Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
71 lượt xem

Viết bài Tập làm văn số 6 Lớp 9: Đề 1 → Đề 2 (18 mẫu)

Bạn đang quan tâm đến Viết bài Tập làm văn số 6 Lớp 9: Đề 1 → Đề 2 (18 mẫu) phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Viết bài Tập làm văn số 6 Lớp 9: Đề 1 → Đề 2 (18 mẫu)

Bài văn mẫu lớp 9: bài văn số 6 (đề 1 đến đề 2) gồm dàn ý và 18 bài văn mẫu từ đề 1 đến đề 2 của bài văn số 6 lớp 9. giúp các em tham khảo , có thêm ý tưởng, hoàn thành bài viết 6 của bạn với kết quả cao.

ĐỀ 1: Suy nghĩ của em về tình phụ tử trong đoạn trích Trong lòng đất (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng).

Bạn đang xem: Bài văn số 6 lớp 9

chủ đề 2: Anh / chị nghĩ gì về truyện Làng kim lan về những chuyển biến mới trong tình cảm của người nông dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp? p>

Ngoài các chủ đề trên, bạn có thể tham khảo các chủ đề sau:

  • chủ đề 1: phản ánh về thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa qua nhân vật vu nữ trong truyện Người con gái ông bằng xương bằng thịt của cụ nguyễn du.

đề 2: phân tích sự phát triển của tình tiết trong truyện ngắn Làng của tác giả kim lan

  • đề 3: suy nghĩ về tình trạng thuy kieu trong trích ma nguyen du mua kieu. ngày mai
  • bài văn mẫu lớp 9 bài số 6 – đề 1

    Chủ đề 1: Suy nghĩ của tôi về tình mẫu tử trong đoạn trích Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng)

    đề cương chi tiết bài 6 lớp 9 đề 1

    i. giới thiệu:

    – giới thiệu công việc khi còn trong bụng mẹ

    – chẳng hạn: nói về tình mẹ, một tình cảm thiêng liêng luôn được mọi thế hệ loài người và nhân loại trân trọng và thể hiện trong cuộc sống. Đối với các nhà thơ, nhà văn, mối quan hệ mẹ con được thể hiện rất sâu sắc và trong sáng, được thể hiện một cách rất tình cảm. một trong những cách thể hiện rõ ràng nhất là sáng tác và viết nên những tác phẩm hay về tình mẫu tử, tác phẩm mà nhiều người biết đến khi còn trong bụng mẹ của nhà văn nguyễn hồng.

    ii. nội dung:

    – suy nghĩ của em về tình phụ tử trong đoạn trích Trong lòng mẹ

    * hoàn cảnh đáng thương của đứa trẻ hồng nhan đang làm việc khi còn trong bụng mẹ

    + cha đã qua đời

    + mẹ đã ra nước ngoài

    + cô ấy sống với dì nhưng cô ấy không được yêu thương và hạnh phúc

    + thật đáng thương và đáng thương

    * tô hồng tình yêu của em bé dành cho mẹ

    + dù cô ấy có nói gì đi nữa thì cô ấy vẫn yêu mẹ mình

    + không tin những tin đồn về mẹ mình

    + baby pink rất đau lòng và khóc khi nói những điều không hay về mẹ của mình

    <3

    + khao khát, nhu cầu và mong muốn được yêu thương

    + là một cô gái đồng cảm với hoàn cảnh của mẹ mình

    * những phản ánh về tình mẫu tử khi làm việc khi còn trong bụng mẹ

    + tình mẫu tử thiêng liêng và sâu sắc

    + không gì có thể ngăn cản được tình cảm thiêng liêng ấy

    iii. kết luận:

    – bày tỏ cảm xúc của bạn về tình mẫu tử tại nơi làm việc

    – ví dụ: tình mẹ nơi công sở khi còn trong bụng mẹ là một tình cảm thiêng liêng và quý giá nhất. cảm giác đó đáng được vuốt ve và vuốt ve.

    bài văn mẫu lớp 6 đề 1 – văn mẫu 1

    chúng ta đi hết cuộc đời con người của mình và không đi hết những lời ru của mẹ

    mẹ là người đã mang nặng đẻ đau, sinh ra ta, nuôi ta trưởng thành. mẹ là người luôn dành cho chúng ta những tình cảm chân thành và nghiêm túc nhất, luôn yêu thương và ở bên cạnh mẹ trong cuộc sống. Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã lựa chọn chủ đề về tình mẫu tử này để đưa vào những bài thơ, câu chữ để bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với mẹ. hoa hồng cũng vậy. Anh gửi gắm tình cảm của mình dành cho mẹ, đồng thời ca ngợi công lao to lớn và sự hy sinh của một người mẹ dành cho con trai.

    Những Ngày Thơ ấu là một cuốn hồi ký về tuổi thơ cay đắng của tác giả. tác phẩm gồm 9 chương, đăng báo năm 1938, in lần đầu tiên dưới dạng sách vào năm 1940. đoạn trích “trong lòng mẹ” là chương iv của tác phẩm. đọc đoạn trích, ta cảm nhận được những rung động mạnh mẽ của tâm hồn người con đối với mẹ, thể hiện sâu sắc tình mẹ của đứa bé hồng nhan. đọc đoạn trích, người đọc không khỏi xúc động trước tình yêu thương của cậu bé áo hồng dành cho người mẹ đáng thương của mình. Pink là một cậu bé lớn lên trong một gia đình bị áp bức. Người cha sống một cuộc đời u uất và trầm lặng, sau đó chết trong cảnh nghèo đói và nghiện ngập. một người mẹ với trái tim khao khát tình yêu phải chôn vùi tuổi thanh xuân của mình trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Sau cái chết của chồng, người phụ nữ tội nghiệp vì quá bơ vơ phải bỏ con ra nước ngoài kiếm ăn và bị thiên hạ vu cho cái tội “chưa để tang chồng mà đã sinh con với người khác. người”. . Hồng phải sống cảnh mồ côi, không có tình thương của mẹ, sống với người thân giàu có nhưng bạc bẽo. Rose phải chịu đựng sự cô đơn và bị từ chối. nhưng ngược lại với thái độ ghét bỏ, trách móc, anh rất thương và nhớ mẹ của mình

    Ngay ở đầu đoạn trích, tình mẫu tử của bé Hồng được bộc lộ trong suy nghĩ và tình cảm của em trong một cuộc đối thoại kịch tính, đẩy tâm trạng của em vào những diễn biến phức tạp và căng thẳng với người cô. : “- hong, con có muốn ra thanh hóa chơi với mẹ không?”, “… mẹ con tài giỏi lắm, không như trước nữa … Tháng 8 là giỗ đầu của chú, cô chú họ. ‘Đằng nào cũng yên tâm. Cậu của cậu, còn phải có họ, có dòng, người ta hỏi chuyện đó … “. Câu hỏi ác ý đó cứa sâu vào tim Hồng. hồng tưởng tượng ra khuôn mặt âu sầu, dịu dàng của mẹ, nghĩ về những đêm thiếu vắng tình thương của mẹ khiến hồng khóc thút thít, hồng muốn đáp: “vâng”. nhưng cậu bé đã nhận ra ý nghĩ giễu cợt qua tiếng cười “rất kịch” của bà ngoại, bà chỉ đang cố tình gieo rắc nghi ngờ về mẹ cậu trong tâm thế hồng nhan. trong tâm hồn của một cô gái trẻ trung, trưởng thành đã thấm nhuần đức tính sâu sắc qua những lời lẽ cay độc ấy. Rose không đáp lại, rồi cười khổ. Hồng hiểu mẹ, anh hiểu hoàn cảnh mẹ phải ra đi. Tôi khóc vì thương cho người mẹ bị sỉ nhục và bị đối xử bất công. Con khóc vì tấm thân non nớt yếu ớt, cô đơn không thể bênh vực mẹ. càng thương mẹ, càng căm ghét những hủ tục phong kiến ​​vô lý, tàn ác đã quấy nhiễu, trói buộc mẹ: “Nếu những tục lệ xa xưa ám ảnh mẹ là một vật như hòn đá, mảnh thủy tinh, mảnh thủy tinh.” đầu gỗ, tôi quyết định lấy nó ngay lập tức, cắn vào nó, nhai nó và nghiền nó cho đến khi nó vụn. ” chính tình yêu thương của mẹ đã khiến anh nhận ra đâu là lẽ phải, đâu là con người và cách làm đáng bị phê phán. câu văn dài kết hợp nhiều biện pháp nghệ thuật độc đáo: so sánh “phong tục cổ… là vật như hòn đá, mảnh thủy tinh, đầu mẩu gỗ”, ám chỉ “nó” với các động từ mạnh: “nhảy, cắn, nhai , xay ”đều thuộc trường nghĩa, miêu tả tâm trạng phẫn uất, uất hận của nhân vật trước định kiến ​​độc ác và hẹp hòi của xã hội cũ đối với người mẹ mà đứa con hồng nhan hết mực yêu thương.

    Tình yêu thương ấy còn được thể hiện rất sinh động, cụ thể là trong lần gặp mẹ, anh thoáng thấy trên xe có bóng dáng một người rất giống mẹ, anh liền chạy ngay, đuổi theo và bối rối gọi: ” dì ơi! dì! dì… ọe! ”. tiếng gọi đó phát ra một cách hoảng hốt, như sợ bỏ lỡ điều gì đó. Trái tim từ một cậu bé đã trở thành tiếng gọi khi anh đuổi theo chiếc xe đó lòng bàn tay mềm mại của mẹ anh xoa đầu anh bật khóc trong tiếng khóc đó có cả niềm vui khi tìm được mẹ và nỗi buồn vì lâu ngày không gặp, sự chua xót của bị làm nhục một cách tàn nhẫn và những uất ức dồn nén được giải tỏa, tất cả bùng lên theo tiếng gọi của mẹ. nằm trong lòng mẹ, cô mải mê nhìn và nghĩ về mẹ, say sưa với những cảm giác êm dịu khi ngồi trong lòng mẹ và để mặc cho mẹ. đưa tay vuốt ve con. Lúc này, hồng làm sao được sống trong “tình yêu thương của mẹ” mà hạnh phúc, hạnh phúc khi còn trong bụng mẹ không chỉ là hạnh phúc, là ước muốn của riêng mình, mà còn là ước muốn và điều ước của bất kỳ người con trai nào.

    Từ khi lên xe cho đến khi về nhà, anh không thể nhớ nổi một điều. cả câu hỏi của mẹ, câu trả lời của cô và lời nói của dì đều bị át đi, cô không còn nghĩ ngợi gì nữa… sự phấn khích của đứa bé khi gặp mẹ càng chứng tỏ tình yêu của cậu dành cho mẹ. màu hồng đậm, nồng nàn, trọn vẹn. . bất chấp mọi rào cản của lễ giáo phong kiến ​​khắt khe đối với phụ nữ nói chung và những bà mẹ hoa hồng nói riêng.

    Với lối viết trữ tình, ca từ tự sự chân thành, truyền cảm, đoạn trích cho thấy bé hồng nhan là một cậu bé chịu số phận cay đắng, đau đớn nhưng luôn yêu thương, kính trọng và có niềm tin mãnh liệt vào mẹ.

    Với lối viết trữ tình, ca từ tự sự chân thành, truyền cảm, đoạn trích cho thấy bé hồng là một cậu bé chịu số phận cay đắng, đau đớn nhưng luôn yêu thương, kính trọng và có niềm tin sắt đá với mẹ. Không chỉ vậy, Nguyên Hồng còn phơi bày hiện thực xã hội phong kiến ​​bấy giờ, những người như mẹ Hồng, là những người phụ nữ có số phận bất hạnh. chính miệng đời và những hủ tục phong kiến ​​đã khiến cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội cũ trở nên thấp hèn và bất hạnh.

    tình mẹ trong đoạn trích thật đẹp đẽ, thiêng liêng và cảm động. Nguyên Hồng đã mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tinh thần phong phú. Thế giới ấy luôn khiến chúng ta kinh ngạc bởi ánh sáng nhân đạo lấp lánh của con người. Trong lòng mẹ là lời khẳng định chân thành và cảm động về sự bất tử của tình mẫu tử!

    bài văn mẫu lớp 6 đề 1 – văn mẫu 2

    Nhắc đến nguyễn hồng, người ta nhớ ngay đến một giọng văn như trút bao cảm xúc chua xót vào những câu chuyện của anh. Tập hồi ký “Những ngày thơ ấu” là hồi ức cảm động của đứa con áo hồng mang bao dư vị đắng cay của tuổi thơ khao khát tình mẹ. Cho đến bây giờ, đọc lại những trang này, người đọc vẫn có cảm giác đứa trẻ đã sớm bị thiếu thốn tình cảm, mới chợt nhận ra: tình mẫu tử là nguồn sức mạnh thiêng liêng và kỳ diệu, là nguồn an ủi, che chở cho đứa trẻ. . để vượt qua cay đắng, tủi nhục và bất hạnh.

    đoạn trích Trong lòng mẹ là những kỉ niệm ngọt ngào cay đắng đan xen của chính người viết: đứa con sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc: cha nghiện rượu rồi chết vì đèn thuốc phiện, mẹ tội nghiệp. sang bờ bên kia xin ăn, cậu bé áo hồng đã phải sống trong sự xa cách khắc nghiệt với chính những người thân của mình. cậu bé phải đối mặt với người cô khó tính, người luôn “tươi cười”, gợi lên kiểu người “bề ngoài thì cười đểu, nhưng trong nham hiểm giết người không dao”. đáng sợ hơn, sự tàn ác đó dành cho đứa cháu vô tội của mình. diễn biến tâm trạng của đứa bé trong truyện được kể bằng tất cả nỗi đau từ những kí ức ghê rợn, khủng khiếp của tuổi thơ. Thật kỳ diệu, những trang viết này giúp chúng ta hiểu ra một điều đơn giản và tự nhiên: mẹ là người duy nhất trên đời, tình mẹ là sợi dây bền chặt không gì có thể chia cắt.

    trước khi gặp mẹ: Công bằng mà nói, nếu chỉ nhìn vào cuộc đời của cậu bé màu hồng, có thể nói cậu vẫn còn may mắn hơn nhiều đứa trẻ lang thang cơ nhỡ vì còn mái nhà trên đầu và những người ruột thịt. để nương tựa sau cái chết của cha và mẹ anh để lại. nhưng nó có thể được gọi là một gia đình khi chính những người thân, đại diện là dì ruột của họ, đóng vai trò là những người bảo vệ cứng rắn? Trái tim trẻ thơ ấy thật đáng quý. Đối với hồng nhan tri kỷ, mẹ luôn là người tốt nhất, xinh đẹp nhất. tình yêu của cậu bé đã giúp cậu vượt qua những định kiến ​​mà người cô đã gieo vào lòng cậu

    “Bởi vì tôi biết rõ, khi nhắc đến mẹ tôi, bà chỉ có ý định gieo rắc sự nghi ngờ trong đầu tôi để tôi khinh thường và ruồng bỏ mẹ tôi, một người phụ nữ bị phụ bạc và nợ nần. nợ nần quá nhiều và nghèo khó, họ phải bỏ con đi kiếm ăn. nhưng không bao giờ có chuyện tình yêu và sự kính trọng của tôi dành cho mẹ bị xâm phạm bởi những mục đích xấu… ”

    Xem thêm: Top 4 bài cảm nhận về bài thơ Thương vợ sâu sắc nhất – HoaTieu.vn

    nhưng chúng tôi cũng nhận thấy những cơn đau đầu khó chịu mà baby pink sớm mắc phải. tra tấn tinh thần thật kinh khủng. ngay cả sức chịu đựng của một đứa trẻ cũng có giới hạn của nó. chúng tôi là nhân chứng và chúng tôi đồng cảm với từng khoảnh khắc đau đớn, anh trở thành người thức tỉnh mang theo tên mẹ của mình những khoảng cách và định kiến ​​của thế gian: “trong im lặng, tôi cúi đầu xuống đất một lần nữa: trái tim tôi thắt lại, các góc của mắt tôi căng lên. mắt tôi đã ngứa rồi ”

    Dù bị kìm nén hết mức có thể, những lời nói độc ác đó vẫn đạt được mục đích khi lấy được những giọt nước mắt tủi nhục của một đứa trẻ bơ vơ. Tôi đột nhiên khiếp sợ những người như dì của tôi – họ vẫn rình rập xung quanh tôi, tra tấn gặm nhấm lòng tin của bọn trẻ. chúng ta có thể nối dòng nước mắt này: “nước mắt tôi lăn dài trên má rồi ngập cằm và cổ”.

    Tôi càng yêu cậu bé màu hồng, điều đó càng khiến tôi khó chịu vì bị mọi người xa lánh những số phận bất hạnh. Từ nhận thức còn non nớt của mình, cậu bé cũng kiên quyết bảo vệ mẹ, bất chấp những định kiến ​​tàn nhẫn: “Chỉ vì thương mẹ mà mẹ lại ghét con thì sao mẹ lại ra đi vì sợ hãi trước những định kiến ​​tàn nhẫn. Mẹ đã bỏ anh em mình vào sinh ra tử”. bí mật. … Tôi đã cười thành tiếng vì nước mắt. ” Dường như khoảnh khắc cười dài trong tiếng hét ấy chứa đựng sự tức giận và khinh bỉ không cần giấu trong lòng, cậu bé có bao giờ giận mẹ mình vì đã bỏ rơi cậu vô tâm không? có lẽ là không bao giờ, bởi niềm khao khát được gặp mẹ luôn thường trực trong trái tim người con.

    chúng tôi đã xúc động biết bao trước khoảnh khắc hồi hộp và lo lắng của một đứa trẻ khi sợ rằng mình đã nhận nhầm mẹ. Linh cảm và tình yêu của anh dành cho mẹ đã không đánh lừa được anh, thay vào đó là cảm giác của đứa con trong bụng mẹ – cảm giác được che chở, bảo vệ, yêu thương, vỗ về. hình ảnh người mẹ qua những trang văn của nhà văn hiện lên tươi tắn, sống động như một phép màu giúp cậu bé vượt qua bao đắng cay của những ngày xa mẹ. Mỗi lần đứng trước mẹ, có lẽ mỗi chúng ta cũng cảm nhận được tình mẹ như đứa con còn hồng: “mẹ chỉ nắm tay, vỗ đầu hỏi thăm, tôi bật khóc rồi nức nở”. không được khóc, khi những nỗi uất ức kìm nén có cơ hội bộc phát, khi đứa con cảm thấy an toàn, yên tâm trong vòng tay của mẹ. Thật đẹp khi chúng ta đọc những câu này, trong lòng tràn đầy cảm giác hạnh phúc: “lại được nhỏ bé lăn vào lòng mẹ, đối diện với dòng sữa ấm áp của mẹ, được mẹ vuốt ve từ trán đến cằm, gãi ngứa trên lưng. , mình thấy mẹ có cảm giác êm dịu vô cùng. “người mẹ đã về với đứa con thân yêu của mình, để đứa con được thỏa lòng mong mỏi bấy lâu nay. Chắc không cần bình luận gì thêm.

    bài văn mẫu lớp 6 đề 1 – văn mẫu 3

    mỗi người đều có những tình cảm thiêng liêng riêng và đối với tôi có lẽ không gì bằng tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp. đó là tình yêu thương chảy suốt cuộc đời trong trái tim mỗi người, hướng dẫn chúng ta và là điểm tựa, tạo cho chúng ta niềm tin yêu và động lực để chúng ta vững bước tiến về phía trước. nhưng không phải ai cũng may mắn được hưởng cảm giác thiêng liêng ấy, còn có đứa con hồng nhan “trong lòng mẹ”. nguyen hong với câu nói đó khiến chúng ta xúc động và suy ngẫm về tình mẫu tử.

    Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao quý giữa người mẹ và người con của mình. Trong tiếng Anh, người ta cũng cho rằng từ đẹp nhất là từ “mother”. thế thôi, dù ở thời đại nào, dù ở thời đại nào, tình cảm ấy vẫn luôn được nâng niu, trân trọng và dành một vị trí riêng trong trái tim mỗi người. nhưng không phải ai trên đời này cũng may mắn nhận được nguồn yêu thương vô gia cư đó. biết rằng tình mẹ là bao la, dẫu biết rằng đó là đại dương tốt đẹp, quý giá mà con người không bao giờ có thể đong đếm được. nhưng vì nó đáng quý hơn, thật bất hạnh khi không nhận được tình yêu thương đó. Chúng ta đã từng gặp một đứa trẻ hồng nhan như thế trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng.

    Vì bị đẩy vào cuộc hôn nhân không tình yêu, người chồng mất sớm, mẹ đứa trẻ phải rời gia đình đi kiếm ăn do điều kiện kinh tế khó khăn. Tiếc thật, cậu bé hồng nhan phải ở nhà với người cô độc ác, độc ác luôn ra sức soi mói, chỉ trích mẹ. nhưng cậu bé không bao giờ kết giao với cô, cậu luôn giữ thái độ tôn trọng nhưng luôn cố gắng bảo vệ mẹ mình trước những lời nói độc ác đó. anh biết chính những thói quen ngược đời đã làm phiền mẹ anh đã khiến anh xa rời người mẹ đáng kính của mình. chính vì vậy, tình mẫu tử ở đứa trẻ mà chúng ta có thể cảm nhận được đó là lòng căm thù và khinh bỉ những hủ tục đã bức hại mẹ nó, nó muốn nó trở thành một hòn đá hay một mảnh thủy tinh để nghiền nát, cắn xé, mỗi đứa một cái vỡ ra làm trăm cái. mảnh.

    Tình mẫu tử ấy cũng là niềm mong mỏi được gặp lại mẹ sau bao năm xa cách. Bạn cảm thấy rất nhiều, tôi khao khát tình yêu đó như một người đi bộ giữa sa mạc. và cảm xúc vui sướng dâng trào khi hôm đó, sau giờ tan học, anh được gặp mẹ bằng xương bằng thịt. cô ngồi vào lòng mẹ, áp mặt vào dòng sữa ấm áp của mẹ, cảm thấy hạnh phúc tột cùng khi được sống trong vòng tay yêu thương mà cô hằng mong ước. anh cảm thấy mãn nguyện và bình an khi biết rằng mẹ anh vẫn còn hồng hào và đẹp toàn diện chứ không xanh xao như người cô đã nguyền rủa. vì thế, tình mẫu tử còn là niềm hạnh phúc thiêng liêng vô bờ bến khi một người được sống trong vòng tay của mẹ, thấy mẹ vẫn khỏe mạnh, vui vẻ như thuở ban đầu. tình yêu ấy đồng thời chân chính, cao cả, hồn nhiên nhưng rất đỗi thiêng liêng.

    thì chỉ với một đoạn trích ngắn, chúng ta đã cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng của đứa con hồng nhan và người mẹ tội nghiệp. Không có gì cao quý và thiêng liêng hơn cảm xúc đến nghẹt thở ấy và người đọc dường như đã rơi lệ trên trang sách của Nguyên Hồng. Qua đây, nhà văn muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng, ai hạnh phúc khi có mẹ, được mẹ che chở, yêu thương thì phải chăm sóc, giữ gìn. đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao mà cũng bình dị, gần gũi ngay tại nơi đây.

    XEM THÊM:  Hình ảnh người phụ nữ qua bài thơ tự tình và thương vợ

    bài văn mẫu lớp 6 đề 1 – văn mẫu 4

    Cho đến bây giờ, đọc lại những trang này, độc giả vẫn trải lòng rằng đứa trẻ đã sớm bị thiếu thốn tình cảm, để rồi chợt nhận ra: tình mẫu tử là nguồn sức mạnh thiêng liêng và kỳ diệu, là nguồn an ủi và che chở. . để đứa trẻ vượt qua cay đắng, tủi hổ và bất hạnh.

    đoạn trích “trong lòng mẹ” là một kỉ niệm ngọt ngào cay đắng đan xen của chính người viết: cậu bé sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc: người cha nghiện rượu, rồi chết bên ngọn đèn. thuốc phiện, người mẹ nghèo phải sang bên kia xin ăn, đứa con hồng nhan phải sống cách ly khắc nghiệt với chính người thân của mình. cậu bé phải đối mặt với người cô khó tính, người luôn “tươi cười”, gợi lên kiểu người “bề ngoài thì cười đểu, nhưng trong nham hiểm giết người không dao”. đáng sợ hơn, sự tàn ác đó dành cho đứa cháu vô tội của mình. diễn biến tâm trạng của đứa bé trong truyện được kể bằng tất cả nỗi đau từ những kí ức ghê rợn, khủng khiếp của tuổi thơ. Thật kỳ diệu, những trang sách này giúp chúng ta hiểu ra một điều đơn giản và tự nhiên: mẹ là người duy nhất trên đời, tình mẹ con là sợi dây bền chặt không gì có thể tách rời

    trước khi gặp mẹ: Công bằng mà nói, nếu chỉ nhìn vào cuộc đời của cậu bé màu hồng, có thể nói cậu vẫn còn may mắn hơn nhiều đứa trẻ lang thang cơ nhỡ vì còn mái nhà trên đầu và những người ruột thịt. để nương tựa sau cái chết của cha và mẹ anh để lại. nhưng nó có thể được gọi là một gia đình khi chính những người thân, đại diện là dì ruột của họ, đóng vai trò là những người bảo vệ cứng rắn? Trái tim trẻ thơ ấy thật đáng quý. Đối với hồng nhan tri kỷ, mẹ luôn là người tốt nhất, xinh đẹp nhất. Tình cảm của cậu bé đã giúp cậu vượt qua những định kiến ​​mà người cô đã gieo vào lòng cậu.

    “bởi vì tôi biết rõ, khi nhắc đến mẹ tôi, bà chỉ có ý gieo rắc mối nghi ngờ trong đầu tôi để tôi khinh thường và ruồng bỏ mẹ tôi, một người phụ nữ đã phụ bạc và nợ nần chồng chất của tôi. Nợ nần, túng thiếu, tôi phải bỏ con đi kiếm ăn, nhưng tình yêu và sự kính trọng của tôi dành cho mẹ không cách nào bị xâm hại bởi những ý đồ bẩn thỉu … “

    nhưng chúng tôi cũng nhận thấy những cơn đau đầu khó chịu mà baby pink sớm mắc phải. tra tấn tinh thần thật kinh khủng. ngay cả sức chịu đựng của một đứa trẻ cũng có giới hạn của nó. chúng tôi là nhân chứng và chúng tôi đồng cảm với từng khoảnh khắc đau đớn, anh trở thành người thức tỉnh mang theo tên mẹ của mình những khoảng cách và định kiến ​​của thế gian: “trong im lặng, tôi cúi đầu xuống đất một lần nữa: trái tim tôi thắt lại, các góc của mắt tôi căng lên. mắt tôi cay cay “

    Dù bị kìm nén hết mức có thể, những lời nói độc ác đó vẫn đạt được mục đích khi lấy được những giọt nước mắt tủi nhục của một đứa trẻ bơ vơ. Tôi đột nhiên khiếp sợ những người như dì của tôi – họ vẫn rình rập xung quanh tôi, tra tấn gặm nhấm lòng tin của bọn trẻ. chúng ta có trộn lẫn giọt nước mắt này không ?: “nước mắt tôi chảy xuống hai bên miệng và sau đó tràn xuống cằm và cổ.”

    Tôi càng yêu cậu bé màu hồng, điều đó càng khiến tôi khó chịu vì bị mọi người xa lánh những số phận bất hạnh. Từ nhận thức còn non nớt của mình, cậu bé cũng kiên quyết bảo vệ mẹ, bất chấp những định kiến ​​tàn nhẫn: “Chỉ vì thương mẹ mà mẹ lại ghét con thì sao mẹ lại ra đi vì sợ hãi trước những định kiến ​​tàn nhẫn. Mẹ đã bỏ anh em mình vào sinh ra tử”. bí mật. … Tôi đã cười thành tiếng cho qua nước mắt “. một trái tim? không bao giờ, vì niềm khao khát được gặp mẹ luôn thường trực trong trái tim người con.

    chúng tôi đã xúc động biết bao trước khoảnh khắc hồi hộp và lo lắng của một đứa trẻ khi sợ rằng mình đã nhận nhầm mẹ. Linh cảm và tình yêu của anh dành cho mẹ đã không đánh lừa được anh, thay vào đó là cảm giác của đứa con trong bụng mẹ – cảm giác được che chở, bảo vệ, yêu thương, vỗ về. hình ảnh người mẹ qua những trang văn của nhà văn hiện lên tươi tắn, sống động như một phép màu giúp cậu bé vượt qua bao đắng cay của những ngày xa mẹ. Mỗi lần đứng trước mẹ, có lẽ mỗi chúng ta cũng cảm nhận được tình mẹ như đứa con còn hồng: “mẹ chỉ nắm tay, vỗ đầu hỏi thăm, tôi bật khóc rồi nức nở”. không được khóc, khi những nỗi uất ức kìm nén có cơ hội bộc phát, khi đứa trẻ cảm thấy an toàn và yên tâm trong vòng tay của mẹ.

    Thật là đẹp khi chúng ta đọc những câu này, lòng tràn đầy hạnh phúc: “phải nhỏ bé và lăn lộn trong lòng mẹ, úp mặt vào dòng sữa ấm áp của mẹ, để mẹ vuốt ve trán, vuốt cằm, gãi lưng cho con khỏi cổ, con nhé.” thấy mà mềm lòng vô cùng. Người mẹ đã về với đứa con trai yêu của mình, để đứa con được thỏa mãn niềm khao khát nhỏ nhoi của mình thì có lẽ tôi không cần phải bình luận gì thêm.

    bài văn mẫu lớp 9 số 6 – đề 2

    Đề 2: Truyện Cổ tích của Kim Lân gợi lên suy nghĩ của anh / chị về những chuyển biến mới trong tình cảm của người nông dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp?

    dàn ý chi tiết bài 6 lớp 9 đề 2

    i. giới thiệu:

    – giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm

    + kim lan là nhà văn am hiểu cuộc sống nông thôn và con người miền bắc. anh ấy có sở trường viết truyện ngắn và truyện của anh ấy thường viết về nông dân.

    + truyện “làng” do ông sáng tác trong lúc kháng chiến chống Pháp bùng nổ trên phạm vi cả nước.

    – cho biết những thay đổi tình cảm của người nông dân Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp.

    Ví dụ: Đây là một tác phẩm xuất sắc thể hiện thành công hình tượng người nông dân trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến, tình yêu thương đồng bào đã hòa quyện với tinh thần yêu nước của nhân dân kháng chiến. nhân vật của mr. Hai trong truyện có những tình cảm cao cả và đáng quý biết bao.

    ii. nội dung:

    a. tổng quan về chủ đề

    nội dung chính: ở mỗi người nông dân, thực chất, lòng yêu thương đồng bào là bản chất của truyền thống. thương dân, ở với dân, tự hào về dân tộc mình là tâm lý rất quen thuộc với cội nguồn. Thành công của kim lan là đã thể hiện được tình cảm và suy nghĩ chung đó một cách sinh động và độc đáo ở một con người, nhân vật của ông. trong mr. hai, tình cảm chung ấy mang màu sắc riêng, ghi dấu ấn rõ nét cá tính mà chỉ anh mới có.

    b. đối số kiểm tra:

    luận điểm 1: lòng yêu thương nhân dân, cốt cách truyền thống của người nông dân trong nhân vật ông. hai khi bị dời chỗ.

    – ở nơi sơ tán, lòng anh đau đáu nhớ quê hương, “nghĩ về những ngày tháng làm việc cùng anh em”, anh nhớ thị xã rất nhiều.

    – ông hai khoe và tự hào về làng dầu không chỉ vì nó đẹp mà còn vì nó đã tham gia vào cuộc chiến đấu chung của dân tộc.

    – Tôi không đọc được chữ, nhưng tôi luôn cố gắng nghe tin tức về cuộc kháng chiến “không sót một câu nào”. niềm vui của họ khi nghe tin về chiến thắng của chúng tôi

    Luận điểm 2: Tình yêu nhân dân đi đôi với lòng yêu nước của ông đã được ông thể hiện sâu sắc trong tâm hồn khi nghe tin nhân dân tham gia đánh giặc.

    – Khi nghe tin nhân dân tham gia đánh giặc quá đột ngột, ông sững sờ, vừa xấu hổ vừa phẫn uất: “Cổ lão bất động, mặt mũi tê dại. Ông cụ lặng đi như không thở được. “Bình tĩnh lại một chút, Cố Hề Hề không tin.” nhưng sau đó người di dời nói với anh ta một cách rõ ràng, tuyên bố rằng họ “ở ngay đó” khiến anh ta không thể không tin. niềm tự hào của thị trấn đã tan tành vì tin sét đánh đó. những gì anh ấy yêu thích nhất giờ đã quay lưng lại với anh ấy. cúi đầu bỏ đi một cách ngượng ngùng và xấu hổ

    – Kể từ lúc đó, tâm trí anh chỉ có tin xấu xâm chiếm anh, nó trở thành một nỗi ám ảnh dày vò: anh không ngừng nghĩ về mình, về thị trấn, về những người phải di dời khỏi thị trấn của mình. về trẻ em

    – Cuộc sống của anh những tháng sau đó là chuỗi ngày sống trong sợ hãi, nghi ngờ và tủi nhục: suốt mấy ngày liền anh không dám đi đâu. Anh quanh quẩn trong nhà, nghe ngóng tình hình bên ngoài. “Một đám đông tụ tập, anh cũng nhận ra, vài tiếng cười nói đằng xa, anh cũng ngập ngừng. dường như luôn nghĩ rằng mọi người đang chú ý, mọi người đang nói về “thứ đó”.

    – Nói với cậu út, khẳng định lòng trung với đảng: nghe cậu con nói: “ủng hộ chú Hồ Chí Minh”, nước mắt ông thứ hai không ngừng tuôn, chảy dài trên má, giọng như thể. nghẹn ngào: “Vâng, tất nhiên là ủng hộ ông già rồi đúng không?”.

    luận điểm 3: lòng yêu nhân dân, lòng yêu nước của ông khi nghe tin nhân dân kháng chiến

    – khi biết chính xác thị trấn dầu mỏ yêu quý của mình không phải là thị trấn của Việt Nam, niềm vui của anh không có giới hạn: “các bạn cứ giơ tay múa may khoe tin đó cho mọi người xem”. vẻ mặt “vui tươi, rạng rỡ”. anh vui mừng thông báo với mọi người cái tin anh “đốt nhà em rồi anh ơi” với niềm tự hào.

    luận điểm 4: nghệ thuật xây dựng nhân vật ông đồ. ở đó

    Xem thêm: nhung bai tho noi ve tinh yeu

    – Nhà văn kim lan đã khá thành công khi xây dựng nhân vật ông. Hai, một người nông dân cần cù, chất phác và yêu làng, gắn bó với làng quê như máu thịt.

    + nhà văn đã chọn một tình huống khá độc đáo, nơi thử thách nội tâm bộc lộ chiều sâu của tâm trạng.

    + tâm lý nhân vật được nhà văn miêu tả cụ thể và giàu sức gợi thông qua các sự kiện, suy nghĩ, tình cảm, hành vi và ngôn ngữ bên trong. đặc biệt nhà văn đã miêu tả chính xác và để lại ấn tượng mạnh về sự ám ảnh, day dứt trong tâm trạng của nhân vật.

    iii. kết luận:

    – xác định sức hấp dẫn của hình ảnh của mr. ở đó.

    – khẳng định sự thành công của nhà văn trong việc xây dựng nhân vật ông đồ. hải đồng thời khẳng định những đổi thay tình cảm của người nông dân trong những năm kháng chiến chống Pháp.

    bài văn mẫu lớp 6 đề 2 – văn mẫu 1

    Không giống như nhiều nhà thơ, nhà văn khác, Kim Lân là nhà văn nổi tiếng viết cho người nông dân trong những năm kháng chiến chống pháp cứu nước. hình ảnh của mr. hải được tác giả xây dựng trong bài là biểu tượng về hình ảnh những người nông dân chân chất, chất phác, có tình yêu quê hương sâu sắc. thành công trong việc khắc họa diễn biến tâm lí nội tâm của nhân vật ông. hai, từ đó cho thấy những chuyển biến mới trong tình cảm của người nông dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

    Kim Lan là một nhà văn viết truyện ngắn và đã làm việc từ trước cách mạng tháng 8 năm 1945. Cô ấy sống gần gũi và hiểu biết sâu sắc về cuộc sống nông thôn. trong cuộc kháng chiến, ông tiếp tục viết về tinh thần kháng chiến của nông dân. Truyện ngắn Làng được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp và được đăng lần đầu trên tạp chí văn học năm 1948. Truyện ngắn đã thể hiện thành công tình cảm dân tộc mạnh mẽ, đó là lòng yêu nước, thông qua một con người cụ thể, một người nông dân với tính cách truyền thống và những chuyển biến mới trong tình cảm của mình đầu kháng chiến chống Pháp. hình ảnh của mr. hai là tượng trưng cho hình ảnh người nông dân thời bấy giờ. tâm trạng thất thường của anh bộc lộ rõ ​​qua chi tiết anh đi khoe làng, nghe tin làng có giặc, nghe tin bạn được cải chính. Thông qua cách miêu tả tâm lý và nội tâm của nhân vật, Kim Uni đã tạo nên giá trị nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.

    Những dòng sau đây là tâm trạng mới thay đổi khi nghe nó ở nơi xa quê hương của họ. được giác ngộ lý tưởng cách mạng, trung thành với cách mạng và với Tổ quốc thân yêu. ông tự hào về phong trào cách mạng của quê hương mình, về công cuộc xây dựng làng kháng chiến của quê hương ông. Xa thị xã, anh nhớ lắm không khí “đào đường, đắp bờ, khơi rãnh, vác đá…”; và sau đó bạn lo lắng rằng “cabin bảo vệ, … đường hầm bí mật …” đã sẵn sàng? Thành công của kim lan là đã thể hiện được tâm tư, tình cảm chung ấy một cách sinh động và độc đáo ở một con người, tính cách đặc biệt qua cách thể hiện con người của mình. Đó là niềm tự hào sâu sắc của một dân tộc, có truyền thống nông dân. Mặc dù trong hoàn cảnh phải di dời đi nơi khác, nhưng ông vẫn luôn quan tâm và chú ý đến những thông tin về chiến tranh, đặc biệt là những thông tin về dân tộc mình. tuy không biết đọc nhưng anh vẫn thường xuyên đến phòng thông tin để nghe báo, và lần nào anh cũng khen thông tin về chiến công của chúng tôi – “con trong ban tuyên giáo xung phong” hay đại loại như vậy. một trung đội trưởng sau khi diệt được bảy tên địch “. Thông tin ấy cứ thế khiến ông” nhảy nhót “đầy sung sướng. Đây là bước chuyển biến mới rất quan trọng trong nhận thức, tình cảm của người nông dân những ngày đầu kháng chiến chống Pháp.

    Tình yêu nhân dân gắn bó mật thiết với lòng yêu nước của ông, điều này được thể hiện sâu sắc trong tâm hồn ông khi nghe tin nhân dân tham gia đánh giặc. Khi nghe tin làng theo giặc, ông sững sờ, như không tin và những gì vừa nghe, ông sững sờ hỏi: “Có thật là chú hay chỉ nữa?”. Khi nghe những lời của cô gái trẻ, lòng anh càng đau hơn: “Cha mẹ, tổ tiên của cô! “. anh ta bỏ đi một cách xấu hổ và nhục nhã. cô cúi đầu bỏ đi, lời nói của y tá như một nhát dao đâm vào tim cô. Về đến nhà nhìn các con, càng nghĩ càng thấy xấu hổ vì “chúng nó cũng bị người đời khinh rẻ”. Kim lan đã lột tả được tâm lý và nội tâm của nhân vật: “chúng nó cũng là trẻ con làng việt à? cũng bị người ta khinh bỉ à? khốn nạn, bằng tuổi …” thương con thì mắng, nhưng thật ra. ông muốn nói lên nỗi đau, nỗi xót xa, căm giận của những người còn lại trong làng: “chúng nó bay miếng cơm manh áo vào mồm mà đi làm cái kiểu bán nước Việt Nam nhục nhã này”. tức giận, nhưng sau đó nghĩ lại. anh nghi ngờ tin vào những gì anh vừa nghe được. Anh tìm hiểu lại mọi chuyện, như để tìm ra nguyên nhân từ chối thông tin này, chứng tỏ người của anh không phải là người Việt Nam như họ nói. rồi anh thương mình, xót xa cho những người cũng thay lòng đổi dạ như anh, nếu họ còn hiểu chuyện này, .. ngày sau anh không dám ra tay. cái tin nhục nhã ấy trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng. anh luôn giật mình. không khí nặng nề bao trùm ngôi nhà. tình cảm yêu nước, yêu làng còn được thể hiện sâu sắc trong mâu thuẫn nội tâm gay gắt: đã có lúc ông muốn về làng vì ở đây quá xấu hổ, vì bị đẩy vào thế bế tắc khi có tin đồn ông bị hư không. được dân làng bao dung của thị trường dầu mỏ. nhưng lòng yêu nước và trung thành với kháng chiến mạnh hơn yêu đồng bào, nên đã có quyết định: “Dân thì thương, nhưng dân theo tây thì phải ghét”. Tôi nói vậy, nhưng thực sự đau như cắt. Sau bao tháng ngày dằn vặt, sống trong sợ hãi, ông thứ hai đã trút hết nỗi lòng của mình với cậu con út: “nhà mày ở đâu? / – nhà tao ở phố chợ dầu. / – mày thích thế nào?” chợ dầu, làng quê? Cậu bé gục đầu vào ngực bố nhẹ nhàng trả lời: / – vâng ”. nhất là khi hỏi cậu út ủng hộ ai, cậu bé không ngần ngại trả lời: “Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ muôn năm”, cậu thể hiện tình cảm của mình đối với cuộc kháng chiến mà cậu thể hiện một cách chủ động bằng cảm xúc. đó là lời giải thích cho ông lão, cho anh chị em và cho chính mình trong những lúc thử thách căng thẳng này. Qua ông, chúng ta thấy: tình yêu thương sâu sắc đối với người dân chợ Dầu truyền thống và lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng và kháng chiến mà biểu tượng là ông già được thể hiện rất mộc mạc và chân thành. tình cảm ấy sâu sắc, lâu bền và vô cùng thiêng liêng: “… không bao giờ dám sai. chết đi, không bao giờ dám sai”.

    Tâm trạng thay đổi khi ông hai nghe tin cải chính, mọi gánh nặng tâm lý ê chề tan biến, ông vô cùng vui mừng và tự hào về xóm chợ Dầu. ông nhanh chóng thông báo cho mọi người: “ông đốt nhà ta rồi các ông ơi”, làng ông bị giặc phá, nhà ông bị giặc đốt, tin làng theo giặc là “sai cả mục đích”. cái cách ông đốt nhà là biểu hiện cụ thể ý chí của một người nông dân cần cù lao động bình thường, thà “hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước”. việc ông nói rõ về cuộc chiến chống đảo chính ở thị trấn chợ dầu đã thể hiện rõ tinh thần phản kháng và niềm tự hào về thị trấn kháng chiến của ông.

    kim lien đã thể hiện được tâm lý nội tâm của nhân vật. tác giả đã đặt nhân vật vào một hoàn cảnh thử thách trong chính bản thân mình để nhân vật bộc lộ chiều sâu tâm trạng của mình. miêu tả rất cụ thể và gợi mở về các sự kiện bên trong thông qua suy nghĩ, hành vi, đối thoại và độc thoại. ngôn ngữ của mr. hai vừa có nét chung của người nông dân, vừa có tính cách nhân vật nên rất sôi nổi. Tình cảm với nhân dân của ông Hai là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí kiên trung với đảng của những người nông dân chân lấm tay bùn, hiền lành, chất phác trong những năm kháng chiến cứu nước. tình đồng bào gắn liền với tình yêu quê hương đất nước. đây là nhận thức mới của người nông dân trong những năm kháng chiến chống Pháp, đại diện là ông. ở đó.

    bài viết số 6 lớp 9 đề 2 – văn mẫu 2

    Đề tài người nông dân trong kháng chiến là một trong những nguồn cảm hứng vô hạn của thơ ca và văn học. Có rất nhiều tác giả thành công về đề tài này, nhưng viết hay nhất chỉ có thể là Kim Phôi. ông được biết đến là nhà văn của nông dân. làng của mình đóng, với nhân vật chính là mr. hai, chúng cung cấp cho người đọc nhiều hiểu biết sâu sắc. những thay đổi trong tâm lý của nhân vật của mr. Hai cũng là đại diện cho giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

    XEM THÊM:  Những bài thơ về công an nhân dân

    Truyện nhân dân được nhà văn sáng tác vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại. câu chuyện xoay quanh nhân vật của mr. hai cùng với diễn biến tâm lý của nhân vật thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc.

    Có thể nói, nhà văn Kim Lân đã vô cùng thành công khi khắc họa thành công diễn biến tâm lý nhân vật gắn liền với cốt truyện, mang đến cho người đọc cái nhìn đa chiều nhất về sự chuyển biến tâm lý của con người trong cuộc chiến chống lại pháp luật. tình yêu quê hương đất nước, trung thành với cách mạng, ông cụ vẫn tình cảm, mộc mạc như những gì thể hiện.

    ông hai là một người có tình yêu làng, nghĩa nặng với nơi chôn nhau cắt rốn của mình. sinh ra và lớn lên ở thị trấn chợ dầu. một làng trước kháng chiến, tự hào có dinh thống sứ lớn nhất nhì, nhưng sau khi cách mạng nổ ra, người ta đã ca tụng làng toàn đá xanh, chòi thông cao đến tận ngọn tre trong buổi chiều. thị trấn để lắng nghe. sau đó, khi có lệnh sơ tán, anh miễn cưỡng rời thị trấn. nhưng tình yêu ấy không bao giờ vơi đi nơi tản cư, nhiều khi buồn lòng lại nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn, những người anh, người bạn đồng hành của mình.

    Tin tức về thị trường dầu đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời anh. Khi nghe tin dữ, anh ấy đã rất thất vọng. thậm chí anh còn cố hỏi để biết chắc đó có phải chỉ là tin đồn thất thiệt hay không. chỉ khi họ nghe câu “mọi người đều theo giặc, từ tổng thống trở xuống”. anh vừa từ bỏ hy vọng, vừa lê những bước chân nặng nề trở vào nhà. anh đang nằm trên đường, trong quá nhiều đau đớn, nỗi đau đớn của sự xấu hổ như thể nó hành hạ tâm hồn anh. anh ấy đang tủi thân với vợ con nên không dám cười nữa.

    trong nhiều ngày anh không dám đặt chân ra ngoài cửa vì sợ. sợ những cái nhìn không đồng tình, sợ chỉ tay vào những người tán gẫu. thái độ khinh thường của bà chủ nhà có ý đuổi cả gia đình càng khiến tinh thần của người đàn ông thứ hai sa sút. lúc này, anh chỉ biết nói chuyện với con, xem như niềm an ủi cuối cùng của cuộc đời. ông hỏi họ “các con có yêu nước không?”, “theo ai” … tiếng các em hùng dũng hô vang “Hồ Chí Minh muôn năm”. Anh cười chua chát. bọn trẻ con nhà nghèo mang tiếng người Việt mình ở đây, ngay cả chúng nó cũng biết theo ông già, nhưng làm sao có chuyện như vậy?

    Lúc này tâm trí anh bị giằng xé vô cùng thảm hại, tâm lý mâu thuẫn đến mức đỉnh điểm dẫn đến một sự lựa chọn vô cùng khó khăn. trong thâm tâm anh chỉ có quê hương bởi với những người nông dân ngày xưa “về quê tắm ao / thà ở trong ao” nhưng anh đã phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn “ người ta yêu thật, nhưng người ta theo giặc rồi cũng phải gây thù chuốc oán. “

    đến đây chị chỉ biết ôm con vào lòng và khóc vì chị biết đó là một nỗi xấu hổ lớn trong cuộc đời mình. chỉ đến khi nghe tin khu phố chợ dầu được chủ tịch xã chấn chỉnh, niềm vui mới trở lại trên môi. anh mua vội bánh kẹo chia cho con, rồi chạy sang nhà chú hàng xóm báo tin thị trấn chợ dầu không theo giặc, cả thị trấn bị thiêu rụi. Đối với người chăn trâu, ruộng đất là sự nghiệp cả đời của mình, nhưng bây giờ nó chẳng là gì so với lòng yêu nước. niềm tin vào ý chí kiên cường ấy đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta.

    Với kết cấu câu chuyện đơn giản, xoay quanh diễn biến tâm lý nhân vật, hai nhà văn Kim Uni đã khắc họa thành công hình ảnh làng quê trong cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại. tiêu biểu cho niềm tin vào ý chí muôn đời của đảng và chú bộ đội. trở thành một trong những điểm sáng trong toàn dân tộc. Ông. Hải đã nhận được nhiều tình cảm của độc giả bởi lòng yêu nước sâu sắc, diễn biến tâm lý vô cùng chân thực và chân thật.

    Truyện ngắn Làng Kim Ngưu là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất về đề tài người nông dân trước cách mạng. đó là hình ảnh sống động về tinh thần dũng cảm, ý chí cách mạng quật cường lúc bấy giờ.

    bài văn mẫu lớp 6 đề 2 – văn mẫu 3

    Kim Lân là một nhà văn rất am hiểu về đời sống cho người nông dân vùng quê Bắc Bộ. tất cả những câu chuyện của anh đều xoay quanh cảnh ngộ và cuộc đời của một người nông dân. Chuyện làng được Kim Lan sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và đăng trên tạp chí văn nghệ năm 1948. Nhân vật chính của truyện là hình ảnh người nông dân điển hình và có thật trong ngày đầu tiếp xúc với Cuộc cách mạng. . , với lòng yêu nhân dân, lòng yêu nước sâu sắc, lòng nhiệt thành hăng hái, niềm tin yêu, sự trung thành với sự nghiệp kháng chiến, bác Hồ.

    Hai nhân vật chính trong truyện là một người yêu nhân dân, yêu nước, yêu nhân dân có những nét độc đáo, riêng biệt được thể hiện như một đức tính đáng quý.

    là người nông dân cả đời sống trên mảnh đất quê hương, gắn bó máu thịt với từng con đường, từng nếp nhà, từng cánh đồng, từng ngọn cỏ, từng cành cây và biết bao người ruột thịt, xóm giềng, ruột thịt. , nay do giặc ngoại xâm, mr. Cả 2 phải rời quê hương đi tản cư, sống ở nơi đất khách quê người. nên lòng cô đau nhói nhớ quê hương.

    ban ngày bận bịu sản xuất, ổn định cuộc sống, chiều tối lại sang hàng xóm bày tỏ nỗi nhớ nhà. trong câu chuyện, anh không ngừng khoe khoang những cái hay, cái đẹp của quê hương mình. làng chợ dầu quê anh đẹp lắm, đường xá sạch đẹp, cổng làng rộng như cái cổng thanh… thể hiện “phần sinh” – cái lăng – của vị quan trấn thủ, tuy. đó là một minh chứng đau đớn về sự đau khổ của cư dân trong thị trấn, bao gồm cả anh ta.

    Đặc biệt, ông thích khoe và kể lại tối đa những ngày đầu của cách mạng tháng Tám, quê hương được giải phóng, thoát khỏi ách thống trị của bọn phong kiến ​​và tay sai thực dân. dân làng bắt đầu một cuộc sống mới. đêm rộn rã tiếng bước chân của du kích quân, tiếng lũ trẻ học sáng, chiều chiều… thậm chí có cả tiếng nói chuyện của các bạn nhỏ vang lên trong các phiên chợ khi cả thị trấn bàn tán về việc nước, người … về điều đó, ai cũng đồng cảm với nỗi nhớ quê hương của anh.

    Anh ấy không chỉ nhớ về điều đó mà còn luôn tự hào, nghĩ rằng thị trấn chợ dầu của anh ấy là đẹp nhất trên thế giới. anh là một người có tình yêu quê hương mãnh liệt với một tình cảm chân thành và hồn nhiên. tình cảm đó được sinh ra từ những kỉ niệm của cuộc sống hàng ngày, của những việc hàng ngày và con người … tình cảm đó thật trong sáng và thuần khiết.

    Khi tôi nghe tin những người ở chợ dầu theo ông, “cổ ông nghẹn lại, da mặt tê dại”. Trước hết là nỗi đau của anh dành cho dân tộc mình, sự phản bội nơi chôn rau cắt rốn của mình. ông lão xấu hổ và bàng hoàng trước sự việc. tình phố thị còn thân thương với ông, phố chợ dầu vẫn là nơi ông gửi gắm cuộc đời, niềm vinh dự và niềm tự hào của mình. nhưng bây giờ… ông già đã nghĩ đến việc trở về làng. nhưng ý nghĩ đó anh đã gạt bỏ. trong nỗi tuyệt vọng và đau khổ này, lối thoát cho những người đi chợ dầu vụt sáng như một tia hy vọng rồi lại vụt tắt.

    Ông yêu dân từ lâu, khao khát được về với dân, nhưng lòng yêu nước của ông càng mạnh mẽ và thiêng liêng hơn: ông không bỏ nước vì dân, vì dân mà kháng chiến. giữa sự giằng xé trong tâm hồn, ông Hai nói với vẻ đau đớn nhưng đầy quyết tâm: “Người thì thương ông, còn người về tây thì phải hận… anh em thì biết cha con ruột thịt. lão nhân gia ngửa cổ nhìn hai cha con, tâm tình phụ tử như thế này, hắn chưa bao giờ dám sai. có chết cũng không bao giờ dám sai “, khi tâm sự với con, ông muốn dặn con hãy nhớ câu nói” nhà ta ở khu phố chợ dầu “. Đồng thời, ông nhắc nhở con trai, ông cũng tự nhắc mình “ủng hộ Hồ Chí Minh” lòng yêu nước, yêu nước của những người nông dân ấy thật sâu nặng và thiêng liêng. quê hương và đất nước.

    Trong cuộc kháng chiến gian khổ ấy, cách mạng đã làm thay đổi cuộc đời của những người như ông, ông đã thề sẽ đi theo và trung thành với cách mạng. gạt tình cảm riêng sang một bên mà theo kháng chiến, không chịu theo tây, sống chung với tây. Tình cảm đối với cách mạng và đối với chú của những người nông dân như anh thật giản dị, giản dị mà sâu nặng, nó xuất phát từ tận đáy lòng, từ trong máu thịt.

    thấy được tình yêu thương đồng bào và lòng yêu nước của ông. hai, chúng tôi hiểu và chúng tôi cũng vui mừng vì niềm vui của ông. Hai khi nghe tin rằng dân tộc của ông đã được cải cách về phía tây. tình đồng bào, lòng yêu nước ngày càng thắm thiết trong trái tim của người nông dân chân chất này. Từ ngày không phải khổ sở lựa chọn giữa người và quê, niềm vui của anh là niềm vui của một con người vô cùng yêu quê hương đất nước. niềm vui khiến ông lão như một đứa trẻ “hí hửng, oang oang” kể về việc làng mình bị đốt. Nhà ông bị cháy rụi nhưng ông không quan tâm, ông không đau buồn, ông chỉ biết bây giờ ông đang kháng chiến và ông già bây giờ có thể ngồi tự hào và nói về thị trấn chợ dầu kháng chiến của mình.

    vốn là những con người chân chất, chất phác, những ngày đầu tiếp xúc với cách mạng, họ vẫn còn những bỡ ngỡ, bỡ ngỡ ban đầu. tình cảm ấy nhanh chóng tan biến, nhân dân đón nhận cách mạng bằng tình cảm chân thành và nhiệt tình. cuộc sống của người nông dân Việt Nam chuyển sang một bước ngoặt mới tươi sáng hơn. họ hăng hái, hăng hái tham gia phong trào cách mạng dân tộc, họ hăng hái cầm vũ khí bảo vệ quê hương. Cách mạng đã trở thành một phần máu thịt của người nông dân, có những người như anh dù bị dằn vặt, xấu hổ và sợ hãi khi bị hiểu lầm là không trung thành với cách mạng nhưng vẫn không từ bỏ nó. đó là lòng trung thành, tình cảm sâu nặng, bền chặt mà người nông dân đối với cách mạng.

    cuộc cách mạng tháng Tám đã thắp sáng ngọn lửa đấu tranh trong trái tim họ. người nông dân đứng lên kiên quyết giữ làng, giữ nước, còn đâu hình ảnh một người đàn ông phải chịu cảnh đày đọa, sợ hãi của tên đầy tớ nhà giàu. họ – những người như anh hai đã đứng lên đào hào, dựng chướng ngại vật trực tiếp chống lại kẻ thù. lòng yêu nước nồng nàn, lòng trung thành với cách mạng đã trở thành động lực khiến họ vùng lên bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chính mình. cuộc cách mạng mang lại cho họ cuộc sống mới, họ phải bảo vệ hạnh phúc của mình.

    bài văn mẫu lớp 6 đề 2 – văn mẫu 4

    “Làng”, hai từ thật yên bình và quen thuộc. Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ hướng ngòi bút của mình về phía giếng nước, cây sung, con đò… về phía những người nông dân chân chất, chất phác. kim uni là một trong những tác giả viết truyện ngắn và khai thác đề tài này rất thành công. câu chuyện “làng” là một câu chuyện thành công của tác giả kim lan, mời người đọc suy nghĩ về những chuyển biến mới trong tình cảm của người nông dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

    Kim Lân am hiểu sâu sắc và gắn bó với cuộc sống, con người vùng nông thôn Việt Nam nên những câu chuyện của bà thường để lại ấn tượng độc đáo, giản dị và chân thành đối với đối tượng này. Chuyện người cũng vậy, truyện ra đời từ những năm đầu của cuộc kháng chiến và được đăng lần đầu trên tạp chí văn nghệ năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc. câu chuyện xoay quanh nhân vật của mr. hải và tình người dân chợ dầu. với những thay đổi trong nhận thức và suy nghĩ, mr. anh Hai đã trở thành tấm gương tiêu biểu của người nông dân Việt Nam sau cách mạng tháng Tám.

    Cũng như nhiều người Việt Nam khác, Mr. Hải còn có quê hương yêu thương, đoàn kết. làng nghề chợ dầu luôn là niềm tự hào và hãnh diện của bạn. luôn khoe khoang về con người của mình, đức tính đó đã trở thành bản chất. Ông cũng như tất cả những người nông dân Việt Nam khác đều quan niệm “ta về quê tắm ao / Thà rằng còn hơn ao nhà”, đối với họ, không có nơi nào đẹp hơn nơi chôn nhau cắt rốn của mình. các dây bị chôn vùi. Trước cách mạng, mỗi khi nói về thị xã, ông lại khoe khoang về cuộc đời của viên quan cai quản cuối thị trấn. sau cách mạng, thị trấn của ông trở thành thị trấn kháng chiến, ông đã có một nhận thức khác. Ông thứ hai không còn khoe khoang về sự ra đời ấy nữa mà tự hào về cách mạng quê hương, về công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân kháng chiến. khoe rằng làng có “lỗ, có gò, có mương”, “có phòng thông tin tuyên truyền sáng sủa, khang trang nhất vùng, đài cao như tán tre, chiều chiều gọi là làng. được nghe anh qua loa “anh đã thấy”… kháng chiến bùng nổ, anh phải miễn cưỡng rời làng đi tản cư. trong những ngày buộc phải rời làng, tâm trí anh luôn nhớ về nơi ấy, về những người anh em của mình và bạn đồng hành, anh muốn “đào đường, đắp bờ, khơi rãnh, gánh đá …”.

    Ở nơi sơ tán, anh luôn đến phòng giao ban để theo dõi, chờ tin làng để vơi đi nỗi nhớ nhà. Trong lúc chờ đợi tin tức từ thị trấn, tin vui chiến thắng khắp nơi khiến anh vô cùng hạnh phúc, “nội tâm anh không ngừng nhảy múa”. Khi nghe tin thị trấn chợ dầu theo giặc người đàn bà mất nước, ông hết sức ngạc nhiên “cổ họng ông cụ tắc hẳn, mặt mũi tê dại. Ông già lặng đi như không. thở. ”. Khi nghe rõ câu chuyện, không thể không tin xấu, niềm tin và tình yêu thương của ông đối với đồng bào dường như sụp đổ. anh ta “lộn ngược”, đánh trống lảng và đi như kẻ trốn nợ. về đến nhà nhìn thấy các con, càng nghĩ lại càng thấy xấu hổ vì bị “người ta chê bai, khinh bỉ”. ông giận người ở lại, ông tính từng người chứ không tin họ tham gia đánh giặc. Trong nhiều ngày, anh không dám đi đâu vì xấu hổ, luôn bị theo đuổi bởi ngôi sao khủng khiếp đó và thường xuyên giật mình. những ngày này, xung đột nội tâm trong ông của người đàn ông được tạo ra một cách quyết liệt và tăng lên từng ngày. đã có lúc anh nghĩ đến chuyện “về phố” nhưng anh nhất định “về phố nghĩa là bỏ kháng chiến, bỏ cố nhân”, “phố thì yêu thật, nhưng phố theo tây thì phải. ghét bỏ”. . mặc dù quyết định này, anh vẫn rất buồn. mọi cử chỉ của ông đều khẳng định tình yêu thương đồng bào đã hòa cùng cuộc kháng chiến của dân tộc và sẽ khiến ông trăn trở, hành động suốt đời. Tình cảm của ông đối với cuộc kháng chiến, với cụ già được thể hiện một cách thấm thía nhất khi ông trút hết nỗi lòng của mình trong lời nói với đứa con út vô tội: “Cha con theo kháng chiến, theo con phải không?”. để giãi bày tâm tư, trút bầu tâm sự, an ủi lòng mình. đồng thời cũng truyền lòng yêu nước cho con cháu và khẳng định tình cảm cha con đối với công cuộc kháng chiến, xưa nay vẫn thế.

    Đây là đau khổ, đây là lo lắng, nhưng tin tức rằng thị trường dầu theo dõi kẻ thù đã được cải chính. niềm vui trong anh như vỡ òa. nó chạy đi khoe chú ngay rồi gặp ai nó cũng khoe là đốt nhà nó như để chứng tỏ dân mình không theo giặc hết lòng tin yêu. cho mr. hai, cũng như bao người nông dân khác, con trâu, cái ruộng, cái nhà đều quý lắm, nhưng thà mất hết còn hơn mất nước, ý chí vươn lên đã trở thành truyền thống đẹp đẽ rất tốt đẹp của dân tộc ta.

    Cách mạng và cuộc kháng chiến đã tác động mạnh mẽ, mang lại những nhận thức và tình cảm mới cho người nông dân. do đó đã làm cho họ hăng hái tham gia kháng chiến và có niềm tin tuyệt đối vào cách mạng và lãnh tụ. trong nhân vật của mr. hai, tình cảm truyền thống cao đẹp của người nông dân Việt Nam, lòng yêu thương đồng bào đã được nâng lên thành lòng yêu nước. sự hòa quyện, gắn bó của tình yêu quê hương đất nước là nét mới trong tâm thức của nông dân và quần chúng cách mạng thời kỳ văn học.

    với cấu trúc đơn giản, xoay quanh nhân vật của mr. hai với tấm lòng yêu thương nhân dân sâu sắc, “nhân dân” đã để lại nhiều ý nghĩa sâu sắc trong lòng người đọc. làng văn kim lan đã xây dựng rất thành công nhân vật ông. hai với những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân. đồng thời nhà văn khéo léo xây dựng những tình huống thử thách bộc lộ chiều sâu tâm trạng nhân vật. tác giả đã đặc biệt miêu tả tài tình nội tâm của nhân vật với những suy nghĩ phức tạp, giằng xé. tác giả đưa các tình tiết lên cao trào rồi dàn dựng một cách trôi chảy, thỏa mãn, vui vẻ, tạo hứng thú và bất ngờ cho người đọc, người nghe. Cách dùng từ ngữ địa phương dung dị, gần gũi với người nông dân trong đối thoại, giao tiếp kết hợp với sự hiểu biết sâu sắc về đời sống của họ khiến văn của Kim Lân rất gần gũi nhưng không kém phần sâu sắc. .

    nhân vật của mr. hai gây ấn tượng mạnh và để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, sự yêu mến, kính trọng và khâm phục trong lòng người đọc. tình yêu của mr. hai đối với những con người với cốt cách truyền thống đã trỗi dậy tình yêu đất nước tha thiết như “suối chảy thành sông, sông chảy thành giang vông dài, sông vông chảy ra biển…”. thông qua nhân vật của mr. Hai là người nông dân với những phẩm chất tốt đẹp, từ cuộc sống thực tế vào công việc, đã có những biểu hiện cụ thể, sinh động về lòng yêu nước của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân ta.

    “Làng” đã trở thành một truyện ngắn đặc sắc, kim uni đã thể hiện những chuyển biến mới trong nhận thức và tình cảm của người dân Việt Nam. nhân vật của mr. hải đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho những người nông dân Việt Nam chất phác, cần cù, luôn có tình yêu quê hương, đất nước cháy bỏng. họ đã góp phần vào thắng lợi của cuộc cách mạng và là những nhân tố trong sự nghiệp xây dựng đất nước. mỗi người chúng ta cần học hỏi tấm gương của anh, để ngày càng yêu quê hương đất nước hơn.

    ..

    Vui lòng xem nội dung chi tiết trong tệp bên dưới!

    Tham khảo: Bài 2 vận chuyển các chất trong cây

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Viết bài Tập làm văn số 6 Lớp 9: Đề 1 → Đề 2 (18 mẫu). Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.