Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
385 lượt xem

Cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng bác của nhà thơ

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng bác của nhà thơ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng bác của nhà thơ

Nêu cảm nhận của em về bài thơ Viếng lăng Bác là một trong những dạng câu hỏi thường gặp trong môn văn lớp 9. Trong bài viết hôm nay, hoatieu xin chia sẻ những câu cảm ơn vì đã nhận được những điều hay nhất. và bài thơ thăm lăng bác sâu sắc nhất các bạn cùng xem nhé.

  • 7 bài văn mẫu phân tích những bài thơ viếng lăng rất hay

1. dàn ý cảm nhận về bài thơ viếng lăng

i. mở đầu

– vien phuong là một nhà thơ tiêu biểu của miền Nam. Tháng 4 năm 1976 sau một năm đất nước giải phóng. khi khánh thành lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà thơ cùng đoàn đại biểu miền nam vào Hà Nội thăm lăng.

– Bài thơ viếng lăng Bác được người ta viết bằng tất cả tấm lòng thành kính, niềm tự hào xen lẫn nỗi đau xót của một người con miền Nam lần đầu tiên được về thăm bác.

ii. nội dung bài đăng

1. khổ thơ đầu tiên

– tác giả mở đầu bằng dòng tự truyện “xuôi nam thăm lăng chú”:

“con trai” và “chú” là những cái tên ngọt ngào và trìu mến, rất nam tính. thể hiện sự gần gũi và tôn trọng của bạn.

Tôi đang ở phương nam, cách xa hàng nghìn dặm, đến đây mong gặp bạn. Tôi không ngờ rằng đất nước đã thống nhất, nam bắc sum họp một nhà, nhưng anh đã ra đi.

nhà thơ đã cố tình thay từ thăm viếng bằng từ thăm để xoa dịu nỗi đau, nhưng vẫn không giấu được sự xúc động trước cảnh chia tay.

Đây cũng là cảm xúc của một người con chiến trường miền Nam sau bao năm mong mỏi nay mới được về thăm.

<3

Hình ảnh “hàng tre trong sương” đã làm cho câu thơ vừa thực vừa ảo. Bên lăng Bác, nhà thơ bắt gặp một hình ảnh rất đỗi thân quen của làng quê Việt Nam: cây tre. cây tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc Việt Nam.

“bão và mưa” là một cách diễn đạt ẩn dụ để chỉ những khó khăn. nhưng dù khó khăn mấy cây tre vẫn hiên ngang. đây là hình ảnh ẩn dụ khẳng định tinh thần bất khuất, sức sống bền bỉ của dân tộc.

2. câu thứ hai

– hai dòng đầu: “ban ngày mặt trời đi qua lăng / thấy mặt trời rất đỏ trong lăng”.

hai câu thơ được tạo ra bằng hình ảnh thực và ẩn dụ sóng đôi. câu trên là hình ảnh thực, câu dưới là ẩn dụ.

đối với tôi, giống như mặt trời là thể hiện sự vĩnh cửu của tôi, giống như sự tồn tại vĩnh viễn của mặt trời tự nhiên.

ví anh như mặt trời là thể hiện sự vĩ đại của anh, người đã mang lại cuộc sống tự do cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi đêm dài nô lệ.

Tôi nhận ra rằng bạn là một mặt trời rất đỏ trong lăng, đây là sáng tạo của riêng bên kia, nó thể hiện sự tôn trọng của tác giả và mọi người đối với bạn.

– trong hai dòng sau: “ngày qua ngày dòng người đi trong tang thương / Vòng hoa dâng bảy mươi chín suối …”

đó là hình ảnh của dòng người không ngừng vào viếng lăng Bác hàng ngày với tất cả lòng thành kính và tình cảm, hình ảnh đó như một bó hoa được kết lại để dâng lên mọi người. hai từ ngày này sang ngày khác được lặp lại trong câu thơ như thể tạo ra một cảm giác về cuộc sống vĩnh hằng.

Hình ảnh mọi người vào lăng viếng Bác giống như vòng hoa của tác giả. cách so sánh này vừa phù hợp vừa mới lạ, thể hiện sự yêu mến và kính trọng của mọi người đối với anh ấy.

tràng hoa là hình ảnh ẩn dụ nói về những người con trên khắp mọi miền đất nước về đây thăm bạn như những bông hoa trong vườn nhà bạn đã trồng, chăm sóc và nở hoa, thơm ngát, về đây tụ họp để tỏ lòng thành kính. của bạn. .

3. khổ thơ thứ ba

– khung cảnh và bầu không khí tĩnh lặng như cô đọng cả thời gian và không gian trong lăng:

“Tôi đã nằm xuống trong giấc ngủ yên bình giữa ánh trăng sáng và dịu”

Cả đời ăn không ngon, ngủ không yên khi nhân dân miền nam vẫn bị giặc giày xéo. nay miền nam đã được giải phóng, đất nước thống nhất các bạn đã tiến xa. nhà thơ muốn quên đi thực tại đau thương ấy và mong rằng đó chỉ là một giấc mơ êm đềm.

Từ xúc động đến ngưỡng mộ, trong khổ thơ thứ ba là những cảm xúc ngậm ngùi, khát khao của nhà thơ. Hình ảnh Bác như vầng trăng sáng dịu trong giấc mơ êm đềm là hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp thanh thoát, phong thái ung dung, thanh cao của Bác.

người vẫn sống với người dân Việt Nam, một đất nước thanh bình và tươi đẹp. mạch cảm xúc của nhà thơ dường như lắng lại để nhường chỗ cho sự thương tiếc qua hai câu thơ: Còn biết … trong tim …

Hình ảnh bầu trời xanh là phép ẩn dụ cho sự bất tử của bạn. trời xanh mãi mãi trên đầu, cũng như anh vẫn sống mãi với sông núi đất nước. đó là một sự thật.

Tuy nhiên, nhìn hài cốt của anh trong lăng, em cảm thấy anh đang trong giấc mơ thanh bình yên ả, trong lòng vẫn thấy đau xót, nhưng sao trong lòng lại thấy nhói đau. Dù đã hóa thân vào thiên nhiên, đất nước nhưng sự ra đi của Người vẫn không thể xóa nhòa nỗi đau thương vô hạn của cả dân tộc, bài thơ này diễn tả tâm trạng, cảm xúc rất đặc trưng của người dân Việt Nam, bất cứ ai đã từng đến thăm lăng Bác.

4. khổ thơ cuối cùng

<3

Câu thơ như thể hiện rất chân thành niềm tiếc thương vô hạn dồn nén đến giờ phút chia tay và tuôn trào nước mắt.

Trong nỗi niềm khắc khoải, tâm trạng nhớ nhung ấy, nhà thơ như muốn hóa thân để được ở bên Người mãi mãi.

iii. kết thúc

– với ca từ cô đọng, giọng văn da diết, nghiêm trang và rất tình cảm, bài thơ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Bởi bài thơ không chỉ bộc lộ tình cảm sâu nặng của tác giả đối với Bác mà còn thể hiện tình cảm chân thành, thắm thiết của hàng triệu người dân Việt Nam đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

– Tôi rất xúc động mỗi khi đọc bài thơ này và tôi thầm cảm ơn nhà thơ phương xa đã đóng góp cho thơ ông những vần thơ có sức lay động mạnh mẽ.

2. cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng Bác – văn mẫu 1

Trong chương trình ngữ văn lớp 9, bài thơ khiến em ấn tượng và yêu thích nhất là bài thơ “Viếng lăng bác” của một nhà thơ ở xa.

Nhà thơ Viễn Phương tên thật là Phan Thanh Viễn, ông sinh năm 1928 tại An Giang. ông là nhà thơ có nhiều sáng tác ấn tượng và đi vào lòng người đọc. Bài thơ Viếng Lăng Bác được ông viết năm 1976. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông có dịp ra Hà Nội vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. bài thơ được in trong tập “như mùa xuân”. bài thơ ca ngợi công lao của chú ho đồng thời bày tỏ lòng tiếc thương, kính trọng và biết ơn đối với chú: tình yêu thương không có giới hạn.

Bài thơ Viếng Lăng Bác được coi là một trong những bài thơ sâu sắc nhất viết về Bác. bài thơ thể hiện tình cảm và tấm lòng kính yêu của nhà thơ đối với vị lãnh tụ của dân tộc bằng một ngôn ngữ tinh tế và giàu cảm xúc nhất.

“Tôi về phương Nam thăm lăng Bác. Tôi thấy trong sương mờ ảo những hàng tre bất tận ôi! Hàng tre xanh Việt Nam, mưa bão xếp hàng”

là những câu thơ đầu của bài thơ, mang lại cảm xúc riêng biệt và khác lạ của tác giả, cảm xúc xúc động của một người con từ phương xa trở về thăm người chú ruột thịt như cảm xúc của con cháu khi đi viếng mộ người ruột thịt. Từ xa, tôi đã nhìn thấy lăng Bác, nơi an nghỉ của Người trong sương, hàng tre với sức sống mãnh liệt của riêng mình. những hàng tre xanh như tâm hồn người Việt Nam, tư thế hiên ngang trước gió bão vẫn hiên ngang kiêu hãnh, như tư thế của người Việt Nam.

“ngày ngày mặt trời đi qua lăng, tôi thấy mặt trời rất đỏ trong lăng. Ngày ngày dòng người đi trong tang thương mang hoa về dâng bảy mươi chín mùa xuân”

đã yên nghỉ trong lăng, nằm đó, vẫn dõi theo từng bước đi của dân tộc. hình ảnh “mặt trời” được nhắc đến hai lần, nhà thơ đã cố tình đặt hai hình ảnh đó cạnh nhau, bổ sung cho nhau để bài thơ thêm ý nghĩa. hai câu thơ song hành với nhau, đối đáp, bổ sung ý nghĩa cho nhau. một mặt trời tự nhiên ngoài đời, sáng ngời, vĩnh hằng vẫn “ngày đêm” chiếu rọi, vẫn sưởi ấm vạn vật. đặc biệt hơn, khi tác giả đặt mặt trời thực và mặt trời ẩn dụ vào lăng, nó luôn tỏa ra sức nóng để sưởi ấm mọi người Việt Nam. mặt trời cũng tỏa sáng, nó cũng tự nó tỏa sáng. màu “rất đỏ” làm cho câu sâu sắc hơn và ấn tượng hơn về mặt ngữ nghĩa.

Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam với tư cách là một vị lãnh tụ, một vị cha già có công với dân tộc. Như những người con xa quê vẫn hòa vào dòng người đến viếng ông hàng ngày, mang theo sự thành kính và trang trọng nhất. dòng người đông đến mức xếp thành vòng hoa. tràng hoa ấy gồm hàng ngàn bông hoa tươi thơm ngát. mỗi bông hoa một dáng vẻ, một màu sắc và một mùi hương, kết thành một tràng hoa để dâng lên người. hệ quả đó, dù hữu hình hay vô hình, đều mang đến cho bạn lòng biết ơn vô hạn.

“Em nằm ngủ êm đềm giữa trăng sáng êm đềm, còn biết trời xanh còn mãi, nhưng lòng nghe nhói đau”

Bác Hồ: Là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, sự hy sinh của Bác là thước đo lòng biết ơn của dân tộc đối với Bác. ngay cả khi bạn đã đi xa, vĩnh cửu và bất tử vẫn luôn tồn tại. bạn đã đi xa, nhưng nằm trong lăng, bạn dường như vẫn đang ngủ yên.

“Ngày mai em về phương Nam, em muốn làm chim hót quanh lăng, em muốn là bông hoa tỏa hương, em muốn là cây tre chung thủy nơi đây”

Khổ thơ cuối là nỗi niềm, nỗi niềm của tác giả trước sự hi sinh của con, nhà thơ không chỉ thể hiện khát vọng của tác giả mà còn là khát vọng thành con của dân tộc Chim hót vui bên lăng chú o muốn thành. một loài hoa tỏa hương cho đời, tỏa hương bên cạnh nơi mình yên nghỉ. Khổ thơ thể hiện cảm xúc của tác giả trước lăng Bác, trước sự hi sinh của Bác. sự hy sinh của các anh là một mất mát to lớn đối với dân tộc, nhưng con người không thể thoát khỏi quy luật sinh – lão – bệnh – tử.

nói một cách đơn giản, hơn hết là tình yêu và sự kính trọng đối với vị lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc. “Viếng lăng Bác” đã mang đến cho người đọc cảm giác bùi ngùi trước nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

từ chiến trường miền nam, nhà thơ miền Tây xa xôi đã mang theo cảm xúc của bao người con miền Nam về thăm lăng Bác, đây như sự hồi hương của nhà thơ về cội nguồn, với vùng miền, quê hương. nhà thơ từ phương xa mang một tình cảm dâng trào, niềm xúc động của một người con trước linh cữu của vị lãnh tụ kính yêu.

Cảm nhận bài thơ Viếng lăng Bác

3. cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng – văn mẫu 2

viết về bản thân luôn là đề tài quen thuộc trong thơ ca Việt Nam. đặc biệt là trong thơ ca, chúng ta đã cảm nhận được huu, sự khôn ngoan … và lần này là ở viễn đông. Thơ viễn đông có một phong cách độc đáo: giàu chất liệu tâm trạng và chất suy tư, vừa hiện thực vừa trữ tình, đồng thời hồn nhiên, mơ mộng … tức là ở những cung bậc khác nhau, hỗn hợp. sự đa dạng này phản ánh sự phong phú của các đối tượng được tái hiện trong thơ. Hồ Chí Minh rộng lớn và đơn giản như thế nào. do đó, nhà thơ dường như đã không thể làm khác. cảm hứng cho toàn bộ bài viết dựa trên trục thời gian tạo thành một loại nhật ký, một chuyến viếng thăm cũng là một cuộc hành hương về nơi xuất thân.

khổ đầu của bài thơ – ấn tượng đầu tiên là sự ngỡ ngàng, vừa lạ vừa quen:

“Tôi xuống phía nam để thăm lăng chú”

Câu thơ không nói lên nhiều điều, nhưng sao khi đọc nó lại khiến tôi rơi nước mắt. phương nam là vùng đất tổ tiên đi mở cõi, trong chiến tranh là vùng đất “đi về về xuôi” với muôn vàn gian khổ. trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, phía nam là bức tường thành bằng đồng. nửa thế kỷ đấu tranh, hy sinh không ngoài mục tiêu duy nhất: nước độc lập, nhà bắc, bình nam. khát vọng đầy ngưỡng mộ ấy là gì, nếu không phải là hướng về phương bắc, trái tim của cả nước. Vì vậy, khi bước chân lên vùng đất thiêng, cảm xúc của nhà thơ – tượng trưng cho những người con ở phương xa – không khỏi ngỡ ngàng như bước vào một giấc mơ tưởng như không có thật. bài thơ vừa vui vừa buồn. một thứ gì đó như kìm nén chợt bùng lên trong cơn tức giận. hai mảnh đất, hai đầu đất nước đã được nối với nhau bằng những cuộc hành hương. Hình ảnh bắt gặp đầu tiên của nhà thơ khi vào lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là hàng tre quen thuộc. một từ “rồi” trong câu “Tôi đã thấy trong sương mù những hàng tre bạt ngàn.” “vâng” là một cử chỉ âu yếm, một cử chỉ “bắt tay” vội vàng ngay cả khi nó được thực hiện bằng ngôn ngữ không lời. chất lượng chiêm nghiệm của thơ bắt nguồn từ cảm xúc rất thực này:

“ouch! hàng tre xanh Việt Nam, mưa bão đứng thẳng hàng. ”

một từ cảm thán ở đầu câu đã mở ra nhiều tầng cảm xúc. màu xanh của tre, trúc là lẽ thường tình, nhưng tâm hồn Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam đã in đậm dấu ấn trong đó. đằng sau cái thực ảo mơ hồ (trong sương mù) là một bàn chân Việt Nam lấp ló, một tư thế hiên ngang của bốn nghìn năm dựng nước “mưa gió ngay thẳng”. bền bỉ, dẻo dai, bất di bất dịch là những phẩm chất riêng có của dân tộc này? không khí của bài thơ được tạo nên bởi một cảm xúc dạt dào, xốn xang từ tận đáy lòng. họ phải là những con người bất khuất, trung dũng, sống chết trong khốc liệt sinh tử mới được chạm vào hàng tre mà ít người để ý tới.

hai khổ thơ tiếp theo – phần chính của bài thơ là suy ngẫm: Hồ Chí Minh vĩ đại mà bình dị đến lạ lùng, về sự vĩ đại của nó, sánh ngang với trăng sao trên vũ trụ. nhưng ánh sáng do trăng sao tỏa ra không đủ ấm cho đời, phải là ánh sáng của mặt trời. và tứ bất chợt, xuất hiện đột ngột, xuất hiện rất thời cơ theo tâm tình của nhà thơ:

“Ngày qua ngày, mặt trời đi qua lăng và tôi nhìn thấy mặt trời rất đỏ trong lăng.”

đối diện (ở đây là đối xứng) có vẻ cũ, nhưng trong bối cảnh này, không có cách nào thích hợp hơn để nói nó. vũ trụ có mặt trời, dân tộc ta cũng có mặt trời của riêng mình, hồ chí minh. song song và song song trong thực tế và trong tư tưởng xảy ra cùng một lúc. Hồ Chí Minh rộng lớn như thế nào, bạn có thể biết được không? tuy nhiên, cũng có sự khác biệt: sự vĩnh hằng của mặt trời tự nhiên là im lặng và vô hồn, trong khi sự vĩnh hằng của “mặt trời trong lăng” thuộc về con người và sự sống. giữa những con người này, cuộc sống này, một chân lý đang được chứng minh: sự vĩnh cửu của một cá nhân trong cái hữu hạn của cuộc đời là một “bảy mươi chín suối” ngắn ngủi. khổ thơ nói đến “mặt trời trong lăng”, câu thơ mang ý nghĩa triết lí sâu sắc: những bậc kì tài, anh hùng không thể chết nếu lấy tiêu chí là sự bất tử của linh hồn.

bảy mươi chín tuổi hồ chí minh là “bảy mươi chín mùa xuân” và cuộc sống quanh bạn cũng là một tràng hoa, nghĩa là một mùa xuân réo rắt. những nghĩa hẹp và nghĩa rộng của hình ảnh thơ được hồn nhiên lan tỏa bằng hương vị ngọt ngào, ấm áp để tôn vinh một con người nay đã trở thành tất cả. bạn là tất cả, nhưng bạn cũng là một người bình thường như tất cả chúng ta:

“Tôi nằm xuống trong giấc ngủ yên bình giữa ánh trăng sáng và dịu”.

màu sắc của mạch thơ từ trong sáng, bóng bẩy ở khổ thơ trên đã thay đổi, trở nên nhẹ nhàng, mềm mại ở khổ thơ tiếp theo, mở ra một tầng cảm nhận mới. con người vốn gắn bó với thiên nhiên, nhất là vầng trăng, nay vầng trăng vẫn trung thành với con người. ý thơ bên kia gợi lại nhiều câu thơ hay về trăng của người từ hồ chí minh: “tiếng suối trong như tiếng hát xa: Trăng xưa soi bóng hoa”. .. hồ chí minh nay đã xa, có trăng trên trời anh ơi, chung thủy vuốt ve. nhưng ngay sau đó một ý nghĩ thông cảm đã xuất hiện:

“Tôi vẫn biết bầu trời mãi mãi trong xanh, nhưng sao tôi thấy nhói lên trong lòng?”

Có một nghịch lý ở đây: Hồ Chí Minh trong lịch sử dân tộc ta, và dân tộc ta vốn dĩ vĩ đại. Nhưng ngay cả khi lớn lên, Hồ Chí Minh vẫn là một con người bình thường, tức là Người cũng đã có một số phận của riêng mình. cảm giác “nghe trong tim” của đối phương là tình cảm rất thật giữa người với người, nghĩa là bình đẳng trước cái trời có hạn. Thế mới nói Hồ Chí Minh tuy ngầu nhưng Hồ Chí Minh vẫn là con người. và với vai trò là con người, thành phố Hồ Chí Minh càng trở nên to lớn hơn.

Khổ cuối của bài thơ, về hình ảnh, có sự tương ứng với khổ thơ đầu: hai địa danh (phương nam) và hai hình ảnh (cây tre) được lặp lại để hoàn thành một cuộc hành hương, nhưng ý nghĩa tinh thần khác nhau. trở về nơi ta đã ra đi, nơi ta vừa đến, nước mắt giàn giụa (nước mắt chảy tràn) và cây tre gặp gỡ đã trở thành biểu tượng của nhân cách, của phẩm giá con người, là “cây tre” của lòng hiếu nghĩa phụ ”. khát vọng hiện thân của nhà thơ là trong cảm xúc dâng trào ấy:

XEM THÊM:  Tô Hiệu(1912 - 1944) - Nhân Vật Lịch Sử

“Tôi muốn làm một con chim hót quanh lăng tôi muốn trở thành một bông hoa tỏa hương thơm”

Giọng thơ trầm lắng lắng xuống, nhưng khát vọng nhiệt thành đã bị át đi đến nỗi từ đó nói ra bằng giọng câm. nhưng khát vọng mới đó khiêm tốn và nhỏ bé đến mức nào? tiếng chim hót, bông hoa lặng lẽ tỏa hương thơm nghĩa như khi Hồ Chí Minh còn sống “xem chim rừng sách nơi cửa / Quán cà phê hoa núi thăm trường thu” (tặng theo đoàn). lời cúi đầu trang trọng và xúc động của nhà thơ một lần nữa tôn vinh một con người mà tâm hồn vẫn còn vương vấn nơi đây sương và nắng. đồng thời cũng hoàn thành bài thơ với niềm đau xót và yêu thương vô hạn. Bài thơ có thể nói là một thứ ngôn ngữ bình dị và hồn nhiên của trái tim, nhưng dư âm của nó vẫn khiến lòng người đập mãi không thôi.

4. cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng – văn mẫu 3

Bác Hồ qua đời là một sự kiện trọng đại làm xúc động hàng triệu trái tim Việt Nam và thế giới, khiến cả thế giới xúc động: “trời rơi lệ, đời đổ mưa”. hầu như tất cả các nhà thơ đều làm thơ để tang chú và viếng chú. trong đó có một nhà thơ phương xa với bài “thăm lăng bác”.

<3 Bác mất năm 1969. Mùa xuân năm 1975 đất nước thống nhất, năm 1976 đoàn lãnh đạo mới về viếng lăng. thăm bạn là thế, khóc vì bạn cũng là thăm bạn. ba người đi trên một cuộc hành trình. một cuộc hành hương mà đồng bào miền nam đã chờ đợi, mong mỏi và chiến đấu suốt mấy chục năm.

ở đầu bài thơ, tác giả tự giới thiệu: “Tôi ở miền nam ra thăm lăng Bác”. cách gọi thật hồn nhiên mà chân thành. Tôi là cha, đó là lý do tại sao tôi gọi bạn là con trai. nhưng người con ở miền Nam mang một sắc thái thiêng liêng: người con đi vắng ngày cha mất. miền nam là nơi đi về đầu tiên, là nơi mà cô chú hằng mong mỏi. “Tôi nhớ miền nam, nỗi nhớ da diết. miền nam mong con khao khát cha ”

từ xa, nhà thơ vừa nhìn thấy hàng tre đã không khỏi xúc động:

“Tôi nhìn thấy trong sương mù những hàng tre bất tận ôi những hàng tre xanh xanh Việt Nam, mưa bão, mưa đứng thành hàng”

Với con chữ, với hình ảnh cây tre, nhà thơ đã tạo nên một khung cảnh vô cùng thân thiết và thiêng liêng trong lăng.

Không gian xung quanh lăng Bác trở thành không gian đặc biệt để nhớ. không gian hoài niệm ấy dường như vô tận với thời gian, cứ lặp đi lặp lại trong ngôn từ ngày này qua ngày khác. dòng thời gian liên tục. dòng người cũng không ngừng. người đem hoa về, người làm hoa dâng bảy mươi chín suối, một đời phấn đấu, hy sinh vì dân vì nước. Tình cảm dành cho anh được dồn nén trong khổ thơ đầu, được bộc lộ một cách kín đáo qua cách sử dụng ẩn dụ: “thấy mặt trời rất đỏ trong lăng”. Đối diện với mặt trời, nhà thơ muốn khẳng định mình là ngọn đèn soi đường cho dân tộc Việt Nam.

nhưng ở khổ thơ thứ ba, tình cảm được bộc lộ trực tiếp. đó là tình yêu, là nỗi đau được khơi ra khi nhìn thấy chú nằm trong lăng: “sao nghe lòng đau”. đây là một cú sốc kinh hoàng. tất nhiên, trong nhận thức có ý thức, nó nhắc nhở chúng ta rằng bạn vẫn còn sống. nhưng đây là nỗi đau khắc khoải tận đáy lòng. bạn thực sự đi rồi bạn không thể gặp những đứa trẻ miền Nam mà bạn hằng mong muốn.

khổ thơ cuối là cảm nghĩ trước khi ra về:

<3

nghĩ đến ngày mai phương nam, hoài niệm mang theo nước mắt, không phải nước mắt, nước mắt mà là tràn ra. một cảm xúc dâng trào mạnh mẽ. lòng trắc ẩn như nén chặt trong tim làm nảy sinh bao khát khao. khát vọng làm con chim hót quanh lăng để lại niềm vui nho nhỏ trong một con người đã hy sinh cả gia đình và tình yêu quê hương đất nước. ước muốn làm cho hoa nở quanh lăng. một mùi thật như hư hỏng đâu đó thoang thoảng. ông mong muốn làm một cây tre trung thành xung quanh lăng để trông chừng giấc ngủ của mọi người. tất cả mong muốn đều quy tụ lại ở một điểm duy nhất, muốn được ở bên cạnh bạn mãi mãi, không bao giờ rời xa bạn.

Dù sao, bằng những hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa, với giọng thơ trang trọng, thành kính, với niềm xúc động rất đỗi chân thành, nhà thơ Miền Tây hoang dã đã nói lên với mọi người niềm xúc động thiêng liêng, sự hiểu biết vô hạn đối với chú ho – người cha già dân tộc. của đất nước.

5. cảm nghĩ về bài thơ viếng lăng Bác – văn mẫu 4

Hồ Chí Minh là một vị lãnh tụ vĩ đại, người cha thân yêu của dân tộc Việt Nam. người quá cố để lại nỗi đau vô bờ cho toàn thị trấn. để rồi 7 năm sau, tháng 9 năm 1969, nhà thơ ở xa vẫn nhớ người và sáng tác bài thơ “Viếng lăng Bác”. bài thơ thể hiện tấm lòng kính yêu, niềm tiếc thương và lòng biết ơn sâu sắc của tác giả nói riêng, của toàn thể đồng bào Việt Nam nói chung đối với vị lãnh tụ của dân tộc.

“Viếng lăng Bác” là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ phương xa. bài thơ được in trong tập “Như mây xuân” xuất bản năm 1976, ấn tượng trước tình cảm chân thành và sự kính trọng, biết ơn của nhà thơ, nhân dân miền nam và đồng bào cả nước dành cho ông. .

Mở đầu bài thơ, người đọc có thể cảm nhận được niềm xúc động, tự hào của nhà thơ khi được viếng lăng Bác sau 7 năm ngày Bác mất:

<3 hàng tre xanh xanh Việt Nam mưa bão đứng thẳng hàng.

Câu thơ đầu như một lời chào, một lời giới thiệu đầy xúc động về chuyến hành trình từ miền Nam ra thủ đô thăm cô chú. phía xa gọi “con – bác” gợi cảm giác gần gũi, quý mến, gợi mối quan hệ thân thiết như tình cha con. chất thơ trong ông như một người con xa quê lâu ngày chưa có dịp trở về thăm người cha già kính yêu. đồng thời, động từ “thăm” được sử dụng như một phép điệp ngữ để ngăn chặn sự ra đi của họ và giảm bớt nỗi đau mất mát của cả dân tộc.

Hình ảnh “hàng tre” ẩn hiện trong làn sương sớm mờ ảo trên đường đi thăm chú là hình ảnh hiện thực mang dáng dấp của quê hương thân thương, bình dị. nó còn là biểu tượng cho những người Việt Nam kiên cường, bất khuất, vượt qua “mưa bom bão đạn” muôn vàn gian khổ để thống nhất đất nước theo ý nguyện, để rồi trở về cúi đầu kính cẩn trước anh linh các anh. . những hình ảnh gợi và liên tưởng kết hợp với nhau tạo nên sự liên tưởng độc đáo và thú vị. lăng bác Hồ hiện ra dưới ngòi bút của nhà thơ như một làng quê yên bình.

Tác giả dõi theo dòng người chầm chậm vào lăng, tâm hồn rưng rưng niềm kính trọng, biết ơn và ngưỡng mộ sâu sắc:

<3

ở đây, nhà thơ tiếp tục sáng tạo những hình ảnh thơ rất độc đáo. hình ảnh “mặt trời đi qua lăng” tượng trưng cho mặt trời của thiên nhiên và vũ trụ, ngày ngày tỏa ra ánh sáng để ban sự sống cho vạn vật. trong lăng bác Hồ – nơi ông yên nghỉ- có một “mặt trời” khác rất “đỏ”. “Mặt trời trong lăng” là một hình ảnh ẩn dụ đẹp đẽ để chỉ người bác Hồ kính yêu, thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với vị lãnh tụ như mặt trời soi đường và che chở cho cả dân tộc.

Điệp từ “từng ngày” vừa khẳng định quy luật bất biến của thời gian của thiên nhiên và con người, vừa gợi tả hiện thực về dòng người bất tận, những con người âm thầm, tần tảo hàng ngày vào lăng để bày tỏ tình cảm của mình đối với người thân. cha. họ đại diện cho người Việt Nam từ ba miền Bắc, Trung, Nam, đến từ 54 dân tộc anh em trên cả nước. Chúng tạo thành hình ảnh ẩn dụ “tràng hoa” tượng trưng cho những gì đẹp đẽ và tinh túy nhất của đất nước và con người Việt Nam.

Ngoài ra, tác giả còn dựng nên hình ảnh hoán dụ “bảy mươi chín con suối” miêu tả bảy mươi chín năm của cuộc đời mình là bảy mươi chín con suối đẹp và ý nghĩa. 79 con suối ấy đã hy sinh để mang lại cho dân tộc ta một mùa xuân độc lập, tự do, hạnh phúc muôn đời.

để rồi, đứng trước hài cốt của chú, lòng nhà thơ trào dâng những cảm xúc nghẹn ngào không thể kìm chế, chạm đến trái tim hàng triệu người:

Tôi nằm trong giấc ngủ êm đềm giữa vầng trăng sáng êm đềm, vẫn biết trời xanh còn mãi nhưng tôi nghe nhói đau trong tim.

vien phuong tiếp tục sử dụng cách nói giảm nhẹ, nói tránh một “giấc ngủ yên bình” như thể cố gắng giảm bớt sự thật đau đớn về sự ra đi của mình. nhà thơ tái hiện trước mắt người đọc một khung cảnh chân thực và xúc động: anh nằm trong lăng, gương mặt thân yêu trở nên hồng hào, dịu dàng như vầng trăng trong ánh hồng mờ ảo. Hình ảnh “trời xanh”, “ánh trăng” là những hình ảnh thực thể hiện sự trường tồn vĩnh cửu của thiên nhiên, đồng thời cũng là hình ảnh ẩn dụ cho tình cảm của nhân dân đối với Bác. được kết hợp với đôi từ “I still know – why” bộc lộ cảm xúc dâng trào đến nghẹt thở. biết rằng Người sẽ luôn sống trong lòng dân tộc, nhưng việc Người mãi mãi ra đi vẫn khiến nhà thơ “nghe đau thấu tim”.

nghệ thuật ẩn dụ chuyển cảm giác “rùng mình” nhấn mạnh nỗi đau đớn tột cùng của nhà thơ trước thực tế không có con. và nghĩ đến ngày mai phải về, xa các chú, cảm xúc của tác giả cũng như của những người con miền Nam như vỡ òa:

Ngày mai khi tôi về phương Nam, tôi muốn làm một con chim hót quanh lăng. Tôi muốn trở thành một bông hoa tỏa hương thơm. Tôi muốn trở thành cây tre trung thành ở đây …

những giọt nước mắt thương tiếc, nhớ nhung bạn cho đến bây giờ không thể nào kìm nén được. lời thơ vang lên giữa tiếng nức nở và nước mắt. mong muốn chân thành được gần gũi với chú của anh đã được thể hiện một cách mãnh liệt bằng một loạt động từ “do”. bên còn lại muốn là chim dâng tiếng hót bên lăng, bên cây trúc thành kính, thành kính như người chiến sĩ giữ giấc ngủ yên bình cho con người. Đều là những hình ảnh ẩn dụ thể hiện bản chất tốt đẹp của thiên nhiên, thể hiện tình cảm khao khát của nhà thơ và của cả dân tộc: muốn được ở bên và canh giữ giấc ngủ yên bình của nhân dân.

Đặc biệt, đoạn thơ kết thúc bằng hình ảnh “cây tre thật hiếu thảo” tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng, khẳng định lòng trung thành vô hạn với đảng, với Bác của đồng bào toàn dân miền Nam.

>

Qua thời gian, bài thơ vẫn lay động lòng người đọc bằng nội dung và nghệ thuật đặc sắc. bài thơ được viết theo thể thơ tám chữ sáng tạo, kết hợp nhuần nhuyễn chất tự sự và chất trữ tình. ngôn ngữ thơ giản dị, mộc mạc, đậm chất Nam Bộ, đồng thời sử dụng hình ảnh thơ hiện thực gợi nhiều liên tưởng. đặc biệt là sử dụng thành công các phép lặp, từ láy, ẩn dụ, hoán dụ, ám chỉ… từ đó thể hiện tình cảm đau xót, thương nhớ, tình cảm chân thành, biết ơn chân thành đối với người bác thân yêu. bài thơ dễ gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc, đó là sự tôn kính đối với con người.

với bài thơ “viếng lăng Bác” đến nay đã đóng góp rất nhiều vào thơ văn về bác. Dù bao nhiêu năm trôi qua, bài thơ sẽ mãi là tác phẩm giàu cảm xúc gửi gắm những giá trị tốt đẹp vĩnh hằng mà nhà thơ và cả dân tộc dành cho Người.

6. cảm nghĩ về bài thơ viếng lăng Bác – văn mẫu 5

Bác Hồ từ lâu đã là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ. khi còn sống tôi luôn nghĩ đến miền nam, ngày đêm nhớ miền nam, đối với tôi miền nam là niềm vui, hạnh phúc và nỗi đau không bao giờ nguôi ngoai. “miền nam trong trái tim tôi” mong muốn nhiệt thành của mình rằng miền nam được tự do sớm. miền nam ngày đêm nhớ em. bằng cảm xúc chân thực, bằng ngôn ngữ giàu sức gợi, hình ảnh quen thuộc giàu hình ảnh xa xăm đã bày tỏ nỗi lòng của mình qua bài thơ: “thăm lăng bác”.

Bài thơ ra đời năm 1976, lần đầu tiên sau ngày giải phóng miền nam, đoàn viên đến viếng lăng Bác. lời thơ rất ngắn gọn, súc tích nhưng có sức gợi cảm xúc nơi người đọc. ngôn ngữ chảy trong dòng cảm xúc chân thành và nghiêm túc.

đầu bài thơ xa vắng thể hiện tình cảm sâu nặng, tình cảm máu thịt: “Em ở miền nam ra thăm lăng Bác”.

tình cảm miền nam giữa các chú ho luôn là tình anh em: “Bác nhớ miền nam, nhớ nhà”. tình cảm xa, nam dành cho anh cũng là tình cảm khao khát anh: “miền nam muốn con, muốn cha”. từ tận đáy lòng của một người con đến thăm cha, anh đã nói với cha từ xa.

Câu thơ đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn lao. trong lòng ta, nam bắc là nỗi đau chia ly, nỗi nhớ là niềm tự hào về biểu tượng anh hùng bất khuất của quê cha đất mẹ … giờ đây, nhà thơ mang trong mình niềm tự hào, cùng đồng bào miền nam về thăm lăng. các chú ho. Hình ảnh đầu tiên trong lăng Bác là hình ảnh hàng tre.

“Tôi về phương Nam thăm lăng Bác. Tôi thấy trong sương mù những hàng tre bất tận ôi! Hàng tre xanh Việt Nam, mưa bão xếp hàng.”

Những hàng tre bất tận thu hút bao cảm xúc của thi nhân. Qua hình ảnh thân quen của hàng tre, tác giả đã gửi gắm ý nghĩa biểu tượng ngợi ca về người chú. ca ngợi quốc gia Tôi tin chắc cũng như mọi người Việt Nam, trong tâm trí nhà thơ, cây tre là hình ảnh thân thuộc mãi mãi gắn bó với quê hương, làng xóm. “hàng tre xanh” trong vườn nhà bác gợi cho người đọc nhiều liên tưởng, hàng tre gợi lên mọi miền đất nước là hình ảnh phương Nam thân thương. tre kiên cường trong bão táp, mưa sa như sự kiên trung của dân tộc qua mưa bom bão đạn, như chú Hồ sống giản dị nhưng kiên cường chiến đấu vì độc lập, tự do.

Hòa vào dòng người đến viếng lăng Bác, nhà thơ lại tiếp tục dòng suy nghĩ của mình. ca từ của bài thơ bỗng tràn đầy cảm xúc tự hào, kính trọng và yêu quý các em.

“từng ngày mặt trời đi qua lăng, tôi thấy mặt trời rất đỏ trong lăng. Ngày ngày, dòng người đi trong tang lễ kết thúc bằng bảy mươi chín vòng hoa mùa xuân.”

Ai đã từng vào lăng Bác mới hiểu hết ý nghĩa của câu thơ Hướng xa. ngày qua ngày, mặt trời, chúa tể của thiên nhiên, chiêm ngưỡng một mặt trời rất đỏ trong lăng. “mặt trời rất đỏ” là hình ảnh tượng trưng cho chú ho, mặt trời cách mạng là ngọn đèn sáng không bao giờ tắt, sáng mãi trên con đường tiến lên của dân tộc Việt Nam. Nhiều nhà thơ đã dùng hình ảnh mặt trời để biểu thị cho ánh sáng lí tưởng của cách mạng, nhưng so với hai hình ảnh mặt trời xa xăm thì đây quả là một hình ảnh độc đáo. đây là một sáng tạo nghệ thuật có tác dụng bộc lộ nội dung rất hiệu quả, không cần nhiều từ ngữ, chỉ là hình ảnh mặt trời rất đỏ, nhà thơ đã khái quát được hình ảnh chú đại hồ lô. nhà thơ muốn nói với chúng ta rằng: “chú ho là mặt trời cách mạng đẹp nhất, tươi sáng, rực rỡ nhất, luôn tỏa sáng trong tâm hồn dân tộc Việt Nam”.

với hình ảnh mặt trời, ngày qua ngày qua lăng là dòng người đi trong thương nhớ, nhịp thơ chậm rãi và bước chân người đi lặng lẽ trong dòng suy nghĩ bao trùm lên một không khí hoài niệm khôn nguôi. , xin kính dâng lên bảy mươi chín vòng hoa của mùa xuân.

<3

“day day… day day…”: thời gian trôi chảy vô tận và chạm đến trái tim người Việt Nam như một quy luật tất yếu không thể bỏ qua.

Khi bước vào lăng, tôi đau đớn nghẹn ngào khi thấy bạn nằm đó:

“Em nằm ngủ êm đềm giữa trăng sáng êm đềm, vẫn biết trời mãi trong xanh, nhưng lòng nghe đau nhói.

Anh ấy nằm đó như thể trong một giấc mơ yên bình. hòa bình của bạn là hòa bình của đất nước. Tôi nằm đó như nằm trong bảy mươi chín con suối chưa hề ngừng nghỉ. hình ảnh mà nhà thơ suy nghĩ sâu sắc: “giữa trăng sáng”. hình ảnh gợi cho người đọc cảm giác nhẹ nhàng, huyền ảo, trong sáng và gợi lên tình yêu thiên nhiên, sự thư thái, bình yên. “Còn biết trời mãi trong xanh nhưng lòng ta lỗi nhịp”, dẫu biết tác giả ra đi thanh thản, ngủ yên từ lâu nhưng Người vẫn luôn sống mãi trong lòng mọi người Việt Nam. tuy nhiên, tác giả không thể phủ nhận sự thật rằng anh đã ra đi mãi mãi, nên từ sâu thẳm trái tim có điều gì đó khiến anh nghẹt thở.

7. cảm nghĩ về bài thơ viếng lăng Bác – văn mẫu 6

“Miền Nam cầu mong Bác Hồ”: câu ca dao này thể hiện tình cảm rất chân thành của người dân miền Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như của đông đảo người dân miền Nam khi đến viếng lăng Bác. nhà thơ thành viên đã thể hiện tình yêu tha thiết của mình đối với chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài thơ viếng lăng Bác. tình cảm của nhà thơ thể hiện trong bài, theo tôi, không chỉ là của riêng tác giả, mà là tình cảm chung của tất cả người dân miền Nam đối với ông.

Bài thơ “viếng lăng Bác” có thể là tiếng lòng của người dân miền Nam đối với Người mà nhà thơ phương xa đã nói hộ họ. bài thơ cho ta thấy tình yêu tha thiết của người miền nam đối với anh. tình cảm thiết tha ấy được thể hiện trong mạch cảm xúc khi Người ở ngoài lăng, khi vào lăng và cuối cùng là khi ra về. tình cảm đó được thể hiện rất tự nhiên và chân thành bằng những ngôn từ giản dị nhưng đầy cảm xúc.

XEM THÊM:  Hội Nhà văn Việt Nam - 65 năm một chặng đường - Hànộimới

Cảm xúc của tác giả được thể hiện theo mạch cảm xúc khi ở ngoài lăng, khi vào lăng và khi ra về. lời đầu tiên mà tác giả nói với tôi là một lời thông báo nhưng cũng ‘rất thân mật, gần gũi:

“Tôi xuống phía nam để thăm lăng bác Hồ”

với lời văn thân mật khiến ta như một người con về thăm cha, tác giả đã thể hiện được vị trí của mình trong lòng nhân dân miền nam. bác với tư cách là người cha chung, người cha vĩ đại của cả dân tộc ta. thăm lăng bác Hồ, cảm nhận của tác giả là hình ảnh cây tre rất đỗi thân quen và gần gũi. hình ảnh những hàng tre vững chãi, bình dị, gần gũi là hình ảnh đầu tiên bạn bắt gặp khi đến thăm lăng Bác và cũng là hình ảnh đầu tiên gợi lên những cảm xúc thuần khiết nhất. cảm xúc của tác giả bên ngoài lăng, khi nhìn thấy dòng người xếp hàng vào viếng ông là tình cảm cảm ơn, kính trọng và biết ơn đối với ông. khi ở bên lăng Bác, trong không khí tĩnh lặng, thời gian và không gian như ngưng đọng lại, tác giả cảm thấy rất xót xa và tiếc thương cho sự ra đi của Bác. nỗi đau ấy đập vào tim, là nỗi đau, là mất mát của hàng triệu người Việt Nam cũng như của toàn thể nhân dân miền Nam. khi bác ra đi, tác giả thể hiện nỗi nhớ nhung, muốn ở lại mãi bên lăng bác. Theo mạch cảm xúc này, tình cảm chân thành của tác giả được thể hiện một cách chân thành và tự nhiên.

Qua những hình ảnh thơ rất hay và độc đáo, tình cảm của con người miền nam cũng được tác giả thể hiện rất thành công:

“Ngày qua ngày, mặt trời đi qua lăng và tôi nhìn thấy mặt trời rất đỏ trong lăng.”

Hình ảnh “mặt trời” ở hai câu thơ trước đã có sự chuyển ngữ, tạo nên một hình tượng thơ đầy nghệ thuật. Nếu ở câu thơ thứ nhất, mặt trời là “thiên thể lớn nhất” trong vũ trụ, có vai trò quyết định đối với sự sống của cả nhân loại, thì ở câu thơ thứ hai, mặt trời của Hồ Chí Minh là mặt trời. rất tươi, rất đỏ, rất thiêng liêng đối với dân tộc Việt Nam. Bác là người đã khai sáng và dẫn dắt dân tộc Việt Nam đến với độc lập, tự do. chú ho được so sánh với một thiên thể vĩ đại trong vũ trụ bao la. Với hình ảnh này, tác giả đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất. tấm lòng ấy được thể hiện sâu sắc bằng hình ảnh chiếc vương miện. Đây là một hình ảnh ẩn dụ, thể hiện từng dòng người vào lăng viếng Bác, mỗi người như một đóa hoa, cuối cùng dành cho Bác một lời tri ân chân thành nhất:

“Tôi đã nằm xuống trong giấc ngủ yên bình giữa ánh trăng sáng và dịu”

Tôi ra đi, nhưng trong lòng mỗi người Việt Nam đều cảm thấy mình còn sống, tình yêu dân tộc là bất diệt. vầng trăng sáng ấy thật trong trẻo, thật thanh khiết, gợi lòng ta và cũng gợi cho ta những vần thơ trong ánh trăng. nỗi đau mất bác trong lòng người dân Việt Nam nói chung và trái tim người dân miền Nam nói riêng phần nào nguôi ngoai khi Người được an nghỉ trong một không gian vô cùng yên tĩnh.

Theo em, tình cảm của người dân miền Nam được thể hiện rõ nét hơn trong khổ thơ cuối, thể hiện qua mong muốn được hòa vào cảnh vật xung quanh lăng để được ở bên em mỗi ngày. khát vọng ấy được thể hiện rất giản dị qua hình ảnh hoa lá, chim muông, tre trúc. mong muốn của tác giả chỉ đơn giản là được ở bên anh mỗi ngày, nhưng đó là khát vọng thiết tha, chân thành và tha thiết nhất. cảm xúc mãnh liệt của tác giả lúc này đang trào dâng, được thể hiện một cách mạnh mẽ: ngày mai khi trở về phương nam, cô sẽ gục ngã trong nước mắt. chỉ riêng những giọt nước mắt ấy thôi cũng đủ nói lên tất cả, đủ nói lên tấm lòng của những người con đất Việt. những giọt nước mắt đó là chân thành và còn có sức mạnh hơn cả lời nói. ước nguyện của tác giả càng được nhấn mạnh khi tác giả sử dụng phép điệp ngữ để mở đầu ba dòng thơ ở cuối bài thơ. hình ảnh hàng tre được lặp lại ở cuối bài tạo kết cấu đầu bài tương ứng, hoàn thiện cảm xúc của bài thơ và thể hiện trọn vẹn nỗi lòng của tác giả.

sử dụng hình ảnh thơ độc đáo, thể hiện tình cảm chân thành, nghiêm túc bằng lời thơ giản dị, chân chất, nhà thơ chí tiến thủ đã thay mặt hàng vạn đồng bào miền Nam nói lên tình cảm, lòng thành kính, sự biết ơn chân thành nhất đối với Chủ tịch nước. Hồ Chí Minh. bài thơ rất xúc động và để lại trong lòng người đọc những tình cảm rất chân thành và giản dị.

8. cảm nghĩ về bài thơ viếng lăng Bác – văn mẫu 7

“Mấy hôm trước tôi từ biệt người mà nước mắt lưng tròng. Chiều nay tôi chạy về thăm chú. Tôi ướt vườn mấy cây dừa …”

(anh bạn, chúc may mắn)

ngày 2 tháng 9 năm 1969, vị cha già vĩ đại của dân tộc Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh đã từ trần cùng với thế giới hiền triết, nhà thơ đại diện cho nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đã làm thơ bày tỏ lòng tình yêu thương vô bờ bến. và thương tiếc cho sự kiện lịch sử quan trọng này. 7 năm sau ngày mất, tình cảm ấy vẫn vẹn nguyên trong lòng người phương xa: người con miền Nam trong một dịp ra bắc thăm lăng ông. Đó là điều được nhà thơ ghi lại trong bài thơ “viếng mộ Bác” (1976) với ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, tinh tế, giàu cảm xúc thể hiện tấm lòng kính yêu, thương nhớ và biết ơn vị lãnh tụ của dân tộc. >

đầu bài thơ là dòng cảm xúc của người phương xa khi ở ngoài lăng:

“Tôi về phương Nam thăm lăng Bác. Tôi thấy trong sương mù những hàng tre bất tận ôi! Hàng tre xanh Việt Nam, mưa bão đứng thẳng hàng.”

Khổ thơ đầu nghe như một lời thông báo giản dị nhưng chứa chan tình cảm: “Con ở miền nam ra thăm lăng Bác”. cách xưng hô: gọi “con” gọi “chú” thật gần gũi, mộc mạc, thân thương. Đây là cách xưng hô thông thường của người dân Việt Nam đối với người cha vĩ đại của dân tộc – Bác Hồ. nhưng với phương diện khác, cách xưng hô ấy vẫn mang những sắc thái tình cảm riêng đã được nhà thơ nhấn mạnh ở hai chữ “phương nam”. phương nam gợi lên một không gian địa lý khác xa so với phương bắc, phương nam cũng gợi nên một mối quan hệ rất gần gũi trong lòng người:

“Miền nam nhớ nhà, miền nam mong nhớ tình cha”

(có thể)

vì vậy, với mối quan hệ thân thiết ấy, phương xa đã không ngần ngại từ phương nam đến thăm anh. Đặc biệt, ở câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp ngữ. anh ấy không dùng từ “thăm”, nhưng anh ấy dùng từ “thăm”. nghĩa là đường xa, anh đi về hướng Bắc như về quê thăm cha, thăm nơi ở, nghỉ ngơi của người chú. độc giả có thể cảm nhận được nỗi đau đớn chua xót trong tim người phương xa bị anh đè nén, ôm chặt trong lòng, không muốn bộc lộ ra bên ngoài.

Đứng bên ngoài lăng, hình ảnh gây ấn tượng đậm nét bên kia là hình ảnh “hàng tre”. Đây là hình ảnh rất gợi: tre là một hình ảnh rất gần gũi, thân thuộc và thường thấy trên đồng ruộng, làng quê Việt Nam. Cây tre từ lâu cũng mang ý nghĩa biểu tượng cho sức mạnh của dân tộc, trải qua bao nhiêu gian khổ, gian khổ “phong ba bão táp” nhưng vẫn hiên ngang, bất khuất và mạnh mẽ. giờ đây, hình ảnh cây tre được nhà thơ miêu tả bằng những từ “xanh xanh”, “sum suê” gợi tả những hàng tre xanh mượt trồng quanh lăng như thể cả dân tộc ta đã ở bên cạnh để bảo vệ. cho bạn. từ cảm thán “ôi” thể hiện sự xúc động, ngạc nhiên của tác giả khi phát hiện ra những điều đó: tre trúc – đồng bào dân tộc – chiến sĩ luôn ở bên cạnh bạn, kể cả khi bạn còn sống hay khi bạn đã mất. như vậy, nhà thơ đã bắc thang thăm chú như người con phương xa, nay trở về quê thăm cha, đầy xúc động và chân thành.

Nếu ở khổ thơ thứ nhất, nhà thơ gợi cho ta bao nhiêu phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta qua hình ảnh “hàng tre” thì ở khổ thơ thứ hai, nhà thơ tiếp tục bày tỏ cảm xúc của mình trước đoàn người đến viếng lăng. . ở khổ thơ thứ hai, góc nhìn đã tạo nên hai cặp câu, mỗi cặp câu đều mang tính chất đối ngẫu của hình ảnh hiện thực và ẩn dụ. hai câu thơ đầu có hai hình ảnh mặt trời: “Mặt trời” ở câu thơ đầu là mặt trời của thiên nhiên, của vũ trụ; “mặt trời” thứ hai trong câu hai chỉ chú ho. Thực ra, việc so sánh nó với mặt trời không phải là mới, trong quá khứ xa xưa, đã có nhiều nhà thơ so sánh nó với mặt trời. yếu tố có một ý tưởng thơ mộng:

“một người đàn ông rực rỡ, một mặt trời cách mạng, và một đế chế là một loại dơi đang hoảng sợ.” màn đêm buông xuống và chập chờn dưới chân bạn… ”

nhưng điểm mới lạ của góc nhìn là kết hợp ẩn dụ với nghệ thuật nhân hoá. Mặt trời của thiên nhiên vốn đã đẹp, vốn dĩ đã chói chang và chói chang, nhưng chúng ta vẫn chưa hết được chiêm ngưỡng vẻ đẹp, tài năng và nhân cách của Hồ Chí Minh. Cảm nhận hai câu thơ này, giáo sư Trần Đình Sử trong bài thơ “lời người con miền Nam thăm cha già dân tộc” đã viết: “đối với chú và mặt trời là một hình ảnh quen thuộc, nhưng hãy so sánh mặt trời trong lăng .với mặt trời trong lăng là một sáng tạo mới, ngây ngất thoát khỏi tiếng sáo, chưa từng có. chính mặt trời đỏ gợi cho ta một tấm lòng tha thiết, chân thành, một tấm lòng yêu nước, yêu nhân dân ”. So sánh ông với mặt trời, bên còn lại ca ngợi sự vĩ đại của ông, nhấn mạnh tư duy sáng suốt của ông, đồng thời bày tỏ lòng thành kính của nhân dân và nhà thơ đối với Bác Hồ.

Trong hai câu sau, nhà thơ miêu tả cảnh từng người đến lăng viếng lăng:

<3

Từ “ngày này qua ngày khác” mô tả một chu kỳ thời gian liên tục, mỗi ngày đều có những dòng người đến và thăm bạn lần lượt. bài thơ được viết theo thể lục bát nhưng đến cuối khổ thơ thứ hai lại thành chín chữ mỗi dòng, kết hợp với dấu chấm lửng ở cuối câu khiến câu thơ như chậm lại, đầy xúc động và xúc động. câu thơ dường như dài hơn. ở đây tác giả còn sử dụng nghệ thuật ẩn dụ qua hình ảnh “dòng người” rất đẹp và gợi cảm. đoàn người vào lăng viếng chú khiến tác giả liên tưởng đến một vòng hoa và mỗi người là một bông kết thành một tràng hoa để thể hiện tình cảm, sự kính trọng. đồng thời, người đọc cũng nhận thấy cách sử dụng từ ngữ ở xa là độc đáo và thuận lợi. tác giả sử dụng điệp từ “dòng người” thay cho “đám đông”, “dòng người”, có tác dụng gợi sự nối tiếp bất tận của những dòng người vào lăng. Cụm từ “bước đi trong tình yêu thương” gợi lên tình yêu thương, lòng mong mỏi của mọi người đối với Bác, trải dài cả không gian và thời gian không dứt “ngày này qua ngày khác”. Đặc biệt, hình ảnh “bảy mươi chín mùa xuân” là một phép hoán dụ rất đẹp, mang ý nghĩa biểu tượng: chú ho ở tuổi bảy mươi chín đã sống một đời đẹp như mùa xuân và đã mang lại mùa xuân lớn cho quê hương, đất nước. Tóm lại, với hai câu cuối của khổ thơ thứ hai, nhịp thơ chậm rãi, ẩn dụ đẹp và sáng tạo, ngôn từ giàu hình thức, cách diễn đạt, tác giả đã miêu tả chân thực dòng người vào lăng viếng Bác. biết ơn.

với dòng người vào lăng viếng Bác, khi đứng trước di hài của Người, niềm xúc động nghẹn ngào của nhà thơ càng dâng trào:

“Tôi nằm xuống trong giấc ngủ êm đềm giữa trăng sáng và êm dịu”

Nghệ thuật nói giảm nói tránh “giấc ngủ bình yên” có tác dụng làm vơi đi nỗi đau, mất mát của cả dân tộc khi Bác không còn nữa. đồng thời thể hiện sự an lành, bình yên và an lành trong giấc ngủ vĩnh hằng của bạn. hình ảnh “trăng sáng dịu êm” là một hình ảnh thơ, rất gợi. đây là hình ảnh ẩn dụ gợi cho ta một tâm hồn đẹp đẽ, trong sáng và những vần thơ đầy ánh trăng. Qua những vần thơ về trăng của Người, ta thấy được tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và nghệ thuật trong con người Hồ Chí Minh. Cùng với mặt trời, hình ảnh mặt trăng đã hoàn thành chân dung Hồ Chí Minh trong tâm trí mọi người: chói lọi, rực rỡ, trong sáng, cao cả, dịu dàng, nhân ái.

từ cảm xúc nghẹt thở đến buồn bã, đau đớn, hối hận:

“Vẫn biết trời xanh là muôn thuở, nhưng sao lòng tôi nhói đau”

Hình ảnh “trời xanh” là hình ảnh ẩn dụ: khẳng định sẽ sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam, sự nghiệp và tư tưởng của anh sẽ trường tồn mãi với thời gian và năm tháng như bầu trời xanh của vũ trụ, của thiên nhiên. dù nhận thức được điều đó nhưng lý trí không thể điều khiển được tình cảm, ngậm ngùi không chấp nhận sự mất mát và ra đi mãi mãi. nỗi đau được nhà thơ thể hiện rất cụ thể, trực tiếp: “sao nghe lòng đau!”. cấu trúc tương phản “chưa… mà” kết hợp với dấu chấm than cuối khổ thơ đã thể hiện chân thành nỗi niềm, đau xót vô hạn trong sâu thẳm tâm hồn người con xa quê. lại khóc với cha, đứng trước di hài của cha mà nước mắt không ngừng rơi. đây cũng là nỗi niềm chung của biết bao người con khi trở về thế giới xưa của người khôn: “đời đầy nước mắt, trời mưa” (chú ơi!

nếu như ở những câu thơ trước, ta thấy nhà thơ cố kìm nén cảm xúc, không muốn rơi nước mắt khi nghĩ đến sự ra đi vĩnh viễn của mình thì ở câu thơ cuối, khi sắp lìa đời, khi ra đi, nhà thơ Anh không còn lý do gì để cầm lòng mà bật khóc:

“đến phía nam khóc”

nghĩ đến lúc từ biệt chú, lòng xa cách không kìm được. lời bài hát rất giản dị, mộc mạc, chân thành, thể hiện nghiêm túc nỗi nhớ nhung không muốn chia lìa.

Từ cảm xúc ngột ngạt ấy, nhà thơ cũng bộc lộ khát vọng cháy bỏng:

“Em muốn là chim hót quanh lăng, em muốn là hoa thơm, em muốn là cây tre trung thành nơi đây.”

ba dòng thơ được hát theo kiểu ám chỉ, ngụ ngôn “muốn làm sao” (ba lần) khiến nhịp thơ ngày càng nhanh hơn, thể hiện hiệu quả khát vọng chân thành, mãnh liệt của nhà thơ. . Những điều ước đã được nhà thơ liệt kê bằng hàng loạt hình ảnh rất đẹp và rất cụ thể: muốn được làm con chim hót, muốn được làm bông hoa để tỏa hương cho nơi nó nằm, cũng như muốn dâng hiến tất cả của mình. tinh hoa để bạn được yên nghỉ và thanh thản trong giấc mơ vĩnh hằng của mình.

đặc biệt cuối bài thơ có một câu chúc thật đẹp, gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc: “Ở nơi này ta muốn làm cây tre trung thành”. hình ảnh cây tre trung thành gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh hàng tre ở khổ thơ đầu, sự lặp lại những hình ảnh đó tạo nên một kết cấu tròn trịa rất chặt chẽ: mỗi người là một cây tre trung thành, cả dân tộc là một kho tre mà trung thành với bạn hình ảnh ẩn dụ “cây tre trung thành” thể hiện tấm lòng thành kính và trung thành vô bờ bến của nhà thơ đối với người bác của mình. nhà thơ nguyện suốt đời đi theo con đường lý tưởng của mình. Đây không chỉ là tâm nguyện của riêng nhà thơ, mà còn là ước nguyện chung của tất cả mọi người, của cả dân tộc Việt Nam.

Bài thơ được viết theo thể tám chữ (có dòng bảy và chín chữ), có sự kết hợp giữa trữ tình và tự sự; giọng thơ biến đổi linh hoạt: có lúc trầm bổng, tự hào, có lúc bùi ngùi, tiếc nuối, có lúc lại da diết, rất thích hợp để bộc lộ tâm tư, tình cảm từ đầu đến cuối. kết thúc chuyến thăm … tác phẩm sử dụng nhiều hình ảnh sáng tạo, với hệ thống hình ảnh, biểu tượng chân thực (hàng tre, trời xanh, mặt trời, vầng trăng …) giàu giá trị, hình thức và gợi nhiều cảm xúc. Đồng thời, toàn bộ bài thơ rất giàu chất nhạc nên được nhạc sĩ Hoàng Hiệt đưa vào bài hát và nó đã trở thành một bài hát hay về chủ tịch Hồ Chí Minh.

trong sách “văn học và đọc văn”, giáo sư Trần Đình Sử đã từng nhận xét về tác phẩm “Viếng lăng bác” của nhà thơ xa xứ: “bài thơ tả một ngày viếng lăng bác Hồ, từ trong sương. của tinh đến trưa, về tối, nhưng thời gian trong kí ức là thời gian vĩnh hằng của vũ trụ, của tâm hồn, cả bài thơ có bốn khổ thơ, mỗi khổ thơ đều trào dâng bao nỗi nhớ nhung và niềm tiếc thương vô hạn. , những ẩn dụ đẹp đẽ, trang nhã, thể hiện sự thăng hoa của những tình cảm cao cả, nâng cao tâm hồn con người. Bài thơ viết về chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của dân tộc. công lao và quỹ đạo, tư tưởng vĩ đại của Người trường tồn theo năm tháng và người đọc cũng ý thức được một điều phải làm, trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước và của đất nước, để đất nước Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” trên thế giới. gửi đến thế hệ trẻ Việt Nam xưa và nay!.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng bác của nhà thơ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *