Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
422 lượt xem

Cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều (5 mẫu) – Văn 9

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều (5 mẫu) – Văn 9 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều (5 mẫu) – Văn 9

với 5 đề bài cảm nhận vẻ đẹp của nàng thuỷ chung trong đoạn trích Chị em thuỷ chung kèm theo dàn ý chi tiết sẽ giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của nước ngoài. hình ảnh, tài năng của thủy kiều.

qua bức chân dung của nàng Thúy Kiều đã cho chúng ta thấy được số phận đầy trắc trở, gian truân của người đàn bà tần tảo sau này. Chi tiết, mời các bạn tải miễn phí 5 bài văn mẫu Cảm nhận vẻ đẹp của thủy chung trong bài viết dưới đây từ download.vn để học tốt hơn và tốt hơn môn ngữ văn 9.

Đề án

để cảm nhận vẻ đẹp của Thủy kiều

a) mở đầu

– giới thiệu tác giả, tác phẩm:

  • nguyễn du là một nhà thơ lớn, một thiên tài của dân tộc, đã có nhiều đóng góp cho kho tàng văn học dân tộc.
  • Truyện Kiều là một kiệt tác bất hủ viết về cuộc đời của thuy kiều – một cô gái tài sắc vẹn toàn.

– Vài nét về đoạn trích Chị em Thủy Kiều: đoạn trích viết về vẻ đẹp và tài năng của hai chị em Thủy Kiều, đặc biệt là vẻ đẹp và tài năng của Kiều.

b) phần thân

* tóm tắt đoạn trích:

  • vị trí: đoạn trích nằm ở phần đầu của tác phẩm, trình bày gia cảnh của nàng thuỷ chung.
  • giá trị nội dung: đoạn trích “chị thuỷ chung” ca ngợi vẻ đẹp của hai chị em, thủy văn và thủy kiều, mỗi loài mang một vẻ đẹp riêng và báo trước số phận tương lai khác nhau của họ.

* luận điểm 1: vẻ đẹp của thủy kiều

  • “kieu cay càng mặn” – & gt; tâm hồn mặn mà, sắc sảo> “xuân sơn”: vẻ đẹp của lông mày như nét vẽ của núi xuân trong bức tranh thủy mặc.

– & gt; Tác giả sử dụng những ước lệ tượng trưng để miêu tả cụ thể đôi mắt sáng long lanh của Kiều.

= & gt; thuy kiều gợi lên một trang tuyệt sắc giai nhân với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến thiên nhiên phải ghen tị, ghen tị: hoa ghen, liễu rủ.

= & gt; điềm báo về vận mệnh, cuộc đời trôi nổi trong tương lai.

* luận điểm 2: tài năng của thủy kiều

  • Tài năng của thủy chung đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến: cầm, tra, khảo, họa

“pha trộn nghệ thuật hội họa, đầy mùi ca hát”

  • Kiều cái gì cũng biết, nhưng nổi bật là thơ, cầm chương: “nghề ông ăn nên làm ra chương”
  • đặc biệt, số phận của ông là tiếng nói của trái tim mình. trái tim đa cảm: “xui còn hơn não tàn.”

– & gt; dự đoán về cuộc đời và số phận bi thảm của anh ta giống như một bài hát “bạc mệnh”.

= & gt; chân dung thủy chung khiến tạo hóa ghen tị, tài năng thiên bẩm, tâm hồn đa cảm mà che chở cho một số phận khó khăn, u ám, sóng gió vì “chữ tài, chữ hiếu mà ghét nhau”.

= & gt; số phận chung của người phụ nữ thời xưa là phải chịu những vất vả, khó khăn và bất công của xã hội. cuộc đời anh như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ, như thân bèo dạt dào không biết trôi về đâu.

* nghệ thuật độc đáo

  • nghệ thuật thể hiện các quy ước tượng trưng
  • sử dụng các miêu tả khái quát với các biến thể và linh hoạt để tạo hứng thú cho chân dung nhân vật
  • nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ độc đáo, đặc biệt là các từ có giá trị miêu tả cao .
  • nghệ thuật sử dụng các biện pháp miêu tả, đòn bẩy
  • so sánh, ẩn dụ, nhân cách hoá, đối xứng, liệt kê …

c) kết luận

  • khái quát vẻ đẹp và tài năng của nàng thùy kiều trong đoạn trích.
  • nêu cảm nghĩ của mình.

cảm nhận vẻ đẹp của thủy kiều – mẫu 1

nguyễn du là một nhà thơ tài hoa, một bậc thầy trong nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ. tác phẩm nổi tiếng nhất mà ông để lại cho hậu thế là kiệt tác “truyện kí”. vở kịch là câu chuyện cuộc đời của một cô gái ngoại quốc tài năng, xinh đẹp, chịu số phận 15 năm lưu lạc, lênh đênh giữa dòng đời. Vẻ đẹp và tài năng của Nguyễn Du được thể hiện rõ nét qua đoạn trích “Truyện Kiều”.

Đoạn văn “chị em thủy chung” được tìm thấy ở phần đầu của phần “gặp gỡ và đính hôn” của vở kịch “truyện Kiều”. Đây là phần tác giả Nguyễn Du tập trung giới thiệu về gia đình của người Việt Nam ở nước ngoài. đoạn trích “Chị em Thủy kiều” miêu tả khá chi tiết về nhan sắc và tài năng của hai chị em Thủy Kiều, đặc biệt là vẻ đẹp của Thúy Kiều.

nếu đoạn trích có 24 dòng thì nguyễn du dành đến 12 dòng để miêu tả vẻ đẹp của kiều nữ, thể hiện sự ưu ái của mình đối với nàng. Không những vậy, Kiều tuy là chị của Thúy Vân nhưng lại dồn hết tâm huyết vào việc tả vẻ đẹp của Thúy Vân trước khi tả vẻ đẹp của Kiều. sau này, khi tiếp tục miêu tả vẻ đẹp của kiều, nguyễn du đã nhấn mạnh rằng:

“Kiều có sắc, có tài hơn có sắc”

Đây là nghệ thuật đòn bẩy, khơi gợi trong lòng người đọc niềm khao khát được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phụ nữ hải ngoại. và nguyễn du đã vẽ một bức chân dung kiều diễm như sau:

mùa thu nước, xuân sơn, hoa ghen, liễu ít xanh. nghiêng nước nghiêng thành một hai, sắc phải cầu một, tài phải vẽ hai. ”

nguyễn du đã sử dụng nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo vẻ đẹp của con người. những hình ảnh như thu thủy, xuân sơn, hoa lá, liễu rủ, v.v. chúng được ông dùng để thể hiện vẻ đẹp của một mỹ nhân tuyệt sắc. Nếu như ở thủy văn, nguyễn du tập trung miêu tả từng chi tiết trên khuôn mặt, lông mày, màu da, màu tóc,… thì ở thủy kiều lại chỉ tập trung miêu tả đôi mắt. bởi với một người, đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là nơi chứa đựng tất cả những tâm tư, tình cảm của người đó. với kiều, mắt như “suối nước”, mày như “núi xuân”. một đôi mắt trong veo như làn nước mùa thu cùng với đôi lông mày thanh tú như hình núi mùa xuân, một vẻ đẹp không một sợi lông nào có thể diễn tả được! đây là kiểu highlight được nguyễn du sử dụng, chỉ cần một nét vẽ thôi cũng đã gợi lên vẻ đẹp của con người. nguyễn du chỉ vẽ kiều qua đôi mắt mà ta cũng cảm nhận được vẻ đẹp thanh tú tuyệt vời của nàng. vậy bạn biết đấy, ngòi bút của nguyen du thực sự rất xuất sắc! không chỉ vậy, nguyễn du còn so sánh vẻ đẹp của kiều với “hoa”, với “liễu”, những vẻ đẹp thanh tú, dịu dàng của thiên nhiên đã được công nhận. người xưa thường so sánh sắc đẹp với hoa và ngọc. tuy nhiên, vẻ đẹp của kiều nữ vượt quá vẻ đẹp của tạo hóa, vượt qua mọi giới hạn của vẻ đẹp tự nhiên, khiến “hoa nhường nguyệt thẹn, liễu kém xanh”, thậm chí “nghiêng nước nghiêng thành”. Nguyễn Du đã sử dụng nghệ thuật nhân hoá “ghen tuông”, “liễu rủ” và thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” chỉ để gợi tả vẻ đẹp của kiều. nhan sắc của nàng đẹp đến nao lòng khiến tạo hóa cũng phải ghen tị. tuy nhiên, trong việc miêu tả vẻ đẹp của nàng, nguyễn du dường như đã linh cảm về số phận của kiều nữ, về cuộc đời chìm nổi của nàng sau này. bởi vẻ đẹp của nàng đã vượt qua mọi giới hạn, khơi gợi những mâu thuẫn, bất hoà với thiên nhiên, thì chắc chắn cuộc đời nàng cũng sẽ đầy trắc trở và quả thật là như vậy!

Người đẹp thùy mị không chỉ có nhan sắc “chim sa cá lặn”, nàng còn là một cô gái có tài cầm, cương, thi, họa: “đẹp thì phải cầu một, tài ắt có họa hai”. ở thủy văn, nguyễn du chỉ tập trung miêu tả vẻ đẹp của nàng, nhưng với nàng thủy chung, nàng chỉ dành một phần miêu tả vẻ đẹp của nàng, còn lại, nàng dành hết tâm sức để miêu tả tài năng của nàng, đó:

“bản tính thông minh bẩm sinh, trộn nghề văn thơ, mùi mẫn ca hát. cung thương là cấp ngũ âm, nghề nghiệp của chính mình ăn một khúc nhạc. Bài hát nhà được chọn làm chương, a thiên mệnh bạc mệnh, lại thêm não tàn. “

Thúy kiều, nàng không chỉ là hiện thân của sắc đẹp mà còn là hiện thân của tài năng. ông trời phú cho cô một “trí thông minh” bẩm sinh và phú cho cô cả “thi pháp” và “ngâm khúc”. mọi tài năng của ông đều đạt đến mức điêu luyện, duy tâm, đặc biệt là tài cầm đàn. phụ nữ thời xưa chỉ cần biết cầm tinh, thi cử, thi họa, vẽ vời một chút là đã là bậc tài nữ trong thiên hạ, nhưng thủy chung thì có thể “cai quản ngũ âm” cũng như phát ”. huo “cụ” – Đàn Hồ Nhân Dân cực kỳ khó học, không chỉ chơi đàn giỏi mà cô còn có thể sáng tác những bài hát hay, nổi bật là “Silver Fate”. người nghe cảm động, bùi ngùi, bùi ngùi. Điều đó đã cho thấy tài năng thơ tuyệt vời của anh, nhưng đó cũng là một biểu hiện, một điềm báo cho số phận “bất hạnh” của anh. bản nhạc nó thể hiện một trái tim đa cảm, đa cảm, đồng thời cũng là điềm báo về một cuộc đời “hồng nhan bạc phận”, đầy bất hạnh.

có thể nói, nguyễn du đã rất thành công trong việc miêu tả vẻ đẹp của thủy chung. nghệ thuật ước lệ tượng hình, những đòn bẩy được ông sử dụng rất tinh tế để làm nổi bật vẻ đẹp của thùy kiều so với người em của mình là thuy văn. cùng với đó là nghệ thuật lấy điểm nhấn miêu tả khuôn mặt, nghệ thuật nhân hoá,… nguyễn du sử dụng chúng rất tài tình trong việc miêu tả vẻ đẹp và tài năng của kiều nữ. Không chỉ vậy, những từ ngữ miêu tả độc đáo và những hình ảnh so sánh thiên nhiên rất gợi, giúp ta hình dung được vẻ đẹp và tài năng tuyệt vời của người con gái Vương Thúy Kiều.

Chỉ với câu thơ của mình, Nguyễn Du đã vẽ nên một bức chân dung Thúy Kiều vô cùng đẹp đẽ không chỉ về nhan sắc mà còn cả tài năng. nhưng qua những lời miêu tả đáng khen đó, ông cũng bộc lộ những linh cảm của mình về cuộc sống đầy biến động của người xa xứ. Qua đó có thể thấy một trong những nguồn cảm hứng nhân đạo mà nguyễn du gửi gắm đó là trân trọng vẻ đẹp và tài năng của con người, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội xưa.

XEM THÊM:  Truyện kiều gồm có bao nhiêu câu thơ lục bát

cảm nhận vẻ đẹp của thủy kiều – mẫu 2

Từ lâu, truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du đã được coi là tác phẩm có giá trị đặc sắc, đánh dấu bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và nghệ thuật của truyện du ký ở Việt Nam thế kỷ 18. Mặc dù “Truyện kiều” của Nguyễn Du được sáng tác dựa trên tiểu thuyết “Kim văn kiều truyện” của nhà văn tài ba Trung Quốc, nhưng dụng ý, tư tưởng nghệ thuật và sự sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn du trong “truyện kiều” đã có những bước tiến mới, mang đậm tính nhân văn, nhân đạo, nhân văn sâu sắc. và các giá trị nhân văn. Và một trong những sáng tạo nghệ thuật độc đáo, điêu luyện của Nguyễn Du làm nên thành công cho tác phẩm chính là nghệ thuật miêu tả con người. Điều này được thể hiện rất rõ, rất cụ thể trong đoạn “chị em Thúy Kiều” qua bức chân dung vẻ đẹp và tài năng của nhân vật nàng Kiều.

Đoạn trích được tìm ở đầu tác phẩm trình bày hoàn cảnh gia đình của Kiều. Giới thiệu về những người thân trong gia đình ở nước ngoài, tác giả tập trung miêu tả tài năng của Thúy Vân và Thúy Kiều. sau khi xây dựng chân dung và vẻ đẹp của nhân vật thủy chung, nhà thơ tập trung viết vào việc miêu tả vẻ đẹp của kiều so với vẻ đẹp của van:

kieu càng ngày càng sắc, so với mặt sắc càng thêm

người đẹp ngoại quốc khác biệt và vượt trội hơn cả về tài năng lẫn nhan sắc. đó là sự “mài giũa” trí tuệ; “mặn” vào tâm hồn.

mỹ nhân trước: dáng vẻ kiều diễm. vẫn sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo cho vẻ đẹp con người qua hàng loạt hình ảnh: thu thủy, xuân sơn, hoa, liễu, nguyễn du đã thể hiện được vẻ đẹp của một cung tần mỹ nữ. nhưng khi tả kiều, tác giả không miêu tả chi tiết như ở văn mà ngược lại, tác giả tập trung vào một điểm nhìn đó là đôi mắt “xuân sắc nước núi”: đôi mắt sáng và sâu như mùa thu. . nhiều nước; lông mày duyên dáng như núi mùa xuân. đây là cách vẽ “điểm nhãn” cho nhân vật. vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người. và qua đôi mắt kiều ấy, ta thấy được tâm hồn trong sáng, sâu lắng và cuốn hút đến lạ lùng của nhân vật. vẻ đẹp của kiều là vẻ đẹp vượt ra khỏi những chuẩn mực của tự nhiên và khuôn phép của người phụ nữ thời phong kiến ​​nên: “hoa ghen – liễu hờn”, thậm chí phải cúi đầu trước kinh thành, đất nước:

<3

nghệ thuật nhân hoá (hoa ghen – liễu hờn) kết hợp với nghệ thuật điệp ngữ (thành ngữ: nghiêng nước nghiêng thành) có tác dụng gợi vẻ đẹp kiều diễm; và nó có tác dụng dự đoán vận mệnh và cuộc đời của bạn. vì vẻ đẹp đó gợi lên xung đột và bất hòa (khác với phù phiếm: hơn thua – nhường nhịn: hòa thuận, hòa thuận) nên cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ đầy gian nan và khó khăn:

“gạch dài hai lần, gạch chéo y hai lần”.

tiếp theo là kiều nữ tài sắc vẹn toàn. Nếu như trong miêu tả văn, nhà thơ chỉ chú trọng miêu tả cái hay, cái đẹp mà không chú ý đến cái tài, cái đẹp thì trong tả kiều, nhà thơ chỉ miêu tả một phần cái đẹp, phần còn lại dành nhiều cho cái tài. >

sac phải nhờ một tài năng mới có được hai cái

chỉ một câu thơ mà nhà thơ đã nói đến cả vẻ đẹp và tài năng. Nếu xét về nhan sắc thì Kiều đứng số một, thì về tài năng không ai dám đứng thứ hai. có thể nói, tài năng của kiều nữ có một không hai trên thế giới. vì họ được trời phú cho trí thông minh, nên người nào cũng tài giỏi ở bất cứ lĩnh vực nghệ thuật nào: cầm – trịch – thi – họa. đều đạt đến trình độ lý tưởng hóa theo quan niệm thẩm mỹ của lễ giáo phong kiến: “trộn thơ, họa với mùi song”. Đặc biệt, tài năng của Kiều được nhấn mạnh ở tài năng: “ngũ âm cung / Tư nghiệp ăn đàn hạc cầm đàn”: thuộc lòng các cung bậc và chơi thành thạo đàn hạc (đàn hạc cổ). hơn nữa, cô ấy còn sáng tác nhạc rất giỏi: “bài hát trong nhà được chọn lọc thủ công làm cho chương / một số phận càng thêm nhân văn.” mỗi khi đánh đàn, anh lại cất lên tiếng hát “bạc mệnh” khiến người nghe phải xót xa, chạnh lòng. tiếng hát là tâm hồn, là tiếng đàn đã đồng hành với suốt cuộc đời của những người con xa xứ, thể hiện tâm tư tình cảm dạt dào và những mảnh đời bộn bề, bất hạnh.

Tóm lại, chân dung của Kiều là bức chân dung về tính cách và số phận. vẻ đẹp của kiều nữ là một vẻ đẹp khác biệt với người khác nên khiến thiên nhiên phải ghen tị. Kiều tài năng vượt trội hơn người khác, nên chắc chắn rằng theo một quy luật chung của số phận “cái tài đi đôi với chữ tài” hay “chữ tài thì ắt ghét”, nên kiếp người Việt Nam. ở nước ngoài là cuộc sống của một chàng trai trẻ. cuộc đời của kẻ đỏ mặt thật bất hạnh, thất thường và tàn nhẫn.

ở đây chúng ta thấy được tài năng vẽ chân dung con người độc đáo của Nguyễn Du. Từ vẻ đẹp của bức chân dung, nhà thơ thể hiện những linh cảm về tính cách, cuộc đời và số phận của nhân vật. và mặc dù ở đầu đoạn trích, tác giả giới thiệu thủy kiều là chị, em là thủy, nhưng sau đó, nhà thơ lại miêu tả chân dung nhân vật Vân trước, kiều sau. đó là một dụng ý nghệ thuật của nhà thơ khi tạo ra thiết bị “đòn bẩy”. điều đó có tác dụng nhấn mạnh và làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo, nổi bật ở cả nhan sắc, tài năng và tình yêu của nhân vật thuỷ chung. do đó, mặc dù chúng ta sử dụng cùng một quy ước biểu tượng khi mô tả hai nhân vật, chúng ta thấy mức độ khác nhau ở mỗi người. nhà thơ chỉ dùng bốn câu để tả hoa văn, còn lại dành mười hai câu để tả kiều; tác giả khi tả văn chỉ chú trọng tả vẻ đẹp nhưng khi tả kiều thì “nhan sắc phải xin một, tài phải vẽ hai”. tuy nhiên, mỗi nhân vật đều có vẻ rất sống động, cụ thể, chân thực, mang vẻ đẹp, tính cách và số phận khác nhau.

Như vậy, với lối viết thông thường dùng vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người, nguyễn du đã khắc họa thành công bức chân dung của hai chị em thuỷ chung, đặc biệt là vẻ đẹp và tài năng của thuỷ chung. Qua ông, ta thấy được cảm hứng ngợi ca vẻ đẹp, tài năng con người và điềm báo về một kiếp người đầy tài năng và bạc mệnh trong Nguyễn Du.

cảm nhận vẻ đẹp của thủy kiều – mẫu 3

nguyễn du là đại thi hào dân tộc Việt Nam. ông đã để lại một kiệt tác truyện kiều, một tác phẩm gửi gắm tinh thần nhân văn và hiện thực cao cả. Truyện Kiều là một bài ca dao hay về giá trị nhân đạo, là bản cáo trạng đanh thép của cái ác, phản ánh sâu sắc quyền con người. Truyện tập trung miêu tả nhân vật Thủy Kiều, một nhân vật có đầy đủ sắc đẹp, tài năng và đức độ.

Có thể nói, câu thơ trích ở đầu truyện Kiều chính là bức chân dung miêu tả rõ nhất vẻ đẹp của nàng Kiều. bốn câu đầu là lời giới thiệu chung về hai nhân vật xinh đẹp tuyệt trần là hai cô con gái đầu lòng của vua ngoại. những hình ảnh tượng trưng kết hợp với ẩn dụ là biện pháp tu từ trong thơ ca, văn học cổ cho ta thấy vẻ đẹp của hai chị em thủy chung thật là thanh tao, thuần khiết như hoa mai như tuyết thiên nhiên

“xương cốt, tuyết linh, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Họ đẹp từ bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. nhà thơ tả thuy văn, cho rằng vẻ đẹp của thủy văn không thể hơn thế nữa, rồi thủy chung xuất hiện, thủy chung chỉ là cái nền để tôn lên vẻ đẹp của kiều. chỉ hai câu:

“Kiều sắc hơn ngọt, so tài còn hơn”

Đôi mắt của người phụ nữ xinh đẹp được miêu tả bằng hai hình ảnh ẩn dụ:

“làn thu, bức tranh xuân”

Đôi mắt nàng trong veo, sáng ngời như làn nước mùa thu, lông mày nhẹ nhàng, xinh đẹp như nét nghiêng duyên dáng của núi non mùa xuân. đây cũng là một vẻ đẹp mang tính ước lệ và tượng trưng thường thấy trong thơ ca, văn học cổ. các nghệ thuật nhân hoá, cảm thán, so sánh, hoán dụ, ẩn dụ, ngụ ngôn, liệt kê, tương phản, đối ứng được vận dụng tuyệt đối, phát huy cao nhất vẻ đẹp của thuỷ chung, vẻ đẹp của đất nước. trời ơi, không có từ ngữ hay sự so sánh nào có thể diễn tả thêm được nữa.

“ghen tuông thua hoa, liễu kém xanh”

“hoa” và “liễu” là những loài vô tri, vô giác, dẫu sao cũng phải “ghen”, “hờn”, giận trước vẻ đẹp “mặn mà, sắc sảo” của mình ở nước ngoài. nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành khiến ai cũng phải ghen tị.

nhưng qua nghệ thuật miêu tả vẻ đẹp kiêu sa, uy nghi, kiêu sa, mạnh mẽ của thuỷ chung thì quả là đáng khâm phục, dẫu rằng vẻ đẹp của nó không mấy được lòng người? ? Nguyễn du đã hé lộ cho chúng ta những sóng gió cuộc đời như làm nhiệm vụ chôn vùi thân phận của anh.

XEM THÊM:  Tiến sĩ văn học đoàn hương

nếu trong thủy văn, nguyễn du chỉ tả sắc đẹp thì trong thủy chung, nguyên du vừa miêu tả sắc đẹp vừa ca ngợi tài năng của nàng:

“kỹ năng phải có một, tài năng phải thu hút hai”

giải nghĩa câu thơ, bạn có thể thấy rằng nguyễn du miêu tả rằng về nhan sắc thì soái kiều đứng đầu thiên hạ, nhưng về tài năng thì kiều cũng là một chàng trai mà nếu đứng thứ hai thì không biết đâu mà lần. Ai là người đầu tiên. đầu tiên là trí thông minh sẵn có do người sáng tạo ban tặng:

“trí thông minh bẩm sinh”

thứ hai là năng khiếu – thi – thi – vẽ:

<3

sàn cồng thương,

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ

bài hát được chọn lọc thủ công cho chương “

nguyễn du có dụng ý rất rõ ràng trong việc làm nổi bật tài năng của thủy chung, nhà thơ đã để lại thủy văn, cho rằng vẻ đẹp của thủy văn đã là một kiệt tác, không ai có thể hơn được, nhưng rồi cũng phải có những người có phẩm chất. mà không ai khác có thể sánh được là ở nước ngoài. Sắc đẹp và tài năng của kiều nữ là của trời cho.

Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà, hình tượng người phụ nữ hoàn mỹ cả về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện một cách trân trọng nhất dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn Du.

với nét vẽ điêu luyện kết hợp với tình yêu thương con người, đặc biệt là phụ nữ, nguyễn du đã vẽ nên bức chân dung thanh lịch và gợi cảm cùng thời với sắc vóc và thủy chung. đoạn trích Chị em thủy chung, đặc biệt là những câu thơ tả tài sắc vẹn toàn. .

cảm nhận vẻ đẹp của thủy kiều – mẫu 4

kiệt tác “Truyện kiều” của đại thi hào Nguyễn Du hơn 200 năm đã làm say đắm lòng người không chỉ bởi những giá trị xã hội sâu sắc, những tư tưởng, quan niệm tiến bộ mà còn bởi bài thơ tả chân dung đạt. mức học bổng. một trong số đó là phân đoạn “chị em Thủy kiều” với bức chân dung tuyệt đẹp của Thủy kiều.

trong bức chân dung thủy văn, nguyễn du miêu tả chi tiết chân dung của mình với vẻ đẹp kiêu sa, cao sang và quyền quý. vẻ đẹp của thủy văn đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ của chế độ phong kiến. cô em gái đã đẹp nhưng chị gái còn xinh hơn. vẻ đẹp của thủy chung vượt qua khuôn mẫu và ràng buộc trước đây. vẻ đẹp ấy là vẻ đẹp của sự “sắc sảo” và “mặn mà”:

“Kiều càng sắc sảo, càng tài giỏi”

nhà thơ đã cố tình nhấn mạnh các từ “nữa”, “nữa”. em gái tôi không chỉ xinh đẹp hơn tôi mà còn tài năng hơn tôi. nhắc đến vẻ đẹp của các mỹ nhân thời xưa, người ta thường nghĩ ngay đến vẻ đẹp của liễu yếu đào tơ. do đó độ sắc và độ mặn của kiều phải có gì đó đặc biệt.

Khi dựng chân dung Thuý Vân, Nguyễn Du thể hiện một cách miêu tả trọn vẹn, còn Thuý Kiều, Nguyễn Du lại hướng đến miêu tả khái quát bằng những nét vẽ uyển chuyển, trang nhã. Với ngòi bút chấm phá theo lối ước lệ cổ điển, Nguyễn Du khiến người đọc đắm chìm trong vẻ đẹp của đôi mắt ở nước ngoài:

“làn thu với bức tranh mùa xuân”

Hội họa cổ điển phương Đông có những nét vẽ khá độc đáo: lấy nét chấm để tả khuôn mặt, họa tiết vẽ mặt trăng. Nguyễn du cũng sử dụng lối viết này, chỉ tả “làn”, “dấu vết” đã tạo nên chân dung mỹ nữ. đôi mắt ấy trong veo, long lanh, sâu thẳm, đằm thắm như mặt hồ thu ẩn hiện dưới hàng lông mày thanh tú, duyên dáng như dáng núi xuân. vẻ đẹp của đôi mắt đẹp kết tinh tinh hoa của đất trời, của núi sâu, sông dài; của sự ngọt ngào và dịu dàng của mùa thu và sự thanh khiết của mùa xuân. chọn tả đôi mắt kiều là một dụng ý của nguyễn du vì đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. đôi mắt biết nói ấy phản ánh một tâm hồn đa cảm, một trí óc nhạy bén. nguyen gia thieu lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của đôi mắt người phụ nữ:

“ba con sóng ở thủ đô”

<3

vẻ đẹp của kiều có liên quan đến thiên nhiên:

“Hoa ghen thua liễu, kém xanh”

các từ “ghét”, “ghen” được sử dụng với nghệ thuật nhân hoá để thể hiện sự ghen ghét, đố kỵ của thiên nhiên trước vẻ đẹp siêu thoát của nàng kiều. vẻ đẹp ấy còn được đặt trong mối quan hệ với mọi người. đại thi hào đã dùng câu kinh điển “nghiêng nước nghiêng thành” để khẳng định vẻ đẹp của sắc nước hương trời có thể tỏa sáng cùng vẻ đẹp của những mỹ nhân mà lịch sử đã tôn vinh.

Cô ấy xinh đẹp là vậy, nhưng cô ấy bẩm sinh đã có trí thông minh, nên cô ấy có nhiều tài lẻ: cô ấy đóng kịch, cô ấy hát, cô ấy vẽ, cô ấy làm thơ, cô ấy sáng tác nhạc. đặc biệt, tài năng của người Việt Nam ở nước ngoài đã trở thành tài năng và thế mạnh. Kiều giỏi đàn đến nỗi đã sáng tác cho riêng mình một bản đàn nguyệt bạc, đó là tiếng nói của trái tim, trái tim đa cảm của Kiều. vậy mà người xưa đã từng nói:

<3

Điều này nói lên một số phận cay đắng, chán nản và bất hạnh, gợi ý về một người phụ nữ ngoại quốc đa sầu, đa cảm và đa tình.

Qua bức chân dung đẹp đẽ của người phụ nữ, nguyễn du đã sử dụng bút pháp cổ điển ước lệ, trau chuốt, miêu tả, gợi hình và nghệ thuật so sánh, nhân hoá, bút pháp cổ điển cao đẹp, cùng với ngòi bút miêu tả tài hoa để xây dựng vẻ đẹp của biển đảo. nước ngoài.

Dựng lại chân dung tài hoa bạc mệnh của Kiều, Nguyễn Du đã thể hiện sự trân trọng, cảm phục của mình đối với cô gái bất hạnh.

cảm nhận vẻ đẹp của thủy kiều – mẫu 5

Truyện kiều là kiệt tác bất hủ của nền văn học dân tộc từ xưa đến nay. Truyện kiều không chỉ thành công về nội dung mà còn đạt được những giá trị nghệ thuật chưa từng có, góp phần nâng cao sức biểu đạt của ngôn ngữ dân tộc và đưa thơ lục bát lên một đỉnh cao rực rỡ.

nguyen du đã đặt hết tâm huyết của mình để miêu tả vẻ đẹp của thủy văn. nhưng nhà thơ lại gây bất ngờ cho người đọc hơn cả khi miêu tả bức chân dung miêu tả đẹp đến mê hồn. bằng cách thêm vào mấy chữ: “kiều càng, càng mặn”, nguyễn du làm người đọc phấn khích, háo hức tìm kiếm vẻ đẹp ấy. nghệ thuật miêu tả hình ảnh người dẫn chương trình khéo léo gợi lên chân dung người chị có nhan sắc đẹp gấp nhiều lần người em:

“Kiều nữ sắc sảo mặn mà hơn tài sắc hơn thu thủy, sắc xuân ghen tị, liễu kém xanh”.

phương pháp quy ước được áp dụng một cách khéo léo. Nguyễn du không tả mà chỉ gợi hình phượng vĩ trước mắt người đọc. dường như tất cả những gì tinh túy nhất của đất trời đã hội tụ trong hình ảnh ấy. nhân vật không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn đẹp về phẩm chất và tài năng. vẻ đẹp đó thu hút ánh nhìn một cách mạnh mẽ, càng ngắm nhìn, bạn càng bị mê hoặc.

tính từ

“more” nhấn mạnh và nâng cao trình độ của vẻ đẹp và tài năng đó. Tài năng của nguyễn du thể hiện ở sự uyển chuyển của ngôn ngữ khi miêu tả nhân vật. không lặp lại mô tả chi tiết như mô tả trong thuy van. ở kiều có tất cả những nét đẹp mà thuy van có được. nhưng cô ấy sắc sảo hơn, mặn mà hơn. thuy kieu không chỉ xinh đẹp mà còn rất tài năng.

thiên tài họ Nguyễn đều tập trung miêu tả đôi mắt và đôi lông mày của kiều nữ: “thu thủy, xuân sơn”. đôi mắt anh trong veo như mặt hồ mùa thu phẳng lặng. đôi mắt ấy được tô điểm bởi đôi lông mày thanh tú và đầy đặn như dáng núi mùa xuân. đôi mắt thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người con gái đang tuổi thanh xuân.

một lần nữa người đọc nhận ra sức sáng tạo của nhà thơ. Nếu như ở thủy văn, nhà thơ sử dụng những hình ảnh ngọt ngào, đằm thắm (mây, hoa, trăng, tuyết …) thì ở thủy kiều, nguyễn du lại chọn những hình ảnh cao, rộng, dài và sâu (thu thủy, thu thủy, v.v.) bức tranh mùa xuân, hoa, liễu, ..). phương thức tăng cấp càng làm cho vẻ đẹp của thủy kiều càng thêm sinh động. Với điều này, tác giả muốn khẳng định đó là một vẻ đẹp hoàn mỹ, có một không hai. không dừng lại ở đó, nguyễn du lại một lần nữa nâng tầm vẻ đẹp của tiểu yêu lên một mức cao nhất, chưa từng thấy trên đời:

“Một hai việc nghiêng nước, nghiêng thành, ắt ắt hẳn một, tài phải vẽ hai.”

thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” khẳng định vẻ đẹp của thủy chung có sức lay động bao tâm hồn. nếu tài năng của nàng có thể có hai người, thì sắc đẹp của nàng là độc nhất vô nhị, trên đời này không ai sánh kịp. có lẽ nguyễn du đã phóng đại vẻ đẹp ấy lên nhiều lần. nhưng qua đó giúp chúng ta hiểu được tình cảm to lớn mà tác giả dành cho nhân vật của mình.

Thủy Kiều được xây dựng là một con người hoàn hảo: tài năng và xinh đẹp. tuy nhiên, tiếc rằng vẻ đẹp ấy không thể hài hòa với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời. khiến thiên nhiên phải “ghen tị”, lòng người đầy ghen tị: “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

qua bức chân dung của Thủy Kiều, người đọc không khỏi linh cảm về một tương lai đầy rẫy những mâu thuẫn và khó khăn của họ. một cuộc sống nghiệt ngã đang chờ anh ở phía trước. tấm lòng nhân đạo của thiên tài nguyễn du là đây.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều (5 mẫu) – Văn 9. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *