Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
603 lượt xem

Các bài văn thi thpt quốc gia qua các năm

Bạn đang quan tâm đến Các bài văn thi thpt quốc gia qua các năm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Các bài văn thi thpt quốc gia qua các năm

Đề thi THPT quốc gia môn văn 10 năm qua hay đề thi THPT quốc gia qua các năm là câu hỏi được nhiều thí sinh quan tâm bởi kỳ thi cuối năm 2022 đã đến rất gần. Trong bài viết này, hoatieu xin chia sẻ tổng hợp đề thi môn văn THPT quốc gia qua các năm giúp các bạn nắm được các tác phẩm trọng tâm kì thi THPT quốc gia 2022, cũng như các tác phẩm mà các em đã dự thi trong các kì thi quốc gia từ đó đến nay. dự đoán chính xác hơn đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2022.

  • Đáp án chi tiết đề thi THPT quốc gia môn toán năm 2022
  • phân tích bài phát hiện đầu tiên của họa sĩ
  • đáp án minh họa đề án 2022 tổ hợp khoa học tự nhiên
  • câu trả lời cho các vấn đề xã hội năm 2022 kết hợp minh họa

1. câu trả lời cho chủ đề thpt 2022

lưu ý: nhấn f5 liên tục hoặc mở trình duyệt ẩn danh để cập nhật câu trả lời nhanh hơn.

phần i: đọc hiểu

câu 1: thể thơ của đoạn: thể thơ tự do.

Câu 2: Các tính từ gợi tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: trong sáng, trong sáng, khỏe khoắn, dễ chịu.

<3 thiêng liêng ”.

– tác dụng của phép tu từ so sánh:

+ làm tăng sức gợi của câu thơ;

+ gợi vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết tràn đầy sức trẻ;

+ nêu cao tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ và sự cống hiến cho đất nước.

câu 4: suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa của sự hy sinh của tuổi trẻ:

– Bất chấp những hy sinh, vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần chiến đấu của những người trẻ này vẫn sống mãi như ánh sáng cuối cùng của những vì sao.

– tinh thần bất khuất ấy sẽ là hành trang cho các thế hệ mai sau. họ sẽ bất tử cùng dân tộc.

– sự hy sinh của những người thanh niên trong đoạn trích là bài học nhớ đời cho thế hệ trẻ ngày nay.

ii. viết lách

câu 1.

1. mở đoạn văn

– Giới thiệu chủ đề: trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước.

2. đoạn nội dung

a. giải thích

– trách nhiệm: là điều mà mỗi người phải làm và ý thức được.

= & gt; thế hệ trẻ phải có trách nhiệm là thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước.

b. phân tích

* Tại sao thế hệ trẻ ngày nay phải có trách nhiệm tiếp bước các bậc tiền bối?

– Tổ tiên chúng ta từ ngàn đời trước đã có công dựng nước và giữ nước, chúng ta đang sống và kế thừa nền độc lập dựa trên máu xương của biết bao thế hệ, vì vậy chúng ta cần có trách nhiệm phát huy và xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

– thế hệ trẻ của chúng ta đang được quan tâm, được đào tạo nhiều, có xu hướng, kiến ​​thức mới, nhu cầu đem những kiến ​​thức đã học góp phần xây dựng đất nước.

– Đối với thế hệ trẻ, tiếp bước các thế hệ đi trước trong học tập, xây dựng và giữ gìn dân tộc không chỉ là đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, xã hội mà còn có cơ hội phát triển, tích lũy nhiều kinh nghiệm, đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho tôi.

– Mỗi người dân, gia đình là một tế bào của xã hội, do xã hội hình thành và vun đắp nên nếu mỗi người là một công dân có ích, noi gương các thế hệ đi trước sẽ góp phần xây dựng một xã hội văn minh, gần gũi, phát triển

* thế hệ trẻ phải làm gì để tiếp bước các thế hệ trước?

– đối với học sinh, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi và tích lũy nhiều kiến ​​thức

– không ngại khó khăn, thử thách, dám lao động, học tập để có nhiều kinh nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân

– ý thức, biết ơn sâu sắc các thế hệ đi trước, những người đã có công xây dựng và là tấm gương noi theo

c. phản đề

– nhiều bạn trẻ còn tin tưởng, ỷ lại, chưa có ý thức ham học hỏi và cống hiến cho xã hội

– lối sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân và không muốn vươn lên, điều này thường cản trở sự phát triển của thế hệ trẻ hiện nay

3. kết thúc

– khẳng định vấn đề: trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước là quan trọng.

– Tự luận: là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em ý thức được bản thân cần có trách nhiệm với những gì cha anh đi trước đã dày công xây dựng, em phải cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy những thành quả của người đi trước. nhiều thế hệ.

câu 2.

i. giới thiệu:

* giới thiệu tác giả, tác phẩm:

– Tác giả: Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi tài năng của nền văn học hiện đại Việt Nam. Trước những năm 80, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình và lãng mạn. sau đó, anh chuyển sang cảm hứng trần thế với những câu hỏi đạo đức, triết lý sống. ông là nhà tiên phong ưu tú, người mở đường cho văn học thời kỳ đổi mới.

– tác phẩm: “Con tàu ngoài xa” là một trong những truyện triết lý tự truyện của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc sống.

* tóm tắt luận điểm: phát hiện đầu tiên của nhân vật phung, hãy ghép hình ảnh con thuyền trong đoạn trích với hình ảnh con thuyền vùng vẫy trước sóng giữa đầm được miêu tả trong truyện để rút ra một thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

ii. nội dung:

1. phân tích đoạn trích: phát hiện đầu tiên về nhân vật Phồng.

a. đề xuất vị trí trích xuất.

Đoạn trích nằm trong phần đầu của vở kịch khi nhân vật sau nhiều ngày tìm kiếm cũng phát hiện ra một “cảnh đắt”.

b. phân tích: khám phá đầu tiên – về cái đẹp, cái hoàn hảo:

– cảnh biển buổi sáng trong sương sớm trông đẹp và tuyệt vời như một bức tranh vẽ bằng mực.

– khung cảnh rộng lớn của biển với hình ảnh con tàu hiền hòa, thơ mộng hiện ra giữa làn sương mù trắng sữa pha chút hồng phớt do nắng chói chang.

– nhiều bóng người lớn và trẻ em khác nhau ngồi như tượng trên một mái nhà lồi hướng ra bờ biển.

– & gt; sự cảm nhận tinh tế và con mắt nghệ sĩ đã khám phá ra vẻ đẹp của bức tranh đời thường mà ông cho là “một bức tranh thật đắt giá”. đó là một bức tranh tuyệt vời do thiên nhiên và cuộc sống ban tặng cho con người; nó là một sản phẩm hiếm hoi của hóa học mà mọi nhiếp ảnh gia đều khao khát được chứng kiến ​​trong đời. đó là lý do tại sao người nghệ sĩ cảm thấy xúc động, rằng hạnh phúc là hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời.

– Trong phút chốc, phung phí nhận ra chân lý của sự hoàn mỹ, khi đó, đứng trước cảnh đẹp, đối diện với sự hoàn mỹ, hài hòa và lãng mạn của cuộc sống, tâm hồn người nghệ sĩ mới được thanh lọc. bộ lọc để trở nên nhẹ hơn.

= & gt; phát hiện đầu tiên về nhân vật phung cho ta thấy hình ảnh một nghệ sĩ chân chính, một nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, biết yêu cái đẹp, biết trân trọng cái đẹp. đối với anh, cái đẹp là đạo đức. tuy nhiên, từ khám phá này, chúng ta cũng nhận ra rằng cái nhìn của nhân vật có hơi hướng một chiều, chỉ toàn màu hồng, toàn những thứ đẹp đẽ thiếu trải nghiệm, cái nhìn đa chiều.

2. liên hệ hình ảnh con thuyền chống chọi với sóng giữa đầm được miêu tả trong câu chuyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

– hình ảnh con thuyền trong đoạn trích: là một hình ảnh đẹp, bình dị pha chút chất thơ. đây là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật, vẻ đẹp của cuộc sống.

– Hình ảnh con thuyền đánh nhau giữa đầm: là hình ảnh hiện thực thể hiện những khó khăn, góc khuất của cuộc sống.

– & gt; Nhìn vào hiện tượng, đây là hai hình ảnh đối lập, nhưng thực chất cả hai con tàu đều hướng đến những giá trị riêng: một giá trị là thứ dễ nhìn, dễ thấy, giá trị kia cần phải đào sâu và phát hiện. do đó, người nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là nhìn mà còn cần phải nhìn thấu.

= & gt; thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: nghệ thuật phải gắn liền và bám rễ vào cuộc sống, không được tách rời cuộc sống, phải quay về phục vụ cuộc sống. và đối với người nghệ sĩ cũng cần phải có con mắt tinh tường và thấu cảm trước mọi sự việc trong cuộc sống thì mới có thể phát hiện ra không chỉ vẻ đẹp bề ngoài mà còn cả những vẻ đẹp tiềm ẩn, gai góc trong cuộc sống của người nghệ sĩ.

iii. kết luận:

– tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

– khẳng định vị thế của người viết.

2. kỳ thi THPT quốc gia môn văn năm 2022

Bộ giáo dục và đào tạo

đề kiểm tra chính thức

kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022

kỳ thi: ngôn ngữ van

i. đọc hiểu (3,0 điểm)

đọc đoạn trích: tuổi trẻ của tôi

(trích con đường của những vì sao, nguyễn trong sáng tạo, nga và trong sáng tạo 1 tập – thơ và nhạc, tập một, biên tập văn học, 2019, trang 59-220)

làm như sau:

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn văn.

câu 2. chỉ ra những tính từ gợi tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong bài thơ,

tuổi trẻ của tôi

mười tám, hai mươi

trong và tinh khiết như nước suối

khỏe mạnh và mềm mại như một chiếc lá

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong bài thơ

Tuổi trẻ giống như một vì sao trên bầu trời

Khi tôi bình yên và hạnh phúc, hãy nhìn lên

và chảy như lửa thiêng

khi kẻ thù chạm vào biên giới

câu 4. nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa của sự hy sinh của tuổi trẻ được thể hiện trong đoạn trích.

ii. viết (7,0 điểm)

câu 1 (2,0 điểm)

Từ đoạn trích trong phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước.

p>

câu 2 (5,0 điểm)

trong truyện ngắn Chiếc tàu xa xôi, nhà văn nguyễn minh châu đã viết:

“Lúc đó trời đầy sương mù từ biển khơi. hạt mưa rải rác. ngồi co ro bên đường ray xe tăng để che mưa, tôi đang lén thay phim thì tôi nhìn lên và thấy một điều hơi lạ: một người câu cá mà tôi cho là của nhóm đánh cá trước đang chèo thẳng về phía trước. từ của tôi. của tôi.

Có lẽ trong cả cuộc đời cầm máy, tôi chưa từng thấy cảnh tượng nào “đắt giá” như thế: trước mặt tôi là bức tranh vẽ bằng mực của một họa sĩ thời xưa. mũi tàu in một đường viền mơ hồ trong màn sương trắng sữa pha chút hồng nhạt do ánh nắng chiếu qua. nhiều hình dáng người lớn và trẻ em khác nhau ngồi im như tượng trên một mái nhà rỗng, quay mặt về phía bờ biển. Tất cả khung cảnh đó đều được nhìn thấu qua tấm lưới, và tấm lưới giữa hai chiếc mũ bảo hiểm hiện ra với hình dáng giống như cánh dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp đẽ, vẻ đẹp giản dị mà hoàn mỹ đến nao lòng. trước mặt anh khiến tôi hoang mang, như có gì đó đang bóp chặt trái tim tôi? Có ai biết lần đầu tiên vẻ đẹp chính là đạo đức không? trong lúc bối rối tưởng mình vừa khám phá ra chân lý hoàn mỹ, mình khám phá khoảnh khắc trong sự gần gũi của tâm hồn. ”

Không còn lựa chọn nào khác để di chuyển, tôi treo điện thoại vào đĩa xích của chiếc xe tăng bị hỏng và nhấn “intercom” trong một phần tư bộ phim, mang lại khoảnh khắc thực hành * hạnh phúc. niềm hạnh phúc ngập tràn trong tâm hồn tôi, vì vẻ đẹp bên ngoài cao siêu làm sao.

XEM THÊM:  Bài thơ Đất nước - Tác giả Nguyễn Khoa Điềm (Ngữ văn lớp 12)

* máy ảnh thực tế.

(ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 70-71)

hãy phân tích đoạn trích trên; Từ đó, liên hệ hình ảnh con thuyền trong mảnh vỡ với hình ảnh con thuyền chống chọi với sóng giữa đầm được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

Đề thi văn THPT quốc gia năm 2022

3. kỳ thi THPT quốc gia môn ngữ văn năm 2021

4. kỳ thi THPT quốc gia môn văn năm 2020

Đề thi môn văn tốt nghiệp THPT 2020

5. kỳ thi THPT quốc gia môn văn năm 2019

kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019

kỳ thi: ngôn ngữ van

thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian nộp câu hỏi

i. đọc hiểu (3,0 điểm)

đọc đoạn trích:

Tôi có thể nói gì đối mặt với biển, hỡi em, đối diện với khoảng cách trong xanh, sự hùng vĩ của gió, sự kiên nhẫn của hàng ngàn năm, sự phá vỡ của sóng, sự uy nghiêm của những tảng đá đứng giữa trời? , sự đơn giản sâu sắc như cuộc sống

chân trời kia, biển cả mãi gọi người ra đi, bao ước vọng nửa vời tan giữa sóng, vầng trán mặn chát giọt mồ hôi cay đắng từ bao kiếp chôn vùi nơi sâu thẳm lạnh lẽo mù mịt, nhưng mãi là sự những cánh buồm vẫn căng tràn trên biển khơi như những cánh chim bồ câu trên cạn, biển cả nghị lực và con người không bao giờ biết mỏi, mũi tàu chìm trong sóng biển, hiên ngang những chân trời ta vẫn tìm kiếm

(trước biển – vu quan, thơ Việt Nam 1945-1985, NXB văn học, 1985, tr.391)

làm như sau:

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Em hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?

vầng trán mặn chát những giọt mồ hôi cay đắng của bao mảnh đời chôn vùi trong sâu thẳm lạnh lẽo và mịt mù

câu 3. hãy cho chúng tôi biết tác dụng của phép ám chỉ trong những dòng sau:

kỵ binh dũng mãnh trước gió, kiên nhẫn ngàn năm, hiên ngang phá sóng, uy nghiêm tựa đá hướng trời, dung dị mà sâu sắc như sinh mệnh

câu 4. Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh / chị điều gì?

ii. viết (7,0 điểm)

câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nói về ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống của con người.

câu 2 (5,0 điểm)

Trong số những con sông đẹp ở các quốc gia mà tôi thường nghe nói đến, dường như chỉ có con sông nước hoa là thuộc về một thành phố duy nhất. trước khi đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản hùng ca của rừng già, gầm rú giữa những tán cây lớn, gầm rú giữa những thác ghềnh, cuộn xoáy như một cơn lốc trong những vực thẳm bí ẩn, và cũng có lúc trở nên dịu dàng và say đắm giữa hàng cây số màu đỏ chói của hoa đỗ quyên của khu rừng. Trong lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống nửa đời người hoang dại, phóng khoáng. rừng già đã hun đúc nên một lòng dũng cảm, một tâm hồn tự do và trong sáng. nhưng chính khu rừng già nơi đây, với cấu tạo đặc biệt khoa học có thể lý giải được đã thuần hóa sức mạnh bản năng của con gái để khi ra khỏi rừng, dòng sông hương nhanh chóng mang vẻ đẹp mềm mại. trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa đất nước. Nếu chỉ mải mê ngắm nhìn bộ mặt của thành phố thủ đô, tôi tin rằng người ta sẽ không hiểu hết bản chất của dòng sông hương với chặng đường gian nan mà nó đã đi qua, sẽ không hiểu được phần nào trong sâu thẳm tâm hồn của dòng sông. giống như. không muốn tiết lộ, anh ta đã nhốt mình trong miệng rừng và vứt chìa khóa vào các hang động dưới chân núi kim phượng.

(Ai đã đặt tên cho dòng sông? – hoàng phú ngọc ngữ, ngữ văn 12, tập một, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)

cảm nhận của anh / chị về hình tượng dòng sông hương trong đoạn trích trên. từ đó, bình luận về quan điểm khám phá dòng sông của nhà văn hoang cô ngưu tượng.

6. đề thi môn văn THPT quốc gia 2018

1. đọc hiểu (3,0 điểm)

đọc đoạn trích:

thức dậy, trái đất!

vì áo sơ mi của anh trai tôi không còn miếng vá trên vai nữa

vì khẩu phần gạo của mỗi hộ gia đình không còn được thay thế bằng ngô, khoai, sắn …

bắt đầu với gạo nguyên, áo ấm

sau đó tiến xa hơn: xinh đẹp, giàu có và hạnh phúc hơn

các khoáng chất tiềm năng trong ruột núi

Kho báu vô hạn dưới thềm lục địa

đây là khu rừng ngàn bạc và vàng

tuôn trào mãi mãi như sữa mẹ

sông giàu vì sông và hồ giàu vì hồ

Đất đai hôm nay thế nào?

đất giàu, đất nghèo?

***

bây giờ chúng tôi làm thơ cho nhau

thúc đẩy nhưng chỉ cần một vài từ ngọt ngào

Chúng ta nói quá nhiều về tiềm năng

tiềm năng vẫn đang ngủ yên …

tp. Hồ Chí Minh 1980-1982

(trích trong “Đánh thức tiềm năng”, Ánh trăng – Cát trắng – Mẹ và chị, Nguyễn Duy, NXB Hội Nhà văn, 2015, tr. 289-290)

làm như sau:

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Trong đoạn văn, tác giả đã đề cập đến những yếu tố nào liên quan đến tiềm năng tự nhiên của đất nước?

Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng các câu hỏi tu từ của đoạn văn.

Câu 4: Theo anh / chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: “Chúng ta hát quá về tiềm năng / tiềm tàng trong giấc ngủ, điều đó có còn phù hợp với thực tế ngày nay không? Tại sao?

ii phần viết (7,0 điểm)

câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích trong phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh / chị về sứ mệnh đánh thức tiềm lực dân tộc của mỗi cá nhân trong cuộc sống hôm nay.

p>

câu 2 (5,0 điểm)

hãy phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình bên câu cá (Chiếc thuyền ngoài xa – nguyễn minh châu). từ đó liên hệ sự tương phản giữa cảnh thành phố về đêm và hình ảnh đoàn tàu (hai đứa trẻ – nhũ đá) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

7. đề thi môn văn cấp quốc gia năm 2017

i. đọc hiểu

đọc đoạn trích sau và làm như sau:

lòng trắc ẩn bắt nguồn từ sự đồng cảm. Đồng cảm là khả năng nhìn thế giới qua con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc sống của chính họ. giống như ớn lạnh hoặc nỗi đau, sự đồng cảm là hoàn toàn hiểu ai đó, khiến họ hiểu được suy nghĩ của họ, cảm nhận được cảm xúc của họ và tất cả đều diễn ra mà không cần phán xét. khả năng đọc suy nghĩ và trái tim của người khác là một kỹ năng phát triển ở những người nhạy cảm. sự đồng cảm khiến chúng ta lo lắng khi nhìn thấy một người đi trên dây cao, khiến chúng ta vui và buồn với một nhân vật trong truyện.

sự đồng cảm xuất hiện trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. một cậu bé ba tuổi đưa con gấu bông của mình cho một em bé sơ sinh đang khóc để dỗ dành. một cô gái nhăn mặt khi nhìn thấy bạn mình trên giường bệnh vật vã nuốt viên thuốc đắng. Mùa giải Euro 2016 khép lại với hình ảnh đẹp: một cậu bé người Bồ Đào Nha đưa tay an ủi một cổ động viên Pháp có chiều cao bằng nửa mình khóc vì đội tuyển Pháp thua trận chung kết. Người đàn ông Pháp cúi xuống ôm lấy cậu bé, cậu bé vẫn đang run rẩy và nức nở. anh ấy đợi cho đến khi anh ấy đi rồi mới tiếp tục vẫy cờ chiến thắng.

(trích Thiện, ác và smartphone – dang hoang giang, chủ biên hội nhà văn, 2017, tr. 275)

câu 1. chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

câu 2. theo tác giả, thấu cảm là gì?

Câu 3. Bàn về hành vi của cậu bé ba tuổi, cô gái có bạn bị ốm mà cậu bé Bồ Đào Nha nêu trong đoạn trích.

Câu 4. Anh / chị có đồng ý với ý kiến: lòng nhân ái bắt nguồn từ sự đồng cảm không? tại sao?

ii. viết (7,0 điểm)

câu 1. (2,0 điểm)

Từ đoạn trích trong phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.

câu 2. (5,0 điểm)

trái đất là nơi tôi đến trường

nước là nơi tôi tắm

đất nước là nơi chúng ta đi ra ngoài

đất nước là nơi tôi đã ném chiếc khăn vào trong nỗi nhớ của mình

trái đất là nơi “chim phượng hoàng bay về núi bạc”

nước là nơi sinh ra “cá móng ngựa”

một thời gian dài

không gian đích

đất nước là nơi mọi người của chúng ta gặp gỡ nhau

đất là nơi các loài chim đến

nước là nơi rồng sinh sống

lac long quan and au co

nâng cao đồng bào của chúng ta trên vỏ trứng

những người đã chết

anh ấy bây giờ là ai

yêu nhau và có con

giành phần còn lại của những người đi trước

dạy trẻ em về tương lai

mỗi năm ăn ở đâu

cũng biết cúi đầu để nhớ ngày giỗ tổ

(trích Đất nước, Bài ca dài khát vọng mặt phố – nguyễn khoa văn, ngữ văn 12, tập một, nhà xuất bản giáo dục việt nam, 2016, tr.118-119)

bạn nghĩ gì về bài thơ trên? Từ đó, bình luận về quan niệm đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

8. đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2016

i. đọc hiểu (3,0 điểm)

đọc đoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

ngôn ngữ chưa được viết đầy đủ

mặt trăng lên cao vào ban đêm và các vì sao mờ

ôi, tiếng Việt như đất sét và như lụa

trắng ngà và mịn như lụa

giọng nói sớm, thường nghe giống như đang hát

đếm mọi thứ bằng âm thanh

giống như gió mà nước không thể bắt được

đạo đức giả, dấu ngã bấp bênh

dấu chấm hỏi được tạo ra cho hàng ngàn sinh mạng của ngọn lửa

một khu vườn đầy lá và cành

lắng nghe lạnh lùng nơi đầu môi của bạn

tiếng lợn nhắc nhở chúng ta về những con đường

một hòn đảo nhỏ hẻo lánh giữa biển khơi

đó vẫn là ngôn ngữ của riêng tôi

âm thanh không bị mất khi không bật loa

mi chau quỳ xuống lạy cố nhân.

tiếng trai thức dậy ôm viên ngọc trai sáng bóng

dưới cát vùi lấp những con sóng không ngừng

âm thanh đáng thương của những người đang ăn và ngủ trong nhà hàng

<3

(trích tiếng việt – luu quang vu, thơ việt nam 1945 – 1985, nhà xuất bản giáo dục, 1985, tr.218)

Câu 1. Những từ ngữ nào trong khổ thơ đầu thể hiện sự nhuần nhuyễn và tinh tế của tiếng Việt?

Câu 2. Kể tên hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và thứ ba.

câu 3. cho biết nội dung chính của đoạn trích.

câu 4. của đoạn văn, hãy phát biểu cảm nghĩ của anh / chị về người Việt Nam. (trình bày khoảng 7 đến 10 dòng)

đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

“Cuộc sống riêng tư ngu dốt ở phía bên kia cửa trước của bạn là một cuộc sống nghèo khổ, cho dù thoải mái đến đâu. nó giống như một khu vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm, sạch sẽ và ngăn nắp. khu vườn này có thể giữ cho chủ nhân của nó thoải mái trong một thời gian dài, đặc biệt là khi hàng rào xung quanh không còn cản tầm mắt của họ. nhưng khi một cơn bão nổi lên, cây cối bật gốc, hoa rụng, và khu vườn xấu xí hơn bất kỳ nơi hoang dã nào. con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như vậy. con người cần một đại dương bao la bão bùng nhưng sau đó lại phẳng lặng và trong xanh như xưa. số phận của những tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra ngoài bản thân họ, không có gì phải thèm muốn. ”

(sau A. L. Gexen, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.31)

câu 5. xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn.

XEM THÊM:  Soạn văn lớp 6 bài à ơi tay mẹ

<3

câu 7. tại sao tác giả lại cho rằng: “mệnh của người tuyệt đối không được tiết lộ, không có gì phải thèm muốn”?

Câu 8. Bạn nghĩ như thế nào về cuộc sống của con người khi bạn rời bỏ “cái tuyệt đối cá nhân”? (trình bày khoảng 7 đến 10 dòng)

ii. phần viết (7,0 điểm)

câu 1 (3,0 điểm)

sự hèn nhát khiến mọi người đánh mất chính mình, nhưng lòng dũng cảm giúp họ trở thành chính mình.

vui lòng viết một bài luận (khoảng 600 từ) bàn về ý kiến ​​trên.

câu 2 (4,0 điểm)

Có ý kiến ​​cho rằng: trong truyện Người đàn bà thu, nhà văn Kim uni đã xây dựng một tình huống khác thường để thể hiện khát vọng bình thường nhưng chính đáng của con người.

từ phân tích tình hình quá trình làm việc của vợ, hãy bình luận ở trên.

9. đề thi môn văn cấp quốc gia năm 2015

i. đọc hiểu (3,0 điểm)

đọc bài thơ sau và hoàn thành các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

ta đây trần truồng giữa trời để biển không còn lạnh đứa con đồng chua đất mặn chia nỗi nhớ hoàng hôn tím xa xăm chia sẻ tin vui về một cô thôn nữ răng khểnh, hay hát trăng lặn dưới chân lều bạt trên ta soi vàng ta coi thường gian khổ dù đồng đội ta có người ngã xuống cá mập có người bị vùi dập dưới cơn bão dữ ngày mai đảo lại đất mẹ Việt Nam một lần nữa nối liền hoàng sa, Trường sa và quần đảo nó chưa đủ tỏa sáng như ngọc nạm ngọc, tôi phải hát một bài hát bằng nhịp đập của trái tim tôi, hòn đảo!

đảo đánh cá, 4 – 1982

(hát về một cù lao – trần đăng khoa, trường sa, nhà xuất bản văn học, 2014, tr.51)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

câu 2. Qua những từ ngữ, hình ảnh nào miêu tả cuộc sống gian khổ, nguy hiểm của người lính trên đảo?

Câu 3. Chỉ ra và xác định hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: Đảo sáng như ngọc nạm.

câu 4. Bài thơ về những người lính trên đảo đã gợi lên trong em những cảm xúc gì? (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

hội chứng vô cảm hay nói cách khác là bệnh vô cảm trước niềm vui, đặc biệt là trước nỗi đau của người khác, là một trong hai khía cạnh của cấu trúc bản chất nhân văn của mỗi con người. bản chất “trẻ thơ”, “con người” luôn được hình thành và phát triển trong mỗi con người từ khi lọt lòng cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. cái thiện và cái ác luôn song hành trong từng bước đi, trong từng cử chỉ, hành vi của mỗi người trong mối quan hệ với cộng đồng, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, họ hàng, làng xóm và tình đồng bào, đồng loại. Trong hành trình dài gian nan của đời người, được và mất không dễ gì nhận ra. mất một đồng tiền, một miếng ăn, mất một bộ phận cơ thể, mất một của cải, người ta nhận ra ngay. nhưng có những lợi ích và mất mát thường không được cảm nhận ngay lập tức. nhường một cụ già, nhường một bà mẹ có con nhỏ trên chuyến tàu đông đúc, nhường vài đồng cho người ăn xin,… họ có thua hay thắng nhưng không phải ai cũng nhận ra được cái đã được; đôi khi đó là sự thăng hoa trong tâm hồn bác ái, nhân ái. nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ quan tâm đến việc rỗng túi mà không biết rằng tâm hồn mình đang khô héo và khô héo. Tôi xin yêu cầu cùng với việc cảnh báo những nguy hiểm có thể nhìn thấy được, cần phải cảnh báo cả những nguy hiểm vô hình và vô hình. Hiện nay, có quá nhiều dấu hiệu và sự thật nghiêm trọng về nguy cơ vô cảm trong xã hội chúng ta, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. bạo lực đã bùng phát mạnh mẽ trong những tháng gần đây, cho thấy nguồn gốc sâu xa của nó là sự xuống cấp nghiêm trọng và sự nhẫn tâm của nhân loại.

(rút từ trong sâu thẳm nguồn nguy, bài tập ngữ văn 12, tập một, nhà xuất bản giáo dục việt nam, 2014, tr.36-37)

câu 5. chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 6. Theo tác giả, đâu là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng bạo lực vừa qua?

câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi nói về sự nguy hiểm của thói vô cảm trong xã hội ngày nay?

Câu 8. Bạn nghĩ như thế nào khi có những người “chỉ lo cạn túi mà không biết tâm hồn đang hao mòn”? (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)

ii. phần viết (7,0 điểm)

câu 1 (3,0 điểm)

có ý kiến ​​cho rằng: việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến ​​thức.

hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 từ) bày tỏ suy nghĩ của bạn về chủ đề trên.

câu 2 (4,0 điểm)

Người phụ nữ bất ngờ nhếch miệng, đôi mắt như muốn dõi theo cả cuộc đời:

– giá như bà đẻ ít đi, hoặc mua được tàu to hơn, từ cách mạng, chúng tôi đỡ đói hơn, nhưng trước đây vào mùa Bắc, ông trời khuấy động biển cả mấy tháng trời, cả nhà của vợ chồng con cái ăn hết lòng luộc chấm muối …

– Ông ấy có phải là lính ngụy trước khi ông ấy bảy mươi lăm tuổi không? – Tôi đột nhiên hỏi một câu có vẻ lạc đề.

– không có chú, cũng nghèo và túng thiếu trốn lính – nó chợt đỏ mặt – nhưng khuyết điểm chính là phụ nữ trên thuyền đẻ nhiều quá, thuyền đông quá.

– vậy tại sao không lên bờ và ở lại? – dau hỏi.

– xây một ngôi nhà trên đất ở nơi bạn có thể làm công việc của những chiếc thuyền đánh cá? từ ngày có cách mạng, cách mạng cấp đất nhưng không ai ở nhờ, bỏ nghề không được!

– đã bao giờ đánh bạn trên thuyền? – Tôi hỏi.

– hễ thấy khổ quá là lôi tôi ra đánh, như những người đàn ông khác trên thuyền uống rượu … huống chi anh uống rượu … tôi còn khổ … sau này, con cái sẽ lớn. anh ta lên, tôi chỉ yêu cầu … đưa tôi xuống đất và chiến đấu …

– Tôi không thể hiểu, tôi không thể hiểu được! – Tôi và Đậu nói cùng một lúc.

– đó là vì bạn không phải phụ nữ, bạn chưa bao giờ biết cảm giác là một người phụ nữ trên con tàu mà không có đàn ông …

– vâng, vâng, giờ thì tôi hiểu rồi, – bỗng dau thở dài cay đắng, – chắc có một người đàn ông trên tàu … mặc dù là một kẻ man rợ, vũ phu?

– vâng – người phụ nữ trả lời – đôi khi biển động và bão tố?

một lúc sau anh ấy mới nói lại:

– Mong các bậc lão thành cách mạng hiểu, những người phụ nữ đánh cá trên con thuyền chúng tôi cần một người chèo khi gió thổi, để cùng nhau vun vén cho một gia đình, hàng chục người con. Trời sinh đàn bà sinh ra con, rồi nuôi con khôn lớn nên người phải mang nặng đẻ đau. Những người phụ nữ trên thuyền chúng tôi phải sống vì con cái chứ không phải sống cho mình như trên cạn! Tôi hy vọng bạn đánh giá cao sự chậm trễ. Các bạn, đừng bắt tôi bỏ cuộc! – lần đầu tiên, khuôn mặt xấu xí của anh ta chợt bừng sáng như một nụ cười – hơn nữa, trên tàu có những lúc vợ chồng tôi sống rất hòa thuận và vui vẻ.

– Bạn đã bao giờ có khoảng thời gian vui vẻ trong cuộc sống của mình chưa? – Tôi hỏi đột ngột.

– vâng, anh bạn! vui nhất là khi chúng ta ngồi nhìn con mình ăn ngon lành …

(Trích Chuyến tàu xa xôi – Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.75-76)

suy nghĩ của anh / chị về nhân vật bà đánh cá trong đoạn trích trên? từ đó nhận xét ngắn gọn về cách nhìn cuộc sống và con người của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm Chiếc tàu ngoài xa.

10. kỳ thi THPT quốc gia môn văn năm 2014

Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2014

Đề thi Văn THPT quốc gia năm 2014

11. đề thi môn văn cấp quốc gia năm 2013

i. chung cho tất cả các ứng viên (5,0 điểm)

câu 1. (2,0 điểm)

Trong phần cuối của câu chuyện Thuốc trong hố, nhân vật người mẹ xuống sông như thế nào khi nhìn thấy chiếc vương miện trên mộ con trai mình? hình ảnh vương miện đó có ý nghĩa gì?

câu 2. (3,0 điểm)

Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam theo thông tin sau:

Chiều ngày 30/4/2013, bên bờ sông lam, đoạn chảy qua xã trung sơn, huyện đô lương, tỉnh nghệ an, em Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12 tháng 7, trường THPT Đô Lương i) Khi tôi nghe thấy tiếng kêu cứu của một người đang đuối nước trên sông, tôi lập tức chạy về phía họ. Thấy một nhóm học sinh vùng vẫy dưới nước, người đàn ông đã nhảy vào, lần lượt cứu được 3 học sinh lớp 9 và 1 học sinh lớp 6. khi đẩy được học sinh thứ 5 lên bờ, em này đuối sức và bị dòng nước cuốn trôi.

(theo khanh hoan, thanhnienonline, 06/05/2013)

ii. phần riêng – phần tự chọn (5,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (Câu 3.a hoặc Câu 3.b)

câu 3.a. theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)

hãy phân tích diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật tôi qua cảnh đêm xuân khi tôi muốn đi chơi, làm vợ chồng một phu – thê (trích văn 12, tập hai, xã luận). giáo dục Việt Nam – 2012)

câu 3.b. theo chương trình nâng cao (5,0 điểm)

Hãy phân tích bài thơ Đất nước sau đây (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn khoa điểm:

đất là nơi bạn đến trường, nước là nơi bạn tắm, cánh đồng là nơi chúng ta hẹn hò, cánh đồng là nơi bạn quẳng chiếc khăn với nỗi nhớ, đất là nơi “phượng bay” . lên núi bạc ”nước là nơi“ cá ”biển là nơi chim về nước, nơi rồng cuộn thủy chung, âu cơ dân ta trong bao trứng nước.

(Ngữ văn 12 nâng cao Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam – 2012, tr.115 – 116 – 117)

12. đề thi môn văn THPT quốc gia 2012

Đề thi tốt nghiệp tú tài chính thức môn ngữ văn 2012 (thời lượng 150 phút)

i. phần chung cho tất cả các thí sinh (5 điểm)

Câu 1 (2 điểm): Trong phần cuối của tác phẩm viết về số phận con người, nhà văn m. solo-khov đã viết: hai đứa trẻ mồ côi, hai hạt cát, bị sức mạnh tàn bạo của bão táp chiến tranh cuốn đi xa xứ …

(ngữ văn 12, tập 2, trang 123, nhà xuất bản giáo dục – 2008)

Hai người được đề cập ở trên là ai? tại sao tác giả gọi họ là hai đứa trẻ mồ côi? Hình ảnh hai hạt cát trong câu có ý nghĩa gì?

Câu 2 (3 điểm):

thói quen nói dối là biểu hiện của sự xuống cấp đạo đức trong đời sống xã hội.

Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về ý kiến ​​trên.

ii. phần thích hợp – phần tự chọn (5 điểm)

câu 3.a theo chương trình chuẩn (5 điểm)

Hãy phân tích dòng sau trong bài thơ Tiếng Việt của nhà thơ thành huý:

thôi nào, chúng tôi rất nhớ những ngày

Tôi ở đây và ở đây, cay đắng và ngọt ngào …

thương nhau thì chia đôi củ sắn

một nửa đĩa cơm, một tấm chăn để đắp.

Nhớ mẹ trong cái nắng như thiêu như đốt

đặt em bé trên cánh đồng, bẻ từng bắp ngô.

nhớ bảng lớp tôi

những ngọn đuốc muộn thắp sáng những giờ tiệc tùng

ghi nhớ ngày thành lập đại lý

cuộc sống gian khổ vẫn hát vang núi đèo.

nhớ tiếng mõm rừng buổi chiều

ném và bắn súng cối và súng cối được phân bổ đều …

(ngữ văn 12, tập một, tr. 111, nhà xuất bản giáo dục – 2009)

câu 3.b – theo chương trình nâng cao (5 điểm)

phân tích hình tượng con sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn nguyễn tuấn

(Trích Ngữ văn 12 nâng cao, Tập một, Nhà xuất bản giáo dục – 2009)

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Các bài văn thi thpt quốc gia qua các năm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *