Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
53 lượt xem

Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 8 phần Văn học – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

Bạn đang quan tâm đến Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 8 phần Văn học – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 8 phần Văn học – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

đề cương môn văn học kì 2 năm 2019 giúp các em nhớ lại đặc điểm và nội dung các tác phẩm đã học

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 – Ngữ văn lớp 8

danh sách các tác phẩm đã học trong chương trình của học kỳ hai

Bạn đang xem: Các bài thơ lớp 8

i. văn bản thơ

bạn đang xem: Đề cương ôn tập môn văn lớp 8 học kì 2

1. Tôi nhớ rừng (bài thơ mới)

a. tác giả: cái lu (1907-1989)

b. thể loại: thơ tám chữ

c. giá trị nội dung: mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để thể hiện sâu sắc nỗi xót xa của nhà thơ trước hiện thực tầm thường, chật hẹp và niềm khao khát tự do mãnh liệt, khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của những người dân mất nước bấy giờ. >

d. giá trị nghệ thuật: thư pháp lãng mạn rất truyền cảm, cách tân câu thơ, vần, nhịp, tương phản, tương phản. nghệ thuật thị giác độc đáo.

2. quê hương (thơ mới)

a. tác giả: te hanh (sinh năm 1921)

b. thể loại: thơ tám chữ

c. giá trị nội dung: tình yêu quê hương trong sáng, thắm thiết được thể hiện qua hình ảnh làng biển tươi sáng, sinh động, trong đó nổi bật là hình ảnh mạnh mẽ, sôi nổi của người dân chài và sinh hoạt của làng chài.

d. giá trị nghệ thuật: lời thơ giản dị, hình ảnh thơ mộc mạc nhưng tinh tế, giàu ý nghĩa tượng trưng (ngọn nến – hồn làng, thân thở hương xa, nghe muối thấm vào vỏ cây, v.v.)

3. When you tu how (thơ ca cách mạng)

a. Tác giả: Tou Han (1920 – 2002)

b. thể loại: thơ lục bát

c. giá trị nội dung: tình yêu cuộc sống và khát vọng tự do của người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi trong tù.

d. giá trị nghệ thuật: giọng thơ tha thiết, sôi nổi, trí tưởng tượng phong phú, dồi dào.

4. tức là, pac boo (thơ ca cách mạng)

a. tác giả: Hồ Chí Minh (1890 – 1969)

b. giới tính: luật bảy chữ

c. giá trị nội dung: tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của bác Hồ trong cuộc đời cách mạng gian khổ ở pác-pôn. với con người, làm nên cuộc cách mạng và sống hòa mình với thiên nhiên là một niềm vui lớn.

d. giá trị nghệ thuật: giọng thơ hóm hỉnh, tươi vui (vẫn sẵn sàng, thật rực rỡ), từ ngữ gợi tả (ấp úng); vừa cổ điển vừa hiện đại.

5. nhìn trăng (trông trăng; trích Nhật ký trong tù)

a. tác giả: hồ chí minh

b. giới tính: bảy chữ tứ tuyệt (chữ Hán)

c. giá trị nội dung: tình yêu thiên nhiên, tình yêu trăng say đắm và phong thái ung dung tự tại của chú Hồ ngay cả trong ngục tù khổ ải tăm tối.

d. giá trị nghệ thuật:

Tham khảo: Bài viết tập làm văn số 5 lớp 7

nhân cách hóa, ám chỉ, câu hỏi tu từ và sự đối lập.

6. trên đường (vượt ngục – trích nhật ký trong tù)

a. tác giả: hồ chí minh

b. giới tính: bảy chữ tứ tuyệt (dịch là lục bát)

c. giá trị nội dung: ý nghĩa biểu tượng và tính triết lí sâu sắc: từ con đường trên núi gợi ra chân lí của con đường sống; Vượt qua các hình phạt tích lũy sẽ dẫn đến chiến thắng vẻ vang.

XEM THÊM:  Soạn ngữ văn lớp 8 bài tình thái từ

d. giá trị nghệ thuật: điệp từ (bị động, trùng điệp), đa nghĩa của hình ảnh, câu thơ

ii. văn bản lập luận

1. dời đô (thien do mat) (1010)

a. tác giả: ly cong quan (li thai to) (974-1028)

b. giới tính: mat – kanji thời trung cổ

c. giá trị nội dung: phản ánh khát vọng đất nước độc lập, thống nhất, đồng thời phản ánh khát vọng tự cường của dân tộc đại Việt đang trên đà phát triển.

d. giá trị nghệ thuật: câu văn khép lại, lí lẽ thuyết phục, tình và lí hoà hợp: trên tuân theo mệnh lệnh của trời – dưới theo ý dân

2. (tức là trung tướng) (1285)

a. tác giả: hung dao vuong tran quoc tuan (1231? -1300)

b. danh mục:

php – kanji cho bài phát biểu thời trung cổ

c. giá trị nội dung: tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên xâm lược (thế kỉ XIII), thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết chiến quyết thắng, trên cơ sở bấy giờ, tác giả ông đã phê phán. những khuyết điểm của trung úy, khuyên họ chăm chỉ học tập võ nghệ, luyện quân chuẩn bị giết người. tràn ngập hào quang phương Đông.

d. giá trị nghệ thuật: bút pháp chính luận xuất sắc, lập luận chặt chẽ, lập luận hùng hồn, đanh thép, nhiệt huyết dâng trào, tình cảm mãnh liệt, xúc động sâu sắc lòng người; đánh động lòng người, lời nói kiêu ngạo trở thành mệnh lệnh của lương tâm, người nghe như giác ngộ và đau lòng.

3. Đại việt nước ta (trích lọ hoa cúc ngô) (1428)

a. tác giả: rương nguyễn trai (1380-1442)

b. giới tính: cáo – chữ Hán thời trung cổ

c. giá trị nội dung: ý thức và chủ quyền dân tộc được phát triển đến trình độ cao, nghĩa là như một bản tuyên ngôn độc lập: nước ta là nước có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ, phong tục tập quán riêng. , nó có chủ quyền, nó có truyền thống lịch sử. một kẻ xâm lược chống lại loài người, cam chịu thất bại.

d. Giá trị nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, dẫn chứng hùng hồn, xác thực, ý nghĩa rõ ràng, sáng sủa, súc tích, tinh thần và ý thức dân tộc được kết tinh cao độ trong một giai đoạn thực sự vĩ đại của lịch sử dân tộc. xác lập tiền đề, cơ sở lý luận của toàn bộ bài báo; xứng đáng là văn chương anh hùng cổ đại

4. thảo luận về tính toán (thần học pháp) (1791)

a. tác giả: la son phu tu nguyen thiet (1723-1804)

b. thể loại: medley – kanji cho bài phát biểu thời trung cổ

c. giá trị nội dung: quan niệm tiến bộ của tác giả về mục đích, tác dụng của việc học: học là làm người có đức, có tài, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước. Muốn học tốt thì phải có phương pháp, học thì phải làm theo.

Xem thêm: Những bài văn thuyết minh về cây tre lớp 9

d. giá trị nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, lập luận rõ ràng; phê phán những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong học tập, khẳng định quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn

XEM THÊM:  Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn

5. thuế máu (trích chương i, bản án chế độ thực dân Pháp) (1925)

a. tác giả: nguyễn ái quốc

b. danh mục: báo cáo chính trị Pháp, nghị luận hiện đại

c. giá trị nội dung: bộ mặt đạo đức giả, thủ đoạn tàn bạo của chính quyền thực dân Pháp dùng dân nghèo làm bia đỡ đạn trong các cuộc chiến tranh tàn khốc, phi nghĩa (1914-1918).

d. giá trị nghệ thuật: chất liệu phong phú, chân thực, tính chiến đấu rất cao, nghệ thuật trào phúng sắc sảo, hiện đại; mâu thuẫn trào phúng, ngôn ngữ, giọng điệu nhại lại.

6. dạo quanh (một câu nói hay về giáo dục) 1762

a. tác giả: j. ru – xô (1712 – 1788)

b. thể loại: bài luận nước ngoài (ngữ pháp)

c. giá trị nội dung: tốt hơn là đi bộ hơn là cưỡi ngựa. đi bộ có nhiều lợi ích. tác giả là một người bình dị, rất coi trọng tự do và rất yêu thiên nhiên.

d. giá trị nghệ thuật: việc sử dụng hợp lý đại từ “ta-i” kết nối nội dung khái quát và kiến ​​thức kinh nghiệm của bản thân người viết, làm cho lập luận có sức thuyết phục. xây dựng các nhân vật của hoạt động giáo dục cho giáo viên và học sinh. các dẫn chứng đưa ra trong bài viết rất tự nhiên và sinh động, liên quan đến thực tế.

7. Ông. giốc – danh mặc lễ phục (trích phú quý học sĩ)

a. Tác giả: Molie (1622 – 1673)

b. giá trị nội dung: mr. giô – yết trong bộ lễ phục, vở kịch tiểu tư sản bịp bợm được xây dựng rất sinh động, khắc họa khéo léo tính cách lố bịch của một tên tiểu tư sản. muốn học cách làm điều đó, khiến khán giả cười.

c. giá trị nghệ thuật: thể hiện tính cách lố bịch của nhân vật qua lời nói và hành động. tạo ra một bài học kịch ngắn với những mâu thuẫn kịch tính được thể hiện một cách sinh động.

iii. so sánh lý thuyết nghệ thuật trung đại và nghị luận hiện đại

– lịch sử triết học không thể phân biệt được

– được đúc thành các thể loại riêng biệt: mat, snitch, fox, solo … với kết cấu và thiết kế của riêng bạn.

– thế giới quan đậm nét của con người thời trung đại: tư tưởng mệnh trời, thần chủ, tâm lý cổ đại

– sử dụng nhiều câu chuyện, tác phẩm kinh điển, hình ảnh thông thường và các câu thân mật.

– không có điều nào ở trên.

– được sử dụng trong nhiều thể loại văn xuôi hiện đại: tiểu thuyết chính luận, phóng sự – chính luận, tuyên ngôn …

– phong cách viết đơn giản, câu văn gắn với lời nói thông thường, gắn với cuộc sống thực…

Vẫn còn rất nhiều bộ dàn ý văn lớp 2 lớp 8 đang chờ các bạn tham khảo. chúc bạn may mắn với kỳ thi của mình!

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Tham khảo: Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học (14 mẫu) – Bài viết số 1 lớp 8 đề 1

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 8 phần Văn học – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.