Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1828 lượt xem

Biện pháp tu từ trong bài thơ đồng chí

Bạn đang quan tâm đến Biện pháp tu từ trong bài thơ đồng chí phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Biện pháp tu từ trong bài thơ đồng chí

Bài thơ đồng chí là một bài hát trong sáng và giản dị về tình bạn thân thiết giữa những người lính trong cuộc kháng chiến. đọc và phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng và ý nghĩa của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ:

phép tu từ 7 dòng đầu (khổ 1) tình đồng chí

quê anh là ruộng chua, nước mặn

thị trấn của tôi nghèo, đang cày sỏi

bạn và tôi là những người xa lạ

từ bầu trời mà không cần đi chơi cùng nhau.

vũ khí cho vũ khí, đối đầu

những đêm lạnh giá bên nhau như một đôi tri kỷ

các đồng chí!

Ngay từ những câu thơ đầu tiên, tác giả đã lý giải cơ sở hình thành nên tình bạn thắm thiết giữa anh và tôi, của những người chiến sĩ cách mạng:

“Quê tôi chua mặn

Làng của tôi nghèo và được xây dựng trên sỏi. ”

+ thuyết tương đối: hoàn cảnh sống, xuất thân của hai người lính

+ thành ngữ “muối chua”, hình ảnh “đất cày lên sỏi đá”

+ giọng thì thầm, cảm giác như một câu chuyện

cùng mục đích, lý tưởng chiến đấu:

“súng vào súng, đối đầu”

– thông điệp: sánh vai, đoàn kết

= & gt; fellowship, tình bạn được hình thành trên cơ sở vì nhiệm vụ chung và lý tưởng cao đẹp. Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu, các anh đã tề tựu dưới lá cờ quân, cùng kề vai sát cánh chiến đấu thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của thời đại.

– “người bạn đời” – câu thơ vỏn vẹn 2 tiếng kết hợp với dấu chấm than như một tiếng gọi từ tận đáy lòng với bao nỗi niềm thương nhớ. hai chữ “đồng chí” tuy ngắn gọn nhưng không hề khô khan, đó là tình người, tình đồng chí, tình nghĩa thủy chung.

phép tu từ 5 dòng tiếp theo (khổ 2) của đồng chí

Tôi cử người bạn thân nhất của mình đi cày

XEM THÊM:  TOP 160 bài văn tả đồ vật lớp 4 - Tập làm văn lớp 4

ngôi nhà không bị gió lay động

giếng gốc nhớ người lính.

bạn và tôi đều biết cảm giác ớn lạnh,

ớn lạnh, trán ướt đẫm mồ hôi.

– hình ảnh “bãi trống” kết hợp với điệp từ “lay lắt” ở cuối câu thơ giúp ta cảm nhận được sự trống trải, khó khăn của một gia đình không nơi nương tựa. người lính cũng hiểu điều đó, lòng cũng khao khát được ở lại.

– hai chữ “cho đi” đã thể hiện một thái độ rõ ràng, dứt khoát trên con đường đi. Đây không phải là sự từ bỏ, mà theo cách nói của một người lính thì đó chỉ là sự hoãn binh, chờ cách mạng thắng lợi.

– hình ảnh ẩn dụ “giếng khơi” thường được dùng trong ca dao để nói về quê hương đất nước của con người. nhà thơ đã sử dụng tài tình chi tiết đó, kết hợp với nhân hoá qua động từ “nhớ: để diễn tả cảm giác đằng sau người lính có cả một gia đình, một hậu phương vững chắc đang chờ đợi”.

– sự lặp lại của cụm từ “anh với em” và từ “không bao giờ” đã gợi lên những tình cảm đẹp đẽ nhất của người lính già, người dù bị đày đọa về thể xác lẫn tinh thần nhưng luôn sẵn sàng làm chỗ dựa cho người kia.

– hàng loạt từ “ớn lạnh”, “sốt, ớn lạnh”, “vã mồ hôi” đã diễn tả được cơn sốt rét rừng kinh hoàng đã quá quen thuộc với những người lính thời ấy. Nếu trong cuộc sống gia đình, bàn tay dịu dàng của người mẹ, người vợ chăm lo cho anh, thì ở đây, bàn tay ấy được thay bằng bàn tay của đồng đội. sự chăm sóc ấy có thể vụng về, nhưng nó vẫn đầy quan tâm, thấm đẫm tình thân thiết. câu thơ dài bỗng ngắn lại, chuyển sang giọng điệu liệt kê chậm rãi, tái hiện cuộc sống nghèo khó của đời lính.

phép tu từ trong 5 dòng tiếp theo (khổ 3) của đồng chí

XEM THÊM:  Hai cuộc kháng Pháp của dân tộc Việt Nam

áo sơ mi của anh ấy bị rách vai

quần của tôi có một số vết vá

những nụ cười lạnh lùng

giày chân không

tình yêu nắm tay!

– “cái lạnh” của mùa đông chinh chiến đầu tiên để tỏa sáng và yêu thương nhau hơn.

– hình ảnh “nắm tay nhau yêu thương” gợi nhiều sức gợi hơn tả với nhịp thơ uyển chuyển. Đây là một cách rất tốt để thể hiện tình cảm. “tay trong tay” để truyền hơi ấm của tình đồng hành, để truyền sức mạnh của tình đồng hành. cái bắt tay đó cũng là một lời hứa xứng đáng.

phép tu từ ở 3 dòng cuối (khổ thơ 4) của tình đồng chí

rừng mây đêm nay

sát cánh bên nhau chờ kẻ thù đến

moongun cúp máy.

– Rừng hoang sương muối: sự khắc nghiệt của thời tiết, của gian khổ nhưng qua đó thể hiện rõ hơn sức mạnh nghĩa tình đã sưởi ấm lòng mình giữa núi rừng hoang vu; giúp họ khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, ý nghĩa của trận chiến.

– động từ “chờ đợi” gợi lên khí phách hiên ngang và tinh thần trách nhiệm cao cả của người lính.

– “Đầu súng trăng treo” là một hình ảnh rất thực và cũng rất lãng mạn. “súng” và “trăng” – hai hình ảnh tưởng như đối lập nhưng lại thống nhất với nhau – vừa cứng vừa mềm – vừa gần vừa xa – là thực và là mơ – là chiến sĩ và trữ tình – là chiến sĩ và thi sĩ.

– từ láy tạo nên hình ảnh ánh trăng ban đêm treo trên đầu vũ khí, điều này càng tạo nên nét thơ mộng, độc đáo cho bài thơ.

– nhịp đều 2/2/2 – 2/2/3 cô đọng tất cả vẻ đẹp của người lính. ba dòng cuối của bài thơ một lần nữa thể hiện hình ảnh chân thực, sâu sắc về người lính thời kháng chiến chống Pháp.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Biện pháp tu từ trong bài thơ đồng chí. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *