Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
574 lượt xem

Cách làm bài văn nghị luận văn học

Bạn đang quan tâm đến Cách làm bài văn nghị luận văn học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cách làm bài văn nghị luận văn học

mot-so-ky-nang-lam-bai-van-nghi-luan-van-hoc

i. hiểu biết chung về nghị luận văn học

1. khái niệm

bài văn nghị luận là một dạng văn bản dùng để bày tỏ cảm nhận về tác phẩm văn học theo suy nghĩ của cá nhân, đồng thời là những luận điểm để đánh giá, phân tích và bàn luận về các vấn đề thuộc lĩnh vực văn học, nhằm khám phá thế giới nội tâm của đồng thời khám phá những giá trị thuyết phục người khác tuân theo quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của họ.

2. một số yêu cầu chung cần lưu ý khi viết luận văn

  • khám phá tác giả, bối cảnh của tác phẩm, năm tác phẩm ra đời.
  • tìm hiểu về cảm xúc của tác giả.
  • thảo luận về chủ đề của các bài tiểu luận của họ. là chủ đề nghị luận về văn học, có thể là tác giả, tác phẩm, ý kiến ​​về tác phẩm, nhân vật trong tác phẩm.
  • đối với thơ cần chú ý đến hình ảnh, kiến ​​thức như nhịp, vần, cấu trúc, nghệ thuật. cách dùng từ… chú ý thẩm mĩ trong tác phẩm.
  • đối với tác phẩm văn xuôi, chú ý cốt truyện, nhân vật, tình tiết, hình ảnh tiêu biểu, tình huống truyện. cần khai thác nội dung hiện thực và nội dung tư tưởng của tác phẩm và thông điệp của tác giả. bằng chứng phải chính xác, có chọn lọc.

3. học chủ đề

  • Các chủ đề nghiên cứu bao gồm động não và lập dàn ý. đây là bước quan trọng để xác định
  • để làm tốt một bài văn nghị luận, bạn phải nắm vững các kỹ năng phân tích trình tự: định hướng, lập kế hoạch, viết và đánh giá.

ii. các bước để xây dựng một luận điểm văn học

1. bước định hướng

Trước khi làm bài, cần tìm hiểu về nội dung, yêu cầu đề, định hướng xây dựng văn bản Bước định hướng là bước rất quan trọng trong đề văn. định hướng đúng sẽ tránh việc viết sai thể loại, lạc đề. do đó, cần đọc kỹ để xác định:

  • danh mục
  • nội dung
  • giới hạn chủ đề
  • yêu cầu phụ.

Thông thường sẽ có hai dạng chủ đề: với chủ đề nổi, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra trong văn bản, chúng ta sẽ gạch chân từ khóa để bài viết dễ viết. đối với phụ đề, cần nghiên cứu kỹ nội dung ẩn chứa trong tác phẩm, dụng ý nghệ thuật của tác giả và chủ đề tác phẩm để xác định mục tiêu của bài viết.

2. lược đồ bước

cần xác định và kiểm tra lại kiến ​​thức về các giá trị nội dung của tác phẩm.

  • nội dung cơ bản (tìm ý): ở bước này chúng ta cần tái hiện lại những kiến ​​thức về nội dung và những giá trị nghệ thuật của tác phẩm đó.
  • bố cục của tác phẩm.essay ( dàn ý): sắp xếp các ý theo thứ tự hợp lý (cao nhất đến thấp nhất, nghệ thuật, nội dung).

sau khi tìm được ý tưởng, cần phác thảo bản thảo rồi phát triển thành đề cương chi tiết.

3. các bước tạo văn bản

Dựa trên lược đồ đã thiết lập, hãy bắt đầu tạo tài liệu. Đây là bước quan trọng nhất. đây là một số điều cần ghi nhớ:

  • đây là văn bản thuộc kiểu văn bản thông thường, vì vậy cần chú ý những nét chung và đặc điểm về hình thức thể hiện;
  • tuân theo bố cục tam đoạn. các phần: mở đầu, thân bài, kết luận (khái quát – phân tích – tổng hợp);
  • cần chú ý đến thể loại của tác phẩm để lựa chọn thứ tự hợp lí:

+ đối với kiểu văn tự sự cần hết sức chú ý phân tích nội dung, cốt truyện, nhân vật và các tình huống của truyện. khi phân tích cần tách riêng nội dung và nghệ thuật (trước hết là nội dung, sau đó mới đến nghệ thuật).

+ đối với thể loại trữ tình cần chú ý đến cách diễn đạt tâm tư, tình cảm, hình ảnh nhịp nhàng. phân tích nghệ thuật kết hợp với nội dung.

  • cần liên kết các câu, các đoạn một cách logic.

4. bước kiểm tra

đã viết xong một đoạn văn, cần sửa lại ý tưởng. bạn cần dành 5 phút cuối để đọc lại toàn bộ bài viết, sửa lỗi chính tả và dấu câu.

iii. cấu trúc của cuộc thảo luận văn học

1. cấu trúc giới thiệu

đường dẫn 1

phần giới thiệu

tác giả

tình huống

hỗn hợp

chủ đề và ý tưởng

hoạt động

trích dẫn, đưa ra nhận xét chung

ví dụ:

xuất hiện trên cây đàn tính của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20, huyện của bà. thanh quan đi vào lòng người bằng những nét vẽ duyên dáng, điêu luyện. ông không viết nhiều bài thơ, nhưng mỗi bài thơ là một kiệt tác. Trên đường từ thăng long về kinh đô nhậm chức, ông đã dừng chân trên đỉnh đèo, cảm động trước cảnh vật thiên nhiên với nỗi buồn sâu lắng, bài thơ Vượt đèo vừa tả cảnh vừa thể hiện nỗi nhớ nhung da diết. thơi gian. . bài thơ đã khắc tên nó vào lịch sử thơ ca.

phương pháp 2:

chọn những câu có nội dung phù hợp với vở kịch để làm chủ đề

lời giới thiệu của tác giả

hoàn cảnh sáng tác

chủ đề và ý tưởng của tác phẩm

trích dẫn, đưa ra nhận xét chung

ví dụ:

“Ồ, tôi nhớ bạn, tôi nhớ bạn!

một con chim mất tích sau một nghìn năm ”

(chuẩn bị hoa lan)

bạn đang đi đâu, con chim lẻ loi ấy giữa chiều thu? từ đó, mùa thu thường mang đến cho nhà thơ nỗi buồn sâu lắng, gợi nỗi nhớ nhung xa xăm. trước cái lạnh của đất trời, cái rung rinh của những chiếc lá vàng rơi nơi miền quê chiêm trũng đã lay động tâm hồn người đi tam nguyên để ý thơ trỗi dậy như tiếng tơ bày tỏ nỗi sầu dâng trào với thời gian. Nguyễn Khuyến được mệnh danh là nhà thơ của mùa thu, của làng quê Việt Nam. bài thơ ra đời miêu tả phong cảnh mùa thu ở vùng quê Bắc Bộ, từ đó thể hiện một nỗi nhớ da diết.

XEM THÊM:  Soạn văn lớp 6 hay nhất, ngắn gọn | Soạn văn 6 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo | Ngữ văn lớp 6 mới

bài thơ là một tác phẩm hay về mùa thu trong văn học Việt Nam.

phương pháp 3:

mượn nội dung, tiêu đề để dẫn đến chủ đề

lời giới thiệu của tác giả

hoàn cảnh sáng tác

chủ đề và ý tưởng của tác phẩm

trích dẫn, đưa ra nhận xét chung

ví dụ:

năm tháng sẽ trôi qua theo quy luật khắc nghiệt của thời gian, nhưng có một điều gì đó đọng lại trong tâm trí mỗi người về một thời để nhớ, một thời khó quên. Đúng! đó là những năm tháng đau thương và hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại. lòng nhiệt thành của cả nước ra trận đã bùng lên trong hồn thơ của Phạm Tiên duật như một ngọn đèn sáng như từng cơn gió, để “bài thơ về tiểu đội xe không kính” ra đời tiêu biểu cho hình ảnh một lính. lái xe ga lăng, bản lĩnh trong dòng máu lửa trường sơn. đặc biệt là qua ba khổ thơ đầu:

“Không có kính thì không phải vì ô tô không có kính

bom rơi làm kính vỡ làm rung chuyển

không cần tắm rửa, châm thuốc

Họ nhìn nhau với nụ cười trên môi… ”

mảnh ghép ca ngợi vẻ đẹp của người lính, ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

* ghi chú về trích dẫn:

  • Đối với một bài thơ hoặc đoạn trích ngắn (dưới 8 câu), bạn cần chép lại toàn bộ bài thơ hoặc đoạn trích. tuy nhiên, khi phân tích đoạn trích trong phần mở đầu, ngoài phần giới thiệu chung về tác phẩm, cần nhập nội dung của đoạn trích (xem ví dụ về phần mở đầu ở phương pháp 3).
  • cho một bài thơ dài, đoạn trích chỉ nên vào câu đầu và câu cuối. trích dẫn ví dụ khi phân tích bài thơ đồng chí mở đầu bằng xuất thân của người lính:

“Quê tôi chua mặn”

và kết thúc bằng một hình ảnh lãng mạn:

“đầu súng mặt trăng lủng lẳng”.

  • đối với câu chuyện (văn xuôi tự sự) không trích dẫn tiêu đề.

2. cấu trúc nội dung đoạn văn

  • Các đoạn thân bài phân tích thường được sắp xếp theo trình tự: tổng quan – phân tích – tóm tắt. Đối với thể loại trữ tình, có thể xây dựng một đoạn văn như sau:
  • câu mở đầu (khái quát): mượn một nét nghệ thuật để mang nội dung khái quát hoặc giới thiệu đại ý của câu. bài thơ, dòng, đoạn văn.
  • trích dẫn dòng, dòng, đoạn văn.
  • phân tích:
  • giải thích từ ngữ, câu văn
  • nghệ thuật (giọng điệu, không gian, thời gian, từ ngữ, hình ảnh, phép tu từ… và các tác dụng làm rõ nội dung)
  • diễn đạt nội dung
  • liên hệ với tác giả, hoàn cảnh xã hội
  • so sánh văn học, cảm nhận của người phân tích.
    • câu cuối và phần chuyển tiếp (tóm tắt)

    * lưu ý khi viết phần thân

      thường là phần đầu của cơ thể nên giới thiệu hoàn cảnh xã hội. chẳng hạn, khi phân tích bài thơ Đồng chí – tri ân, phần đầu thân bài phải liên hệ đến tình hình đất nước ta sau cách mạng tháng Tám năm 1945.
    • sau khi giới thiệu hoàn cảnh xã hội đương thời, phân tích thêm. ở tên bài thơ.
    • phần cuối của thân bài cần liên tưởng đến giá trị tư tưởng hoặc ý nghĩa thực tiễn xuyên suốt bài học.

    Sau đây là cấu trúc chung của phần thân:

    • tình hình xã hội
    • phân tích từng phần:
    • đối với thơ: kết hợp nghệ thuật và nội dung (chú ý sắc thái biểu cảm).
    • đối với truyện, chủ yếu phân tích nội dung hiện thực và cá nhân. suy nghĩ và sau đó phân tích nghệ thuật (mỗi nội dung được lồng ghép vào một đoạn văn riêng của nó, sau đó một đoạn văn được phân tích nghệ thuật).
    • giá trị tư tưởng, quan hệ, so sánh với thực tế cuộc sống.

    đoạn văn văn minh để xây dựng các đoạn văn

    ví dụ 1: đoạn văn phân tích cặp câu trong bài văn – nguyen khuyen

    không chọn hạ lưu sông êm đềm thành vũng rộng, mặt hồ soi bóng mây trời, không gian mùa thu nguyễn khuyển thôn trũng với ao đình nhỏ:

    “ao thu lạnh giá với làn nước trong vắt,

    một chiếc thuyền đánh cá nhỏ. ”

    cái ao làng nhỏ trong thành ngữ “đọng nước đọng” bỗng trở nên thanh khiết trong sắc thu của cố nhân. thuật ngữ “áo thu” là sự kết hợp độc đáo giữa không gian và thời gian. Thời tiết ở đây không phải là một mùa thu tức thì, một ngày mùa thu, mà là cả một mùa thu lắng đọng trong một ao nước bình dị. Phát hiện độc đáo là nhà thơ đã sử dụng chiếc áo mùa thu huyền diệu làm cho mặt ao “trong vắt” như một tấm gương soi của thiên nhiên, thu cả bầu trời xanh, mây trắng và bóng mặt hồ của những người trong đoàn thuyền đánh cá. Sắc trời thu, mặt hồ thu, đoàn thuyền đánh cá, người đánh cá hòa quyện trong hình ảnh thơ mộng, nhưng sắc thu buồn hiu hắt. mùa thu với những cơn gió se se lạnh xua tan đi cái nóng oi ả. của mùa thu hè mà sao nhà thơ nghe như đóng băng cả thế giới, cả tâm hồn? tại sao cơn gió thu vĩnh hằng vô hình ấy lại “lạnh” đến tê tái hay chính cái se se lạnh của nỗi buồn trong sâu thẳm trái tim nhà thơ đã lan tỏa, thấm sâu vào muôn ngàn cỏ cây, vào cả hơi thở của đất trời. ? , ớn lạnh thấm vào tâm hồn người đánh cá đang co ro trên chiếc thuyền “thụt” bé nhỏ. ngôn ngữ thật cô đọng, độc đáo, vần “eo” trong “lạnh”, “trong”, “cứng” nhưng chắt lọc không gian rộng lớn thành một vùng nhỏ bé, hiu quạnh. ngư dân không ngồi trên bờ, ngay cả khi ao nhỏ. bởi vì ngồi trên bờ, dù sao vẫn có một cái ghế dài cỏ làm chỗ dựa. hơn nữa ngồi trên bờ, tầm nhìn bị hạn chế vì anh chỉ nhìn về một phía. nhà thơ đã đặt những người dân chài vào một chiếc thuyền thúng nhỏ được đẩy ra giữa ao, giữa một khoảng đất trống nhỏ bé để mở rộng tầm nhìn ra bốn phía, để người ngồi câu cá có thể cảm nhận được hương thu, hương sắc. và âm hưởng mùa thu, mùa thu và nỗi cô đơn giữa mùa thu. đọc câu thơ của cụ nguyen sao không khỏi nhớ đến vu dinh lien ?:

    “gió có thể ở rất xa

    lạnh lùng không biết gửi cho ai “

    cái se se lạnh của gió vô tình gợi lên sự cô đơn, trống trải, còn cơn gió “lạnh” của nguyễn khuyển cứ len lỏi trong lòng người, trăn trở bao nỗi niềm của cuộc đời.

    (nguyễn văn thanh)

    ví dụ 2: Đoạn văn chiếc lược ngà của nguyễn quang sáng

    “Lần đầu tiên không ai ngờ tới, Thu đã gọi điện cho bố. đó là tiếng hét như xé toạc không khí xé nát ruột gan của mọi người, thật là thê lương. đó là âm hưởng của mùa thu đã bao năm bị kìm nén. âm thanh của ba người họ như muốn vỡ ra từ tận đáy lòng anh. và đau đớn thay, đây là cuộc gọi đầu tiên và cũng là cuối cùng trong cuộc đời anh. sau tiếng gọi bố là hàng loạt hành động “nó chỉ biết la hét và chạy về phía trước, nhanh như một con sóc, nhảy, vươn vai hoặc vòng tay qua cổ bố rồi hôn khắp người, hôn lên vết sẹo dài trên người. má của bố tôi. Tất cả những hành động đó đều thể hiện cảm giác tha thiết khao khát, nỗi nhớ dâng trào mãnh liệt, vội vàng xen lẫn tiếc nuối. và khi anh ta nghe người đàn ông thứ sáu nói, “à, hãy đi nghe tôi,” anh ta hét lên “không!” rồi “hai tay nắm lấy cổ bố, duỗi hai chân ra túm lấy, đôi vai bé nhỏ rung lên”, đứa bé khóc. đó là tiếng khóc sám hối vì những lỗi lầm của mình, vì những đau khổ của cha mình. Khi anh hiểu ra mọi chuyện, khi anh nhận ra cha mình thì đã quá muộn. vì vậy, mọi hành động của bé Thu đối với bố dường như muốn bù đắp những mất mát trong quá khứ. Khi chứng kiến ​​những màn thể hiện tình cảm này, trước hoàn cảnh hai cha con phải chia lìa, một số người đã không cầm được nước mắt. chỉ có chú – người kể cảm thấy có một bàn tay đang nắm chặt trái tim mình. biên kịch không viết nhiều, chỉ bằng nét bút đó thôi nhưng cũng đủ để chúng ta rạo rực cảm xúc, tâm trạng của nhân vật. ”

    (nguyễn chạy nga)

    3. cấu trúc của đoạn kết luận

    cuối cùng là một nghệ thuật. làm sao để lại những cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc. cấu trúc thường là:

    • tổng hợp đánh giá tổng thể về nghệ thuật và nội dung, hình thành các kết luận quan trọng.
    • ý kiến ​​chung của nhà phân tích.

    Để kết bài hay, bạn có thể chọn hai câu thơ thật hay, thật phù hợp để kết bài và gây ấn tượng tốt. Viết ví dụ về phần kết bài phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải:

    ca từ giản dị, chân thành, tứ thơ có nhịp điệu sâu lắng, mềm mại như tiếng nói của tâm hồn thanh hải trước thiên nhiên, con người và cuộc sống. bài thơ thể hiện quan niệm sống đẹp, sống là phải cống hiến hết mình cho đời, cho đất nước. tình yêu sống nhân hậu, giản dị và chân thành ấy sẽ còn mãi trong lòng mỗi người. chúng ta có rất nhiều suy nghĩ và chúng ta phải làm một “mùa xuân nho nhỏ” để góp phần đưa “đất nước lên đỉnh cao”. mùa xuân ngọt ngào ”(lê anh xuân).

    Để viết được một bài văn hoàn chỉnh, bạn cần chú ý đến thời gian làm bài. Hãy cố gắng tính toán thời gian hợp lý cho bài văn sau đây để đảm bảo bài văn có đủ 3 phần: mở đầu, thân bài và kết bài. thông thường thời gian đóng mở của từng bộ phận tối đa 1/5 thời gian cho phép. phần cơ thể 3/5 đến 3/4 thời gian. bạn nên tận dụng thời gian cho phép, tránh hoàn thành công việc quá sớm hoặc không đủ thời gian (công việc chưa hoàn thành).

    Trên đây là một số gợi ý khi viết bài văn. chúc may mắn với bài tập về nhà của bạn.

    biên soạn vu thị hoang phuong

    XEM THÊM:  Bài ca ngất ngưởng thuộc thể loại văn học nào

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cách làm bài văn nghị luận văn học. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *