Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1110 lượt xem

Chứng minh hồ chí minh là một nhà thơ

Bạn đang quan tâm đến Chứng minh hồ chí minh là một nhà thơ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Chứng minh hồ chí minh là một nhà thơ

Phân tích quan điểm văn học Hồ Chí Minh gồm dàn ý chi tiết và 5 bài văn mẫu hay nhất. Thông qua tài liệu này, các em học sinh lớp 12 có thêm tài liệu tham khảo và nâng cao kỹ năng làm bài.

Quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh là một quan điểm tiên tiến, là bài học vô cùng sâu sắc cho các văn nghệ sĩ trong quá trình phấn đấu trở thành nhà văn thời chiến. người nghệ sĩ đã đem ngòi bút và tài năng của mình phục vụ cách mạng và kháng chiến. vì vậy đây là 5 bài viết bàn về quan điểm sáng tạo của anh ấy, mời các bạn theo dõi và tải về tại đây.

lược đồ sáng tác văn học thành phố Hồ Chí Minh

i. giới thiệu:

Chủ tịch Hồ Chí Minh không bao giờ tự nhận mình là nhà văn, nhà thơ trong suốt cuộc đời của mình. Tôi chỉ đơn giản coi mình là một người yêu thích văn học. nhưng do hoàn cảnh gò bó và yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, cùng với tài năng nghệ thuật thiên bẩm đã giúp ông sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị. Các tác phẩm văn học của Hồ Chí Minh thể hiện rõ quan điểm sáng tạo cũng như tư tưởng nghệ thuật của Người.

ii. nội dung:

* Quan điểm của thành phố Hồ Chí Minh về sáng tạo văn học, nghệ thuật

– Hồ Chí Minh coi văn học là một sinh hoạt tinh thần phong phú có ảnh hưởng đến đông đảo nhân dân. rồi trong cảnh nước mất, nhà tan, cả dân tộc chìm trong lầm than. văn học cũng trở thành mặt trận góp phần phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

– Tôi coi văn học là vũ khí chiến đấu của sự nghiệp cách mạng. các nhà văn, nhà thơ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. hãy dùng ngòi bút của mình để chống lại cái ác, cái bất công để đòi lại lẽ phải và công lý.

– trong văn học nên tập trung vào tính chân thực và chủ nghĩa dân tộc. người viết không cần miêu tả sự vật trang trí công phu mà nên phản ánh chân thực cuộc sống hiện thực. người lên án những tác phẩm quá “mộng mơ”. người hỏi rằng văn nghệ sĩ biết “miêu tả hay, chân thực, hùng hồn” những đề tài phong phú của hiện thực cách mạng. chú ý nêu gương “người tốt, việc tốt”.

– Đồng thời, sự sáng tạo của người nghệ sĩ được đề cao, chú ý phát huy bản lĩnh dân tộc và tận tâm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. tránh lối viết trang nhã, không rõ ràng, nặng nề. hình thức tác phẩm phải hấp dẫn, ngôn từ phải chọn lọc, trau chuốt.

– theo tôi, nhà văn, nhà thơ cần xác định mục đích, đối tượng để quyết định nội dung và hình thức tác phẩm của mình. Trước khi viết, bạn cần trả lời 4 câu hỏi: bạn đang viết cho ai? viết lách để làm gì? viết gì để viết thế nào?

* Quan điểm sáng tác văn học được thể hiện như thế nào trong tác phẩm?

– Các tác phẩm của Hồ Chí Minh là bằng chứng hùng hồn cho quan điểm văn học của ông.

– các tác phẩm của bạn, dù là tiểu luận chính trị, truyện ngắn hay thơ … đều rất hay. chẳng hạn trong tác phẩm Tuyên ngôn độc lập, Người đã lên án mạnh mẽ tội ác của thực dân Pháp và phát xít Nhật. từ đó thể hiện ý chí, quyết tâm giữ vững độc lập, tự do của dân tộc. hay như trong tập thơ Nhật ký trong tù, anh viết:

thân thể ở trong lao, tinh thần ra, muốn sự nghiệp lớn thì tinh thần càng phải cao ”.

– trong tác phẩm “cảm nghĩ khi đọc bài thơ” bạn cũng đã viết:

bây giờ trong thơ có chất thép, người làm thơ cũng phải biết xung phong.

– Trong tác phẩm “Thư gửi họa sĩ nhân một cuộc triển lãm tranh” (1951), Người cũng nhấn mạnh vai trò của người cầm bút: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, thưa các anh chị em. . ”

– trong các tác phẩm của mình, anh ấy cũng bảo vệ tính chân thực và chủ nghĩa dân tộc bằng cách sáng tác dựa trên các sự kiện có thật từ cuộc sống thực. Chẳng hạn, vở kịch Vi hành có nội dung kể về chuyến thăm Pháp của vua Khải Định.

– hay trong vở kịch “kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, ông đã nhấn mạnh bối cảnh lịch sử và nêu rõ mong muốn một lần nữa cướp nước của quân Pháp. từ đó kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh giữ vững độc lập, tự do của dân tộc.

– Trong bài thơ “tức cảnh bình thơ”, chúng ta thấy ông đã miêu tả khoảng thời gian gian khổ, thiếu thốn của mình khi làm việc ở chiến khu Việt Bắc. nhưng đối chiếu với thực tế đó, bạn không hề bi quan với ngôn ngữ tài tình của mình, bạn đã làm cho cuộc sống ở chiến khu thật nên thơ.

sáng qua sông, chiều về hang động. cháo, măng vẫn sẵn sàng. bàn đá không vững, dịch lịch sử trận đấu. cuộc đời cách mạng thật là xa xỉ.

Tính hiện thực trong các sáng tác của bạn không chỉ dừng lại ở việc tái tạo đơn thuần mà còn thể hiện sự sáng tạo trong ngôn ngữ, cách xây dựng hình ảnh ấn tượng.

– khi sáng tác, tôi quan tâm rất nhiều đến người tiếp nhận rồi mới quyết định xây dựng nội dung và hình thức tác phẩm cho phù hợp. với các tác phẩm chính luận ông sử dụng một văn phong chính luận sắc bén, có tính liên kết chặt chẽ, với những luận điểm, luận cứ xác đáng. giọng điệu mạnh mẽ và đầy tính chiến đấu của ông đã vạch trần tội ác của bọn thực dân và khích lệ tinh thần của nhân dân …

– với những bài thơ tuyên truyền hướng đến đại bộ phận nhân dân lao động, ông thường viết bằng ngôn ngữ rất mộc mạc và giản dị. dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ và truyền miệng. trong bài thơ chúc tết tân dậu – 1969, bạn viết:

“Năm ngoái thắng lợi vẻ vang, năm nay tiền tuyến càng giành nhiều thắng lợi cho độc lập, tự do, đánh cho Mỹ cút, đánh ngụy tiến công! chiến sĩ và đồng bào hai miền nam bắc, thật là một mùa xuân sum họp vui vẻ. “

các chữ cái đơn giản, ngắn gọn, dễ đọc, gần gũi và dễ hiểu. nhưng nó có sức lan tỏa và lay động hàng triệu trái tim.

iii. kết luận:

có thể nói Hồ Chí Minh đã phát triển một tầm nhìn sáng tạo văn học nghệ thuật rất sâu sắc và tiến bộ. ý kiến ​​này được thể hiện xuyên suốt các tác phẩm của ông. đối với văn nghệ sĩ là tấm gương sáng noi theo. mỗi nhà văn, nhà thơ đều cố gắng đưa ngòi bút, tài năng của mình phục vụ sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp kháng chiến, xây dựng quê hương đất nước.

góc nhìn về sáng tác văn học thành phố Hồ Chí Minh – mẫu 1

Hồ Chí Minh là một nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. song song với sự nghiệp cách mạng vĩ đại đã để lại cho nhân loại một sự nghiệp văn học đồ sộ gồm nhiều thể loại khác nhau. Nói đến hoạt động văn học, nghệ thuật của Hồ Chí Minh, người ta thường nhắc đến quan điểm văn học, nghệ thuật trước hết.

Tôi vẫn biết rằng văn chương không phải là nguyên nhân chính của cuộc đời tôi mà là mục đích tấn công kẻ thù. các chú đã để lại một di sản văn học to lớn về tầm vóc và tư tưởng, phong phú, đa dạng về thể loại và phong cách nghệ thuật.

Tôi coi văn học, nghệ thuật là vũ khí sắc bén, vũ khí chiến đấu phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc. vì vậy, về cảm nhận khi đọc “thien gia thi”, bạn đã viết:

“Bây giờ trong thơ ca, ngay cả các nhà thơ cũng phải biết làm tình nguyện viên”

người đã biến văn học nghệ thuật thành mặt trận chống kẻ thù. người viết nhiều tác phẩm chính luận đăng trên báo dân nghèo, đời sống công nhân, đặc biệt là bản xử án chế độ thực dân Pháp … những tác phẩm này có tính chất đấu tranh mạnh mẽ, lên án sự tàn bạo của chính quyền thực dân với các nước thuộc địa, qua đây Hồ Chí Minh gọi là nô lệ để đoàn kết và chiến đấu.

Những tác phẩm Tuyên ngôn độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, không gì quý hơn độc lập tự do của mình là những văn kiện vĩ đại viết nên một thời gian khó của dân tộc. đó là những bài chính luận hùng hồn, hào sảng làm lay động hàng triệu trái tim yêu nước Việt Nam. những công trình trí tuệ này có tác dụng to lớn trong việc bồi đắp tinh thần yêu nước của dân tộc.

Hồ Chí Minh luôn coi trọng tính chân thực và tính dân tộc trong văn học, nghệ thuật. cách miêu tả hiện thực đời sống cách mạng và đề cao tính dân tộc. Về nghệ thuật, các tác phẩm của anh luôn ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, được viết giản dị, không hư ảo nhưng luôn bảo vệ sức sáng tạo của người nghệ sĩ.

vì những tác phẩm thơ của bạn có một phong cách riêng, sâu lắng và tinh tế thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người đẹp nhất Việt Nam. có những bài thơ mang phong cách giản dị, mộc mạc, mang đậm màu sắc bình dân truyền bá cách mạng như: nông dân, chiến sĩ, gánh hát… có những bài thơ viết theo cảm hứng thẩm mĩ như những bài thơ tứ tuyệt viết bằng chữ Hán như Nhật ký trong tù. .

Nhật ký trong tù là một tập thơ khắc họa chân thực và chi tiết bộ mặt tàn bạo của hệ thống nhà tù trong thế giới tư tưởng và xã hội Trung Quốc thời bấy giờ với ý nghĩa phê phán sâu sắc. Cuốn nhật ký bằng thơ này chủ yếu ghi lại những cảm xúc, tâm trạng và suy nghĩ của ông, qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được một phần tâm hồn và nhân cách cao đẹp của ông. Anh là một người có tâm hồn nhạy cảm với thiên nhiên và con người, một con người có nghị lực sống phi thường, luôn hướng về quê hương đất nước.

XEM THÊM:  Các nhà văn nhà thơ nổi tiếng ở huế

Khi cầm bút, người ta luôn đặt câu hỏi: họ đang viết cho ai? viết để làm gì? làm thế nào để viết? nó luôn xuất phát từ mục đích, đối tượng hướng đến để xây dựng nội dung, cũng như cách thức làm việc và vận dụng họ theo nhiều cách khác nhau. vì vậy, các tác phẩm của anh luôn có ý nghĩ sâu sắc, nội dung thiết thực và hình thức nghệ thuật sinh động.

quan điểm văn học thành phố Hồ Chí Minh – mô hình 2

Hồ Chí Minh là một lãnh tụ cách mạng và một nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. người không chỉ là một chiến sĩ trên mặt trận quân sự mà còn là một chiến sĩ trên mặt trận văn học. Minh chứng cho điều này là người đã để lại cho đời một kho tàng văn học đồ sộ với số lượng tác phẩm đồ sộ. trước hết các nhà văn, nhà thơ đều nhận thấy văn học là vũ khí sắc bén chống kẻ thù, là phương tiện tuyên truyền cách mạng thuận tiện. nhưng đôi khi, trước vẻ đẹp thiên nhiên và vẻ đẹp con người, những bài thơ được viết ra nhằm mục đích thể hiện và thỏa mãn tình yêu của những người yêu thiên nhiên.

Trước hết, nhiệm vụ và lý tưởng cách mạng là một trong những mục tiêu sáng tạo lớn nhất trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo của Hồ Chí Minh. nên trước khi đặt bút xuống, bạn thường tự đặt câu hỏi cho mình: bạn viết để làm gì? viết thư cho ai? làm thế nào để viết? Mỗi bài viết của cô đều nhằm phục vụ một mục đích cụ thể, một đối tượng cụ thể nên cách viết của cô vô cùng linh hoạt và đa dạng. có nội dung và mục đích rõ ràng.

Trải qua nhiều biến cố và thay đổi trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp sáng tác của mình, tùy từng hoàn cảnh, tác phẩm của tác giả cũng có những thay đổi để phù hợp với tư duy chính thức và phong cách viết. bạn đã luôn luôn thay đổi cho phù hợp. điều đó tạo nên một nhân vật phong phú và đa dạng trong sự nghiệp văn chương của anh ấy.

đã sống và hoạt động giữa sào huyệt của kẻ thù (pari) trong suốt những thập kỷ đầu của thế kỷ 20. chú đã viết một số tác phẩm bằng tiếng Pháp (hành động, truyện cười vui nhộn varen và phan boi chau, bà than thở. Tất cả những tác phẩm này đều được viết theo thể loại văn xuôi châu Âu hiện đại, nhằm tố cáo những âm mưu thâm độc và xảo quyệt của bọn thực dân Pháp. và bản chất xấu xa, hèn hạ của triều đình phong kiến ​​tay sai mà đối tượng của nó là người Pháp và người nước ngoài biết tiếng Pháp, những tác phẩm được đề cập đã gây được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội lúc bấy giờ và có ảnh hưởng lớn trong quần chúng nhân dân.

phong cách văn học chính của Hồ Chí Minh. những tác phẩm đó là những tác phẩm có chủ đề bạn nêu, trừ những tác phẩm mang tính giáo dục và tuyên truyền cách mạng điển hình như phiên tòa xét xử chế độ thực dân Pháp, tuyên ngôn độc lập, con đường đưa tôi đến với chủ nghĩa Lê-nin, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến … với những lý lẽ thấm thía. , những ví dụ cụ thể và những tác phẩm có sức thuyết phục sâu sắc.

Không chỉ dừng lại ở đó, chúng ta còn phải kể đến rằng thơ đại diện cho một số lượng khá lớn. chú làm thơ bằng chữ Hán, chữ quốc ngữ và nhiều thể loại khác nhau (tứ tuyệt, ngũ ngôn, lục bát, song thất lục bát … trong đó “Nhật ký trong tù” là cuốn nhật ký viết bằng chữ Hán, thể thơ, kể chi tiết các sự kiện của mười bốn tháng mà chú ho đã sống trong nhà tù của chính quyền quân phiệt thế giới từ năm 1942 đến năm 1943. Nó vừa là một tài liệu lịch sử vô giá, vừa là một tác phẩm văn học đồng thời là một chương dài, nội dung toát lên vẻ đẹp phi thường của một vĩ nhân. trí tuệ, con người vĩ đại, lòng dũng cảm tuyệt vời, đó là lý do mỗi khi nhắc đến Nhật ký trong tù, người ta vẫn có cái nhìn đa chiều về chế độ và đời sống, tư tưởng của nhân dân.

hơn nữa, trong quá trình hoạt động cách mạng, ông còn sáng tác nhiều bài hát bằng các bài đồng dao để giác ngộ quần chúng: Bài ca người lính, bài ca sợi dây, bài ca đoàn kết … ông viết dễ hiểu, dễ nhớ cho người dân trí thấp cũng có thể hiểu được. dễ dàng hấp thụ. . và người đã từng phê phán lối hành văn trau chuốt, cách dùng từ hay cách dùng từ dài dòng “dây dưa, réo rắt” không phù hợp với quần chúng bình dân. với kiến ​​thức của riêng mình, điều này từng chút một đã và đang thay đổi tầm nhìn về văn học.

bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp chín năm gian khổ, ác liệt; nhân dân phải có trách nhiệm cứu dân, cứu nước; nhưng đó không phải là lý do tại sao người ta quên đi văn học. người đã sáng tác những bài thơ hiện thực sâu sắc thấm đượm chất lãng mạn cách mạng: cảnh khuya, cảnh rừng việt, tức cảnh pác bô, chèo thuyền trên sông ngày rằm tháng giêng, tin chiến thắng, leo núi, quà biếu người già … với nội dung chủ yếu là ca ngợi cuộc kháng chiến, qua đó nhân dân bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc vào thắng lợi tất yếu của cuộc kháng chiến, ca ngợi lòng trung thành, thủy chung giữa quần chúng nhân dân với cách mạng, đồng thời vẽ nên những hình ảnh đẹp về thiên nhiên. :

trăng tròn mùa xuân đầy ánh trăng, nước suối và đất trời thêm mùa xuân. giữa lạch bàn việc quân, đêm khuya trăng sáng thuyền.

(Rằm tháng Giêng)

qua những tác phẩm và câu thơ của mình, ông muốn khẳng định một cách riêng tư: không có thơ ca nào nằm ngoài đời sống của cả dân tộc và hiện thực hào hùng của cuộc kháng chiến là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thơ:

trăng qua cửa sổ hỏi thơ, quân bận xin đợi ngày sau. chuông chợt tỉnh mùa thu, báo tin thắng trận liên khu.

>

(tin tức về chiến thắng trong trận chiến)

hoặc ngoài ra còn có những câu thơ tả cảnh sinh hoạt kháng chiến:

đọc sách về chim rừng cửa quán, hoa cỏ núi thăm, vui thắng trận nhớ cố nhân, một bài thơ xuân.

(tặng tôi một món quà)

Mặc dù văn học là một bộ phận không thể thiếu khi nói đến Hồ Chí Minh và những tác phẩm của ông đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm và ý nghĩa sâu sắc. nhà văn trước hết là phục vụ cách mạng, nhưng khi sáng tác ông rất tâm huyết và nghiêm túc nên đã vô tình để lại trong kho tàng văn học Việt Nam những tác phẩm có giá trị lớn về nội dung, nghệ thuật và hình thức thể hiện.

góc nhìn về sáng tác văn học thành phố Hồ Chí Minh – mẫu 3

Quan điểm sáng tạo văn học nghệ thuật của tác giả in đậm trong suốt bài thơ Người ra đi. trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, cả dân tộc chìm trong nô lệ, phải vùng lên đấu tranh giành tự do, người cho rằng văn thơ phải có tính chiến đấu, phải có “chất thép”, là vũ khí cách mạng, sắc bén; văn nghệ sĩ phải là những người tiên phong trên mặt trận văn hóa nghệ thuật. nếu người xưa quan niệm: “văn di dỡ đường”, “thị di chi địa”, thì hồ chí minh thêm:

bây giờ thơ có thép, nhà thơ cũng phải xung phong.

(anh ấy có cảm giác như đang đọc “thiên đạo tặc”)

vai trò của nhà văn phải là của một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa nghệ thuật: “văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh em là chiến sĩ trên mặt trận đó” (thư gửi văn nghệ sĩ). nghệ sĩ nhân dịp triển lãm tranh năm 1951).

Những người cho rằng văn và thơ phải có tính hiện thực và tính dân tộc, thì nhà văn nên “miêu tả chính xác, trung thực và hùng hồn cuộc sống lao động sản xuất và chiến đấu của nhân dân; các em phải nêu gương “người tốt, việc tốt”, phải tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến mối quan hệ giữa tác giả và độc giả. trong thời đại cách mạng, quần chúng công nhân – nông dân – binh lính là đối tượng phục vụ của văn nghệ sĩ. do đó, tác giả phải ý thức được trách nhiệm của người cầm bút. ai đưa ra kinh nghiệm chung cho hoạt động báo chí và văn học: “viết cho ai?” (đối tượng để thưởng thức), “viết để làm gì?” (mục đích viết), “viết gì?” (nội dung) và “viết như thế nào?” (biểu mẫu).

Quan điểm sáng tạo văn học, nghệ thuật của Hồ Chí Minh là một quan điểm tiên tiến, là bài học vô cùng sâu sắc đối với các văn nghệ sĩ trong quá trình phấn đấu trở thành những nhà văn, chiến sĩ, văn nghệ sĩ tài năng phục vụ cách mạng và kháng chiến, kiến ​​quốc, góp phần làm phong phú thêm nền văn học Việt Nam.

góc nhìn về sáng tác văn học thành phố Hồ Chí Minh – mẫu 4

Sự nghiệp văn học và thơ ca của Hồ Chí Minh là một hiện tượng hiếm có trong lịch sử dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không coi mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ coi mình là người bạn văn nghệ, người yêu nghệ thuật. nhưng do hoàn cảnh lịch sử, nhiệm vụ cách mạng đòi hỏi ngoài một tài năng nghệ thuật, một tâm hồn nhạy cảm, người làm thơ rất nhiều. chính nhờ sự nghiệp thơ ca của mình, ông cũng đã hình thành nên những quan điểm văn học độc đáo.

XEM THÊM:  Nhà văn Gào: Tôi đăng tin ly hôn lên mạng trước khi thông báo với chồng

Tôi chưa bao giờ coi văn chương là sự nghiệp chính của cuộc đời mình. đối với Người, công cuộc cách mạng cứu nước, cứu dân là sự nghiệp suốt đời Người theo đuổi. người từng nói: “Tôi chỉ có một điều ước, điều ước cuối cùng là nhà nước được hoàn toàn độc lập, đồng bào ta ai cũng có của ăn, của để được học hành”. nhưng trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, Người đã nhận thấy vai trò và sức mạnh to lớn của văn học. do đó, ông đã sử dụng văn học như một phương tiện, một vũ khí chiến đấu.

Phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống gia đình, môi trường văn hóa, hoàn cảnh sống, hoạt động cách mạng, tính cách và quan điểm sáng tác. Là một nhà văn chính luận cách mạng, tuy rất yêu văn chương nhưng Hồ Chí Minh không bao giờ đặt văn chương lên hàng đầu, Người không để cảm hứng lãng mạn lấn át cảm hứng chính trị cách mạng. trong hoàn cảnh có thể và cần thiết để sáng tác văn học, ông đừng coi nhẹ vũ khí văn chương. Đối với Hồ Chí Minh, văn học là một hành động chính trị, một hành động cách mạng. người đã từng khẳng định “trong thơ bây giờ có thép” và “văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, văn nghệ sĩ là một chiến sĩ trên mặt trận đó”.

trong bài thơ “cảm nghĩ khi đọc bài thơ”, anh viết:

thơ xưa thiên tình sử, sơn ta, thủy yên, hoa, tuyết, trăng, thơ hiện đại, nhân ái, tình nguyện.

bản dịch:

“Thơ cổ rất thích cảnh đẹp thiên nhiên (mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sông) trong thơ, nên ngay cả một nhà thơ cũng phải biết xung phong.”

đoạn thơ thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật của Hồ Chí Minh. Đối với con người, thơ nên khơi gợi vẻ đẹp, đó là vẻ đẹp của thiên nhiên và vũ trụ. thơ cổ lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm đối tượng phản ánh, thể hiện lối sống thanh cao và tâm hồn trong sáng của người xưa. Ngày nay, trong thời đại cách mạng, Hồ Chí Minh chủ trương rằng thơ không chỉ có lãng mạn mà phải có chất thép (tính dẻo dai) và nhà thơ không phải chỉ là người ngâm thơ phong, hoa, tuyết, nguyệt mà là một chiến sĩ (nhân vật chiến đấu)

Do quan niệm văn học nghệ thuật trước đây, Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến người tiếp nhận, để tìm ra cách viết tốt nhất cho mình. Đây là lý do tại sao trong quá trình hoạt động cách mạng ở Pháp, người ta đã viết bằng tiếng Pháp; Khi bị giam giữ ở Trung Quốc, ông đã làm thơ bằng tiếng Trung Quốc. người nghệ sĩ phải luôn ý thức mình viết cho ai và viết để làm gì để nội dung tác phẩm không bao giờ bị sai lệch, vô ích, thậm chí gây bất lợi cho xã hội nếu nhà văn không xác định rõ chủ đề mình phản ánh và đối tượng tiếp nhận nghệ thuật.

mong các bạn luôn chú ý đến hình thức thể hiện nghệ thuật: diễn đạt giản dị, dễ hiểu, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. viết cho thiếu nhi trong sáng, hồn nhiên; viết cho trí thức thì phải trí tuệ uyên thâm, viết cho quần chúng thì phải trong sáng, v.v. đặc biệt, văn học cần hướng tới mọi người, người luôn khuyên các nhà văn, nhà thơ phải luôn bám sát đề tài mình viết. Những câu hỏi viết ai, viết như thế nào, viết cái gì và tại sao luôn được ông đặt ra trở thành một phương pháp sáng tác cả trong đời sống lẫn văn học kháng chiến.

Hồ Chí Minh cho rằng các tác phẩm văn học phải chân thực và hấp dẫn. người đã khuyên các nghệ sĩ giảm chất lượng thơ và tăng tính hiện thực. nó phải mô tả hoặc, thực sự, một cuộc sống mới, một con người mới. do đó, người yêu cầu họa sĩ phải miêu tả “thực sự, hùng hồn, hùng hồn” những đề tài phong phú về cách mạng và đời thường. văn chương không nên ủy mị hoặc đáng thương một cách không cần thiết. văn học phải đi sâu vào nỗi thống khổ của con người, đi sâu vào cuộc đấu tranh của dân tộc, phát hiện và nêu cao những tấm gương anh hùng, đồng thời cổ vũ mạnh mẽ cuộc chiến đấu chống kẻ thù.

Thơ văn Nguyễn ái quốc – Hồ Chí Minh có một phong cách độc đáo, đa dạng và thống nhất, là sự kết hợp nhuần nhuyễn, nhuần nhuyễn giữa chính trị và văn học, tư tưởng và nghệ thuật, truyền thống và hiện đại. . mỗi thể loại văn học có một phong cách đặc sắc riêng. Hồ Chí Minh quan điểm về sáng tác văn học đã trở thành định hướng của văn nghệ sĩ nước ta và góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ của thời đại và của đất nước.

quan điểm sáng tác văn học thành phố Hồ Chí Minh – văn mẫu 5

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà yêu nước và nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. người không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng mà còn là nhà thơ, nhà văn hóa lớn. Sinh thời, Hồ Chí Minh không tự nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ coi mình là một người bạn nghệ thuật. người từng thổ lộ rằng: “Tôi vốn không ham ngâm thơ”, bởi Người luôn đặt sự nghiệp cứu nước, cứu dân là nhiệm vụ cao cả chính. tuy nhiên, trên con đường hoạt động cách mạng, Người nhận thấy văn học thực sự là vũ khí lợi hại, sắc bén phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, Người đã mài dũa nó bằng nhiệt huyết cách mạng, trở thành văn chương cách mạng mà Người không phụ lòng mong mỏi. hầu hết các tác phẩm của ông đều phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc. nhưng trên hết, nhờ tài năng đặc biệt và một tâm hồn nghệ sĩ chân chính, dạt dào cảm xúc trước thiên nhiên, cuộc sống đã tạo nên một cái nhìn riêng trong thơ của mình.

Hồ Chí Minh coi nghệ thuật là một hoạt động tinh thần phong phú, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng. người thì cho rằng nhà văn hãy sống giữa cuộc đời, hòa mình vào nhịp sống sôi động đang tồn tại, không trốn tránh, cống hiến cho sự đấu tranh và phát triển của xã hội. văn học nghệ thuật phải là vũ khí, phục vụ sự nghiệp cách mạng, đồng thời nhà văn phải là chiến sĩ trong chiến đấu. chính quan điểm này đã trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động sáng tạo của mọi người và thơ phải là sự hòa hợp giữa thép và tình:

“Thơ cổ yêu cảnh thiên nhiên tươi đẹp, mây, gió, hoa, tuyết, sông núi, chính vì thế trong thơ ca phải biết xung phong”

(anh ấy muốn đọc bài thơ)

Thực ra, quan điểm này của Hồ Chí Minh được kế thừa từ truyền thống của cha ông, nhưng được cải tiến trong thời đại cách mạng. Ngược dòng lịch sử, người ta vẫn có thể thấy sự hào sảng trong thơ văn của Nguyễn Trãi trong việc coi văn chương như một vũ khí “tâm phạt công”, tinh thần “văn làm trọng dân” hay còn gọi là tinh thần của văn học. chương “dẫn đường lừa đảo” … quan điểm này giải thích tại sao các bài viết của Hồ Chí Minh chủ yếu là những bài chính luận phục vụ đấu tranh cách mạng.

ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh rất chú trọng đến đối tượng thưởng thức văn học. Tác giả đề cập đến kinh nghiệm viết văn và làm báo của mình bằng cách hỏi và trả lời bốn câu hỏi: Bạn viết cho ai? viết để làm gì? viết gì và viết như thế nào, tức là đối tượng phải có trước. đối tượng và mục đích sáng tác sẽ quyết định nội dung và hình thức nghệ thuật phù hợp. Đặt quan điểm sáng tạo này vào bối cảnh thời đại, chúng ta có thể thấy được tính đúng đắn và rõ ràng. văn học thời đại cách mạng phải lấy quần chúng nhân dân làm đối tượng phục vụ chính. viết thư cho ai? viết vì nhân dân, tránh viết không có mục đích, không có đối tượng. người đã chú ý đến mối quan hệ giữa phổ biến và cải tiến nghệ thuật. khi nào viết phổ thông, khi nào viết nâng cao hoàn toàn phụ thuộc vào đối tượng. điều này liên quan đến tinh thần trách nhiệm của người viết.

Hồ Chí Minh luôn cho rằng tác phẩm văn học phải có tính chân thực và tính dân tộc, bởi tính chân thực là gốc của văn chương muôn đời, tránh con đường trong văn học là “chất mơ quá nhiều mà chất đời thật thì ít”. , và tính dân tộc là một thuộc tính, một phẩm chất cần thiết của văn học. của sáng tác, nhưng về nghệ thuật, văn chương cần trong sáng, giản dị nhưng hấp dẫn, chọn lọc nhưng phải giữ được sự trong sáng của tiếng Việt, đồng thời tránh lối viết khó, nặng.

Có thể thấy, quan điểm văn học của Hồ Chí Minh rất phù hợp với nhu cầu cách mạng. đây là một quan niệm đúng đắn, tiến bộ, phù hợp với lý luận văn học nghệ thuật cách mạng, không chỉ được thể hiện nhất quán trong mọi tác phẩm của Người, mà còn trở thành kim chỉ nam cho nghệ thuật cách mạng.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Chứng minh hồ chí minh là một nhà thơ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *