Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
363 lượt xem

Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí lớp

Bạn đang quan tâm đến Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí lớp phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí lớp

tranh luận về một vấn đề tư tưởng và đạo đức là cuộc thảo luận về một vấn đề trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức của con người và lôgic của cuộc sống, có thể là tiêu cực hoặc tích cực. Vậy làm thế nào để viết một bài văn nghị luận về tư tưởng đạo đức? Lập dàn ý cho một bài văn nghị luận về tư tưởng đạo đức như thế nào là câu hỏi được nhiều học sinh quan tâm.

Chính vì vậy mà trong bài viết hôm nay download.vn sẽ trình bày chi tiết cách làm bài văn nghị luận về tư duy đạo đức hay nhất. Qua tài liệu này, các em sẽ có nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn của mình ngày càng tốt hơn. các bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo đức phải có thực tế chứng minh. Cần tránh tình huống không có bằng chứng hoặc lạm dụng bằng chứng đè lên các bước khác trong quá trình tranh luận. Mặt khác, với dạng bài nghị luận về tư duy đạo đức, học sinh phải làm rõ vấn đề, sau đó chuyển sang phần đánh giá, nhận xét và tự rút ra bài học.

nghị luận xã hội khái quát về tư tưởng, đạo đức

tranh luận về một tư tưởng đạo đức có thể đề cập đến các vấn đề của đời sống xã hội như: đạo đức, tư tưởng, văn hóa, nhân sinh quan, thế giới quan, …

Có thể khái quát một số câu hỏi thường có trong đề thi như: về nhận thức (lý tưởng, mục đích sống); về tâm hồn, nhân cách, phẩm chất (lòng nhân ái, vị tha, độ lượng, trung thực, dũng cảm, chăm chỉ, cần cù, …); về các mối quan hệ trong gia đình và xã hội (tình mẹ con, tình anh em, tình thầy trò, tình bạn, tình đồng hương, …); về lối sống, quan niệm sống,…

đề tài của một luận điểm về tư tưởng đạo đức khá đa dạng: có thể nêu yêu cầu nghị luận, có thể chỉ nêu chủ đề luận điểm mà không đưa ra yêu cầu cụ thể, có những câu hỏi trực tiếp đặt vấn đề. của luận văn, có vấn đề nêu vấn đề gián tiếp thông qua một đoạn trích dẫn, câu ngạn ngữ, câu chuyện,… nên học sinh phải nắm vững các kỹ năng để làm bài thi.

Các thao tác lập luận cơ bản thường được sử dụng trong dạng bài này là: sử dụng thao tác lập luận giải thích để làm rõ ý của vấn đề, nghĩa tường minh và ẩn ý (nếu có); dùng phép lập luận phân tích để phân chia vấn đề thành nhiều khía cạnh, nhiều mặt, chỉ ra những biểu hiện cụ thể của vấn đề; sử dụng thao tác lập luận chứng minh để làm rõ vấn đề. dẫn chứng lấy từ thực tế, có thể lấy trong thơ, văn nhưng không nhiều (tránh lệch lạc trong nghị luận văn học); sử dụng thao tác lập luận, so sánh, bình luận và phản bác để so sánh với các chủ đề khác cùng chiều hoặc ngược chiều, phủ nhận hiểu lầm, tranh luận và tìm hướng giải quyết,…

các loại đề xuất tư tưởng đạo đức phổ biến

Có hai loại lập luận về tư tưởng đạo đức:

  • loại 1: bàn về một ý kiến, đạo lý trong một câu nói (quan điểm, câu nói, châm ngôn, tục ngữ, …)

loại 2: tranh luận về phẩm chất, tính cách, trạng thái tâm lý…

Chủ đề của bài luận ở dạng bài văn nghị luận về tư tưởng tôn giáo sẽ có các dạng cụ thể sau:

  • Nêu yêu cầu thảo luận về chủ đề.
  • Chỉ nêu chủ đề của luận điểm mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào.
  • Nêu vấn đề một cách trực tiếp.
  • gián tiếp nêu lên chủ đề của cuộc tranh luận thông qua một câu trích dẫn, một câu châm ngôn, một câu chuyện.

các bước để làm một bài luận xã hội về tư tưởng và đạo đức

sau đây là 2 cách viết một bài văn nghị luận về tư duy đạo đức, bạn phải nắm vững một trong 2 cách dưới đây.

tùy chọn 1

giải thích, phân tích, phản bác hay không, bình luận, bài học nhận thức và hành động là 5 bước để viết một bài văn nghị luận về tư tưởng, đạo lý.

Tranh luận về các vấn đề tư tưởng đạo đức rất đa dạng, có thể là những vấn đề tích cực (lòng dũng cảm, tình yêu thương, tình mẫu tử, tình thầy trò, tình đồng hương …) hoặc những vấn đề tiêu cực (vô cảm, dối trá, vụ lợi .. .). Bất kể hướng của nhiệm vụ là gì, để thực hiện đúng, học sinh có thể làm theo 5 bước sau:

bước 1 : giải thích (cái gì)

phần này trả lời chung cho câu hỏi nó là gì, như thế nào … trước tiên, người viết cần tìm và giải thích nghĩa của những từ được coi là từ khóa; nếu bạn đặt nó trong những tình huống cụ thể trong suốt câu, nó có nghĩa là gì? từ đó rút ra được ý nghĩa khái quát của tư tưởng đạo lí, cách thể hiện quan điểm của tác giả qua câu văn.

bước 2: phân tích (tại sao)

học sinh trả lời câu hỏi tại sao vấn đề này đúng hay sai, không phù hợp và sử dụng bằng chứng thực tế để chứng minh lập luận của mình, điều này giúp làm sâu sắc thêm cuộc thảo luận và thuyết phục người đọc, người chấm thi.

bước 3 : từ chối (và nếu không)

Đây là một thao tác khó, nhưng nó thể hiện sự dũng cảm của người viết và tạo nên sự khác biệt lớn về điểm số của bài thi. bác bỏ bằng cách lật lại vấn đề đã thảo luận, nếu vấn đề đúng thì đưa ra mặt khác của vấn đề. ngược lại, nếu vấn đề là sai, lật ngược vấn đề bằng cách biến vấn đề thành sự thật, bảo vệ điều đúng cũng có nghĩa là phủ nhận điều sai.

bước 4: nhận xét, đánh giá (giá trị nào, tác động gì)

đánh giá xem chủ đề đó đúng hay sai, vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay hay không, nó ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân người viết, nó ảnh hưởng đến toàn xã hội như thế nào.

bước 5: bài học về nhận thức và hành động (tích cực)

Đầu tiên là bài học mà bản thân người viết rút ra (rút ra được bài học gì, bạn đã làm được chưa, nếu chưa, bạn cần làm gì để đạt được điều đó …). Tiếp theo, đối với gia đình, những người xung quanh và xã hội, đâu là bài học lương tâm, thuyết phục mọi người cùng áp dụng và cùng hành động?

“làm theo các bước, nhìn nhận vấn đề một cách thẳng thắn và đưa ra những ví dụ thực tế, kết hợp với việc sử dụng thêm các câu tục ngữ, tục ngữ, ca dao để thể hiện kinh nghiệm sống phong phú và sự hiểu biết sâu sắc cả trong quá khứ và hiện tại cho bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao và bạn sẽ nhận được điểm cao “,

biểu mẫu 2

Bước 1: Giải thích tư tưởng và đạo đức.

trước tiên, cần giải thích các từ khóa, sau đó giải thích cả câu: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen và nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa khái quát về tư tưởng, đạo đức; quan điểm của tác giả thông qua một câu (thường là cho chủ đề

những bài có tư tưởng, đạo lí được thể hiện gián tiếp qua các câu trích dẫn, tục ngữ, tục ngữ, …). thường trả lời câu hỏi: nó là gì? Gì? biểu hiện cụ thể?

Bước 2: Thảo luận

– Phân tích và kiểm nghiệm những mặt đúng của tư tưởng, đạo đức (trả lời chung cho câu hỏi tại sao lại nói như vậy? Sử dụng những dẫn chứng từ đời sống xã hội để chứng minh, từ đó chỉ ra tầm quan trọng và tác động của việc vận dụng tư tưởng, đạo đức vào đời sống xã hội) .

-reject (phê phán) những biểu hiện sai trái liên quan đến vấn đề: bác bỏ những biểu hiện sai trái liên quan đến tư tưởng, đạo đức vì có những ý kiến, đạo đức đúng vào thời điểm này nhưng vẫn còn hạn chế ở thời điểm khác, đúng ở hoàn cảnh nhưng không phù hợp ở hoàn cảnh khác ; tài liệu tham khảo minh họa.

bước 3: mở rộng

– mở rộng giải thích và chứng minh.

– mở rộng bằng cách đào sâu hơn.

– mở rộng khi bạn lật lại vấn đề.

người tham gia thảo luận đưa ra mặt trái của vấn đề, phủ nhận là nhận ra điều đúng, ngược lại, nếu vấn đề của nhận xét không chính xác, hãy đảo ngược nó bằng cách đưa ra vấn đề đúng, để bảo vệ điều đúng cũng có nghĩa là từ chối điều không chính xác.

trong các bước mở rộng, tùy từng trường hợp và khả năng vận dụng tốt của bạn, không nên cứng nhắc.

Bước 4: bộc lộ ý nghĩa, rút ​​ra bài học từ nhận thức và hành động.

Đây là vấn đề cơ bản của một bài luận vì mục đích của lập luận là đưa ra kết luận đúng đắn để thuyết phục người đọc áp dụng chúng vào thực tế cuộc sống.

sơ đồ tư duy để thảo luận về một tư tưởng đạo đức

kỹ năng phân tích các đề xuất xã hội về tư tưởng và đạo đức

Phân tích luận điểm là chỉ ra các yêu cầu về nội dung, thao tác lập luận và phạm vi dẫn chứng của đề. đây là bước đặc biệt quan trọng khi đưa ra nhận xét trên mạng xã hội.

các bước phân tích đề: đọc kĩ đề, gạch chân từ khóa (những từ chứa ý nghĩa của đề), chú ý yêu cầu của đề (nếu có), xác định yêu cầu của đề (tìm hiểu nội dung của chủ đề, tìm hiểu hình thức và phạm vi của tài liệu sẽ được sử dụng).

Bạn phải trả lời các câu hỏi sau:

– đây là loại chủ đề gì?

– vấn đề cần được giải quyết là gì?

có thể viết lại một cách rõ ràng luận điểm được đề xuất trên giấy. có 2 loại chủ đề:

chủ đề nổi, học sinh có thể dễ dàng nhận ra và gạch chân luận điểm trong vấn đề.

chủ đề chìm, học sinh nên đọc kỹ chủ đề, theo ý nghĩa của câu, câu chuyện hoặc văn bản được trích dẫn, xác định luận điểm.

ví dụ:

loại chủ đề mà tư tưởng đạo đức được thảo luận trực tiếp.

ví dụ: nói về lòng tự tin, lòng tự trọng của con người trong cuộc sống, lòng tự hào dân tộc.

loại chủ đề trong đó lý tưởng đạo đức được thảo luận gián tiếp.

ví dụ 1: “nhiệm vụ của một người mẹ không phải là chỗ dựa cho con cái mà là làm cho sự hỗ trợ đó trở nên không cần thiết” (b. bập bẹ) hãy trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến ​​trên. hướng dẫn phân tích chủ đề:

Các nhận xét ở trên có các từ khóa để giải thích:

“sứ mệnh”: vai trò to lớn và cao cả của cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái. “Mẹ”: người sinh ra những đứa trẻ, nói rộng hơn, là mái ấm gia đình.

“chỗ dựa cho trẻ em”: nơi bảo vệ, tình yêu thương, nơi trẻ em có thể tin tưởng.

câu nói đã đưa ra một tầm nhìn rất thuyết phục về cách giáo dục của cha mẹ đối với con cái: vai trò của cha mẹ không chỉ là dạy dỗ con cái, mà quan trọng hơn là làm thế nào để con cái họ sống tích cực. , tích cực, không tin tưởng. đây là điểm gây tranh cãi.

ví dụ 2. chiếc bình bị nứt.

một người có hai cái chậu lớn để chuyển nước. một trong hai chiếc bình bị vỡ nên khi mang từ giếng về, nước trong bình chỉ đầy một nửa. chiếc nồi tốt rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc nồi bị hỏng luôn bị dằn vặt và day dứt vì không hoàn thành nhiệm vụ. một ngày nọ, chiếc bình bị vỡ nói với chủ sở hữu: “Tôi rất xấu hổ về bản thân mình … Tôi muốn xin lỗi bạn … chỉ vì tôi đã làm vỡ bạn đã không nhận được những gì bạn xứng đáng cho sự chăm chỉ của bạn.” “Không ở đâu

– ông chủ trả lời – khi anh trở lại, anh có để ý những luống hoa bên đường không? Bạn không thấy những bông hoa chỉ mọc ở bên này đường từ nhà bạn sao? Tôi gặp vết nứt trong nhà của bạn, vì vậy tôi đã gieo hạt giống hoa ở đó. Qua nhiều năm, tôi đã trồng và sưu tầm chúng để trang trí trong nhà. Nếu không có anh, chẳng lẽ ngôi nhà của chúng ta sẽ ấm cúng và quyến rũ như thế này? “.

cuộc đời của mỗi chúng ta có thể giống như một chiếc bình nứt. Bạn có đồng ý với kết luận của văn bản trước không?

hướng dẫn: người viết cần đọc kỹ câu chuyện, giải thích ý nghĩa tượng trưng của các hình ảnh để rút ra vấn đề đề xuất.

giải thích: ‘crash’: tượng trưng cho sự khiếm khuyết, chưa hoàn thiện trong bản thân của mỗi người.

đề xuất vấn đề: mỗi người trong chúng ta – tuy không hoàn hảo như chậu tốt nhưng mỗi người đều có những giá trị riêng, những đóng góp của riêng mình cho xã hội. điều đó khiến cuộc sống của mỗi người trở nên khác biệt.

kỹ năng xác định luận cứ, phát triển luận cứ

Học sinh nên sử dụng dàn ý chung của một bài văn về tư duy đạo đức để xác định luận điểm cho bài viết. Thông thường, một bài văn nghị luận về tư duy đạo đức sẽ có những điểm chính sau:

luận điểm 1: giải thích tư duy đạo đức

luận điểm 2: bình luận, kiểm tra các ý tưởng đạo đức, phê phán những biểu hiện sai lệch liên quan đến vấn đề

luận điểm 3: bài học kinh nghiệm

Để biện minh cho quan điểm lớn, mọi người thường đưa ra những lập luận nhỏ. một bài luận có thể có nhiều luận điểm quan trọng, mỗi luận điểm quan trọng được đưa ra cụ thể với nhiều luận cứ nhỏ. tùy thuộc vào chủ đề, học sinh có thể phát triển các lập luận nhỏ hơn.

ví dụ:

title: “con đường nào trải đầy hoa hồng? chân cũng bị đinh đau. Con đường vinh quang trải qua muôn ngàn sóng gió.” (trích Đường đến ngày vinh quang – nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập) Viết bài văn (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về nhận định trên.

Bài viết trên có những điểm sau:

luận điểm 1: giải thích ý nghĩa thông điệp của tác giả. tác giả muốn khẳng định một chân lý: muốn hạnh phúc và thành công trên con đường vinh quang, mỗi người phải biết “đau khổ” khi gặp “chông gai” và “trải qua muôn ngàn sóng gió”.

luận điểm 2: thảo luận

tại sao tác giả lại nói như vậy? sử dụng bằng chứng để chứng minh quan điểm

luận điểm 3: đưa ra bài học kinh nghiệm: để thành công trong cuộc sống, mỗi chúng ta nên suy nghĩ và hành động như thế nào?

Khi xây dựng một lập luận, điều quan trọng nhất là tìm ra những lập luận chặt chẽ. lập luận là những ý kiến ​​ít, được triển khai cho lập luận. lý lẽ có thể là dẫn chứng, lý lẽ để đưa ra luận điểm. đối số phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

+ trước hết, lập luận phải phù hợp với yêu cầu khẳng định của lập luận. nội dung của lập luận phải phù hợp với nội dung của lập luận.

+ thứ hai, lập luận phải xác thực, tức là nó phải đúng. Khi dựng cốt truyện, người viết cần biết chính xác về nguồn gốc, dữ kiện, sự kiện, tiểu sử của nhân vật,… nếu chưa rõ thì đừng vội sử dụng. tuyệt đối không bịa ra lý lẽ.

+ thứ ba, đối số phải đại diện.

+ thứ tư, lập luận phải đủ để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chứng minh của luận điểm.

Học sinh phải trích dẫn chính xác. nếu bạn nhớ nguyên văn từ đó, hãy đặt nó trong dấu ngoặc kép, nếu bạn nhớ ý chính, hãy chuyển nó thành bài phát biểu tường thuật.

dàn ý của một bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo đức

bản phác thảo số 1

1. mở đầu

giới thiệu chủ đề cần xử lý: dẫn câu, dẫn nội dung.

2. nội dung bài đăng

a. giải thích khái niệm

cho các câu có câu: câu trích dẫn, câu phân tích cú pháp.

đối với các chủ đề không có dấu ngoặc kép (ví dụ: về tính bền bỉ): phân tích các từ khóa quan trọng.

→ rút ra ý nghĩa, bài học từ câu nói.

b. phân tích

phân tích trả lời câu hỏi: tại sao? (ví dụ: tại sao phải có chí?)

(lưu ý: hãy đảm bảo trả lời từ 2-3 ý tưởng trở lên).

c. kiểm tra

trích dẫn của các nhân vật (văn học, lịch sử, khoa học xã hội …)

trích dẫn từ cuộc sống thực: những ví dụ điển hình trong cuộc sống.

d. bình luận

xoay chuyển vấn đề:

đối với một chủ đề phân tích tiềm năng (ví dụ: thảo luận về một ý kiến: “nếu bạn có ý chí thì nên làm”), bạn cần phản bác lại nó (những người không có ý chí …).

đối với câu hỏi phân tích ngược (ví dụ: “cái giá phải trả của việc mất uy tín”), sau đó là đánh giá trước (việc duy trì “uy tín” mang lại cho chúng ta điều gì?)

XEM THÊM:  Soạn văn bài lòng yêu nước lớp 6

3. kết thúc

các bài học nhận thức và hướng dẫn hành động.

tóm tắt vấn đề (kết luận ý nghĩa của văn bản).

liên hệ với chính bạn.

lược đồ số 2

đề xuất hình thức bình luận xã hội về tư tưởng và đạo đức

đề 1: phân tích và làm rõ ý nghĩa của câu nói: “đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, nhưng khó vì núi sợ sông” (nguyễn ba học ).

1. mở đầu

– Có rất nhiều yếu tố giúp con người thành công trong cuộc sống. người xưa khái quát đó là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. con người bây giờ khẳng định lý tưởng cao đẹp, phương pháp đúng đắn, hiểu biết sâu sắc, dũng cảm sáng tạo …

– nhưng có lẽ, không ai phủ nhận vai trò của ý chí và nghị lực. Câu nói “đường đi không khó vì núi non ngăn sông” của cụ Nguyễn Bá Học đã góp thêm tiếng nói đáng tin cậy về vai trò của ý chí và nghị lực.

2. cơ thể

a) giải thích ý tưởng

– giải thích từ ngữ, hình ảnh:

+ “ngăn sông tách núi” là hình ảnh vừa mang ý nghĩa cụ thể của những không gian địa lí hiểm trở, vừa mang ý nghĩa khái quát của những trở ngại, thử thách, khó khăn khách quan.

p>

+ “lòng dân sợ sông núi”: miêu tả những trở ngại, thử thách, khó khăn mang tính chủ quan: bản thân con người không có tư tưởng sáng suốt, không có ý chí, quyết tâm, chán nản, thất vọng.

+ “path” không chỉ mang ý nghĩa cụ thể mà còn là cách nói chung về công việc và sự nghiệp:

– nội dung câu: câu muốn khẳng định và nhấn mạnh yếu tố tinh thần, tư tưởng của con người đối với công việc. một khi trí tuệ minh mẫn, tinh thần ổn định thì sẽ có quyết tâm cao, có ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách.

b) thảo luận

(1) vai trò của ý chí:

– con đường đời luôn chứa đựng nhiều chông gai và thử thách. do đó, khi làm công việc, xây dựng sự nghiệp, nếu bản thân con người không có tư duy, ý chí, quyết tâm sáng suốt, dễ nản lòng, nản chí … thì khó có thể vượt qua được những thử thách, thử thách lớn hay nhỏ.

– vượt qua khó khăn thử thách trên đường đời đã khó, vượt qua nỗi sợ hãi, khó khăn của chính mình lại càng khó hơn. vì vậy, con người cần nhận thức đúng đắn, suy nghĩ sâu sắc để có tinh thần vững vàng. ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm là sức mạnh tinh thần để mọi người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. vì vậy, dù phải đối mặt với những thử thách bất ngờ, tưởng chừng như vượt quá khả năng của mình, mọi người vẫn sẽ có cách để vượt qua và chiến thắng.

(2) thể hiện ý chí và nghị lực trong cuộc sống và văn học

– trong cuộc sống:

+ Nhờ ý chí và lòng quyết tâm, Bác Hồ kính yêu đã vượt qua bao gian khổ, thử thách trên chặng đường ba mươi năm tìm đường cứu nước. bản thân bạn đã khẳng định vai trò to lớn của ý chí và nghị lực: không có gì là khó, chỉ sợ bất ổn. đào núi, lấp biển với quyết tâm thực hiện

+ Trong lịch sử dựng nước, dân tộc ta nếu không có quyết tâm cao, ý chí sắt đá giành độc lập, có tâm lý “nhược tiểu” thì không thể có nguồn sức mạnh tinh thần bất khả chiến bại để đứng vững và chiến thắng bọn cường quyền. và các thế lực ngoại bang hung hãn (cuộc chiến đấu chống quân Mông Cổ, cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc chống Pháp và giải phóng và chống Mỹ xâm lược …).

+ Trong sự nghiệp dựng nước, bằng sức mạnh tinh thần, chúng ta đã vượt qua muôn vàn thử thách để bảo vệ thành quả của ông cha, làm rạng danh dân tộc Việt Nam. , to đẹp hơn, có thể tỏa sáng với bạn bè quốc tế…

+ Các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu với sự kiên nhẫn, bền bỉ … để có được những phát minh, công trình khoa học giúp ích cho con người.

– trong văn học và nghệ thuật:

+ Có nhiều nhà văn với ý chí và nghị lực phi thường đã vượt lên hoàn cảnh, nghèo khó, xã hội tồi tệ để trở thành những nhà văn lớn được kính trọng về nhân cách và tài năng (nguyễn trai, nguyễn trai, nguyễn trai, nguyễn trai, nguyễn trai, nguyễn trai , nguyen trai, nguyen trai, nguyen trai, nguyen thi thanh y herring) du, nguyen dinh chieu, gorki, solokhop, victor hugo, moda…)

+ có nhiều tác phẩm ca ngợi và khẳng định sức mạnh kì diệu của ý chí và nghị lực của con người (anh thanh niên trong câm lặng sapa, cô cung nữ thám đường sao xa, anh bộ đội trong thơ chiến tranh của đồng chí kháng chiến, hướng về miền tây, bài thơ về tiểu đội xe không cửa …

(3) mở rộng, phản đề

– câu nói trên đề cao tinh thần vượt khó, không khuyên mọi người phải đạt được mục tiêu bằng mọi giá.

– Phê phán những người gặp khó khăn, nản chí, thất bại, bỏ cuộc, không làm được việc mà tưởng tượng ra khó khăn, nguy hiểm …

c) các bài học về nhận thức và hành động

– câu nói đã khẳng định vai trò quan trọng của ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn thử thách trên đường đời của mỗi người.

– mỗi chúng ta cần rèn luyện ý chí và lòng dũng cảm để sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách.

3. kết thúc

– khi đó, trong chặng đường đời đầy gian nan, thử thách, mỗi người phải có ý chí sống để vượt qua tất cả, “ý chí sống sẽ mở ra những con đường thành công cho chúng ta!”.

chủ đề 2: phê phán thái độ thờ ơ, xa cách với mọi người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha và tinh thần đoàn kết.

1. mở đầu

– Trong cuộc sống, đôi khi người ta chỉ nghĩ đến việc ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết mà ít chú ý đến việc phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người. Hai chủ đề này có quan hệ mật thiết với nhau, đều quan trọng và cần thiết như nhau.

– Ý kiến: “phê phán thái độ thờ ơ, xa cách với mọi người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha và tinh thần đoàn kết” là sâu sắc và đúng đắn.

2. phần thân

a) giải thích vấn đề

– vị tha, đoàn kết:

+ lòng vị tha: là tấm lòng biết vì người khác, vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội;

<3 Vị tha và đoàn kết là tình cảm nhân văn cao cả. lòng vị tha, đoàn kết thường được thể hiện là cơ sở để hình thành lối sống nhân ái, chan hòa, là một trong những lối sống đẹp thường được ca ngợi, biểu dương và đánh giá cao.

– Thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh với mọi người: là thái độ bất cẩn, không có chút tình cảm nào đối với con người và cuộc sống; không có biểu hiện tình cảm thân mật, gần gũi trong giao tiếp, ứng xử giữa người với người. thờ ơ, vô cảm là biểu hiện của thái độ ích kỷ, nhỏ nhen và tầm thường ở con người. thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người, nếu trở thành thói quen sẽ hình thành lối sống nhẫn tâm, độc ác và tầm thường, một trong những lối sống xấu xa khiến con người dễ trở nên tha hóa, tàn bạo, ngang ngược. bản chất nên cần phê phán và lên án mạnh mẽ.

b) thảo luận

(1) ý nghĩa và tác dụng:

– cả trong xã hội và mỗi con người đều có những thái độ thờ ơ, lạnh lùng và không quan tâm, hỗ trợ. phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm đối với con người, ca ngợi lòng vị tha, đoàn kết thực chất là hai mặt của cùng một vấn đề, chúng có quan hệ mật thiết với nhau, đều có chung mục đích là xây dựng lối sống đúng đắn, cao quý cho con người, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp. môi trường cho mọi người:

+ ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết là khẳng định một lối sống cao đẹp nhằm khuyến khích những người có lối sống đúng đắn đó tiếp tục thể hiện mình và phát huy trong mọi mối quan hệ giao tiếp; mặt khác, nó còn góp phần để người khác học hỏi và phấn đấu noi theo. điều này sẽ làm cho mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp hơn, góp phần tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh, nhân ái và hài hòa.

+ Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm đối với con người, là cách thể hiện thái độ bất bình, không bằng lòng với lối sống không tốt, nhằm cảnh báo những người đang có lối sống sai lầm đó; giúp họ thay đổi, từng bước thích nghi với cách sống đẹp, đúng đắn hơn, cách sống nhân ái, đoàn kết với mọi người …; phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người cũng là cách để hạn chế, ngăn ngừa những biểu hiện khác của lối sống sai lầm như giả dối, tham lam, tàn bạo, … góp phần tạo nên một cuộc sống trong lành, mạnh mẽ, nhân ái, chan hòa. >

(2) biểu thức

– Trong cuộc sống: sự phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người được thể hiện trên nhiều phương diện, gắn với những biểu hiện thờ ơ, lạnh nhạt phong phú, đa dạng và đôi khi khó nhận ra đối với con người.

+ Hãy ghi nhớ và dặn dò khi thấy người không biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ khó khăn, phiền muộn, gánh nặng… của người thân hoặc có lời nói, hành động, hành vi khiến người thân lo lắng, buồn phiền, đau khổ…

+ thể hiện sự không đồng tình một người vô tâm chạm vào nỗi đau, nỗi bất hạnh của ai đó …

<3 thậm chí hả hê khi không thích thầy, không thích thất bại, mất mát hay tức giận, ghen tị khi thấy người khác thành công.

+ lên án người đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, nhân phẩm vì những mục đích đen tối, đồi bại.

+ kiên quyết đấu tranh để thoát khỏi lối sống thờ ơ và lạnh lùng.

– Trong văn học: văn học sinh ra và tồn tại trong cuộc sống để thực hiện sứ mệnh cao cả trở thành “vũ khí cao quý và hữu hiệu… vừa tố cáo, thay đổi một thế giới gian dối, độc ác, vừa thanh lọc, làm giàu lòng nhân dân” ( xanh lam). Chính vì lẽ đó, trong văn học, ngoài việc ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết, nhà văn còn nhiệt tình phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người:

+ Mất cả tấn một lần tôi đi xem phim thấy người Trung Quốc háo hức xem người Nhật chém một người Trung Quốc làm gián điệp cho người Nga, tôi ngạc nhiên: chữa bệnh về thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh về tinh thần cho người dân. và vì vậy anh ấy đã đi từ y học sang nghệ thuật. thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh là một trong những biểu hiện của “tính dân tộc” mà nó phê phán.

+ trong các tác phẩm nổi tiếng: hai mẹ con thờ ơ trước đau khổ, nhu cầu sống, ước mơ chính đáng, trở nên độc ác và tàn nhẫn, bị trừng phạt bởi những tác giả nổi tiếng đáng giá …

+ trong tác phẩm văn học viết: tắt đèn – ngô đồng; số đỏ – vu trong phung; chi phèo – nam cao…

(3) phần mở rộng, phản đề:

– Cách phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người cũng rất cần thiết và quan trọng: phê bình trung thực, thẳng thắn nhưng cũng phải tế nhị, tế nhị. để việc phê bình có tác dụng tích cực luôn phải bắt đầu từ thái độ thiện chí với tinh thần xây dựng. tránh những lời chỉ trích nhằm bôi nhọ, hạ thấp, xúc phạm.

– Trong cuộc sống ngày nay, khi tư tưởng tôn trọng cá nhân được đề cao ở một mức độ nhất định, người ta thường dựa vào tư tưởng này để biện minh cho sự thờ ơ và thái độ lạnh nhạt của mình với con cái. còn có biểu hiện hiểu sai về sự thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người, tôn trọng tự do cá nhân và không can thiệp vào cuộc sống của người khác. thực ra, đó là lối sống “lửa nhà hàng xóm như bình” mà cha ông ta đã từng phê phán.

– Đôi khi cũng có hiện tượng người ta viện cớ bận bịu công việc để mưu sinh, lập nghiệp, theo đuổi lý tưởng của bản thân mà vô tình thờ ơ với cha mẹ, vợ con, anh chị em. . do đó, ca ngợi lòng vị tha và tinh thần đoàn kết luôn đồng hành với việc phê phán sự thờ ơ, lạnh nhạt với con người. c) bài học nhận thức và hành động

– Phê phán thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với con người, ca ngợi lòng vị tha, đoàn kết thực chất là hai mặt của cùng một vấn đề, chúng có quan hệ mật thiết với nhau, đều có chung mục đích là xây dựng lối sống công bằng, cao đẹp cho con người, tạo nên một môi trường sống tốt cho con người.

– luôn thừa nhận và xấu hổ về những biểu hiện thờ ơ, lãnh đạm của chính mình khi sống với niềm vui, nỗi buồn, sự thành công hay thất bại của những người xung quanh. Từ đó, nghiêm khắc phê bình bản thân, quyết tâm cải thiện bản thân, từ bỏ thái độ sống đó.

3. kết thúc

– tất nhiên làm điều ác là không tốt, nhưng thấy điều ác mà không lên án cũng không tốt. vì vậy, việc phê phán thái độ ghẻ lạnh, thờ ơ với thế giới của lòng nhân ái là điều đúng đắn.

– chính kiến ​​đã giúp mỗi người vượt qua những hành vi cực đoan khi đối mặt với những vấn đề đạo đức và con người nảy sinh trong cuộc sống.

chủ đề 3: “chỉ gia đình mới có thể tìm thấy nơi trú ẩn trước những tai họa của số phận” (Eripides). Bạn nghĩ gì về câu nói trước?

1. mở đầu

– cuộc sống chật vật kiếm sống, đôi khi con người ta cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. thì điểm tựa và động lực to lớn có thể giúp mọi người vượt qua khó khăn chính là gia đình.

– Bàn về ý nghĩa và vai trò to lớn của gia đình đối với mỗi cá nhân, Eripides cho rằng: “chỉ có gia đình, con người mới tìm được nơi nương tựa trước những tai ương của số phận”

2. nội dung bài đăng

a) giải thích

– gia đình: đề cập đến mối quan hệ hôn nhân và tình cảm vợ chồng giữa các thành viên trong gia đình, thể hiện tình cảm bền chặt và không thể chia cắt.

– tai họa của số phận: chỉ những khó khăn, trở ngại gặp phải khi bước trên đường đời.

– nội dung câu nói: khẳng định vai trò to lớn của gia đình đối với mỗi người – gia đình là sức mạnh giúp con người vượt qua khó khăn, đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã và vững vàng hơn trong cuộc sống.

>

b) thảo luận

(1) vai trò của gia đình

– Gia đình là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người và là cội rễ của mọi điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Gia đình không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục và hình thành nhân cách của con người mà còn góp phần to lớn để đạt được thành công khi trưởng thành.

+ gia đình là cái nôi nuôi dưỡng tài năng và nhân cách của con người. vì vậy, mỗi con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có ảnh hưởng và sự giáo dục rất lớn từ truyền thống gia đình.

Đó sẽ là hành trang để mỗi chúng ta bước vào đời, giúp chúng ta khẳng định năng lực và phẩm giá của mình để thành công trong cuộc sống.

+ Gia đình là cái nôi hạnh phúc của con người từ bao đời nay: không chỉ quan tâm, che chở mà còn giúp con người vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống. trong cuộc sống không ai tránh khỏi những va chạm, vết thương lòng, khó khăn, thử thách, thất bại. khi đó, gia đình sẽ là nơi đùm bọc, che chở, động viên, an ủi chúng ta đứng dậy sau thất bại, là chỗ dựa vững chắc và vô điều kiện khi chúng ta đã “yếu lòng” sau bao vất vả mưu sinh trên đường đời.

(2) trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình

– câu nói trên đặt ra cho mỗi người và xã hội một vấn đề: phải bảo vệ và xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. vì điều này cần thiết: trong gia đình mọi người phải yêu thương, đùm bọc, đùm bọc lẫn nhau; phê phán những hành vi bạo lực gia đình, thói gia trưởng …

(3) mở rộng, phản đề

– Gia đình có vai trò to lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con người vươn lên trong cuộc sống. tuy nhiên, trong thực tế, có rất nhiều người ngay từ khi sinh ra đã không được gia đình che chở, chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ nhưng vẫn thành đạt và trở thành người có ích cho xã hội.

– Gia đình quan trọng như mạng sống con người, vậy mà vẫn có những người con không thuộc về ông bà, cha mẹ; quên nguồn gốc, từ chối sự thân mật; sống thiếu trách nhiệm với những người thân trong gia đình.

XEM THÊM:  Cảm nhận khổ cuối bài viếng lăng bác

c) các bài học về nhận thức và hành động

– câu nói trước đây đúng khi khẳng định vai trò của gia đình đối với cuộc sống của mỗi người. bởi vì gia đình có giá trị bền chặt và lâu bền mà trên đời này không gì sánh được, vật chất hay tinh thần cũng không có vật chất hay tinh thần nào có thể thay thế được.

– mỗi chúng ta phải góp phần bảo vệ và xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. để chúng ta biết yêu thương nhau, chăm sóc nhau và chia sẻ cho nhau. hãy kiên nhẫn, chịu đựng, hy sinh để gia đình luôn là tổ ấm hạnh phúc nhất.

3. kết thúc

– ai đó đã định nghĩa: gia đình, là nơi mà ngay cả khi nước sôi lửa bỏng, bạn vẫn hét lên vì hạnh phúc. vì vậy bằng tình yêu thương và hành động của mình, hãy để hạnh phúc luôn vang lên trong hai từ thiêng liêng “gia đình”.

chủ đề 4: nghị luận về truyền thống tôn sư trọng đạo

i. mở đầu

giới thiệu về truyền thống “tôn sư trọng đạo”, sự tiếp nối của truyền thống đó ngày nay.

Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hóa rất tốt đẹp của dân tộc ta. Câu nói ấy đã nhắc nhở mọi người phải biết sống cho lẽ phải. thầy cô là những người đã đưa chúng ta đến với tri thức nhân loại, không có thầy thì không thể có tri thức. thầy cô cũng là những người dẫn đường đưa chúng ta đến bến bờ của cuộc sống, niềm vui và hạnh phúc. Vì vậy, để có được như ngày hôm nay, chúng ta phải ghi nhớ công ơn của các thầy cô giáo, công ơn của các thầy cô giáo chúng ta mới có được ngày hôm nay. do đó, chúng ta phải tiếp tục và nhân rộng truyền thống tuyệt vời này cho tất cả các thế hệ mai sau.

ii. nội dung bài đăng

1. lý giải vấn đề: truyền thống “tôn sư trọng đạo”

  • giải thích các khái niệm: “guru”? “tôn trọng đường”? “tôn sư trọng đạo” có nghĩa là bênh vực, tôn vinh, kính trọng, nhã nhặn, ghi nhớ công ơn của những người thầy đã đem lại con chữ cho chúng ta. học và dạy là một nghề đáng được trân trọng vì sản phẩm mà nó tạo ra chính là con người. .
  • giải thích ý nghĩa của truyền thống “tôn sư trọng đạo”. “Tôn sư trọng đạo” có một ý nghĩa sâu sắc.
  • Đó là sự phản ánh đúng đắn và tiến bộ của nhân dân ta về một nghề đáng trân trọng và một con người đáng trân trọng. nó gắn bó mật thiết với sự nghiệp trồng người nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực. đào tạo nguồn nhân lực; nuôi dưỡng nhân tài để dân giàu, nước mạnh, xã hội phát triển. Từ xưa ông cha ta thường nói “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”

2. phân tích và chứng minh: “tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

  • tôn trọng và đánh giá cao vai trò của giáo viên. dân tộc ta là một dân tộc văn hiến, hiếu học, luôn coi trọng nghề dạy học. tôn vinh người thầy là bằng chứng hùng hồn về một dân tộc hiếu học.
  • coi trọng việc học. Từ trước đến nay, nhà nước ta luôn chú trọng đến công tác giáo dục bằng nhiều hình thức như xây dựng trường học với phương châm “100% người dân biết chữ”. giáo viên luôn được hỗ trợ và động viên trong quá trình làm việc. học sinh luôn được tạo điều kiện tối đa trong quá trình học tập, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa.
  • tôn trọng đạo đức con người, đề cao tính nhân văn. ở một đất nước nghìn năm văn hiến như Việt Nam, để có được thành tựu như ngày hôm nay phải kể đến công lao to lớn của các bậc thánh hiền, những con người đủ đức, đủ tài. chỉ những người đó mới làm được những việc lớn lao như lời Bác Hồ đã nói “có tài mà không có đức thì người vô dụng, có đức mà không có tài thì khó”. vậy làm thế nào để những người đó có đủ đức và đủ tài? đó là sự chú ý, tập trung vào việc học.

3. truyền thống “tôn sư trọng đạo” được tiếp tục trong đời sống thực tế ngày nay như thế nào:

  • Trên khắp mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền xuôi, người Việt Nam ai cũng yêu quý, kính trọng người thầy của mình, ai cũng dành tình cảm lớn lao cho Thầy. nhiều tình cảm, đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc đối với công ơn dạy dỗ của cô giáo. các con là những người tốt.
  • trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, đời sống của các thầy cô còn nhiều khó khăn, các em đã hết lòng giúp đỡ cô giáo một cách chân thành và cảm động. đồng bào vùng cao coi thầy, cô giáo miền xuôi dạy học như những người con của quê hương mình.
  • Nếu tôn sư trọng đạo thì nghề dạy học cũng được tôn trọng. chính sách dân tộc và hàng năm ngày 20-11 đã trở thành ngày hội lớn của toàn thị xã nhằm tôn vinh những người thầy và nghề cao quý

4. Làm thế nào để phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” trong thời đại mới?

  • trước sự phát triển của nền kinh tế, cần chú trọng giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh.
  • hỗ trợ tích cực cho đội ngũ “trồng cây”. tập trung cho công việc và cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người.
  • tích cực tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt” trong đội ngũ giáo viên để học sinh có mối quan hệ tốt với thầy cô.

3. kết thúc

bày tỏ suy nghĩ của bạn về truyền thống đẹp đẽ này

Từ một đạo lý truyền thống của dân tộc, tôn sư trọng đạo đã mang một ý nghĩa cách mạng mới ngày nay gắn liền với tư tưởng “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. đó không chỉ là đạo đức, tình cảm mà còn là tinh thần cách mạng, là sức mạnh và hành động để đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh. đó là nét mới của truyền thống tôn sư trọng đạo trong đời sống nhân dân ta hiện nay.

chủ đề 5: thảo luận xã hội về tác dụng của việc đọc sách

1. mở đầu

  • vai trò của tri thức đối với con người
  • một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách vì sách là tài sản quý giá, là người bạn tốt của con người.

2. nội dung bài đăng

– giải thích: sách là tài sản vô giá, người bạn tốt. vì sách là nơi lưu trữ mọi sản phẩm tri thức của nhân loại, giúp ích cho con người về mọi mặt của đời sống xã hội.

– kiểm tra tác dụng của sách:

  • sách giúp chúng ta có thêm kiến ​​thức, mở rộng hiểu biết và thu thập thông tin nhanh nhất có thể (cung cấp bằng chứng).
  • sách giúp tăng cường sức khỏe tinh thần và cảm xúc cho chúng ta, để chúng ta có thể trở thành người tốt (ví dụ)
  • sách là người bạn động viên, chia sẻ và xoa dịu nỗi buồn (ví dụ)
  • tác hại của việc không đọc sách: hiểu biết hạn hẹp, tâm hồn cằn cỗi.

– phương pháp đọc:

    sách trong cuộc sống hàng ngày.

3. kết thúc

  • khẳng định rằng sách là người bạn tốt
  • lời khuyên nên đọc nhiều.

chủ đề 6: tranh luận xã hội về lòng khoan dung

i. mở đầu

  • hướng chủ đề: thiên nhiên luôn ban tặng cho con người rất nhiều phẩm chất tốt đẹp
  • phương pháp tiếp cận chủ đề: lòng khoan dung là phẩm chất đáng quý mà mỗi con người cần có để hoàn thiện nhân cách của mình. >

    ii. nội dung bài đăng

    1. giải thích khoan dung là gì.

    • khoan dung là có tấm lòng rộng mở, rộng lượng, luôn tha thứ cho lỗi lầm của người khác
    • khoan dung là một đức tính cao đẹp, đáng quý để con người trở nên “người” hơn. >

      2. tại sao phải khoan dung

      • tất cả chúng ta đều mắc sai lầm và đó là lý do tại sao chúng ta phải học cách khoan dung
      • lòng khoan dung khiến chúng ta sống một cuộc sống tươi đẹp hơn, tử tế, chân thành và cởi mở
      • lòng khoan dung khiến chúng ta tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội
      • lòng khoan dung cũng là cách để an ủi, động viên người khác và bản thân sau mỗi lần vấp ngã
      • li>
      • lòng khoan dung khiến chúng ta tôn trọng người khác
      • lòng khoan dung gợi lên nhiều phẩm chất tốt đẹp khác

      3. biểu hiện của lòng khoan dung

        nhận ra sai lầm để sửa chữa
      • bạn bè luôn tha thứ cho nhau khi nóng giận
      • giáo viên khoan dung với lỗi lầm của họ nếu học sinh sẵn sàng sửa chữa lỗi lầm đó
      • hàng năm, nhà nước luôn có chính sách khoan hồng, ân xá cho những phạm nhân dù lầm lỗi vẫn luôn có ý thức cải tạo, nghị lực vươn lên trở thành người lương thiện của đất nước

      4. làm gì để có lòng khoan dung

      • mọi người hãy luôn học cách tha thứ và mỉm cười khi đối mặt với khó khăn, buông bỏ mọi thứ
      • suy nghĩ tích cực, nhìn cuộc sống một cách tích cực
      • luôn lắng nghe người khác những người khác, hiểu và thông cảm với họ
      • liên quan đến bản thân: chúng ta là học sinh nên khoan dung với bạn bè, tha thứ nếu có thể để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

      iii. kết thúc

      • khẳng định lại chủ đề: khoan dung là một đức tính cao quý, là cách để mỗi người nâng cao tâm hồn đẹp đẽ nhất của mình
      • thông điệp: hãy sống luôn giàu lòng bao dung và vui vẻ tha thứ, thấu hiểu lẫn nhau tốt hơn. nếu con người biết đặt mình vào vị trí của người khác thì xã hội sẽ tươi đẹp biết bao

      bài văn mẫu về tư duy đạo đức

      chủ đề 1: tranh luận về sự khoan dung

      “Bạn ơi, tôi thích những quả bí ngô, tuy khác nhau nhưng chúng có chung một khung hình”

      Tổ tiên của tôi không chỉ nói về việc mang thai và những bí mật. Bài hát nổi tiếng cũng truyền tải thông điệp nhân văn về lòng nhân ái, sự nhân hậu và lòng bao dung. Vậy liệu thế hệ nhận được bài học đó có còn hiểu và thực hành đúng mực lòng khoan dung trong cuộc sống? ba từ “khoan dung” rất dễ hiểu. bao dung là độ lượng tha thứ cho những người đã từng lầm lỗi. tuy nhiên, nếu nói “khoan dung” thì phải hiểu rộng hơn đó là sự bao dung, vị tha, quan tâm, che chở, thậm chí hy sinh lợi ích cá nhân vì điều gì đó xứng đáng. đây là một phẩm chất tốt của con người.

      Đúng với ý nghĩa thực sự của nó, lòng khoan dung thể hiện ở việc bạn biết cách tha thứ cho những lỗi lầm. không ai sinh ra đã hoàn hảo. trong cuộc sống ít nhiều sẽ mắc phải sai lầm, mỗi chúng ta đều hiểu rõ điều đó. khi bản thân mắc lỗi, bạn cũng cần được tha thứ. vì vậy hãy tha thứ cho ai đó khi họ mắc lỗi. lấy ví dụ như lớp học, môi trường gần chúng ta nhất. Giả sử một người bạn cùng lớp bị bắt quả tang ăn trộm một món đồ từ một học sinh khác. người bạn biết lỗi và trả lại hàng. giáo viên và các học sinh khác đã tha thứ cho nhau, bỏ qua cho nhau và làm hòa trở lại. biết cách tha thứ và từ bỏ những ý kiến ​​không tốt trong bản thân, đó không gì khác chính là sự bao dung.

      lòng khoan dung thể hiện một cách cao siêu hơn trong những vấn đề tế nhị hơn. nghĩ lại những ngày kháng chiến chống Pháp và chống ta. khi địch thua, đầu hàng, quân dân ta đều tha tội, lo đủ cơm ăn, áo mặc, đưa bộ đội trở về quê hương. tác phẩm đó đã khiến nhiều bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. ngay cả những người lính thua trận cũng kính trọng quân và dân ta hơn.

      <3 kẻ mạnh là những kẻ tự giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình. đây có thể được coi là một định nghĩa khác cụ thể hơn về sự khoan dung. lòng khoan dung thể hiện trong cách bạn đối xử với người khác, đặc biệt là những người yếu thế. bạn được sinh ra với một cơ thể hoàn hảo, bạn đã rất "mạnh mẽ" so với những người khiếm khuyết về cơ thể. hãy yêu thương, hãy đón nhận họ khi cô ấy đến và hãy yêu thương tâm hồn méo mó, tan nát. Đôi khi, một tình yêu nhỏ có sức mạnh để cứu một mạng người.

      Như vậy, lòng khoan dung mang lại cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. nó giúp chúng ta sống chan hòa và thiện chí với mọi người. lòng khoan dung sẽ tiếp thêm sức mạnh cho người khác, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. tuy nhiên, bao dung không có nghĩa là tha thứ mù quáng. đặt lòng khoan dung của bạn đúng lúc, đúng chỗ. Bạn chỉ nên tha thứ cho những người thực sự muốn được tha thứ. Đối với những người cố tình phạm sai lầm và không có ý định sửa chữa thì không nên đặt nặng sự tha thứ cho họ. ngược lại, làm như vậy chỉ cho phép họ lợi dụng lòng tốt của chúng ta.

      Có câu “đánh kẻ chạy trốn, không ai đánh kẻ chạy trốn”, hãy bao dung nếu có thể. điều đó tốt cho bạn và tốt cho tất cả mọi người. khi bạn sống một cuộc sống bao dung, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Đối với tôi, khoan dung giúp tôi thanh thản hơn.

      chủ đề 2: thảo luận về vai trò của việc đọc

      mỗi con người không tự nhiên sinh ra mà trở nên thành công hoặc tài giỏi. tất cả những điều này là do quá trình rèn luyện và tu dưỡng. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trưởng thành của con người chính là đọc sách. do đó, ý kiến: “đọc sách giúp con người ta trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách” là hoàn toàn chính xác.

      đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức to lớn mà con người thu thập được để rút ra bài học nâng cao trí tuệ và vốn sống, giúp chúng ta suy nghĩ đúng đắn hơn và quan trọng hơn là có đủ kiến ​​thức để tìm việc làm hỗ trợ bản thân.

      Mỗi người không thể phát triển và mở rộng tầm hiểu biết của mình nếu không tiếp thu và tiếp thu kiến ​​thức, nhưng ngày nay, kiến ​​thức được ghi lại, chủ yếu dưới dạng sách. nếu xã hội không có sách, tri thức sẽ chìm vào bóng tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp và truyền thống văn hóa không được truyền từ đời này sang đời khác để tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Nếu những thế hệ trước không lưu giữ những kiến ​​thức, những bài học trong sách vở thì ngày nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ. hơn thế nữa, hôm nay và tương lai, mỗi chúng ta cũng có thể chia sẻ những bài học và lan tỏa những thông điệp tốt đẹp qua sách. Sách còn giúp mọi người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng với những câu chuyện cười vui nhộn.

      Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cuốn sách hay và bổ ích không chỉ giúp con người ta mở mang tầm hiểu biết mà còn dạy chúng ta cách sống, cách làm người, cách đối nhân xử thế. Từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành, làm bạn với hầu hết chúng ta chính là giáo trình của các lớp học, tổng hợp kiến ​​thức từ các lĩnh vực khác nhau giúp chúng ta phát triển cả về tinh thần lẫn tâm hồn. khi lớn lên một chút, chúng ta có thể lựa chọn một ngành nghề để theo đuổi, chúng ta sẽ học kiến ​​thức chuyên ngành. Bên cạnh đó, mọi người có thể tham khảo thêm các cuốn sách nổi tiếng như dac biet tam, tony in the morning, … để có thêm kiến ​​thức. mỗi cuốn sách sẽ mang lại những giá trị và lợi ích hữu ích khác nhau cho mọi người.

      Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, vẫn còn rất nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sách, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến ​​thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ đơn giản là lười biếng, ỷ lại vào người khác hoặc mải mê theo đuổi. sở thích. Họ lãng phí thời gian của chính họ. những người này sẽ không bao giờ trở nên tốt hơn và đáng bị chỉ trích.

      mỗi người chỉ có một khoảng thời gian như nhau trong ngày, cách chúng ta sống và làm việc là do chính chúng ta lựa chọn, hãy sống và học tập chăm chỉ để trở thành người có ích và cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội để không còn phải hối tiếc về phía trước.

      Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí lớp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

      Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

      Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

      Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *