Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
486 lượt xem

Biểu cảm về tác phẩm văn học bánh trôi nước

Bạn đang quan tâm đến Biểu cảm về tác phẩm văn học bánh trôi nước phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Biểu cảm về tác phẩm văn học bánh trôi nước

<3 Phát biểu cảm nghĩ về bài Bánh trôi nước kèm theo bài văn mẫu cảm nhận của em về bài thơ Bánh trôi nước chi tiết hay để các em tham khảo.

  • 6 câu văn nêu cảm nhận về bài thơ Vượt đèo hay nhất
  • 6 câu nêu cảm nhận chính về bài thơ Rằm tháng Giêng hay nhất

Cảm nhận về bài thơ bánh trôi nước được hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây bao gồm phần tóm tắt chi tiết cảm nhận về bài thơ bánh trôi nước và những bài văn mẫu phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước ngắn gọn súc tích. Với dàn ý suy nghĩ về bài thơ bánh trôi dưới đây, các em học sinh sẽ phát triển được những ý chính của bài thơ bánh trôi, từ đó đưa ra những luận điểm và cảm nhận của riêng mình về hình ảnh chiếc bánh trôi. nước được nhà thơ lồng ghép trong tác phẩm.

1. nêu suy nghĩ của anh / chị về bài thơ Phấn hoa trôi

a) mở bài đăng

– giới thiệu tác giả, tác phẩm:

+ Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta vào cuối thế kỷ 10, đầu thế kỷ 20, được tôn xưng là “bà hoàng thơ du mục”.

+ Bài thơ “Bánh trôi nước” là một trong những sáng tác du mục độc đáo của bà, mượn hình ảnh chiếc bánh trôi để phản ánh một cách kín đáo thân phận phụ thuộc và phẩm giá cao quý của người phụ nữ Việt Nam.

b) phần thân

* luận điểm 1: hình ảnh bánh trôi và quy trình làm bánh

– ngoại hình: tròn, trắng

– thành phần: lớp bột gạo nếp bên ngoài, nhân đường đỏ

– quy trình luộc: luộc trong nước sôi, ngập vài lần là chín.

= & gt; hình ảnh bánh trôi đẹp và tinh khiết.

* luận điểm 2: vẻ đẹp và địa vị của người phụ nữ Việt Nam.

– tác giả mượn đặc điểm của bánh trôi để miêu tả vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ Việt Nam:

+ vẻ đẹp hình thể: đẹp, trong sáng, mềm mại, du dương:

“cơ thể của tôi trắng và tròn trịa”

+ số phận: long đong, trôi nổi, phụ thuộc, không có quyền quyết định cuộc đời mình:

“bảy cái nổi, ba cái bể có nước non”

– & gt; một người phụ nữ có tâm hồn đẹp nhưng chịu nhiều khó khăn, vất vả.

+ vẻ đẹp tâm hồn: trinh tiết, trung thành, son sắc:

“Tôi vẫn giữ trái tim mình dù có bàn tay nhào nặn”

= & gt; khẳng định phẩm chất trong sáng, cao quý của người phụ nữ, thách thức thế lực tàn bạo đang chà đạp lên quyền sống, nhân phẩm của người phụ nữ.

* tính năng nghệ thuật

– thể thơ bảy chữ tuyệt cú

– sử dụng nghệ thuật tu từ như so sánh, đảo ngược, v.v.

– ngôn ngữ thơ giản dị với nhiều tầng ý nghĩa

– sử dụng các thành ngữ, mô típ phổ biến.

c) kết luận

– phát biểu cảm nghĩ của bạn về bài thơ.

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước

2. cảm nhận của em về chiếc bánh trôi qua bài hát ngắn

Số phận của những người phụ nữ trong xã hội xưa luôn gặp sóng gió của cuộc đời. Bài thơ bánh trôi nước của hồ xuân hương là một trong những bài thơ xuất sắc khi sử dụng hình ảnh quen thuộc “bánh trôi nước” đã tạo nên sự gắn bó vô hình giữa hai con người khác nhau. vào những thời điểm khác nhau, đó là sự đồng cảm: thân hình tôi trắng trẻo và tròn trịa

bảy chiếc nổi, ba chiếc chìm với nước ngọt

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình.

Từ “em ơi” đi vào văn học đã trở thành hình ảnh quen thuộc để nói về những người phụ nữ, những người con gái trong xã hội phong kiến. được nhắc đến trong ca dao:

cơ thể tôi như tấm lụa đào

tung tăng giữa chợ để tìm xem mình đang ở trong tay ai

có:

cơ thể tôi giống như một giọt mưa

được mùa thì có, hạt ra ruộng cày

“my my” thật quen thuộc và thân thương. không phải “thân thể tôi, thân thể tôi” mà là “thân thể tôi”. cái gọi đó chắt lọc một sự nhỏ nhen, một số phận hèn mọn không được tôn trọng trong xã hội. và “cơ thể của tôi” đó được hình dung và so sánh với hình ảnh của một chiếc bánh trôi. một hình ảnh xuyên suốt bốn dòng, hồ xuân hương với con mắt nghệ sĩ, tâm hồn rộng mở đón nhận những rung động mới khi viết bài thơ này. căn cứ vào đặc điểm riêng của bánh: bên ngoài trắng, tròn, mịn do có bột thơm nên tác giả đã so sánh cô gái xinh đẹp như bánh trôi. đó là nét đẹp riêng của phụ nữ Á Đông, dịu dàng và đằm thắm biết bao. Họ không chỉ có những nét giống nhau về ngoại hình mà còn có tâm hồn cao cả bên trong đó là cả vẻ đẹp, sự trung thành, thủy chung. nhưng tiếc thay, thân phận của người phụ nữ là “bảy nổi ba chìm với nước non”. cách sử dụng thành ngữ quen thuộc (ba chìm, bảy nổi) và các phép so sánh đã thể hiện tình trạng mưa nắng ảm đạm của cuộc đời. Phụ nữ thời xưa không thể làm chủ được cuộc sống của chính mình, chính những áp bức bất công, những đau khổ và bất bình đẳng trong xã hội đã khiến họ vấp ngã, trôi dạt trong biển đời mênh mông, vô tận không tìm được bến đỗ. sau đó họ trao cuộc sống của mình cho người khác:

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng

Khi làm bánh trôi, người làm bánh có công đoạn nhào bột thành hình bánh trôi. So với những người phụ nữ như thế, những số phận nhỏ bé ấy không chỉ hoang mang không tìm được hướng đi mà còn bị vùi dập bởi sự tàn bạo dã man về thể xác và tâm hồn. hai chữ “mặc dù” dường như chứa đựng sự ruồng bỏ, bất lực của người phụ nữ trước sự hành hạ về thể xác lẫn tinh thần. mọi thứ đều đau. nhưng không vì thế mà người phụ nữ mất đi vẻ đẹp vốn có:

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình.

Sau bao thử thách gian nan, vẻ đẹp của người phụ nữ không bao giờ phai nhạt. chính cấu trúc đối lập đã tạo nên sự khác biệt giữa trái tim họ và những gì họ phải trải qua và chịu đựng. cuối cùng họ vẫn giữ thái độ kiên quyết, quyết tâm bảo vệ linh hồn của mình, thứ duy nhất họ còn quyền kiểm soát. bởi lẽ, tâm hồn của mỗi chúng ta là những miền huyền diệu vô hình mà chỉ bản thân họ mới biết tâm hồn mình cần gì và muốn gì? dù bị “bảy nổi ba chìm” “bảy nổi ba chìm” hư hỏng nhưng họ vẫn muốn giữ cho mình tấm lòng trong sáng, trong sáng, thủy chung. đó là vẻ đẹp độc đáo, cao quý của người con gái, người phụ nữ Việt Nam. hồ xuân hương làm một bài thơ không chỉ thể hiện sự đồng cảm mà còn khẳng định giá trị đáng trân trọng của người phụ nữ.

Bài thơ “Bánh trôi nước” là một trong những bài thơ tiêu biểu về số phận của người phụ nữ trong thời kỳ phong kiến ​​xưa. dù khó khăn, suy sụp nhưng tâm hồn họ vẫn tỏa sáng và soi sáng cả một thời đại.

3. phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “bến nước” mẫu 1

“bà chúa thơ văn” với tác phẩm bánh trôi nước cho ta thấy thân phận rẻ rúng, nông nổi của người phụ nữ thời phong kiến, giọng thơ sâu lắng và đầy mỉa mai với kiếp người để lại. nhiều ấn tượng cho người đọc.

“Cơ thể tôi trắng trẻo và tròn trịa

bảy chiếc nổi, ba chiếc chìm với nước ngọt

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình. ”

chỉ câu đầu tiên đã gợi cho chúng ta liên tưởng đến một chiếc bánh trôi trên mặt nước. hình ảnh nhà thơ lồng ghép vào màu sắc, hình dáng chiếc bánh cùng làn da trắng ngần tròn trịa của người phụ nữ Việt Nam xưa, họ đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người con gái nhưng đã phải chịu đựng bao nhiêu thăng trầm.

“bảy nổi, ba bể có nước non”.

cuộc đời nàng như chiếc bánh trôi trên mặt nước, chẳng biết trôi về đâu, câu thơ của tác giả rất chân thật và chất chứa những nỗi niềm riêng tư của một người phụ nữ. phụ nữ thời xưa luôn thiệt thòi trước số phận nghiệt ngã của cuộc đời do người khác sắp đặt, họ luôn phải tuân thủ những quy tắc, luật lệ mà xã hội phong kiến ​​áp đặt cho họ.

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng

Bánh có đẹp hay không là phụ thuộc vào người làm. nhà thơ khéo léo dùng bánh trôi nước để nói về thân phận người phụ nữ vui hay buồn đều do người khác quyết định. những người còn lại là những người đàn ông ngày xưa, họ với quan niệm lạc hậu của xã hội phong kiến ​​“trọng nam khinh nữ” đã gây ra đau khổ cho tất cả phụ nữ. tuy nhiên, câu cuối phản ánh vẻ đẹp của người phụ nữ:

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình.”

hình ảnh chiếc bánh lại xuất hiện, tác giả đã lồng ghép hình ảnh chiếc bánh trôi màu đỏ để thể hiện vẻ đẹp phẩm giá của người phụ nữ luôn thủy chung, trong sáng.Tác giả vừa miêu tả chiếc bánh trôi. nước và nói về những người phụ nữ đẹp, điều này đã thể hiện tài năng xuất chúng của một nữ thi sĩ được ca tụng là “bà chúa thơ nôm”. Với các từ “tuy”, “ấy”, nhà thơ đã thể hiện thái độ bất khuất, dũng cảm của người phụ nữ khi vừa phải phản kháng lại quan niệm lạc hậu của chế độ phong kiến, vừa giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp vốn có của người phụ nữ.

Tác giả sử dụng hình thức thơ tang gia kết hợp với ẩn dụ bằng cách miêu tả đồng thời hình ảnh chiếc bánh trôi trên mặt nước, phác họa hình ảnh người phụ nữ có số phận bấp bênh, trôi nổi, lệ thuộc nhưng vẫn tươi sáng. hoàn cảnh.

4. suy ngẫm về bài thơ Bánh trôi nước – mẫu 2

Thân phận người phụ nữ là một đề tài muôn thuở được văn học quan tâm. từ nền văn học dân gian với những bài ca than thân trách phận của người phụ nữ đến thơ ca trung đại, những số phận, hoàn cảnh ấy vẫn để lại nỗi ám ảnh trong lòng người đọc. Nhắc đến những bài thơ viết về đề tài ấy không thể không nhắc đến tác phẩm “Bánh trôi nước hồ Xuân Hương”. Là một nhà thơ nữ viết về số phận người phụ nữ, bài thơ của chị có sự trải lòng, trân trọng, ngợi ca, cảm thông và thấu hiểu.

“Bánh trôi nước” là một trong nhiều bài thơ viết về thân phận một người phụ nữ như một nữ hoàng thơ. đoạn thơ mở đầu bằng một mô-típ quen thuộc trong bài hát phổ thơ “thân em” vừa giản dị, vừa khiêm nhường đậm chất nữ nhi. Giống như những lời than thở trong ca dao, bài thơ như một lời tâm sự về thân phận người phụ nữ. hình ảnh chiếc bánh trôi hiện lên đẹp và chân thực ở hai dòng đầu:

“Cơ thể tôi trắng trẻo và tròn trịa

bảy cái nổi, ba cái bể có nước non ”

Vẻ đẹp của chiếc bánh cũng như quá trình làm bánh được tác giả tái hiện rất cụ thể và sinh động. Bánh trôi có màu trắng tinh của bột nếp, được nhào tròn, đẹp mắt, khi cho vào nước lạnh bánh sẽ chìm xuống nhưng khi nước sôi bánh chín sẽ nổi lên trên mặt nước. . bánh trôi là món bánh dân dã, bình dị quen thuộc với đời sống con người, nhưng qua con mắt tinh tế, nhạy cảm của nữ ca sĩ, nó bỗng gắn liền với vẻ đẹp và cuộc đời của người phụ nữ. cũng như chiếc bánh trôi khác, người phụ nữ cũng mang vẻ đẹp trong trắng, tròn đầy, thuần khiết và nhân hậu. từ “trung hậu” được lặp lại hai lần trong đoạn thơ có ý nghĩa nhấn mạnh vẻ đẹp hình thể và phẩm chất của người phụ nữ. cách sử dụng từ ngữ khéo léo không chỉ thể hiện vẻ đẹp mà còn thể hiện sự tự hào, e ấp trước vẻ đẹp của người phụ nữ. Trong văn học cổ, hiếm có người phụ nữ nào dám nói thẳng về vẻ đẹp của mình với sự dũng cảm và tự tin, đó là nét tính cách độc đáo trong thơ Hồ Xuân Hương. Với vẻ đẹp và nhân phẩm như vậy, lẽ ra người phụ nữ được yêu thương và hạnh phúc, nhưng xã hội phong kiến ​​bất công đã không cho phép họ có được điều đó. tác giả đã vận dụng một cách sáng tạo thành ngữ dân gian “bảy nổi ba chìm” để gợi lên cuộc đời dài đầy bất trắc, bấp bênh của người phụ nữ. họ phải sống một cuộc đời trôi nổi vì cuộc đời mình không bao giờ có người phụ nữ kiểm soát.

XEM THÊM:  Thuyết minh Chí khí anh hùng - Thuyết minh đoạn trích Chí khí anh hùng

Chính vì cuộc sống còn nhiều bất công, nhiều khúc quanh, hồ Xuân Hương đã thẳng thắn thay mặt những người phụ nữ nói lên tiếng nói, khẳng định tấm lòng son sắt của phụ nữ.

“vững chắc mặc dù bàn tay của người tạo hình

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình. ”

cũng giống như chiếc bánh trôi khác không thể tự chủ được vận mệnh của mình, dù rắn chắc hay đẹp đẽ đều do bàn tay người nhào nặn ra, người phụ nữ không thể tự mình quyết định vận mệnh của mình. cặp từ trái nghĩa “rắn – nát” có cấu tạo đảo ngữ và được đặt ở đầu câu nhằm nhấn mạnh những khó khăn, phụ thuộc trong cuộc đời người phụ nữ. Thể chế phong kiến ​​khắt khe với quan niệm trọng nam khinh nữ, tam tòng tứ đức đã trói buộc cuộc đời người phụ nữ, tước đi cuộc sống tự do, hạnh phúc của họ. Những người phụ nữ này không được sống cho riêng mình mà phải sống phụ thuộc vào người khác, họ xem đó như một định mệnh, họ nhẫn nhịn, cam chịu. tuy nhiên, điều đáng quý và giá trị nhất ở người phụ nữ chính là phẩm chất bên trong của họ. “tấm lòng son” là hình ảnh ẩn dụ cho tấm lòng thủy chung, son sắt, trong sáng của người phụ nữ. Dù bị chà đạp bất công nhưng người phụ nữ vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn, cũng như những chiếc bánh trôi đó dù rắn hay nát, chìm hay nổi vẫn không thể thay đổi được hương vị của chiếc bánh. . hai chữ “tuy – nhưng em” trong hai câu thơ thể hiện sự nỗ lực vươn lên trước số phận để giữ gìn nhân cách của người phụ nữ. Vẻ đẹp và phẩm giá như vậy thật đáng trân trọng và ca ngợi!

Với cách miêu tả hóm hỉnh, nghệ thuật chơi chữ, ẩn dụ độc đáo và cách sử dụng thành ngữ điêu luyện, bài thơ “Bánh trôi nước” của hồ xuân hương ca ngợi vẻ đẹp thế giới bên ngoài, hình ảnh và phẩm giá của người phụ nữ qua hình ảnh chiếc bánh trôi trong nước. Ngoài ra, nhà thơ còn tố cáo xã hội phong kiến ​​bất công chà đạp lên cuộc đời của những người phụ nữ. tiếng nói ngợi ca vẻ đẹp của những người phụ nữ hồ điệp hương cho đến ngày nay vẫn còn vang vọng, khi xã hội bình đẳng nam nữ, người phụ nữ có thể làm chủ cuộc sống của mình nhưng tấm lòng thì âm vang và hy sinh. người phụ nữ luôn tỏa sáng.

5. cảm nhận về bài thơ “bánh trôi nước” – mẫu 3

thân phận người phụ nữ trôi nổi, bồng bềnh như mười hai con suối trong thời phong kiến. cảm thương cho thân phận đau thương của người phụ nữ, “nữ hoàng thơ” hồ xuân hương đã sáng tác bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ mà tôi rất yêu thích. Chỉ với bốn dòng trữ tình đầy tâm tư, tình cảm sâu lắng, bài thơ đã làm say lòng người đọc, người nghe bằng những vần điệu tả một thứ bánh dân dã, nhưng hàm ý xoay quanh vẻ đẹp thuần hậu, thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam được thể hiện một cách sinh động như sau:

“Cơ thể tôi trắng trẻo và tròn trịa

bảy chiếc nổi, ba chiếc chìm với nước ngọt

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình. ”

khúc dạo đầu được thể hiện qua những bài thơ chân thực và giàu hình ảnh:

“cơ thể của tôi trắng và tròn trịa.”

Đọc câu thơ, ta liên tưởng đến chiếc bánh trôi với nước trăng trắng, mang đến cho người ta niềm vui ngọt ngào. hình ảnh ấy được nhà thơ vẽ nên bằng một hình ảnh ẩn dụ độc đáo: lồng ghép giữa màu sắc và hình dáng chiếc bánh, thể hiện làn da trắng ngần, mịn màng và thân hình đầy đặn của người phụ nữ Việt Nam. Chỉ bằng một câu thơ đầy sức sống, hồ Xuân Hương đã làm nổi bật vẻ đẹp “nhất dáng, nhì da” của người phụ nữ nước ta. Cùng cảm nhận vẻ đẹp của người phụ nữ về làn da và hình thể, Khổng Tử đã viết trong Bài thơ Tổ sư II như sau: “Như làn da đầy đặn, trắng trẻo, mịn màng”. hay nhà thơ nguyễn du cũng ca ngợi: “khuôn trăng đầy đặn, nét nàng nở nang”. Cả hai tác giả đều cảm nhận rất rõ về vẻ đẹp của người phụ nữ, nhưng theo tôi, bài thơ của Hồ Xuân Hương ngắn gọn, dễ thương và đậm chất dân gian hơn.

Dù đẹp đến mấy cũng phải chịu:

“bảy nổi, ba bể có nước non”.

Đọc đến đây, lòng tôi chợt trào dâng niềm thương cảm. nhà thơ nổi bật khi tiếp tục miêu tả hình ảnh những chiếc bánh trôi trên mặt nước với những gợn sóng vàng. nhưng kèm theo một hình ảnh hấp dẫn là số phận chìm nổi của người phụ nữ thời phong kiến ​​qua ngôn ngữ “bảy nổi ba chìm”. Đồng cảm với tác giả, Nguyễn Du cũng đã viết: “Hoa trôi về đâu”. nhưng câu thơ hồ điệp xuân đầy chân thật, chất chứa những nỗi niềm riêng mà có lẽ nhà thơ cũng đang đau đáu.

thì tại sao một người phụ nữ lại phải chịu cảnh “bảy nổi, ba chìm, chín nổi” như vậy? câu trả lời như sau:

“con rắn bất chấp bàn tay của người tạo hình.”

Ngộp thở và phấn khích là hai điều tôi cảm nhận được khi đọc đoạn thơ trước. bánh có vuông hay vụn là do đầu bếp bánh ngọt quyết định. và nhà thơ đã khéo léo sử dụng hình ảnh ẩn dụ này để cho thấy thân phận người phụ nữ vui hay buồn là do người khác quyết định chứ người phụ nữ không được tự tay quyết định số phận, tương lai của mình. người khác đó là ai? họ là những người đàn ông với những quan niệm cổ hủ của xã hội phong kiến ​​“trọng nam khinh nữ”, “vua chúa, vợ gả chồng”, “ở nhà phải phục tùng cha mẹ, con cái mới thành đạo làm vợ”. tuy nhiên, với quan hệ từ “mặc”, xuân hương hồ điệp cũng toát lên khát vọng vươn lên của người phụ nữ muốn phá bỏ khuôn khổ chật hẹp này.

Dù phải sống trong hoàn cảnh đen tối, nặng nề nhưng đâu đó trong tâm hồn họ, phẩm chất cao quý của người Việt Nam vẫn tỏa sáng:

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình.”

Một lần nữa, nhà thơ tiếp tục lồng ghép hình ảnh chiếc bánh chưng với màu đỏ của đường thùng để tôn lên vẻ đẹp thanh tao, đoan trang của người phụ nữ thủy chung, son sắc. dòng cuối cùng trong tứ tuyệt là câu “quán”, câu mang ý chủ đạo của cả bài thơ, ý quan trọng nhất là “tấm lòng son sắt”, tấm lòng son sắt như hồng nhan bạc mệnh. . máu chảy trong máu. con người. vừa tả chiếc bánh trôi nước vừa tôn lên vẻ đẹp bên ngoài lẫn bên trong của người phụ nữ, điều này đã thể hiện tài năng xuất chúng của một nữ thi sĩ được người đời ca tụng là “bà chúa thơ nôm”. . Quả không ngoa bởi với những quan hệ ngôn từ bình thường như “mặc dù”, “nó”, nhà thơ đã thể hiện trọn vẹn tinh thần dũng cảm, bất khuất của một người phụ nữ sẵn sàng đối mặt với quan niệm hà khắc của chế độ phong kiến ​​mà vẫn giữ được phẩm chất cao quý của mình. . trong mọi trường hợp.

Với nghệ thuật điêu luyện của thể thơ lục bát và kỹ thuật ẩn dụ sinh động, bài thơ bánh trôi nước của nhà văn tài hoa Hồ Xuân Hương đã phác họa hình ảnh chiếc bánh trôi nước cùng thời. , đồng thời vẽ nên hình ảnh một người phụ nữ có số phận ảm đạm trong xã hội thối nát nhưng vẫn thắp sáng hy vọng và những phẩm chất cao quý của cô.

càng trân trọng tâm hồn và ngưỡng mộ tài năng thơ ca xuất chúng của bà hoàng thơ ca, chúng ta càng nên đề cao những người phụ nữ thời nay, đặc biệt là bản thân mình những phẩm chất mà tác giả gửi gắm vào những vần thơ xúc động và giàu cảm xúc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, phụ nữ càng đóng vai trò quan trọng nên càng phải cố gắng hơn nữa để giữ gìn vẻ đẹp bên trong, đồng thời trau dồi thêm kiến ​​thức để khẳng định mình. Chỉ có như vậy, phụ nữ mới bình đẳng với nam giới để chung tay, xây dựng xã hội văn minh, hiện đại.

6. phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi hồ Xuân Hương – mẫu 4

nhà thơ xuân điểu rất thích thơ lục hương hồ điệp. ông đã dành nhiều thời gian thưởng thức và nghiên cứu thơ xuân hương và rất tâm đắc với biệt danh mà ông đặt cho nữ sĩ: bà hoàng thơ.

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta từ cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 12, cùng thời với đại thi hào Nguyễn Du. chế độ phong kiến ​​suy tàn đã bộc lộ mặt xấu xa, tiêu cực của nó. Là người tâm huyết với con người và cuộc sống, Hồ Xuân Hương đã gửi gắm những tâm tư, trăn trở về hiện thực phức tạp của xã hội và những số phận bất hạnh của con người, đặc biệt là những người phụ nữ. bài thơ “Bánh trôi nước” phản ánh thân phận đau khổ, phụ thuộc của người phụ nữ và tôn lên phẩm chất cao quý của họ.

Bánh tráng phơi sương là một loại bánh quen thuộc và phổ biến của vùng đồng bằng Bắc Bộ. gạo nếp được xay mịn thành bột, lọc cho đến khi mịn, để ráo nước rồi bẻ thành từng viên nhỏ, nặn thành hình tròn to bằng quả cà tím, nhân bánh được làm từ đường nâu. Cho bánh vào nồi nước sôi, luộc chín, vớt ra, nhúng qua nước lạnh rồi bày ra đĩa. khi nguội bánh mềm, ngọt. người xưa tin rằng đó là loại bánh tinh khiết có thể dùng để cúng. (Vào ngày 3 tháng 3 âm lịch, có tục cúng trời đất, tổ tiên bằng bánh trôi, bánh chay, hoa quả).

bài thơ bánh trôi nước thuộc thể loại thơ lục bát (như trái mít, cái quạt, con ốc nhồi, v.v.). hồ xuân hương chịu ảnh hưởng sâu sắc của thơ ca dân gian:

cơ thể của tôi trắng và tròn trịa,

bảy chiếc nổi, ba chiếc chìm với nước ngọt.

chiếc bánh trắng ngần, tròn xoe, xinh đẹp và quyến rũ là thế, nhưng đằng sau những chi tiết rất thực ấy là ý nghĩa của hồ xuân hương: phụ nữ và thân phận của họ. Xưa nay, phụ nữ được coi là sắc đẹp, là tinh hoa của tự nhiên. vì vậy, nhìn chiếc bánh trôi đẹp mắt, chúng ta dễ liên tưởng đến vẻ đẹp trong sáng của người con gái đang độ xuân thì.

Giống như chiếc bánh trôi đi nổi lại nhiều lần, bà cụ phải chịu số phận bảy ba chìm vào một xã hội trọng nam khinh nữ, đầy rẫy bất công. các tôn giáo phong kiến ​​đã tước đoạt tự do của họ, buộc họ phải sống trong sự phụ thuộc vào người khác. trong nhà phải theo phục tùng, làm vợ làm chồng, đạo làm con theo trai. dù vậy, những thế lực đen tối luôn đẩy họ về những nghịch cảnh đau thương. người phụ nữ trong thơ xuân hương cũng chịu chung số phận như người phụ nữ trong thơ Nguyễn du: Đau đớn thay cho người phụ nữ, chữ rằng phận mình éo le cũng là lời thường!

Không thể tự mình làm chủ số phận của mình, không có người phụ nữ nào khác nhau rằng chiếc bánh trôi tàu ngon hay dở đều do chính tay người làm ra: rắn đứt dù tay người nhào nặn. nhưng điều đáng nói là một vấn đề khác, tấm lòng của đứa trẻ. nhân bánh bao làm từ đường nâu sẫm. Khi nướng bánh, lớp bột nếp có màu trắng trong, màu nhân hiện rõ. nếu chiếc bánh như tấm lòng của người con trai thì ẩn ý mà tác giả muốn gửi gắm đã được bộc lộ. hồ xuân hương lặng lẽ nói rằng dù có bị chà đạp, bị hành hạ, cuộc đời có bao nhiêu thăng trầm thì người phụ nữ vẫn giữ được phẩm giá cao quý của mình. thật là một cách nói khiêm tốn mà nó chứa đựng một ý chí mạnh mẽ. đồng thời như một lời thách thức ngầm nhưng khốc liệt đối với xã hội phong kiến ​​tàn bạo:

XEM THÊM:  Soạn văn 10 truyện kiều nguyễn du

vững chắc bất chấp bàn tay của người tạo bóng,

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình.

bài thơ tứ tuyệt chỉ có 4 câu, 28 chữ mà hàm chứa nhiều ý nghĩa. Xuân Hương, một nữ sĩ với cái nhìn nhân văn, cái nhìn cầu tiến và một thái độ dũng cảm hiếm có, đã vẽ thành công bức chân dung tuyệt đẹp về người phụ nữ Việt Nam. Tư tưởng tiến bộ của xuân hương đã được thể hiện qua nghệ thuật thơ sắc sảo, điêu luyện. điều đó khiến thơ anh sống mãi trong lòng người đọc.

7. tình cảm của bài hát bánh trôi

bánh trôi nước là một trong những bài thơ nổi của nữ hoàng thi sĩ hồ xuân hương. bài thơ thể hiện vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ, đồng thời thể hiện tấm lòng nhân đạo cao cả của họ: yêu thương và tôn trọng phụ nữ.

Bài thơ có hai lớp nghĩa chính, lớp nghĩa thứ nhất là lớp nghĩa thực, nó miêu tả chiếc bánh trôi nước từ hình dáng đến cách làm của nó. bánh trôi có hình tròn, màu trắng. Bánh trôi được làm bằng cách vo thành những viên nhỏ vừa ăn, bên trong nhân bánh là một viên đường nhỏ, thường được làm bằng đường nâu hoặc đường phèn. khi thấy bánh nổi lên nghĩa là bánh đã chín. bài thơ đã miêu tả chân thực và chính xác về những món ăn dân dã và quen thuộc của thị trấn chúng ta.

nhưng ẩn sau lớp hiện thực ấy là một ý nghĩa ẩn dụ vô cùng tinh tế và sâu sắc, hình ảnh chiếc bánh trôi còn là hình ảnh tượng trưng cho người phụ nữ. ở đầu bài thơ, tác giả sử dụng một mô típ quen thuộc trong văn học dân gian “thân em”. hai chữ “thân em” nói lên nỗi đau và thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. thơ xuân hương có sự giao hòa và gặp gỡ những tiếng than khóc trong ca dao:

“Cơ thể tôi giống như tấm lụa đào,

tung tăng giữa chợ để tìm xem đó là bàn tay của ai. ”

“Cơ thể tôi giống như một giọt mưa

được mùa thì tốt, hạt ra đồng thì cày ”

Việc sử dụng chất liệu dân gian của xuân hương đã làm cho thơ ông gần gũi, mềm mại với đời sống, mặt khác làm cho thơ ông dịu dàng hơn, thấm đẫm tình người và trở thành thơ ông. bao nhiêu người?

từ câu đầu của bài thơ khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ: trắng trẻo, tròn trịa, mang vẻ đẹp nhân hậu, dịu dàng. câu nói này cũng cho thấy cô ấy rất ý thức về cái tôi của chính mình nói riêng và phụ nữ nói chung.

Họ mang vẻ đẹp hình thức, ý thức được vẻ đẹp ấy nhưng số phận đầy gian nan, vất vả:

<3

thân phận của nàng chẳng khác gì tấm lụa đào, hạt mưa rơi…, những cô gái của xã hội cũ không thể tự quyết định số phận và hạnh phúc của mình. khi ở nhà dựa vào cha mẹ, cha mẹ đặt đâu thì ngồi đấy, khi đã yên bề gia thất rồi thì số phận lại tiếp tục phụ thuộc vào chồng. Những người phụ nữ này thật nhỏ bé và đáng thương, cuộc đời đầy thăng trầm, hạnh phúc không thể do chính mình quyết định.

Dù cuộc sống không bình lặng và luôn gặp sóng gió nhưng những người phụ nữ này có những đức tính rất tốt:

nhưng tôi vẫn có trái tim của mình

Họ là những người phụ nữ luôn mang trong mình một tấm lòng trong sáng, dù trong hoàn cảnh nào họ vẫn luôn giữ tấm lòng son sắt, thủy chung. Son giống như một điểm sáng, một nhãn hiệu trên vật phẩm, thắp sáng vẻ đẹp nhân cách và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ngôn ngữ cô đọng, súc tích. sử dụng một nghệ thuật ẩn dụ đặc sắc. sự kết hợp linh hoạt các mô típ từ văn học dân gian khiến bài thơ vừa giản dị, gần gũi vừa mang dáng dấp bác học, tài hoa. tất cả những yếu tố này đã góp phần tạo nên thành công của tác phẩm

Qua tác phẩm này, chúng ta có thể thấy rằng, xuân hương là một người rất coi trọng và ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ về phẩm chất mà còn cả ngoại hình. Đồng thời, lời thơ chân thành còn là tiếng nói thương cảm trước số phận chìm nổi, phụ thuộc của người con gái. quanh đây cũng lên án xã hội cũ đã hà hiếp, áp bức, tước đoạt quyền lựa chọn cuộc sống và hạnh phúc của con người.

8. biểu cảm của tác phẩm văn học bánh trôi

ho xuan huong là một trong những nhà thơ nổi tiếng cuối thế kỷ 18. bà được thế giới yêu mến và tôn vinh với danh xưng là nữ hoàng thi sĩ. thơ hồ xuân hương mang nét dung dị, thô tục là tấm lòng nhân hậu thổn thức của người phụ nữ xưa. một trong những tác phẩm quý giá còn lại của ông là ca khúc Màu phấn bồng bềnh. bốn câu thơ giản dị, mộc mạc đã mở ra số phận trớ trêu, đau thương của những người con gái trong xã hội phong kiến ​​thối nát, bạc nhược.

bốn dòng thơ được sáng tác theo thể thơ tứ tuyệt bảy chữ với hai tầng tầng lớp lớp phong phú đa dạng. tác giả đã tả thực chiếc bánh trôi tài tình và cầu kỳ: màu trắng, hình tròn; bánh có màu đỏ, độ rắn nát tùy thuộc vào bàn tay của người làm bánh. những câu thơ gợi cho người đọc hình dung chân thực về chiếc bánh truyền thống của Việt Nam.

Tuy nhiên, ý thơ không dừng lại ở đó, phải chăng nhà thơ đang muốn mượn hình ảnh chiếc bánh trôi vô tri vô giác để tạo nên cuộc đời và số phận của cả một thế hệ?

ở đầu bài thơ, hồ điệp hương đã dùng một loại thuốc quen thuộc trong thơ ca cổ: “thân em…” nhắc đến thân em là vừa nhắc đến hình ảnh chiếc bánh trôi vừa gợi đến hình ảnh người phụ nữ. người phụ nữ, phải chăng tác giả muốn nhấn mạnh đến thân phận hơn số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa? hai tính từ trắng trẻo, tròn trịa vừa là hình ảnh tả thực của chiếc bánh trôi vừa là sự ví von, gợi tả vẻ đẹp, tài năng, sự đảm đang của người con gái. Bằng cách sử dụng hình ảnh mộc mạc và độc đáo, tác giả vừa thể hiện vẻ đẹp toàn vẹn của cơ thể, vừa để người đọc thấy được chiều sâu cao quý, duyên dáng, thùy mị trong tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam.

Trên đời có câu: “tài hoa bạc mệnh” là người phụ nữ có thân hình trắng trẻo, tài sắc vẹn toàn nhưng liệu có được sống hạnh phúc, bình yên? câu thơ thứ hai như một tiếng nức nở đầy đau thương, xót xa:

“bảy cái nổi, ba cái bể có nước non”

Thành ngữ “bảy nổi, ba chìm” được dùng để chỉ cuộc đời trôi nổi, bồng bềnh, vô định. những người phụ nữ trong xã hội cũ không biết cuộc đời mình sẽ đi về đâu, về đâu và tìm ai. họ bị nhấn chìm bởi làn sóng của chế độ phong kiến ​​cổ hủ, lạc hậu dưới hình thức trọng nam khinh nữ. họ không có quyền bày tỏ quyết định cho vận mệnh của chính mình, cho hạnh phúc của chính mình. họ chỉ biết nghe theo sự sắp đặt của người khác, của xã hội. thanh được đặt ở giữa đoạn thơ như một nốt trầm yếu ớt trong cuộc đời giông bão của người phụ nữ. số phận đau buồn và tủi nhục ấy đã được tái hiện trong thơ ca, văn học không dưới một lần:

“Cơ thể tôi giống như một quả trôi nổi

gió thổi sóng biết xô vào đâu ”

và sau đó họ chỉ có thể chấp nhận nó với nỗi buồn, để cuộc sống trôi chảy:

“vững chắc bất chấp bàn tay của những tảng đá”

Nhà thơ đã sử dụng tài tình nghệ thuật đảo ngữ tài tình để nhấn mạnh cuộc đời người phụ nữ. cứng rắn là tính từ chỉ mức độ, ở đây để nói về sự đau khổ hay hạnh phúc trọn vẹn trong những năm tháng của cuộc đời. rằng khổ đau hay hạnh phúc không do chính họ định đoạt, mà phụ thuộc vào người khác: “mặc dù do bàn tay của người tạo hình”. có lẽ bàn tay của người tạo hình đang nói về người đàn ông. có lẽ là vậy, bởi cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội xưa vốn dĩ phải phụ thuộc vào đàn ông: “ở nhà thì phục cha, thành vợ thì theo chồng”. Phụ nữ sinh ra đã có thân phận yếu thế trong xã hội và khi buồn hay vui họ chỉ biết chờ đợi bản thân đàn ông. như những người cũ đã từng viết:

“Cơ thể tôi giống như tấm lụa đào

lượn lờ giữa chợ để tìm xem đó là bàn tay của ai? ”

thân phận của những người con gái, những người mẹ và những người mẹ giống như những cây tầm gửi, đeo bám và bỏ rơi mình trong tay kẻ khác. Hồ xuân hương không hề che giấu, mà là đứng lên nhìn thẳng hiện tại, nhìn thẳng vào cuộc sống của chính mình, sau đó cất cao giọng nói, khơi dậy cảm tình, chìm đắm trong chia sẻ.

nhưng dù đau, dù mệt nhưng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vẫn đẹp và cao quý:

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình”

trái tim của một người phụ nữ là trái tim thuần khiết của một người phụ nữ. câu thơ cuối như một lời thề, một lời khẳng định chắc nịch về phẩm chất trong sáng của người phụ nữ, dù có bồng bột, bị đánh đập đến đâu, dù ở trong hoàn cảnh nào thì phẩm chất cao đẹp vẫn luôn tỏa sáng ở họ. , phúc đức vô hạn.

Chỉ với bốn câu thơ ngắn gọn, âm luật chặt chẽ, sử dụng những ẩn dụ mộc mạc, giản dị, nhà thơ đã vẽ nên bức tranh nhân văn đẹp đẽ trong xã hội xưa là cuộc đời và số phận của người phụ nữ. từ đó tố cáo xã hội phong kiến ​​cũ kỹ, lạc hậu, bạc nhược và đầy rẫy bất công. đây là những nét đặc sắc của thơ xuân hồ.

9. viết đoạn văn về bài thơ Bánh trôi nước

Bài thơ bánh trôi nước của tác giả Xuân Hương đã để lại trong tôi sự xúc động sâu sắc. Với ngôn ngữ giản dị, gần gũi, ngắn gọn súc tích, giàu hình ảnh, đoạn thơ đã mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước – món ăn bình dị, quen thuộc của dân tộc để nói lên thân phận và cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội cũ. họ xinh đẹp “vừa trắng vừa tròn” là thế nhưng số phận hẩm hiu, “bảy ba chìm nổi” và phải sống cuộc đời lệ thuộc, không có quyền tự quyết định số phận của mình, thật là bất hạnh. nhưng vượt lên số phận nghiệt ngã, người phụ nữ ấy vẫn luôn giữ vững đức tính son sắt, thủy chung “nhưng lòng mình vẫn vẹn tròn”. họ giống như những bông sen thơm vươn lên từ bùn. Bài thơ đã làm cho Hồ Xuân Hương cảm thông và trân trọng sâu sắc đối với những người phụ nữ thời bấy giờ. đồng thời giúp em hiểu hơn về số phận, cuộc đời của những người phụ nữ trong xã hội cũ. Tôi rất hạnh phúc khi được sống trong một xã hội bình đẳng, công bằng và văn minh.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Biểu cảm về tác phẩm văn học bánh trôi nước. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *