Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
391 lượt xem

Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 11 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả

Bạn đang quan tâm đến Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 11 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 11 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả

tác giả – tác phẩm văn học lớp 11

Tài liệu tác giả ngữ văn lớp 11 học kì 1 học kì 2 gồm nội dung bài thơ, nội dung đoạn trích, nội dung đề bài, hoàn cảnh sáng tác, tóm tắt tác giả, đọc hiểu, phân tích văn bản và dàn ý tác phẩm trong chương trình ngữ văn lớp 11.

tác giả của 11 tác phẩm văn học học kì 1

tác giả của 11 tác phẩm ngữ văn học kỳ 2

tác giả vào hoàng cung

tôi. về tác giả le huu trac

– tên: le huu trac (1724 – 1791)

– tên là hai thuong lan ong

– đó là một chiếc xe địa hình. Ngoài việc dùi mài kinh sử và đỗ đạt làm quan, khi còn trẻ, ông đã theo học võ nghệ theo nghiệp văn võ và ít nhiều lập được công trạng trong hoàng cung. nhưng cuối cùng anh vẫn gắn bó với nghề y vì theo anh, ngoài luyện nói, mài kiếm, anh còn phải dồn hết tâm huyết vào việc chữa bệnh cho mọi người.

⇒ le huu trac là một danh y kiệt xuất, một nhà văn, nhà thơ tài năng, có nhiều đóng góp đáng kể cho nền văn học dân tộc ở thế kỷ 18, đặc biệt là trong văn xuôi tự sự.

– tác phẩm chính:

+ bộ “hải kinh và tâm thông” gồm 66 quyển, được biên soạn trong gần 40 năm. đây là tác phẩm hay nhất về nghiên cứu y học từ thời trung đại, ghi lại những cảm xúc chân thật của tác giả trong quá trình chữa bệnh

+ bộ kinh biên ký là cuốn cuối cùng trong bộ hải thương và tông tâm linh, hoàn thành năm 1783, tác phẩm ghi lại cảnh nhân sinh mà tác giả đã tận mắt chứng kiến ​​từ khi được gọi vào kinh chữa bệnh. Y khoa. để thái tử lăn lộn cho đến khi xong việc và trở về quê hương ở hương sơn

ii. một chút về công việc khi vào cung điện hoàng gia

1. hoàn cảnh tạo nên

– tác phẩm được trích từ sách kinh kể về việc đến kinh đô và được đưa vào hoàng cung để bắt mạch và kê đơn công thức nấu ăn cho vị hoàng tử đức độ

2. thiết kế

– phần 1 (từ đầu cho ta xem kỹ mạch đông cung): bối cảnh trong hoàng cung

– phần 2 (còn lại): mạch mà nó quy định và suy nghĩ của tác giả

3. tóm tắt

Vào sáng sớm ngày 1 tháng 2, tôi được lệnh cho một người đàn ông thánh thiện triệu tập anh ta vào cung điện ngay lập tức. Tôi nhanh chóng đội mũ, mặc váy và được cáng chạy như một con chiến mã. Bước vào cửa sau của cung điện, tôi nhìn xung quanh và thấy cây cối tươi tốt, chim hót, hoa nở. Vốn là một người làm quan, tôi không lạ gì chốn phồn hoa, nhưng khi vào cung, tôi mới nhận thấy sự giàu sang của các bậc vua chúa khác nhau như thế nào. qua vài cánh cửa, những hành lang dài vô tận dẫn tôi đến một ngôi nhà rất rộng gọi là phòng trà. đồ đạc trong phòng đều là đồ cổ quý giá chưa từng thấy, sơn son thếp vàng. lúc đó thánh cha đang ngự thuốc cùng các thê thiếp nên không thấy đâu. Tôi được phục vụ một bữa sáng với một khay vàng, sơn bằng sò. sau khi ăn xong, tôi được thái tử đưa đến yết kiến ​​ở cung điện phía đông và được thái tử kiểm tra. Tôi thấy giới tử vong là do nằm ở nơi màn che, ăn quá no, mặc quá ấm, lười vận động nên tạng phủ yếu, bệnh lâu ngày phát … có thể. chưa về núi, tưởng còn nợ nước nên cuối cùng kê đơn theo đúng bệnh. sau đó tôi chào tạm biệt, lên cáng và trở lại trung tâm để chờ đợi sự chỉ dẫn của thánh. mọi người trong kinh đều đến thăm hỏi.

4. giá trị nội dung

– tác giả đã vẽ nên bức tranh sống động về cuộc sống xa hoa, quyền quý của bậc đế vương, đồng thời bộc lộ tâm lý khinh thường danh lợi của tác giả

5. giá trị nghệ thuật

– thể hiện rõ các đặc điểm của cơ thể: quan sát và ghi lại những sự kiện có thật và cảm xúc thật của họ về những sự kiện đó

iii. phác thảo phân tích trong phủ chúa

1. quang cảnh và cách sống trong cung điện hoàng gia

– quang cảnh cung điện hoàng gia vô cùng xa hoa và lộng lẫy:

+ Sự phong phú của nơi ở: qua nhiều cửa, hành lang quanh co, khắp nơi có cây lá, tiếng chim hót, hoa đăng nổi tiếng, …; từng tầng mây, rèm, ngọc hiên, …

XEM THÊM:  Sơ đồ tư duy truyện kiều lớp 10

+ của cải về cơ sở vật chất nhà cửa: tất cả trang thiết bị đều được sơn son thếp vàng; đồ ăn thức uống là những món ăn ngon, những mâm vàng bạc, … toàn là những món ngon và lạ

– cuộc sống hàng ngày trong hoàng cung có rất nhiều lễ nghi, cách cư xử, người hầu bận rộn, cực kỳ quyền quý, tối cao:

+ người hầu chạy trước cáng la lối, cáng chạy như ngựa lồng

+ mọi người giữ cửa bận rộn truyền tin, mọi người có rất nhiều việc phải đến và đi

+ nói đến chúa tể thì lời nói phải hết sức cung kính, kính cẩn: có thánh chỉ lệnh triệu tập; thánh linh khiến anh ta nhập vào để phục vụ hoàng tử phương đông, …

+ hầu hạ một vị lãnh chúa nhỏ có năm sáu tấm áo gấm, nô tỳ chiếm giữ đứng hai bên, …

⇒ đoạn văn miêu tả cung cấm khá tỉ mỉ, chân thực giàu chi tiết, miêu tả sinh động cuộc sống xa hoa, tráng lệ và quyền uy cao nhất trong hoàng cung

2. thái độ và tâm trạng của tác giả

a. khi vào cung điện

– ngạc nhiên trước cảnh tượng trước mắt bạn

– cảm nhận trọn vẹn sự xa hoa trong cung điện hoàng gia

– Sự thờ ơ, lãnh đạm trước những quyến rũ vật chất, chỉ trích cuộc sống xa hoa, thừa tiện nghi nhưng lại thiếu sức sống, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật của hoàng tử: vì ông ở trong bức màn che. chính phủ đã ăn no, mặc ấm nên nội tạng yếu ớt

– trong việc miêu tả sự giàu có đến mức xa hoa bậc nhất thiên hạ nơi đây và sự lạm quyền của chính quyền, tác giả đã ngầm mỉa mai, châm biếm

b. thái độ khi đối xử với thái tử và phẩm chất của một bác sĩ

♦ thái độ

– hồi hộp, căng thẳng, tôn kính

– mâu thuẫn: nhưng tôi sợ … nếu tôi làm điều đó với kết quả ngay lập tức, tôi sẽ bị ràng buộc bởi danh và lợi … chỉ để sử dụng phương thuốc để làm chậm lại … nhưng tôi nghĩ: tổ tiên đời đời mang ơn đất nước, chúng ta phải dốc hết tâm sức ……

⇒ quyết định điều trị bệnh theo y đức

♦ phẩm chất

– anh ấy là một bác sĩ giỏi, có trình độ và kinh nghiệm

– anh ấy là một bác sĩ tận tâm và nhân đức

– khinh miệt sự cao quý, danh vọng, yêu tự do và gắn bó với đất nước

3. nghệ thuật

– tài quan sát tỉ mỉ, bút pháp ghi lại sự việc có thật, miêu tả sinh động, kể chuyện khéo léo

– lối viết có sự kết hợp giữa việc ghi lại chính xác các sự kiện và bộc lộ thái độ, suy nghĩ và cảm xúc của tác giả

tác giả truyện ngôn tình 2

tôi. về tác giả hồ xuân hương

– tên thật: hồ xuân hương, sống và sinh sống vào khoảng nửa cuối thế kỷ 18 – nửa sau thế kỷ 19

– nàng là người cùng thời với nguyễn du, nàng sống trong thời đại đầy sóng gió khiến thân phận con người đặc biệt là một người phụ nữ nông nổi

– cuộc đời đầy cay đắng và bất hạnh:

+ cô ấy là vợ lẽ

+ mối tình trắc trở và lâu dài: kết hôn hai lần, chồng đều chết yểu

– bà là một người phụ nữ đặc biệt vào thời điểm đó: bà đã từng đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều nhà văn vào thời điểm đó

⇒ mỗi người đều tạo nên một hồ điệp xuân mạnh mẽ, bản lĩnh và dũng cảm

– tác phẩm chính:

+ tuyển tập những khúc lưu ly gồm 24 bài chữ Hán và 28 bài chữ nôm, là tiếng nói của tình yêu lứa đôi với những cung bậc sầu muộn, thương tiếc, nhớ nhung, gắn bó thủy chung

+ khoảng 40 bài thơ dân gian truyền thống

– kiểu sáng tác:

+ chủ đề lớn trong thơ xuân hương hồ điệp là chủ đề phụ nữ

+ viết về phụ nữ, thơ của chị vừa là tiếng nói đồng cảm, vừa là tiếng nói khẳng định, tiếng nói đầy ý thức về bản thân mình

⇒ hồ điệp xuân được mệnh danh là bà hoàng của thơ ca, một nghệ sĩ thời loạn

ii. một chút về sự lao động của tình yêu bản thân 2 (hồ xuân hương)

1. hoàn cảnh tạo nên

– tự tình (bài ii) nằm trong chùm ba bài thơ tự tình của xuân hương hồ điệp

– chùm thơ tự tình bộc lộ hoàn cảnh éo le và những nỗi niềm cay đắng của nhà thơ

XEM THÊM:  Các tác phẩm thi đại học môn văn 2018

2. thiết kế

– chủ ngữ (hai câu đầu): nỗi buồn cô đơn của người ca sĩ trong đêm thanh vắng

– thực (hai câu tiếp): hoàn cảnh đầy cay đắng, tủi nhục

– luận (hai câu tiếp theo): thái độ phẫn uất

– kết thúc (hai câu cuối): tâm trạng chán chường, buồn bã

3. giá trị nội dung

– Tự tình (bài ii) thể hiện trạng thái và thái độ mới của hồ xuân hương: buồn và uất hận trước số phận, cố gắng gượng dậy nhưng vẫn rơi vào bi kịch, đồng thời đoạn thơ cũng cho thấy người phụ nữ. mong muốn cuộc sống và hạnh phúc của ca sĩ

4. giá trị nghệ thuật

– đoạn thơ khẳng định tài năng độc đáo của nữ hoàng thi sĩ trong nghệ thuật dùng từ và xây dựng hình ảnh

iii. Đề án phân tích tình yêu bản thân 2 (hồ xuân hương)

1. hai mệnh đề:

♦ câu 1

– thời gian: đêm khuya ⇒ đối với những người đã quá lứa lỡ thì, đó là khoảng thời gian thổn thức những lo âu, một không gian đầy trống trải và cô đơn đến đau lòng

– tiếng trống trở lại càng khiến tôi đau khổ, cô đơn và trống vắng hơn

– từ swish miêu tả tiếng trống và gợi lên một không gian bao la và tĩnh lặng đến choáng ngợp

– nhịp trống gợi lên thời gian gấp gáp và tâm trạng rối bời

♦ câu 2

– ở một mình là ở một mình, xấu hổ, tự làm nhục mình, có bộ mặt cần phải phơi bày

⇒ câu thơ là nỗi tủi hổ, chua xót và cay đắng của kẻ bất hạnh

– từ trơ đắt giá được đảo ngữ ở đầu câu rồi tách thành phép đo lẻ 1/3/3 gây bẽ bàng, chua xót và đau đớn

2. hai câu thực:

♦ câu 3

– tác giả muốn mượn rượu để vơi đi nỗi buồn để quên đi nỗi buồn cô đơn, nhưng nỗi buồn của xuân hương quá lớn không loại rượu nào có thể giả được

– từ láy lại thể hiện sự chênh vênh giữa lúc tỉnh và lúc say trong tâm trạng buồn bã, cay đắng và bế tắc

♦ câu 4

– hình ảnh thực tế: mặt trăng đã tắt nhưng vẫn chưa tròn

– ẩn dụ: xuân sắp qua, đời sắp tàn mà tình còn dang dở, hạnh phúc chưa bao giờ trọn vẹn

– nghệ thuật tài tình làm nổi bật bi kịch của thân phận người phụ nữ khao khát tình yêu và hạnh phúc nhưng không thể đạt được

3. hai bài luận:

– sự phẫn nộ tràn lên hiện trường, tạo cho họ sức mạnh hủy diệt:

+ rêu, vốn nhỏ và mềm, đã trở nên sắc và cứng, cắt ngang mặt đất để trồi lên

+ những tảng đá sắc nhọn như những ngọn giáo và xuyên qua những đám mây

⇒ rêu và đá dường như muốn phơi bày bầu trời và mặt đất nhưng chúng phẫn nộ và phản đối, nó giống như sự giận dữ của con người

– nghệ thuật đảo ngữ, sử dụng động từ mạnh, miêu tả ngụ ngôn khẳng định tâm trạng nổi dậy: sự phản kháng quyết liệt của người ca sĩ với cuộc đời, số phận và xã hội khẳng định bản lĩnh tự tin của xuân hồ huyên

4. hai câu cuối cùng

– sử dụng thông minh các từ đa nghĩa và từ đồng âm

+ từ xuân vừa có nghĩa là mùa xuân, vừa là tuổi của con người

+ định dạng đầu tiên có nghĩa là một lần nữa, định dạng thứ hai là lặp lại

⇒ thời thanh xuân của con người lùi lại trong buồn chán trước dòng thời gian vô tình

– mỗi từ trong câu cuối cùng nói về sự sẻ chia không trọn vẹn, nỗi đau khổ đầy nước mắt của thân phận bé bỏng

– mức độ chia sẻ càng thấp thì nỗi cô đơn và nỗi buồn càng gia tăng

⇒ bài thơ kết thúc bằng âm hưởng chua xót của sự bế tắc tuyệt vọng

5. nghệ thuật

– từ ngữ được sử dụng tinh tế, mang đậm cá tính của người nghệ sĩ

– Các biện pháp tu từ: đảo ngữ, ẩn dụ, sử dụng từ nhiều nghĩa, từ đồng âm được sử dụng linh hoạt và hiệu quả

……………………………..

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *