Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
492 lượt xem

Tổng hợp câu hỏi Chị em Thúy Kiều | Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn

Bạn đang quan tâm đến Tổng hợp câu hỏi Chị em Thúy Kiều | Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tổng hợp câu hỏi Chị em Thúy Kiều | Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn

câu hỏi tóm tắt dành cho chị em Thủy kiều

Bài viết này sẽ giới thiệu khái quát về tác giả, một số nội dung chính về tác phẩm và hệ thống câu hỏi về đoạn trích Chị em thủy chung (trích truyện kiều – nguyễn du) có trong đề thi môn ngữ văn lớp 10. .

tôi. kiến thức chung

xem thêm: tác giả, tác phẩm, các loại môn: chị em thủy chung

ii. đánh giá

câu 1: trong truyện kiều, nguyễn du viết:

“bộ xương tuyết thần

mọi người trông mười phân vẹn mười “

a, đoạn thơ trên được trích từ một đoạn trích trong lịch sử xứ kiều, hãy cho biết vị trí của đoạn văn đó.

b, bạn có thể giải thích cụm từ “bộ xương, tuyết linh”? Tác giả sử dụng phong cách nghệ thuật nào?

câu 2: cho câu:

“nó trông rất trang trọng”

a, chép 3 câu thơ sau.

b, hãy phân tích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ: “hoa cười ngọc nhã”.

c, Em hãy viết một đoạn văn (10 câu) nêu cảm nhận về vẻ đẹp của nàng văn trong đoạn trích vừa chép của bài thơ. Các trích dẫn trực tiếp và các phép nối được sử dụng trong bài báo.

cho câu tiếp theo:

kieu cay và mặn hơn

so với tài năng thì hơn

ngõ mùa thu với bức tranh mùa xuân

<3

một hoặc hai vùng nước dốc

sac phải nhờ một tài năng mới có được hai cái

thông minh vốn dĩ là thần thánh

<3

Cồng chiêng tầng năm âm hưởng

sự nghiệp của chính anh ấy ăn mòn ở hồ mất một chương

các chương được lựa chọn cẩn thận

xui xẻo hơn nữa là vô tâm

<3 ” ẩn dụ hay hoán dụ? tại sao?

câu 4: Dụng ý của tác giả trong câu “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”? Theo bạn, tôi có nên thay từ “ghét” bằng từ “buồn” không?

Câu 5: Sử dụng câu chủ đề sau để viết một đoạn văn:

“Không giống như Thúy Vân, Thúy Kiều có vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà cả về tài lẫn sắc.”

câu 6: Qua đoạn trường chinh (ở câu thơ cuối đoạn trích), em hiểu gì hơn về nhân vật này?

câu 7: Trong suốt đoạn văn, tác giả nguyễn du bày tỏ tình cảm gì đối với bà ngoại?

dòng 8: Em chép lại chính xác một dòng trong bài thơ em đã học trong chương trình ngữ văn thcs nói về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Câu 9: Viết một đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu để tìm hiểu nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật của Nguyễn Du trong đoạn trích. câu ghép và phép thay thế được sử dụng trong đoạn văn.

câu 10: Điểm giống và khác nhau giữa hai nhân vật thủy văn và thủy kiều?

trả lời hướng dẫn

câu 1:

Đoạn thơ trên là một đoạn trích trong văn chị em Thúy Kiều. đoạn trích ở đầu phần gặp gỡ và tham gia.

b, cụm từ “bộ xương, thần tuyết”:

– Kiểu dáng bộ xương: thanh tao, mảnh mai như một cây mai.

– tuyết linh: tinh thần trong sáng, tinh khôi như tuyết.

Đoạn thơ sử dụng những ước lệ tượng trưng để nói về sự duyên dáng, trong sáng, ngây thơ của hai chị em thủy chung. vẻ đẹp hoàn hảo của hai chị em.

XEM THÊM:  Bước đường cùng - Nguyễn Công Hoan - Baza.vn

câu 2:

a,

trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước từ tuyết trên tóc tạo màu cho da

b, phương thức ước lệ tượng trưng trong dòng “hoa cười, ngọc nhã”. vẻ đẹp của đường vân được so sánh với những gì đẹp nhất trong tự nhiên: hoa, ngọc.

thuy van xuất hiện với vẻ đẹp dịu dàng và quý phái.

c, mẹo viết văn: tả vẻ đẹp của thủy văn

– câu thơ mở đầu đã tóm gọn vẻ đẹp của nhân vật, hai chữ “sang chảnh” gợi lên sự cao sang, quyền quý.

– nghệ thuật ước lệ tượng trưng, ​​vẻ đẹp của đường vân được so sánh với những gì đẹp đẽ nhất của trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc.

+ thuy van được miêu tả đầy đủ từ khuôn mặt đến làn da, mái tóc, nụ cười, giọng nói.

– tác giả sử dụng từ ngữ trau chuốt, chọn lọc: khuôn mặt nhân hậu, đầy đặn và sáng như trăng rằm.

– chân dung thủy vân là bức chân dung định mệnh. đẹp hơn những vẻ đẹp của thiên nhiên. vẻ đẹp của nó khiến thiên nhiên phải “mất đi” và “nhường” lại bao dự báo về một cuộc đời êm đềm và đầy sóng gió.

câu 3:

– thu thủy: nước mùa thu.

– xuân sơn: đặc điểm núi xuân.

Toàn bộ đoạn thơ sử dụng hình ảnh và ẩn dụ ước lệ để gợi lên đôi mắt trong veo, sáng ngời như làn nước mùa thu, đôi lông mày thanh tú như núi mùa xuân.

câu 4:

– vẻ đẹp của thủy chung là vẻ đẹp của một trang tuyệt sắc, là vẻ đẹp cắm “hoa ghen”, “hoa liễu”.

– nguyen du không miêu tả nhân vật mà miêu tả sự ghen tị, đố kỵ hay sự ngưỡng mộ, mê đắm trước vẻ đẹp ấy.

– vẻ đẹp của thủy chung là một vẻ đẹp cuốn hút, có chiều sâu hiếm có.

– Không thể thay từ “ghét” bằng từ “buồn” vì từ “buồn” không làm nổi bật vẻ đẹp hiểm trở của thiên nhiên so với vẻ đẹp của thủy chung.

câu 5:

– tác giả rất tinh tế trong việc miêu tả vẻ đẹp của thúy kiều: tác giả miêu tả đầu tiên về chân dung của nàng thúy kiều để làm nổi bật vẻ đẹp của nàng thúy kiều.

– bằng đòn bẩy, tác giả đã làm nổi bật ngoại hình của kiều cả về nhan sắc và tài năng.

+ chỉ trong câu thơ: “kiều càng thêm mặn” tác giả đã gợi lên sự sắc sảo của trí tuệ và sự mặn mà của tâm hồn.

+ Với những ước lệ tượng trưng, ​​bức tranh về một cô kiều với đôi mắt trong sáng thể hiện tâm hồn trong sáng và trí tuệ sắc sảo.

+ vẻ đẹp của kiều khiến hoa ghen, liễu dự báo cuộc đời đầy giông bão của kiều.

+ thuy van tác giả tập trung miêu tả vẻ đẹp của nàng, với nàng thùy kiều, tác giả miêu tả một phần vẻ đẹp của nàng và hai phần miêu tả tài năng của nàng.

câu 6:

cung đàn kiều là “cung ngũ âm”: đàn nguyệt bạc là tiếng nói của trái tim đa cảm.

XEM THÊM:  Soạn bài chí khí anh hùng truyện kiều lớp 10

– Tâm hồn Việt kiều đa sầu, đa cảm khiến cho kiều nữ không tránh khỏi số phận nghiệt ngã, thất thường, gian truân do “chữ tài, phú quý, hận nhau” và thói trăng hoa đánh ghen. .

câu 7:

– tác giả ca ngợi vẻ đẹp của thủy chung – một trang tuyệt sắc có nhan sắc nghiêng hẳn về một phía.

– tác giả cũng bày tỏ sự tiếc thương, lo lắng cho số phận của nàng thủy chung.

– một trong những biểu hiện của cảm hứng nhân đạo này là đoạn trích ca ngợi những giá trị, phẩm chất của con người như vẻ đẹp, tài năng, nhân phẩm, khát vọng, ý thức và bản thân.

câu 8:

câu thơ nói về vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến:

“cơ thể của tôi trắng và tròn trịa”

(bánh trôi nước – hồ xuân hương)

câu 9:

Đoạn trích chị em thủy chung thể hiện phong cách miêu tả nhân vật độc đáo của Nguyễn Du, thể hiện những nét riêng về vẻ đẹp, tài năng, tính cách và số phận nhân vật bằng nghệ thuật tuồng.

– tác giả sử dụng bút pháp tượng trưng để miêu tả vẻ đẹp, tài năng và tâm hồn. Qua mỗi bức chân dung đều có những dự báo về cuộc đời, vận mệnh.

– Qua hai bức chân dung thủy chung và thủy chung, cả hai đều thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca mà ưu ái dành nhiều câu thơ để miêu tả bức chân dung thủy chung nổi bật cả về nhan sắc và tài năng.

– Cái tài của tác giả là miêu tả ngoại hình của nhân vật để bộc lộ vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn ẩn sau những dấu hiệu ngôn ngữ dự báo số phận con người.

+ thuy van: Sắc đẹp khiến thiên nhiên nhường nhịn nên chắc chắn cuộc đời bình yên.

+ thủy kiều: nhan sắc khiến người ta ghét bỏ, đố kỵ, chắc chắn cuộc đời gặp nhiều sóng gió, gập ghềnh.

– tác giả dùng những hình ảnh đẹp nhất, những mỹ từ để xây dựng và miêu tả vẻ đẹp của con người ở mức độ lí tưởng.

Đó cũng chính là cảm hứng nhân đạo cao cả được nảy sinh từ sự đồng cảm với con người.

câu 10:

– giống nhau: xương cốt cá tính, phong thái tuyết nguyệt, rất phong cách, hồng / xanh quần tây sắp cuối tuần, tường vi ong bướm.

– khác nhau:

+ thủy văn: trang nghiêm khác lạ, trăng tròn hình trăng khuyết, mây trôi trong nước, tóc tuyết nhường màu da …

+ thùy kiều: mặn mà / so với bề ngoài tài hoa còn hơn: vẻ đẹp của bức tranh xuân / Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.

– Quan niệm của tác giả nguyễn du về mối quan hệ giữa sắc đẹp, tài năng và số phận.

<3

– khái niệm này xuất phát từ một cơ sở tâm lý xã hội cụ thể.

có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *