Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
399 lượt xem

Dấu ấn địa văn hoá của các nhà thơ mới – Báo văn nghệ Việt Nam

Bạn đang quan tâm đến Dấu ấn địa văn hoá của các nhà thơ mới – Báo văn nghệ Việt Nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Dấu ấn địa văn hoá của các nhà thơ mới – Báo văn nghệ Việt Nam

Xưa nay, ta quen gọi Thơ Mới 1932-1945 là thơ ca lãng mạn 1932-1945, điều đó chứng tỏ, chỉ có chủ nghĩa lãng mạn là được đại đa số các nhà thơ Việt Nam lúc ấy tiếp thu và ứng dụng thành công đến đỉnh cao, còn các nhà thơ tiên phong cách tân vượt qua lãng mạn đều chưa được khẳng định, đều còn bị nghi ngờ, mà Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh – Hoài Chân đã chứng minh điều đó.

Dấu ấn địa văn hoá của các nhà thơ mới - Báo văn nghệ Việt Nam

Hầu hết những nhà thơ được giới thi nhân Việt Nam đánh giá cao và trích nhiều bài thơ đều là những nhà thơ thuộc trường phái lãng mạn. và một số nhà thơ vượt lên trên sự lãng mạn được đánh giá ở mức trung bình hoặc thấp, hoặc rất bí mật vì họ không hiểu hết. Cách nói “hình như còn gì nữa…” của các thi nhân Việt Nam trong trường ca khe khẽ đã chứng minh điều đó. nghĩa là bản thân tác giả cũng thừa nhận rằng mình chưa thực sự hiểu hết thơ của nhạc sĩ khe khẽ. và điều đó có nghĩa là thơ của các nhà thơ mới sáng tác ngoài trường phái lãng mạn vẫn không được đón nhận, thậm chí bị từ chối ở thời điểm và một thời gian dài sau đó. Từ sau đổi mới (1986), các nhà thơ mới sáng tác theo trường phái tượng trưng, ​​siêu thực, … mới bắt đầu nhận được sự quan tâm nghiên cứu, và do đó, cho đến nay, các nhà thơ mới này vẫn tiếp tục kêu gọi người đọc đón nhận và khám phá.

Như vậy, hầu hết các nhà thơ lãng mạn của phong trào thơ mới đã hoàn thành sứ mệnh hiện đại hóa nền thơ Việt Nam cách đây gần 90 năm. nhưng chính các nhà thơ đi tiên phong vượt qua chủ nghĩa lãng mạn thời kỳ đó đã kéo dài tuổi thọ của thơ mới. vậy họ là ai? ở đâu? tại sao theo hướng đổi mới sau lãng mạn lại xuất hiện nhiều nhà thơ trung tâm? Tại sao không phải là Huế hay Hà Nội, những trung tâm có điều kiện tiếp xúc, giao lưu văn hóa văn nghệ tốt nhất lúc bấy giờ? …

1.

với đối tượng khảo sát là các tác giả được chọn trong sách Thi nhân Việt Nam, qua thống kê, chúng tôi nhận thấy: trừ trường hợp tan da, trong số 45 nhà thơ, họ thanh – hoai chan được chọn để đưa vào sách, và trường hợp của t.t.kh (đến nay vẫn chưa xác định được), trong số 44 nhà thơ còn lại, có 23 tác giả đến từ miền Trung (chiếm 52,28%), 18 tác giả từ miền Bắc (chiếm 40,90%) và chỉ có 03 tác giả. các tác giả phía Nam (chiếm 6,82%). Từ số liệu thống kê trên, chúng tôi rút ra hai kết luận sau:

– Nếu gọi phong trào thơ mới là một mốc son trong quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam, thì các nhà thơ là những người có tư tưởng đổi mới thơ mạnh mẽ nhất, trong đó phần lớn là các nhà thơ. nhà thơ gốc miền Trung: 23/44 người. hơn nữa, người xuất bản một kiểu thơ mới và giới thiệu nó giữa làng thơ với bài thơ mới đầu tiên Tình cũ đăng trên tuần báo phụ nữ tân văn ở sài gòn ngày 10 tháng 3 năm 1932, là một người ngưỡng mộ. cũng đến từ miền trung (quảng nam). hai tác giả quảng bá thơ mới đã tạo nên nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam là hoai thanh – hoai chan, cũng là người miền trung (nghệ an).

– Trong số 9 tác giả được đánh giá cao chọn in thơ với số lượng lớn (tính từ 7 bài trở lên), những người nòng cốt vẫn chiếm đa số. tính từ 9 bài trở lên có 4 người (100%) đều là tác giả cốt cán (xuân khảo: 15 bài, huy cận, nguyệt trọng: 11 bài, tứ trọng: 9 bài). nếu tính từ 7 đến 8 bài báo thì có 5 tác giả, trong đó có tới 3/5 (60%) tác giả là người miền Trung (che lan viên: 8 bài; hán tự, nam trần: 7 bài), chỉ. ngoại trừ nguyễn binh (nam định): 8 bài và lu (hà nội): 7 bài.

– trong số 9 cái tên được coi là nổi tiếng nhất của phong trào thơ mới, bao gồm: lu, luu trong lu, huy xa, xuan dieu, han mac tu, che lan vien, te hanh, nguyen binh, vu hoang chuong, chúng ta đã thấy 6 nhà thơ miền Trung: 6/9 người (chiếm 66,67%) trừ lu, nguyễn binh, vu hoàng.

trong phong trào thơ mới, nếu không tính nhóm xuân thu, thì tuyển tập sau này với ba nhà thơ nổi tiếng quy tụ ba miền gồm: văn hiến (xuất xứ từ phương nam), nguyễn xuân sinh ( Quang bình) và nguyễn xuân sinh (quang bình) Ở tỉnh phú tự (bắc ninh), nổi bật là những nhà thơ tiên phong của phong cách mới, có thể kể đến: xuan dieu, han mac tu, che lan vien, bich khe, nguyen vy. họ đều đến từ miền trung tây. trong đó, xuân khảo được coi là đỉnh cao của thơ mới thời kỳ lãng mạn – “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”, han mo tu, che lan vien, bich khe là ba thủ lĩnh của trường phái thơ ca thời loạn – thúc đẩy thơ mới ngoài lãng mạn, tiếp tục với chủ nghĩa siêu thực (che lan viên, hán tự) và chủ nghĩa tượng trưng (bich khe). và nguyễn vy là người đề xướng sự đổi mới thơ ca về cách diễn đạt với thể thơ lục bát (Alexandrian) phổ biến ở phương Tây nhưng vẫn còn khá hiếm ở Việt Nam vào thời điểm đó.

XEM THÊM:  Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Ngô Tất Tố

nên rõ ràng hầu hết các nhà thơ tiên phong trong phong trào thơ mới 1932-1945, đặc biệt là những sáng tạo sau thời kỳ hoàng kim của chủ nghĩa lãng mạn, đều là những người có gốc gác ở các tỉnh miền Trung (ngoại thành) chứ không phải ở Huế (Hà Nội) ( trung tâm thành phố) vào thời điểm đó. Hãy thử tìm hiểu bước đầu tiên về nguyên nhân của nó thông qua góc độ văn hóa địa lý.

2.

Miền Trung của Việt Nam (miền Trung) phía Bắc giáp đồng bằng sông Hồng và miền Trung và miền núi phía Bắc; phía Nam giáp các tỉnh Bình Phú, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ở khu vực phía Nam; phía đông giáp biển đông; về phía tây giáp Lào và Campuchia. Dải đất miền Trung được bao bọc bởi các dãy núi trải dài dọc theo bờ biển phía Tây và phía Đông, là khu vực đông tây hẹp nhất Việt Nam (khoảng 50 km), thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình.

So với miền Bắc và miền Nam, miền Trung rõ ràng là vùng đệm trung gian. Nơi đây đã chịu ảnh hưởng một phần của các yếu tố tự nhiên như núi, biển, sông, đầm phá và đồng bằng, vào yếu tố văn hóa của vùng. núi liền kề biển nên đồng bằng ven biển hẹp và kém phì nhiêu so với hai cực đất nước. những vùng đồng bằng nhỏ hẹp kéo dài từ núi kéo dài ra biển đã làm cho các con sông miền Trung ít nguồn và độ dốc lớn, chính vì vậy, nguồn nước bao nhiêu thì nước sông ở đây như từ trên trời rơi xuống để gặp mùa xuân. biển sự va chạm dữ dội, liên tục, không ngừng giữa sóng biển và vách núi cheo leo. những đặc điểm địa lý trên đã làm cho núi – biển và những hiện tượng thiên nhiên gắn liền với núi – biển đã trở thành nỗi ám ảnh trong tâm trí các thi nhân miền Trung. chính điều này đã tạo nên một không khí thơ khá riêng biệt của miền Trung: thơ dài đến tận cùng, đầy giông bão, luôn muốn thoát ra và bay khỏi vùng đất vừa khắc nghiệt, vừa ác liệt. lịch sử. không hào phóng và dễ dãi đến cùng cực như triết lý của các dân tộc phương nam – trạm – nước – nổi, cũng không quá triết lý một cách chuẩn mực và tế nhị như phương bắc, những trung tâm kết hợp cả hai đặc điểm của hai miền nam bắc, nhưng chính điều kiện địa lý và lịch sử đã tạo nên những khí chất khác nhau của những con người trên dải đất như một đòn bẩy để thực hiện cả hai thái cực. Tôi hoàn toàn đồng ý với cách giải thích của nhà thơ: “phải chăng vì đất đai ở đây chật hẹp, con người buộc phải sống giữa núi và biển nên lối thoát duy nhất là… đi máy bay”. bay lên – đó là hành động của thơ, thơ trung tâm phải bay lên trên, vì không còn con đường nào khác (…). khi “thể xác ở trong tù…”, cách lựa chọn tự do tâm hồn và tự do nội tâm là chọn thơ: thơ tôi bay suốt đời / hồn tôi bay cho đến khi hạ cánh (han mo tu)… lãng mạn bất ngờ và bất ngờ dữ dội, thơ miền Trung luôn sống trong những tần số rung động cao. chỉ truyền đi thông điệp từ những – tháp – chàm – thơ, nhưng cộng hưởng với tiếng ầm ầm của núi rừng và sự va chạm dữ dội của sóng biển ”1.

có, có thể có, nhưng sự “bay bổng” cùng với hình thức cắt ghép của giọng điệu thơ đã xuất hiện rất nhiều ở các nhà thơ mới miền Trung. ngoài bộ dạng bay bổng “không ai hiểu”, “không có chỗ đậu” và bộ dạng trốn chạy của bộ dạng “phượng hoàng bay” làm cho “ánh sáng” tràn ra, “không còn khiêm tốn” và cách nói “đầy” rất là phần trung tâm của han me tu: no đủ rồi cũng trưa rồi, thế hệ / của trai tráng mê mẩn trời cao / phượng bay đêm đầy sao / nhưng ánh sáng không còn khiêm nhường (cầu đầu xuân ) dễ dàng nhận thấy cái “xa” của xuân diệu: gió càng tung cánh, hương thơm càng lan tỏa / đẩy nhau về phương xa / và hương bay, hoa ngỡ là hoa bay (thu ) và ý chí thoát khỏi “cuộc sống ngắn ngủi”:

XEM THÊM:  Cuộc đời và sự nghiệp nhà thơ Hoàng Cầm - Áo kiểu đẹp

Trái tim tôi rộng lớn, nhưng số lượng cuộc đời lại hẹp,

để tuổi trẻ của thế giới không bị kéo dài

(vội vã).

cuống quýt không kịp chờ đợi, chỉ muốn gió cuốn tình yêu bay đi: nhanh lên! thời gian không chờ đợi, tình yêu thổi bay, màu tình xao xuyến (khẩn thiết). âm vực khàn khàn của vần điệu mà chỉ những người từ miền Trung Tây mới có thể phát âm chính xác: những dòng suối rung rinh rung rinh lá (đây là mùa thu!).

rồi lan viên cũng bay “giữa tiếng cười và nước mắt”: linh hồn ai ngự trong đầu ta? / tâm trí ai bay lên tận đáy não ta, / bay cười cùng khóc? (quân dự bị). “Bay đi tìm nỗi buồn chán” với “tâm hồn đau thương”:

nó làm tổn thương tâm hồn

cứ tìm mãi không chán với nỗi buồn

(ta)

không chịu được thực tại ngột ngạt của cuộc sống nên tâm hồn cứ đòi đi “sang thế giới khác”, cứ đòi bay đến “đảo mây”: có ai trên đảo mây không? ! / để nhanh chóng đưa linh hồn tôi đến một thế giới khác! (ánh sáng). “hồn bay phách lạc”:

tâm hồn rộng lớn mời gọi tình yêu say đắm

tình yêu ấn tượng quyến rũ tâm hồn bay bổng

(bài hát buổi chiều)

và trong biểu tượng thơ ca, biểu tượng biêng biếc nâng cao hào quang trung tâm thành những biểu tượng độc đáo với “đồi vú”, “trăng sữa” và bay trên đỉnh của “chùm liễu khô”, “vòng tay hạt sáng”. ”: nâng lên đầu đồi / giọt sữa trăng rơi / bay qua chùm liễu khô / hạt co quắp (tượng trưng cho mùa xuân). linh hồn của bich khe bay qua cung trăng rồi trở lại cung trăng với một cuộc phiêu lưu “rất êm dịu” nhưng cũng đầy khốc liệt, háo hức lên đỉnh “tận cùng không gian bao la” để tìm đến “giấc mộng đẹp”:

một bóng tối lan rộng và sau đó là một bóng tối

tâm hồn vẫn phiêu diêu ​​rất nhẹ nhàng

cho đến khi hết dung lượng là vô tận

một bầu trời thơ mộng tuyệt đẹp

(đây là câu thơ)

còn nguyen vy, ngay trong “tập thơ đầu tay” 2 viết bằng cả tiếng Pháp và tiếng Việt, ý thức đổi mới đã được thể hiện rõ nét qua những “đêm không ngủ”. sự thức tỉnh của “một người mơ bị thương khóc khi anh ta bay lên trời”: nước mắt đẫm lệ, một người cô đơn tội nghiệp / đến gặp anh ta vào một buổi chiều hấp hối, / than khóc cho một lý tưởng đã chết trên trái đất này / hoặc một người mơ đang khóc bị thương và bay lên trời (đêm mất ngủ iv). trong những “đêm náo nhiệt” ấy, nguyen vy thấy mình bay vào “khoảng không”, “bay giữa trời xanh” để “tìm những thú vui huyễn hoặc ngoài cõi phàm trần”:

bạn đã nhìn thấy không gian trống chưa,

khi tinh thần lãng mạn bay cao trên bầu trời

tìm những thú vui hão huyền ngoài cõi trần

anh bạn,

rằng trăm năm là một cái bóng?

(trằn trọc đêm vii).

và đổi mới hình thức mới, nguyen vy vẫn miệt mài để thơ bay bổng, hồn bay “phiêu du” với “muôn ngàn côn trùng”: hồn tôi bay / gào thét / hoang vu / hoang vắng / ma! / hồn tôi bay / cuộc phiêu lưu / một ngàn loài côn trùng (mùa xuân đến vào tối nay) 3…

3.

chính những nét đặc trưng về địa lý, tự nhiên và văn hóa, lịch sử đã tạo nên nhân vật sống trần, chạy, bay, bay. và chính khát vọng bay bổng, siêu thoát ấy đã tạo nên khát vọng đổi mới trong thơ của các nhà thơ miền Trung nói chung và trong phong trào thơ mới 1932-1945 nói riêng.

_______

1. thanh thao, mãi là bí mật, NXB lao động, 2004, tr.288-290

2. nguyen vy, tuyển tập thơ, buổi ra mắt thơ, tiếng Việt và tiếng Pháp, tự xuất bản tại Hà Nội, 1934 (bản dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt của pham toan)

3. nguyễn vy, sa mạc, thơ văn, nhà xuất bản phổ thông, sài gòn, 1962

phông chữ nghệ thuật số 15/2022

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Dấu ấn địa văn hoá của các nhà thơ mới – Báo văn nghệ Việt Nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *