lòng, nhưng chân tôi muốn phá vỡ căn phòng, mùa hè!”

Bài thơ “Em có khỏe không” được tác giả viết trong hoàn cảnh sống trong nhà tù, và những bức tường xung quanh dường như không thể ngăn nhà thơ lắng nghe và tưởng tượng ra thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, khi hướng tâm hồn ra ngoài, tâm trạng của nhà thơ mới thực sự xúc động. Trong không gian bao la ấy, tiếng chim hót càng rộn ràng, sinh động bao nhiêu thì người tù càng cảm thấy cô lập, ngột ngạt, “muốn đập phá nhà”.

“Sao bỗng nhiên, tiếng chim tu hú bên ngoài cứ kêu mãi!”

Có thể thấy cả ở đầu và cuối bài thơ, tiếng chim tu hú vẫn tượng trưng cho tiếng gọi thiết tha về cuộc sống tự do đầy ám ảnh của những người tù cộng sản. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm tâm trạng của người tù lại khác nhau khi nghe tiếng chim hót, ở đoạn đầu bài thơ, khi nghe tiếng chim hót, người tù lại có một khát vọng mãnh liệt về cuộc sống tự do. Nhưng tiếng tru cuối bài thơ lại khiến người tù ngột ngạt, bức bối, khó chịu và không thể chấp nhận được, chìm trong đau đớn vì không thể thoát ra khỏi ngục tù đã dừng lại “chết chóc”. Bên ngoài, những tiếng hú không ngừng vang lên, nỗi uất hận trong lòng tác giả vẫn còn đó.

Vì vậy, nhà thơ đểu chỉ có bốn dòng cuối bài thơ “Anh thế nào” đã thể hiện nguồn sống sục sôi của những người tù cộng sản. Hình ảnh trong câu thơ gần gũi, giản dị mà tình cảm sâu nặng, ấm áp đã để lại trong tâm trí người đọc những hình ảnh vô cùng rõ nét về người tù cộng sản.

Cảm nhận 4 dòng cuối của bài thơ Khi em khóc – văn mẫu 7

Nếu 6 câu đầu là hình ảnh mùa hè trong tâm tưởng được dựng nên trong nhà tù thì bức tranh đẹp có sức lôi cuốn, lay động tâm hồn những người tù cách mạng yêu đời, yêu cuộc sống, yêu tự do. . Đó là sản phẩm của trí tưởng tượng, của cảm giác tinh tế, nhạy cảm của một tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống và khao khát tự do. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước với tâm hồn trẻ trung, tự do của người chiến sĩ thơ trẻ.

“Tôi nghe mùa hè thao thức trong lòng mà chân muốn bể phòng, ôi mùa hè! Sao chợt hụt hẫng, tiếng chim tu hú ngoài kia cứ gọi”.

Nhân vật trữ tình trở về thực tại. Đó là sự đau đớn và ngột ngạt khi bị giam cầm trong 4 bức tường tối. Nhịp thơ thay đổi thất thường thành 6/2 (câu 8), 3/3 (câu 9), kết hợp nhiều động từ mạnh: đạp phòng, hấp hối, nhiều ngắt giọng. Tất cả những điều này đẩy sự khốn cùng đến tận cùng, đồng thời cũng cảm nhận được khát vọng thoát khỏi nhà tù ma quái trở về với cuộc sống tự do của một chiến sĩ cách mạng. Cho chúng ta thấy bản lĩnh của người chiến sĩ cộng sản có sức mạnh như thế nào.

Đây là cuộc vượt ngục đầy nhiệt huyết cách mạng, sống có lý tưởng cao đẹp với tinh thần bất khuất. Đây là một nhà tù từ tối đến sáng. Thể xác ở trong lao, còn tinh thần thì ở ngoài. Cái tôi cá nhân được hòa nhập vào cái tôi dân tộc.

Phân tích 4 dòng cuối của bài thơ Khi em là anh

“Thủ lĩnh” của thơ ca và văn học Việt Nam là một chiến sĩ cộng sản yêu nước. Thơ ông viết trong thời kỳ này luôn gắn liền với những tư tưởng cách mạng thời bấy giờ. Mỗi bài thơ là một lời động viên, một tiếng nói của thời đại và khát vọng tự do, hòa bình. Những bài thơ viết về việc con trai ông Tư bị giam trong nhà tù chính quyền Huế.

Khi mới thực hiện lý tưởng cách mạng, anh hoạt động chưa được bao lâu thì bị bắt. Trong lòng anh còn bao nhiêu lý tưởng, hoài bão, muốn hy sinh quên mình cho cách mạng nên phải vào tù. Tâm trạng nhà thơ lúc này không khỏi hụt hẫng, u ám.

Trong những năm kháng chiến ác liệt, Tiểu Hạ dường như đã phát triển được ý chí và tinh thần chiến đấu. Nhưng anh bị mắc kẹt trong bốn bức tường ngăn cách anh với thế giới bên ngoài. Tiếng chim hót từ bên ngoài như khơi dậy mạnh mẽ ý chí và tinh thần chiến đấu của một chiến sĩ cách mạng.

Nhiều người thắc mắc tại sao lại là tiếng hú mà không phải tiếng ve sầu vì tiếng ve sầu cũng báo trước mùa hè. Tuy nhiên, tiếng ve gợi lên nỗi sầu muộn, tiếng ve sầu chỉ khiến người ta buồn hơn. Tiếng hú có xung lực mạnh hơn. Tiếng hú khiến tác giả liên tưởng mạnh đến cuộc sống tự do bên ngoài:

Khi bạn gọi những khóm lúa chín, trái ngọt mọc trong vườn, kèm theo đó là tiếng ve rả rích sàng những hạt vàng rơi đầy nắng đào

Nhà thơ đã miêu tả chi tiết và sinh động về bức tranh mùa hè. Hình ảnh trong câu thơ càng gần gũi như lúa chín, quả ngọt, tiếng ve ngoài vườn, ngô phơi ngoài sân. Đây là những hình ảnh đời thường, rất đơn giản và chân thực. Dù có tường đá, song sắt bao quanh nhưng cũng chỉ có thể giam cầm thi thể nhà thơ.

Tác giả đang liên tưởng đến những cánh diều nhào lộn trên cao, cùng bầu trời xanh bao la. Mọi thứ trong không gian dường như đều khổng lồ không gì sánh được, gợi lên sự tự do, tự tại trong tâm tưởng nhà thơ. Nhưng tất cả chỉ là tưởng tượng, một sự hồi tưởng về thời gian rảnh rỗi trong quá khứ.

Hãy phân tích bốn khổ cuối của bài thơ khi biết nhà thơ đang thực sự nghĩ gì. Nếu tiếng hú của 6 câu thơ đầu gợi lên sự tự do, phóng khoáng thì 4 câu thơ sau lại đưa tác giả trở về với thực tại. Tiếng chim tu hú lúc này là nghịch cảnh lớn trong tâm hồn nhà thơ.

Nếu tiếng chim tu hú bên ngoài là mùa hè thú vị và tự do. Tác giả lúc này vô cùng chán nản. Thân được bao bọc bởi 4 bức tường đá, bao hoài bão, khát vọng cao cả chưa thành hiện thực. Dường như có một sự tương phản lớn giữa không gian bên ngoài và tâm trạng thực của nhà thơ.

Tôi nghe thấy mùa hè đang thức dậy trong lòng, nhưng chân tôi muốn phá vỡ căn phòng mùa hè

Tuy nhiên, thực tế không như tưởng tượng, chân không đẩy được tường xuống, tay không bẻ được cùm. Bài thơ là lời than thở cho một tâm hồn đầy hoài bão nhưng vẫn bị giam cầm.

Chà, tôi rất buồn khi con tôi khóc ngoài trời

Cái nóng gay gắt của mùa hè ở Huế, kết hợp với sự bí ẩn của nhà tù, mang đến một tâm trạng ngột ngạt đến cùng cực. Tiếng hú của trẻ con vẫn tiếp tục khóc, dòng đời còn thô tục, nhịp sống và tinh thần phản kháng vẫn sục sôi. Nhưng anh ta vẫn phải bị nhốt ở đây và không thể ra ngoài.

4 dòng cuối là dòng “đắt” nhất trong bài thơ. Birdsong là tiếng nói cuộc đời, lẽ sống của những chiến sĩ cách mạng. Bốn câu cuối khắc họa tâm trạng, tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều dạng bài khác nhau để làm bài khi đi tu như: nhà sư làm thơ, nhà sư phân tích thơ, bài phân tích tâm trạng người lính khi đi tu làm thơ. Các em thường phân tích các bức tranh thiên nhiên trong bài thơ để có thêm tư liệu học tập.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *