Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
147 lượt xem

Tiểu luận Hà Thy Linh: Mối quan hệ giữa cảm xúc và suy nghĩ trong thơ – Văn Học Sài Gòn

Bạn đang quan tâm đến Tiểu luận Hà Thy Linh: Mối quan hệ giữa cảm xúc và suy nghĩ trong thơ – Văn Học Sài Gòn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tiểu luận Hà Thy Linh: Mối quan hệ giữa cảm xúc và suy nghĩ trong thơ – Văn Học Sài Gòn

Video Cảm xúc của nhà thơ

Thơ trên hết là sự rung động của trái tim. thơ là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn. Quả thật, thơ là tiếng nói của trái tim, là nơi thể hiện tâm tư, tình cảm của con người, là cách để nhà thơ bộc lộ thế giới nội tâm, đồng thời người đọc cảm nhận và thấy mình trong đó. bước vào thế giới thơ là đắm mình trong những câu chữ, những dòng cảm xúc bay bổng hết mức. do đó, người ta yêu cái đẹp và cũng yêu thơ hay.

Nhà phê bình trẻ Hà Thy Linh

Cảm xúc là cội nguồn của thơ ca

Bạn đang xem: Cảm xúc của nhà thơ

Nguồn gốc của thơ là cảm xúc. quan niệm của timofiep: “cảm xúc là cội nguồn đầu tiên và duy nhất của thi ca”; và theo alfred de musset: “đập trái tim bạn, có thiên tài”. ai cũng hiểu vai trò quan trọng của cảm xúc trong thơ. tình cảm chân thành tạo nên giá trị cho đoạn thơ. Gorki khẳng định: “Thơ chân chính luôn là thơ của trái tim, cũng là bài hát của tâm hồn.”

Cảm xúc chi phối nhãn quan nghệ thuật của nhà thơ, họ nhìn mọi vật qua lăng kính cảm xúc của chính mình. cùng một chủ đề nhưng mỗi nhà thơ lại có những cảm nhận khác nhau, tạo nên những chất thơ khác nhau. cảm xúc trong thơ phong phú, nhiều cung bậc cảm xúc, mang đến sức sống cho bài thơ. chất thơ nảy sinh từ cái nhìn cô đọng và sâu sắc, nó là kết tinh của chuỗi rung động của nhà thơ về cuộc sống và nó là bản hùng ca vượt không gian và thời gian đi vào lòng người đọc.

cảm xúc làm cho những lời nói bình thường trở nên cảm động hơn, tươi sáng hơn và dễ đi sâu vào trái tim người đọc. nhà văn Pa-xtơ-rô cho rằng “nhà thơ đã làm cho lời nói khô và giòn có mùi”. nhờ đó, cảm xúc trong thơ không tĩnh mà luôn chuyển động. cảm xúc trong thơ không phải là thứ tình cảm dửng dưng, đong đếm, mà là một dòng cảm xúc, từ tâm tư chất chứa trong lòng nhà thơ, tình yêu tha thiết của một trạng thái tâm lý khác thường. nhà thơ thường lưu luyến, khóc thương cảnh người, lòng nhà thơ bao trùm vạn vật. cảm xúc và rung động là điểm xuất phát, từ đó cảm xúc trong thơ mạnh mẽ và sâu lắng.

Xem thêm: Giới Thiệu Nhà Văn Khái Hưng

Nói đến thơ là nói đến cảm xúc. rung động là điểm khởi đầu của sự sáng tạo. không có rung động thì thơ chỉ có xác mà không có hồn. những vần thơ giản dị và xúc động nhất luôn có sự đồng điệu nhịp nhàng với nhịp cảm xúc. giá trị tình cảm trong thơ thể hiện phong cách, thái độ của nhà thơ đối với từng cảnh đời. hồn thơ càng sâu lắng thì cảm xúc thể hiện trong bài thơ càng thuần khiết; và chính lúc cảm xúc dâng trào, nhà thơ đã cho ra đời những vần thơ tuyệt vời.

XEM THÊM:  Tuyển Tập 15 Bài Thơ Thiếu Nhi Hay Nhất Của Nhà Thơ Xuân Quỳnh

thì nếu quá coi trọng hình thức mà quên mất nội dung, thiếu cảm xúc thì thơ chỉ là trò chơi sắp xếp chữ sao cho đúng vần, đó không phải là bài thơ hay; nếu bạn chỉ viết những bài thơ đẹp về hình thức, bạn sẽ chỉ được coi là người sáng tạo ra ngôn từ chứ không phải là một nhà thơ thực thụ.

tư tưởng tạo nên vẻ đẹp trí tuệ, chiều sâu triết lý cho thơ

tình cảm là yếu tố trung tâm, là linh hồn, là mạch sống, là hơi thở của thi ca. Chính nhờ bà mà thơ, tứ thơ và những hình ảnh trong thơ trở thành biểu tượng của ý nghĩ, tình yêu và cảnh vật trong thiên nhiên và cuộc sống hài hòa. nhưng có tình cảm thôi thì chưa đủ. Ngoài cảm hứng, nhà thơ còn phải tư duy để tạo ra những câu thơ giàu hình ảnh. chỉ khi có đủ yếu tố tình cảm và tư tưởng thì mới viết được những vần thơ hay, ý nghĩa và giàu tính triết lý. thiếu cảm xúc, thơ sẽ trở nên khô khan, vô cảm; thiếu suy nghĩ thì thơ sẽ nhạt nhẽo và vô nghĩa. Hai yếu tố này dung hòa, bù trừ cho nhau để tạo nên những bài thơ thành công cả về hình thức lẫn nội dung. và chỉ khi đó, độc giả mới đón nhận thơ một cách nồng nhiệt, đồng cảm và tôn trọng tác giả cũng như tác phẩm của ông.

tình cảm và lý trí không thể tách rời nhưng chúng tồn tại. nếu không có bất kỳ điều nào trong số này, cuộc sống sẽ tăm tối và đau khổ. hai cái luôn đan xen, hòa quyện, đó là cốt lõi để làm nên một bài thơ hoàn thiện hơn về nghệ thuật, vững vàng về bản lĩnh chính trị, chân thành trong tình cảm, trong sáng trong ngôn từ và hình ảnh … tuy cái lý trong thơ phải đi đôi với cái tình nhưng cả hai đều chất liệu để thơ thêm giá trị; nhưng lý không phải để kìm nén cảm xúc, chống lại cảm xúc mà nó quyết định mức độ và xu hướng của cảm xúc. và cảm giác trong thơ không mù quáng mà có sự phóng chiếu của lý trí. do đó, cảm xúc trong thơ không bị đóng khung bởi nhận thức mà hướng về một hướng mới. từ cảm xúc đến suy nghĩ, từ rung động trực tiếp đến chiều sâu của tri giác tạo nên những bài thơ tuyệt vời.

XEM THÊM:  Con gái nhà thơ nguyễn huy hoàng đã tìm thấy

mối quan hệ chặt chẽ giữa cảm xúc và suy nghĩ trong thơ

Xem thêm: Tâm trạng của nhà thơ trong bài thơ thu ẩm

Cảm xúc là gốc, là cội nguồn của cây, nhưng chúng vẫn cần chất dinh dưỡng để nuôi cây. do đó, cảm giác và suy nghĩ có quan hệ mật thiết với nhau. thơ tác động đến người đọc bằng cả nhận thức về cuộc sống và sự nhạy cảm sâu sắc của nó; vừa trực tiếp bằng những cảm xúc của suy nghĩ cụ thể, vừa gián tiếp qua những liên tưởng và những tưởng tượng phong phú; vừa bằng mạch cảm xúc vừa bằng rung động của ngôn từ giàu nhạc tính. cảm xúc và suy nghĩ ảnh hưởng lẫn nhau. tư tưởng tình cảm tạo nên cảm hứng sáng tác cho nhà thơ. suy nghĩ thêm chiều sâu và vẻ đẹp trí tuệ cho thơ.

Mối quan hệ giữa cảm xúc và tư tưởng trong thơ được thể hiện bằng nhiều cách phong phú và phức tạp. có khi một câu thơ đã bộc lộ tình cảm, suy nghĩ, có khi phẩm chất của tư tưởng bộc lộ ở phần tóm tắt, khái quát. đôi khi những suy nghĩ bộc lộ một cách kín đáo dưới đáy sâu của những cảm xúc dịu dàng.

Cảm xúc trong thơ luôn vận động và có sự kết hợp giữa cảm xúc và suy nghĩ, chuyển từ cảm xúc đến suy nghĩ, từ rung động trực tiếp đến chiều sâu của tri giác. thơ không chấp nhận triết lý khan. triết lý trong thơ là triết lý sống bằng những cảm nhận cụ thể và những hình ảnh sinh động.

Tư duy nghiêng về lý trí tạo nên vẻ đẹp trí tuệ trong thơ. sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và suy nghĩ sẽ tạo nên vẻ đẹp mang tính triết lý.

Tóm lại, tình cảm và ý nghĩ trong thơ có mối quan hệ mật thiết với nhau; chúng bổ sung cho nhau, tạo tiền đề có ý nghĩa để thể hiện tư tưởng của tác giả. ngo giang diep nhận xét: “thơ là tiếng nói của trái tim, không thể tìm thơ trái tim, trái tim như mặt trời và mặt trăng, thì thơ như ánh sáng của mặt trời và mặt trăng, theo đó. ánh sáng bạn sẽ thấy mặt trăng và mặt trời. ” .Do đó bài thơ viết theo lối dễ dãi, xúc động sẽ không làm nổi bật tứ thơ, bỏ qua cảm xúc, viết bằng trí tuệ của lí trí sẽ làm bài thơ khô cứng, do đó cần kết hợp hài hoà giữa cảm xúc và suy nghĩ, những bài thơ mới phong phú và sâu lắng.

hãy có tinh thần của bạn

Xem thêm: Nhà thơ Đoàn Vy qua đời – VnExpress Giải trí

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tiểu luận Hà Thy Linh: Mối quan hệ giữa cảm xúc và suy nghĩ trong thơ – Văn Học Sài Gòn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.