Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1016 lượt xem

Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm – Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh – Văn 11

Bạn đang quan tâm đến Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm – Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh – Văn 11 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm – Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh – Văn 11

ii. nó hoạt động

1. điều tra chung

* văn bản “Thi nhân Việt Nam”

– là bản tóm tắt một sự kiện văn học quan trọng: phong trào thơ mới, cuộc “cách mạng thơ” ở Việt Nam đầu thế kỷ 20.

– Thi nhân Việt Nam: gồm 3 phần:

+ phần 1: Cung đàn tâm hồn tan da và tiểu luận về một thời đại trong thơ ca (nguồn gốc quá trình phát triển của thơ mới; sự phân hóa của thơ mới; định nghĩa về cái mới thơ và sự khác biệt giữa thơ mới và thơ cũ).

+ phần 2: 169 bài thơ của 46 nhà thơ (1932 – 1941)

+ phần 3: từ nhỏ đến lớn – lời tác giả.

= & gt; bài văn có giá trị lớn là tóm tắt một chặng đường thơ và nêu lên những đặc điểm cơ bản của thơ mới.

a. nguồn gốc – hoàn cảnh ra đời

– trích phần đầu của cuốn “Thi nhân Việt Nam”, phần cuối của tiểu luận “một thời đại trong thơ ca”

– giá trị văn bản: tổng hợp toàn diện toàn diện phong trào thơ mới.

b. thiết kế: 3 phần:

+ phần 1 (từ đầu … “bạn phải nhìn vào bức tranh lớn”): những nguyên tắc xác định tinh thần thơ mới.

+ phần 2 (đoạn tiếp … “rẻ quá”): tinh thần thơ mới: chữ tôi

+ phần 3: phần còn lại: sự vận động của thơ mới xung quanh cái tôi và bi kịch của nó.

2. biết chi tiết

tinh thần thơ ca mới

cách tìm kiếm một tinh thần thơ mới

tinh thần của thơ ca cổ đại

bản thân tôi

tinh thần thơ mới

cái tôi

chuyển động của thơ mới xung quanh cái tôi và bi kịch của nó

a. xác định các nguyên tắc của tinh thần thơ mới.

* khó:

– tác giả trích dẫn ví dụ của cả nhà thơ cũ và mới tiêu biểu, sau đó chỉ ra khó khăn trong việc phân định thơ mới và thơ cũ.

– ranh giới giữa thơ mới và thơ cũ không phải lúc nào cũng rõ ràng, dễ nhận ra: “… hôm nay là phôi thai của ngày hôm qua và trong cái mới vẫn có một chút cái cũ.”

– cả thơ mới và thơ cũ đều có cái hay và cái dở: cái tầm thường chết tiệt, cái lố bịch, nó không dành riêng cho bất kỳ thời đại nào.

= & gt; Bằng những điệp ngữ giả định, với giọng điệu thân mật, gần gũi, nghiêm trang, khẩn trương nhưng chân thành, tác giả đã nêu lên được nỗi khó khăn trong việc xác định một thể thơ mới nhưng cũng là khát vọng của người yêu quyết tâm đi tìm một hồn thơ mới.

* nguyên tắc (phương pháp):

+ Dựa trên tiêu biểu: bạn phải so sánh bài hát hay với bài hát hay: bởi vì chỉ có bài hát hay mới thể hiện được tinh thần của bài thơ chân chính.

+ Dựa trên “bức tranh lớn”: bạn nên nhìn vào bức tranh lớn để đánh giá một cách khách quan, toàn diện, tránh cái nhìn phiến diện và phiến diện

XEM THÊM:  Giới thiệu nào đúng về nhà thơ nguyễn khoa điềm

+ phải so sánh với thơ cổ để thấy sự khác biệt, từ đó xác lập cốt lõi của tinh thần thơ mới.

= & gt; tác giả sử dụng nghệ thuật lập luận quy nạp, theo logic chặt chẽ (cung cấp bằng chứng và giả thiết – đi đến kết luận thuyết phục).

= & gt; lập luận chặt chẽ, thể hiện tầm nhìn biện chứng, khách quan và khoa học của tác giả về một vấn đề văn học phức tạp, mới mẻ

b. tinh thần thơ mới:

– những nhận xét táo bạo về thơ cũ và thơ mới:

+ thơ cổ là chữ “ta” (xưa là thời của chữ ta)

+ thơ là “tôi” (giờ đến lượt tôi)

– tinh thần thơ mới: chữ Tôi. từ I với ý nghĩa tuyệt đối của nó.

– cách hiểu từ tôi: so sánh:

cổ xưa – thơ cổ: chữ ta.

thời hiện đại – thơ mới: chữ tôi

giống nhau

giống nhau, vẫn có những điểm giống nhau như chữ tôi vẫn giống chữ ta.

khác nhau

+ không có cá nhân, chỉ có nhóm, lớn là một quốc gia, nhỏ là một gia đình. Đối với cá nhân, bản sắc của cá nhân chìm trong gia đình và trong nước như giọt nước giữa biển.

+ không khẳng định hoặc ẩn đằng sau từ ta.

<3 – với mọi người.

+ khái niệm cá nhân, gắn liền với cá nhân, tính cá nhân của họ.

+ từ I, với ý nghĩa tuyệt đối của nó, có vẻ trang nghiêm độc lập.

(không phụ thuộc vào người khác)

nhận xét:

+ thơ cổ là tiếng nói của cái tôi, gắn liền với các đoàn thể, cộng đồng và quốc gia. thơ mới là tiếng nói của cái tôi với ý nghĩa tuyệt đối, gắn liền với cá nhân, cá thể, cá thể.

+ các biện pháp nghệ thuật so sánh, tương phản được kết hợp chặt chẽ với cái nhìn biện chứng, lịch sử và đa chiều:

– đặt cái tôi trong mối quan hệ tương phản với cái tôi.

– đặt cái tôi trong tương quan với thời đại, với tâm lý giới trẻ đương thời để phân tích, đánh giá.

= & gt; chính vì chú trọng đến sự giải phóng cái tôi thơ mà có nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau tạo nên sự phong phú của mọi thể thơ.

c. sự chuyển động của thơ mới xung quanh cái tôi và bi kịch của nó.

* sự chuyển động của cái tôi mới thơ:

– thoạt nghe: lạ lắm, cứ như lạc vào xứ lạ vậy = & gt; khó chịu, ghê tởm

– after: từng chút một anh ấy mất đi sự bối rối. nó được biết đến bởi vô số người. người ta cũng thấy thật đáng thương. nhưng thật đáng thương! = & gt; làm quen và thông cảm.

= & gt; đặt bản ngã trong quan điểm lịch sử để bạn xem xét. giọng điệu đầy cảm xúc.

XEM THÊM:  10 nhà văn, nhà thơ nổi tiếng nhất Trung Quốc - ALONGWALKER

* bi kịch của cái tôi mới thơ:

– cái tôi đáng thương và đáng thương vì:

+ mất đi phong cách dũng cảm xưa: không can đảm như li bặc, không tự tôn và khinh nghèo như nguyễn công tử (nhõng nhẽo, keo kiệt, thảm hại).

+ thiếu niềm tin trọn vẹn vào thực tại, cố gắng trốn tránh thực tại nhưng lại rơi vào bi kịch: “càng vào sâu, trời càng lạnh”.

= & gt; cách trình bày rất khái quát (về sự bế tắc của cái tôi thơ mới và phong cách riêng của mỗi nhà văn), lập luận logic, chặt chẽ nhưng cách diễn đạt giàu cảm xúc và giàu tính biểu tượng.

– nguyên nhân: hoàn cảnh lịch sử:

+ bi kịch của anh thanh niên lúc bấy giờ: đơn độc, buồn chán, cố trốn tránh thực tại vì thiếu niềm tin vào thực tại nhưng cuối cùng anh vẫn rơi vào ngõ cụt. (Đây cũng là đặc điểm cơ bản của thơ mới) Đó là niềm tin của một người thanh niên mất nước, không nơi nương tựa, không còn niềm tin vào cuộc sống.

+ mỗi nhà thơ có một phong cách nghệ thuật với một cái tôi riêng và hấp dẫn.

(tài liệu: “chưa bao giờ hồn thơ khoáng đạt, mơ mộng như lưu lạc, hùng tráng như huyễn thông, thanh khiết như ngọc phả, và một bóng ma não nùng xuất hiện cùng lúc”. như trốn gần, quê như nguyễn bình, hiếm như che lan viên và nồng nàn, say đắm, khắc khoải như xuân điều ”(hoai thanh)

*. cách giải quyết thảm kịch:

– họ cũng đặt bằng tiếng Việt.

– tại sao:

+ Tiếng Việt là văn hóa, là tiếng nói của dân tộc Việt Nam: là tấm lụa đã níu kéo tâm hồn bao thế hệ qua.

<3

– bình luận: các nhà thơ mới, thế hệ trẻ thời ấy đã thể hiện tình yêu quê hương thầm kín. tất cả tình yêu ấy đều dồn hết vào tình yêu Việt Nam. vì họ tin rằng: tiếng ta còn, tiếng ta còn; ngôn ngữ của chúng tôi vẫn còn đó, đất nước của chúng tôi vẫn còn đó.

d. giá trị nội dung:

– Chỉ ra nội dung trọng tâm của tinh thần thơ mới: cái tôi và nói lên bi kịch tiềm ẩn trong tâm hồn người thanh niên lúc bấy giờ.

– đánh giá cao thơ mới ở khía cạnh văn học và xã hội.

e. giá trị nghệ thuật

– kết hợp hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật.

– lập luận khoa học, chính xác và mới mẻ; kết cấu và cách triển khai hệ thống luận điểm cũng như nghệ thuật lập luận rất chặt chẽ và logic.

– Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng khéo léo và tài tình có khả năng gợi mở và tạo ra sức hấp dẫn lớn ….

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tóm tắt, phân tích tác giả , tác phẩm – Một thời đại trong thi ca – Hoài Thanh – Văn 11. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *