Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
549 lượt xem

Chí Phèo phần Tác phẩm – Ngữ văn 11

Bạn đang quan tâm đến Chí Phèo phần Tác phẩm – Ngữ văn 11 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chí Phèo phần Tác phẩm – Ngữ văn 11

  • dựa trên những người thật và sự việc có thật ở quê hương ông, nam cao hà hư cấu, tạo nên bức tranh sinh động và chân thực về xã hội nông thôn Việt Nam trước cách mạng tháng Tám với bao bi kịch ngột ngạt, tăm tối và đau thương. sống một cuộc sống tốt đẹp và trung thực.
  • vở kịch được viết vào năm 1941.
  • truyện ban đầu được gọi là “cái lò gạch cũ” và gợi lên một vòng đời luẩn quẩn, số phận bế tắc của người nông dân trước cmt8.
  • khi in lần đầu, nhà xuất bản đã xuất bản cuốn truyện mới bản đời đổi tên thành “xứng đôi vừa lứa” để nhấn mạnh mối tình giữa chí phèo và thị ha, dễ khiến người đọc tiếp nhận một cách hời hợt và hiểu sai nội dung tư tưởng của tác phẩm.

năm 1946 , khi tái bản trong tuyển tập rãnh, nam cao đặt tên là chi phèo, thể hiện đúng chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm, cũng như họ của nam cao. .

  • Làng vu đại là không gian nghệ thuật của tác phẩm, một lát cắt điển hình của vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.
  • xã hội làng vu đại là một xã hội có trật tự và thứ bậc nghiêm ngặt:

vị trí

xã hội

ký tự

tính năng

1

đánh bại con kiến ​​(ví dụ: một mình)

“bốn đời làm chủ tịch tòa án tối cao”, uy tín rất cao

2

nhóm các ông chủ mạnh mẽ và độc ác: đội tảo, con đập của bạn và những chiếc bát …

kết bạn và chiến đấu chống lại nhau và tranh bá quyền, tạo nên vị thế “cá chọi thực thụ”.

3

dân làng vu đại

nông dân thấp cổ bé họng, bị áp bức suốt đời

4

hạng dưới: chí phèo, niên hiệu, quân hàm

hơn những người bình thường, sống trong bóng tối như động vật.

  • trong xã hội có thứ bậc nghiêm ngặt này, cao nhân đã đưa ra hai mâu thuẫn cơ bản:
    • mâu thuẫn 1: mâu thuẫn nội bộ của bọn bạo chúa. họ bí mật chia rẽ, dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng mọi không gian để đối xử với nhau. (Kiến ba khoang dùng đầu bò để chữa bệnh tảo mộ; khi chết, phái mạnh nhìn con kiến ​​bằng ánh mắt mãn nguyện và khiêu khích.)
    • mâu thuẫn 2: mâu thuẫn giữa phái mạnh. bạo chúa (kẻ thống trị – kẻ tội đồ) và những người nông dân hiền lành, lương thiện (kẻ thống trị – nạn nhân). chúng bóc lột nông dân đến tận cùng, dồn họ vào chân tường để rồi rơi vào bi kịch tham nhũng, bi kịch bị tước đoạt quyền con người.

    Nhận xét : Chỉ cần thông qua một vài chi tiết được chọn lọc kỹ càng, ngẫu nhiên rải rác nhưng được sắp xếp đều đặn, cao thủ đã xây dựng nên một thị trấn khiêu vũ sống động. , rất ngột ngạt, tăm tối. đó là “hoàn cảnh điển hình” mà nó sinh ra và hành động bộc lộ ra “tính cách điển hình” là chí phèo.

    • Kiến ba khoang là nhân vật tiêu biểu cho bộ mặt của giai cấp thống trị ở làng vu đại. nam chao đã khắc họa sâu sắc bản chất của ngân kình qua:
      • chi tiết ngoại hình: giọng nói rất nho nhã, nụ cười hơn người, cách nói chuyện ngọt ngào …
      • sử dụng nghệ thuật độc thoại nội tâm để bộc lộ bản chất thật: ghen tuông “hắn chỉ muốn tống cả thanh niên vào tù”
      • dùng lời bình trực tiếp để miêu tả lí do: “nhìn thoáng qua đã hiểu ra vấn đề. . ”

      ⇒ Từ ngôn ngữ, giọng nói, tiếng cười và ánh mắt của một chú kiến, tất cả đều thể hiện sự khôn ngoan, sự lọc lõi và sự khác biệt của một người có kinh nghiệm bốn đời làm tổng giám đốc.

      • nhà văn vạch trần bản chất hào kiệt của bậc đế vương trong mối quan hệ với nông dân – chí phèo.
        • Kiến ba (kiến li) ghen tị với một người đàn ông chống gậy khỏe mạnh đã tống chấy vào tù – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tha hóa của chấy.
        • chi phèo đến nhà để rạch mặt, xin đi tù. cả hai lần con kiến ​​đều thắng. vì những hành vi gian trá của chi đều có dã tâm của kẻ thống trị thiên hạ.
        • lần thứ ba: thầy cúng đòi bá chủ “lương thiện”. Kiến ba làm bất cứ việc gì lương thiện để trả giá cho chí của mình, ba kiến ​​cười, nụ cười là vô lương tâm. nó ở ngoài cứng trong mềm của bá chủ nên phải chết vì tâm hồn bất lực, bất lực trước khát vọng chân chính của người lao động. sự bất lực của hoàng đế là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bi kịch đau đớn nhất của loài chí.

        ⇒ xây dựng nhân vật bá chủ, tác giả đã vạch trần bản chất của giai cấp địa chủ. dư luận xã hội vừa là nguyên nhân trực tiếp, vừa là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những bi kịch đau đớn nhất của người dân lao động nghèo trong xã hội cũ. nhân vật ba kiền có ý nghĩa tiêu biểu cho giai cấp địa chủ phong kiến, đồng thời làm nổi bật tính cách bi kịch của chí phèo. Theo nghĩa này, tác phẩm có giá trị hiện thực sâu sắc và có giá trị tố cáo.

        • là hình ảnh hội tụ đầy đủ các đặc điểm của truyện cổ tích; được giới thiệu một cách đặc biệt bằng lời tuyên thệ.

        * nguồn gốc, xuất thân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *