Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1115 lượt xem

Các nhà văn nhà thơ trước năm 1975 ở miền nam

Bạn đang quan tâm đến Các nhà văn nhà thơ trước năm 1975 ở miền nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Các nhà văn nhà thơ trước năm 1975 ở miền nam

Cùng với lĩnh vực nghiên cứu, phê bình, sự trở lại của văn học đô thị miền Nam giai đoạn 1954 – 1975 đối với lĩnh vực xuất bản trong những năm gần đây là điều tất yếu sau gần nửa thế kỷ thống nhất. những cái tên như: bui giang, binh nguyen loc, nguyen sa, mai thao, duong nghiem thuong, trang the hy, son nam, to thuy yen, thanh tam tuyen, du tu le, vo phien, nguyen thi nghe, nguyen thi thuy vu … Và gần đây, trường hợp của Nguyễn Thị Hoàng đã dần trở nên quen thuộc với độc giả ở các không gian tiếp nhận khác, nhờ tác phẩm được phát hành lại và xuất hiện, cũng như khuyến cáo được đề cập hoặc trích dẫn trong nhiều bài báo. và các tài liệu nghiên cứu về phần này của văn học, bao gồm các tác phẩm lịch sử và văn học. Đây là một tín hiệu tích cực và đáng mừng, bởi nó cho thấy một tương lai không xa, hình tượng văn học Việt Nam thế kỷ 20 sẽ đa dạng và hoàn thiện hơn trên tinh thần học thuật, sáng tạo trong sáng và khát vọng về một nền văn học đa dạng, phong phú. ở những giá trị nhân văn, nhân đạo, dân chủ của dân tộc.

theo dr. mai anh tuấn, đọc và đánh giá tác phẩm của nhiều nhân vật quan trọng đã định hình nên bộ mặt văn học đô thị miền Nam trong 20 năm qua như: bửu giang, bình nguyên lộc, nguyễn sa, thương mại, sơn nam, trang thế Hy, trang thien, tran thi nghe, nguyen thi thuy vu … dần đi vào một hình thức có hệ thống, trong đó ấn phẩm chính thức là những chuyên khảo hoặc tiểu luận của tran hoai anh, huynh nhu, phuong, nguyen manh tien, do lai thuy, nguyễn thị việt nga, nguyễn ba thanh … làm hướng dẫn ban đầu. Thêm vào đó, sự xuất hiện của một khối lượng phong phú về báo chí văn học phương Nam và các công trình nghiên cứu, dịch thuật của Nguyễn Hiến Lê, Phạm Thế Ngũ, Thanh Lãng, Nguyễn Văn Trung, Vũ Đình Lưu, Trần Thái Đỉnh, Nguyễn Duy Cần, Phan Khoang, Kim. dinh, nguyen the anh, ta dai dai … cũng là những tín hiệu lạc quan về một tương lai hoàn chỉnh của nền văn học Việt Nam thế kỷ XX đặt trong tổng thể văn hóa và giá trị hài hòa của chính thể dân tộc. tuy nhiên, thực trạng trên và những phong trào xây dựng lại văn học đô thị ở Nam Bộ chưa thể coi là hoàn chỉnh và có hệ thống, đòi hỏi phải có thêm tiếng nói cộng hưởng với quá trình nghiên cứu quy mô, lâu dài. , bài bản hơn…

XEM THÊM:  Nhà thơ hoàng cầm và những chiếc lá diêu bông

với tư cách là một trong những người quan tâm và sớm nghiên cứu văn học miền Nam giai đoạn 1954-1975 từ đầu những năm 1990, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng: Việc phục dựng lại sự trở lại của văn học miền Nam 1954-1975 là một nhu cầu khách quan, đáp ứng yêu cầu của khoa học và lịch sử về lương tâm và đạo đức, bất chấp những rào cản và trở ngại của định kiến ​​xã hội. Thực tế, cách nhìn nhận và đánh giá một số hiện tượng văn học này đã trở nên cởi mở và khách quan hơn trong thời gian gần đây.

qua việc đánh giá hàng loạt hiện tượng văn học xuất hiện trong không gian đô thị phương Nam từ các mối quan hệ xã hội, trong đó có nhà văn nguyễn thị hoang và tiểu thuyết “vòng tay học trò”, nhà nghiên cứu phê bình nguyễn an gợi ra khái niệm “văn học mà tồn tại trong một xã hội dân sự ”. dựa trên các tiêu chí: kết nối, tương tác công khai và tự nguyện giữa tác giả và độc giả, giữa hoạt động sáng tạo và hoạt động tiếp nhận mà không có sự áp đặt hay mệnh lệnh hành chính. Về hiện tượng văn học miền Nam 1954-1975, ông cho rằng cần có cái nhìn, đánh giá cởi mở hơn để bộ phận văn học này trở lại bình thường trong sự đón nhận của công chúng.

pgs.ts là một tuyên bố: nhiệm vụ của các nhà xuất bản là làm thế nào để trả lại những tác phẩm / hiện tượng văn học bị lãng quên cho độc giả; còn nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu, phê bình là đánh giá đúng vị trí của các hiện tượng văn học đó trong dòng chảy của lịch sử văn học. ông cũng cảnh báo về nguy cơ “thao túng ngôn ngữ của ý thức”, dẫn đến những khiếm khuyết, bao gồm cả những hiểu lầm về các hiện tượng văn học từ hệ phái / chỉ định theo khu vực hoặc hệ tư tưởng. do đó, muốn viết đúng và viết đủ về văn học sử thì cần / phải tìm cách phân chia văn học theo từng loại hình.

XEM THÊM:  Ông hoàng thơ tình Pháp - Báo văn nghệ Việt Nam

trong quan sát dài hạn từ góc độ tiếp nhận, dr. Trần Ngọc Hiếu cho rằng nhiều hiện tượng văn học ở miền Nam trước 1975 thực sự đến với độc giả miền Bắc từ rất sớm, theo nhiều cách khác nhau và theo nhiều cách khác nhau.

Dựa trên trường hợp của Nguyễn Thị hoang, nhà phê bình ngo thao đã tóm tắt lại hành trình “trở về” của văn học miền Nam từ 1975 đến nay theo “quy luật nhân hậu”, nơi mà thời gian đủ dài và chúng ta đủ bình tĩnh. để hàn gắn những tổn thương, chia rẽ hoặc hiểu lầm trong quá khứ. đối với văn học hay rộng hơn là đối với đời sống xã hội và tinh thần, mọi thứ đều là nguyên nhân của niềm vui.

Nhà văn Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ khi viết, bà luôn trong tư thế “độc hành”, “không thuộc về ai, phe nhóm nào” mà ở giữa “mênh mông đất trời”. , với tất cả nỗi cô đơn và mong muốn xóa bỏ giới hạn của những rào cản, hiểu lầm, chia rẽ, hiểu lầm giữa phố thị. chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tồn tại, vượt qua mọi chia rẽ, chia rẽ và cùng nhau làm điều gì đó có ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta và cho thế hệ mai sau. lựa chọn im lặng hay tiếp tục xuất hiện trong cuộc đời và những sáng tác của mình, vì vậy, là một lựa chọn hoàn toàn mang tính cá nhân, và đó là những trải nghiệm cần thiết và quý giá đối với một nhà văn …

trong bài phát biểu về “sự trở lại của những tác giả lừng danh”, nhà thơ cạnh vách từng nhận định: “dòng chảy văn chương như một dòng sông lớn mang đậm bản sắc vùng miền, mặn mà, ngọt ngào của phù sa châu thổ nơi ấy. có ngóc ngách và chịu được nắng, mưa, bão … rồi đổ ra biển. một nền văn hóa như đại dương phải dung nạp và tổng hợp được những đặc điểm tạo nên nguồn nước. nhiệt độ mang sắc thái của của riêng chúng ta có màu sắc lấp lánh. Vì vậy, không có lý do gì chúng ta không hợp nhất với chính mình… ”

Khách quan mà nói, có thể thấy sự chậm trễ về mặt thời gian đã khiến những rào cản về tâm trạng, rào cản giữa quá khứ và hiện tại dần được xóa bỏ …

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Các nhà văn nhà thơ trước năm 1975 ở miền nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *