Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
91 lượt xem

Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1 | Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

Bạn đang quan tâm đến Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1 | Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1 | Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)

Video Bài 1 trang 20 sgk văn 10

tài liệu cách trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK ngữ văn 10 tập 1 phần soạn bài Hoạt động giao tiếp ngôn ngữ chi tiết và đầy đủ nhất (tiếp theo).

tiêu đề:

Bạn đang xem: Bài 1 trang 20 sgk văn 10

Phân tích các yếu tố giao tiếp được thể hiện trong bài thơ sau dựa trên câu hỏi.

vào đêm trăng sáng, tôi hỏi anh ấy:

– Tre non có đủ lá để dệt không?

a) loại người nào giao tiếp ở đây? (về tuổi, giới tính)

b) giao tiếp này diễn ra khi nào? Thời điểm thích hợp cho các cuộc trò chuyện thường như thế nào?

c) Nhân vật mà “anh ấy” đang nói đến là gì? cho mục đích gì?

d) Cách “anh ấy” nói có phù hợp với nội dung và mục đích của cuộc giao tiếp không?

trả lời bài 1 trang 20 SGK ngữ văn 10 tập 1

bản trình bày 1

a) nhân vật giao tiếp: anh ấy (bé trai), cô ấy (bé gái).

b) thời gian giao tiếp: đêm rằm. thời điểm giao tiếp này thích hợp cho những buổi hẹn hò lãng mạn của đôi lứa.

Tham khảo: Soạn bài tìm hiểu chung về văn biểu cảm

c) nhân vật “anh” hỏi “tre non đủ lá dệt nên chưa?”. mục đích hỏi xem tình yêu của hai người có đủ chín để kết hôn hay không.

d) cách “anh ấy” nói phù hợp với nội dung và mục đích của cuộc giao tiếp.

bản trình bày 2

bài hát:

Vào một đêm trăng sáng, tôi hỏi anh ấy:

– Tre non có đủ lá để dệt không?

a. nhân vật giao tiếp trong bài thơ trên là một chàng trai và một cô gái, đều còn nhỏ.

XEM THÊM:  Phân tích bài thơ về tiểu đội xe không kính Báo QĐND

b. thời tiết: đêm trăng sáng, yên tĩnh. thời điểm đó thường thích hợp cho những câu chuyện tình yêu đôi lứa.

c. nhân vật “anh” chọn cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ từ những bài ca dao nổi tiếng để “đặt vấn đề”. vì vậy, câu chuyện “tre đủ lá” và câu chuyện “dệt vải” thực sự có nghĩa là họ đã đến tuổi trưởng thành và (đến thời điểm này) mới tính chuyện cưới xin. vì vậy mục đích của lời nói của nhân vật “anh ấy” là một lời yêu cầu và một lời thú nhận.

d. chuyện “tre non đủ lá”, “đan sàng” tương tự như truyện “trai lớn lấy vợ, gái lớn lấy chồng” nên cách nói của chàng trai phù hợp với nội dung và mục đích của cuộc giao tiếp. . cách nói này vừa trực quan, giàu sắc thái tình cảm, vừa tinh tế, sâu lắng, dễ gây sức lay động và thuyết phục người nghe.

bản trình bày 3

a. nhân vật giao tiếp trong bài thơ trên là một chàng trai và một cô gái.

Xem thêm: Bài văn viết về tình yêu quê hương đất nước

b. thời gian: đêm trăng tròn thích hợp cho các cuộc trò chuyện lãng mạn giữa nam và nữ, chia sẻ các buổi hát, các bài hát chơi khăm, hát tình yêu trong các hoạt động phổ biến.

c.

+ nói về “tre non đủ lá” dùng để “dệt vải”.

+ mục đích: để hỏi, để tỏ tình (hàm ý; người đã đủ trưởng thành thì nên kết hôn).

XEM THÊM:  Cảm nhận về hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ tự

d. cách nói của chàng trai rất tế nhị, phù hợp với đối tượng và mục đích của cuộc giao tiếp.

bản trình bày 4

a. nhân vật giao tiếp ở đây là thanh niên nam nữ. (nhân vật nữ – không xuất hiện trực tiếp với tư cách là người nhận trong văn bản)

b. cuộc giao tiếp này diễn ra vào một đêm trăng tròn. cảnh này rất thích hợp để trao đổi tâm tình, chuyện riêng tư.

c. nhân vật của cô nói về “lá tre, lá thô” và đặt câu hỏi “có nên không” để suy nghĩ về “dệt vải”. đây là một cách tế nhị để chàng trai hỏi cô gái. có ý kiến ​​cho rằng anh chàng cho rằng tình cảm của hai người đã chín muồi, sâu đậm nên tính chuyện kết hôn.

d. câu chuyện “tre non đủ lá”, “đan sàng” tương tự như truyện “trai lớn lấy vợ, gái già lấy chồng” nên cách nói của chàng trai phù hợp với nội dung và mục đích của cuộc giao tiếp. . . Cách nói này vừa hình ảnh, vừa giàu sắc thái tình cảm, vừa tế nhị, dễ gây sức lay động và thuyết phục người nghe.

– / –

trên đây là phần gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK ngữ văn 10 tập 1 được học tốt, được biên soạn chi tiết, giúp các em chuẩn bị tốt các hoạt động học tập ngữ văn (tiếp theo) > strong> trong chương trình học lớp 10 viết tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc may mắn với việc học của bạn!

Tham khảo: Bài văn tả khu vui chơi ngắn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 10 tập 1 | Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.