Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
79 lượt xem

Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường

Bạn đang quan tâm đến Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường

Video Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường

giới thiệu

1. lý do chọn khóa học

Trong điều kiện đất nước có nhiều đổi mới cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng của nền kinh tế, lượng kiến ​​thức, kỹ năng cần có ở người giáo viên cũng có nhiều điểm mới từ công tác quản lý hành chính nhà nước, đường lối, chính sách giáo dục đến kiến ​​thức sư phạm. và kỹ năng.

Bạn đang xem: Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường

với mục đích nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS cấp II, tôi đã lựa chọn hình thức bồi dưỡng THCS cấp I bậc II để theo học. Kiến thức do khóa học cung cấp đã giúp ích rất nhiều cho việc thực hiện các chức năng giảng dạy mà tôi đang thực hiện.

2. lý do chọn chủ đề

Học sinh cấp 3 thường ở độ tuổi từ 11 đến 15, đây cũng là lứa tuổi học sinh đang có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Hiện nay, do thiếu sự quan tâm, động viên của các thầy giáo, cô giáo và cha mẹ học sinh nên nhiều học sinh ở lứa tuổi này có những hiện tượng tâm lý tiêu cực, dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Ngày nay, người thầy không chỉ có vai trò truyền thụ kiến ​​thức, cố vấn học tập mà còn là người hướng dẫn nghiệp vụ cho học sinh. do đó, nhiệm vụ chỉ đạo nhà trường ở cấp THCS là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người giáo viên.

để biết đặc điểm tâm lý học sinh phổ thông, hoạt động học tập và phát triển trí tuệ của học sinh phổ thông, phương pháp tư vấn học đường cho học sinh phổ thông, hướng nghiệp học sinh phổ thông, ngoài báo cáo về hoạt động tư vấn học đường của bản thân ở trường trung học phổ thông mai đông, tôi chọn chủ đề: “giáo viên tư vấn học sinh trường trung học phổ thông mai đông”

3. các nhiệm vụ đặt ra cho thu hoạch

đối với tôi, bài thi thăng hạng giáo viên dạy giỏi cấp 2 THCS có ý nghĩa quan trọng trong quá trình rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. bài văn thể hiện những kiến ​​thức và kĩ năng mà em đã lĩnh hội được cho bản thân. Để hoàn thành tốt bài thu hoạch, mình chia thành 3 phần:

phần 1: kết quả thu được khi tham gia khóa đào tạo

phần 2: tư vấn học đường tại trường trung học mai đông

phần 3: các giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn học đường ở trường THPT Mai Đông

nội dung

phần 1. kết quả thu được khi tham gia khóa học bồi dưỡng

1. tổng quan về chủ đề học tập

Khóa bồi dưỡng giáo viên dạy văn lớp 2 THCS đã mang lại cho tôi nhiều kiến ​​thức bổ ích trong sự nghiệp trồng người. Khóa học cung cấp đầy đủ kiến ​​thức từ kiến ​​thức chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng tổng hợp đến kiến ​​thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp.

trong đó, kiến ​​thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung bao gồm các chủ đề sau:

chủ đề 1: lý thuyết nhà nước và quản lý nhà nước

Chủ đề này cung cấp kiến ​​thức về quản lý nhà nước và quản lý công, kiến ​​thức cơ bản về kết hợp các nguyên tắc quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ.

chủ đề 2: chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo.

Chủ đề này cung cấp cho học sinh kiến ​​thức về chủ trương, quan điểm chỉ đạo, chính sách phát triển giáo dục và phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

chủ đề 3: quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội

chủ đề 4: giáo viên với lời khuyên của học sinh ở trường trung học

Ngoài ra, khóa học còn cung cấp kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu và đạo đức nghề nghiệp, bao gồm các nội dung sau:

chủ đề 5: tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và lập kế hoạch giáo dục trong học viện

chủ đề 6: phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên lớp hai trường trung học cơ sở

chủ đề 7: dạy học nhằm phát triển khả năng của học sinh ở trường trung học cơ sở

chủ đề 8: thanh tra và một số hoạt động để đảm bảo chất lượng của các trường này

chủ đề 9: hoạt động của các nhóm chuyên môn và đào tạo giáo viên trong các học viện

chủ đề 10: xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường trung học cơ sở

2. kết quả đạt được qua chuyên đề “giáo viên với công tác tư vấn học sinh ở trường THCS”

2.1. vị trí và đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT

Học sinh trung học chủ yếu từ 11 đến 15 tuổi, đây còn được gọi là tuổi vị thành niên. Ở lứa tuổi này, học sinh THPT đang phát triển về mọi mặt tâm sinh lý. Tuổi mới lớn có vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển cả đời của trẻ, cụ thể:

trước hết, đây là lứa tuổi trẻ hình thành nhận thức, thái độ, hành vi và nhân cách xã hội. trong giai đoạn này, trẻ cần được định hướng đúng đắn và tạo điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển. nếu làm tốt công việc này, các em sẽ hình thành nhân cách tốt, có thái độ và cách cư xử chừng mực. ngược lại, nếu không được định hướng đúng đắn hoặc bị các yếu tố tiêu cực tác động, các em rất dễ phát triển lệch lạc.

thứ hai, đây là giai đoạn mà tính tích cực xã hội của trẻ em được phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc thiết lập các mối quan hệ bình đẳng với người lớn và bạn bè đồng trang lứa, trong nhận thức về các chuẩn mực xã hội. mực.

thứ ba, ở tuổi vị thành niên có quá trình chuyển dịch, tổ chức lại, hình thành cấu trúc mới về thể chất, tâm sinh lý, hoạt động, giao tiếp xã hội, tâm lý và nhân cách.

Thứ ba, tuổi vị thành niên là giai đoạn khó khăn, phức tạp và nhiều mâu thuẫn trong quá trình phát triển. phức tạp thông qua tính hai mặt của tình hình phát triển của học sinh. Một mặt, có những yếu tố có lợi cho sự phát triển nhân cách của người trưởng thành. mặt khác, hoàn cảnh sống của trẻ em có những yếu tố kìm hãm sự phát triển trưởng thành của trẻ: hầu hết các em bận học, ít có nghĩa vụ với gia đình; nhiều bậc cha mẹ quá chăm lo cho con cái, không để chúng chăm lo cho gia đình…

2.2. hoạt động học tập và phát triển trí tuệ của học sinh THPT

2.2.1. các hoạt động học tập ở trường

Tham khảo: Thơ Về Bà Nội, Bà Nội Đã Mất ❤️️ Những Bài Thơ Hay Nhất

XEM THÊM:  cảm nhận bài thơ việt bắc

Trong quá trình trưởng thành của một người, hoạt động học tập thậm chí còn chiếm một vị trí quan trọng hơn. học tập là hoạt động chính và quan trọng nhất của học sinh, nhưng sự phát triển tâm sinh lý dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập.

Học tập ở trường trung học là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ. Nếu ở cấp tiểu học, các em học một hệ thống các sự kiện và hiện tượng thì các em học các mối quan hệ cơ bản giữa các hiện tượng và sự kiện đó. ở trung học cơ sở, việc học của họ phức tạp hơn đáng kể. họ chuyển sang nghiên cứu có hệ thống trên cơ sở khoa học, họ nghiên cứu với các môn học … mỗi môn học bao gồm các khái niệm và quy luật được sắp xếp trong một hệ thống tương đối sâu. điều đó đòi hỏi họ phải có tính kỷ luật và độc lập cao.

Thái độ tự kỷ luật của trẻ em đối với việc học tập đã thay đổi đáng kể. Ở cấp tiểu học, thái độ đối với môn học phụ thuộc rất nhiều vào điểm số và định hướng của giáo viên. tuy nhiên, đến khi lên cấp 3, nhiều em đã có sẵn tố chất tự giác học tập, có hứng thú và say mê học tập. tuy nhiên, sự tò mò có thể khiến học sinh mất tập trung trong việc xem xét các lĩnh vực trong cuộc sống một cách nghiêm túc.

2.2.2. phát triển trí tuệ của những học sinh này

Đây là độ tuổi phát triển mạnh mẽ và toàn diện về nhận thức, trí nhớ và tư duy.

– về nhận thức:

Trẻ em có khả năng phân tích và tổng hợp các sự vật và hiện tượng phức tạp hơn. khối lượng tri giác tăng lên, tri giác trở nên có kế hoạch, trật tự và đầy đủ hơn

– về bộ nhớ:

Đặc điểm cơ bản của trí nhớ ở lứa tuổi này là tính chủ định được cải thiện, khả năng ghi nhớ ý định tăng lên đáng kể, cách ghi nhớ được cải thiện và hiệu suất ghi nhớ cũng được cải thiện. tiến bộ trong việc ghi nhớ các tài liệu trừu tượng, các từ. các em có kĩ năng tổ chức các hoạt động tư duy, biết cách thực hiện các thao tác như so sánh, hệ thống hóa, phân loại để ghi nhớ văn bản. khả năng làm chủ trí nhớ của thanh thiếu niên trung niên phát triển đến mức độ cao, chúng bắt đầu biết sử dụng các phương pháp ghi nhớ và ghi nhớ đặc biệt. tốc độ ghi nhớ và khối lượng tài liệu ghi nhớ tăng lên. ghi nhớ máy móc ngày càng nhường chỗ cho ghi nhớ logic và có ý nghĩa. hiệu quả bộ nhớ trở nên tốt hơn. trẻ em thường chống lại yêu cầu của giáo viên để ghi nhớ từng câu, có xu hướng muốn tái tạo lại từng từ bằng lời của chúng [1].

– về suy nghĩ:

Hoạt động tư duy của học sinh THPT có nhiều chuyển biến tích cực. tư duy khái quát và tư duy trừu tượng phát triển mạnh mẽ, hiểu được các dấu hiệu bản chất của sự vật, nhưng không phải lúc nào cũng phải phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa sự vật hiện tượng và tiếng Việt. . khi nắm bắt các khái niệm, họ có những trường hợp thu hẹp hoặc mở rộng khái niệm một cách không thích hợp. Tư duy phản biện cũng được phát triển ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các em biết lập luận và giải quyết vấn đề một cách có cơ sở, biết vận dụng lý thuyết vào thực tế, biết lấy những quan sát, kinh nghiệm của bản thân để minh họa cho kiến ​​thức.

2.2.3. giao tiếp với trẻ em trong độ tuổi đi học

Giao tiếp là hoạt động chính ở học sinh trung học. Lứa tuổi này có những thay đổi cơ bản trong giao tiếp của học sinh với mọi người xung quanh. Trong giai đoạn này, những người trưởng thành ở trường trung học bắt đầu gặp khó khăn và xung đột trong giao tiếp với người khác do không xác định được đầy đủ giữa mong muốn về vị trí và khả năng của họ.

Trong giao tiếp, thanh thiếu niên luôn hướng về bạn. Giao tiếp với bạn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ vị thành niên và có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển nhân cách của trẻ vị thành niên. Không giống như giao tiếp của người lớn (nơi thường xảy ra bất bình đẳng), giao tiếp của trẻ vị thành niên với các bạn cùng lứa tuổi là một hệ thống bình đẳng và được đặc trưng bởi các mối quan hệ xã hội giữa các cá nhân độc lập.

2.3. tư vấn học đường cho những học sinh này

2.3.1. vai trò của cố vấn học đường

Tư vấn đã học đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của học sinh, cụ thể là:

trước hết, cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý học đường để giúp trẻ giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống. đồng thời, trẻ có thể phát triển các kỹ năng, năng lực và nhân cách học tập.

Thứ hai, nó sẽ giúp giáo viên và phụ huynh hiểu con cái của họ. từ đó xác định những vấn đề tâm lý mà con em mình mắc phải. từ đó, kịp thời động viên và phối hợp với nhà trường để giải quyết những vấn đề tâm lý đó.

Thứ ba, hoạt động tư vấn học đường giúp giáo viên có cơ hội dễ dàng tiếp cận và giao tiếp với học sinh. hiểu tâm lý thì mới có phương pháp dạy con phù hợp.

Thứ tư, tư vấn học đường giúp các trường xây dựng chiến lược giáo dục cho học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, phối hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển toàn diện, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý học đường.

2.3.2. mục tiêu của tư vấn học đường

trước tiên, hãy tạo các hiệu ứng có định hướng giáo dục.

Thứ hai, giúp các em lựa chọn cách xử lý phù hợp, giúp ổn định tâm hồn, cảm xúc và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng của mình.

Thứ ba, tạo môi trường thuận lợi, tích cực và thân thiện cho sự phát triển nhân cách của học sinh.

2.3.3. nội dung tư vấn học đường

Nội dung tư vấn học đường rất đa dạng, dành cho hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. nội dung tư vấn học đường bao gồm các nội dung tư vấn sau:

(1) tư vấn nghề nghiệp, chọn việc làm và thông tin tuyển sinh;

(2) tình yêu, tình dục và các mối quan hệ với bạn bè khác giới;

(3) các mối quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, thầy cô và bạn bè;

(4) phương pháp học tập;

(5) các hoạt động xã hội;

(6) thẩm mỹ

XEM THÊM:  Viết bài Tập làm văn số 7 Lớp 9: Đề 1 → Đề 7 (85 mẫu)
2.2.4. phương pháp định hướng của trường

Khi tư vấn, giáo viên cần kết bạn với học sinh để bày tỏ cảm xúc của mình. do đó, giáo viên cần rèn luyện các kỹ năng sau:

– kỹ năng lắng nghe

Tham khảo: Những bài văn hay lớp 9 thi vào 10

– kỹ năng đặt câu hỏi

– kỹ năng phản hồi

– kỹ năng đồng cảm

– kỹ năng xử lý sự im lặng

phần 2. Tư vấn học đường tại trường THPT Mai Đông

1. giới thiệu chung về trường THPT mai đông

Trường trung học phổ thông mai đông tọa lạc tại số 1 đường linh nam, quận mai đông và có mô hình hoạt động chất lượng cao. 100% giáo viên có trình độ đại học, trong đó hơn 30% có trình độ thạc sĩ, giáo viên dạy giỏi. Họ là những giáo viên dạy giỏi, những nghệ sĩ thi đua được tuyển chọn từ các trường THPT uy tín trên địa bàn Hà Nội, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm luyện thi học sinh giỏi, đi du học; tư cách đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và cha mẹ học sinh. Ngoài ra, trường còn mời đội ngũ giáo viên nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, thân thiện với học sinh. Hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động tư vấn học sinh nói riêng ở trường THPT Mai Động có những nét khác biệt.

Ở huyện Mai Động, điều kiện kinh tế xã hội nhìn chung phát triển nhưng chưa đồng đều. người dân trên địa bàn chủ yếu ở nhà thuê, kinh tế nhiều người khó khăn, hầu hết đi làm thuê kiếm sống nên ít có điều kiện quan tâm đến việc phát triển tâm sinh lý, giáo dục con em mình.

nhiều học sinh được cha mẹ nuông chiều quá mức, những người coi trọng lối sống khoái lạc và có những suy nghĩ và hành động lệch lạc. học sinh không đủ mạnh mẽ để trò chuyện với giáo viên như một người bạn khi gặp khó khăn, vướng mắc trong mối quan hệ với bạn bè và mọi người xung quanh.

Là một giáo viên đứng lớp tại trường THPT Mai Động, tôi luôn cố gắng hết sức để giúp đỡ các em những trở ngại về tâm lý, nhưng tôi vẫn còn rất nhiều khó khăn.

2. tình hình hoạt động hướng dẫn của trường

Tại trường THPT Mai Động, nhà trường đã quan tâm đến hoạt động tư vấn học đường. giáo viên sử dụng kiến ​​thức tâm lý và kỹ năng tư vấn để giải quyết các vấn đề sau:

– hỗ trợ học sinh giải quyết những khó khăn trong quá trình phát triển nhân cách, năng lực học tập và kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, lối sống lành mạnh thông qua các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

– hỗ trợ các trường học lập kế hoạch chiến lược giáo dục toàn diện cho học sinh, cách thức hợp tác với phụ huynh trong việc giáo dục, phát triển và phòng ngừa rủi ro học đường.

Tư vấn học đường giúp phụ huynh hiểu và tìm ra giải pháp phù hợp cho các vấn đề tâm lý của con em mình.

Nội dung câu hỏi của trường THPT Mai Động bao gồm:

– giải quyết các vấn đề và rắc rối trong tình bạn;

-giải quyết các mối quan tâm và vấn đề liên quan đến cách cư xử với những người xung quanh bạn;

– hoạt hình và tư vấn tâm lý cho học sinh nghiện game, bạo lực gia đình, học sinh có nguy cơ bỏ học, khó khăn trong học tập.

Trong quá trình thực hiện, trường THPT Mai Động đã đạt được những kết quả nhất định:

trước tiên, nhà trường có bật hộp thư góp ý nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức giải đáp thắc mắc, chưa lấy ý kiến ​​tư vấn tâm lý của giáo viên và phụ huynh.

Thứ hai, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp nhằm giúp các em có thêm kiến ​​thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục kỹ năng sống, …

Thứ ba, ngoài việc tư vấn trực tiếp khi học sinh có nhu cầu, tổ tư vấn còn tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm về giáo dục sinh sản. các thành viên của nhóm tư vấn giao tiếp một cách thân thiện và cởi mở để tạo mối quan hệ cho học sinh.

Thứ tư, nhóm tư vấn cũng phối hợp với Thành đoàn Hồ Chí Minh lồng ghép nội dung giáo dục với các hoạt động ngoại khóa để tạo sân chơi bổ ích cho các em.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác tư vấn học đường chưa được quan tâm đúng mức. những trường hợp vi phạm kỷ luật, có suy nghĩ lệch lạc, có vấn đề về tâm lý đã không được lên lớp kịp thời.

phần 3: đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn học đường ở trường THPT Mai Đông

Thông qua khóa học này, tôi đã có được hướng dẫn ban đầu để cải thiện các hoạt động hướng dẫn của nhà trường trong đơn vị công tác của tôi. Tiếp theo, tôi xin đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động này

trước hết, bằng cách đa dạng hóa các kênh tư vấn như điện thoại, làm việc trực tiếp tại văn phòng, trao đổi, gặp gỡ với phụ huynh tại nhà, thông qua gia sư, giáo viên nhóm.

Thứ hai, thành lập một ban cố vấn trường học bao gồm ban giám hiệu, chi hội trường học, ban đại diện phụ huynh và các giáo viên bộ môn. Hội đồng cố vấn của trường được chia thành các nhóm như tư vấn nghề nghiệp, tư vấn sức khỏe sinh sản và tư vấn tâm sinh lý.

thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh. Cần có các hình thức thông tin phổ biến về công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên tư vấn học đường để học sinh, phụ huynh và giáo viên hiểu rõ hơn về học sinh đang tìm kiếm chuyên gia tư vấn.

thứ tư, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Hiện tại, trường có phòng tư vấn đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo không gian riêng cho học sinh khi có nhu cầu tư vấn. nhân viên tư vấn phải tử tế, cởi mở, kín đáo và giữ bí mật thông tin mà học sinh cần.

Thứ năm, nhà trường cần tổ chức rút kinh nghiệm sau từng giai đoạn thực hiện và tăng cường đào tạo kỹ năng tư vấn.

kết luận

Qua những phân tích trên, chúng ta thấy rằng những kiến ​​thức, kỹ năng mà khóa bồi dưỡng nói chung, và định hướng học tập của học sinh phổ thông nói riêng cung cấp là rất quan trọng trong giáo dục phổ thông. mỗi giáo viên phải luôn tâm huyết với nghề, không ngừng trau dồi kinh nghiệm nghề nghiệp, rèn luyện toàn diện các kỹ năng tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ. từ đó góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Xem thêm: Bài thơ tiểu đội xe không kính ngữ văn 9

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bài thu hoạch tư vấn tâm lý học đường. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.