Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
442 lượt xem

Bai van nghi luan xa hoi lop 11

Bạn đang quan tâm đến Bai van nghi luan xa hoi lop 11 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bai van nghi luan xa hoi lop 11

Đề cương ngữ văn lớp 11 có thể nói là khó hơn rất nhiều so với các lớp trước, các bài văn các em học chứa đựng rất nhiều kiến ​​thức. Ngoài ra, các bài văn nghị luận xã hội còn đưa học sinh lên một trình độ cao hơn, đòi hỏi các em phải có kiến ​​thức vận dụng nâng cao mới có thể viết được bài. Chính vì vậy elib đã tổng hợp và soạn thành hệ thống những bài văn mẫu xã hội lớp 11 hay nhất để gửi tới các em học sinh nhằm giúp các em học tập và vận dụng tốt hơn trong việc viết văn nghị luận xã hội. Những bài văn mẫu dưới đây được biên soạn bởi đội ngũ elib giàu kinh nghiệm, chúng tôi hi vọng sẽ là những tài liệu hữu ích giúp các em định hướng làm bài, cách viết một bài văn nghị luận xã hội. Từ đó, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng viết văn hay và hiệu quả. Bên cạnh đó, những bài văn nghị luận xã hội này sẽ cung cấp cho các em những kiến ​​thức về cuộc sống và xã hội diễn ra xung quanh hàng ngày, các em sẽ có thêm nhiều kiến ​​thức thực tế bổ ích. Vui lòng tham khảo nội dung chi tiết của từng bài viết mẫu ở menu bên trái dành cho PC và trong menu bên trên dành cho thiết bị di động.

Để viết một bài văn nghị luận xã hội hiệu quả và toàn diện, bạn phải nắm vững các bước để viết một bài văn nghị luận xã hội. tuy nhiên, việc nắm vững các bước này không hề đơn giản, các em cần vận dụng những kiến ​​thức đã học từ tài liệu, ngoài ra các em cũng cần nắm chắc kiến ​​thức của thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, đối với các bài văn nghị luận xã hội, học sinh đòi hỏi rất cao về kiến ​​thức và kỹ năng. Để giúp các bạn học sinh viết một bài văn nghị luận xã hội dễ dàng hơn, elib xin gửi đến các bạn bộ bài văn mẫu tổng hợp và vận dụng kiến ​​thức văn học cùng với kiến ​​thức thực tế. dưới đây elib sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết một bài văn xã hội hay.

– mở đầu:

+ hướng dẫn và trình bày các câu hỏi về tư tưởng và đạo đức cần được thảo luận trong chủ đề nhất định.

+ tiếp tục dẫn dắt vấn đề từ phần mở đầu đến phần nội dung theo cách ấn tượng nhất.

– nội dung:

  • giải thích nội dung và từ khóa quan trọng:
  • giải thích ý thức hệ và đạo đức là gì?
  • bạn cần giải thích các từ khóa, sau đó giải thích cả câu: giải thích các từ , thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen và nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa khái quát về tư tưởng, đạo đức; quan điểm của tác giả thông qua một phát biểu về tư tưởng và đạo đức đã cho.

= & gt; Nhìn chung, phần này có xu hướng trả lời câu hỏi cái gì, như thế nào… trước tiên người viết cần tìm và giải thích nghĩa của những từ được coi là từ khóa; nếu bạn đặt nó trong một tình huống cụ thể trong cả câu, nó có nghĩa là gì? từ đó vạch ra ý nghĩa khái quát của tư tưởng đạo lí, cách thể hiện quan điểm của tác giả qua câu văn.

+ thảo luận về các vấn đề tư tưởng và đạo đức mà chủ đề đã đưa ra:

  • phân tích, kiểm nghiệm những mặt đúng đắn của tư tưởng, đạo đức (trả lời chung cho câu hỏi tại sao lại nói như vậy? Sử dụng những dẫn chứng từ đời sống xã hội để chứng minh, từ đó cho thấy tầm quan trọng của tác dụng của tư tưởng, đạo đức trong đời sống xã hội) .
  • bác bỏ (phê phán) những biểu hiện sai trái liên quan đến vấn đề: bác bỏ những biểu hiện sai lệch có thể liên quan đến tư tưởng và đạo đức vì có những ý kiến ​​và đạo đức đúng ở thời đại này nhưng vẫn còn hạn chế ở thời đại khác, cái nào đúng. trong tình huống này nhưng không thích hợp trong hoàn cảnh khác; hình ảnh minh họa.

= & gt; Tóm lại, học sinh trả lời được câu hỏi tại sao chủ đề này đúng hay không đúng, không phù hợp, đồng thời sử dụng các dẫn chứng thực tế để chứng minh lập luận của mình, giúp làm sâu sắc thêm ý kiến ​​thảo luận và thuyết phục người đọc, người chấm thi.

+ mở rộng về các vấn đề tư tưởng và đạo đức được đưa ra bên dưới:

  • mở rộng bằng cách giải thích và chứng minh.
  • mở rộng bằng cách đi sâu hơn vào vấn đề.
  • mở rộng bằng cách xoay chuyển vấn đề.
  • la The người tham gia thảo luận đưa ra cho mình mặt trái của vấn đề, phản bác là nhận ra cái đúng, ngược lại, nếu nhận xét không đúng thì đảo ngược lại bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng. đúng cũng là phủ nhận điều không đúng.
  • trong các bước mở rộng, tùy từng trường hợp và khả năng vận dụng tốt của bạn, không nên cứng nhắc.

= & gt; nên cân nhắc khi: đánh giá chủ đề đó đúng hay sai, nó có còn phù hợp với thời đại ngày nay không, nó ảnh hưởng đến cá nhân người viết như thế nào, nó ảnh hưởng đến toàn xã hội như thế nào.

+ bài học nhận thức và hành động:

  • đó phải là bài học để nhận thức và hành động theo hướng tích cực.
  • thứ nhất là bài học mà bản thân người viết rút ra (rút ra được bài học gì, bản thân đã làm được gì) có, nếu không, cần phải làm gì để đạt được …). thì đối với gia đình, những người xung quanh và xã hội, bài học lương tâm, thuyết phục mọi người áp dụng và hành động là gì? Yêu cầu về lý tưởng đạo đức của chủ đề phải hướng đến thanh niên, phù hợp và thiết thực với thanh niên, tránh chung chung, trừu tượng.
  • Đề bài phải rút ra hai bài học, một bài về lương tâm, bài học về hành động.
  • Bài học phải được diễn đạt một cách trung thực và đơn giản, tránh hô khẩu hiệu.

= & gt; Tóm lại, bạn phải: thực hiện đúng các bước, trung thực nhìn nhận vấn đề và đưa ra những ví dụ thực tế, kết hợp với việc sử dụng tục ngữ, ca dao, ca dao để thể hiện kinh nghiệm sống phong phú, hiểu biết sâu sắc về cả quá khứ và hiện tại. , bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao và xếp loại tốt.

XEM THÊM:  Viet bai tap lam van so 6 lop 7 de 3

– chấm dứt:

+ đánh giá ngắn gọn và khái quát về tư tưởng và đạo đức được thảo luận.

+ phát triển, liên kết, mở rộng, nâng cao vấn đề.

– mở đầu:

+ giới thiệu vấn đề, hiện tượng đời sống cần nghị luận.

+ mở ra cách giải quyết vấn đề sẽ được thảo luận trong bài viết, thường là bằng cách bày tỏ suy nghĩ của riêng bạn. sau đó dẫn đến một thân hình ấn tượng.

– nội dung:

+ giải thích, phơi bày thực tế của hiện tượng, đời sống mà đối tượng đưa ra.

  • tìm và giải thích nghĩa của những từ được coi là từ khóa trong chủ đề đã cho. tuy nhiên, không nhất thiết phải giải thích tất cả các sự kiện vì có những khái niệm phổ biến mà ai cũng biết, chẳng hạn như tai nạn giao thông, chửi thề, v.v., chỉ những từ khóa có vấn đề mới được giải thích.
  • tình trạng: chỉ ra thực tế của hiện tượng, đời sống thực đó, bạn cần dẫn ra những ví dụ cụ thể trong cuộc sống, lấy thông tin trên các phương tiện truyền thông.
  • dựa vào thực tế cuộc sống để trả lời câu hỏi về sự kiện, hiện tượng này xuất hiện ở đâu, vào thời điểm nào, quy mô nào, đối tượng của sự kiện là ai và mức độ ảnh hưởng của họ ra sao ?, như thế nào, …
  • nêu rõ những vấn đề cần thảo luận trong bài viết.

+ nêu nguyên nhân và giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng, đời sống mà đề bài yêu cầu:

  • nguyên nhân khách quan: sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình và nhà trường. ảnh hưởng của phim ảnh, mạng internet, sức lan tỏa của lối sống cá nhân thích nổi tiếng, thích gây sốc cho mọi người cùng biết, …
  • chủ quan: nhiều thanh thiếu niên mới sinh dù đã được sinh ra. trong một môi trường giáo dục tốt, các em lại có những suy nghĩ và hành động lệch lạc do không có ý thức tự hoàn thiện bản thân và trau dồi tâm hồn bằng những cách cư xử có văn hóa.

= & gt; cần suy luận theo hai hướng: nguyên nhân khách quan (tác động từ bên ngoài như pháp luật, nhà nước, xã hội, …) và nguyên nhân chủ quan (do nhận thức, lương tâm, thói quen của con người, …).

+ chỉ ra hậu quả của hiện tượng:

  • gây bức xúc, bất bình trong dư luận, gây nhức nhối, xúc phạm các giá trị đạo đức, đi ngược lại truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”…, tác động không tốt đến giới trẻ. >
  • Bản thân đồng nghiệp phải chịu sự lên án, bất bình của dư luận, …

= & gt; họ cần nêu hiện tượng tích cực hay tiêu cực dẫn đến kết quả hay hệ quả tương ứng. nếu là hiện tượng xấu thì cần nhấn mạnh khía cạnh đạo đức, cảm hóa, giáo dục mọi người để giảm thiểu và loại bỏ hiện tượng này ra khỏi đời sống xã hội.

+ giải pháp:

  • nâng cao nhận thức của giới trẻ: nhà trường và đoàn thanh niên nên tổ chức các diễn đàn thường xuyên để phổ biến, giáo dục lối sống đẹp cho giới trẻ.
  • những hình ảnh phản cảm cần bị dư luận, gia đình phê phán mạnh mẽ. và trường học phải nghiêm khắc, hãy nhớ, …
  • lưu ý rằng bạn phải đưa ra bằng chứng xác thực để chứng minh điều đó.

= & gt; từ việc đánh giá hậu quả / kết quả để đi đến các giải pháp thỏa đáng. Đối với hậu quả, phải đưa ra các giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn chúng; nếu nó là kết quả, bạn phải khuyến khích nó, khuyến khích nó, khuyến khích nó và phát triển nó.

– kết bài: nêu ý kiến ​​của bản thân về hiện tượng, đời sống mà đối tượng yêu cầu.

  • thấy rõ sự cần thiết phải tích cực tu dưỡng nhân cách, tu dưỡng các giá trị đạo đức, văn hoá, đặc biệt là đạo đức lối sống cao đẹp, nhân văn.
  • kiên quyết lên án, ngăn chặn những biểu hiện của lối sống nhẫn tâm, vô học đối với một xã hội lành mạnh và tiến bộ hơn.

– trước khi làm bài thi, học sinh phải đọc kỹ đề, chú ý từng từ, hiểu nghĩa của từng từ, từng câu; học sinh cũng chú ý đến dấu câu hoặc dấu câu trong câu hỏi để hiểu yêu cầu của đề.

– đối với chủ đề nghị luận xã hội, hãy lấy kiến ​​thức, thông tin và thậm chí cả kinh nghiệm sống để chứng minh quan điểm của bạn. do đó đòi hỏi học sinh phải có vốn kiến ​​thức cuộc sống phong phú; có sự tinh tế và sáng suốt trong việc xác định một vấn đề. Để làm tốt điều này, học sinh cần được các phương tiện thông tin đại chúng thông tin thường xuyên hàng ngày. ghi lại những thông tin cần thiết làm tài liệu của chính mình (lưu ý phải ghi rõ nguồn thông tin khi trích dẫn trong tác phẩm). Tất nhiên, khi đưa dẫn chứng vào đề bài, học sinh phải chắt lọc những chi tiết liên quan, tránh để dẫn chứng lan man, trôi dạt hoặc đi lạc quá xa vấn đề cần phân tích, kiểm tra. đối với đề văn nghị luận, dạng đề này yêu cầu học sinh nắm kiến ​​thức đã được học trên lớp; tài liệu hoặc sách đọc bổ sung; tư liệu thu thập từ các nguồn khác để hỗ trợ cho lập luận mà chúng ta cần chứng minh hoặc phân tích. nguồn kiến ​​thức này không được sai tuyệt đối, không được tạo thành từ chính nó; tránh quy chụp “râu của đàn ông trên cằm đàn bà”.

– Sau khi nhận đề, học sinh không nên làm bài thi ngay, sẽ dễ bị lạc đề. Việc đầu tiên là học sinh dùng bút mực (nên dùng bút chì) gạch chân những từ quan trọng của đề để từ đó làm đúng yêu cầu của câu hỏi trong quá trình làm bài, tránh lạc đề. hiểu các điều khoản này một cách chính xác. sau khi nắm vững yêu cầu của đề, các em tập trung vào công việc lập dàn ý chi tiết. đọc đi đọc lại dàn ý để xem có khoảng trống nào cần thêm không. sau đó tìm bằng chứng để minh họa hoặc lồng ghép các bằng chứng liên quan vào lập luận phân tích của bạn. bằng chứng càng phong phú và độc đáo (chọn lọc, tránh tham lam) và càng độc đáo thì chất lượng công việc của bạn sẽ được cải thiện. tránh viết lan man và quá dài gây nhàm chán, dễ lạc đề dẫn đến phân tích không sát chủ đề. những bài tập như thế này chắc chắn không phải là trung bình, nếu không muốn nói là tệ.

Ngoài ra, phong cách thể hiện (chính là phong cách của mỗi học sinh) là vô cùng quan trọng, các em cần thể hiện sự sáng tạo trong bài làm của mình. cách viết hay cách thể hiện của các em dễ thu hút sự chú ý của giám khảo, nếu có sự khác biệt, độc đáo thì chắc chắn các em sẽ đạt điểm cao.

– Với các bài văn nghị luận xã hội, khi sử dụng ngôn ngữ, học sinh nên lựa chọn từ ngữ súc tích, có tính hình tượng cao, cách diễn đạt ngắn gọn nhưng cần đảm bảo đầy đủ ý, tránh giảng điều, khô khan. Sự kết nối giữa các câu và giữa các ý là bắt buộc để tránh sự rời rạc. Một bài văn dù thuộc thể loại nào cũng luôn cần có yếu tố hấp dẫn và văn phong trôi chảy thì mới hấp dẫn được. một bài văn thường dài hơn một bài văn xã hội. Các bài văn nghị luận xã hội không cần phải viết quá dài, nhưng chúng cần bằng chứng sắc nét và thuyết phục. Một bài viết sâu sắc luôn thu hút người đọc và dễ đi sâu vào lòng người. đối với mỗi bài tự luận, thời gian thường từ 90 đến 120 phút trên lớp và 150 phút đối với các môn thi. do đó, bạn phải biết cách phân bổ thời gian một cách khôn ngoan.

– Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong phần viết của mình, học sinh cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng viết của mình bằng nhiều cách, chẳng hạn như: tự mình tạo và hoàn thành bài tập, sau đó nhờ anh chị hoặc thầy cô xem xét và góp ý. ; luyện viết khi rảnh rỗi… nhưng trên hết, các em cần nhận ra vẻ đẹp của ngôn ngữ; thấy được giá trị của văn học; Hơn hết là phải có tâm hồn với văn chương, yêu văn học. Nếu bạn có những yếu tố trên, bạn sẽ luôn đạt điểm cao trong môn văn kể cả viết luận.

– Trong văn nghị luận xã hội có 2 dạng bài, thứ nhất là nghị luận về một ý kiến, đạo lí và thứ hai là nghị luận về một hiện tượng đời sống.

+ Các bài tranh luận về một tư tưởng, đạo lý thường là châm ngôn, quan điểm của các nhân vật lỗi lạc với mục đích hướng dẫn học sinh cách nhìn đúng đắn về các giá trị đạo đức tốt đẹp như uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người. ăn quả nhớ người trồng cây,…

+ nhưng hiện tượng ngoài đời thực là những chủ đề nóng, những vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay, gần gũi với giới trẻ như gian lận trong thi cử, học sinh vượt đèn đỏ hay bạo lực học đường, … để làm tốt dạng bài văn này nhé các em học sinh phải có nhiều hiểu biết về kiến ​​thức xã hội thì bài văn mới hay và có sức thuyết phục.

= & gt; Chính vì sự khác biệt đó nên học sinh cần xác định đúng dạng bài để giải bài tập tốt hơn.

– Dù là dạng bài nào thì chúng ta cũng nên phân chia thiết kế rõ ràng, đây không chỉ là câu hỏi về hình thức mà còn là câu hỏi về nội dung. Một bài văn có thiết kế rõ ràng cho thấy người viết có tư duy logic, giúp bài văn mạch lạc, đồng thời đảm bảo tất cả các phần của bài luận như: giới thiệu, giải quyết vấn đề và kết bài.

– Như đã nói về mục đích của hai dạng bài trên, nghị luận xã hội là cơ hội để học sinh bày tỏ quan điểm của mình. do đó, càng có nhiều góc nhìn đa chiều về chủ đề với dẫn chứng thuyết phục thì điểm càng cao. Để làm tốt phần này và tránh có những quan điểm sai lầm về chủ đề đang thảo luận, học sinh cần tham khảo nhiều thông tin qua sách, báo, tivi, internet để làm tài liệu.

– cách thực hiện các tác vụ cụ thể:

+ Lập luận về tư tưởng, đạo đức: trước hết học sinh phải dẫn dắt, giới thiệu những ý kiến, đạo lí cần nghị luận, cũng như gợi mở hướng giải quyết vấn đề trong tiết học ban đầu. Trong phần thân bài, hãy giải thích các từ khóa và sau đó khái quát ý nghĩa của tất cả các ý và đạo lý mà đề bài yêu cầu. sau đó tập trung thảo luận về tư tưởng, đạo lý đó như mức độ đúng đắn, chính xác, sâu sắc, rộng khắp… đồng thời cũng cần đưa ra những bằng chứng thuyết phục để chứng minh quan điểm. từ đó rút ra bài học nhận thức và hành động trong cuộc sống. Vào cuối bài học, học sinh nên đánh giá ngắn gọn và ngắn gọn các ý kiến ​​và đạo đức đã thảo luận.

+ Nghị luận về một hiện tượng đời sống: Tương tự như một bài văn về một ý kiến ​​hay đạo lí, mở bài về một hiện tượng đời sống cần nêu hiện tượng cần nghị luận và cách giải quyết. ở phần thân bài, học sinh giải thích hiện tượng đời sống, nêu những biểu hiện của hiện tượng đó trong thực tế đời sống xã hội, giải thích nguyên nhân và đánh giá hiện tượng, v.v. để rút ra bài học về nhận thức và hành động. Đó cũng là một ý rất quan trọng và không thể thiếu của phần thân bài. cuối cùng là đánh giá chung về chủ đề sẽ thảo luận ở cuối bài viết.

XEM THÊM:  Soạn bài Bố cục của văn bản | Ngắn nhất Soạn văn 8

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bai van nghi luan xa hoi lop 11. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *