Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
377 lượt xem

Cái tôi của xuân diệu trong bài thơ vội vàng

Bạn đang quan tâm đến Cái tôi của xuân diệu trong bài thơ vội vàng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cái tôi của xuân diệu trong bài thơ vội vàng

thơ mới trong quá trình trau chuốt là kết quả của hành trình đi tìm và khẳng định cái tôi. Trong thời đại đó, chúng ta đã chứng kiến ​​rất nhiều bản thể độc đáo như: kẻ lãng du, người trong lu, người mặc niệm, người che lan viên, người bỏ trốn, … nhưng nếu phải lựa chọn bản thân đặc biệt thì không thể không kể đến họ. xuân diệu: cái tôi “nóng nảy, nghiêm nghị” luôn “khát khao giao cảm với đời”, nhưng cũng đầy lo lắng, sợ hãi trước sự ôn hòa của thời gian. một bài thơ viết vội mà đã ghi dấu ấn quá nhiều cái tôi!

Đến năm 1938, khi cơn sốt ra đời, cái tôi trong thơ đã không còn quá xa lạ và thậm chí, xuan dieu đã tự khẳng định cho mình một cái tôi riêng trong văn học. trước hết, đó là cái tôi yêu đời, yêu đời, yêu người rất mãnh liệt. ngay ở đầu bài thơ, anh đã bộc lộ thẳng thắn, bộc bạch:

Tôi muốn tắt nắng

đảm bảo màu không bị phai.

Tôi muốn cuốn theo chiều gió

để hương không bay mất.

Bản ngã đó bắt đầu với hai ham muốn vô cùng táo bạo và phi lý. đó là chiếm đoạt quyền của tạo hóa để giữ cho màu không nhạt, mùi thơm không bay. táo bạo là nhà thơ muốn giao thoa với quy luật của tự nhiên để thời gian ngừng trôi, níu giữ tất cả những gì thuộc về đời mình. đó là điều không thể tưởng tượng được. đó là lý do tại sao mọi người thấy tôi chứa đựng một tình yêu cuộc sống cháy bỏng. Bạn có phải yêu sâu đậm mới có những khao khát hoang đường và phi lý như vậy, hay vì bạn sợ thời gian lấy đi của mình mà bạn khao khát một cách kỳ lạ? có thể là cả hai. bởi vì xuan dieu luôn yêu đời, yêu đời nhưng cũng rất sợ và ám ảnh vì nó sẽ không tồn tại mãi mãi. do đó, cách duy nhất để sống vội vàng mới có thể làm được điều đó. những vần thơ ngắn năm dòng như kìm nén cảm xúc đã mở ra cuộc đối thoại về việc tại sao phải sống vội. chuyển sang khổ thơ thứ hai, sự thay đổi giọng và thể thơ là bước đầu tiên để giải thích điều đó.

về con ong và con bướm này trong tuần này

Tôi không đợi nắng hè luôn đến mùa xuân.

một hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống đầy màu sắc và hương vị hiện ra trước mắt người đọc. bướm, ong, hoa, lá lụa, chim yến, ánh sáng, tháng giêng … những thứ bình dị, gần gũi bỗng nên thơ, thơ mộng đến lạ. đó là vì nhà thơ đã nhìn thấy ở họ những khoảnh khắc quá đẹp, quá viên mãn, tràn đầy sức sống và ngây ngất tình xuân. đang lúc nồng nàn, dịu dàng và trong lành nhất: ong bướm, hoa đồng xanh, cành lá rung rinh, khúc tình ca, ánh sáng của hàng mi, Tháng giêng thơm ngon như đôi lứa, môi khép. xuân diệu không bỏ sót mà tổng kết lại, trải dài mọi giác quan để cảm nhận nó một cách tuyệt vời nhất. bản thân những độc giả khi thưởng thức cũng say mê mơ ước từ những điều rất đỗi bình dị, gần gũi mà bấy lâu nay chúng ta thường bỏ qua. thông điệp về, này, điều này liên tục, chạy như một lời mời, vẫy gọi chúng ta hãy cùng nhau tận hưởng. những điều thân thuộc ấy dưới “đôi mắt xanh non”, qua lăng kính của tình yêu, của mùa xuân đã biến thành ngày lễ đẹp đẽ nơi trần thế. Người nhận xét Hoài Thanh đã đúng khi cho rằng: “Sự diệu kỳ của mùa xuân đã đốt cháy hiện trường khiến mọi người trở về cõi dương gian”. thổi hồn, gửi gắm tình yêu thương vào những sự vật, những điều bình dị, đời thường trong cuộc sống cũng là một quan niệm sống đầy triết lý mà cái tôi trữ tình đã thể hiện trong bài thơ.

XEM THÊM:  Cảm nhận về bài thơ về tiểu đội xe không kính

nhưng bên cạnh đó, cái tôi trữ tình còn thể hiện sự độc đáo trong cách thể hiện quan niệm thẩm mỹ có phần khác biệt so với phần trước. qua hai câu thơ: – và kìa ánh sáng lấp lánh trên hàng mi, – Tháng giêng ngon lành như đôi môi khép hờ, nhà thơ đã nói. Với tình cảm yêu đời và con người, cái tôi trữ tình đã không ngần ngại khẳng định vẻ đẹp của tạo vật không bắt nguồn từ thiên nhiên, mà từ con người. tia sáng bình minh rực rỡ ấy cũng đẹp như cái nhấp nháy trên lông mi của một thiếu nữ. o Tháng giêng – đầu xuân chuyển mình thành “ngon như đôi môi khép”, nghĩa là nồng nàn như tâm hồn say đắm của những đôi lứa yêu nhau. ánh sáng, tháng Giêng là tự nhiên. mà bây giờ thiên nhiên phải đem tiêu chuẩn vẻ đẹp của con người ra để so sánh. như vậy cái tôi trữ tình đã khéo léo ca ngợi và nâng cao vị thế của con người. không gì hơn, con người là sản phẩm tuyệt vời nhất của tạo hóa. khẳng định giá trị con người là cách để cái tôi trữ tình đưa ra quan niệm thẩm mỹ giàu ý nghĩa nhân văn.

Cảm giác sung sướng đến nỗi không giấu được cái tôi trữ tình. những ca từ trào dâng, sục sôi, rạo rực để diễn tả hết niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được sống giữa cuộc đời, một sân khấu tràn đầy xuân sắc và yêu thương. nhưng giọng thơ bỗng chùng xuống: Tôi vui. nhưng vội vàng một nửa. bản ngã không thể hát mãi bản tình ca của cuộc đời mà phải vội vàng bắt chước quy luật khắc nghiệt của thời gian. cái tôi trữ tình trỗi dậy với nỗi sợ hãi và lo lắng:

mùa xuân đến có nghĩa là mùa xuân đã qua

không bao giờ! ồ không bao giờ nữa

thông qua thủ pháp đối lập, nhân vật trữ tình đã “tranh luận” với niềm say mê tột độ về quan niệm thời gian. bằng những từ ngữ gây tranh cãi: nghĩa là, nói thế, nói có, nhưng không nên, nhà thơ khẳng định sự trôi chảy không tự chủ của thời gian. đúng là thiên thời địa lợi nhân hòa, không có hồi kết, xuân năm nay hết, năm sau lại xuân. nhưng đời người là có hạn, và tuổi trẻ, cội nguồn của sự sống, không bao giờ có hai lần quay lại. cái tôi trữ tình ngập tràn ngậm ngùi, tiếc nuối, hụt hẫng khi chứng kiến ​​khắp nơi mọi thứ đều bị thời gian tàn phá, mang theo một sức mạnh vô hình đã ra đi không bao giờ trở lại. chưa kể khái niệm này đã khác, mới, hiện đại hơn xưa như thế nào, nhưng chỉ cái nhìn lạc lõng ấy thôi cũng đủ nhận ra một bản ngã run sợ và sợ hãi thế nào là luật? phải yêu đời, yêu đời mãnh liệt thì cái tôi trữ tình mới có cảm xúc như vậy. tắt nắng, buộc gió chỉ là cái cớ để tìm cách chống chọi với thời tiết đó.

nhưng bạn càng cảm nhận rõ ràng về khoảng thời gian như thế này, bạn càng u uất, tiếc nuối và thậm chí buồn bã. thời gian có sức tàn phá là có thật. bản ngã một lần nữa được toàn tâm, toàn trí, toàn tâm toàn ý, nhưng không phải tìm kiếm cái đẹp, mà là “ngửi” để thấy hương sắc của tháng năm, để nghe sông núi thầm tạm biệt, để thấy thấy đẹp làm sao gió thì thầm, bay ủ rũ, chim ngập ngừng không nói nữa vì sợ biến mất. lúc này, cái tôi trữ tình thực sự lo lắng, khát khao thiết tha đã phải nhường chỗ cho những băn khoăn, trăn trở về cuộc đời. Dẫu biết đây là quy luật tâm lý hết sức bình thường nhưng khi yêu một thứ gì đó quá nhiều thì lại rất sợ mất đi. nhưng nỗi trăn trở của cái tôi trữ tình ở đây vẫn rung lên niềm thương cảm sâu sắc nơi người đọc. có vẻ như chúng tôi đồng ý với cách giải thích của tác giả, mọi thứ, đặc biệt là con người, sẽ bị thời gian vùi lấp.

XEM THÊM:  Viết bài tập làm văn số 2 lớp 6

cái tôi trữ tình vội vã thực sự khiến ta liên tưởng đến cái tôi chung trong thơ mới. anh luôn yêu đời đến kiệt quệ, nghiêm túc nhưng vẫn buồn bã, chiêm nghiệm và đầy ứ đọng. đó là tình cảm được chia sẻ bởi cả một thế hệ. nhưng tác phẩm xuan dieu này đã khẳng định ở anh một con người khác. nhà thơ mang nỗi buồn, sự lo lắng, trăn trở nhưng không bi quan, chán nản. Anh giúp chúng ta nhận ra quy luật của cuộc sống là như vậy, vẫn thể hiện lòng yêu đời và khát khao đồng cảm mãnh liệt với cuộc sống này. đó là lý do tại sao khổ cuối của vở kịch thực sự làm nổi bật bản thân chân thực nhất trong bài thơ mùa xuân diệu kỳ.

cố lên! mùa giải vẫn chưa được đặt vào buổi chiều

-o xuan hong, em muốn cắn anh.

đoạn thơ hội tụ một tâm hồn sôi nổi, say mê nhất của mùa xuân diệu kỳ. Đối mặt với cuộc sống như vậy, anh không thể “bỏ cuộc.” quyết định phát động cuộc chạy đua với thời gian. kêu gọi mọi người hãy nhanh lên, hãy sống nhanh lên khi cuộc đời đang ở thời tuổi trẻ. do đó, cái tôi cá nhân đã hòa vào cái ta và tất cả cùng nhau tạo nên một sức sống mới giữa cuộc đời. và thế là người ta thấy, một cái tôi trữ tình ngày càng buông thả, điên cuồng, điên cuồng để sống, để yêu. một loạt các động từ tăng tiến mạnh (ôm, siết, uống, ngoáy, cắn) được sử dụng để thể hiện mức độ nồng nàn, dồn dập của nhà thơ. nhất là chữ cắn, tuy là vật thực nhưng cũng chỉ thể hiện được nỗi nhớ da diết, sôi sục trong lòng nhà thơ. nhưng cách sống vội vàng của Spring Magic cũng có điều đáng suy nghĩ. Có phải lúc nào cũng vội vàng như vậy, vội vàng như vậy không? vấn đề mà nhà thơ gửi gắm là ở thái độ và thời điểm sống. bạn phải luôn biết quý trọng, luôn ý thức về cuộc sống của mình để tuổi trẻ không bị lãng phí. và bạn phải biết đầy đủ với những khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của bạn. Chính vì vậy mà nhà thơ muốn ôm trọn những mầm sống vừa chớm nở, muốn vuốt ve mây gió, muốn say cánh bướm say đắm lòng người, muốn hòa mình nhiều vào một hôn đi, ôi xuân hồng anh muốn cắn em. cảm xúc cao nhất của nhà thơ nằm ở khoảnh khắc xuân hồng: hình ảnh hội tụ những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên và cuộc sống con người mà mỗi chúng ta cần nắm bắt.

Có thể nói, cái tôi trữ tình trong bài thơ Vội vàng thực ra có nhiều ý nghĩa hơn là cảm xúc của một nhân vật trong bài thơ. cái tôi đã rất mạnh dạn thể hiện khát vọng giao cảm với cuộc đời với một quan niệm sống đầy ý nghĩa tích cực, triết lý sống. cái tôi ấy đã đi theo một đời thơ tuyệt vời giúp anh dù còn là một thanh niên mười tám, đôi mươi giữa cảnh đất nước gian truân, những người nô lệ vẫn vững vàng, vẫn vững tin vào cuộc sống hiện thực để hòa nhập với thế giới. tương lai, với mọi người, với những chiến công vang dội của dân tộc trong tương lai.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cái tôi của xuân diệu trong bài thơ vội vàng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *