Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
128 lượt xem

Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 9

Bạn đang quan tâm đến Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 9 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 9

Văn bản lập luận được cho là một kiểu viết quen thuộc với học sinh lớp 9. tuy nhiên chỉ là tên hộ chứ thực tế nhiều học sinh vẫn chưa biết làm hai kiểu viết. luận văn: bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học & amp; bình luận xã hội dưới dạng câu chuyện.

Cách làm văn nghị luận xã hội

Bạn đang xem: Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 9

cách làm 2 dạng đề văn xã hội lớp 9

a) những đặc điểm cơ bản của hình thức một bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội trong một tác phẩm văn học.

Đây là dạng bài khó đối với học sinh lớp 9 do lồng ghép giữa vấn đề xã hội và vấn đề văn học. điều đó đòi hỏi học sinh phải có kiến ​​thức tổng hợp về văn học và xã hội. tuy nhiên, có kiến ​​thức vẫn chưa đủ vì học sinh cần có thêm kỹ năng phân tích văn bản và phân tích, đánh giá, luận giải các vấn đề xã hội. Chủ đề nêu ra trong các bài toán dạng này thường là những vấn đề xã hội sâu sắc, có ý nghĩa nhân văn nào đó dựa trên các tác phẩm văn học (chủ đề đó có thể có trong chương trình học hoặc chưa được học).

Vì là dạng đề kết hợp và vận dụng nhiều thao tác khác nhau: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận … nên dạng đề này đòi hỏi học sinh phải linh hoạt trong từng thao tác.

ví dụ: xem xét 3 chủ đề sau:

chủ đề 1: Về nhân vật Phượng Đình trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê minh khê, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

chủ đề 2: anh thanh niên trong truyện “sapa êm đềm” của nguyễn thanh long là người có tinh thần khiêm tốn. Bạn nghĩ gì về sự khiêm tốn của giới trẻ ngày nay?

đề 3: trong bài “mùa xuân nho nhỏ” của thanh hải, tác giả bày tỏ chân thành mong muốn được cống hiến một phần công sức của mình cho mùa xuân đất nước. Bạn nghĩ gì về lý tưởng sống của giới trẻ hiện nay?

b) cách viết một bài luận lập luận về một vấn đề xã hội trong một tác phẩm văn học.

phần giới thiệu

– giới thiệu các chủ đề xã hội trong các tác phẩm văn học

– nêu các vấn đề cần thảo luận

nội dung bài đăng

Vì đây là chủ đề tích hợp nên vấn đề xã hội ở đây có thể là tư tưởng đạo đức hoặc hiện tượng đời sống. do đó tùy từng dạng đề mà phải vận dụng các thao tác lập luận khác nhau. tuy nhiên, cả hai đều phải làm rõ hai phần trọng tâm cơ bản: giải thích và rút ra vấn đề đặt ra trong tác phẩm, bàn về một vấn đề xã hội.

phần 1: giải thích và rút ra những vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học

trước tiên, vấn đề nảy sinh ở đây trong tác phẩm văn học là gì? chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xác định được nội dung chính và những hướng dẫn cần thiết trong phần 2.

XEM THÊM:  Bài Thơ Bánh Trôi Nước Chế Vui ❤️Thơ Chế Hồ Xuân Hương

ví dụ : của nhân vật anh thanh niên trong câu chuyện “sapa lặng lẽ” của tác giả nguyễn thanh long, em nghĩ gì về trách nhiệm của giới trẻ ngày nay? ? hiện nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

chúng ta cần xác định người thanh niên có những phẩm chất gì? rồi so sánh với giới trẻ ngày nay. Cụ thể, anh thanh niên là người có lý tưởng sống cao đẹp, yêu công việc, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, khiêm tốn, tinh thần lạc quan, yêu đời, dễ mến, chu đáo, có hiếu. Các bạn trẻ có tố chất của một thanh niên không? Thực trạng của giới trẻ hiện nay là gì?

Từ phần thứ nhất sang phần thứ hai, học sinh nên có một câu chuyển tiếp phù hợp và độc đáo.

phần 2: thảo luận xã hội

Tham khảo: Ngữ văn lớp 6 bài 25 cây tre việt nam

khi đã xác định được vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học ở phần 1, học sinh chuyển sang phần 2, phần này các em làm tương tự như cách làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí và nghị luận về hiện tượng đời sống .

Nếu vấn đề xã hội được xác định là một ý tưởng đạo đức, các bước sau sẽ được áp dụng.

– giải thích khái niệm

– phân tích, giải thích

– nhận xét

– bài học về nhận thức bản thân và mối quan hệ với chính mình.

Nếu vấn đề xã hội được xác định là một hiện tượng đời sống, các bước sau sẽ được áp dụng.

– khái niệm

– trạng thái (tích cực, tiêu cực)

– hậu quả

-có lẽ

– giải pháp

-liên hệ với chính bạn.

ví dụ: về nhân vật anh thanh niên khiêm tốn trong truyện “sapa lặng lẽ” của tác giả nguyễn thanh long, anh / chị có suy nghĩ gì về tính khiêm tốn của thanh niên ngày nay? ?

các vấn đề xã hội ở đây có tư tưởng đạo đức, vì vậy bạn sẽ phải sử dụng các bước trong thảo luận về tư duy đạo đức để làm (khiêm tốn là gì, phân tích và kiểm tra các vấn đề về tính khiêm tốn, nhận xét về tính khiêm tốn của thanh niên của ngày nay, các bài học về nhận thức và quan hệ bản thân)

Hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội lớp 9

gia sư dạy văn hướng dẫn sinh viên cách viết bài luận xã hội

a) những nét cơ bản của văn nghị luận xã hội dưới dạng câu chuyện

Đây là một dạng thảo luận xã hội khó và thường được sử dụng để đánh giá kiến ​​thức và khả năng của học sinh giỏi hoặc chuyên. chủ đề thường ở dạng câu chuyện có vấn đề, triết lý xã hội sâu sắc hướng tới người đọc. Ở những dạng đề này, học sinh cần có kỹ năng phân tích, đánh giá và cảm xúc để có thể tìm ra chính xác nội dung câu chuyện. từ đó, em có thể tự hướng dẫn cách làm của cả bài.

ví dụ: xem xét 2 chủ đề sau.

chủ đề 1: m nghèo

Quê tôi đang mùa lũ, trời mưa đường ngập nước. Khi đó, tôi là một cậu bé học lớp một, mỗi ngày đi hai cây số đến trường. có hôm mưa đầy trời, nước ngập đến đầu gối. Tôi nhìn vào ống hút. mẹ nói:

XEM THÊM:  Giải vở bài tập tiếng việt 5 tập 2 Chính tả tuần 1 trang 2

– để tôi đưa bạn đi hôm nay.

Tham khảo: Giáo án thơ : Hoa cúc vàng (5-6 tuổi) | MN Liên Châu-YL

Người mẹ đội nón lá và cõng con trai trên lưng để băng qua dòng nước.

Tôi tốt nghiệp đại học và có một người vợ thành đạt sau khi tốt nghiệp. Cuối tuần, tôi đưa mẹ đi siêu thị.

– dừng đi ngược chiều. Mẹ chịu khó vào một mình. tiền bạc. Tôi có việc phải làm.

(theo nguồn internet)

vui lòng cho tôi biết suy nghĩ của bạn về câu chuyện này.

tiêu đề 2: hai hình ảnh

titanic là con tàu lớn nhất thế giới vào thời điểm nó ra đời (1912). Với kỹ thuật xây dựng hiện đại nhất thời bấy giờ, Titanic được coi là con tàu “không thể chìm”. tuy nhiên, trong lần ra khơi đầu tiên, con tàu này va phải băng và chìm khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Sau vụ đắm tàu ​​Titanic, một tờ báo của Anh đã đăng hai bức tranh minh họa cùng với dòng chữ sau:

Trong bức ảnh đầu tiên, bạn có thể thấy con tàu bị vỡ khi va phải tảng băng trôi, bên dưới có dòng chữ: sự yếu đuối của con người và sức mạnh của thiên nhiên.

và trong bức ảnh thứ hai, một người đàn ông đưa chiếc phao cứu sinh của mình cho một người phụ nữ ôm đứa con bé bỏng trên tay. lần này, bức ảnh được chú thích bằng dòng chữ: sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người.

(theo sách phép màu cuộc sống, tên truyện là do tác giả đặt)

Bạn nghĩ gì về tiêu đề của 2 bức ảnh trên?

b) cách viết một bài luận xã hội như một câu chuyện

Ở dạng đề này, cũng giống như nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học, vấn đề xã hội ở đây có thể là một tư tưởng đạo đức hoặc một hiện tượng đời sống. Hình thức bài văn theo hai bước quan trọng: phân tích ngắn gọn nội dung câu chuyện, lập các thao tác lập luận tương tự với tư duy đạo đức và các hiện tượng đời sống.

phần giới thiệu

dẫn dắt câu chuyện

– nêu chủ đề để thảo luận

nội dung bài đăng

phần 1: phân tích tốc ký về lịch sử

Bạn có cần giải thích các hình ảnh và từ ngữ liên quan đến câu chuyện để có thể xác định nội dung chính của câu chuyện là gì không?

phần 2: thao tác lập luận như tư duy đạo đức, hiện tượng đời sống.

Tùy thuộc vào loại câu hỏi, hãy thực hiện tương tự như trên.

Đây là hai dạng câu hỏi khó nhất trong chương trình Soạn văn 9. Mong rằng những hiểu biết về đặc điểm và cách đặt hai dạng câu hỏi trên có thể giúp ích cho các em học sinh. Tôi viết một bài văn trôi chảy và lưu loát để được toàn điểm. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo: Soạn bài Cảnh ngày xuân | Ngắn nhất Soạn văn 9

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 9. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *