Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
291 lượt xem

Top 9 bài phân tích người đàn bà hàng chài siêu hay – HoaTieu.vn

Bạn đang quan tâm đến Top 9 bài phân tích người đàn bà hàng chài siêu hay – HoaTieu.vn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 9 bài phân tích người đàn bà hàng chài siêu hay – HoaTieu.vn

trong truyện tàu xa của nguyễn minh châu, hình ảnh người đàn bà đánh cá đã được tác giả miêu tả rất rõ nét. Sau đây là dàn ý phân tích hình tượng người đàn bà làng chài cùng với bài văn mẫu phân tích hình tượng người đàn bà đánh cá tốt bụng giúp các em cảm nhận được số phận của người phụ nữ khắc khổ, luôn cam chịu chăm con.

  • phản hồi về văn học quốc gia năm 2022
  • 23 mô hình hàng đầu về kết luận của một con tàu siêu ngầu
  • phác thảo phân tích về một nữ ngư dân
  • top 4 bài phân tích về chiếc thuyền ngoài xa
  • top 8 bài phân tích về trường hợp chiếc thuyền ngoài xa
  • top 9 bài phân tích về chiếc thuyền ngoài xa hay sự lựa chọn
  • bài 9 những bài chính luận phân tích giá trị nhân đạo trong đạo làm vợ

phân tích người đàn bà đánh cá trong truyện ngắn “chiếc tàu ngoài xa” của nhà văn nguyễn minh châu là một trong những dạng đề thường gặp trong chương trình ngữ văn lớp 12 hay ở các trường khác. kỳ thi tốt nghiệp của trường. có thể nói nhân vật người đàn bà hàng chài là hình tượng của toàn bộ tác phẩm, mọi diễn biến của cốt truyện đều xoay quanh nhân vật này. giúp học sinh nắm được cách phân tích bà đánh cá trên chiếc thuyền ngoài xa. thảo luận ngắn gọn về bà đánh cá để các bạn hiểu rõ hơn về tính cách của bà đánh cá trong công việc.

1. phân tích lược đồ hình tượng người phụ nữ làng chài

i. mở đầu

– giới thiệu nguyễn minh châu

– giới thiệu một câu chuyện ngắn về con tàu ở xa

– giới thiệu nhân vật người đàn bà đánh cá

xem phần mở đầu của chủ đề này trong phần phân tích.

ii. nội dung bài đăng

1. tên

– không có tên cụ thể, gọi cô ấy là “người phụ nữ đánh cá”, “mama”.

– nàng cũng chỉ là một kẻ vô danh tiểu tốt như bao người phụ nữ vùng biển khác, nhưng số phận con người ấy được tác giả đặt làm trung tâm và người đọc càng quan tâm đến câu chuyện này.

2. ngoại hình

– thô kệch, rỗ, luôn xuất hiện với “vẻ mặt mệt mỏi” – đó là hình ảnh của một con người bận rộn, mất hết sức sống, niềm vui, sức sống.

– nghèo khó, vất vả (lưng áo trắng)

– mặc cảm, tự ti (ngoại hình xấu hổ)

= & gt; nhà văn tỏ ra xót xa cho số phận con người ngay khi miêu tả hình dáng, ngoại hình của nhân vật.

3. những số phận khốn khổ, bất hạnh

* thay đổi:

Nguyễn Minh Châu không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài của nhân vật, mà ngòi bút thấm đẫm tinh thần nhân đạo của ông đã đi sâu khám phá mạch ngầm chân thực về số phận bất hạnh của người phụ nữ.

– một người phụ nữ bất hạnh, nhẫn nại chịu đựng (người phụ nữ bị đánh đập)

– một người phụ nữ phải chịu đựng rất nhiều điều: kiệt quệ sau cả đêm quăng lưới, chịu đựng những trận đòn của chồng, sợ con mình bị thương khi phải chứng kiến ​​cảnh gia đình bạo hành.

4. vẻ đẹp của tâm hồn và tính cách.

* thay đổi quyết định của tôi:

-tham khảo cách chuyển vị sau:

Đằng sau dáng người thô kệch ấy, đằng sau vẻ ngoài rách rưới ấy, đằng sau hành động nhẫn nại ấy, người đọc còn nhận ra vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách tiềm ẩn của người đàn bà hàng chài này. .

– chuyển đổi tốt nhất:

nếu bạn đã từng yêu một nhân vật nữ trong vở kịch nguyễn minh châu, bạn sẽ thấy yếu tố “nữ tính” chẳng ở đâu thăng hoa ở người đàn bà rách rưới này.

a. vẻ đẹp của một người từng trải: đẹp nhất nhưng cũng đặc biệt nhất

– thói vũ phu của chồng: hoàn cảnh ép buộc, không phải bản chất

– người phụ nữ đánh cá cần một người đàn ông chèo thuyền khi bão đến.

– từ khi có đảng và nhà nước, đời sống thiếu thốn: bất nghĩa, không được lòng dân.

b. vẻ đẹp bao dung, nhân hậu và độ lượng: nghĩa vụ thiêng liêng của người phụ nữ.

– nàng tự nguyện để chồng đánh, không khóc, không đánh, không bỏ chạy – & gt; một kẻ ngốc quay lưng lại với chồng mình để đánh anh ta (từ xa)

– nhìn tấm lưng xanh xao (nhìn cái nghèo và cái khổ), anh thương vợ nên đánh cô ấy = & gt; biểu hiện tiêu cực.

– Cô không trách chồng mà đổ lỗi cho mình (vẻ đẹp nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam)

– cô ấy chấp nhận việc bị đánh đập như một cách để giảm bớt sự áp bức và u uất của chồng – & gt; sự hy sinh cao cả, cô ấy hiểu chồng mình

– Tôi cảm thấy mình đáng trách vì điều này.

c. tình mẫu tử thiêng liêng

– “ngư dân chúng tôi sống vì con cái, không phải vì bản thân”

– & gt; người mẹ này rất yêu con trai mình, khi cô ấy vô tình để anh ấy xem cảnh ngược lại – & gt; vừa đau vừa xấu hổ

– cầu xin con trai, ôm cô ấy thật chặt – & gt; anh ấy sợ hành động dại dột đối với cha mình.

– nói đến cảnh hòa đồng trên tàu, bà vui khi “ngồi nhìn con ăn ngon lành”, “khuôn mặt xám xịt chợt bừng lên như một nụ cười”

iii. kết thúc

cảm nhận của tôi về nhân vật.

2. Phân tích ngắn gọn hình ảnh người đàn bà đánh cá

Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn tiêu biểu có nhiều tác phẩm viết trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Theo đánh giá của nhà văn Nguyễn Khải “Nguyễn Minh Châu là người kế tục xuất sắc những bậc thầy của nền văn xuôi Việt Nam và cũng là người mở đường sáng giá cho những cây bút trẻ tài năng sau này”. Anh đã để lại cho lớp người một vở kịch vô cùng đặc sắc mang tên “Con tàu xa” với nguồn cảm hứng bất tận và những bài học cuộc sống. nhân vật trung tâm của câu chuyện của cô là một cô gái đánh cá, người đã để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ, trăn trở về những câu chuyện cuộc đời.

sau những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và lộng lẫy mà đôi mắt của nhiếp ảnh gia có cơ hội ghi lại được trong một chuyến công tác ở vùng biển. Tuy nhiên, đằng sau những ánh sáng rực rỡ và chói lọi đó có những góc khuất mà mọi người không nhìn thấy. hình ảnh người phụ nữ hiện ra ở đây hoàn toàn trái ngược với vẻ đẹp của thiên nhiên. Bà là một phụ nữ trạc bốn mươi, tác giả không biết tên bà, nhưng ông đặt một chữ “mẹ”, “bà đánh cá” như muốn ám chỉ ở đây, có biết bao người phụ nữ trùng tên với bà. p>

sau một vài nét gợi tả, hình ảnh một người phụ nữ với “thân hình quen thuộc của người phụ nữ miền biển, dáng người dong dỏng cao. Gương mặt mệt mỏi sau một đêm dài dậy kéo lưới, xanh xao, trông buồn ngủ “. Chắc hẳn những vết cắn trên mặt cô ấy đều là do công việc, nắng mưa, bão tố từ biển cả. Một công nhân, người chịu và khổ nhưng cái nghèo vẫn bủa vây gia đình chị, cái nghèo ấy còn thể hiện ở chỗ “áo trắng vá, nửa thân dưới ướt”. đáng thương và đáng thương hơn. một con người dám vượt qua sóng gió, bão táp giữa đại dương bao la nhưng lại trở nên tự ái, mặc cảm khi đối đầu với mọi người.

Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả đã miêu tả sâu sắc và chân thực tính cách con người của cô. một người phụ nữ, một người vợ nhẫn nhục, cam chịu, điển hình của xã hội Việt Nam. Chứng kiến ​​cảnh người đàn ông to lớn thô bạo giáng những đòn mạnh vào thân hình yếu ớt của người phụ nữ đó, cả người đàn ông như sưng tấy cũng không chịu nổi. tuy nhiên, người phụ nữ vẫn phải chịu đựng nhiều lời lẽ ghét bỏ, mắng nhiếc. đôi mắt anh dò ​​ra một con đường tăm tối không tìm thấy ánh sáng trong cuộc đời anh. có lẽ, cô ấy đã quá quen và chấp nhận cuộc đời mình sẽ phải chịu cảnh “ba ngày đánh trận nhẹ, năm ngày trận nặng”.

Nỗi đau về thể xác của chị không thể nào so sánh được với nỗi đau về tinh thần và sự dằn vặt khi chị lo lắng con mình sẽ bị tổn thương khi phải chứng kiến ​​những cảnh tượng đau lòng như vậy. con trai bà thương mẹ, với con dao trên tay nhưng bà mẹ “lạy các con kẻo phạm tội trái đạo đức”. Dù nghèo khổ, khốn khó nhưng vẫn biết đạo lý sống, không muốn con mình đi theo con đường nghèo khó mà cha mẹ đang phải trải qua. lòng chị cũng đau đớn, xót xa vô cùng khi cái nghèo đẩy cả gia đình chị vào vòng xoáy túng thiếu. những ngày anh ăn no nê luộc với muối, cái đói và cái no luôn hiện hữu, túc trực trên con thuyền nhỏ hẹp và mục nát của gia đình anh.

Tưởng rằng với dáng người thô kệch như vậy, nàng sẽ không biết lễ phép là gì, nhưng với những gì đã trải qua, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ ấy càng thêm sâu đậm. bị đưa ra tòa, phung và dau muốn giúp cô thoát khỏi cuộc ly hôn đó, nhưng cô yêu cầu thẩm phán “ông có thể bắt tôi, ông có thể bỏ tù tôi, đừng bắt tôi phải từ bỏ nó”. Cho đến tận cùng nỗi đau, khi cho cô ấy lựa chọn giải thoát, cô ấy đã từ chối. chắc hẳn người đọc sẽ khó hiểu và buồn cười với bà cô ngốc nghếch ấy. Tuy nhiên, sau những lời tâm sự chân thành của cô, mọi người đã hiểu và cảm thấy khâm phục người phụ nữ đó. Tôi luôn dành cho chồng những lời khen ngợi, tôi biết chồng tôi là một người hiền lành và cục cằn, nhưng cái nghèo đã khiến anh trở thành một người vũ phu và cục cằn.

hình ảnh của một người đàn ông cũng có nhiều điểm chung, chẳng hạn như một nhân vật nam cao hoặc một nhân vật thay thế trong tác phẩm di sản. Ngài có cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu lẽ ​​thật của cuộc sống và lòng người, khác hẳn với quan điểm của các đấng mày râu. người phụ nữ biết rằng: là một cô gái, họ cần một người đàn ông để chèo lái con thuyền, những đứa con của họ cần một người cha mà họ có thể tin tưởng. cho dù họ có thô bạo và tàn bạo đến đâu thì đó vẫn là một người đàn ông mà họ cần. họ nghèo, vì những gì họ yêu cầu, họ không có quyền đòi hỏi một người đàn ông giàu có và có học thức.

Trong khi đường lối của Đảng trước và sau cách mạng là luôn bảo vệ quyền con người của mọi người, giúp mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. tuy nhiên, ở đây những con người đang lênh đênh trên bốn bể nước, hàng ngày vẫn phải gánh những chiếc bánh, chiếc áo nặng nhọc. sự hy sinh, thấu hiểu cuộc đời của chị khiến người đọc không khỏi xót xa cho một người phụ nữ.

Đằng sau sự tôn trọng dành cho chồng, tình mẫu tử của cô ấy cũng rất đáng ngưỡng mộ. Lo sợ con bị thương, chị nhờ chồng đưa lên bờ đánh con, niềm vui của chị thật giản dị khi “vui nhất là khi được ngồi nhìn con mình no nê”. con cái là nguồn sức mạnh để cô sống và tồn tại. Ý chí kiên cường của ông đã được bồi đắp bởi tình yêu thương của các con, ông đã đồng ý hy sinh tính mạng của mình để mong các con có cuộc sống bình yên hơn. lóe lên trong hình ảnh người phụ nữ làng chài là đức tính của biết bao người phụ nữ Việt Nam luôn yêu thương chồng con, giàu đức hy sinh, vị tha.

Qua tác phẩm Con tàu ngoài xa, chỉ qua một nhân vật nữ trong truyện, người đọc có thể thấy được cuộc đời của biết bao người phụ nữ Việt Nam ở mọi thời đại. tấm lưng trắng nõn, ánh mắt cam chịu hay nụ cười hạnh phúc khi nhìn các em nhỏ có lẽ sẽ còn ám ảnh rất lâu trong tâm trí người đọc. tác giả không chỉ gửi gắm niềm thương cảm, xót xa cho những thân phận bị đánh đập, tội nghiệp mà còn bày tỏ niềm tự hào, trân trọng về vẻ đẹp tâm hồn không gì có thể làm vẩn đục, tê tái. .

Phân tích hình tượng người đàn bà làng chài

3. phân tích hình ảnh người đàn bà đánh cá – mẫu 1

truyện “tàu xa” mang đậm phong cách trần thuật: triết lí của Nguyễn Minh Châu, rất tiêu biểu cho cách tiếp cận cuộc sống từ góc độ trần tục của nhà văn ở chặng thứ hai của sáng tạo. câu chuyện ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang đổi mới từng chút một, đời sống kinh tế có nhiều mặt trái, nhiều vấn đề khiến người ta phải băn khoăn. câu chuyện này được in lần đầu trong cuốn sách ben’s field (1985), sau đó được nhà văn dùng làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987.

Trong vở kịch, nhân vật người đàn bà đánh cá là trung tâm của câu chuyện Phùng. Nhân vật này xuất hiện chủ yếu trong lần khám phá đoàn thuyền đánh cá lần thứ hai của Phùng và xuất hiện trong câu chuyện cuộc đời của chính anh được kể lại ở tòa án huyện. qua đó, cuộc đời, số phận, tính cách và hoàn cảnh khó khăn của anh đã gây xúc động mạnh và trăn trở không chỉ cho tác giả mà còn cho độc giả.

người phụ nữ có ngoại hình xấu xí, thô kệch và là “một cô gái xấu xí, mặt bị sẹo rỗ sau một thời gian mắc bệnh đậu mùa”. Cô gái bán cá trong câu chuyện này không có nhan sắc “trời cho”, lại xấu xí, mặt rỗ càng khó nhìn khi bước sang tuổi 40.

ngoài cái xui: trong câu chuyện cuộc đời, cô cũng ý thức được cái xui của mình: “cũng xui, ngoài đường không ai lấy, lỡ mang thai đứa con của ngư phủ giữa đầm hay đến nhà tôi để mua nó và đan lưới cho bạn. ”

Đồng thời, tác giả cũng miêu tả rõ nét cuộc sống vất vả của người phụ nữ làng chài. tính cách: người phụ nữ cam chịu, nhẫn nại. Hành động và lời nói của người chồng: “Ông ta trút giận như lửa, dùng thắt lưng đánh vào lưng người đàn bà, ông ta vừa đánh vừa thở hổn hển, nghiến răng nghiến lợi, với mỗi cú đánh, ông lão lại chửi bới bằng một giọng đau đớn và đau đớn. : “bạn chết vì anh ta. Mọi người hãy chết vì anh ta, làm ơn.”

Trước hành động dã man của chồng, nữ ngư dân không hề la hét, chống trả hay cố gắng bỏ chạy. người phụ nữ đầy tự trọng. chồng đánh cô như vậy, cô không khóc. nhưng chỉ sau khi biết được hành động vũ phu của chồng, anh chàng giản dị và người lạ (nghệ sĩ) mới biết chị mới thấy đau đớn, xót xa, tủi hổ và tủi nhục. đôi khi những đòn roi đau đớn không khỏi khiến người ta phải khóc, điều này đúng với người đàn bà hàng chài. Những giọt nước mắt đau đớn chất chứa bao khó khăn chỉ thực sự rơi khi chứng kiến ​​cảnh người con trai yêu của mình chứng kiến ​​cảnh chồng đánh mình, họ chỉ thực sự rơi khi có người lạ chứng kiến.

sống rất sâu sắc, hiểu lẽ ​​đời, hiểu chồng, thương con vô bờ bến, một người phụ nữ giàu lòng vị tha, giàu đức hi sinh. Được mời đến tòa án quận vì chuyện gia đình, cô ngượng ngùng tìm một góc bên kia đường để ngồi. Nhà văn đã miêu tả rằng đây không phải là lần đầu tiên người phụ nữ đến nơi công cộng, nhưng người phụ nữ vẫn mang một vẻ sợ hãi và bối rối, nỗi sợ hãi khó chịu ngay cả khi cô ấy đứng trong bãi bể mà không thấy ai. Tôi cảm thấy sợ hãi khi đến một không gian xa lạ. cô ấy thật tội nghiệp, tư thế ngồi thụ động, ngồi dựa vào thành ghế và cố dựa ra sau, ngồi như để tự vệ mặc dù dau đã nói với cô ấy bằng những lời lẽ rất thân mật, chia sẻ và thấu hiểu.

nguyen minh chau dùng để nhấn mạnh sự thay đổi trong ngôn ngữ và thái độ của người đàn bà hàng chài. lúc đầu khi gặp chánh án dau, anh ấy còn gọi là “con”, có lúc van xin “con lạy ông” … “mày bắt tao đi tù, mày đừng bắt tao. bỏ đi ”. “. Nhưng khi thấy ông phùng xuất hiện, cúi đầu chào, ngay lập tức người câu cá ngẩng lên, nhìn thẳng,” cảm ơn các bạn … lòng tốt nhưng không phải dân kinh doanh … nên không hiểu việc của người ta. . “người làm việc chăm chỉ và chăm chỉ.”

dáng vẻ bẽ bàng, sợ hãi, cử chỉ khác nhau, ngôn ngữ khác nhau khiến cả dau và phung đều ngạc nhiên. Cô hàng cá ấy không đơn giản như Đẩu và Phùng nghĩ. nên nghề đánh bắt trên bè nổi không thể thiếu bàn tay và sức lực của con người. Để duy trì sự tồn tại của cả gia đình, họ phải cùng nhau làm lụng vất vả để nuôi một đàn con hơn chục con. Hoàn cảnh của bà ngư dân cũng giống như bao gia đình ngư dân khác, trừ khi bà nói: “Giá như bà đẻ ít hơn hoặc chúng tôi có thể mua một chiếc thuyền lớn hơn”.

Trong câu chuyện cuộc đời mình, người đàn bà đánh cá chấp nhận đau khổ, coi đó là lẽ đương nhiên của cuộc đời mình. cô ấy sống cho con cái chứ không phải cho bản thân. Nếu những người phụ nữ trên thuyền khác chấp nhận người đàn ông uống rượu, cô ấy cũng chấp nhận rằng chồng đánh mình, chỉ cần yêu cầu chồng đánh mình trên bờ, để con cái không nhìn thấy mình. đó là một cách cư xử rất nhân văn.

ở đây, có lẽ anh ấy đã giành được mạng sống của mình. những người dân lao động nghèo không có chức quyền nhưng có tấm lòng của một người thương con, thấu hiểu lẽ ​​sống cũng là một sức mạnh hủy diệt. anh đã làm cho chánh án dau và nghệ sĩ phung nhận rất nhiều thứ. ý thức được những vất vả, nhọc nhằn trong công việc làm ăn của cư dân miền biển. nhận thức cuộc sống bấp bênh khiến họ phải chấp nhận nhiều nghịch cảnh, mâu thuẫn. nhận ra người đàn bà kia đã không phụ bạc một cách vô cớ, vừa chua xót vừa cay đắng nhận ra: trên tàu phải có đàn ông … dù có dã man, tàn bạo cũng cần một người chèo chống khi biển động. .

lương tâm nhận thức ở người phụ nữ ấy chứa đựng như một bản năng làm mẹ sâu sắc: ‘ông trời đã tạo ra người phụ nữ để sinh con, rồi nuôi nấng đứa trẻ cho đến khi nó trưởng thành, rồi lại phải chịu đựng đau khổ’, đó là lời của người đàn bà đánh cá. được phát biểu từ một niềm tin đơn giản nhưng vững chắc vào thiên chức mà Thiên Chúa đã giao phó cho người phụ nữ. nhận ra rằng người đàn bà hàng chài luôn biết cách tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc cho riêng mình dù chỉ là điều rất nhỏ trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Ở cô có một niềm tin mãnh liệt, sự yêu đời và lạc quan vào cuộc sống. học cách sống ngay cả khi cuộc đời không thể diễn ra được nữa, một nụ cười chợt bừng sáng trên khuôn mặt đầy sẹo rỗ của chị, chị nghĩ “trên tàu có mấy khi vợ chồng con cái chung sống hòa thuận, vui vẻ”. nhìn con của chúng tôi, chúng đầy đủ. ” hạnh phúc với người đàn bà hàng chài ấy thật giản dị nhưng không kém phần sâu sắc. Ý thức về nỗi đau, cũng như sự hiểu biết sâu sắc về cuộc đời của người phụ nữ kia, không bao giờ được bộc lộ ra bên ngoài.

đến cuối truyện mà người đọc vẫn chưa biết tên của cô hàng cá, phải chăng là do nhầm lẫn của người viết? không, đó là dụng ý nghệ thuật của người viết, người nhiếp ảnh gia nói rằng mỗi khi nhìn kỹ bức ảnh mà anh ta đang chụp, anh ta lại thấy người đánh cá bước ra khỏi bức ảnh “cô bước vài bước chân rậm rạp chậm rãi trên mảnh đất khô cằn, hòa quyện hòa vào đám đông… ”, tức là, người phụ nữ chỉ là một trong những đám đông lao động cần cù, siêng năng, đông đúc và vô danh.

qua tình cảm của mình đối với người đàn bà đánh cá, nguyễn minh châu cũng cho chúng ta thấy rằng sự hối hả, tất bật, vất vả không làm vơi đi những nỗi niềm của người phụ nữ biển nói riêng, người Việt Nam, người đàn ông nói chung có tấm lòng nghĩa tình. , nhân từ, bao dung và vị tha. và đối với một người phụ nữ, một gia đình hạnh phúc là một gia đình có đầy đủ các thành viên cho dù vẫn còn một số nhân cách chưa hoàn thiện.

Do sự đối lập giữa hoàn cảnh và tính cách, giữa ngoại hình và tâm hồn, đi sâu vào thế giới nội tâm phức tạp và đầy mâu thuẫn của con người, thông qua nhân vật người đàn bà đánh cá, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện một cách nhìn mới về con người. ông đã khai thác số phận cá nhân và thân phận con người trong cuộc sống đời thường, để khám phá vẻ đẹp ở những con người bình thường. cả đời ông cho rằng sáng tác văn học là tìm thấy “viên ngọc ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người”.

Với tài năng của một nhà văn dũng cảm, qua cuộc đời của người đàn bà hàng chài, tác giả cũng đặt ra những vấn đề nhức nhối của cuộc sống: bạo lực gia đình, nghèo đói, thất nghiệp, học hành, tha hóa nhân cách… những mâu thuẫn, nghịch lý của cuộc đời. đó là số phận của người đàn bà đánh cá như một lời cảnh tỉnh, đánh thức chúng ta để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. từ lịch sử của phụ nữ, chúng ta thấy rõ hơn: không thể dễ dãi, đơn giản là nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng của cuộc sống, không có cái nhìn phiến diện, phiến diện về con người và cuộc đời. . Đây cũng là một nét mới trong văn xuôi sau năm 1975, nơi mà Nguyễn Minh Châu là “khai quốc công thần, khai thiên lập địa”.

4. phân tích nhân vật bà đánh cá – mẫu 2

Chiếc tàu ngoài xa đã xây dựng thành công hình tượng người đàn bà đánh cá, một người phụ nữ tần tảo, chịu thương, chịu khó, trải đời và tỏa sáng bằng tình yêu thương, đức hi sinh và lòng vị tha. người phụ nữ bất hạnh ấy đã để lại cho người đọc niềm thương cảm và trân trọng sâu sắc về những phẩm chất đáng quý của chị.

Câu chuyện “Con tàu xa xôi” ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang từng bước đổi mới, đời sống kinh tế có nhiều mặt tiêu cực, nhiều vấn đề khiến người ta phải băn khoăn. câu chuyện này được in lần đầu trong cuốn sách ben’s field (1985), sau đó được nhà văn dùng làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987.

Tác giả đã xây dựng thành công nhân vật Bóng bên cạnh nhân vật bà đánh cá để làm nổi bật phẩm chất đáng quý của người phụ nữ ấy. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời, số phận, tính cách và hoàn cảnh của cô đều gây ra những xúc động mạnh mẽ và sự quan tâm không chỉ cho tác giả mà còn cho độc giả.

đọc hết truyện, người đọc không biết tên thật của nữ phụ là ai, tác giả vô tư gọi nàng: có lúc hắn gọi nàng là ngư bà, có lúc hắn gọi nàng, có lúc lại gọi nàng là chị. chúng ta…. khi người phụ nữ này đến tòa án quận để gặp thẩm phán dau, tôi vẫn chưa

biết tên. không phải ngẫu nhiên mà nguyễn minh châu không đặt tên cho người đàn bà đánh cá này, cũng không phải là một nhà văn “nghèo” về ngôn ngữ không thể đặt tên cho bà, mà vì bà cũng như trăm người đàn ông, bà ở vùng biển nhỏ này: bà là một con người vô danh, hình ảnh điển hình của cuộc sống cơ cực và vất vả như bao người phụ nữ khác, không có gì khác thường ở vùng quê Việt Nam. điều đó cho thấy một thực tế rằng, không chỉ người phụ nữ đó bất hạnh mà còn rất nhiều người phụ nữ trong xã hội thời bấy giờ cũng phải chịu bất hạnh như vậy.

tác giả đã dùng những từ ngữ thật đắt để miêu tả người đánh cá với thân hình xấu xí ‘chừng 40’, thân hình quen thuộc của người phụ nữ vùng biển, cao ráo với những nét đẹp. mặt bị rỗ. vẻ mặt mệt mỏi sau một đêm dài kéo lưới, xanh xao và có vẻ như đang buồn ngủ. bởi cuộc sống khó khăn, lam lũ, vất vả, đau đớn đã khiến khuôn mặt vốn đã xấu xí của anh nay trở nên sần sùi.

Người phụ nữ bất hạnh ấy không chỉ chịu thiệt thòi về ngoại hình mà thiên nhiên ban tặng, mà dường như mọi bất hạnh của cuộc đời cứ thế đổ ập lên người, xấu, nghèo, tội nghiệp, nhiều lần phải gánh chịu, không ít lần phải gánh chịu. những trận đòn của người chồng bạo hành khiến chị đau đớn, xót xa.

5. phân tích nhân vật bà đánh cá – mẫu 3

ai đó đã từng nói rằng “tác phẩm nghệ thuật đích thực luôn là sự tôn vinh con người thông qua các loại hình nghệ thuật độc đáo.” vì vậy, chúng ta có thể gặp nhiều nghệ sĩ với những phong cách hoàn toàn khác nhau ở cùng một ngã tư của hành trình tìm kiếm và khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người. Kim Uni với truyện ngắn “Nhặt vợ” và Nguyễn Minh Châu với vở “Chuyến tàu xa” là những trường hợp như vậy. Nếu với khả năng viết rất tốt về nông thôn và cuộc sống của người dân quê, Kim Lân đã xây dựng thành công nhân vật người vợ nhặt qua tình huống truyện độc đáo, thì với lối kể chuyện táo bạo, đậm chất triết lí, Nguyễn Minh Châu đã phát hiện ra những nghịch lí trong cuộc sống của một người phụ nữ từ một làng chài. Qua cả hai tác phẩm, các tác giả đã cho chúng ta thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của người phụ nữ Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, trong truyện “vợ nhặt”, nhân vật người vợ nhặt tuy không phải là nhân vật chính nhưng vẫn là một trong ba nhân vật quan trọng của vở kịch. Tuy là một người vô danh nhưng gia đình nhà văn đã xây dựng vào nhân vật của anh một tính cách táo bạo. được khắc họa một cách sinh động trong sự đối lập giữa nội và ngoại, người vợ lúc đầu và sau này hiện lên với tất cả phẩm chất của một người bình thường trong nạn đói thê thảm của một đứa con gái “ngồi chơi xơi nước”. một cô bạn gái hiền lành, trách nhiệm và đúng mực là một hành trình bất ngờ với nhiều thăng trầm trong cuộc đời của nhân vật. nhà văn đã chọn một tình huống truyện độc đáo để nhân vật bộc lộ giá trị của mình.

Mở đầu vở kịch, vẻ đẹp của người vợ được chọn bị che lấp bởi những con số không đầy đủ: không quê quán, không nghề nghiệp, không tên tuổi, không xinh đẹp, không có lòng tự trọng. cuộc sống đói khát càng làm nổi bật thêm cái xấu của nó: “quần áo tả tơi như tổ đỉa”, con người “gầy guộc”, “mặt mũi xám ngoét, chỉ nhìn được hai con mắt”. khi nghe tiếng đàn hát, thị “long tấn chạy sau” đẩy xe cơm, hôm sau “đâm đầu chạy”, “cong” đứng trước mặt đòi “nợ”, rồi “dập đầu ăn bám”. ngay lập tức.” bốn bát bánh quế “. Giữa sự lựa chọn nghiệt ngã: nhịn đói để giữ thể diện hay gạt lòng tự trọng sang một bên để bám lấy sự sống, anh đã chọn lựa chọn thứ hai.

nhưng, xuyên suốt câu chuyện, con người thật của nhân vật mà người vợ chọn dần hiện ra dưới ngòi bút tài hoa của Kim uni. cô ấy “rùng mình, xấu hổ, cúi đầu, chân chạm vào” khi đi qua khu phố của mình trên đường đến đình làng. ở đây, chúng ta chỉ thấy một cô gái hiền lành, trầm ngâm và nhút nhát một cách dễ thương, mà không hề có cái “cong” mi nhon như trước. Buổi sáng sau khi về nhà làm vợ, chị dậy sớm quét dọn, dọn dẹp, nấu nướng và cư xử, ăn nói đúng mực khiến ngay cả ông tràng cũng phải ngạc nhiên vì sự thay đổi. Cô đã trở thành một người vợ tốt, một người con dâu tốt, biết quán xuyến việc nhà. Đây có phải là bản chất tốt của người vợ nhặt không? ngay cả chi tiết làm vợ anh, nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy hành động này thực ra bắt nguồn từ khát vọng tình yêu, hạnh phúc, gia đình thắm thiết của những người nông dân bình thường. . Tóm lại, với nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, Kim Uni đã xây dựng thành công nhân vật người vợ nhặt với vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng và ngợi ca.

Ngoài “người vợ nhặt”, nhân vật bà đánh cá trong “ctnx” cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Với tư cách là nhân vật chính, nhân vật này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện giá trị tư tưởng của tác phẩm. Nguyễn Minh Châu đã khắc họa nhân vật khá rõ nét bằng những nét vẽ chân thực đối lập giữa bên ngoài và bên trong, giữa sắc và chất. xuất hiện trong một tình huống nghịch lí dưới sự khám phá của nhân vật phung, nhân vật người đàn bà làng chài hiện lên với một vẻ đẹp tiềm ẩn khiến ta không khỏi xót xa, trăn trở, lo lắng.

Hiện ra trước mắt độc giả, người phụ nữ làng chài hiện lên với vẻ ngoài xấu xí, thô kệch: dáng người dong dỏng cao, “nét mặt mệt mỏi”, “xanh xao”, “lưng áo yếu ớt, tả tơi”. cuộc đời bà là những chuỗi ngày lao đao và bị chồng đánh đập: “trận nhẹ ba ngày, trận nặng năm ngày”. Độc giả có thể đồng cảm với hoàn cảnh đáng tiếc, nhưng lại dễ bất mãn với sự nhẫn nhịn và cam chịu thái quá của nhân vật khi cô âm thầm chấp nhận là nạn nhân của bạo lực gia đình.

nhưng đằng sau vẻ ngoài xấu xí và sự nhẫn nhịn ấy là một tấm lòng vị tha, độ lượng, đức hi sinh cao cả và sự cứng cỏi, dũng cảm hiếm có ở một người phụ nữ. cô chấp nhận cuộc sống đó vì yêu con và sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ gia đình. Với chị, “phụ nữ lái đò phải sống vì con chứ không phải sống vì mình”. và dù có bị đánh đập, hành hạ như thế nào đi chăng nữa, người phụ nữ vẫn thông cảm cho những khó khăn của chồng, vẫn lưu giữ từng khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống. đằng sau thất học, quê mùa, người phụ nữ làng chài vẫn là người phụ nữ thấu hiểu chân lý cuộc đời. lý lẽ của ông là lý lẽ của một người đã trải qua bao thăng trầm, không chỉ khiến chánh án, nhà nhiếp ảnh bàng hoàng mà còn khiến tất cả chúng ta phải ngạc nhiên và thán phục.

như bạn thấy, cả hai nhân vật đều là những nhân cách nhỏ bé, nạn nhân của hoàn cảnh nhưng vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp, lương thiện. Vẻ đẹp ấy, trong những lam lũ của cuộc sống đời thường, trong những lúc khó khăn của cuộc sống, có thể ẩn hiện nhưng không bao giờ biến mất. Cả Kim Lân và Nguyễn Minh Châu đều đúng ở điểm này, khi miêu tả nhân vật vô cùng chân thực, vừa bộc lộ số phận bất hạnh, cuộc đời bất hạnh của họ, vừa hé mở vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong những con người ấy.

Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt giữa hai ký tự. vẻ đẹp của người vợ nhặt được khắc họa qua những phẩm chất của một nàng dâu mới, bộc lộ qua những dư vị hài hước trong nạn đói thảm khốc. nó như một cơn gió “lạ và mát” thổi vào những mảnh đời tối tăm, đói khổ của cư dân và gia đình họ. trong khi đó, vẻ đẹp của người đàn bà hàng chài dưới ngòi bút của Nguyễn Minh Châu là phẩm chất của một người mẹ tần tảo kiếm sống được thể hiện đầy kịch tính trong hoàn cảnh bạo lực gia đình. nhân vật này không khỏi khiến chúng ta băn khoăn về cách nhìn nhận con người, cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống hiện thực. Sở dĩ có sự khác biệt này là do phong cách nghệ thuật và thời điểm của hai nhà văn. vẻ đẹp tiềm ẩn của người vợ nằm trong quá trình phát triển từ dưới lên trên, mang cảm hứng lãng mạn, tiêu biểu của văn học thời kỳ kháng chiến. còn nhân vật người đàn bà đánh cá thì tĩnh, bất biến như một hiện thực đau thương. Nhân vật này thể hiện rõ nét cảm hứng về đời tư trong ngòi bút truyện của Nguyễn Minh Châu sau 1975.

Tóm lại, vợ nhặt và bà đánh cá là hai nhân vật do kim lân và nguyễn minh châu sáng tạo rất thành công. Tuy có nhiều khác biệt về văn phong nhưng với tinh thần nhân đạo cao cả, cả hai nhà văn đều phát hiện và trân trọng vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Qua hai tác phẩm, các tác giả cũng cho chúng ta thêm niềm tin vào sự bất diệt của những phẩm chất tốt đẹp của con người trong bất cứ hoàn cảnh nào. Với tất cả những giá trị về nội dung và nghệ thuật đó, chắc chắn cả hai nhân vật và tên tuổi của Kim Lân và Nguyễn Minh Châu sẽ có sức sống lâu bền trong kho tàng văn học dân tộc.

6. phân tích hình ảnh người đàn bà làng chài – bài mẫu 4

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, có lối viết giàu biểu tượng trong nền văn học nước nhà. những tác phẩm của anh luôn khiến người đọc phải vòng vo, trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. câu chuyện “Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện rất giàu sức gợi. hình ảnh người phụ nữ làng chài là hình ảnh để lại cho người ta nhiều ám ảnh, trăn trở về cuộc sống của người dân trong thời kỳ đổi mới.

con tàu ngoài xa kể về hành trình sáng tạo của nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến vùng đất ven biển này. và từ chuyến đi này anh nhận ra nhiều chiều của cuộc sống, nhiều góc khuất mà con người ta vẫn còn nhớ. hình ảnh một người phụ nữ là một hình ảnh đáng sợ, vừa khó hiểu, vừa khó hiểu, vừa đau đớn. Có thể nói, người dân làng chài là biểu tượng cho cuộc sống khó khăn, thiệt thòi của người phụ nữ.

Người phụ nữ xuất hiện trong câu chuyện của nhiếp ảnh gia là một người đầy công việc và công việc. Nguyễn Minh Châu với những nét vẽ tinh tế đã phác họa nên một hình ảnh đầy sức gợi “một người phụ nữ trạc 40 tuổi, thân hình quen thuộc với đàn và biển, cao với những đường nét thô kệch. Khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm dài thức dậy, tái đi tái lại. , có vẻ buồn ngủ ”. một người phụ nữ gây ấn tượng với người đọc từ những dòng đầu tiên, đầy vất vả, đầy đau khổ và đầy trắc ẩn. người phụ nữ ấy lại tiếp tục làm khổ người đọc bằng chi tiết “tà áo phai từng mảng, nửa thân dưới ướt đẫm” đã gợi lên chút chua xót, xót xa. Giữa biển cả mênh mông, có một người khiến người khác quay cuồng như thế này.

Người phụ nữ vẫn đầy cam chịu và nhẫn nhịn khi bị chồng giận dỗi, mắng mỏ. đôi mắt anh như nhìn sâu vào lòng người đọc, xao xuyến cho đến khi lật trang. ánh mắt bà đầy xót thương, đầy uất hận và cũng đầy tình thương con.

Trong suốt quá trình tìm kiếm vẻ đẹp trong cách chụp ảnh phồng, người phụ nữ đã trở thành tâm điểm của vẻ đẹp đó. một vẻ đẹp đầy khó khăn, vất vả và đau khổ. những hành động bạo lực của chồng khiến chị câm nín, không ai kêu ca.

và việc từ chức đó đã được lặp lại khi cô ấy bị gọi ra tòa. tuy “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng người phụ nữ ấy vẫn “không nói một lời”. hình ảnh “ngồi tựa vào mép ghế cố thu mình lại” càng làm cho cồn cào, day dứt và cho người đọc một nỗi ám ảnh khó rời. nhưng trong giây lát, “người phụ nữ bối rối và lo sợ.” có lẽ cuộc sống của bạn quá nặng nề, quá nhàm chán trong những năm qua.

đoạn phim mà người phụ nữ cúi đầu để con trai mình không làm những điều ngu ngốc với cha mình, cũng như khi cúi đầu trước quan tòa, cô ấy thể hiện sự cam chịu, nhẫn nại và hy sinh nhiều hơn “bạn có thể bắt tôi. Bạn có thể đặt tôi. trong tù, đừng bắt tôi bỏ cô ấy. ” khi tận cùng nỗi đau, khi có con đường giải thoát, người phụ nữ có tiếp tục chịu đựng đau khổ một cách bình tĩnh và tự nguyện? nó dành cho? Đó không phải là vì sự hy sinh của người mẹ đó sao?

Tâm sự của người phụ nữ về cuộc sống, về chồng con khiến người khác không khỏi xót xa, khâm phục. một người phụ nữ yêu chồng, thương chồng dù bị chồng bạo hành. một người phụ nữ yêu con trai, yêu con trai mình vô điều kiện, không đòi hỏi gì.

khi bạn nhắc đến chi tiết “vui nhất là khi chúng ta có thể ngồi nhìn con mình ăn no”, người đọc có thể sẽ rơi nước mắt. con cái chính là sức mạnh để cô tồn tại, sống sót và kiên cường cho đến tận bây giờ. một người mẹ lặng lẽ hy sinh cuộc đời cho con cái, một người mẹ tần tảo chịu đựng tất cả chỉ vì miếng cơm, manh áo cho con. một người mẹ nghèo và ương ngạnh, yêu thương con hết mực. cuộc đời của cô ấy đầy đau thương và nước mắt, nhưng có rất nhiều phẩm chất cao đẹp và đáng quý.

Không phải ngẫu nhiên mà tác giả lại gọi đơn giản nhân vật là “đàn bà”, có thể không chỉ một phụ nữ đơn lẻ mà có thể chúng ta còn gặp nhiều phụ nữ cùng cảnh ngộ trên bất cứ bãi biển xinh đẹp nào. Nguyễn Minh Châu đã vẽ nên một bức chân dung khiến người đọc phải suy ngẫm và suy ngẫm về cuộc đời của bao người xung quanh ta. và hình ảnh mà nhiếp ảnh gia chụp được và những gì anh ấy nghĩ về người phụ nữ này là một triết lý, một triết lý cho cái nhìn đa chiều về cuộc sống này. Tấm lưng trắng nõn ướt át của người phụ nữ này có lẽ vẫn còn ám ảnh nhiều người.

người phụ nữ ấy chính là nghệ thuật của nguyễn minh châu, cũng như tác giả đã dùng tâm trí để vẽ nên hình ảnh đó.

Hình ảnh người phụ nữ làng chài trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa đã gửi đến người đọc nhiều thông điệp về cuộc sống và những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

7. cảm nghĩ về người đàn bà làng chài trên chiếc thuyền ngoài xa

Trong cuộc sống phức tạp này, đôi khi sự thật không phải là những gì trước mắt bạn, mà là những gì ẩn chứa bên trong. vì vậy, muốn có cái nhìn đúng đắn về nhân sinh, chúng ta phải nhìn vào bên trong, đúng bản chất, nhìn cuộc sống một cách đa diện. như nhân vật người đàn bà làng chài Nguyễn Minh Châu trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa. Nhìn bề ngoài thì xấu nhưng bên trong thì rất tốt.

Con tàu ngoài xa của Nguyễn Minh Châu được viết năm 1983 và năm 1985 trong tập “Bến ruộng”, tác phẩm là sản phẩm của đời người. câu chuyện kể về một nhiếp ảnh gia đi đến vùng biên giới này để tìm kiếm một bức ảnh làm lịch. sau gần một tuần tìm kiếm, cuối cùng anh cũng tìm được một cảnh đắt giá vì “trước mắt tôi là bức tranh vẽ bằng mực của một nghệ nhân xưa”. nhưng là vừa mới phát hiện một cái hoàn mỹ chân lý, hắn nhất thời phát hiện thanh tịnh tâm hồn, hắn đột nhiên phát hiện một màn bạo lực gia đình. trong lốt một người phụ nữ làng chài, gây ấn tượng mạnh đối với người độc và người nghe.

người phụ nữ từ làng chài, không có tên. chỉ được gọi bằng đại từ “bà, bà …”, người phụ nữ trạc 40 tuổi, có thân hình quen thuộc của người dân biển cao với những đường nét thô kệch và khuôn mặt đầy vết sẹo. người phụ nữ có ngoại hình rất xấu xí và kém hấp dẫn. Trước đây, người phụ nữ này sống trên đường phố. con trai của những gia đình tốt, nhưng không ai lấy họ làm điều xấu. cô ấy có thai với anh ta ở làng chài và có một cuộc sống hôn nhân với anh ta. những người khác nhìn vào anh ta và nghĩ rằng đây là địa ngục vì ba ngày anh ta bị một cuộc tấn công nhỏ, năm ngày anh ta có một cuộc tấn công lớn. vâng, cuộc đời anh thật đáng thương và khốn khổ. chị đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần, cũng như bao gia đình làng chài khác, nhà chị đông con. nhà nghèo. chiếc thuyền nhỏ, có lần gia đình anh phải ăn món lòng luộc chấm muối. một cuộc sống không thể khốn khổ hơn. con người có khi khổ về vật chất, nhưng đầy đủ về tinh thần thì cũng sung sướng “một túp lều tranh hai trái tim vàng”. nhưng bạn không thể, đời sống tinh thần của bạn khốn khổ hơn. người đàn ông xấu xí – chồng cô, một phần vì cuộc sống khiến tính cách của anh trở nên bạo lực. anh ta đã dùng cách để giải tỏa cơn tức giận bằng cách đánh đập chị, rửa mặt cho chị và các con “mày chết cho nó, mày chết cho nó cảm ơn mày” bị người chồng vũ phu đánh đập, xỉa xói nhưng chị vẫn ”với vẻ mặt cam chịu đầy nhẫn nhịn. “. “Nó không la hét, không cố gắng đánh nhau, không cố gắng bỏ chạy. Việc đánh đập chỉ dừng lại khi cậu bé lao vào cứu mẹ và đánh bố”. Hai mẹ con chỉ biết khóc. Người phụ nữ nói với tôi rằng khi cô ấy còn nhỏ, anh ấy đã đánh cô ấy trên thuyền. Sau khi cậu bé lớn lên, cô đã yêu cầu cậu mang cậu lên bờ và đánh đập cậu. chúng ta thấy rằng cuộc sống của anh ấy rất khó khăn, anh ấy chỉ biết chịu đựng và đôi khi thật ngu ngốc.

nhưng thực ra bên trong còn rất nhiều điều mà mọi người chưa biết. Khi vị thẩm phán đầu tiên đề nghị ly hôn, cô ấy đã dứt khoát từ chối, van xin đừng ly hôn, mọi trách nhiệm đổ lên đầu mình. tại sao? bởi vì anh ta là một người hợp lý, ngay cả khi anh ta không biết chữ. Tôi hiểu rằng con thuyền này cần một người đàn ông chèo. phong ba và nuôi dạy con cái cũng rất thấu hiểu chồng, trước đây là một người rất thương con nhưng không bao giờ đánh vợ. nhưng cũng vì cuộc sống khó khăn khiến người đàn ông đánh đập vợ con nên chị đã nhẫn nhịn, chịu hết trách nhiệm về mình. Tôi chấp nhận vì mình sinh nhiều con, nhưng cuộc sống khốn khó. Ngoài sự chịu đựng và chấp nhận hy sinh, cuộc sống của bà còn có một niềm vui đó là khi các con của bà được ăn no, mặc ấm.

người mẹ nào cũng vậy, nhìn thấy con cái vui vẻ còn hạnh phúc gấp trăm lần. và đôi khi gia đình anh ấy cũng hòa thuận, êm ấm, hạnh phúc, anh ấy cũng có lòng tự trọng cao. Tôi thấy xấu hổ khi người khác biết chuyện mình bị đánh, nhất là anh chàng giản dị. người tôi yêu nhất “người con trai từ tính tình đến khuôn mặt đều như bị lột của lão hành hạ cô” cô thốt lên khi nhắc đến anh chàng. Tôi rất yêu các con của mình và cũng là bài học quý báu cho các bạn và các bạn.

nguyen minh chau đã sử dụng nghệ thuật đối lập. một mặt là người phụ nữ xấu xí, khó coi, mặt khác là vẻ ngoài đáng thương, phẩm chất bên trong của một người rất đáng được trân trọng. Người phụ nữ trong truyện là người có nội tâm, biết nhìn xa, thương con, giàu đức hi sinh, vị tha, yêu chồng, thương con, hiểu lẽ ​​đời và lẽ phải. sẵn sàng hy sinh bản thân. Vì hạnh phúc. , ấm áp cho chồng, cho con. Đây là những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam.

Qua hình tượng người phụ nữ trong lịch sử, chúng ta thấy rằng người phụ nữ Việt Nam vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Dù không đẹp đẽ bên ngoài nhưng bên trong luôn tiềm ẩn một phẩm chất cao quý. luôn nghĩ đến gia đình, đến hạnh phúc nhỏ nhoi của mình, sẵn sàng hy sinh tất cả để giữ gìn và chăm lo cho gia đình, hạnh phúc đó chính là con cái. một người phụ nữ với tấm lòng vị tha cao cả, những khác biệt của người phụ nữ nhân dân, người phụ nữ ngày nay năng động hơn, tự chủ hơn trong cuộc sống, làm chủ kinh tế nhiều hơn.

Họ không còn phải nhẫn nại chịu đựng những trận đòn từ chồng nữa. họ yêu thương chồng con, họ cần một người đàn ông biết chăm lo tổ ấm gia đình, yêu thương gia đình, yêu thương vợ con. nhưng nếu anh ta là người bạo lực, đánh đập vợ con thì họ sẵn sàng trình báo cơ quan chức năng để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, vẫn có những người phụ nữ nhu mì, nhát gan, nhẫn nhịn, sẵn sàng chịu đòn của chồng. cố níu kéo thứ hạnh phúc vốn chỉ có trong ảo mộng, sống không tư cách. họ cần thay đổi cách sống, cách suy nghĩ để hướng đến giải pháp cuối cùng để tìm kiếm hạnh phúc, cho mình cơ hội vươn tới hạnh phúc đích thực.

Xuyên suốt tác phẩm, Con tàu ngoài xa đã cho chúng ta thấy một điều ngược lại, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ. chúng ta cần nhìn vào cuộc sống và tâm hồn nhiều mặt, tìm kiếm và khám phá bản chất bên trong, từ bên ngoài của người phụ nữ trong câu chuyện thương chồng, thương con, hy sinh cao cả.

8. vẻ đẹp tiềm ẩn của một cô gái đánh cá

Nguyễn Minh Châu được coi là nhà văn ưu tú, tiên phong tài năng của nền văn học Việt Nam những năm sau đổi mới. Sáng tác của Nguyễn Minh Châu thời kỳ này chủ yếu thuộc hai thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó truyện ngắn của ông xứng đáng được xếp vào hàng những truyện ngắn hay nhất của văn học Việt Nam hiện đại về cả trình độ nghệ thuật và phẩm chất tư tưởng.

Truyện Con tàu xa xôi được viết năm 1983 đã thể hiện những khám phá quan trọng của nhà văn về cuộc sống và nghệ thuật trong thời đại mới. Thành công nổi bật về mặt nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm này có thể kể đến việc xây dựng tình huống truyện rất độc đáo.

Đó là một thực tế cuộc sống đặc biệt được miêu tả trong tác phẩm, trong đó nhà văn sống lại một tình huống bất thường của một nhân vật khó hiểu và bất ngờ trong mối quan hệ giữa các cá nhân, trong sự kiện đó, tính cách của nhân vật được bộc lộ rõ ​​ràng và họ cũng bày tỏ ý tưởng của người viết. được thể hiện đầy đủ.

là một tình huống nhận thức vì nó nhằm bộc lộ cách nhìn nhận của nhà văn về cuộc sống và nghệ thuật thông qua nhận thức của các nhân vật trong tác phẩm về chủ đề này. Phùng là phóng viên ảnh. Theo yêu cầu của cấp trên, anh cần chụp một bức ảnh bình minh trên biển. Thế là Phùng trở lại vùng biển năm xưa chinh chiến. sau bao ngày tìm tòi, phung phí đã khám phá ra một viễn cảnh tuyệt vời để nhận ra rằng bản thân cái đẹp cũng là một giá trị đạo đức để có những phút giây thanh tịnh tâm hồn. Phùng đã phát hiện ra một sự thật rất phũ phàng ngoài đời: đó là trường hợp một người đàn ông làng chài đã tàn nhẫn đánh đập, chửi bới vợ ngay trên bãi cát, nơi Phùng đang say sưa với cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Sự việc này khiến cô bàng hoàng và đau đớn khi nhận ra những điều phi lý, những sự thật trần trụi luôn hiện hữu trong cuộc sống bộn bề xung quanh mình. đến tòa án huyện, nghe câu chuyện của người phụ nữ, phung có thêm những khám phá quan trọng về bản chất con người, về sự phức tạp của cuộc sống, từ đó anh có thêm những trăn trở về nghệ thuật, về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

sau bao ngày tìm kiếm, lựa chọn và thất vọng, cuối cùng phung bỗng được chứng kiến ​​một cảnh tượng tuyệt vời: cảnh bình minh nơi cửa biển với không gian khoáng đạt và thơ mộng, với màu hồng hồng của sương sớm, với con thuyền. với móng guốc và lưới vẫn nhỏ giọt nước. sự giao hòa của hình ảnh thiên nhiên và hình ảnh cuộc sống ở một thời điểm nhất định đã tạo nên vẻ đẹp lý tưởng của hình tượng và mang đến cho họ niềm vui thích thú lạ thường. Đó cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo của Phụng: khi phát hiện ra khoảnh khắc “trời cho” ấy, Phụng đã quay liên tục cho đến gần hết phim. đó cũng là cơ sở tư tưởng của anh: cái đẹp không chỉ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức, kích thích sự sáng tạo mà còn có khả năng thanh lọc mang lại những phút giây hồn nhiên. sự việc xảy ra tại đấu trường: vừa đúng chỗ, vừa chiêm ngưỡng thiên nhiên vừa nhận ra sở thích sáng tạo, thì một điều bất ngờ đã xảy ra: một ông già xấu tính và thô bạo đã đánh đập và chửi bới một người phụ nữ, và người phụ nữ đó chính là vợ của anh ta. Sự việc này khiến anh bàng hoàng không chỉ vì anh vừa trải qua giây phút thăng hoa trong đam mê sáng tạo, mà còn vì đó là một sự phi lý và bất công mà anh không thể tin được là vẫn tồn tại trong hoàn cảnh hiện nay: đó là bạo lực gia đình. Phùng đã từng trải qua các cuộc chiến và cầm trên tay vũ khí để bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân nên không thể chấp nhận được hành vi dã man và độc ác đó của ông già. Chính vì vậy mà Phùng không chỉ bàng hoàng, tức giận mà còn có những hành động bột phát: ném máy ảnh, phương tiện tác nghiệp của phóng viên: nghệ sĩ lao vào đánh người kia như một người đàn ông. người phụ nữ bất hạnh và yếu đuối. Phản ứng trong tình cảm và hành động của Phùng lúc đó cho thấy anh không chỉ là một nghệ sĩ có đam mê làm đẹp, mà còn là một người có tấm lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm. Cũng chính tấm lòng và trách nhiệm ấy đã khiến anh dù hoàn thành tốt nhiệm vụ của một phóng viên nhưng vẫn quyết định bám biển thêm vài ngày nữa để giải quyết chuyện với dau.

Câu chuyện của cả tòa án huyện của phung và dau đã phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về người phụ nữ, một nạn nhân của bạo lực gia đình. Với tâm thế của một người coi mình là ân nhân, ra mặt giúp đỡ, che chở, bênh vực cho người phụ nữ bất hạnh, giúp mình thoát khỏi những bi kịch trong cuộc đời, Phùng và Đẩu đã không khỏi ngỡ ngàng khi chính người phụ nữ không cô nghe lời khuyên, từ chối sự giúp đỡ và nhất quyết không nỡ bỏ chồng. sự việc này xảy ra quá đột ngột khiến anh ngạc nhiên, bối rối, bàng hoàng và sốc vì căn phòng lộng gió đến nỗi anh cảm thấy toàn bộ không khí đã bị hút hết ra khỏi người cho đến khi trở nên ngột ngạt. phung và dau càng bàng hoàng hơn khi nghe người phụ nữ giải thích và biện minh: người phụ nữ nhẫn nhục, cam chịu vừa rồi đã co người lại quá mức theo cách gọi “con ơi – mày ơi” thì đột ngột đột ngột, thay đổi cách xưng hô bất ngờ. . với sự vượt trội của “chị – chú”. Cách xưng hô này khiến chị Phụng và chị Dậu không tránh khỏi khó chịu vì dù sao chị Dậu cũng là thẩm phán tòa án huyện, còn chị Phụng lại là nhân chứng, ân nhân trong việc bảo vệ người phụ nữ kia. nhưng cảm xúc sâu sắc và mãnh liệt nhất mà anh cảm nhận được đối với câu chuyện này đến từ khám phá mới của anh về tính cách của phụ nữ: đó là những phẩm chất thực sự ẩn sau bề ngoài: kiên nhẫn, cam chịu và có phần đa sầu đa cảm. Hóa ra người phụ nữ ấy hoàn toàn khác với những gì Phùng và Đẩu nhìn thấy: đằng sau vẻ ngoài cam chịu và nhẫn nại ấy là sự thấu hiểu, vị tha và tình yêu thương sâu sắc, những đức tính chỉ có ở một người nhiều kinh nghiệm sống mới hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Mẹ nhẫn nhịn vì thương con, xót xa vì sự bao dung và tha thứ của chúng, vì hiểu được nguyên nhân dẫn đến hành động tàn nhẫn, bạo lực của chồng và hơn hết là vì mẹ có một đức hy sinh vô bờ bến. Tất cả nhưng điều này khiến cả Phùng và Đẩu không thể tiếp tục nhìn cô bằng ánh mắt thương hại. một tập thể nghệ sĩ say mê, tâm huyết, mày mò hàng tháng trời để tìm tòi, sáng tạo và cho ra đời vô số tác phẩm có giá trị, nhưng khi trưởng phòng chọn làm bộ lịch ảnh về tàu và biển thì vẫn thấy rằng các tác phẩm đã rồi. trong tay không đủ để tạo ra một bộ ảnh hoàn chỉnh. do đó Phùng đi ra biển để chụp cảnh biển buổi sáng mù sương. Như vậy, có thể thấy rằng người nghệ sĩ dù có cố gắng bao nhiêu, có tâm huyết, tìm tòi, sáng tạo đến đâu thì bao nhiêu công sức, sự dấn thân, say mê và tâm huyết ấy vẫn chưa thể đạt được mục tiêu này. đáp ứng đủ nhu cầu của cuộc sống. Trong bức ảnh mà Phung mang đến, phông nền chỉ là đen trắng với những đường nét như trong một bức tranh mực cũ, bởi vì anh đã có những trải nghiệm thực tế, anh luôn nhìn thấy trong những bức ảnh đen trắng là bông hồng của sương sớm. và mặc dù hình ảnh chỉ là một hình ảnh, không có người, nhưng khi anh nhìn kỹ, anh vẫn có thể thấy bóng dáng cao lớn của một người phụ nữ bước ra khỏi thuyền và đi vào trong đám đông. Từ nghịch lý này, theo đó, chỉ có trải nghiệm và gắn bó với cuộc sống, người nghệ sĩ mới có thể khám phá ra những điều không thể nhận biết bằng mắt thường. và chỉ có sự gắn bó với cái tâm của người khởi xướng mới có thể giúp người nghệ sĩ nhìn nhận cuộc sống trong nghệ thuật và thu hẹp khoảng cách giữa nghệ thuật và cuộc sống.

khát vọng, nhu cầu của con người và thực tế cuộc sống mà con người phải đối mặt: người phụ nữ trong câu chuyện chỉ mong muốn một cuộc sống (bình yên, bình yên, mong cho con cái được ăn nên làm ra) không, cô muốn gặp người chồng, Vợ con được sum vầy hạnh phúc, nhưng bà phải đối mặt với bi kịch gia đình: luôn bị chồng đánh đập, ngược đãi tàn nhẫn, bà rất thương con và muốn che chở, không để chúng bị tổn thương, mẹ vẫn làm những đứa con đầu lòng đau đớn vì phải chứng kiến ​​cảnh cha đánh mẹ về đạo đức: đứa trẻ giản dị vì thương mẹ, muốn bênh vực mẹ, nhưng vì còn non nớt về lương tâm và còn bồng bột trong hành vi nên đã có hành động dại dột tấn công cha, thậm chí cầm dao đâm cha, nếu không tránh được hành động này thì bi kịch sẽ tích tụ, vì vậy bi kịch vốn đã rất nặng nề và căng thẳng trong cuộc sống của gia đình đó. sự hỗ trợ và an ủi cho mẹ đã trở thành như một con dao găm vào lòng mẹ để làm cho nước mắt của mẹ. trận đòn roi của người chồng khiến cô đau đớn về thể xác, hành động của cậu bé khiến cô đau đớn về tình cảm vì nó đã phá vỡ điều mà cô cố gắng giữ gìn trong gia đình: đó là sự yên tĩnh trong tâm hồn của những đứa trẻ. Tình người và ý thức trách nhiệm đã khiến cả Phùng và Đẩu cố gắng can thiệp để giúp đỡ, bênh vực và bảo vệ người phụ nữ bất hạnh nhưng do cách giải quyết không phù hợp nên họ đành bất lực trong mong muốn được giúp đỡ. Anh Đẩu đã nhanh tay đánh đập người đàn ông bội bạc và chị Dậu khuyên người phụ nữ nên từ bỏ người chồng độc ác của mình. Phụng và Đẩu làm việc này với sự tận tâm, nhiệt tình và thân thiện thực sự. nhưng những gì họ đã làm không thực sự giúp ích cho người phụ nữ kia. bởi vì họ chỉ nhìn câu chuyện của người phụ nữ dưới góc nhìn của người ngoài cuộc, nên họ không thể hiểu được bên trong. Khi tại tòa án huyện, người phụ nữ đã nói rõ: “lòng họ tốt nhưng không phải dân buôn bán nên không hiểu việc làm ăn của dân lao động” “chị ở đâu? Không phải là phụ nữ thì làm sao được.” thấu hiểu nỗi khổ của một người phụ nữ trên con thuyền không có người đàn ông và sự giúp đỡ của dau không có tác dụng vì họ không thể giúp được chính xác những gì người phụ nữ cần (tự giải thoát cho mình khỏi cái nghèo và cái nghèo, nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch của gia đình chị) .giải pháp thực sự thiết thực cho cô ấy lúc này là giúp cô ấy thoát khỏi cảnh nghèo khó, điều này nằm ngoài khả năng, kỹ năng và sức mạnh của phung và dau.

Chính những điều bất ngờ và nghịch lý mà anh chứng kiến ​​đã ngăn cản anh tiếp tục nhìn cuộc sống bằng một tầm nhìn đơn giản. nó buộc anh phải suy nghĩ để nhận ra mọi thứ. Trong sự cố bất ngờ đầu tiên Phùng gặp phải trên hành trình vượt biển, anh nhận ra rằng cuộc sống không chỉ chứa đựng vẻ đẹp, sự thật tàn khốc mà còn có những mối quan hệ phức tạp. Chứng kiến ​​cảnh chồng đánh vợ trên bãi cát khiến Phùng bừng tỉnh và nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp của một bức tranh mực, đằng sau màu hồng phớt hồng của sương mai trong một không gian tưởng như yên bình, tĩnh lặng lại có một vẻ đẹp. đời sống. nó hung dữ với tất cả sự phi lý của nó, sự tàn ác của nó. Tưởng chừng như lúc đó phung đã hiểu được tận cùng chân lý của cuộc đời, nhưng trong cuộc trò chuyện với người đàn bà ở tòa án huyện, phung đã nhận ra rằng: hóa ra cuộc đời không hẳn như những gì ta thấy ở Ngoại cảnh. Nếu chúng ta chỉ nhìn bằng con mắt của một người xa lạ, chúng ta chỉ nhìn thấy những biểu hiện bên ngoài của sự vật, chứ ngoại thất không phải lúc nào cũng đồng nhất với nội thất. người phụ nữ với tư cách là người trong cuộc đã cho anh một góc nhìn khác, một góc nhìn khác để hiểu hơn về cuộc sống. Qua lời kể của người đàn bà, anh hiểu được nguyên nhân khiến ông già ra tay tàn độc, nguyên nhân dẫn đến bi kịch gia đình và điều quan trọng nhất anh hiểu được bản chất thật của ông già. hóa ra sự từ chức của anh ta không phải vì bóng tối, mà chính là xuất phát từ lòng vị tha. người phụ nữ đồng ý để chồng đánh mình vì cô ấy hiểu rằng người đàn ông cần được giải thoát sau những vất vả của cuộc sống hàng ngày. chị không bỏ chồng vì chị hiểu trên con tàu ra khơi cần phải có người đàn ông nâng đỡ vì biển không phải lúc nào cũng bình lặng mà còn có những sóng gió bão bùng. Bà nhờ chồng đưa lên bờ đánh vì muốn cứu con khỏi đau lòng… Cứ thế, cuộc nói chuyện với người phụ nữ đó không chỉ cho bà nhận ra một con người khác ở người phụ nữ này mà còn khiến bà học hỏi được. một bài học về cách nhìn người, cách nhìn sự vật: bạn chỉ có thể nhìn người và nhìn đời một cách thấu đáo khi trở thành người trong cuộc, khi nhìn nhận không chỉ con người mà còn cả cuộc đời. bạn phải dùng lý trí để phán xét nhưng cũng phải dùng lòng vị tha. trái tim để đồng cảm. điều này không mới nhưng lại rất quan trọng, nhất là khi cuộc sống hiện nay luôn ẩn chứa những mâu thuẫn phức tạp, những điều khó hiểu, khó lý giải bằng cách nhìn, cách đánh giá thông thường.

thông qua các tình huống truyện, nguyễn minh châu giúp chúng ta nhận ra sự phức tạp của cuộc sống con người với những hiện tượng không dễ đánh giá, những mối quan hệ không dễ lý giải và lý giải. đối diện với cuộc đời như vậy, người nghệ sĩ phải có cái nhìn vừa tỉnh táo, vừa thấu suốt, bởi chỉ có cái nhìn ấy mới phát hiện được những khuyết điểm, những cái xấu cần loại bỏ trong cuộc sống, con người và những vẻ đẹp ẩn trong vẻ ngoài thô kệch. sự khám phá vẻ đẹp con người trong tác phẩm đã mang đến cho người đọc cảm giác ấm áp, niềm tin vào con người sau những cay đắng, chông gai của cuộc đời.

Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Minh Châu lại chọn người kể chuyện này là một nghệ sĩ bởi sự nhạy cảm, óc khám phá và tinh thần trách nhiệm với cuộc đời của người nghệ sĩ. Họa sĩ Nguyễn Minh Châu đã giúp Nguyễn Minh Châu truyền đạt một quan niệm, một yêu cầu đối với nghệ thuật: nghệ thuật phải hướng tới cái đẹp, chứ nghệ thuật không thể chỉ là một con tàu xa vời. nghệ thuật chỉ có ý nghĩa khi nó bắt nguồn từ cuộc sống, là tiếng nói của cuộc sống để trở thành một phần của cuộc sống này.

9. phân tích của bà đánh cá tại tòa án huyện

Nếu bạn muốn biết ý nghĩa của hòa bình, hãy hỏi người chiến binh vừa trở về sau trận chiến. Nếu bạn muốn biết vận hạn của thời gian, hãy lắng nghe niềm khao khát được nhìn thấy bình minh của người mắc bệnh hiểm nghèo. vậy chúng ta muốn cảm nhận tầm vóc của một nghệ sĩ như thế nào? có lẽ nó chỉ là nhìn vào các tác phẩm của mình. Nguyễn minh châu, nhà văn mở đường cho nền văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, cùng với hình ảnh người đàn bà hàng chài ở toà án huyện ở tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa đã cho ta thấy rõ tình cảm thiêng liêng của gia đình, của mẹ. yêu thương ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn tiêu biểu của thời kì kháng chiến chống Mĩ. Nhà văn Nguyễn Khải từng đánh giá: “Nguyễn Minh Châu là người kế tục xuất sắc những bậc thầy của nền văn xuôi Việt Nam, đồng thời là người mở đường cho những cây bút trẻ tài năng sau này”. đúng vậy, với câu chuyện “ship out of town” theo phong cách tự sự – triết học đậm nét, tác phẩm này là điển hình cho khuynh hướng tiếp cận cuộc sống từ góc độ trần tục của nhà văn trong phần đầu của tác phẩm thứ hai.

truyện ra đời trong bối cảnh đất nước đang đổi mới, đời sống kinh tế còn nhiều mặt trái, tồn tại khiến lòng người không khỏi bồi hồi. truyện ban đầu được in trong tập “Bến ruộng” (1985), sau được Nguyễn Minh Châu lấy làm tên chung cho tập truyện ngắn in năm 1987. Trong tác phẩm này, hình ảnh người đàn bà đánh cá chính là điểm nhấn. tiêu điểm của câu chuyện. Nhân vật này chủ yếu xuất hiện trong lần khám phá con tàu xa xôi lần thứ hai của Phùng và tại chính tòa án huyện khi kể lại cuộc đời mình.

Sau một vài đoạn miêu tả, hình ảnh một người đàn bà đánh cá hiện ra với “thân hình quen thuộc của người phụ nữ vùng biển, dáng người cao và thô kệch. Khuôn mặt mệt mỏi của người đàn bà bị đốt hiện lên sau một đêm ròng rã kéo lưới, xanh xao, có vẻ buồn ngủ ”. gia đình nó. cái nghèo ấy còn được thể hiện ở “chiếc áo sờn vá, nửa thân dưới ướt đẫm” từ cách cõng mình đến cách đi lại cứ “kiếm một góc mà ngồi” khiến nó càng đáng thương hơn. .

Vụ án của ông ở tòa án huyện là câu chuyện về cuộc đời đầy bí ẩn và mâu thuẫn của một ngư dân nghèo cả đời sống trong cảnh nghèo khó. Theo lời mời của chị Dậu, chánh án tòa án huyện, bà đánh cá có mặt tại tòa án huyện. Người phụ nữ kiên quyết từ chối lời đề nghị và sự giúp đỡ của Đẩu và Phùng. chị đau đớn chấp nhận thỏa hiệp bằng mọi giá để không bỏ rơi người chồng bội bạc, dù “anh bắt được em, bỏ tù cũng được”. bởi hơn ai hết, chị hiểu rằng con trai chị cần một gia đình có đầy đủ cha và mẹ. ví: “chao đảo như nón không quai / như tàu không bánh lái, như người không chồng”. ở đây cô kể lại cuộc đời mình và gián tiếp giải thích lý do vì sao cô nhất quyết không bỏ chồng.

trước tiên, người chồng đó là chỗ dựa quan trọng và duy nhất trong cuộc đời của những ngư dân như bố. nhất là khi biển động, giông tố, gió giật. thứ hai, chị cần và không thể xa anh, vì còn phải cùng nhau nuôi con nhỏ. và cuối cùng, chính những giây phút hạnh phúc, gia đình hòa thuận trên tàu đã khiến cô muốn ở lại và ở bên chồng.

nếu ngay từ đầu phiên tòa, người đàn bà đánh cá tỏ ra sợ hãi và bối rối thì một lạy, hai lạy. nhưng sau khi nghe lời khuyên của chánh án, anh trở nên táo bạo và chủ động hơn. “Bạn không phải là người kinh doanh (…) nên bạn không biết công việc của những người làm việc chăm chỉ, chăm chỉ (…) bởi vì bạn không phải là phụ nữ, bạn chưa bao giờ biết những người như vậy. Đàn bà trên tàu không có đàn ông thì có khó khăn gì ”- ngay lập tức bác bỏ đề nghị của thẩm phán dau, nhà báo phũ phàng. lần này, cô không còn gọi mình là “con trai – quý phi” mà tự xưng là “chị” và tự xưng là “chú”. Có phải lý do cho sự thay đổi đó là vì họ cảm nhận được thiện ý từ hai bạn? Hay chỉ đơn giản là anh thông cảm cho sự thiếu kiên nhẫn, ngây thơ và hay hiểu lầm của cô?

Người đàn bà hàng chài tuy không biết chữ nhưng không hề đen tối, ngược lại cô rất hiểu lẽ ​​đời, hiểu sâu sắc. Cô hiểu được thiện chí của Thẩm phán Đẩu và nghệ sĩ Phùng khi họ khuyên cô nên bỏ người chồng vũ phu, vũ phu. nhưng cô ngày càng hiểu hơn về cuộc sống trên sông. bước ra từ một cuộc sống vất vả và chan chứa một chân lý giản dị nhưng mặn mà của đời thường: “Những người đàn bà đánh cá trên chiếc thuyền của chúng ta cần một người chèo khi gió thổi”. Trong cuộc sống thực tế như vậy, cần phải có một người đàn ông biết vun vén, nâng đỡ, kể cả khi anh ta là một người chồng bội bạc. Cô cũng hiểu rằng làm mẹ là một niềm tự hào: “Trời tạo ra phụ nữ để sinh con, rồi ông trời nuôi nấng họ cho đến khi họ trưởng thành, để họ phải khổ sở”.

cuộc đời người phụ nữ ấy dẫu đau khổ quá nhiều mà hạnh phúc hiếm hoi quá. vì vậy, hãy trân trọng những giây phút vợ chồng, con cái hạnh phúc, hòa thuận bên nhau. niềm vui lớn nhất của người phụ nữ là “khi được ngồi nhìn con mình ăn no”. Với những kiếp người vất vả ấy, nói về niềm vui là điều quá xa xỉ. tận tụy hy sinh cho chồng con là niềm vui lớn nhất của người phụ nữ. đây là sức mạnh duy trì một người phụ nữ: “lần đầu tiên trên khuôn mặt xấu xí của cô ấy, một nụ cười rạng rỡ.” Quan niệm về hạnh phúc của con người đôi khi rất đơn giản, khát vọng hạnh phúc nhỏ nhoi nên vẫn nằm ngoài tầm với.

qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, chúng ta có thể khẳng định tài năng khắc họa nhân vật người đàn bà hàng chài của Nguyễn Minh Châu. Chỉ qua hình ảnh nhân vật nữ trong truyện Chiếc tàu ngoài xa, người đọc như được chứng kiến ​​cuộc đời của biết bao người phụ nữ Việt Nam ở mọi thời đại. với tấm lưng trắng, hay ánh mắt cam chịu, nụ cười hạnh phúc khi lặng lẽ nhìn con thơ có lẽ sẽ còn đọng lại rất sâu trong tâm trí người đọc. Bằng cách này, tác giả đã gửi gắm niềm thương cảm, xót xa cho số phận của những người phụ nữ bị đánh đập, chịu cảnh nghèo khổ. đồng thời tác giả cũng tự hào khi trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

XEM THÊM:  Thơ hay cho bé - Thơ Chủ đề Trường mầm non (Phần 1) - KidsOnline

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 9 bài phân tích người đàn bà hàng chài siêu hay – HoaTieu.vn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *