Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
586 lượt xem

Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả

Bạn đang quan tâm đến Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả

tác giả – tác phẩm ngữ văn lớp 8

tài liệu soạn thảo tác phẩm ngữ văn lớp 8 học kì 1 học kì 2 gồm nội dung bài thơ, nội dung đoạn trích, nội dung bài soạn, hoàn cảnh sáng tác, tóm tắt tác giả, phần đọc hiểu văn bản và dàn ý phân tích tác phẩm trong chương trình ngữ văn lớp 8.

tác giả của tác phẩm ngữ văn học kỳ 8

  • tác giả của tác phẩm Tôi đi học
  • tác giả của tác phẩm Khi còn trong bụng mẹ
  • tác giả của tác phẩm tức nước vỡ bờ
  • tác giả của lão hạc
  • tác giả của tác phẩm bán trùng với
  • tác giả của cuộc đánh nhau với cối xay gió
  • tác giả của trang cuối cùng
  • tác giả của trang cuối cùng
  • > tác giả của hai tấm bản đồ

  • tác giả của tác phẩm cung cấp thông tin về ngày trái đất 2000
  • tác giả của bài phê bình về thuốc lá
  • tác giả của vấn đề dân số
  • tác giả của tác phẩm đến nhà tù Quảng Đông để kích động (phan boi chau)
  • tác giả của vở kịch “đập đá ở conlon” (phan châu trinh)
  • tác giả của vở kịch muốn trở thành một người đàn ông (tan da)
  • tác giả của vở kịch hai chữ đất nước (trần tuấn khai)

    tác giả của tác phẩm ngữ văn 8 học kỳ 2

    • tác giả của “khu rừng” (the lu)
    • tác giả của ong do (vu dinh lien)
    • tác giả của tác phẩm quê hương (te hanh)
    • tác giả của tác phẩm khi sinh con (a huu)
    • tác giả của tác phẩm tức là pác (hồ chí minh)
    • tác giả của tác phẩm trông trăng (hồ chí minh)
    • tác giả của “lên đường” (tai lo – ho chi minh)
    • tác giả của “rời thủ đô” (ly thai a)
    • tác giả của tác phẩm hịch tướng sĩ (trần quốc tuấn)
    • tác giả đại việt ta (nguyễn lan)
    • tác giả tác phẩm điển tích (nguyễn con)
    • tác giả tác phẩm thuế huyết (thành phố hồ chí minh)
    • tác giả của tác phẩm dạo quanh (ru-so)
    • tác giả của tác phẩm mr. guốc-bồ công anh mặc vest (molie)

    tác giả của tác phẩm Tôi đi học

    tôi. về tác giả thuần túy

    – thanh thanh (1911 – 1988), tên khai sinh là trần văn ninh

    – quê quán: làng gia sơn, ven sông hương, ngoại thành phố huế

    – cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo:

    + Năm 1936, ông xuất bản một tập thơ về chiến trường

    + năm 1941, hai bài thơ do ông sáng tác “mỏi mòn” và “xé lòng” được vào Thi nhân Việt Nam (1942)

    + Năm 1945, ông tham gia công tác đăng báo và sau đó trở thành chủ bút Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

    + được tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007

    + tác phẩm tiêu biểu: quê hương, dạ hành tìm trầm hương, giọt nước biển…

    – kiểu sáng tác:

    + các sáng tác thuần khiết toát lên sự dịu dàng, cảm xúc trong sáng và mềm mại

    ii. về công việc: Tôi đi học

    1. Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm

    – “Tôi đi học” là truyện in trong tuyển tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941

    2. thiết kế

    – phần 1: từ đầu văn bản đến “…. trượt xuống núi. ”: tâm trạng, cảm xúc của nhân vật“ tôi ”trên đường đi học về.

    – phần 2: từ tiếp theo đến “xa quê hay xa mẹ gì cả”: tâm trạng xúc động của nhân vật khi đứng trước sân trường.

    – phần 3: còn lại: dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi bước vào lớp học và bắt đầu một lớp học mới.

    3. giá trị nội dung

    – trong cuộc đời của mỗi chúng ta, những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là ngày tựu trường thường được ghi nhớ mãi. sự trong sáng đã thể hiện một cách tinh tế tình cảm này qua cảm nhận trong trẻo của nhân vật về những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

    4. giá trị nghệ thuật

    – miêu tả tinh tế và chân thực tâm trạng ngày đầu tiên đi học.

    – Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo ghi lại những hồi tưởng, liên tưởng của nhân vật tôi.

    – Giọng văn trữ tình, trong sáng.

    iii. lược đồ phân tích tác phẩm: Tôi đi học

    tôi. mở đầu

    – Trình bày một số đặc điểm của một tác giả trong sáng: một nhà văn có sáng tác toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm nhẹ nhàng, trong sáng.

    – Vài nét về văn bản “Tôi đi học”: in trong tập “Quê hương”, xuất bản năm 1941, kể lại những kỉ niệm và tình cảm của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đến lớp

    ii. cơ thể

    1. cơ sở để nhân vật của tôi nghĩ về ngày đầu tiên đi học của tôi

    – chuyển cảnh sang mùa thu: cuối thu, thời gian đi học trở lại. khung cảnh thiên nhiên với nhiều lá rơi, mây bạc khiến lòng người bồi hồi, gợi nhiều cảm xúc

    – hình ảnh những em bé lần đầu tiên trốn dưới mũ của mẹ khi đến trường,…

    ⇒ liên kết gợi nhớ, tương tự một cách tự nhiên

    2. hồi tưởng về nhân vật của tôi

    a. tâm trạng khi cùng mẹ đi bộ trên đường đến trường

    – phong cảnh, con đường quen thuộc nhưng lần này lại cảm thấy xa lạ.

    – Tôi cảm thấy trong lòng có sự thay đổi lớn, tôi thấy mình trang trọng và đúng mực hơn.

    – phân vân, bối rối

    ⇒ từ ngữ giàu sức gợi, nghệ thuật so sánh, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu, cụ thể: tâm trạng hoang mang của “tôi” trong khung cảnh buổi tựu trường

    b. khi bạn đang đứng giữa sân trường và bạn nghe thấy tên mình trong lớp học

    – không khí ngày tựu trường: hào hứng, vui vẻ nhưng cũng rất trang trọng.

    – cảm thấy mình nhỏ bé so với thời đi học, sợ đi lang thang.

    – hồi hộp, háo hức khi nghe tên tôi.

    – khi tôi chuẩn bị bước vào lớp học, tôi đã sợ hãi và bắt đầu khóc

    ⇒ miêu tả sinh động tâm trạng của nhân vật “tôi” theo từng cung bậc và cảm xúc, có nhiều trạng thái cảm xúc trái ngược nhau và tâm trạng phức tạp

    c. khi ngồi trong lớp

    – cảm thấy vừa lạ lẫm vừa gần gũi với mọi thứ, với người bạn ngồi bên cạnh …

    + gặp gỡ, tìm hiểu về phòng học, bàn ghế,… ⇒ cảm thấy quyến luyến.

    ⇒ tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi ngồi vào lớp, tiếp thu buổi học đầu tiên thật tự nhiên, sinh động và hấp dẫn.

    ……………………………..

    tác giả của tác phẩm trong bụng mẹ

    tôi. về tác giả nguyen hong

    – nguyen hong (1918-1982), tên khai sinh là nguyen nguyen hong

    – quê quán: nam dinh

    – cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo

    + nguyễn hồng bắt đầu viết từ năm 1936 với câu chuyện “linh hồn” đăng trong tiểu thuyết thứ bảy

    + năm 1937, ông thực sự gây được tiếng vang trên văn đàn với tiểu thuyết “xì tin”

    + là thành viên sáng lập của hiệp hội nhà văn Việt Nam năm 1957

    + năm 1980 cuốn tiểu thuyết cuối cùng của ông là “núi và rừng yên bình”

    + tác phẩm tiêu biểu: vỏ sò, trời xanh, sóng ngầm, khi đứa con chào đời,…

    – phong cách viết: ông được biết đến là nhà văn của người nghèo

    ii. một chút về công việc của trái tim người mẹ

    1. hoàn cảnh tạo nên

    – Trong lòng mẹ là chương thứ tư của tác phẩm Những ngày thơ ấu (gồm 9 chương), là hồi ký về tuổi thơ ít niềm vui và nhiều cay đắng của tác giả.

    2. tóm tắt

    Pink baby ra đời là kết quả của cuộc hôn nhân bất đắc dĩ giữa người cha nghiện ngập và người mẹ trẻ luôn khao khát tình yêu nhưng lại phải chôn vùi tuổi thanh xuân với người chồng nghiện ngập. khi cha rosa mất, mẹ bỏ hai anh em rosa ra nước ngoài kiếm ăn, anh em rosa luôn sống xa nhà cha. đặc biệt là người cô, luôn gieo vào đầu cô những thứ rác rưởi bẩn thỉu để cô hận mẹ. nhưng hong không những không ghét mẹ mà còn thông cảm và yêu mẹ hơn, còn ghét những hủ tục đã bức hại mẹ mình. Chiều hôm đó khi đang nói chuyện với Trường, thoáng thấy mẹ, tôi gọi ngay cho mẹ với niềm hy vọng xen lẫn hoang mang. khi mẹ quay đầu lại, con đã ngã vào lòng mẹ, vào lòng mẹ, con không còn quan tâm đến những lời ác ý của dì mà chỉ cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, dạt dào.

    3. giá trị nội dung

    – Đoạn văn “trong lòng mẹ” trong cuốn hồi ký “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng kể lại một cách chân thực và thấm thía nỗi đau đớn cay đắng của nhà văn và tình yêu thương cháy bỏng thuở ấu thơ dành cho người mẹ bất hạnh, bất hạnh của mình

    4. giá trị nghệ thuật

    – lời bài hát nhẹ nhàng, tình cảm, giàu hình ảnh và đầy cảm xúc

    – lý lẽ, mạch cảm xúc tự nhiên và chân thật

    – kết hợp văn bản tự sự với miêu tả và biểu cảm

    – Khắc họa thành công hình tượng nhân vật em bé hồng nhan qua lời nói, hành động và tâm trạng sống động, chân thực.

    iii. phân tích phác thảo các tác phẩm trong bụng mẹ

    tôi. mở đầu

    – Trình bày một số nét chung về tác giả Nguyên Hồng: một nhà văn của người nghèo, dành cho phụ nữ và trẻ em với tấm lòng yêu thương và trân trọng thông qua những đoạn miêu tả cảm động về những khó khăn, tủi nhục mà họ phải chịu đựng, đồng thời thấu hiểu và đánh giá cao vẻ đẹp tâm hồn của họ

    – Hãy tóm tắt những nét cơ bản nhất của đoạn trích Trong lòng mẹ: trích đoạn iv hồi kí “những ngày thơ ấu”, đoạn trích đã miêu tả thành công, sâu sắc và cảm động tâm trạng của nhân vật chính – em bé bông hồng vì tội nghiệp của mình. , người mẹ bất hạnh

    ii. cơ thể

    1. nhân vật em bé màu hồng

    a. hoàn cảnh bất hạnh và nỗi buồn của em bé màu hồng

    – bố vừa mất, mẹ đi nước ngoài xin ăn

    – sống giữa sự ghẻ lạnh và cay nghiệt của người cô, một người luôn cố gieo vào đầu cô những suy nghĩ xấu khiến cô bỏ cuộc và bỏ mẹ

    – sống trong cô đơn và khao khát được làm mẹ

    b. tình yêu mãnh liệt dành cho mẹ

    – Mẹ luôn nghĩ đến mẹ và thông cảm cho mẹ: khi mẹ hỏi ngọt ⇒ cúi đầu không trả lời; anh từ chối cô, luôn nghĩ đến mẹ anh.

    – không dao động, không làm vơi đi tình yêu thương và tình cảm của mình dành cho mẹ.

    – vô cùng đau đớn, phẫn uất khi nghe những lời mắng nhiếc, xúc phạm đến mẹ: khi trêu đùa mẹ ⇒ nghe như muối vào tim, đau đớn, tủi nhục, xúc động vì thương mẹ

    – Căm thù những hủ tục phong kiến: khi nghe bà kể về mẹ của mình ⇒ lòng đầy uất hận, kìm nén nỗi đau và căm thù những hủ tục phong kiến ​​xưa.

    ……………………………..

    tác giả của tác phẩm tức nước vỡ bờ

    tôi. về tác giả ngo tot to

    – bánh ngô (1893-1954)

    – Quê quán: Thị trấn Lộc Hà, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là Đông Anh, Hà Nội)

    – cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo

    + Năm 1926, từ giã cõi đời về Hà Nội làm báo và viết cho một tạp chí nam.

    + Sau gần ba năm ở Sài Gòn, tất bật trở về Hà Nội. anh tiếp tục kiếm sống bằng việc viết bài cho các tờ báo: tạp chí an nam, tạp chí, tổng hợp, indochina, hải phòng tuần báo…

    + các công việc điển hình: lều trại, việc nhà, thám tử…

    – Phong cách viết: ông là cây bút xuất sắc của trào lưu văn học tiền khởi nghĩa, thơ ông thấm đẫm chất hiện thực, ông thường viết về cuộc sống nông dân trong xã hội phong kiến, luôn có ngõ cụt

    ii. một chút về công việc phá nước

    1. hoàn cảnh tạo nên

    – một đoạn trích từ chương xviii của cuốn tiểu thuyết tắt đèn – tác phẩm tiêu biểu nhất về ngô nghê

    2. tóm tắt

    Chỉ vì lỡ nhặt được một món đồ cho người anh đã mất, bọn thống lý đã trói gà trống lại, đánh đập cho đến khi anh ta ngất đi như một cái xác, rồi đưa về nhà. sáng sớm hôm sau, khi con gà trống còn đang cố ăn bát cháo, tên cai lệ và người nhà cai lệ đã tìm cách trói nó lại. Chị Dậu đã van xin nhưng chúng nhất quyết không cho, còn chửi bới và đập vào ngực chị Dậu. tức nước vỡ bờ, nàng vùng lên để hạ bệ tên thống trị và gia đình thị trưởng.

    3. giá trị nội dung

    – Bằng bút pháp hiện thực, sinh động, đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” đã vạch trần bộ mặt xấu xa, tàn bạo của xã hội thực dân phong kiến ​​đương thời đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng khốn khổ, trì trệ, khiến họ liều mạng để chống lại. đoạn trích còn thể hiện vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ nông dân giàu lòng yêu thương, có sức sống tiềm tàng, mãnh liệt

    4. giá trị nghệ thuật

    – nghệ thuật tạo tình huống tường thuật kịch tính

    – Nghệ thuật xây dựng nhân vật: miêu tả chân thực, sinh động các nhân vật về ngoại hình, ngôn ngữ, hành động, tâm lý.

    – đoạn trích tiêu biểu cho bút pháp hiện thực, ngôn ngữ trần thuật vô cùng linh hoạt.

    iii. sơ đồ phân tích công việc tức nước vỡ bờ

    tôi. mở đầu

    – trình bày một số đặc điểm quan trọng nhất của tác giả ngo tot: một nhà văn hiện thực xuất sắc chuyên viết về nông thôn và nông dân

    – giới thiệu về tác phẩm Tức nước vỡ bờ: tác phẩm tiêu biểu vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân phong kiến ​​đương thời đẩy người nông dân vào tình cảnh khốn khó

    ii. cơ thể

    1. hoàn cảnh của gia đình gà trống

    – nguy hiểm, khốn nạn:

    + thiếu sưu, nhà không còn tài sản giá trị.

    + Bán 1 con gái, 1 lứa chó, 2 gánh khoai tây để trả tiền thu hoạch cho anh rể. không còn gì ở nhà, tôi đói rồi

    + con gà trống bị ốm, bị đánh và bị trói cho đến khi chúng ngất đi ⇒ khi chúng quay lại thì chú ấy đã tỉnh dậy

    + tay sai đến thúc giục sưu tập

    ⇒ sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với tình cảnh tuyệt vọng, bế tắc của người nông dân

    ……………………………..

    xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

    • viết tiểu luận 8
    • viết tiểu luận 8 (phiên bản ngắn hơn)
    • viết tiểu luận lớp 8 (cực ngắn)
    • Bài văn mẫu lớp 8
    • tác giả – Văn mẫu lớp 8
    • Sách ngữ văn tiếng việt 8 phần – tập làm văn
    • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8 sgk ngữ văn. bài tập 8
    • top 55 trắc nghiệm ngữ văn 8 có đáp án

    Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

    • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án
    XEM THÊM:  Các tác phẩm văn học lớp 12 thi thpt

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tác giả, Tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *