Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
4249 lượt xem

Các nhân vật trong tác phẩm hai đứa trẻ

Bạn đang quan tâm đến Các nhân vật trong tác phẩm hai đứa trẻ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Các nhân vật trong tác phẩm hai đứa trẻ

1. bài soạn hai đứa – thach lam, sơ lược 1

a. kiến thức cơ bản

tôi. tác giả:

1. cuộc sống

– thach lam (1910 – 1942), bút danh nguyen tuong vinh (sau nay duoc thay doi nguyen tuong lan), la mot nha phan pho lon. sinh trưởng trong một gia đình viên chức có gốc gác ở Hà Nội.- Thuở nhỏ, thầy Lâm sống ở ngoại thành huyện Cẩm giang, tỉnh Hải Dương, sau chuyển về Thái Bình.- Học ở Hà Nội, đỗ tú tài. tài năng và sau đó trở thành một nhà văn – anh ấy nổi tiếng trong lĩnh vực truyện ngắn.

2. nghề nghiệp

– tuyển tập truyện ngắn: ngọn gió mùa đầu mùa (1937), những sợi tóc (1942) .- tiểu thuyết: một ngày mới (1939) – tuyển tập tiểu luận: theo dòng (1941). khu phố của những con phố (1943)

3. phong cách

– luôn chú ý khai thác tâm trạng nhân vật. do đó cốt truyện trong các tác phẩm của anh thường lỏng lẻo.- Cách kể của thầy lam thường là gửi gắm quan điểm vào nhân vật để họ bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc của chính mình. – Văn của anh tinh tế và giàu cảm xúc, mỗi những câu chuyện của anh ấy giống như một bài thơ trữ tình

<3

4. quan niệm của thach lam về văn học.

– estalactita tin rằng “có hai cách quan sát: quan sát bên ngoài và quan sát bên trong. từ bên ngoài, bạn chỉ có thể nhìn thấy trạng thái của một cảnh vật (…), bạn có thể học cách chăm chú lắng nghe, học cách nhìn chăm chú, nhưng nếu không có đôi mắt của tâm hồn thì không bao giờ có thể tỏa sáng. psyche. ”- chú ý nhiều hơn đến thế giới bên trong của con người, ông viết:“ Việc quan sát nội tâm cần thiết hơn là cho phép người nghệ sĩ hiểu được ý nghĩa tiềm ẩn của đối tượng, trạng thái tâm lý của một cử chỉ hay một lời nói ”.- Từ đó, yêu cầu người nghệ sĩ “xem xét tâm hồn của chính mình. thông qua linh hồn của mình, chúng ta có thể thần thánh hóa linh hồn của con người. và chỉ khi chúng ta hiểu sâu sắc trạng thái tâm lý của mình, chúng ta mới hiểu được trạng thái tâm lý của người khác. ”- nhưng để trở thành một nghệ sĩ giỏi, một nhà văn cần“ tạo ra ”những nhân vật thực và hoạt động, bên cạnh những tính cách và đặc điểm của môi trường xã hội. vị trí, tìm ra những bí mật khó tả trong mỗi con người. ”- Ngoài ra, người viết cũng phải chú ý đến ngoại cảnh khi khắc họa nhân vật. chỉ có như vậy người nghệ sĩ mới có thể “lột ​​tả đúng tâm lý con người” .- thach lam là nhà văn của những điều bình thường nhỏ nhặt trong cuộc sống. coi trọng khả năng quan sát nội tâm và sự giản dị trong văn viết: “hãy từ bỏ tất cả những tiếng sáo, những tiếng hét to và trống rỗng, những giả dối đẹp đẽ, và tìm kiếm những gì đơn giản, sâu sắc và chân thật. , quan sát và rung động tốt, đó là những gì nghệ sĩ làm. Hãy cứ là chúng ta, với tâm hồn và con người thật của chúng ta. “Chỉ bằng cách tiếp cận tâm hồn chân thật đó, nhà văn mới có thể xây dựng một nhân vật với sức sống vượt qua giới hạn của ngôn từ.

i. làm việc “hai đứa trẻ”

1. xuất xứ và hoàn cảnh ra đời tác phẩm được in trong tập truyện Nắng trong vườn (1938) .- Chuyện hai chị em là một truyện có nội dung gần giống với truyện của cuộc sống thời thơ ấu của chính tác giả tại thành phố huyện cẩm giang, được chị thach lam kể lại trong hồi ký của mình; từ thực tế này, có cách gọi chị hai trong hai đứa trẻ. và thực tế của công việc là thực tế của quá khứ, của tâm trí.

2. nhận xét về tác phẩm: hai đứa trẻ chịu nhiều thăng trầm trong cách phê bình và tiếp nhận. Vũ Ngọc Phan đại diện cho những ý kiến ​​đánh giá thấp tác phẩm khi gọi Hai đứa trẻ là truyện “tầm thường” – năm 1957, với bài Thạch Lam, Nguyễn Tuân là người đưa ra những ý kiến ​​xác đáng. đầu tiên về hai đứa trẻ: “Câu chuyện có hương vị rất tệ. gợi cảm giác thuộc về quá khứ, đồng thời xây dựng điều gì đó ở tương lai … trong thế giới quan của đôi vợ chồng trẻ nơi phố thị nông thôn, hình ảnh đoàn tàu và tiếng còi tàu đã trở thành hiện thực, trong một thói quen cảm nhận và ham muốn. đọc Hai đứa trẻ, tôi cảm thấy chiếm hữu vô hạn tấm lòng quê hương êm đềm và sâu lắng. ”- Đỗ Đức hiểu văn:“ Có thể thấy ở Hai đứa trẻ, câu chuyện về sự xung đột giữa bóng tối và ánh sáng, bóng râm. bóng tối hoặc nghèo đói và cô đơn. , ánh sáng chỉ là một giấc mơ thoáng qua, câu chuyện bắt đầu, ánh sáng tắt dần. Vào cuối câu chuyện, bóng tối bao trùm thị trấn, hay thế giới. và bạn có thể thấy ở đây triết lý của thạch nhũ về thân phận con người. sự phát triển của câu chuyện là một cuộc tranh chấp sáng / tối. ”

3. cốt truyện – cốt truyện, hiểu theo nghĩa hàm chứa xung đột kịch tính, hoàn toàn không có ở đây.- hai đứa trẻ có một hoàn cảnh (tình huống tâm trạng) duy nhất là khi hai chị em đan xen vào nhau và một người bán hàng rong ở một phố huyện. Anh ấy đang đợi một chuyến tàu từ Hà Nội để chở thêm hàng (theo lệnh của mẹ) – Chú ý của anh ấy là nhìn thấy chuyến tàu. đoàn tàu đến, chiếu sáng một lúc, rồi lại rời đi, và những người bán rong cũng rời đi. hai chị em đóng lều ngủ. – Nếu chỉ dựa vào các sự kiện của cốt truyện trước thì hai cậu bé không thể kể rõ hơn về những hành động tẻ nhạt của hai cậu bé trong một đêm nghèo và buồn ở thành phố.

4. sự tinh tế của những măng đá qua đoạn văn: “khuya rồi, muộn rồi”. một buổi chiều êm ả như lời ru, vọng lại tiếng ếch nhái kêu trên cánh đồng mang theo gió hiu hiu … lien ngồi lặng lẽ … lien không hiểu vì sao, nhưng lòng cô lại thấy một nỗi buồn da diết trước thời gian trong ngày. .dead. ” – đối tượng được miêu tả trong đoạn văn này là một người: liên quan. – Tư thế:“ ngồi yên lặng ”.- trạng thái của tâm trí. “buồn” …- khung cảnh của truyện, ngay từ đầu đã đọc qua ánh mắt. không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh đôi mắt lại xuất hiện ngay sau tư thế ngồi của nhân vật: “đôi mắt dần lấp ló bóng tối” – khi đó hình dáng và màu sắc là sản phẩm tất yếu của nhận thức về hiện tại. điều này có thật.- chìa khóa mở cánh cửa câu chuyện nằm ở đây, ở nhân vật gắn liền với hai vận động của tri giác: qua năm giác quan và cũng qua trực giác: buồn rất lãng mạn.

5. nhân vật

a) số lượng và nghề nghiệp: -công việc gồm chín người: liên, an, chị ti, chú thị, chú sãi, vợ chồng xẩm, trai xẩm và em gái út. đó là những nhân vật được miêu tả trực tiếp trong vở. – Ngoài ra, còn có khoảng mười đến mười lăm người nữa được kể đến như những nhân vật nhất thời, bà lão, chú phò me, ông cuu, bà già, ông già, anh bộ đội, già. ông, ông già, cô giáo; hai, ba bác sĩ; hai ba người mang đèn ra đón chủ, …- Về mặt nghề nghiệp, phố huyện trông gần giống như một cơ cấu hành chính thu nhỏ: quân, quan, thầy, chồng, người giúp việc, người buôn bán, người bán hàng rong, người ăn xin, người say xỉn ,. ..- thiếu hai con là nhân vật quyền thế, giàu có, sống thoải mái …- và thừa của truyện là quá nhiều người nghèo, con người dường như chỉ sống bằng một hy vọng nhỏ nhoi trôi qua rất nhanh: chuyến tàu từ hà nội ..

<3 vì bận rộn với cuộc sống từ sớm nên cô ấy có thái độ làm việc chăm chỉ và thường xuyên lo lắng. – Mặc dù cô ấy chỉ miêu tả cuộc sống của mình trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng ấn tượng mà chúng ta nhận được ở đây là sự đơn điệu lặp đi lặp lại, lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác. . Cần rất nhiều kiên nhẫn và can đảm để có thể làm được điều đó. chuyện cơm áo khiến con người ta già đi, tước đi nhiều thú vui dù là vô cùng nhỏ nhoi.- nhưng không vì thế mà nhân vật thach lam khó sống. về quyền lợi, anh ta có một trái tim bao dung và rộng lượng. Liên không chỉ yêu an mà còn biết ơn những đứa trẻ nghèo sống gần chợ.

XEM THÊM:  Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Nguyễn Đình Chiểu

c) vai trò, vị trí của đôi mắt và tâm hồn của nhân vật.- Đôi mắt và tâm hồn là hai đối tượng luôn được nhắc đến trong truyện.- nhưng chúng không được cụ thể hoá để làm nổi bật tính cách của nhân vật. đối tượng như hiện thực nhưng chúng chỉ được xem như kênh tiếp nhận hiện thực của nhân vật.- vì vậy các động từ đi sau chỉ nhằm miêu tả hoạt động thể chất của họ: trỏ, mở, nhìn xuống, nhìn lên … ”an và âm thầm nêu lên. mắt anh nhìn sao tìm đường vắt sữa và chú vịt đi theo thần nong … ”- theo ánh mắt của hai chị em, nhất là của liên, câu chuyện khép lại không gian riêng trong góc nhìn đó.- người kể chuyện rất khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào, để câu chuyện cứ hồn nhiên tiếp diễn theo cảm xúc của hai đứa trẻ. – Nguyên tắc kể chuyện truyền tải quan điểm này tạo cho vở kịch không khí cuộc sống làng quê nóng bỏng của phố huyện, đồng thời cũng cho thấy cách cảm nhận về cuộc sống ở nơi đó.-như vậy bằng cách đặt tiêu đề truyện, thach lam đã nói rõ ý đồ của mình: đây không chỉ là về hai bạn trẻ, mà chủ yếu là về cách nhìn nhận cuộc sống của hai cậu bé.

d) thế giới của các nhân vật nữ – thần tính nữ của vở kịch tạo nên chất thơ – trong số các nhân vật ở phố đêm, chỉ có chú Cháo là nam (thực ra chúng tôi biết giới tính của chú qua tên gọi theo phong cách của người Việt, nhưng tác giả thì không. đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về giới tính: dùng được cho cả nam và nữ), còn lại đều là nữ.- hướng cái nhìn trần thuật về phía người nghèo mà họ đã là con người, nhưng tập trung vào phụ nữ lại là một con người khác từ thach lam. – Người phụ nữ tha phương vẫn mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống như nhẫn nại, hy sinh, giàu lòng vị tha … nhưng họ là người hiện đại vì họ không chỉ biết ước mơ mà còn dám chờ đợi ước mơ đó. chờ đợi sự đổi thay của cuộc đời.- ý nghĩa tích cực từ góc nhìn này đã khiến câu chuyện tràn đầy niềm tin, sự lạc quan, tràn đầy sức sống …

6. nghệ thuật đảo ngược thời gian: đảo ngược thời gian từ thành phố huyện về thành phố Hà Nội xảy ra ba lần. cả ba thời điểm đều liên quan đến công việc hoặc tâm trạng. Hà Nội, sau mỗi lần xuất hiện lại càng thêm xót xa.- lần đầu tiên anh kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của hai chị em: vừa phải kiếm sống, vừa phải chăm sóc nhau vì thầy mất việc ở Hà Nội. – lần thứ hai Một lần, người kể đề ra sự so sánh xưa và nay, Hà Nội và phố huyện: “nhớ khi ở Hà Nội được thưởng thức những món quà ngon, lạ… còn kỷ niệm thì còn nhớ gì không. hiển nhiên, chỉ là một vùng sáng và rực rỡ ”.- Lần thứ ba, Hà Nội xuất hiện ngay trong đoạn độc thoại nội tâm của lien:“ Nhưng họ đã ở Hà Nội… xa Hà Nội, Hà Nội sáng sủa, vui vẻ và nhộn nhịp ”.- người kể chuyện thay đổi quan điểm từ bên ngoài vào bên trong của lien. động thái này cho thấy nhận thức của lien về hoàn cảnh của mình về bản thân và những người trong chợ ngày càng nghiêm túc hơn, về bầu trời, về sự đổi đời mãnh liệt hơn bao giờ hà nội là thiên đường của a he rman. giờ đã xa trong màn đêm, nỗi nhớ mong và nỗi đau càng thêm da diết …

7. nghệ thuật đối thoại – cuộc đối thoại của hai đứa trẻ chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong số 2.739 từ của văn bản, chỉ có 221 từ là đối thoại – Trong bốn nhân vật được miêu tả qua hình ảnh phố huyện (an, liên, chị ti, chú tiểu), an là nhân vật nhỏ tuổi nhất. bài hát có lớn nhất. số dòng liên tiếp: 8/23 vòng. cô em gái nói ba lần, cô chú siêu tốc hai lần. hai lượt còn lại dành cho thí sinh khùng. những cuộc đối thoại này đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện. Ngoài ra, nó còn bộc lộ tâm trạng, giải thích nguyên nhân dẫn đến hành động của nhân vật trong thực tế …- Lời thoại được xây dựng theo lối kể chậm lại.- Phần lớn lời thoại dưới dạng câu hỏi. Trả lời câu hỏi là hành động chuyển câu chuyện. – Một hình thức đối thoại phổ biến khác giữa hai đứa trẻ là dưới dạng câu hỏi: “Bạn có thể thắp đèn cho tôi được không?”. “Cái cũi này sắp hỏng rồi phải không?” – Đối thoại trong truyện vừa có chức năng bắt nhịp với diễn biến của truyện vừa là tín hiệu thẩm mĩ ấn tượng xuất phát từ nội tâm đầy khắc khoải, xúc động và lo lắng. , nỗi buồn, sự thương cảm … của những điểm đến trong phiên chợ nghèo. – trong sự hiu quạnh nơi phố huyện kia, bao mảnh đời tan nát nương tựa vào nhau mà sống. họ không giúp đỡ nhau và không giúp đỡ nhau về vật chất, nhưng qua tiếng nói chung của họ, chúng ta thấy đó là những điểm sáng về tinh thần, về bản lĩnh, giúp họ tự tin hơn trong công việc, trong công việc. bàn thắng. .

8. hương – hương tuy chỉ xuất hiện hai lần trong tác phẩm nhưng nó đã thực sự gây ấn tượng mạnh với người đọc. nghĩ rằng phụ nữ là mùi riêng của đất và của quê hương này. đó là mùi chợ huyện: lần thứ hai là mùi phở chú siêu: “tiếng thổi nghe rõ mồn một, gió thổi khói bay về phía hai chị em. anh chàng siêu nhân đi qua, đặt gánh phở trên phố… và tôi liên tục ngửi thấy mùi phở thơm phức. ”

9. ánh sáng a) dải màu chủ đạo: – ánh sáng gắn với thị giác vẫn là nỗi ám ảnh sâu sắc nhất của hai đứa trẻ.- sau tiếng trống “gọi chiều” là màu của hình ảnh phố huyện. nó sáng sủa và ấm áp: “phía tây, đỏ như lửa.” màu này được biểu thị dưới dạng một hình khối chứ không phải là một đường cụ thể biểu thị trực tiếp mặt trời và hoàng hôn. – các nhân vật được định hướng, nói đúng hơn là hướng tới bất kỳ ánh sáng nào thu hút sự chú ý của họ. : + nhìn từ xa là ánh sáng mặt trời, ánh sao + gần hơn một chút là ánh sáng của đom đóm, ánh đèn của các loại đèn, các loại: đèn chùm, đèn Mỹ, đèn dây xanh, đèn trẻ em, đèn lồng, đèn đốt, … + Xuất hiện nhiều loại ánh sáng: đỏ như ngọn lửa đang cháy, hồng như than sắp tàn, sáng xanh, sáng lam, ánh sáng vàng lơ lửng trong bóng tối, ánh sáng trắng, kèm theo màu sáng là cường độ ánh sáng: sáng, sáng, sáng. . + cụ thể hơn là sự xuất hiện của các dạng ánh sáng: khe sáng, vệt sáng, quầng sáng, đốm lửa (hai lần), hạt sáng, vùng sáng, đốm (phát sáng) của than đá, … + đỉnh cao của sự hiển thị khác của ánh sáng là quan sát kỳ lạ nhất: “tất cả các nguồn ánh sáng đều phát xạ. đường phố làm cho cát bóng ở những nơi và đường gập ghềnh hơn do đá nhỏ. mặt sáng, mặt tối. ”

b) ánh sáng nhớ: không nhiều như ánh sáng khai thác bình thường, nhưng ánh sáng trí nhớ của thạch nhũ thể hiện rõ hơn tâm trạng của con người. .- Lần đầu tiên anh nhắc đến Hà Nội “khi cả gia đình rời Hà Nội về quê sống vì thầy liên mất việc”, trong ký ức của Hà Nội điều đó không hề xuất hiện. nhưng ở lần thứ hai, liên “nhớ khi anh ở hà nội” và hà nội nhớ mùi phở của chú hủ tiếu là “chén nước xanh đỏ lạnh” (kí ức trẻ thơ) là “một vùng sáng và tỏa sáng”. . hà nội đồng nghĩa với ánh sáng.- vì ánh sáng ấy, cho nỗi nhọc nhằn của bao mảnh đời ngoài kia, cho nỗi niềm thân phận của chính mình, nên dẫu đôi khi “tâm hồn luôn tĩnh lặng” thì vẫn có những “điều ấy” .a mơ hồ. cảm giác không hiểu ”.- đoàn tàu mang đến ánh sáng, nhưng khi nó đi qua, con tàu làm sống lại ký ức, đó là niềm khao khát, nỗi nhớ về Hà Nội sáng lên mãnh liệt.

XEM THÊM:  Văn học và cuộc sống

c) ánh sáng của con tàu- con tàu mang lại chút niềm tin tương lai cho làng.- trước khi tàu xuất hiện, làng sống trong tình trạng ì ạch, xơ xác, thiếu sức sống và mọi hành động. các hoạt động tập trung vào tâm lý chờ đợi chuyến tàu.- thach lam dành tới 852 từ (gần 1/3 số từ trong vở: 852/2739) để tập trung khắc họa cảnh đoàn tàu đi qua thành phố – rằng đoàn tàu là nguồn sống cả về vật chất và tinh thần của người dân phố huyện.- ánh sáng từ con tàu trở về Hà Nội đối với chị em. vẫn là cảm giác phảng phất trong đêm tĩnh mịch: + âm thanh đến trước “tiếng gõ, tiếng xe vào thu”. + màu sắc: “làn khói trắng sáng bay xa” rồi lại vang lên “tiếng khách xôn xao” + hình thức: “tiếng còi thổi, tàu chạy ầm ầm. , những toa tàu lấp lánh, lung linh trên con đường. chỉ thoáng thấy những toa sang trọng của tầng lớp thượng lưu chật ních người, đồng và niken lấp lánh, và cửa kính sáng lấp lánh. ”- một đoạn văn ngắn trong đó những măng đá sử dụng bốn danh từ và tính từ. chiếm ngôi .- ngay cả khi biến mất trong đêm đen, vẫn còn đó ánh sáng của “than đỏ bay trên đường sắt”. an toàn và vẫn hướng về phía trước.

d) Tương phản ánh sáng – bóng tối – khác với hugo, giáo viên sử dụng những hình ảnh tương phản giữa bóng tối – ánh sáng để minh chứng cho sự đi từ bóng tối đến ánh sáng của tâm hồn, của lương tri xã hội và ánh sáng đạo đức, lẽ thường luôn chiến thắng … thach lam vẫn khai thác hai hình ảnh này nhưng không khẳng định sẽ giải thích ý thức lý tưởng khác. nó chỉ nhằm mục đích gây ấn tượng, phân biệt rõ hơn hai phạm trù tác động lẫn nhau (sáng và tối) để thể hiện một cách nhìn hiện thực, rất thực tế về cuộc sống: có những người nghèo khổ, chờ đợi ánh sáng hạnh phúc, họ đợi mãi, hạnh phúc qua đi. Nhanh như chuyến tàu kia, nhanh đến nỗi liên không thể nhận ra mặt người, rồi đêm lại đến, đom đóm không còn hoạt động, sao vẫn sáng, cơn buồn ngủ ập đến, thế là hôm sau anh lại thức dậy chờ con khác. day.train cũng …- vòng đời lặp đi lặp lại đó đơn điệu vô cùng. bà không giấu giếm cái nghèo cùng cực của mình cả về vật chất lẫn tinh thần ở thành phố không xa làng (bà già đi buôn) – nhưng nhờ vậy mà bà có một khả năng vô hạn để in sâu vào tâm hồn chúng ta hình ảnh về điều đó. thành phố huyện đông lạnh. Thành phố huyện thach lam là linh hồn của bất kỳ thành phố huyện nghèo nào – linh hồn còn sót lại của thành phố huyện không chỉ là sự nghèo nàn mà còn bị mai một sâu hơn. Trong bối cảnh thực tế càng nghèo, càng ít người lên xuống các chuyến tàu đi qua huyện, nhưng những thông điệp: có thể vẫn còn một số người mua sắm, một số người luôn vắng bóng, ít người lên xuống [những chuyến tàu], không có người … cũng giống như tình cảm phai nhạt trong thơ anh. do de vu dinh lien. – Mặc dù bóng tối là hình ảnh cuối cùng của tác phẩm, nhưng với tư cách là nghệ thuật mà bóng tối đảm nhận trong toàn bộ truyện, nó chỉ làm nền cho sự xuất hiện của ánh sáng, chẳng hạn như bầu trời đêm đen soi sáng những vì sao, không gian tối tăm. để cho đom đóm chớp mắt.- và ngay cả khi đom đóm “không còn nữa”, ngay khi “tắt đèn” đi ngủ, cảm giác ánh sáng trong mối liên hệ vẫn chưa tắt. Tác phẩm kết thúc khi liên tục quan sát, chiêm nghiệm và giấc ngủ yên bình đến – khác với bóng tối, thạch nhũ mô tả ánh sáng gấp ba lần ánh sáng trên phố huyện: ánh sáng “đỏ rực” của buổi chiều, ánh sáng trong veo. Ký ức Hà Nội là “ngọn đèn soi sáng”. và vùng sáng ”, và ánh sáng của đoàn tàu với những chiếc xe“ đèn sáng rọi xuống phố ”.- Ba lần đặc tả của ánh sáng là ba lần tác giả ngầm ví dụ, so sánh cuộc sống ở hiện tại với quá khứ và tương lai của con người.- hiện thực rõ ràng là không vui vì màu đỏ của buổi tối sớm chìm vào màn đêm vắng lặng. bởi việc chọn thời gian buổi tối thach lam không chỉ mang đến trang thơ buồn mà còn mang đến cuộc sống tẻ nhạt của người nghèo, nhưng không sự bất hạnh tột cùng của thành phố huyện trên trang.

10. những nét đặc sắc về nghệ thuật – những cách dùng từ đặc biệt đã khiến Hai cậu bé trở thành một trong những tác phẩm văn học xuất sắc nhất của dân tộc- dễ dàng nhận thấy những hình ảnh trong truyện thường được dựng theo phương thức lặp. Mặc dù mỗi lần lặp lại được xử lý khác nhau, nhưng chính chủ ý này đã tạo ra một hiệu ứng ấn tượng về sự đơn điệu và năng động của cuộc sống – ngoài ra, việc sử dụng các từ ngữ nội tại luôn làm chậm lại câu chuyện. hai đứa trẻ rõ ràng có tốc độ tường thuật chậm vì tính thực tế ở đây không cao và không có xung đột mặc dù phương pháp tương phản rất thú vị.

11. thach lam niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp – thach lam rất tin tưởng vào tương lai.- dù đặt thực tại mất mát vào dòng đời, dòng vũ trụ không ngừng quay thì đá xanh vẫn luôn nghĩ đến trong tương lai. phù hợp với quy luật khách quan: con người sẽ luôn tìm cách tồn tại và tồn tại trong bất kỳ hoàn cảnh nào.- quan niệm này đã khiến thach lam đưa ra một cách so sánh rất sáng tạo, có ý nghĩa và ý nghĩa, so sánh cái bất biến và cái bất biến: so sánh bên trong (không gian hẹp) với bên ngoài (không gian rộng), so sánh cuộc đời hữu hạn và nhỏ bé của con người với vũ trụ bao la và vĩnh hằng: nhưng nay họ đã khép lại thì im lìm, tối tăm như phố ”… – thach lam chỉ ra triết lý: khi con người ta không thể làm gì khác hơn trong hoàn cảnh khó khăn của mình, thì ước mơ là giải pháp hữu hiệu để vượt qua những thời khắc khó khăn nhất – đặt cái hữu hạn vào cái vô hạn, đặt cái thực hư vào giấc mơ tươi sáng. … viên đá xanh vẫn luôn hướng về nơi xa xăm ấy. chia sẻ và vững tin vào khát vọng của con người.

12. Những phát hiện mới của Thạch Lam so với các nhà văn hiện thực: Trong khi hầu hết các nhà văn hiện thực khác cùng thời tập trung chủ yếu vào miêu tả cảnh thiếu thốn vật chất (điển hình là Nguyễn Công Hoan, Nam Cao) thì Thạch Lam lại chủ yếu khai thác cái nghèo về tinh thần. – Không chú trọng miêu tả. của thế giới vật chất, nhưng chỉ sử dụng nó như một lực hiển nhiên gây ra bi kịch trong đời sống tâm hồn. .- không phải ngẫu nhiên mà quần thể nhân vật trong địa hạt tăm tối ấy lại có đại diện là người điên (mấy ông già), người mù (nhà xẩm) và bốn nhân vật tiêu biểu còn lại trừ hai chị em tiểu sử (trước khi sống ở hà nội, bố mất việc và phải về quê, mẹ không xếp hàng chung vì bận mua sắm) và cô em gái, chú siêu nhân không có lịch trình nào khác ngoài việc mang hàng đến. vì vậy, đời sống vật chất càng bị kìm nén bao nhiêu thì đời sống tinh thần bộn bề càng chói lọi bấy nhiêu. đây là cách mà thạch nhũ tạo ra ấn tượng riêng.

-kết thúc bài học 1-

Luyện tập thành ngữ và điển cố là bài học nổi bật trong tuần 6 của phần ôn tập theo SGK ngữ văn 11, các em học sinh phải chuẩn bị các thành ngữ, điển tích để luyện tập, đọc trước nội dung và trả lời câu hỏi.

2. bài soạn hai đứa – thach lam, short 2

i. hướng dẫn chuẩn bị bài:

câu 1: phong cảnh thời gian và không gian của thành phố huyện:

xem thêm các bài soạn để học tốt ngữ văn lớp 11

– viết tiểu luận – viết tiểu luận về tử tù

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Các nhân vật trong tác phẩm hai đứa trẻ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *