Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
603 lượt xem

Bài 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1 | soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Bạn đang quan tâm đến Bài 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1 | soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bài 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1 | soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

tài liệu hướng dẫn đọc trả lời câu hỏi bài 1 trang 120 SGK ngữ văn 11 tập 1 phần soạn bài thực hành kết hợp lập luận phân tích và so sánh là những thông tin chi tiết cho các bạn tham khảo.

tiêu đề:

đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi được đưa ra bên dưới:

đừng kiêu ngạo. kiêu ngạo là ngu xuẩn. vì tôi giỏi nên có nhiều người giỏi hơn tôi. Tôi giỏi, còn nhiều người giỏi hơn tôi. sự giả định có nghĩa là sự vi phạm. sông lớn hay bể rộng thì chứa được bao nhiêu nước cũng được, vì thể tích của nó rộng và sâu bằng một cái bát nhỏ. nếu nó nông, một số nước sẽ tràn ra, vì thể tích của nó nhỏ. . một người kiêu hãnh và tự mãn giống như một chiếc bát và đĩa trống.

(Hồ Chí Minh, tiết kiệm và ngay thẳng)

– trích dẫn ở trên sử dụng những lập luận nào?

– thảo luận về mục đích, tác dụng và sự kết hợp của các thao tác lập luận trong câu lệnh.

– Em có thể rút ra kết luận gì về việc vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn (một bài văn) của bài văn nghị luận?

đáp án bài 1 trang 120 SGK ngữ văn 11 tập 1

Để chuẩn bị bài luyện tập vận dụng kết hợp phép lập luận phân tích và so sánh tối ưu nhất, bạn hãy đọc tài liệu tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi. 1 trang 120 sgk ngữ văn lớp 11 tập 1 như sau:

bản trình bày 1

* chủ đề của đoạn văn là phê phán và chỉ ra tác hại của căn bệnh kiêu căng

* thao tác đối số được sử dụng trong câu lệnh là: đối số và so sánh.

– hoạt động phân tích cú pháp:

+ điểm chính: đừng kiêu ngạo.

+ hai lý do để bạn không nên tự mãn là “cho là vô nghĩa” và “cho là thụt lùi”.

– thao tác so sánh:

+ “Tôi giỏi” thay vì “nhiều bạn giỏi hơn tôi”

+ “sông lớn, ao rộng” đối lập với “chén nhỏ, đĩa cạn”

+ “lòng rộng rãi và sâu rộng” trái ngược với “lòng rộng rãi thì hẹp hòi”

= & gt; so sánh tương phản.

+ “tự mãn… cái chén, cái đĩa trống”

= & gt; so sánh các điểm tương đồng.

Lập luận chính được sử dụng là so sánh kết hợp với phân tích.

* mục đích và tác dụng của việc sử dụng hai thao tác:

+ làm cho chủ đề được thảo luận trở nên sinh động, cụ thể, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người hơn.

XEM THÊM:  Soạn văn 8 bài ngắm trăng siêu ngắn

+ từ đó sống khiêm tốn hơn, tôn trọng người khác, học tập nhiều hơn.

= & gt; Khi làm bài văn nghị luận, chúng ta phải áp dụng hai thao tác lập luận chính là phân tích và so sánh để đạt được hiệu quả giao tiếp cao hơn. chính giữa mỗi tài liệu luôn có 1 thao tác chính, các thao tác còn lại là phụ trợ.

bản trình bày 2

a,

– tác giả sử dụng phép lập luận phân tích

+ làm rõ “điều vô nghĩa” của sự kiêu căng và ngạo mạn (bởi vì tôi giỏi, còn nhiều người khác giỏi hơn tôi

+ ngạo nghễ nghĩa là thoái trào (sông lớn, biển rộng, nước bao nhiêu… thì hẹp bấy nhiêu)

– đoạn văn sử dụng thao tác so sánh

+ Những người hài lòng giống như những chiếc cốc và đĩa rỗng

+ giúp người đọc hình dung rõ ràng và sinh động hơn về tác hại của thói kiêu ngạo

⇒ đoạn văn chủ yếu sử dụng thao tác lập luận phân tích

b, đoạn trước là một mô hình lập luận phân tích và so sánh linh hoạt và hài hòa

+ mỗi thao tác đều có thế mạnh riêng, rõ ràng thao tác đóng vai trò chủ đạo

c, người viết cốt truyện thường sử dụng nhiều lập luận

+ cần chọn và ưu tiên đối số chính

+ dựa vào mục đích của đối số để chọn đối số phù hợp

bản trình bày 3

a. thao tác lập luận

– phân tích lập luận, để làm rõ cái “vô nghĩa” của sự kiêu ngạo (vì mình giỏi nên có nhiều người khác giỏi hơn mình. Mình giỏi thì cũng có nhiều người giỏi hơn mình) và “kiêu ngạo, sao “Sự thoái trào” có nghĩa là gì không? nhỏ.)

– phép toán so sánh (một người mẹ tự mãn giống như một cái chén và một cái đĩa rỗng). Phép so sánh theo nghĩa bóng đã giúp người đọc hình dung rõ ràng, sinh động hơn thế nào là kiêu căng, ngạo mạn và tác hại của hai biểu hiện đó đối với nhân cách con người.

Mặc dù đoạn văn sử dụng cả hai đối số, nhưng hai thao tác này không giống nhau. trong đoạn văn, thao tác lập luận phân tích là thao tác chính.

b. mục đích, tác dụng

– giúp người đọc và người nghe hiểu rõ hơn về vấn đề kiêu căng và ích kỷ ở mỗi người.

– giúp người đọc nhận thức được vấn đề: sự hiểu biết và tài năng của mỗi người luôn có những giới hạn nhất định.

c. kết luận

việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn (bài báo): đó là một việc làm tất yếu. Không có văn bản lập luận nào chỉ sử dụng một thao tác lập luận mà phải sử dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận một cách linh hoạt và hiệu quả.

XEM THÊM:  phan tich voi vang doan 1

bản trình bày 4

Đoạn văn trên sử dụng kiểu lập luận nào? Trong đoạn trích này, nổi bật lên hai thao tác lập luận phân tích và so sánh, hay nói cách khác, đó là mô hình kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và so sánh. thao tác lập luận phân tích thể hiện ở chỗ tác giả chỉ ra rằng không nên tự phụ, tự phụ là dại dột. kiêu ngạo là thoái trào. thao tác lập luận so sánh cho thấy tác giả cho rằng “vì mình giỏi nên có nhiều người giỏi hơn mình, mình giỏi thì nhiều người hơn mình” và sau đó “người tự cao, tự mãn là như một cái bát ”. , cốc, cốc và cốc. đĩa “.

Phân tích mục đích, tác dụng và cách kết hợp các thao tác lập luận trong câu lệnh? Việc vận dụng kết hợp hai thao tác lập luận, phân tích và so sánh trong đoạn trích này giúp người đọc có thêm những hiểu biết và cảm nhận về lòng tự hào trong mỗi người. giúp người đọc nhận ra rằng bản thân sự hiểu biết của con người luôn có giới hạn và có những giới hạn nhất định.

Bạn có thể rút ra kết luận gì về việc kết hợp một số thao tác lập luận trong một bài văn? việc áp dụng nhiều thao tác lập luận trong một bài văn là điều không thể thiếu. Không có văn bản nghị luận nào sử dụng một thao tác lập luận đơn lẻ, cần kết hợp các thao tác đó để bài văn linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả hơn. tuy nhiên trong mỗi đoạn văn bản thường chỉ có một thao tác chính và các thao tác khác chỉ bổ trợ cho thao tác chính. trong đoạn văn, thao tác lập luận phân tích là thao tác chính, còn thao tác so sánh chỉ đóng vai trò phụ.

– / –

bài 1 trang 120 sgk ngữ văn 11 tập 1 được hướng dẫn giải và trình bày theo nhiều cách khác nhau. vận dụng kết hợp với vốn hiểu biết của bản thân để có những phương án trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài luyện tập kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh trong khi làm bài văn 11 trước khi đến lớp. > p>

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bài 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1 | soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *