Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1563 lượt xem

Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn

Bạn đang quan tâm đến Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn

Hôm nay, download.vn xin giới thiệu với các bạn một số bài văn mẫu lớp 12: nghị luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn lớn.

Đây là tài liệu rất hữu ích giúp các bạn học cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12 cũng như chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới. Sau đây mời các em cùng tham khảo dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn lớn.

lập dàn ý thảo luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại

i. giới thiệu:

– giới thiệu các khái niệm và chức năng chi tiết của các chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm.

– đề cập đến quan điểm của m.gorki – chủ đề cần giải quyết là “những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại”.

ii. nội dung:

– nêu một số khái niệm liên quan đến chủ đề cần xử lý: khái niệm văn học, tác phẩm văn học, khả năng cảm thụ văn học, hình tượng văn học, chữ nhãn, câu thơ …

– giải thích tại sao những chi tiết nhỏ tạo nên những nhà văn vĩ đại? ý nghĩa của các chi tiết trong tác phẩm.

– phân tích cụ thể về quan điểm chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại thông qua một loạt các tác phẩm cụ thể và tiêu biểu.

iii. kết luận:

– tóm tắt ý chính của bài viết, giá trị của những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn tuyệt vời.

– bày tỏ cảm xúc bằng cách phân tích và thảo luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại.

thảo luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại – mẫu 1

tác phẩm văn học ra đời là quá trình sáng tạo nghệ thuật của nhà văn. từng chi tiết, từng hình tượng nhân vật trong tác phẩm đều là tâm huyết của nhà văn. nó có thể là từ những gì nhà văn nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày, hoặc cũng có thể do chính nhà văn sáng tạo ra để mang đến cho người đọc một ý nghĩa nào đó. mỗi chi tiết trong tác phẩm đều nói lên điều gì đó, có những chi tiết nhỏ có thể tạo nên một nhà văn vĩ đại.

Bạn hiểu chi tiết của từng tác phẩm như thế nào? chi tiết là những sự kiện và hoàn cảnh mà người viết nhìn thấy hoặc tự mình tạo ra. để chúng ta thấy rõ hơn, sâu sắc hơn, ý nghĩa mà tác phẩm hay bản thân nhà văn mang lại. một chi tiết nhỏ trong tác phẩm có thể làm nên tên tuổi và sức sống của nhà văn. trong kho tàng văn học có vô số tác phẩm, hay nhiều chi tiết đặc sắc. từ nhân vật chi phèo trong vở kịch cùng tên của nam cao, chi phèo, con quỷ làng vu đại, nhưng cũng có lúc rơi nước mắt vì xúc động, lấy chính mạng sống của mình để thể hiện tính nhân văn trong sự tĩnh lặng của con người. đối với lão Hạc, một người nông dân hiền lành chất phát, giàu lòng tự trọng, thà chết chứ không nhận giúp đỡ ai. chi tiết gợi cho ta nhớ đến ngọn đèn leo lét của cô em gái giữa đêm đen, nhất là chi tiết dạy chữ, trong một cảnh rất khác trong “Chữ người tử tù” của Nguyễn tuẫn.

Trong tác phẩm “Chữ người tử tù”, chi tiết về một viên quản ngục có tấm lòng lương thiện đến mức cần rèn luyện rất nhiều. nhưng lại bị đáp lại bằng sự khinh bỉ, rẻ rúng. cao cao nhận ra tấm lòng của viên quản ngục, sự sắp đặt cho chữ rất đặc biệt. mỗi chi tiết và sự kiện trong vở diễn đều có ý nghĩa riêng của nó. Nó nói lên tính cách con người rất mực được hình thành, một con người liêm khiết, đáng giá muối, luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. ngay trong tù, hắn cũng không ngại sỉ nhục quản ngục, vì hắn coi tất cả những tên tay sai của xã hội đó là vô dụng. Quản ngục, người luôn bị cho là xấu xa, làm tay sai cho bọn ác độc, hẳn là không có trí tuệ. hứng chịu đủ thứ tai tiếng, nghe đủ thứ chuyện không hay nhưng chưa bao giờ trách móc ai. ngược lại, anh luôn ân cần và quan tâm đến việc học lên cao. Tuy không có tài cán gì nhưng viên cai ngục rất hiểu tâm tư, tình cảm của người tài hoa. với tấm lòng chân thành, thái độ bình tĩnh, không cầu khẩn của viên quản ngục. Vị đại sư vô cùng tiếc thương, vì suýt chút nữa đã đánh mất một tấm lòng cao cả trên thế gian này. Như chúng ta nói, hoàn cảnh tạo nên tính cách của một người. điều kiện sống tốt, con người tốt. và hoàn cảnh đen tối, con người cũng xấu, không tốt. nhưng qua những chi tiết trên chúng ta đã thấy, sống trong ánh sáng là không tốt. và những người sống trong hoàn cảnh tồi tệ là những người xấu. viên quản ngục sống trong môi trường khắc nghiệt, sự tàn bạo của xã hội phong kiến ​​nhưng vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp của mình, không vì danh lợi mà đánh mất phẩm giá của mình và của con người nói chung. trái tim của anh ấy đã khiến anh ấy cảm động.

Với sự chân thành như vậy, làm sao cô ấy có thể từ chối ý muốn của người quản giáo là xin cô ấy những lá thư? trong một nhà tù tối tăm, bẩn thỉu, trên nền nhà đầy phân chuột, phân gián, bốc mùi hôi thối. tuy nhiên, người nghệ sĩ vẫn có thể sáng tạo nghệ thuật bằng niềm đam mê, “một cái nhìn chưa từng thấy”, một con người trước ngưỡng cửa sinh tử. mà ngay cả khi không hề lo lắng rằng anh ấy sẽ chết, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật trên sân, đó là một điều gì đó phi thường “, chính” trái tim chữ ký “của người quản giáo đã khiến vị huấn luyện viên vô cùng xúc động.” .

chỉ là một chi tiết nhỏ trong tác phẩm nhưng nó cũng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, khiến một nhà văn lớn “Chữ người tử tù” như một bản nhạc, đầy bon chen, xô bồ của cuộc sống. âm thanh rõ ràng, sáng sủa của người quản giáo nổi bật. những lời nói ân cần của anh khi khuyên giám đốc trại giam tìm nơi ở là chính, con người anh không bị gò bó trong khuôn khổ nào. điều đó cho thấy Huấn Cao đích thực không chỉ là người có tài mà còn có tấm lòng đạo đức vô cùng trong sáng, luôn chan chứa của người nghệ sĩ.

thach lam là một người tốt bụng và hiền lành, coi văn học như một vũ khí để thanh lọc tâm hồn. tìm vẻ đẹp ở những nơi tầm thường nhất, ít người nhận ra. nhân vật liên trong “hai chàng trai” như hóa thân thành tha hương, một cô gái đa sầu đa cảm, ngồi thẫn thờ trong đêm tối, nghĩ về cuộc đời, nghĩ về ngọn đèn leo lét trong đêm tối của khu ổ chuột của mình. về những con người có số phận éo le, cùng với niềm hy vọng mong manh về một tương lai tươi sáng phía trước. Đồng thời, thach lam cũng muốn thể hiện tinh thần của những con người dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ hết hy vọng, không bao giờ hết ước mơ và luôn sống vì tương lai tốt đẹp.

Hay nam cao cũng đã thành công trong nhân vật chí phèo của mình, từ một chi tiết rất nhỏ, rất tầm thường, dường như ít người để ý cũng cho thấy nam cao là một người rất tinh tế. nếu trong câu chuyện tình yêu của chi phèo và thi hà xuất hiện một con cóc thì hầu như mọi thứ đều chuyển sang con cóc, người cao tay có thể tự mình nhìn thấy và cảm nhận được nhưng không phải. Nhà văn đã sử dụng con cóc như một thấu kính quan sát, quan sát diễn biến của các sự kiện một cách rất tinh tế, điều đó cho thấy nam cao là một nghệ sĩ luôn biết nghệ sĩ là gì, nên quan sát cái gì và cái gì không. >

có rất nhiều chi tiết của mỗi tác phẩm, điều quan trọng là chi tiết đó nói lên điều gì? Nguyên nghe theo lời một người cho rằng cái đẹp phải hoàn mỹ, không ai có được. phải, người đó đã làm nên một cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy, một chi tiết khiến nhà văn nguyễn phục tùng. Nếu quản ngục là người phân biệt thiên tài, thì cao huấn là người chuyên luyện thien, sáng tạo nghệ thuật trung học, dặn dò quản ngục những lời quan trọng nhất “đây không phải là nơi để treo những lời đó, tìm một nơi để đi chơi để thể hiện tham vọng của bạn. ”

XEM THÊM:  Một nhà thơ chân chính kể chuyện

Qua cảnh chữ nguyễn tuân nghĩa là cái đẹp luôn đi đôi với đạo đức, thiên tài “có tài mà không có đức thì chẳng ra gì”, vì vậy điều quan trọng là phải có đức. nhớ.

những chi tiết nhỏ, đại văn hào nguyễn tuân và nhiều nhà văn khác đã làm nên tên tuổi bằng niềm đam mê nghệ thuật của mình, không nhất thiết phải là những điều lớn lao mà chỉ một chi tiết nhỏ cũng có thể nói lên tính cách của con người đó.

thảo luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại – mẫu 2

Để làm nên một tác phẩm tự sự thành công, cần phải kể đến nhiều yếu tố, trong đó có các chi tiết nghệ thuật. chi tiết là một trong những yếu tố nhỏ nhất và quan trọng nhất để tạo nên một tác phẩm. chi tiết vốn đã cụ thể, sinh động nên chỉ cần tạo ra một chi tiết đơn lẻ, chi tiết đó sẽ có khả năng gợi mở, tạo ra nhiều ý nghĩa và liên tưởng thú vị cho người đọc. do đó, có ý kiến ​​cho rằng “những chi tiết nhỏ làm nên một nhà văn lớn”. để làm nên một chi tiết nhỏ có giá trị, đòi hỏi người viết phải có sự thăng hoa của cảm hứng và tài năng nghệ thuật. nghệ thuật là một lĩnh vực đặc thù, vì vậy tầm vóc của một nghệ sĩ có thể được tạo nên từ những yếu tố nhỏ hơn đó. những nhà văn lớn thường có khả năng sáng tạo những chi tiết nhỏ nhưng giàu giá trị biểu cảm, góp phần đắc lực vào việc thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Chi tiết cái bóng trong truyện “Gái một con” của Nguyễn Du là một chi tiết như thế.

bóng đen trong “truyện cô gái bằng xương bằng thịt” gắn liền với cốt truyện và gắn liền với cuộc đời và số phận của nhân vật nữ diễn viên ba lê, nó xuất hiện ba lần trong truyện.

lần đầu tiên, một bóng đen xuất hiện trong lời nói của dan a truong sinh khi anh ta vừa mới trở về từ trận chiến: “Vậy anh cũng là cha của em? Anh ấy có thể nói lại, không giống như cha anh trước đây, người chỉ im lặng”, “Có một người đàn ông đến mỗi đêm, mẹ Dan đến và đi, và mẹ Dan ngồi, nhưng anh ta không bao giờ ôm Dan”. ở chi tiết này, người đọc có thể thấy được tấm lòng vị tha cao cả chẳng kém gì nữ vương. cái “bóng” tôn lên vẻ đẹp và phẩm chất của người vũ nữ trong thiên chức làm vợ, làm mẹ. đó là nỗi nhớ nhung, lòng chung thủy, khát khao được xác định “ngoài mặt nhưng không bằng lòng” với chồng nơi trận mạc; đó là tiếng lòng của một người mẹ muốn lấp đầy khoảng trống, sự thiếu thốn tình cảm của người cha trong trái tim đứa con trai bé bỏng của mình. Cô muốn mang sợi dây xích lại gần hơn tình cha con dành cho bé Dan. nhưng cái bóng đó chính là bước ngoặt của câu chuyện. Đó không phải là cái bóng của chính bạn sao?

Như người con gái trong ca dao xưa: Nhớ em như trăng rằm, đêm sáng, đêm mỏng.

Cái bóng ấy là cái bóng của nàng đêm ngày thao thức, nàng không ngủ vì nhớ nhung, thậm chí còn lo lắng cho chồng nơi trận mạc. cảnh ngộ của vu làm ta nhớ đến cảnh người vợ nhớ chồng ở giang nam “thư thành”:

Anh thường nhớ em về đêm, đêm không ngủ cũng khiến em khóc. bạn gửi cho tôi một chiếc áo sơ mi cũ. làm tôi nhớ bạn rất nhiều

vu nuong đã làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ cha của bé dan nhưng lại khắc sâu thêm nỗi nhớ nhà đối với chồng. nếu ai đó có thể hiểu được tâm trạng của cô ấy, đặc biệt là cuộc sống của cô ấy, cô ấy sẽ được an ủi phần nào. tuy nhiên, bóng tối trong lời nói của cô gái là một bản cáo trạng cho sự đồi bại của cô. nghi ngờ về đức tính của nữ hoàng vũ hội, đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của cô ấy sau này!

trớ trêu thay, một lời nói của tình mẫu tử lại bị một đứa trẻ vô tội đẩy vào vòng luẩn quẩn; bóng dáng vợ chồng, thể hiện niềm khao khát sum họp, thủy chung son sắt bị chính người chồng nghi ngờ. Trương Sinh Đình cho rằng vợ mình xấu tính, nũng nịu, mặc cho vợ bao biện, hàng xóm can ngăn bao che, Trương Sinh không nghe. không chỉ vậy, công chúa còn sợ hãi vì sự ra đời. Sinh ra quá đa nghi và hoang mang, Vũ Nương lại yếu đuối, không thể đối phó nên đã để cho thế lực bóng đen gieo rắc bi kịch đau thương, chia ly trong gia đình. Vũ Nương không chịu nổi, bị đẩy đến bước đường cùng, nàng tìm đến cái chết để bảo toàn danh dự và nhân phẩm. và ở đây, bóng đen xuất hiện lần thứ hai. có nhiệm vụ cởi bỏ nút thắt của lịch sử, minh oan cho vũ nữ.

vào đêm khuya, truong sinh ngồi với bé Đan và đột nhiên chỉ vào bóng mình trên tường và nói: Bố của Đan lại đến rồi! nghe con nói lúc này đấng sinh thành mới sực tỉnh và thấu hiểu nỗi oan của vợ. Không cần phải nói, cái bóng chỉ lặng lẽ xuất hiện, đã giải oan cho cô diễn viên ba lê và khiến người đọc rơi nước mắt tiếc thương cho số phận của nhân vật chính. hạnh phúc thực sự mong manh, hão huyền. “bóng” là một ẩn dụ: cũng mong manh như số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Dù là những người phụ nữ đức hạnh nhưng họ có thể bất hạnh vì bất cứ lý do gì không đáng có mà họ không lường trước được. “cái bóng” xuất hiện lần thứ hai đã nói lên một điều: người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​là nạn nhân của bi kịch gia đình, bi kịch xã hội.

“cái bóng” xuất hiện bất ngờ và hợp lý vì nó mô tả mối quan hệ nhân duyên khập khiễng giữa sinh và vũ. mối nhân duyên tiềm ẩn những nguy hiểm (vũ nữ kết hôn với một người phụ nữ thiếu hiểu biết, đa nghi, ghen tuông và độc đoán; trong khi vu nữ có tính cách nhu mì, nhân hậu và tâm tính tốt) cũng như một hoàn cảnh bị chia rẽ. ngăn cách bởi chiến tranh tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. câu chuyện thắt nút và cởi trói bởi cái bóng. cái bóng hư ảo nhưng lại quyết định vận mệnh của con người. ông lặng lẽ làm như vậy nhưng lại mang đến cho tác phẩm một chiều sâu giá trị hiện thực và nhân đạo. Không chỉ vậy, nó còn tạo cho tác phẩm một sức hấp dẫn kỳ lạ.

“bóng tối” xuất hiện ở cuối vở kịch: “sau đó, trong giây lát, bóng sáng của nó mờ dần và biến mất.” Chi tiết này cho thấy sự sáng tạo của Nguyễn Án so với truyện trước (vợ chàng Trương), tạo nên vẻ đẹp rực rỡ cho tác phẩm và tạo cho truyện một kết cục tưởng như có hậu nhưng lại càng bi thảm hơn. Nguyên Dung cho Vu Nương trở lại, nhưng nàng chỉ quay lại trong chốc lát, chớp mắt, có lúc ẩn hiện, có lúc hiện ra giữa sông, rồi biến mất. đối với công chúa, băng hà chỉ là niềm an ủi nhỏ nhoi cho những người kém may mắn chứ không thể làm sống lại tình xưa; sự bất công được sửa chữa, nhưng hạnh phúc thực sự không thể tìm lại được. Tiếng nói của anh vang lên giữa dòng sông với bao nỗi đau và như một lời lên án mạnh mẽ xã hội đương thời đã đàn áp, tàn nhẫn cướp đi tất cả sự sống, hạnh phúc của một con người có đầy đủ quyền sống và quyền hạnh phúc. và vì thế “cái bóng” còn mang ý nghĩa là một bài học về hạnh phúc vĩnh hằng: một khi bạn mất niềm tin thì hạnh phúc chỉ là một cái bóng hư ảo.

trong “truyện cô gái có xương nam”, “cái bóng” đã ba lần xuất hiện, nếu chúng ta cố gắng cắt bỏ sự xuất hiện của chi tiết này thì chắc chắn rằng cốt truyện không thể phát triển hoặc diễn biến đi theo chiều hướng địa chỉ khác nhau. Vì vậy, chi tiết “cái bóng” là một chi tiết quan trọng, một nét nghệ thuật đặc sắc làm nên thành công của truyện, đồng thời cũng thể hiện tài năng nghệ thuật và lòng nhân đạo vô hạn của nhà văn Nguyễn Án. do đó, không sai khi người ta nói: những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn lớn.

XEM THÊM:  Nhà văn Thạch Lam: Người vẽ nắng thật đẹp trong lòng mỗi chúng ta - BaoHaiDuong

thảo luận về những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại – mẫu 3

Văn học là sự sáng tạo của một nhà văn và một nhà thơ được tạo nên bởi nhiều yếu tố. đó là sự chắt lọc về mặt ngôn ngữ, sự xây dựng hình tượng đầy đủ về nhà văn, nhà thơ. một công việc dài hay ngắn không quan trọng, mà hơn thế, nó neo vào lòng người. đôi khi chỉ cần một chi tiết nhỏ nhưng lại để lại ấn tượng khó phai mờ, tạo nên cá tính riêng của tác giả. Vì lý do này, nhà văn Nga vĩ đại Maksim Gorky đã tuyên bố rằng “những chi tiết nhỏ tạo nên một nhà văn vĩ đại”.

văn học theo khái niệm nghệ thuật là hình thức văn bản hoặc bất kỳ tác phẩm nào được coi là có giá trị nghệ thuật hoặc trí tuệ. văn học còn được hiểu là một hình thái ý thức của xã hội, văn học cũng là một bộ môn nghệ thuật, nhưng điểm khác biệt nằm ở đặc điểm của nó trong chất liệu văn học.

Theo định nghĩa, tác phẩm văn học là một hình tượng sinh động về cuộc sống của con người. một tác phẩm văn học bao giờ cũng là một sáng tác cụ thể với ngôn ngữ hoàn chỉnh. Thông qua bất kỳ tác phẩm văn học nào, tác giả luôn gửi gắm thái độ, suy nghĩ, tình cảm và quan điểm của bản thân khi đối mặt với hoàn cảnh.

Theo khái niệm, cảm thụ văn học được hiểu là những tình cảm sâu sắc, cao đẹp, tinh tế, có giá trị nổi bật được thể hiện qua ngôn từ, ý tưởng, câu chuyện hoặc một bộ phận của tác phẩm văn học …

Hình tượng văn học còn được hiểu là hình tượng nghệ thuật – khái niệm chính là sự thể hiện, chiếm lĩnh hoặc tái tạo hiện thực theo quy luật của trí tưởng tượng nghệ thuật hoặc hư cấu. Thông qua những hình tượng văn học, người nghệ sĩ sống lại một cách chân thực, chi tiết, cụ thể về những hiện tượng, sự việc khiến người đọc phải suy nghĩ, suy luận về những triết lý được gửi gắm, về tình đời, tình người, về số phận được trao phó.

Giống như nhiều khái niệm trong văn học và nghệ thuật, thơ quatrain là một khái niệm quen thuộc được nhiều người quan tâm từ xa xưa. Thơ tứ tuyệt có thể hiểu là cách liên kết, sắp xếp trật tự một cách logic các ý thơ cũng như tất cả các yếu tố cấu thành để tập trung làm nổi bật chủ đề trữ tình cũng như thể hiện có hiệu quả nội dung tư tưởng của nhà thơ. bài thơ.

Ngoài ra, thơ tứ tuyệt còn được hiểu là một bộ khung cấu trúc trong đó mạch thơ luôn vận động. lúc nào cũng phải có tứ thơ dẫn dắt, nếu không ý thơ sẽ bị phân tán. Có thể thấy, nhà thơ là người có công giúp tứ thơ “tái sinh” từ nghệ thuật ngôn từ. do đó, quatrain có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thẩm mĩ của cả bài thơ. nhà thơ xuân điệu từng quan niệm tứ thơ “thơ là hiện thân của một hình tượng cụ thể”.

Thẻ ký tự

, còn được gọi là “thẻ nhà thơ” có nghĩa là “con mắt của bài thơ, của tác phẩm”. nhãn tự là điểm sáng giúp bộc lộ tài năng nghệ thuật của người nghệ sĩ. một tác phẩm xuất sắc, một bài thơ hay không thể thiếu “tag letter”, ví dụ như trong tác phẩm Lăng Bác (cố) chữ “hong” là chữ cái của bài thơ.

về vai trò và chức năng của các chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm, nhà văn vĩ đại người Nga m.gorky đã cho rằng “những chi tiết nhỏ làm nên một nhà văn lớn”. Trước khi thảo luận về tính hợp lệ của tuyên bố, chúng ta phải hiểu nội dung của quyết định đó.

các chi tiết là gì? Theo định nghĩa, chi tiết là một trong những yếu tố tạo nên cốt truyện, diễn biến của sự kiện. chi tiết đó có thể chỉ là một sự kiện nhỏ, một cái nhìn, một cụm từ hoặc một sự thay đổi của khung cảnh. trong đánh giá sử dụng hai hình ảnh tương phản đôi chút với “chi tiết nhỏ” – “tác giả lớn” để nhấn mạnh vai trò quan trọng của chi tiết nghệ thuật. những chi tiết nghệ thuật không chỉ làm nên thành công cho cốt truyện, tác phẩm mà còn góp phần nâng cao giá trị của nhà văn.

trong tác phẩm có nhiều chi tiết nhưng không phải chi tiết nào cũng làm nên thành công rực rỡ của tác giả. nhưng chúng phải là những chi tiết chứa đựng giá trị nghệ thuật sâu sắc cũng như giá trị nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm qua tác phẩm. chi tiết đó vừa là sự súc tích của nghệ thuật và nội dung, đồng thời tạo nên sự độc đáo không trùng lặp với tác phẩm của bất kỳ tác giả nào khác.

chi tiết là một mảnh đời được nhà thơ chắt lọc qua lăng kính chủ quan của mình và thổi hồn, cảm xúc vào đó. do đó, chi tiết có thể thể hiện tài năng của tác giả và thể hiện quan điểm, cách nhìn của tác giả về một chủ đề nhất định. Ngoài ra, chi tiết này cũng phải đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cốt truyện, tạo bước ngoặt để nhân vật bộc lộ thái độ, tình cảm của mình. đó cũng là một cách để nhân vật thể hiện cá tính của họ.

nói “chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn” là vì chi tiết đó thể hiện tài năng của nhà thơ, nhà văn. và điều quan trọng là phải tuân thủ một tầm vóc tư tưởng của các nhà thơ và nhà văn. vì vậy đây là một nhận định hoàn toàn chính xác. một tác phẩm văn học chỉ gói gọn một số khoảnh khắc cô đọng của cuộc sống, nên chính những chi tiết đã góp phần kìm nén thực trạng mà nhà văn muốn nói đến. nó là nhựa của cuộc sống trọn vẹn hòa cùng cảm xúc của người nghệ sĩ tạo nên. và đó cũng là dấu ấn trong lòng người đọc. khi nhắc đến tác giả, về tác phẩm, người đọc sẽ không nhớ rằng tác giả đã tạo ra những tác phẩm tuyệt vời gây tiếng vang, mà điều duy nhất người đọc nhớ được chính là những chi tiết. chi tiết đó chứa đầy cảm xúc và suy nghĩ.

Muốn có chữ THPT để treo trong nhà là tâm nguyện cả đời của quản giáo. các cao thủ đồng ý với lời vì hiểu được tấm lòng của viên quản ngục: đồng tâm nhất trí với nhau chứ không phải vì đối xử thân tình. Chữ người của Huấn Cao không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị về mặt tinh thần. Phân tích nhân vật viên quản ngục, chúng ta còn thấy rằng ông là người rất mực yêu cái đẹp và coi trọng lòng nhân ái.

Thư pháp có thể nói là tuyệt tác cuối cùng về cuộc đời và ý chí của Huấn Cao. bởi ngày mai nàng sẽ phải chịu án tử hình, nhưng vẻ đẹp ấy và tài năng ấy không ai có thể quên được vì nó đã gieo mầm vào tâm trí của nhà thơ viên quản ngục. câu thánh thư đó cũng có khả năng trả lại sự tốt lành cho những người bị lừa dối, như chính viên quản ngục đã nói: “kẻ ngu dốt này làm vui lòng người”. Phân tích cảnh cho chữ, ta thấy còn có sức mạnh của cái đẹp. Với hình tượng nhân vật thanh cao, chúng ta thấy vẻ đẹp mong manh, có thể bị tàn phá và giết chết, nhưng khi kết hợp với cái thiện thì nó sẽ tồn tại mãi mãi.

một tác phẩm hay không chỉ nằm ở giá trị nội dung mà còn ở giá trị nghệ thuật. hai giá trị đó đã được nhà thơ kết tinh trong từng chi tiết cụ thể. một chi tiết hay không chỉ gợi liên tưởng độc đáo mà còn phải là sự thăng hoa nghệ thuật, để nó neo lại trong lòng người. các nhà văn, nhà thơ lại càng phải nghiêm túc trong công việc sáng tạo của mình để tạo ra những tác phẩm hay cho người đọc. trong khi bản thân người đọc cần suy nghĩ nghiêm túc hơn và tránh lướt qua. Chỉ có như vậy, độc giả mới giải mã được dụng ý mà người viết đã tạo ra.

phát biểu trên là một phát biểu hoàn toàn đúng. thành công của tác phẩm được cấu thành bởi nhiều yếu tố, nhưng không thể không kể đến những chi tiết nhỏ đắt giá. chính là lớp bụi vàng làm nên sức sống của tác phẩm theo thời gian.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *