Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
229 lượt xem

Chu Văn An Bắc California

Bạn đang quan tâm đến Chu Văn An Bắc California phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chu Văn An Bắc California

Tượng thờ Chu Văn An tại Văn Miếu-Quốc Tử GiámTượng thờ Chu Văn An tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Chu Văn An tên thật là Chu An, biệt hiệu của anh ấy là Tie’an, tên chữ của anh ấy là Lingshou, và tên xanh của anh ấy là Wencui. Tương truyền, xã Thanh Liễn được thờ làm thần, sinh năm Nhâm Dần (1292) và mất năm Nhâm tuất (1370). Ông là một nhà giáo, một bác sĩ, và một quan chức thế giới, được phong tước Wen Ting, nên các đời sau quen gọi ông là Zhu Wen’an. Ông quê ở làng văn xã Quảng Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là huyện Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội).

Từ nhỏ, Chu Văn An đã cho rằng mình nổi tiếng là người ngay thẳng, trong sạch và tiết kiệm, không mưu cầu danh lợi mà chỉ chuyên tâm học hành ở nhà. Sau khi thi đỗ, ông là người ngay thẳng nên không nói tiếng phổ thông mà ở nhà dạy học trong một ngôi trường ở làng Huangcun bên kia sông Biqi. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc truyền bá và giáo dục tư tưởng đạo đức Nho giáo cho Việt Nam.

Học sinh của anh ấy rất nhiều. Trong số các đệ tử của ông, có nhiều người thành đạt như Mạnh Thường Quân và Lê Ba-la-tô đã từng thi đỗ các quan cao của triều đình. Nếu một bạn học cũ nói xấu, anh ấy thẳng thừng khiển trách, thậm chí mắng mỏ không coi bạn ra gì. Tính cách nghiêm túc, cao quý và học vấn sâu rộng đã khiến ông trở nên nổi tiếng. Dulwich của anh cứ như vậy cho phép sinh viên đến học ngày càng đa dạng hơn.

Truyền thuyết được lưu truyền cho đến ngày nay là khi Zhu Wenan mở một trường học bình thường ở quê hương của mình, có rất nhiều học sinh đến học. Một trong số họ đã đến giảng vào sáng sớm. Cô giáo khen cậu ta siêng năng, nhưng không biết tung tích của cậu ta nên nhờ người đến kiểm tra, học sinh đã biến mất khi đến hồ Đại. Anh biết mình là thần của nước. Ông tổ chức một cuộc họp trong một đợt hạn hán nghiêm trọng, sau bài giảng, ông gọi các học sinh và hỏi xem có ai có thể làm mưa để giúp đỡ người dân và giáo viên không. Cậu học trò lạ lúc đầu còn lưỡng lự, sau đó đứng dậy thưa với thầy: “Con nghe lời thầy, điều này trái với mệnh trời, nhưng con luôn làm việc này để giúp đỡ mọi người. Mai sau nếu có chuyện gì xảy ra, mong thầy sẽ chăm sóc tôi. ”Vì vậy, người đàn ông ra sân mài mực, nhìn lên trời và cầu nguyện phù hộ, và lấy bút lau mực khắp nơi. Hầu như tất cả mực, bút chì và bút mực đều bị ném lên trời. Ngay lập tức, mây đen kéo đến và mưa như trút nước. Đêm đó có sấm sét và người ta thấy một thi thể nổi trên đầm phá vào buổi sáng. Nghe tin có tang, ông sai đệ tử tổ chức tang lễ, dân các làng lân cận cũng đến giúp, sau khi ghi lòng hảo tâm đã dựng nên một ngôi chùa. Hiện vẫn còn dấu vết của ngôi mộ. Theo truyền thuyết, nơi con mực chảy ra trở thành một cái đầm luôn có màu đen nên có tên là Đầm Mực. Tác giả đã rơi vào Zuo Village hùng vĩ và biến ngôi làng này thành một ngôi làng văn học, quê hương của Wu, Wu và những người khác. .Ngay cả quỷ. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy đức độ của ông lúc bấy giờ là rất lớn.

XEM THÊM:  Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu

Vào năm vua sinh, vua Chen Mingdong trị vì (1314-1329), ông vừa nhận được một chức vụ được nhà nước công nhận là hành nghề tư nhân, dạy thái tử học (thái tử là vị vua tương lai Chen Xiandong). Ông đã liên kết với các nhà giáo quyền thế, mo dinh chi, trung thần, tham gia vào công cuộc củng cố triều đình, từng bước đi vào con đường khủng hoảng và suy tàn.

Vào thời trị vì của Chen Detong (1341-1369), lúc đầu, vì Dụ Tông còn nhỏ, nên có hoàng đế Chen Mingtong nắm quyền điều hành chính quyền. Sau khi Minh Đông Hoàng đế qua đời (1357), vị hoàng đế này tự mình cai trị. Nhưng các bậc minh quân không có tài cai trị đất nước. Nhà vua nghiện ăn chơi, thích uống rượu ca hát, bỏ qua việc nước. Tình hình xã hội rất rối ren, càng nhiều càng thối nát. Nhiều quan cai trị và triều thần bất tài, o bế vua lạm quyền, hà khắc, tham nhũng, làm nhiều việc trái đạo đức. Mọi người đang chết đói.

Chu Văn An vốn là người điềm đạm, cương trực, ngay thẳng, rất có uy tín trong triều đình. Nhìn thấy nạn của các quan đại thần trung thành, các quan sử thần bấy giờ chuyên lo việc vua chỉ biết đứng ngồi không yên (ai có ý làm trái ý vua, gia đình phải than khóc như ma sống thì mới được vào triều). “Thất cống” giết bảy bộ hạ, được vua sủng ái, nhưng vua không nghe, câu chuyện thất truyền, không rõ nội dung, thậm chí lúc bấy giờ ít người biết hắn sẽ chém ai. có thể do Tống gia muốn gây rắc rối cho triều đình và giữ yên cho Chu Văn An nên đã hủy bỏ. Mặc dù vậy, cái chết mất mạng đã gây chấn động dư luận, được người xưa gọi là “kinh thiên động địa”, đã trở thành một biểu tượng sáng ngời về thái độ của những người trí thức đi trước thời đại.

Vì không thể thực hiện “Sống từ khi chết”, “Treo mũ ở cửa Huyền Vũ”, và sau đó từ giã Wenhua và sống ở dãy núi Fenghuang, làng Jiling, Zhiling, tên là Tie An (một người đàn ông sống sống ẩn dật và kiếm củi). Ông đã dạy và viết ở đây cho đến khi qua đời. Ông mất vào năm Chen Yidong thứ nhất (1370) và được vua ban tế, thụy là thủy văn trinh.

Đền thờ Chu Văn AnĐền thờ Chu Văn An

Theo thư tịch cũ, Zhu Wen’an đã viết nhiều sách và để lại các tác phẩm của mình: hai tập thơ “Guoyu Pirates” và chữ Hán “Tie Yin Pirates”. Ông cũng viết một cuốn sách gồm các bộ tứ đơn giản có tên là Bốn giao ước. Theo một tài liệu nghiên cứu gần đây, Zhu Wen’an, cũng là một học giả về y học phương Đông, đã viết một cuốn sách có tên “Basic Medicine Ji Chudibian”, bao gồm lý thuyết cơ bản của Đông y để điều trị bệnh.

XEM THÊM:  Mã Vùng 0290 / 46290 / 0046290 / 01146290, Thụy Điển (đầu số)

Nhưng cho đến nay chỉ có 12 bài thơ của ông được le quy don đưa vào “Toàn cảnh thi lục”, hầu hết đều bị thất lạc. Bác Pan Hui nhận xét: “Thơ êm đềm và thanh thoát”. Đây là một bài thơ được viết bởi Zhu Wen’an khi ông đang sống ẩn dật ở núi Fenghuang. Nhìn chung, thơ của người ẩn sĩ thường có hương vị sầu muộn, nhưng với sự trầm lắng và thanh thản nó chỉ tồn tại trong âm hưởng của bài thơ. Thơ của ông, giống như nhiều nhà thơ thời bấy giờ, chịu ảnh hưởng của Phật giáo, nhưng quan trọng hơn, ông coi trọng thực tế và tin vào sự chiêm nghiệm của bản thân mà không thành kiến ​​hay tuân theo những dòng tư tưởng đã có. Mặc dù thơ của ông ca ngợi chủ nghĩa thoát ly, nhưng đằng sau hậu trường, chúng ta có thể nghe thấy một tình cảm vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi truyền thống “ghét như đất” (trái tim như tro tàn). Hắn sau khi chết làm sao vẫn ở kinh thành, đành phải ở ẩn, mang theo ước nguyện không thành, muốn cứu giúp thiên hạ nhưng bất lực, không phải vì muốn tiêu tiền. nghìn. Anh giấu mình đi, nhưng trái tim anh vẫn sống.

Cuộc sống trong sáng, thanh đạm của ông là tấm gương sáng của thời đại phong kiến. Khi ông qua đời, vị vua của trái đất đã ban cho ông vinh dự lớn nhất là được lưu giữ một trí thức trong đại sảnh văn học. Sự nghiệp của ông được ghi trong văn bia ở Văn miếu – Quốc Tử Giám. Nhà vua cũng đặt tên cho anh ta là Fan Ting. Một cái tên như vậy nhằm tôn vinh một người đàn ông kết hợp được hai khía cạnh đạo đức: lịch thiệp bên ngoài, chính trực và cương nghị bên trong. Trong lịch sử giáo dục dân tộc, ông cũng đã giành được vị trí cao cả nhất, xứng đáng là người đứng đầu các nhà giáo từ xưa đến nay. Ông đã vượt ngưỡng: suốt đời làm thầy giỏi, suốt đời làm thầy giỏi, đúng như lời Bác Phàn Huệ đã ca ngợi: “Tinh tấn học tập, tinh thần tự giác cao thượng, trước sau như một của làng nho Việt Nam. Chỉ có ông, khác đàn ông không thể so sánh được. ”

Câu đối về sự hy sinh của Zhu Wen’an sẽ được lưu truyền mãi mãi:

trần văn tri hà thời, da phi phi phi phi nương nương sơn môn tấn ẩn xuất xứ, hựu cửu ngưỡng phi phàm phong.

(Khi hết kiếp người, chẳng phải thú vui của hiền nhân núi Phượng Hoàng vẫn để lại dấu tích nơi sông núi, muôn đời vẫn ngưỡng mộ phong cách của bậc hiền triết.)

<3

Tham khảo:

  1. Những bài thơ văn học (Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1978)
  2. Từ điển Bách khoa Việt Nam
  3. thivien.net
  4. wikisource.org
  5. vietsciences.org
  6. Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Chu Văn An Bắc California. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *