Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1516 lượt xem

Bài tập tình huống kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn đang quan tâm đến Bài tập tình huống kỹ năng giải quyết vấn đề phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bài tập tình huống kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề và ra quyết định là những việc chúng ta phải làm hàng ngày. Trời mưa và tắc đường, cách nhanh nhất để trở về nhà cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề. trẻ đòi đồ chơi cũng là một tình huống cần có kỹ năng giải quyết vấn đề. vì nếu không mua thì tôi sẽ khóc nhưng hai ngày nữa tôi sẽ vứt nó đi. thậm chí giảm cân giải quyết vấn đề như thế nào.

Đây là kỹ năng cực kỳ cần thiết đối với bất kỳ ai, đặc biệt là cấp quản lý trở lên. cấp càng cao thì vấn đề càng khó xử lý. vì vậy, nếu bạn thành thạo các kỹ năng giải quyết vấn đề ngay trước khi trở thành người quản lý, thì bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.

giảm cân cũng là một cách giải quyết vấn đề

Sẽ có những vấn đề đơn giản mà bạn không cần nghĩ đến, nhưng nó không hề đơn giản. các vấn đề phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian hơn, hoặc yêu cầu lượng kiến ​​thức lớn hơn, hoặc yêu cầu nhiều kinh nghiệm hơn. Một khi bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề, nhân viên bán hàng hoặc hacker tăng trưởng sẽ xử lý nó một cách bình tĩnh và tự tin. vậy chúng ta thất bại ở đâu khi gặp vấn đề?

nguyên nhân gây ra lỗi khắc phục sự cố

Có một số lý do khách quan và chủ quan phổ biến:

  • Không có phương pháp nào giải quyết nó một cách ngẫu nhiên và cảm tính. Nếu bạn bị đau đầu, hãy cho tôi một viên thuốc an thần. Nhưng có lẽ là do căng thẳng. giải pháp thuốc ở đây không hoạt động. do đó, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • thiếu cam kết giải quyết vấn đề . muốn giảm cân, đã thuê pt và được hướng dẫn chế độ ăn uống, tập luyện từ a đến z. giải pháp đã có, nhưng tôi không thể cưỡng lại việc ăn uống. đó là khi trà sữa giảm giá 50% hoặc một người bạn thân mời bạn đi ăn pizza phô mai xxl.
  • Bạn chỉ thấy một mặt nhỏ của vấn đề. doanh số bán hàng giảm so với lúc cùng thời điểm năm ngoái, nhóm tiếp thị và nhóm bán hàng đã đặt câu hỏi. nhưng không xem xét các yếu tố theo mùa trong năm ngoái mà không có sự rõ ràng.
  • không có khả năng phân tích và sáng tạo . vấn đề càng phức tạp thì càng đòi hỏi khả năng phân tích tốt và sáng tạo. thói quen giải quyết vấn đề làm giảm khả năng sáng tạo của chúng ta.

quy trình kỹ năng giải quyết vấn đề cơ bản

Quy trình khắc phục sự cố cơ bản sẽ bao gồm 6 bước:

quy trình khắc phục sự cố

1. xác định vấn đề

Bước này là bước cơ bản nhất của các kỹ năng khắc phục sự cố. bởi vì bạn không nên lãng phí thời gian và sức lực của mình vào những việc không quan trọng. Chưa kể có những vấn đề tự biến mất. hoặc có thể không phải tất cả các vấn đề được giải quyết bởi bạn. nếu vấn đề cần được xử lý bởi một bộ phận chuyên nghiệp hơn, hãy để họ xử lý nhanh chóng.

XEM THÊM:  Bài cúng tất niên cuối năm 2022 Nhâm Dần - Văn khấn tất niên 30 Tết

Lợi ích của việc giải quyết vấn đề là gì?

nếu không được giải quyết, rủi ro là gì?

Bạn có kinh nghiệm hoặc năng lực để xử lý nó không?

2. phân tích nguyên nhân gốc rễ.

Bước này là quan trọng nhất. khi tìm đúng nguyên nhân, bạn có thể gãi đúng chỗ ngứa. dành nhiều thời gian đặt nhiều câu hỏi, phân tích sâu sắc, tìm đúng nguồn gốc vấn đề.

  • tại sao vấn đề lại nảy sinh?
  • ở đâu, khi nào và liên quan đến sự kiện nào?
  • mâu thuẫn nào cần được giải quyết để giải quyết vấn đề.
  • lợi ích của các bên liên quan là gì?
  • đây là một vấn đề duy nhất hay nó có tiềm năng rộng hơn?
  • nếu vấn đề lớn, nó có thể được chia thành mấy cái nhỏ hơn? ?
  • Mục tiêu cần đạt được khi giải quyết nó là gì?

3. cung cấp giải pháp.

Nạn nhân có thể tự suy nghĩ bằng cách áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề. nếu vấn đề phức tạp, bạn có thể gọi cho bộ phận liên quan để nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt. lưu ý rằng bước này không phải là bước động não. không bác bỏ ý tưởng của bất kỳ ai. Ưu tiên cho bước này là số lượng ý tưởng hoặc giải pháp cho vấn đề.

4. chọn giải pháp.

bây giờ là lúc để sàng lọc những ý tưởng có giá trị hơn. lúc này, những ý tưởng được ưu tiên sẽ phải giải quyết được vấn đề. đồng thời, ý tưởng cũng phải dễ thực hiện nhất, không ảnh hưởng đến sau này.

5. thực thi.

hãy triển khai ý tưởng đó và thường xuyên kiểm tra lại để xem đó có phải là giải pháp tốt hay không.

6. xác minh.

Có thời hạn nào được đặt ra để xác minh rằng ý tưởng này đã giải quyết được vấn đề không? nếu không, thì bạn cần phải bắt đầu lại từ đầu. có thể bạn đã xác định sai vấn đề hoặc giải pháp có sai sót.

một số nguyên tắc gỡ rối

  1. Nếu vấn đề là của bạn, hãy thừa nhận và xin lỗi ngay lập tức: Đây là một phần khá khó khăn trong việc khắc phục sự cố. nhưng nếu bạn có thể làm được điều này, nó sẽ mang lại những lợi ích to lớn. Về phần mình, bạn sẽ không phải bị mọi người ghét nếu bạn trung thực, cả nhóm cũng đỡ mất thời gian tranh luận với bạn xem ai đúng ai sai. Bạn có thể tưởng tượng nếu bạn mắc một sai lầm cần được chú ý khẩn cấp nhưng cả đội dành 80% thời gian để tranh luận, vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa?
  2. nếu vấn đề là do lỗi cá nhân?
  3. của người khác, không tấn công họ. tập trung giải quyết vấn đề chứ không phải giải quyết con người cùng một nguyên tắc, nếu bạn chỉ chăm chăm dành thời gian tranh luận thì sẽ mất thời gian của cả tập thể. điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần làm việc nhóm.
  4. tập trung vào các vấn đề có thể kiểm soát và giải pháp: không phải tất cả các vấn đề đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn. nếu trời mưa, bạn không thể nói trời sẽ không mưa, nhưng bạn có thể chọn các giải pháp có thể sử dụng ô hoặc áo mưa để về nhà.
  5. nếu là câu hỏi về các con số, hãy sử dụng it.data: bạn chắc chắn sẽ cần dữ liệu liên quan đến số liệu được đề cập. rất có thể bạn sẽ đọc được nguyên nhân và tìm ra giải pháp chính xác, hơn là giải pháp cảm tính. nhóm bán hàng thông báo với khách hàng rằng họ còn quá trẻ để đến cửa hàng và không có tiền để mua. họ đổ lỗi điều này cho đội biểu diễn. nhưng đây là loại dữ liệu bạn có thể nhận được từ các công cụ phân tích, bạn có thể dễ dàng cho họ thấy rằng quảng cáo sẽ không tiếp cận bất kỳ ai dưới 25 tuổi.

bài tập kỹ năng giải quyết vấn đề

Một người quản lý trẻ quản lý nhân viên của mình như thế nào?

nam là một nhà tiếp thị giỏi. chỉ sau 2 năm ra trường, anh đã được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng. nhưng kể từ khi trở thành quản lý nam, anh ấy đã rất căng thẳng với việc quản lý các đội. những nhân viên lớn tuổi tỏ ra bất hợp tác và không chấp nhận. Tôi đoán là do họ để tôi quá trẻ để làm quản lý. họ thường không phát biểu hoặc không đưa ra phản hồi trong các cuộc họp. đàn ông cũng nghe nói xấu về mình với cấp trên và các đội khác.

Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì?

yêu cầu:

  1. Áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề dựa trên quy trình ở trên, hãy đề xuất một số giải pháp khả thi cho 6 tháng tới.
  2. Xác định các tiêu chí để đánh giá các giải pháp.
  3. đánh giá lại các giải pháp dựa trên các tiêu chí trên và lựa chọn giải pháp khả thi nhất.
XEM THÊM:  Soạn văn 9 bài lặng lẽ sa pa

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bài tập tình huống kỹ năng giải quyết vấn đề. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *