Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
234 lượt xem

TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TIN TỨC HOẠT ĐỘNG

Bạn đang quan tâm đến TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TIN TỨC HOẠT ĐỘNG phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TIN TỨC HOẠT ĐỘNG

Tôi. Thân thế và sự nghiệp của hai bà

Hai người phụ nữ, Trio và Duo, sinh ra trong một gia đình quý tộc địa phương mang dòng máu vương giả anh hùng. Cha anh tên là Zhong Ding (Hong Ding), một hiền nhân có võ công cao cường, được phong làm tướng quân của Lotte ở yêu giới. Khi trở về Gulai (thị trấn Meiling ngày nay) để sống ẩn dật và truyền đạo, anh đã gặp Chen Shiduan, con gái của chú của Chen Ming (cũng là chắt của Hongjing giàu có). Cao Meng), anh đã yêu cầu đính hôn để cầu hôn cô.

Bà Duẩn đoan trang, đoan trang, dịu dàng và tinh tế, lại giỏi nghề trồng trọt, chăn tằm dệt lụa. Sống giữa một vùng có nghề dệt truyền thống (vải dệt từ sợi đay do Ngọc Hoa, con gái vua Hùng Đô Vương dạy, nhưng nghề trồng dâu nuôi tằm được thực hành khắp vùng). Về mặt chuyên môn, cái kén của thế hệ đầu tiên được gọi là kén (chắc), và cái kén mỏng của thế hệ tiếp theo được gọi là kén thứ hai, trứng tốt được gọi là trứng cứng và trứng kém được gọi là trứng thứ hai. Vì vậy, sau khi có con, vợ chồng Hong Ding vui mừng đặt tên con là Trâm và Nhi để tiện nuôi nấng. Truyền thuyết trong làng chép như thế này: “Hai người con gái là chị em sinh đôi, sinh ngày mồng một tháng tám năm Mậu Tuất, tức là năm thứ mười bốn sau Công nguyên, vốn là con nhà tướng Lắc. .Hai chị em đều mang hoài bão khôi phục đất nước nên đã sớm thông minh, xinh đẹp và tài giỏi khác thường, đặc biệt trong công tác điều tra đã chứng tỏ chị là một người “lắm mưu nhiều kế”. hai chị em được cha truyền dạy võ nghệ, sử dụng cung kiếm thành thạo.Anh hùng Ding qua đời. Sau đó, bà Chen Shiduan tiếp tục nuôi dạy các con theo nguyện vọng của chồng.

Nghe tin ông bà Durant và bà Da Shijing từ Duo Patriotic có tài và giỏi giang, bà Duane liền mời họ đến dạy bọn trẻ. Chẳng bao lâu sau, Tra và Nhị trở thành người giỏi văn, võ.

Vào thời điểm đó, ở thành phố Lulu (nay là thành phố Shun, Beining), có một con rối tên là Han, tinh thông võ thuật và chứa đựng những ý đồ xấu xa. Hắn giả vờ mở đài tỉ thí võ nghệ, chiêu mộ nhân tài nước Việt rồi tìm cách phá hoại. Hai người phụ nữ vô cùng phẫn nộ trước hành động xấu xa của kẻ thù mà quên mất rằng mình mới 17 tuổi nên cải trang thành nam giới để so tài với hắn. Cuối cùng, hai người phụ nữ cũng có thể giết được con rối, ngoài con người.

Năm 19 tuổi, cô kết hôn với một câu lạc bộ đọc sách, đồng thời cũng là con trai của một vị tướng bị mất ở quận Chudian. Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” xác nhận sự việc này: “Sách này cũng là con của một vị tướng mất, con của hai vị tướng lấy nhau”. Cuộc hôn nhân của hai thế lực lớn ở địa phương khiến uy tín của hai gia tộc càng cao, khiến kẻ địch phải khiếp sợ.

Khi đó nhà Đông Hán cai trị nước ta, chia nước ta thành Ba quận: Giao Chỉ (miền bắc ngày nay), Cửu Trại (Thanh, Nghi, Kinh) và Nhật Nam (phía nam Hằng Sơn miền bắc Việt Nam). núi lanh) để dễ dàng cai trị và thực hiện các chương trình đồng hóa. Nhà Hán bắt nhân dân ta cống nạp đủ thứ của ngon vật lạ như ngà voi, sừng tê giác, rùa, ngọc trai, ngà voi, đồ trang sức… Bóc lột và thuế má nặng nề làm cho đời sống nhân dân ta vô cùng khổ cực.

Năm 33 tuổi, Dư Định được bổ nhiệm làm tri huyện, tham lam độc ác, thường vô cớ giết hại nhiều dân thường, đàn áp các thủ lĩnh người Việt địa phương, để người dân được sống tốt hơn. Chúng tôi ngày càng đau khổ hơn.

Trước cảnh nước mất nhà tan, Phù Trung giải tán khoa thi, bàn kế khởi nghĩa chống Đông Hán. Lúc này, nhân dân cả nước sục sôi chống lại sự tàn ác của chính quyền thực dân phương Bắc. Sau khi biết chuyện, Hoàng tử Su Ding đã âm mưu hãm hại bà Tishu nhằm làm lung lay ý chí và tinh thần chiến đấu của nhân dân ta. Nhưng hành động của Su Ding chỉ thổi bùng ngọn lửa hận thù đối với kẻ thù trong lòng anh ta. Cùng em là Trưng Nhị đứng lên kêu gọi nhân dân nổi dậy đánh quân Đông Hán.

Tháng 3 năm 40, cuộc khởi nghĩa của nhân dân Âu Lệ bùng nổ, do Vu Thạch (có chồng là nhà thơ, bị tướng nhà Đông Hán là Tô Định giết) và người em trung nghĩa – con gái của tướng quân Lê .Quận Meiling – thủ lĩnh , nhằm lật đổ ách thống trị của nhà Đông Hán và xây dựng lại cơ nghiệp của vị vua anh hùng. Quân nổi dậy tấn công quan cai trị nhà Hán ở Giao Chỉ ở Luy Lâu (Thuận Thành, Bắc Ninh). Tàn quân nhà Đông Hán phải rút về nước. Thái thú sang Định phải ẩn náu ở Biển Đông (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Cuộc nổi dậy đã lan rộng và nhận được sự hưởng ứng của người dân ở Jiuzhan, Nichinan, Hepu, Dulin và các khu vực khác, họ đã phá vỡ 65 thành phố và chiếm đóng những khu vực này. Khởi nghĩa thắng lợi, ông được phong làm vua, đặt kinh đô là Meiling. Vào mùa hè năm 42, nhà Đông Hán cử một đội quân lớn với chủ lực 20.000 người và 2.000 chiến thuyền sang xâm lược. Trong trận chiến với kẻ thù ở Langbei, hai đội quân nữ bị tổn thất nặng nề và phải rút về thành trì Guroya và Banxi (dưới chân núi Bawei, tỉnh Hexi) để phòng thủ. Sau một năm giao tranh ác liệt, hai bà hy sinh vào mùa hè năm 43.

Hai. Lễ ra mắt hai chị em

Sau khi anh bị Tô Định giết, cô thể hiện quyết tâm báo thù, cùng mẹ và em gái đi khắp đất nước, phát động phong trào toàn vùng, kết bạn, mất tướng, chuẩn bị khởi nghĩa. Bà lập căn cứ ở đất Phong Châu, chiêu mộ anh hùng, nghĩa sĩ, đồng thời đi kinh lý nhiều nơi, vận động đồng bào, chiêu binh, chiêu tướng trong các cuộc khởi nghĩa ở địa phương. Những người theo dõi đang tăng lên, và các nhà lãnh đạo ở khắp mọi nơi đang hướng tới mục tiêu cao cả. Sau 15 ngày, hàng nghìn tướng lĩnh và binh lính các vùng tập trung đông đảo chuẩn bị khởi nghĩa.

Mùa hạ năm Canh Dần (năm 40 sau Công nguyên), bà cùng em gái là hai người lãnh đạo nghĩa quân và nhân dân đứng lên lật đổ ách xiềng xích của nhà Đông Hán. Hai người phụ nữ giương cao ngọn cờ nổi dậy ở cửa sông và hát thứ hai. Tại đây, hai người phụ nữ thề nguyện trên bãi biển. Long trọng đọc lời tuyên thệ hưu trí trước chánh án quận và các vị dân cử:

Một lòng rửa sạch quân thù

Xin chào, vui lòng khôi phục lại công việc kinh doanh cũ

Ba tránh cho con lầm chồng

Bốn chỉ cầu công đức này.

Tháng giêng năm 40 âm lịch, các tướng lĩnh khắp cả nước cùng nhau hành quân, hội quân tại thành Phong Châu. Sở dĩ tập kết quân ở bờ bắc sông Bạch Hà là để tránh tiếp xúc gần với quân địch đóng ở giữa đồng bằng sông Hồng.

Thời cơ đã chuẩn bị đầy đủ, ngày mồng 6 tháng giêng (năm Dần), hai bà ra lệnh cho quân lập đàn tế trời đất. Từ đó, bà được sử cũ ghi là Hoàng Hậu: Nhị tỷ, Nhị tỷ, Nhị tỷ.

Sau khi hy sinh, hai bà chia quân, tổ chức quân đội, phong bà là quận trưởng, phụ trách “các nữ quan nội thành”. Quân nổi dậy và người dân nhìn thấy nữ thủ lĩnh mặc áo giáp lộng lẫy cưỡi trên tay của một con voi, và vui mừng ngã xuống đất. Quân nổi dậy tấn công Meiling và Guluo từ Hekou, sau đó tiến thẳng đến Luliu (Shuncheng-Beining), thủ phủ của Giao Chỉ do thực dân Hán chiếm đóng. Quân đi đâu gió nổi:

Nghìn núi sông

Tiếng ầm ầm của binh lính xuống gần biên giới dài.

Cùng lúc đó, các đội quân từ khắp nơi trên thế giới đã hưởng ứng và tập hợp lại với nhau, đó là đội quân của các vị thánh đến từ phương bắc, nữ thần mặt trăng, Yuedu, tướng quân Ruan Sanqing và vị thánh mặc áo tím. Phía nam có bà Thiệu. Phía tây, các nữ tướng đang lủi thủi ở An Biên, Hải Phòng… Quân phản loạn kéo đến bao vây Suding, dồn về phía họ, trong chốc lát, ách thống trị man rợ của phong kiến ​​phương bắc đã áp bức nhân dân. Quốc gia Việt Nam hơn 200 năm đã sụp đổ.

Cuộc nổi dậy của hai phụ nữ không mất nhiều thời gian để thành công. Hai bà phất cờ kêu gọi nhân dân bốn quận: Cao Chỉ, Cửu Chân, Nhất Nam, Hợp Phố. Hai nữ quân nhân đã tấn công vào thành cổ của chính quyền đô hộ Đông Hán lúc bấy giờ, đập tan bộ máy cai trị của kẻ thù.

Trước khí thế không thể ngăn cản của quần chúng khởi nghĩa, các quan lại nhà Đông Hán bất lực, đành phải bỏ chạy về quê. Thái thú Su Ding bỏ thành, phong ấn, cắt tóc cạo trọc, chạy đến Hải Nam. Chỉ trong hai tháng, hai đội quân nữ đã đánh chiếm 65 thành trì, giải phóng cả nước, giành lại chủ quyền về tay Tổ quốc.

Mùa hạ năm Cảnh Đài bốn mươi (sau CN), bà được tướng quân tức trung vương lên ngôi vua, đóng đô tại quê hương của hai bà, thủ phủ Mê Linh (nay là Hà Nội). ), huyện Mỹ Linh, Hà Nội Xã Mỹ Linh). Sau khi lên ngôi, vua tôn mẹ làm thái hậu và phong em gái là Trịnh Ri công chúa. Những người lính có công lớn trong việc chống giặc cứu nước đều được thưởng tước, tiền, ruộng đất. Nhân dân cả nước được ân xá thuế 2 năm.

Sách “thiên nam ngữ lục”, ca dao sử lược thế kỷ XII cũng ghi lại lịch sử của các anh hùng do hai bà trị vì, như:

XEM THÊM:  Mua sơ yếu lý lịch ở đâu và những điều chú ý cần thiết

doi ky đóng ma trường

Độc lập với tòa án của chúng tôi.

Để ươm mầm nhân tài cho đất nước, hai bà đã thành lập “chiêu văn quán” nay thuộc thôn Văn Quan, xã Văn Quan, huyện Mê Linh. Để bảo vệ vùng hiểm trở, nhà vua cho phép các tướng dẫn binh lính về quê, giao quyền lo việc nước Trung Hoa Dân Quốc, không chỉ chiêu binh mà huấn luyện họ, thu phục phòng thủ là nhiệm vụ quan trọng nhất. một khu vực.

Khi ấy, hoàng đế nhà Đông Hán vô cùng tức giận, lập tức sai 3 tướng dẫn 2 vạn chủ lực và 2.000 thương thuyền sang xâm lược nước ta cả đường bộ và đường biển. Cánh thủy quân do tướng Doãn Chí chỉ huy. Dianyuan trực tiếp chỉ huy Cánh quân. Tại Vân Đồn, tướng sai quân phục kích chặn cánh thủy binh của Đoàn Trì. Lê lết, lợi dụng lúc thủy triều lên xuống, họ cho quân đóng cọc dưới lòng sông vùng cửa biển. Thủy triều dâng cao nhấn chìm cọc gỗ, thuyền của Duẫn Trì lọt vào ổ phục kích của Lezu khi thủy triều rút, thuyền của Duẩn Trì bị mắc kẹt trên cọc gỗ, không thể tiến hay lùi. Ông sai quân hai đảo tấn công, tướng Duẫn Chí tử trận, quân bị tổn thất nặng nề.

Viện Mã chịu trách nhiệm chỉ huy Thủy Quân Lục Chiến. Hai bà lệnh cho Đổng tướng quân, Hồ tướng quân, thị thú thanh tri, tướng quân Phương Dũng, tướng quân Đa Kỳ, tướng quân Đô Dương, chu ba, cu Chân hợp sức đánh giặc, chặn quân ở Tây vu. Sân đòi rút quân cho phí. Nhà vua và các tướng đưa quân từ mê cung tấn công doanh trại của Lang Yin qua cổ kèn. Tướng Lê Định Hầu bị tên quân bắn chết vì chỉ huy thứ hai của ông tử trận.

Cùng lúc đó, nhà Sid cử thêm binh lính vào nước ta. Các tướng Hedu và Hehe dẫn quân đến chặn họ, nhưng binh lính của họ vẫn tiếp tục theo sau. Trưng Vương sai tướng Thanh Thiện đem quân lên phối hợp với Hạ Tu và Liễu. Cùng lúc đó, nhà vua sai Đổng tướng quân của Lang Yin và Hồ tướng quân dẫn quân đi chặn giặc, nhưng họ không gặp phải quân Tây Turkistan. Quân đội của Xishu đã đến Liangbei và hợp lực với Marwen County để phản công, buộc người vợ thứ hai phải phân tán quân đội của họ để phòng thủ.

Hai nàng rút quân về thành, dàn trận “đại đội”, tương trợ nhau. Cô trấn giữ pháo đài, tướng quân tường thành trấn giữ phía trước Vân Lai, tướng quân Ala trấn giữ ở núi Anren (nay là xã Tiên phong), tướng quân He De trấn giữ ở Dongcao. Cuộc chiến bảo vệ bờ cõi, bảo vệ thành mê linh đang diễn ra ác liệt ở các nơi: dong tranh, dong gai, dong doi, dong gãy, dong han, dong…

Chống giặc suốt một năm, hai nàng anh dũng đánh giặc, nhưng do đôi bên chênh lệch lực lượng quá lớn, cả hai đều lui vào cấm địa (thế giới này hòa bình, thế giới này hạnh phúc. ). Triều đình dẫn binh truy kích, hai cô quyết tử chiến, trở về hát quân ca, gieo mình xuống sông hát trên bờ đê, hôm ấy là ngày mồng tám tháng ba. Bốn mươi ba năm Canh Tý (sau.cn), tức là ngày mồng sáu tháng hai âm lịch. Để tưởng nhớ công đức của hai bà và báo đáp ân đức của hai bà, nhiều nơi đã lập đền thờ: Đông Nhân (huyện Chibazhong), Helai (huyện Meiling); ở Hát Môn (huyện phúc thọ), ở Phụng Hùng (Quận Hưng An)……

Sự thành công nhanh chóng của hai cuộc khởi nghĩa phụ nữ và giành chính quyền của họ là sự trỗi dậy của ý thức dân tộc, ý thức tự cường tự cường của nhân dân ta, công khai phủ nhận cường quyền sai lầm của ông lớn, đây thực chất là cuộc khởi nghĩa toàn dân của toàn dân người.Người phụ nữ hai mươi tuổi dẫn đầu. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà vì thế đã trở thành một hiện tượng có một không hai trong lịch sử dân tộc và cũng là điều hiếm có trong lịch sử thế giới. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định giá trị trường tồn của thời đại Hùng Vương An Dương và chỉ đường cho sự phát triển tương lai của đất nước. Cuộc khởi nghĩa của hai người phụ nữ này là một chiến công hiển hách, một bản anh hùng ca, một trang sử hoành tráng trong lịch sử dân tộc. Cuộc khởi nghĩa do hai bà lãnh đạo đã làm rung chuyển Giang Nam, là bản tuyên dương hào hùng về truyền thống yêu nước và dũng khí bảo vệ chủ quyền đất nước. Đất nước độc lập, dân tộc được tự do, tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tinh thần quật khởi và chiến thắng của hai Bà sẽ còn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam.

Cuộc khởi nghĩa của hai bà và triều đại vua tuy chỉ kéo dài 3 năm, nhưng đóng góp to lớn cho lịch sử mai sau là xây dựng một đất nước đầy tính nhân văn với tinh thần và chính sách đấu tranh giành độc lập, tự cường.

Ba. Di tích Quốc gia đặc biệt Đền – cha – dinh hai bà trung

Đền kiến ​​trúc nghệ thuật đền-chùa-Nhà Hai Bà Trưng tọa lạc trên khu đất bằng phẳng, rộng rãi, có cảnh quan đẹp, với tổng diện tích 19.999,9m2, hướng Đông Bắc nhìn ra hồ nước rộng trong xanh. của Phong thủy trong xây dựng các công trình văn hóa, kiến ​​trúc. Được xây dựng trên vùng đất trù phú, khu phức hợp hướng tới mục tiêu mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho cuộc sống của người dân địa phương.

Đền Hai Bà Trưng nằm ở trung tâm của quần thể di tích, bên trái là chùa viên minh, bên phải là đình đồng nhan thờ Thành hoàng làng. Công trình kiến ​​trúc được hình thành trong một hệ thống tường bao khép kín.

1. Trường Ernv Temple:được xây dựng vào năm Đại Định thứ ba (1142) dưới triều đại của Li Yingzong, tại bãi Tongren trên bờ sông Hồng, cho đến năm Gia Long thứ mười tám (1819) do lở đất. Dân làng Đồng Nhân được vua cấp đất ở khu Ngũ Diệu thôn Hương Viên huyện Thọ Xương để xây dựng hai miếu thờ nữ và làm nơi ở, một số người ở ngoài bãi Đông Nhân đã chuyển đến khu vực có chùa. Đây (tức là vị trí của chùa Dongren ngày nay). Thời gian trôi qua, đôi bờ sông Hồng không còn bị sạt lở và nhân lên, một số người dân vẫn bám trụ làm ăn sinh sống, người ta đã dựng lại ngôi đền thờ hai bà để tưởng nhớ cội nguồn xưa. Vì vậy, hiện tại có hai nơi thờ con gái thứ hai, đó là đền Ernv ở quận Baitang và đền Ernv ở quận Dongren, nhưng thực tế chỉ có một. Mọi phong tục và tín ngưỡng của người dân làng Dongrenren hay Weimingta ở sân trong vẫn không thay đổi. Hàng năm cùng mở hội ở đình công, hội đền hai nơi họp vào cùng một ngày, rước kiệu thần từ đình sang chùa, rồi đi thuyền sang sông gánh nước lễ khai hạ, đỡ hai bà trong chùa.

Phong cách kiến ​​​​trúc của Đền Ernv của Zhang là “trong và ngoài nước”. Tiền tế 7 gian; dĩ vãng 2 gian (cung đệ nhị); hậu cung (cung đệ nhất) gồm 3 gian 2 chái, trong đó có tượng 2 bà, mỗi bên có tượng 6 vị. nữ tướng.

Đền Hai Bà Trưng còn lưu giữ nhiều di vật văn hóa quý như: 27 đạo sắc phong thuộc hai đời Lê Nguyễn; 8 pho tượng Phật; 2 tấm bia đá cổ khắc sự tích hai nàng, 2 tượng voi gỗ sơn son thếp đen. , làm bằng ngà voi thật; 2 bộ trường kỷ triều Nguyễn, cửa võng, hoành phi, câu đối, lư hương… có giá trị lịch sử, nghệ thuật và thẩm mỹ.

2. chùa viên minh:Còn gọi là chùa hai bà, tên chữ là “viên minh tự”. Chùa Viên Minh được đặt theo pháp danh của hai bà khi được triều đình nhà Lê tôn làm tượng Phật. Tháp nằm trong tổng thể quần thể di tích đình – đền – tháp hai bà trung. Đi qua cổng bên trái chùa, phía sau chừng 1m là chùa. Chùa viên minh được thiết kế theo hình chữ công, gồm 5 tòa tiền đường, 2 tòa chính điện và 3 tòa thượng điện. Phía sau chùa viên minh là sân, bên cạnh sân là tháp đồng hồ. Tháp đồng hồ của chùa Viên Minh mặt bằng hình vuông, kiểu nhà công, trên mái có chồng diêm. Lần phục hồi cuối cùng là vào năm 2017. Sau tiểu tháp là nhà mẫu. Nhà mẫu áp dụng phong cách thiết kế tám chồng diêm ở tầng hai. Bên trái lầu chuông là Tổ đường, bên phải là Văn Hóa điện. Sau khi cải tạo và chỉnh trang gần đây, Wenhuatang đã được chuyển đến nhà mẫu. Khu đền chính được bao quanh bởi các tòa nhà bằng sắt và gỗ, bởi vì mái nhà giống như giá chiêng hướng vào ngõ cụt, nhưng ngoại trừ các tòa nhà ở Qianjie được chạm nổi hoa văn lá cây, các tòa nhà ở Tianxiang và Shanggong đều là gỗ xẻ. Các mặt phẳng vuông và nhẵn được đóng lại. Đây là sản phẩm của quá trình trùng tu vào cuối thế kỷ 20. Trong gian giữa tiền sảnh và thượng điện, bức cửa treo được chạm khắc tinh xảo dựa trên chủ đề Longhua, Siling và Sishe, đồng thời áp dụng phong cách nghệ thuật điêu khắc. Khắc đầu thế kỷ 20.

Trong chùa Viên Minh hiện còn lưu giữ tấm bia cổ “Viên Minh Thiền Tự Bi Chí” do Bảo Đại Thất Đại Tự khắc (1932) ghi lại lịch sử xây dựng và sử dụng chùa Viên Minh. Minh viên minh và qua 6 đời trụ trì tu sửa, trông coi chùa viên minh trong các triều đại trước. Hiện nay, trong chùa Viên Minh còn lưu giữ được nhiều di vật, di vật quý như: 76 pho tượng chúa Nguyễn đúc năm Gia Long 11 (1812) (34 pho tượng phật, 35 đạo Mẫu, 7 pho tượng Tổ sư, 1 chuông đồng), 20 tấm bia,. ..

3. Nhà công cộng Dongren:Là một trong những di tích lịch sử văn hóa được xây dựng từ rất sớm, nhà công cộng nằm ở phía bên phải của đền Ernv, và được xây dựng phía sau mặt tiền của ngôi đền. Nhà công cộng dành riêng cho thiên vương Gaoshan Daiwang và Duhe Dawangshen. Theo ông già, các vị thần được thờ trong ngôi nhà chung là Weng Dawang và Yuanxuan Dawang, là những vị thần nước và có công với cư dân vùng ven sông.

XEM THÊM:  Ecopark ở đâu? Hướng đi nhanh nhất tới Ecopark?

Đình Đông Nhân ngày nay là sản phẩm của quá trình trùng tu Bảo Đại vào năm Jingjinnian (1940), bao gồm 5 gian và 1 hậu cung, được kết nối với nhau theo hình vồ. Các giá trị tiêu biểu nổi bật của di vật là: 17 đạo khí, trong đó có 5 đạo thời Lê, 2 đạo hoành phi mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn, 2 đạo văn ghi quá trình trùng tu. gian hàng.

Năm 2019, nhà công vụ được sửa chữa, phục hồi trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng khối nhà cổ.

Đền thờ Hai Bà Trưng và di tích làng Đồng Nhân là những di sản văn hóa quý giá của thủ đô. Diện mạo và dấu ấn lịch sử văn hóa trường tồn của di tích gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Thăng Long xưa và Hà Nội hiện đại. Bước sang thời kỳ mới, hướng tới kỷ niệm Khởi nghĩa Lương Nhân năm 1980, Đền Lương Nhân và Cụm công trường thôn Đồng Nhân đã, đang và sẽ là điểm nhấn văn hóa, thu hút đông đảo nhân dân. Và du khách quốc tế đến đây để chiêm ngưỡng và tôn vinh hai phu nhân. Kiến trúc nghệ thuật đình – chùa – nhà công hai bà trung có ý nghĩa và giá trị lịch sử xứng đáng được xếp hạng di tích văn hóa đặc biệt cấp quốc gia.

Bốn. Miếu bà thứ hai họ Trịnh

Hai cuộc khởi nghĩa của phụ nữ này đã được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam và khắc ghi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Lễ hội đền Hai Bà Trưng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước của nhân dân ta, góp phần nâng cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ngoài ra, lễ hội còn góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về tầm quan trọng, giá trị lịch sử của những di tích đình công, đình, chùa trong các tầng lớp nhân dân, tạo điểm nhấn đưa di tích vào cuộc sống. trở thành một hoạt động hấp dẫn. Điểm du lịch văn hóa tâm linh cho du khách trong và ngoài nước. Tiến tới Lễ hội Hai Bà Trưng năm 1980 và Lễ hội Miếu Hai Bà năm 2020 trở thành lễ hội cấp quốc gia, đồng thời nâng cao nhận thức và góp phần bảo vệ, phát huy giá trị di sản đình, đền, chùa ở Hải Ba.

Lễ hội luôn gắn liền với đời sống văn hóa cộng đồng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhân dân trong xã hội truyền thống và xã hội hiện đại. Trong nội thành Hà Nội hiện nay có ba nơi được coi là đền thờ chính của cô thứ. Đó là đền Hạ Lội (huyện Mê Linh) là quê hương của hai bà; đền Hát Môn (huyện Phúc Thọ) là nơi hai bà hy sinh và đền Đồng Nhan (quận Hai Bà Trưng) là nơi hai bà đã hy sinh. hai người phụ nữ xuất hiện. Mỗi nơi có một ngày riêng: ngày mồng sáu tháng giêng âm lịch là ngày hội chợ phiên đền (tương truyền là ngày mừng con gái thứ hai nhập ngũ nên về sau dân làng tổ chức lễ hội để kỷ niệm sự việc). ôn lại truyền thống lịch sử của cha ông ta trong những buổi đầu dựng nước và giữ nước);Hội chợ Đồng Nhân được tổ chức vào ngày mồng 6 tháng 2 âm lịch (để kỷ niệm sự khai sáng của hai bà, nhân dân trên đất Đồng Nhân Các bãi gánh tượng quan họ từ sông về thờ); hội đền được tổ chức vào ngày mồng sáu tháng ba âm lịch (mừng sinh nhật cô con gái thứ hai).

Hiện nay, trên địa bàn hai bà trưng còn lưu giữ được nhiều lễ hội truyền thống, nhưng lớn và quan trọng nhất là lễ hội hai bà trưng được tổ chức tại phường đồng nhơn. tưởng nhớ công lao chống giặc ngoại xâm của hai bà. Lễ hội là một hình thức biểu diễn tâm linh thể hiện cách con người liên hệ với Chúa và với người khác.

Một ngày trước (mùng 5 tháng 2), đình thờ trời, đình thờ Phật, hai nơi thờ cô thứ: làng. đồng nhan chau, phường bạch đằng và đền thờ hai bà, phường đồng nhan. Phần lễ là tổ chức lễ rước từ đền này sang đền khác, sau đó đi thuyền ra giữa sông Hồng lấy nước về đền làm lễ tiều phu (tắm tượng) và lấy nước về tế lễ 5 năm một lần. ..

Nhân dịp mùa lễ hội năm nay, chính quyền địa phương và Ban quản lý di tích văn hóa đón nhân dân và du khách thập phương, đặc biệt có 4 xã kết nghĩa có di tích hai Bà gồm: Đồng Nhân, Mê Linh , hát trước thờ Đến dâng hương thánh hiền. Thông qua lễ hội này cũng là dịp để tăng cường đoàn kết cộng đồng, gắn kết tình cảm, trách nhiệm của mọi người với cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa địa phương.

Lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức hàng năm từ mùng 4 đến mùng 6 tháng Hai âm lịch, chính hội từ mùng 5 đến mùng 6 tháng Hai. Một lễ hội lớn được tổ chức 5 năm một lần và thu hút rất nhiều người. Người dân và du khách thập phương đến tham gia.

* Hoạt động chính của hội:

Ngày 4 tháng 2: Vào sáng sớm, những người già ở quận Tongren mặc trang phục truyền thống để lập bàn thờ cúng các vị thánh và bắt đầu tế lễ. Sau đó là nghi lễ cụ bà nâng chén trà vào hậu cung theo phong tục xưa. Tiếp đó, đội tế nữ huyện Đồng Nhân thực hiện nghi lễ dâng hương.

Ngày 5/2: Từ sáng sớm, trong tiếng trống, chiêng, cờ, lọng, tán, đoàn rước đi ra khỏi đường Nguyễn Công Chứ, tiến ra sông Hồng, lễ hai bà trên đường vào đền thờ. bạch đằng dừng ghế sedan. Đội giao nước khiêng hai chú chó lên thuyền chờ sẵn, rồi chèo thuyền ra giữa dòng múc nước cho hai chú chó. Sau đó, đoàn rước nước chèo thuyền vào bờ và trở về đền cùng với đoàn rước chính. Sau khi đội tế an tọa trong đền, đội tế lễ làm lễ dâng hương vẫn theo nghi thức truyền thống, có chủ tế, thầy tế, Tây xướng, Đông xướng, ba tuần tế rượu, ba tuần hồi văn. thờ cúng. Sau tuần lễ sẽ có tiết mục múa đèn, đèn là đài hoa, ở giữa thắp nến cháy, do mười cô gái đội khăn đóng, áo dài đen, thắt lưng điều, đeo chéo biểu diễn. Hai tay cầm hai cây đèn đi song song, đi tới đi lui trước bàn thờ, có khi đi sau, có khi đi xiên, đi thẳng, đi vòng, đứng thành một hàng, khi đứng tách hai hàng trước bàn thờ. Những bước nhảy nhịp nhàng, những cánh tay nhún nhảy nhưng nến không tắt, cánh hoa không cháy. Đó là nét độc đáo và cũng thể hiện sự khéo léo, nét đẹp độc đáo của Múa đèn lồng. Đội trưởng của đội múa là một “con đĩ đánh chim cu gáy” ăn mặc như phụ nữ, mặc áo trắng quần trắng, chít khăn đóng, tay xách trống cơm, tay cầm cờ hiệu. Vào buổi tối, người ta sẽ tổ chức lễ Mudu, trong đó các nhà sư sẽ thực hiện sáu nghi lễ cúng dường.

Ngày 6/2: Buổi sáng có chương trình diễn xướng, tái hiện cảnh hai bà cưỡi voi giết giặc. Tiếp theo, một cuộc họp đã được tổ chức để chào mừng các quan chức trở lại Quốc hội. Theo phong tục cổ truyền, đúng 12 giờ trưa, chủ nhà và dân làng dùng bữa chay, tiến hành lễ phá cỗ. Sau đó là 4 lễ hội của cộng đồng và hội đồng huyện, đó là: đồng nhan, tế linh, hát môn và hội công. Lễ hội kết thúc với lễ bế mạc của đội tế nam đồng vào cuối buổi chiều.

Ngày lễ chính bây giờ là mít tinh kỷ niệm hai cuộc nổi dậy của phụ nữ. Mở đầu lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo, đại diện thành ủy, đại biểu nhân dân, thành ủy, huyện ủy cùng đông đảo quần chúng nhân dân đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ hai chị. Thay mặt người con gái thứ, lãnh đạo huyện nhắc lại cuộc nổi dậy của người con gái thứ hai ở Wonderland chống lại sự cai trị của nhà Hán. Cuộc khởi nghĩa giành thắng lợi, giành độc lập dân tộc trong một thời gian ngắn nhưng cũng để lại bài học tinh thần kiên trung, bền chí cho các thế hệ mai sau.

Lễ hội được tổ chức hoành tráng, đảm bảo nét văn hóa truyền thống và tạo nét mới trong lễ hội hiện nay như: Triển lãm “Tinh hoa đất Việt” nhằm nêu bật những thành tựu, đóng góp của các thế hệ. Phụ nữ Việt Nam trong kháng chiến bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong lễ hội Haiba Zhongmiao có nhiều hoạt động lễ hội như: trưng bày sản vật quê hương.

Sau lễ kỷ niệm, người dân và du khách thập phương được thưởng thức các tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống tái hiện cuộc khởi nghĩa Ernv cũng như các hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi như biểu diễn võ thuật, thi nấu ăn, ca hát trên tàu .Các trò chơi như múa roi, cờ tướng, chọi gà, thư pháp, các màn biểu diễn thể thao như võ thuật, kéo co, nhảy bao bố thể hiện sức mạnh, tài trí của hai vị lãnh đạo khởi nghĩa.

Lễ hội này không chỉ mang đến cho người dân những giây phút bình yên, vui vẻ sau một năm lao động vất vả mà sâu xa hơn Lễ hội làng Tongren còn khơi dậy tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ mai sau. Biết nhớ ơn các anh hùng dân tộc đã chống giặc giữ nước, đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc, viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Tháng 12/2019-Phòng Văn hóa – Tuyên truyền Quận

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc TIN TỨC HOẠT ĐỘNG TIN TỨC HOẠT ĐỘNG. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *