Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
126 lượt xem

Soạn bài Truyện Kiều – Nỗi thương mình: Bố cục gồm 3 đoạn

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài Truyện Kiều – Nỗi thương mình: Bố cục gồm 3 đoạn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài Truyện Kiều – Nỗi thương mình: Bố cục gồm 3 đoạn

Câu 1: Bố cục 3 đoạn văn

– đoạn 1 (từ đầu đến “sớm đưa ngọc tối tìm trường”): khái quát về cuộc sống chốn lầu xanh và tình cảnh trớ trêu của thủy chung.

Bạn đang xem: Bố cục truyện kiều lớp 10

– đoạn 2 (đoạn tiếp theo “mấy ai biết xuân nào”: diễn tả tâm trạng cô đơn, buồn chán của thủy chung khi phải sống trong cảnh cay đắng, bẩn thỉu nơi lầu xanh.

– đoạn 3 (còn lại): nguyễn du dùng tả cảnh để tả tâm trạng cô đơn, đau khổ của thủy chung.

câu 2:

thư pháp thông thường được thể hiện bằng các hình ảnh: bướm, say, cười hoặc trong các điển tích: tông ngọc, trượng khánh, mưa cục, mây tần. thư pháp thông thường tạo ra một phong cách văn học của lời nói, giúp tác giả vượt qua khó khăn trong việc thể hiện ý đồ nghệ thuật của mình. chẳng hạn, hình ảnh cuộc sống của thủy chung trên lầu xanh (một vấn đề khá tế nhị), nhờ cách viết thông thường, vẫn hiện thực (từ đó tạo nên tính chất phê phán của tác phẩm).

Mặt khác, nhờ những hình ảnh thông thường, chân dung nàng Thủy Kiều vẫn được hiện lên với những phẩm chất cao đẹp (thể hiện sự đồng cảm trân trọng của nhà thơ đối với nàng Thủy Kiều).

Xem thêm: Thuyết Minh Truyện Kiều Của Nguyễn Du Lớp 10

câu 3: hình dạng đối xứng:

– đối xứng trong 4 từ: bướm – ong; lá gió – cành chim; lộng gió – băng giá; con bướm nhàm chán – bumblebee; bộ phận mưa – tần suất của các đám mây; gió – bông hoa tiếp theo = & gt; hình thức này giúp làm nổi bật tình trạng nhục nhã của cô gái điếm cũng như nỗi đau và nỗi buồn của nhân vật.

XEM THÊM:  Benzen C6H6 tính chất hóa học, công thức cấu tạo và bài tập benzen – hóa 9 bài 39

– ẩn dụ trong khung 1 câu thơ: khi tỉnh táo – cuối vụ thu hoạch; một nửa màn tuyết – bốn phía mặt trăng = & gt; nhấn mạnh tính liên tục, sự mở rộng của mọi thứ hoặc sự rộng lớn của không gian.

– Sự đối xứng giữa hai câu lục bát: tạo nên cái nhìn đa chiều về thân phận, số phận đáng thương của nhân vật.

+ khi ngôi sao u ám / giờ đây ngôi sao lác đác như những bông hoa giữa đường: tương phản hoàn toàn giữa quá khứ êm đềm và hiện tại ảm đạm.

+ cái gì trên mặt … / … thân tức tưởi: nhấn mạnh phép so sánh: nỗi đau nhục thân còn đau hơn cái nhục cay xè ngoài mặt.

Tham khảo: Truyện Kiều – Nguyễn Du với Tết Thanh minh| Giác Ngộ Online

+ mặc mây mưa / ai biết thanh xuân là gì: Đối nghĩa là so sánh giữa người với mình.

câu 4:

– đoạn văn mang đến cho văn học một ý nghĩa mới và sâu sắc về ý thức tự giác của con người trong lịch sử văn học trung đại (thơ văn trung đại thường nói đến “ta” nhiều hơn “ta”).

– phụ nữ thời xưa thường được giáo dục phải ngoan ngoãn, cam chịu và nhẫn nại = & gt; trong đoạn trích, khi kiều kiều “giật mình, thấy thương mình” hàm ý thức tỉnh về quyền sống của cá nhân mình. Dù con người chưa hoàn toàn đoạn tuyệt với đức hy sinh, nhẫn nại và cam chịu, nhưng họ đã chủ động nhận thức được phẩm giá và nhân cách của chính mình.

XEM THÊM:  Soạn bài truyện kiều ( Nguyễn Du)- chuyên mục học tốt ngữ văn lớp 11

câu 5:

đoạn trích ghi lại cuộc đời đầy bi kịch của nàng Thủy Kiều. Miêu tả tâm trạng, thái độ, nhận thức của người Việt Nam ở nước ngoài trước cảnh phải tiếp khách, Nguyễn Du đã thể hiện một cách đồng cảm vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của người Việt kiều giữa một xã hội bẩn thỉu, tàn bạo. . mảnh ghép góp phần thể hiện giá trị nhân văn to lớn của tác phẩm.

những lời long trọng mà anh nói với kiều nữ trong ngày đoàn tụ của họ đã khẳng định chữ “trinh” của anh. vì chữ “hiếu”, đã phải hy sinh trinh tiết, trải qua mười lăm năm sống bụi đời, qua tay một cậu học sinh, trở thành vợ của một ông chú, rồi bỏ biển, tất cả đều rơi vào cảnh lục đục. . của người chú rơi vào cảnh lầu xanh, bạc mệnh nhưng “bụi trần nào làm đục nàng?”, tâm hồn, nhân cách và phẩm giá của kiều vẫn trong sáng, cao thượng. Nguyễn Du không hề né tránh hiện thực phũ phàng, nhưng cũng chính trong hiện thực đó, nhà thơ đã ca ngợi, bênh vực vẻ đẹp, nhân cách, phẩm giá của Kiều, trong đó đoạn trích “Thương mình” là một đoạn văn tiêu biểu. .

Tham khảo: ý nghĩa tác phẩm ông già và biển cả

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn bài Truyện Kiều – Nỗi thương mình: Bố cục gồm 3 đoạn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.