Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
345 lượt xem

Top 12 mẫu cảm nhận bài thơ Chiều tối siêu hay – Cảm nhận về bài thơ Chiều tối

Bạn đang quan tâm đến Top 12 mẫu cảm nhận bài thơ Chiều tối siêu hay – Cảm nhận về bài thơ Chiều tối phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 12 mẫu cảm nhận bài thơ Chiều tối siêu hay – Cảm nhận về bài thơ Chiều tối

cảm nhận bài thơ cảnh khuya hay nhất – cảm nhận của em về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ cảnh đêm. có thể nói chỉ với vài dòng ngắn ngủi nhưng bài thơ Chiều tối đã mở ra trước mắt người đọc một khung cảnh hoàn mỹ với sự chuyển mình của đất trời từ ngày sang đêm. Qua đoạn thơ, tác giả đã vẽ nên một khung cảnh thơ mộng nhưng cũng rất đỗi bình dị giữa sự giao hòa của thiên nhiên và con người. Sau đây là bài văn mẫu Chiều tối hay và chi tiết giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm.

  • 8 ví dụ hay nhất về bài luận về bạo lực học đường
  • 7 ví dụ hay nhất về phân tích bài thơ chúc ngủ ngon

cảm nhận bài thơ buổi chiều dành cho học sinh giỏi, cảm nhận bài thơ buổi chiều ngắn nhất, cảm nhận bài thơ buổi chiều có dàn ý, cảm nhận bài thơ buổi chiều lớp 11, cảm nhận bài thơ buổi chiều cuối bài … là những nội dung chính của bài Bài viết dưới đây của hoatieu nhằm giúp các em có thêm tài liệu tham khảo cũng như củng cố kiến ​​thức môn ngữ văn qua việc học tập và nghiên cứu các tác phẩm buổi tối. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

đề: nêu cảm nhận của em về bài thơ Hồ Chí Minh về đêm

1. tóm tắt ngắn gọn về cảm xúc của đêm

i. giới thiệu:

giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh và bài thơ Nhật ký trong tù

ii. thân bài: nêu cảm nghĩ về bài thơ Chiều tối của thành phố Hồ Chí Minh

1. hai câu đầu: hình ảnh thiên nhiên

mọi người luôn hướng về thiên nhiên

cảnh đêm tối tăm, hiu quạnh và vắng vẻ

hình ảnh đại diện cho hoàng hôn

hình ảnh đám mây thể hiện một không gian bao la, rộng lớn

những hình ảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển và thơ mộng

qua hai câu thơ, bạn có thể cảm nhận được ý chí và nghị lực của con người

2. hai dòng cuối cùng: hình ảnh của cuộc sống

những hình ảnh về cuộc sống đời thường và mộc mạc

một hình ảnh gần gũi, thân quen, mộc mạc

hình ảnh con người lấn át hình ảnh thiên nhiên bao la, rộng lớn nhưng hoang vắng

thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến số phận của những người lao động nghèo

ước mơ thầm kín của một gia đình nghèo

thổi bùng sức sống của con người

3. nghệ thuật

iii. kết bài: hãy tóm tắt ngắn gọn cảm nhận của anh / chị về bài thơ

2. phác thảo cảm xúc ban đêm chi tiết

i. mở đầu

– giới thiệu tác giả:

+ Hồ Chí Minh không chỉ là một vị lãnh tụ vĩ đại mà còn là một danh nhân văn hóa của dân tộc.

+ Hồ Chí Minh đã để lại cho đất nước một sự nghiệp văn học vĩ đại

– giới thiệu về tác phẩm:

+ tác phẩm là một đoạn trích trong nhật ký trong tù của bạn

+ bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên và tấm lòng cao cả của Hồ Chí Minh

Ví dụ: Hồ Chí Minh là vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, một anh hùng kiệt xuất của đất nước. Ngoài tài năng chính trị, ông còn có một kho tàng tác phẩm văn học có giá trị và tầm cỡ. Bác Hồ đã để lại cho dân tộc nhiều tác phẩm văn học đặc sắc, trong đó nổi bật nhất là bài thơ Chiều trong Nhật ký trong tù. bài thơ thể hiện cảm hứng về thiên nhiên và tinh thần tự do, mặc dù hoàn cảnh mà anh ta được chuyển từ nhà tù cũng không kém phần khó khăn.

ii. nội dung bài đăng

– 2 câu thơ đầu: hình ảnh thiên nhiên trong cảnh chiều tà

+ hình ảnh:

chim bay về rừng: chim không chỉ bay mà còn “mệt” = & gt; gợi ý thời gian buổi chiều

mây trôi trên bầu trời: “hơi trôi” và “mây trôi” trong bản dịch thơ tuy giữ được sự thư thái của mây nhưng lại làm mất đi ý nghĩa hiu quạnh, hiu quạnh của từ “cô thế” trong bản gốc.

= & gt; kể về cả cuộc đời hoạt động cách mạng của anh. hành trình vượt ngục có quá nhiều điểm đến, từ trại giam này đến trại giam khác và trước mắt còn nhiều khó khăn, không biết tương lai sẽ đi về đâu, tương lai của dân tộc. .

= & gt; gợi ra một không gian bao la, rộng lớn.

+ Độc đáo trong nghệ thuật dựng cảnh: thiên nhiên mang sắc thái con người.

những con chim mệt mỏi sau một ngày mưu sinh và vội vã trở về rừng để trú ẩn, cũng như những người tù mệt mỏi sau những chuyến đi bộ dài.

đám mây trở nên cô đơn trên bầu trời như một tù nhân cô đơn ở một đất nước xa lạ.

– 2 câu thơ sau: hình ảnh cuộc sống thường ngày của con người

+ hình ảnh:

Cô gái Serrana: trong công việc xay ngô, người thiếu nữ vùng cao hiện lên với một sức sống trẻ trung, nhiệt huyết đến lạ thường. con người không bị cảnh vật chi phối, xuất hiện giữa núi rừng bao la, rộng lớn nhưng không hòa mình vào thiên nhiên, nhưng chính cô tiểu thư này lại trở thành tâm điểm của cảnh vật.

lò than: đỏ tươi = & gt; sự ấm áp của cuộc sống.

hình ảnh những người lao động ở Quảng Tây trông khỏe mạnh, chăm chỉ và nhiệt tình.

+ từ “hoa hồng” trong bài thơ: ánh hồng trong bếp lửa, trái tim ấm áp, tinh thần hăng hái của người thiếu nữ hay cũng là niềm lạc quan, yêu đời của chính tác giả. sự có mặt của từ “hoa hồng” được coi như đặc điểm của nhan đề bài thơ, như một luồng gió mới, một tinh thần mới, một vẻ đẹp mới thổi vào hồn thơ = & gt; bóng tối đang dần buông xuống.

+ nghệ thuật:

cụm từ vành khuyên “bao trùm”: tạo sự liên kết với âm thanh của nhịp điệu, sự quay liên tục của cối xay ngô. vòng quay đó có dũng khí mở ra tính kiên trì, bền bỉ, dù công việc vất vả, nặng nhọc nhưng mọi người vẫn rất siêng năng, nhiệt tình.

không sử dụng từ tối nhưng vẫn mô tả cảnh tối

* khái quát nghệ thuật được sử dụng xuyên suốt tác phẩm.

– sử dụng từ ngữ

– quy ước tượng trưng: lấy những đám mây và chỉ lên mặt trăng; sử dụng chuyển động và sự tĩnh lặng, sử dụng các cảnh quay để khắc sâu thời gian, nhấn mạnh cảm xúc của con người.

– các tính năng cổ điển và hiện đại:

+ nét cổ điển: hình ảnh thơ; ngôn ngữ thơ; thể thơ tứ tuyệt

+ nét hiện đại: không chia sẻ nỗi buồn với thiên nhiên mà chan hòa với thiên nhiên. khó khăn, gian khổ nhưng toát lên vẻ lạc quan kiêu hãnh và cách mạng. *

* liên hệ mở rộng (có thể đan xen vào bài viết)

iii. kết luận:

– mô tả chung về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

– bày tỏ cảm nhận của cá nhân bạn về bài thơ

ví dụ:

đoạn thơ Chiều tối được trích từ Nhật ký trong tù nhân thành phố Hồ Chí Minh cho ta cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên bao la, rộng lớn nhưng hoang vắng, không gian ấy đã bị xâm chiếm bởi hình ảnh của những người dân lao động khốn khổ.

3. cảm nhận về bài thơ Cảnh khuya – văn mẫu 1

một tác phẩm hay là một tác phẩm chứa đựng giá trị tư tưởng sâu sắc. ở đó, ta không chỉ thấy tài năng của người cầm bút mà còn chứa đựng một tâm hồn, một nhân cách của nhà thơ. bài thơ chiều tối là một bài thơ như thế, Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của đất nước, một nhà thơ của dân tộc với tình cảm lớn lao với đất nước đã viết nên những vần thơ xúc động tận đáy tâm hồn. nhưng có lẽ, bài thơ còn nguyên giá trị cho đến sau này.

“Những con chim mệt mỏi vào rừng tìm một ngọn cây để ngủ,

đám mây ánh sáng ở giữa bầu trời “

Sau một ngày dài kiếm ăn, đàn chim quay trở lại khu rừng để tìm nơi nghỉ ngơi. những cánh chim mỏi vỗ cánh trong buổi chiều tà. Mây cô đơn trôi giữa vô định, cảnh vật nhẹ nhàng nhưng mang một nỗi buồn man mác. tò mò đó là cảnh buồn hay chính tâm hồn người tù cũng đang sầu xa quê hương. thời điểm cuối ngày cũng là lúc màn đêm buông xuống, đây là lúc mọi người tạm gác lại mọi công việc để trở về nơi sum họp bên bữa cơm gia đình. Phải chăng ngay lúc đó anh cũng khao khát được đứng trên đất nước của mình, để kết nối lại với nhân dân, với những người con của đất nước? tuy nhiên, thực tế đầy rẫy khó khăn nên cảnh cũng buồn, mây cô đơn, chim mỏi là ẩn dụ cho những lúc yếu đuối, cô đơn, lẻ loi của con người trên trần gian. nỗi nhớ quê hương không thể phai mờ trong tâm trí nhà thơ, càng cô đơn thì nỗi nhớ càng lớn. bằng bút pháp tả cảnh ngụ tình quen thuộc đã bộc lộ rõ ​​tâm trạng của ông. cảnh và tình tuy hai mà một: người mang cảm xúc, cảnh không thể vui.

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả những chiếc braziers đang cháy “

không gian sống mở rất đơn giản. cô gái xay ngô trong bầu trời đêm yên bình đến lạ. giữa bao nhiêu việc lớn lao và vĩ đại khác, anh nhìn cảnh lao động: xay ngô tối. chắc chắn bạn đã trân trọng khoảnh khắc này, trân trọng sức lao động của con người trong từng khoảnh khắc của thời gian. Phải cần đến một tâm hồn tinh tế nhà thơ mới có thể nhận ra vẻ đẹp bình dị của cuộc sống như thế. đó là vẻ đẹp của con người giữa cuộc sống tuy bộn bề công việc nhưng rất mực đôn hậu, đáng quý. hình ảnh người lao động hòa cùng vẻ đẹp của thiên nhiên làm cho bức tranh chiều tối thêm ấm áp và sinh động. đem lại sự sống cho núi rừng, tuy buồn nhưng tràn đầy sức sống. Dường như chính khát vọng hướng tới cuộc sống, hướng tới những điều tốt đẹp, ước mơ đạt được tự do cho muôn người, sống trong cảnh lầm than, tù đày, chúng tôi càng trân trọng cuộc sống lao động. từ “hoa hồng” trở thành nhãn hiệu, trung tâm của bài thơ. ngọn lửa không chỉ đơn giản là một đồ vật, nó là biểu tượng của ngọn lửa cách mạng, ngọn lửa của tình yêu hòa bình. ngọn lửa làm tan đi cái lạnh của đêm, làm tan đi bao mệt nhọc của ngày dài, làm tan đi những suy tư trong lòng những người tù cách mạng. ngọn lửa hồng thắp lên niềm tin vào một tương lai tốt đẹp của dân tộc, nhất là vào sự bình yên trong công việc của nhân dân.

Đọc bài thơ, ai cũng sẽ có những suy nghĩ riêng. Đối với tôi, bài thơ không chỉ cho tôi thấy tình yêu quê hương đất nước mà qua đó, tôi trân trọng cuộc sống lao động của những con người chất phác, chân chất, tôi trân trọng cuộc sống tự do, thanh bình mà thế hệ sau có được. từ đó tôi càng thêm yêu chú ho với tấm lòng bao dung, tự hào nhất về hồn thơ lớn của dân tộc. đồng thời rút ra cho em bài học về thái độ sống trước cuộc đời, trước giông bão của nghịch cảnh, trước khó khăn thử thách của cuộc đời vẫn luôn giữ vững niềm tin, hướng về ngọn lửa đỏ, hướng tới tương lai tràn đầy hy vọng. chờ đợi. thử thách của hiện tại dù có đè ép bạn cũng không thể làm bạn gục ngã, mệt mỏi có thể chùn bước nhưng đừng lùi bước, hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ở phía sau bạn. luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

4. cảm nhận bài thơ đêm khuya – văn mẫu 2

Chủ tịch Hồ Chí Minh: vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã hy sinh biết bao nhiêu năm tháng để hiến thân cho đất nước. người không chỉ là một chiến sĩ cách mạng mà còn là một nhà thơ có tâm hồn lãng mạn, đang trên đà phát triển. trong những năm tháng bị giam giữ ở nhà tù chiang kai-shek, phải chuyển nhà tù nhiều lần, anh đã bắt gặp những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. bị mê hoặc bởi những vẻ đẹp này, ông đã viết một bài thơ mộ (buổi chiều). bài thơ là khung cảnh thiên nhiên và vẻ đẹp của con người lao động hôm nay. Đọc bài thơ ta thấy được tinh thần ung dung, lạc quan, vẫn cảm thấy xúc động trước vẻ đẹp của hồ chủ tịch dù đang phải sống trong ngục tù tăm tối, bẩn thỉu.

Hai dòng đầu là hình ảnh thiên nhiên lúc hoàng hôn:

“những con chim mệt mỏi vào rừng tìm chỗ ngủ

một đám mây lơ lửng giữa bầu trời “

Bức ảnh hơi buồn, vì nó không phải là bức ảnh chụp bình minh tràn đầy sức sống, mà là bức ảnh chụp buổi chiều tàn và mặt trời đang dần lặn. đó là khoảnh khắc những chú chim phải tìm về tổ, về với gia đình nghỉ ngơi để mai lại bay tiếp. Tất nhiên, đứng trước khung cảnh thiên nhiên với màu hoàng hôn đượm buồn ấy, nhà thơ cũng sẽ có nhiều tâm trạng. Tôi chợt nhớ đến “trăm mối sầu” của anh khi anh nhìn thấy hoàng hôn trong bài thơ trang giang:

“đâu là âm thanh của thị trấn cách xa chợ tối

mặt trời ở dưới, bầu trời ở trên, sâu

sông dài, trời rộng, bến cô đơn “

con chim mệt mỏi như người tù đã mỏi chân sau một ngày dài di chuyển trại giam. hoàng hôn xuống cũng là lúc con người và vạn vật nghỉ ngơi, là lúc con người cảm nhận rõ ràng hoàn cảnh của mình. nếu họ chạy trốn anh thấy mình “lẻ loi” một mình giữa không gian rộng lớn bao la thì Hồ Chí Minh lại thấy cô đơn lẻ loi trong bốn bức tường. trong lòng người lúc này có nỗi nhớ nhung, nhớ nhung da diết. ta không thấy yếu tố buồn da diết trong ý thơ, tác giả nhớ nhà, nhớ quê hương đất nước, nhưng cũng không quá buồn, chỉ là một thoáng bộc lộ cảm xúc của mình. nhưng nhà thơ luôn có một không khí thoải mái, tự do và hào sảng với đất trời. hai câu thơ tiếp theo cho thấy điều đó rất rõ ràng.

trong bóng tối mịt mù, người ta vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của những con người lao động:

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả những chiếc braziers đang cháy “

Hình ảnh người đang lao động xuất hiện trên nền hình ảnh sống động và xúc động. nhà thơ đã sử dụng màu sắc để làm cho bức ảnh tĩnh đó trở nên hấp dẫn hơn. Cô gái phố núi với sự chăm chỉ làm việc dù đến lúc phải nghỉ ngơi cho thấy tinh thần hăng say làm việc, nhiệt tình với công việc của con người thật đáng khâm phục. Bạn có nhớ đến sự cần cù, chịu thương, chịu khó của người Việt Nam qua hình ảnh người con gái? dù ở vùng đồng bằng hay vùng núi cao, những phẩm chất cao đẹp của nó không bao giờ phai nhạt. ngô là biểu tượng của nông nghiệp, ấm no và hạnh phúc. người thì cho rằng chỉ cần chăm chỉ, cần cù thì nhất định sẽ được cuộc đời đền đáp, người thì cống hiến hết mình để có cuộc sống tốt hơn, đầy đủ hơn. chỉ qua hai câu thơ ta mới thấy được lòng yêu đời, yêu đời tha thiết, cháy bỏng của viên quản ngục. Dù trong tù có u ám đến đâu, đối lập với hiện tại tươi đẹp bên ngoài, tôi vẫn sẽ nhìn ra những điểm sáng để có hy vọng vào cuộc sống và tương lai.

bài thơ chiều tối với 4 câu thơ nhưng đủ nói lên phẩm chất của anh cũng như phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng Việt Nam thời bấy giờ. Họ là những người không bao giờ bỏ cuộc trước hoàn cảnh, họ đầu hàng trước số phận nhưng luôn tìm kiếm và chờ đợi những điều tươi đẹp trong cuộc sống. Chính nhờ những con người này mà đất nước chúng ta mới có được hòa bình như ngày nay.

Phong cách thơ của Hồ Chí Minh dứt khoát, sắc sảo, lãng mạn và tích cực như phong thái đáng kính của Người. Đọc thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh, không hiểu sao một người luôn tận tụy, hết mình vì đất nước mà lại có lúc thưởng ngoạn cảnh đẹp và có tâm hồn lãng mạn, bay bổng đến vậy. Đó là vì ông là vị lãnh tụ có một không hai của nước ta, cũng là một danh nhân văn hóa nổi tiếng thế giới mà không nhiều nước khác có được!

5. cảm nhận bài thơ đêm khuya – văn mẫu 3

cố thủ tướng Phạm Văn Đồng trong bài viết về chủ tịch Hồ Chí Minh – hình ảnh của dân tộc đã nói lên một cách khái quát: Chủ tịch Hồ là người sống rất tình cảm, giàu tình cảm nên nhân dân đi theo cách mạng. . Trong thế giới bao la của tình người với con người, với con cái, bạn bè gần xa, ắt hẳn phải có chỗ dựa của tình cảm gia đình. buổi học chiều có thể hé lộ một chút ước mơ thầm kín về một mái ấm, một chốn dừng chân trên con đường vạn dặm.

cảnh khuya là bài thơ thứ ba mươi đầu trong Nhật ký trong tù, ghi lại cảm xúc của nhà thơ trên con đường bị dẫn từ ngục này sang ngục khác. trên con đường khốn khổ, ngược xuôi đó. người chợt nhận ra đôi cánh của con chim buổi tối.

“những con chim mệt mỏi vào rừng tìm chỗ ngủ”

dòng chữ không chỉ đơn giản thể hiện cảnh mà còn bộc lộ tâm tư tình cảm của nhà thơ. Làm sao có thể biết được chim đang mệt và làm sao có thể chắc chắn được rằng mục đích của chim là vào rừng tìm chỗ ngủ, để trong lòng chim. câu thơ chỉ là báo hiệu đã muộn, mọi việc hoạt động trong ngày đều mệt mỏi, đã đến lúc phải tìm một nơi để nghỉ ngơi. câu thơ đối lập với hình ảnh đám mây cô đơn dưới đây:

“những đám mây nhẹ nhàng trôi giữa bầu trời”

câu thơ được dịch rất hay, nhưng ý nghĩa của bài thơ có phần rõ ràng hơn bản han gốc. mất chữ nàng trong mây, nghĩa là mây cô đơn lẻ loi rất đáng kể. ngay cả hai từ hơi lệch cũng không thể diễn tả hết ý nghĩa của hai từ “tiến bộ”. bởi vì độ là hoạt động để đi từ bờ này sang bờ kia, giống như độ của một con tàu khi đi từ một con tàu sang một con sông, heliotropy là để trôi qua ngày, thiên đỉnh là truyền từ chân trời này sang chân trời khác, đường đi của nó như thế nào. xa và vô hạn là những đám mây mới! và sự phù phiếm là sự xuất hiện của sự chậm trễ, chậm chạp. Những đám mây cô đơn đi hết chân trời này đến chân trời kia mà vẫn chậm chạp, muộn màng, không biết bao giờ mới đến? và rõ ràng, khi trời tối, anh ta vẫn lơ lửng trên không, một hình ảnh ẩn dụ về một người tù bị dẫn xuống đường cao tốc cách xa hàng nghìn dặm, không biết dừng lại ở đâu! trong hình ảnh đó, bạn cũng nên truyền tải cảm giác cô đơn, thiếu kiên nhẫn và khao khát một mái ấm gia đình. chỉ hai câu thơ mà tả cả cảnh, cảnh người và tình người. nó là hàm súc tích và dư thừa của thơ cổ điển.

XEM THÊM:  Soạn văn 11 bài hạnh phúc của một tang gia

nếu hai dòng đầu nói về những chú chim mệt mỏi đi vào rừng tìm chỗ ngủ và những đám mây cô đơn không biết dừng lại ở đâu, thì hai dòng tiếp theo của bài thơ lại nói về một chỗ ngủ của con người:

>

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả các braziers đã được thắp sáng. “

Trong bản dịch, dịch giả đã đưa vào những từ đen tối hiển nhiên trong khi thi nhân cổ đại chỉ muốn người đọc cảm nhận được bóng tối đang giáng xuống mà không hề báo trước. điều đó tiết lộ bộ tứ. nhưng đó là cái khó của người dịch. Điều đáng nói là một cảnh lao động gia đình, rất đỗi bình thường, mộc mạc: chị em xóm núi xay hạt ngô, hạt ngô xong, bếp hồng. chị, lửa, đại diện cho gia cảnh. khi hạt ngô xay xong, nó lại tượng trưng cho lò sưởi màu đỏ hồng. để làm việc và nghỉ ngơi. một môi trường chào đón cho khách du lịch. điều cần lưu ý thứ hai là trong nguyên tác, từ hồng là ấm, nóng, không phải đỏ, điều này chứng tỏ ý của nhà thơ là nhiệt, không phải ánh hồng. bếp lạnh, tro tàn là biểu tượng của sự lẻ loi, cô đơn. điều thứ ba cần chú ý là nhà thơ đứng trên núi như thế này, như thể nó đang ở gần đây. lại khiến nhà thơ phải đứng rất lâu mới thấy thời gian trôi qua trong câu văn: em gái xóm núi xay hạt ngô – ngô xay đã hồng chưa? đây chỉ là một bài thơ trên đường. nên đó chỉ là cảnh tưởng tượng trong đầu tôi, hướng ra mặt đường, xóm núi hiện lên như một biểu tượng của mái ấm gia đình, nơi sum họp của bà con. Đoạn kết này tuy không ánh lên màu hồng lạc quan của cách mạng như tôi hiểu nhưng nó vẫn ấm áp tình người, khiến lòng người bớt cô đơn. trấn tĩnh. Cùng với hình ảnh ấy, đâu đó thấp thoáng giấc mơ thầm kín về một mái ấm gia đình. Nếu chúng ta chú ý đến bài thơ trước, đây là bài hát dọc đường.

“thật khó để biết việc đi xuống đường

lại có núi cao và núi cao. “

một con đường dài vô tận và bài hát tiếp theo là bài hát ngủ trong suối rồng:

Đôi ngựa ngày ngày không ngơi nghỉ. món gà ngũ vị hương: thường ăn vào ban đêm, cỏ rét quá, rệp lao vào đánh nhau, lột vỏ sớm, vui khi nghe cả xóm hát. thì chúng ta sẽ thấy rằng sự xuất hiện của khung cảnh quen thuộc đó là điều rất dễ hiểu. chứng tỏ trái tim của người cách mạng vẫn đập theo nhịp đập của những con người bình dị gần gũi với mọi người.

nghệ thuật của đoạn thơ là nghệ thuật gián tiếp cổ điển, kể cảnh để nói tình. hình ảnh trong bài thơ cũng là tâm trạng. nếu chúng ta chỉ phân tích nó như một bức tranh hiện thực đơn thuần, chắc chắn chúng ta sẽ khác xa với thế giới nội tâm phong phú của nhà thơ.

6. cảm nhận bài thơ Chiều tối ngắn gọn – bài văn mẫu 4

một tác phẩm hay là một tác phẩm chứa đựng giá trị tư tưởng sâu sắc. ở đó, ta không chỉ thấy tài năng của người cầm bút mà còn chứa đựng một tâm hồn, một nhân cách của nhà thơ. bài thơ chiều tối là một bài thơ như thế, Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của đất nước, một nhà thơ của dân tộc với tình cảm lớn lao với đất nước đã viết nên những vần thơ xúc động tận đáy tâm hồn. nhưng có lẽ, bài thơ còn nguyên giá trị cho đến sau này.

“Những con chim mệt mỏi vào rừng tìm một ngọn cây để ngủ,

đám mây ánh sáng ở giữa bầu trời “

Sau một ngày dài kiếm ăn, đàn chim quay trở lại khu rừng để tìm nơi nghỉ ngơi. những cánh chim mỏi vỗ cánh trong buổi chiều tà. Mây cô đơn trôi giữa vô định, cảnh vật nhẹ nhàng nhưng mang một nỗi buồn man mác. tò mò đó là cảnh buồn hay chính tâm hồn người tù cũng đang sầu xa quê hương. thời điểm cuối ngày cũng là lúc màn đêm buông xuống, đây là lúc mọi người tạm gác lại mọi công việc để trở về nơi sum họp bên bữa cơm gia đình. Phải chăng ngay lúc đó anh cũng khao khát được đứng trên đất nước của mình, để kết nối lại với nhân dân, với những người con của đất nước? tuy nhiên, thực tế đầy rẫy khó khăn nên cảnh cũng buồn, mây cô đơn, chim mỏi là ẩn dụ cho những lúc yếu đuối, cô đơn, lẻ loi của con người trên trần gian. nỗi nhớ quê hương không thể phai mờ trong tâm trí nhà thơ, càng cô đơn thì nỗi nhớ càng lớn. bằng bút pháp tả cảnh ngụ tình quen thuộc đã bộc lộ rõ ​​tâm trạng của ông. cảnh và tình tuy hai mà một: người mang cảm xúc, cảnh không thể vui.

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả những chiếc braziers đang cháy “

không gian sống mở rất đơn giản. cô gái xay ngô trong bầu trời đêm yên bình đến lạ. giữa bao nhiêu việc lớn lao và vĩ đại khác, anh nhìn cảnh lao động: xay ngô tối. chắc chắn bạn đã trân trọng khoảnh khắc này, trân trọng sức lao động của con người trong từng khoảnh khắc của thời gian. Phải cần đến một tâm hồn tinh tế nhà thơ mới có thể nhận ra vẻ đẹp bình dị của cuộc sống như thế. đó là vẻ đẹp của con người giữa cuộc sống tuy bộn bề công việc nhưng rất mực đôn hậu, đáng quý. hình ảnh người lao động hòa cùng vẻ đẹp của thiên nhiên làm cho bức tranh chiều tối thêm ấm áp và sinh động. đem lại sự sống cho núi rừng, tuy buồn nhưng tràn đầy sức sống. Dường như chính khát vọng hướng tới cuộc sống, hướng tới những điều tốt đẹp, ước mơ đạt được tự do cho muôn người, sống trong cảnh lầm than, tù đày, chúng tôi càng trân trọng cuộc sống lao động. từ “hoa hồng” trở thành nhãn hiệu, trung tâm của bài thơ. ngọn lửa không chỉ đơn giản là một đồ vật, nó là biểu tượng của ngọn lửa cách mạng, ngọn lửa của tình yêu hòa bình. ngọn lửa làm tan đi cái lạnh của đêm, làm tan đi bao mệt nhọc của ngày dài, làm tan đi những suy tư trong lòng những người tù cách mạng. ngọn lửa hồng thắp lên niềm tin vào một tương lai tốt đẹp của dân tộc, nhất là vào sự bình yên trong công việc của nhân dân.

Đọc bài thơ, ai cũng sẽ có những suy nghĩ riêng. Đối với tôi, bài thơ không chỉ cho tôi thấy tình yêu quê hương đất nước mà qua đó, tôi trân trọng cuộc sống lao động của những con người chất phác, chân chất, tôi trân trọng cuộc sống tự do, thanh bình mà thế hệ sau có được. từ đó tôi càng thêm yêu chú ho với tấm lòng bao dung, tự hào nhất về hồn thơ lớn của dân tộc. đồng thời rút ra cho em bài học về thái độ sống trước cuộc đời, trước giông bão của nghịch cảnh, trước khó khăn thử thách của cuộc đời vẫn luôn giữ vững niềm tin, hướng về ngọn lửa đỏ, hướng tới tương lai tràn đầy hy vọng. chờ đợi. thử thách của hiện tại dù có đè ép bạn cũng không thể làm bạn gục ngã, mệt mỏi có thể chùn bước nhưng đừng lùi bước, hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ở phía sau bạn. luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

7. cảm nhận về đêm – hiển thị 5

Buổi chiều là một trong những bài thơ tả cảnh ngụ tình được chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị nhất để lại trong nhật ký trong tù. thơ anh thường thế này, thoạt nhìn có vẻ không có gì sáng tạo, chỉ là những hình ảnh quen thuộc trong thể thơ:

“những con chim mệt mỏi vào rừng tìm chỗ ngủ

để những đám mây trôi nhẹ nhàng trong không trung “

Thực ra, đó là một hình ảnh tích cực trong mắt một nhà sư hoặc một nhà thơ khi trời tối trên núi.

bữa tối là thời điểm mà ánh sáng ban ngày vẫn chưa tắt hẳn. Khi đó, giữa núi rừng không chân trời, ánh sáng còn sót lại của một ngày tàn chỉ có thể lờ mờ nhìn thấy phía trên bầu trời. tự nhiên, mắt nhà thơ ngước lên và nhận ra những chú chim đang mỏi mòn tìm chỗ ngủ trong vòm cây.

cảnh thật buồn buồn khi chiều tàn. đây là giây phút đoàn tụ, sum họp của mọi người sau một ngày làm việc mệt mỏi được sum họp bên gia đình mà tôi không thể nào có được cảm giác ấm áp đó. mang trong mình những đau khổ tủi cực, những người tù bị đày ải nơi xứ lạ nên nỗi nhớ da diết phải dày vò chủ thể trữ tình. trong lòng người không bao giờ dập tắt được nỗi nhớ quê hương …

Tuy nhiên, thơ Hồ Chí Minh vẫn có một điểm rất riêng là mạch thơ, hình ảnh thơ và tư tưởng thơ ít khi tĩnh tại mà thường vận động một cách khỏe khoắn, bất ngờ, hướng về cuộc sống và ánh sáng:

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả những chiếc braziers đang cháy “

Nếu chúng ta nói về cảnh, sự chuyển đổi trong câu thơ này cũng rất tự nhiên. Khi màn đêm buông xuống, tấm màn đen của nó đã bao trùm lên toàn cảnh, nhà thơ chỉ biết hướng ánh mắt về phía có ánh sáng. đó là ngọn đèn soi sáng hình ảnh cô thôn nữ đang mài ngô chuẩn bị bữa cơm chiều.

Trong câu thứ ba, người dịch đã thêm từ “dark” mà không có trong bản gốc. từ này không xấu, nhưng nó làm mất đi cái tinh tế của bài thơ. tiết lộ ý thơ và làm cho nội dung ít gợi hơn.

le chi vien cũng phát hiện ra một điểm cực kỳ tinh vi trong câu thơ này. sự đảo lộn của “ma bao” và “ma về” làm cho đoạn thơ thật hấp dẫn và đặc sắc. Thời gian trôi theo cánh chim và những đám mây, theo những vòng quay cuối cùng của cô gái, quay đi quay lại và khi nó phải dừng lại, chiếc brazier đã được thắp sáng, nó biến thành một thứ ánh sáng đẹp tuyệt vời. ánh sáng tỏa ra từ phía bên kia của chiếc brazier không chỉ là ánh sáng tỏa sáng trong đêm tối mịt mù, mà còn là ánh sáng của niềm tin và hy vọng mà các bạn đã luôn tin tưởng và gửi gắm niềm tin. đọc thơ của bạn, buồn nhưng vẫn tràn đầy niềm tin và hy vọng, có lẽ vì thế.

hai câu thơ đầu là cảnh buồn, cảnh chiều tà với hình ảnh chim chóc, mệt nhọc trước cảnh khách tàn, nhưng hai câu thơ cuối là một niềm vui, một niềm tin khắc khoải, ngóng trông. ngọn lửa hồng chỉ cần một hình ảnh nhỏ cũng có thể lót cả bài thơ, khiến bài thơ bừng lên sức ấm. cuộc sống, ánh sáng và niềm vui của con người được thể hiện ở trung tâm bức tranh do nhà thơ vẽ, nó tỏa sáng, xua tan đi sự cô đơn, mệt mỏi của cảnh chiều trên núi.

nguyen du từng nói: “cảnh buồn không bao giờ có vui”. sự thật đó hoàn toàn tương ứng với hai câu thơ đầu tiên. nhưng ở hai câu thơ này phải nhấn mạnh rằng vì cảnh buồn nên người ta cũng muốn buồn. tuy nhiên, trong hai câu thơ tiếp theo, niềm vui đã trở lại. niềm hi vọng và niềm tin qua hình ảnh ngọn lửa gọi đã làm cho bài thơ vui tươi và sôi động hơn…

Đó là cách tôi biết rằng mọi niềm vui và nỗi buồn của Bác đều gắn liền với niềm vui và nỗi buồn của đất nước. kiểm soát nỗi bất hạnh của chính mình, của tù ngục, của đau khổ, đầu vẫn đau đáu lo lắng cho đất nước của mình …

8. cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya – văn mẫu 6

Bài thơ chiều tối thành phố Hồ Chí Minh là bài thơ thể hiện hình ảnh buổi chiều tà và hình ảnh miêu tả một cô gái lao động vô cùng xinh đẹp. Bài thơ được tác giả Hồ Chí Minh viết trong những ngày bị giam cầm trong nhà tù của chế độ thánh chiến khi bị áp giải từ nhà tù này sang nhà tù khác.

bài thơ “buổi chiều” chỉ có bốn dòng nhưng lại miêu tả hai hình ảnh hoàn toàn khác nhau. đó là hình ảnh của thiên nhiên và hình ảnh của những con người hoàn toàn đối lập nhau. Qua bài thơ ta thấy dù trong hoàn cảnh khốn khó bị tù đày nhưng tác giả Hồ Chí Minh vẫn thể hiện tinh thần yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.

“những con chim mệt mỏi vào rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây trôi nhẹ giữa bầu trời. “

Trong hai câu thơ này, tác giả Hồ Chí Minh đã miêu tả hình ảnh một buổi chiều tà và hoàng hôn rất buồn, thể hiện tiếng chim vội vã muốn tìm về tổ ấm sau một ngày mệt mỏi, kiếm mồi, mưu sinh. những con chim nhỏ đối lập với bầu trời bao la, thể hiện sự cô đơn của cảnh vật, thể hiện một nỗi buồn lớn trong lòng.

Trên bầu trời xanh bao la đó, những đám mây trôi lơ lửng, tương phản với sự vội vã của những chú chim đang mệt mỏi đó. khung cảnh thiên nhiên nơi núi rừng cao nguyên hoang sơ, hiểm trở vô cùng đẹp đẽ, thơ mộng, lãng mạn, có chim muông, mây trời nhưng lại gợi chút buồn man mác, khiến tâm trạng người đọc trở nên cô đơn.

Trong hai câu thơ này, tác giả Hồ Chí Minh đã tinh tế sử dụng rất tài tình nghệ thuật thư pháp cổ điển, lấy cánh chim làm biểu tượng cho cảnh chiều tà, chiều tà. và lấy hoàng hôn để giãi bày nỗi buồn trong lòng. bởi người ta thấy hoàng hôn bao giờ cũng gợi lên một nỗi buồn nhẹ trước khi ngày gần tàn, ánh nắng biến mất, màn đêm bao trùm gợi lên nỗi cô đơn. trong hoàn cảnh của tác giả hồ chí minh lúc này, người ta khó vui vì người ta bị mất tự do, tay chân bị xiềng xích, bị xiềng xích, bị áp giải ra đường cho một ngày mệt mỏi. Trong lòng tác giả vẫn trĩu nặng không biết diễn tả nỗi buồn khi nghĩ về quê hương đất nước, khi quê hương còn bị ách nô lệ của thực dân.

thiên nhiên và con người lúc này dường như có sự đồng cảm bởi thiên nhiên, chim muông và mây trời thể hiện nỗi buồn sau một ngày dài mệt mỏi. người bị mất tự do không biết mình sẽ bị áp giải đi đâu và ở đâu. sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất của một tù nhân.

trong tâm trạng của tác giả cũng bộc lộ nỗi buồn vì phải xa quê hương thân yêu. Đối diện với cảnh đẹp núi rừng, lòng người vẫn không khỏi sung sướng. tuy nhiên, trong hai dòng tiếp theo, không gian hình ảnh ngang:

“cô gái xóm núi xay ngô

mài tất cả những chiếc braziers đang cháy “

Hai câu thơ tiếp theo thể hiện phong cách “tag character” của tác giả thành phố Hồ Chí Minh, khi nhà thơ sử dụng từ “hong” để tạo nên “tag character” của riêng mình. Hình ảnh một cô gái trẻ chăm chỉ làm việc đến khuya, trên mặt lấm tấm những giọt mồ hôi toát lên vẻ đẹp giản dị nhưng cuốn hút của một cô gái chăm chỉ.

Cô gái xay ngô bên than, quên trời đêm đã thể hiện một hình ảnh rất sinh động và đẹp đẽ về một cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc, viên mãn và bình yên. hình ảnh sinh động này làm cho bài thơ trở nên sống động, mang màu sắc vui tươi lay động lòng người. một hình ảnh ấm áp của cuộc sống hàng ngày.

hình ảnh cái lò hồng là hình ảnh trung tâm, là nhan đề của bài thơ khiến người con gái trở nên trong trẻo, tươi tắn hơn. Lò hồng cũng đã nung nóng toàn bộ bài thơ với những nét vẽ đượm buồn trước đây, tạo nên một bước đột phá mới trong thơ Hồ Chí Minh. cái lò đỏ rực lửa bên cạnh một cô thôn nữ đang chăm chỉ, lao động hăng say làm cho bài thơ nổi bật hơn, tươi trẻ hơn, có sức sống hơn. đồng thời thể hiện tinh thần lạc quan của tác giả Hồ Chí Minh, dù trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng tác giả vẫn nhìn cuộc đời rất trẻ trung và tràn đầy lạc quan cho tương lai.

Bài thơ “chiều” của Hồ Chí Minh là sự kết hợp tài tình giữa phong cách cổ điển và hiện đại, giữa thiên nhiên và con người. bài thơ đã xây dựng nên hai hình ảnh thiên nhiên và con người vô cùng đẹp đẽ đối lập nhau nhưng lại tương hỗ lẫn nhau. Qua bài thơ, chúng ta càng khâm phục tác giả bởi ông có một tinh thần vô cùng lạc quan, một trái tim giàu cảm xúc với thiên nhiên và cuộc sống.

9. cảm nhận của em về bài thơ Ban đêm – văn mẫu 7

Nhật ký trong tù (1942 – 1943) làm sáng tỏ tâm hồn cao cả của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chí Minh. tâm hồn tha thiết yêu con người, đất nước như yêu thiên nhiên và cuộc sống. tâm hồn ấy trong những ngày tù đày tăm tối luôn hướng về tự do, ánh sáng, sự sống và tương lai. Trên đường bị bắt đi vào một buổi chiều ảm đạm ở tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, trái tim của thi nhân – quản ngục bỗng ấm áp và hân hoan trước thiên nhiên tươi đẹp và hình ảnh cuộc sống ấm cúng, bình dị. các nhà thơ của cảm xúc viết những bài thơ vui. bài thơ được sáng tác vào cuối mùa thu năm 1942.

bài thơ có hai hình ảnh rõ ràng: hai câu đầu là hình ảnh thiên nhiên, hai câu sau là hình ảnh đời thường.

trên con đường sa mạc, thiên nhiên như một bài thơ chờ đợi:

những con chim mệt mỏi trở về rừng để tìm chỗ ngủ

những đám mây trôi nhẹ giữa bầu trời.

Hình ảnh hoàng hôn đã được xác định. thời gian buổi tối trôi qua thật chậm và không gian là bầu trời bao la khi ánh sáng mặt trời chỉ chiếu rọi rồi nhường chỗ cho bóng tối dần lan tỏa. xa xa có thể nhìn thấy cánh chim mải miết về tổ, phía trên là đám mây trắng cô đơn bồng bềnh. thiên nhiên được miêu tả bằng một vài nét chấm phá nhưng lại gợi lên khung cảnh bao la, trong trẻo và êm đềm của buổi chiều tà trên núi. thiên nhiên mang vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng nhưng cũng hiu quạnh, buồn bã. vẻ đẹp nào cảm động bằng trái tim yêu thương của bạn.

hai câu có sử dụng dấu câu miêu tả, đặc biệt là cách sử dụng chất liệu thơ cổ điển: cánh chim tượng trưng cho hoàng hôn, và hoàng hôn là biểu tượng của nỗi buồn, nhất là đối với những người con xa xứ, nó gợi thêm nỗi buồn xa quê, nhớ nhà, ngừng viết:

đất nước ẩn mình sau hoàng hôn

khói sóng trên sông khiến ai đó buồn.

(cần trục cũ)

XEM THÊM:  Đoạn trích Trao duyên Trích từ câu 723 đến câu 756, Truyện Kiều của Nguyễn Du

và những người đi bộ một quãng đường dài trong cảnh hoàng hôn đó dễ cảm thấy cô đơn và đau lòng.

bài thơ có cách cảm nhận thế giới thơ cổ quen thuộc, thiên nhiên đồng cảm với tình cảm của con người. hình ảnh con chim sau một ngày đi săn vất vả như ẩn dụ cho người tù mệt nhoài sau một ngày vượt ngục. đám mây buồn như một ẩn dụ cho tâm trạng cô đơn, buồn tủi của người tù. thơ cổ điển mà vẫn hiện đại, bởi thiên nhiên và con người có sự đồng cảm, không đồng nhất. bản chất mòn mỏi vẫn có chốn nương thân, một mình tuy tự do nhưng người tù không biết đi đâu, mất tự do vô hạn. vì vậy nhà thơ khao khát tự do và một mái ấm gia đình. tả cảnh ngụ tình, hàm súc, đó là vẻ đẹp giàu chất thơ cổ điển.

Tóm lại, hai câu thơ miêu tả một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ nhưng buồn bã, bởi vì ‘một người buồn thì không bao giờ vui’

buồn vì phải rời bỏ đất nước, buồn vì họ bị giam cầm một cách vô cớ, buồn vì họ đã vĩnh viễn mất tự do. nhưng trước vẻ đẹp của khung cảnh ấy, lòng người ít nhiều cũng tìm được niềm vui và sự thư thái.

nét nghệ thuật của bài thơ là chỉ miêu tả không gian bằng hai hình ảnh chuyển động: cánh chim bay và đám mây bồng bềnh, nhưng lại gợi tả sự luân chuyển của thời gian: chiều đang dần về đêm. .

không gian thay đổi, khung cảnh sống của một ngôi làng miền núi mở ra một cách tự nhiên:

cô gái làng núi xay ngô

mài tất cả than hồng

hai câu thơ sử dụng phong cách nổi bật của thơ cổ điển, nhưng hình ảnh thơ giản dị và hiện thực được ghi lại theo phong cách hiện thực. hình ảnh người con gái miệt mài xay ngô, xay xong trong lò lửa gợi lên hình ảnh cuộc sống với vẻ đẹp bình dị, ấm cúng và yên bình. nhất là đối với người tù đang mòn mỏi được giải thoát, cảnh tượng ấy trở nên vô cùng hấp dẫn, quý giá và thiêng liêng, bởi nó thuộc về thế giới tự do. Chỉ những ai từng trải qua đau thương, sóng gió cuộc đời mới thấy hết giá trị của từng giây phút sống bình yên. vì vậy, hình ảnh cuộc sống trở thành nguồn thơ dồi dào, thể hiện những rung động mãnh liệt, xao xuyến của hồn thơ.

cái lò hồng là hình ảnh trung tâm nổi bật của bức tranh thơ, tô đậm thêm hình ảnh người con gái. hình ảnh cô đơn ấm áp của thiên nhiên. lạnh lùng và sưởi ấm tâm hồn thi nhân. vì vậy, hình tượng cuộc sống con người là nơi hội tụ vẻ đẹp của bài thơ, tỏa ánh sáng và hơi ấm bao quanh nó. hình ảnh lò lửa đặt cạnh cô gái tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, sôi động của khung cảnh thơ mộng. hoang trung thong cho rằng chữ hoa hồng là nhãn của bài thơ, đó là lý do. khổ thơ cuối khỏe đẹp thể hiện niềm vui, yêu đời, yêu cuộc sống. sự lạc quan của bạn.

vì vậy hai câu thơ không phải là cái nhìn của những người qua đường mà là cái nhìn của một người khao khát tìm kiếm một cuộc sống bình lặng và giản dị. Vì vậy, khi tôi nhìn thấy hình ảnh cuộc sống của con người trên núi, tình yêu và niềm vui tràn ngập trong lòng tôi. nó không phải là ngoại cảnh ảnh hưởng đến con người, mà là những cảm xúc của con người bao trùm ngoại cảnh. thiên nhiên đẹp, nhưng không đủ để mang lại niềm vui. cuộc sống tươi đẹp đã mang lại niềm vui dồi dào. điều đó đã thể hiện phẩm chất nhân văn cao cả của nhà thơ.

nguyên văn chữ Hán không có chữ khó hiểu, phần dịch thơ có thừa. anh ấy không miêu tả đêm đen nhưng anh ấy vẫn cảm nhận được nó nhờ vào ngọn lửa của chiếc brazier. lấy ánh sáng để xóa bóng tối, nghệ thuật là ở đó.

hình ảnh thơ chuyển một cách rất tự nhiên, bất ngờ và khỏe khoắn: từ lạnh lẽo, từ ngột ngạt sang ấm áp, từ gặp gỡ, từ chiều đến sáng, từ buồn sang vui … đó là một nét đặc sắc về phong cách riêng. văn phong của bạn, thể hiện niềm tin yêu cuộc sống của bạn ngay cả trong những ngày đau khổ nhất.

bài thơ Chiều tối có sự hài hòa giữa phong cách cổ điển và hiện đại, giữa thiên nhiên và tâm hồn. bài thơ đã cho người đọc thưởng thức hình ảnh đẹp đẽ của thiên nhiên và cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn vĩ đại. tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc, có tình cảm nhân hậu, thiết tha với thiên nhiên và cuộc sống con người; luôn hướng về cuộc sống và ánh sáng, tinh thần lạc quan trong khó khăn.

10. cảm nhận của em về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ Chiều tối

buổi chiều như mùa thu, từ xưa đến nay vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho các thi nhân. Hồ Chí Minh là một nhà thơ lớn nên không lạ gì khi tâm hồn ông đầy rung động trước cảnh chiều tà. ngay trong tập “nktt”, chúng ta cũng tìm thấy nhiều bài thơ viết về cảnh chiều tà: cảnh chiều tà, cảnh chiều tà, nhưng quen thuộc nhất là bài “chiều tà” (tảo mộ). Qua bài thơ, ta thấy được vẻ đẹp của hình tượng thiên nhiên và cuộc sống con người, cũng như tâm hồn cao đẹp của nó.

Nhật ký trong tù (1942 – 1943) làm sáng tỏ tâm hồn cao cả của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chí Minh. tâm hồn tha thiết yêu con người, đất nước như yêu thiên nhiên và cuộc sống. tâm hồn ấy trong những ngày tù đày tăm tối luôn hướng về tự do, ánh sáng, sự sống và tương lai. Trên đường bị bắt đi vào một buổi chiều ảm đạm ở tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, trái tim của thi nhân – quản ngục bỗng ấm áp và hân hoan trước thiên nhiên tươi đẹp và hình ảnh cuộc sống ấm cúng, bình dị. các nhà thơ của cảm xúc viết những bài thơ vui. bài thơ được sáng tác vào cuối mùa thu năm 1942.

bài thơ có hai hình ảnh rõ ràng: hai câu đầu là cảnh hoàng hôn, hai câu sau là cuộc sống thường ngày.

cảnh hoàng hôn

trên con đường sa mạc, thiên nhiên như một bài thơ chờ đợi:

những con chim mệt mỏi trở về rừng để tìm chỗ ngủ

những đám mây trôi nhẹ giữa bầu trời.

Hình ảnh hoàng hôn đã được xác định. thời gian buổi tối trôi qua thật chậm và không gian là bầu trời bao la khi ánh sáng mặt trời chỉ chiếu rọi rồi nhường chỗ cho bóng tối dần lan tỏa. xa xa có thể nhìn thấy cánh chim mải miết về tổ, phía trên là đám mây trắng cô đơn bồng bềnh. thiên nhiên được miêu tả bằng một vài nét chấm phá nhưng lại gợi lên khung cảnh bao la, trong trẻo và êm đềm của buổi chiều tà trên núi. thiên nhiên mang vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng nhưng cũng hiu quạnh, buồn bã. vẻ đẹp nào cảm động bằng trái tim yêu thương của bạn.

hai câu có sử dụng dấu câu miêu tả, đặc biệt là cách sử dụng chất liệu thơ cổ điển: cánh chim tượng trưng cho hoàng hôn, và hoàng hôn là biểu tượng của nỗi buồn, nhất là đối với những người con xa xứ, nó gợi thêm nỗi buồn xa quê, nhớ nhà, ngừng viết:

đất nước ẩn mình sau hoàng hôn

khói sóng trên sông khiến ai đó buồn.

(cần trục cũ)

và những người đi bộ một quãng đường dài trong cảnh hoàng hôn đó dễ cảm thấy cô đơn và đau lòng.

bài thơ có cách cảm nhận thế giới thơ cổ quen thuộc, thiên nhiên đồng cảm với tình cảm của con người. hình ảnh con chim sau một ngày đi săn vất vả như ẩn dụ cho người tù mệt nhoài sau một ngày vượt ngục. đám mây buồn như một ẩn dụ cho tâm trạng cô đơn, buồn tủi của người tù. thơ cổ điển mà vẫn hiện đại, bởi thiên nhiên và con người có sự đồng cảm, không đồng nhất. bản chất mòn mỏi vẫn có chốn nương thân, một mình tuy tự do nhưng người tù không biết đi đâu, mất tự do vô hạn. vì vậy nhà thơ khao khát tự do và một mái ấm gia đình. tả cảnh ngụ tình, hàm súc, đó là vẻ đẹp giàu chất thơ cổ điển.

Tóm lại, hai câu thơ miêu tả một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ nhưng buồn bã, bởi vì ‘một người buồn thì không bao giờ vui’

buồn vì phải rời bỏ đất nước, buồn vì họ bị giam cầm một cách vô cớ, buồn vì họ đã vĩnh viễn mất tự do. nhưng trước vẻ đẹp của khung cảnh ấy, lòng người ít nhiều cũng tìm được niềm vui và sự thư thái.

nét nghệ thuật của bài thơ là chỉ miêu tả không gian bằng hai hình ảnh chuyển động: cánh chim bay và đám mây bồng bềnh, nhưng lại gợi tả sự luân chuyển của thời gian: chiều đang dần về đêm. .

không gian thay đổi, khung cảnh sống của một ngôi làng miền núi mở ra một cách tự nhiên:

cô gái làng núi xay ngô

mài tất cả than hồng

hai câu thơ sử dụng phong cách nổi bật của thơ cổ điển, nhưng hình ảnh thơ giản dị và hiện thực được ghi lại theo phong cách hiện thực. hình ảnh người con gái miệt mài xay ngô, xay xong trong lò lửa gợi lên hình ảnh cuộc sống với vẻ đẹp bình dị, ấm cúng và yên bình. nhất là đối với người tù đang mòn mỏi được giải thoát, cảnh tượng ấy trở nên vô cùng hấp dẫn, quý giá và thiêng liêng, bởi nó thuộc về thế giới tự do. Chỉ những ai từng trải qua đau thương, sóng gió cuộc đời mới thấy hết giá trị của từng giây phút sống bình yên. vì vậy, hình ảnh cuộc sống trở thành nguồn thơ dồi dào, thể hiện những rung động mãnh liệt, xao xuyến của hồn thơ.

cái lò hồng là hình ảnh trung tâm nổi bật của bức tranh thơ, tô đậm thêm hình ảnh người con gái. hình ảnh cô đơn ấm áp của thiên nhiên. lạnh lùng và sưởi ấm tâm hồn thi nhân. vì vậy, hình tượng cuộc sống con người là nơi hội tụ vẻ đẹp của bài thơ, tỏa ánh sáng và hơi ấm bao quanh nó. hình ảnh lò lửa đặt cạnh cô gái tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, sôi động của khung cảnh thơ mộng. hoang trung thong cho rằng chữ hoa hồng là nhãn của bài thơ, đó là lý do. khổ thơ cuối khỏe đẹp thể hiện niềm vui, yêu đời, yêu cuộc sống. sự lạc quan của bạn.

vì vậy hai câu thơ không phải là cái nhìn của những người qua đường mà là cái nhìn của một người khao khát tìm kiếm một cuộc sống bình lặng và giản dị. Vì vậy, khi tôi nhìn thấy hình ảnh cuộc sống của con người trên núi, tình yêu và niềm vui tràn ngập trong lòng tôi. nó không phải là ngoại cảnh ảnh hưởng đến con người, mà là những cảm xúc của con người bao trùm ngoại cảnh. thiên nhiên đẹp, nhưng không đủ để mang lại niềm vui. cuộc sống tươi đẹp đã mang lại niềm vui dồi dào. điều đó đã thể hiện phẩm chất nhân văn cao cả của nhà thơ.

nguyên văn chữ Hán không có chữ khó hiểu, phần dịch thơ có thừa. anh ấy không miêu tả đêm đen nhưng anh ấy vẫn cảm nhận được nó nhờ vào ngọn lửa của chiếc brazier. lấy ánh sáng để xóa bóng tối, nghệ thuật là ở đó.

hình ảnh thơ chuyển một cách rất tự nhiên, bất ngờ và khỏe khoắn: từ lạnh lẽo, từ ngột ngạt sang ấm áp, từ gặp gỡ, từ chiều đến sáng, từ buồn sang vui … đó là một nét đặc sắc về phong cách riêng. văn phong của bạn, thể hiện niềm tin yêu cuộc sống của bạn ngay cả trong những ngày đau khổ nhất.

bài thơ Chiều tối có sự hài hòa giữa phong cách cổ điển và hiện đại, giữa thiên nhiên và tâm hồn. bài thơ đã cho người đọc thưởng thức hình ảnh đẹp đẽ của thiên nhiên và cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn vĩ đại. tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc, có tình cảm nhân hậu, thiết tha với thiên nhiên và cuộc sống con người; luôn hướng về cuộc sống và ánh sáng, tinh thần lạc quan trong khó khăn.

11. cảm nhận bài thơ chúc học sinh giỏi đêm

Hồ Chí Minh không chỉ là một vị lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc, mà hơn hết, Người còn là một nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc. Tập thơ “Nhật ký trong tù” được Hồ Chí Minh sáng tác trong những ngày bị chính quyền cho là bị bắt giam vô cớ và bị tra tấn khắp nhà tù ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. bài thơ “buổi chiều” được trích từ tập “nhật kí trong tù” là lời thể hiện tứ tuyệt 31 trong tập thơ.

Trong số 133 bài thơ trong tập thơ, có nhiều bài thơ ghi lại các thời điểm trong ngày như sáng sớm, trưa, trưa, chiều muộn, .. “chiều” là một trong những bài thơ đặc sắc. khi nói về hình ảnh con người trước thiên nhiên và nhất là trước sự chuyển giao của đất trời. Bài thơ ghi lại cảnh làng quê miền núi cuối ngày trên đường từ Thiên Bảo đến nhà tù Long Tuyền vào tháng 10 năm 1942.

<3

cô ấy là một người đàn ông đến từ bầu trời ”

tạm dịch là:

“Những con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ

những đám mây nhẹ nhàng bay lơ lửng trên không trung ”

hai câu thơ đầu tả cảnh trời cuối thu, con chim mỏi mệt sau một ngày dài tìm về tổ, một nơi an toàn, một mái nhà để nghỉ ngơi sau một ngày dài. một đám mây nhẹ lơ lửng trên bầu trời như thể nó đối lập với cảnh tượng. mây trôi không mục đích, mây bay đi đâu hay bay về đâu phụ thuộc vào gió. cũng như bạn lúc này, tinh thần không chán nản mà luôn lẻ loi, đơn độc giữa không gian, giữa thiên nhiên. kết cấu hai câu thơ đối lập, giọng điệu thơ nhẹ nhàng, phảng phất hơi buồn. người lính bị đày ải trong hoàn cảnh ấy, cảnh hoàng hôn, đến muông thú vẫn tề tựu về nghỉ ngơi sau ngày dài, nhưng anh ta vẫn đang ở nơi xa xứ. vẫn xa quê hương và vẫn cô đơn. người lính bị đày ngước mắt lên trời, thấy chim bay và mây khẽ chuyển mà lòng xao xuyến. tác giả đã khéo léo vẽ ra trước mắt người đọc một không gian thể hiện trạng thái tâm hồn.

Hai dòng đầu mang vẻ đẹp cổ điển, tả ít nhưng gợi nhiều. chỉ hai nét chấm phá đã gợi lên cái hồn của cảnh và tâm trạng của tác giả. hình tượng cánh chim mỏi cũng như đám mây thường xuất hiện trong các tác phẩm của các nhà Nho làm chất liệu và cảm hứng sáng tác cho họ. cảnh đêm ở khu phố núi vẫn mang tính truyền thống, mở rộng liên tưởng và cảm xúc thẩm mỹ.

“thị trấn đầy những thiếu nữ ma quái

bao gồm ma hoan lo do hong ”

tạm dịch là:

“Cô gái xóm núi xay ngô

nghiền tất cả các than đang cháy ”

Đây là hai dòng cuối của bài thơ, từ trời đến người, cuộc sống ở miền núi với công việc hàng ngày, một nét vẽ giản dị mà đẹp đẽ. cô gái tiếp tục công việc của mình, cụm từ “ma bảo” được lặp lại ở đầu câu 4 thể hiện sự luân chuyển, quay của cối xay, công việc là công việc hàng ngày của cô gái, giống như vòng quay của cối xay. động tác từ từ trở thành thói quen. sự chăm chỉ, cần cù của cô gái miền núi. Cô gái làm công việc của mình có lẽ từ sáng sớm, khi củi đã đầy trên bếp, và buổi tối là lúc cô vừa hoàn thành công việc của mình khi củi trong bếp cũng đã cháy và chỉ còn lại than đỏ.

Mọi thứ xuất hiện theo dòng thời gian cùng với hành động xay ngô của cô gái, cô ấy xay ngô và hoàn thành nó. nó giống như đốt than hồng, nóng vô cùng. khi màn đêm buông xuống, khung cảnh mịt mù mịt mù, lò than cháy rực, cảnh tượng ấy đã thu hút tâm trí người tù: họ đang hành tẩu giang hồ. hình ảnh một cô gái đang làm việc cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, hình ảnh đó tượng trưng cho mái ấm gia đình, một mái ấm gợi lên bao nhiêu sự lạnh lẽo, bao nỗi buồn trong khung cảnh, màu sắc êm đềm ấy.

hướng tới khung cảnh của cuộc sống hàng ngày khi các thành viên, mang đầy xiềng xích, bị dẫn đi vào màn đêm. Bạn đã tìm thấy nơi ẩn náu của tâm hồn mình. không khí đen tối và màn đêm bị xua đuổi, thay vào đó là hơi ấm ấm áp. chất thơ đầy tâm hồn và tình người với nét vẽ giản dị, ấm áp và trẻ trung. sự hòa hợp của thiên nhiên và con người tạo ra sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

qua đoạn thơ, sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình vừa mang nét cổ điển vừa pha thêm nét hiện đại, đoạn thơ đã gợi ra cho con người một khung cảnh tăm tối mà ở đó con người tuy gần nhưng cũng thật xa. ngôn ngữ sáng tạo và linh hoạt giúp quá trình quay của máy xay ngô diễn ra liền mạch, không bị gián đoạn.

12. cảm nhận đoạn cuối bài thơ trong đêm

các em có thể tham khảo các mẫu bài văn buổi tối của hoatieu sau đây để hoàn thiện bài viết của mình.

cảm giác cuối đêm – mẫu 1

Đọc bài thơ, ai cũng sẽ có những suy nghĩ riêng. đối với tôi, bài thơ không chỉ cho tôi thấy tình yêu quê hương đất nước mà qua đó, tôi trân trọng hơn cuộc sống lao động của những con người chất phác, chân chất, trân trọng cuộc sống tự do, thanh bình mà thế hệ sau có được. từ đó tôi càng thêm yêu quý chú Hồ với tấm lòng bao dung, độ lượng, tự hào nhất là hồn thơ lớn của dân tộc.

cuối bài cảm nghĩ về đêm – mẫu 2

nguyen du từng nói: “cảnh buồn không bao giờ có vui”. sự thật đó hoàn toàn tương ứng với hai câu thơ đầu tiên. nhưng ở hai câu thơ này phải nhấn mạnh rằng vì cảnh buồn nên người ta cũng muốn buồn. tuy nhiên, trong hai câu thơ tiếp theo, niềm vui đã trở lại. niềm hi vọng và niềm tin qua hình ảnh gọi lửa đỏ đã làm cho bài thơ thêm vui tươi, rạo rực. Có như vậy mới biết niềm vui nỗi buồn của Bác gắn liền với niềm vui nỗi buồn của đất nước. kiểm soát nỗi bất hạnh của chính mình, của tù ngục, của đau khổ, đầu vẫn đau đáu lo lắng cho đất nước của mình …

kết thúc bài “đêm của cảm xúc” – mẫu 3

nghệ thuật của đoạn thơ là nghệ thuật gián tiếp cổ điển, kể cảnh để nói tình. hình ảnh trong bài thơ cũng là tâm trạng. nếu chỉ phân tích nó như một giới hạn hiện thực đơn thuần, chắc chắn chúng ta sẽ còn xa thế giới nội tâm phong phú của nhà thơ.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 12 mẫu cảm nhận bài thơ Chiều tối siêu hay – Cảm nhận về bài thơ Chiều tối. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *