Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
54 lượt xem

Dàn ý 8 câu đầu bài thơ việt bắc

Bạn đang quan tâm đến Dàn ý 8 câu đầu bài thơ việt bắc phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Dàn ý 8 câu đầu bài thơ việt bắc

hướng dẫn lập dàn ý ôn tập 8 câu đầu của bài văn tiếng việt ngắn gọn, chi tiết, càng hay. Với dàn ý và bài văn mẫu được tổng hợp và biên soạn dưới đây sẽ giúp các em có thêm tài liệu hữu ích cho việc học tập môn văn. cùng tham khảo!

Dàn ý phân tích 8 câu thơ đầu trong bài Việt Bắc (ảnh 1)

Bạn đang xem: Dàn ý 8 câu đầu bài thơ việt bắc

lược đồ phân tích 8 dòng đầu của bài thơ việt bắc – văn mẫu số 1

giới thiệu

– giới thiệu tổng quan về tác giả to huu và các tác phẩm của viet bac.

– giới thiệu các câu lệnh để kiểm tra

phần thân

a. giải thích các bài đánh giá

– giọng thơ tình cảm ngọt ngào.

– nghệ thuật thể hiện giàu bản sắc dân tộc.

– Dù được viết về những vấn đề chính trị gắn với sự kiện lịch sử tháng 10 năm 1954 nhưng bài thơ Việt bắc nói chung và 8 câu thơ đầu vẫn thể hiện được những cảm xúc ngọt ngào, da diết.

b. phân tích, bình luận giọng thơ ngọt ngào, thiết tha và lối diễn đạt giàu tinh thần dân tộc trong 8 dòng đầu

– bốn câu thơ đầu: là lời tâm sự của những người ở lại – những người con đất Việt.

+ cấu trúc câu tin nhắn: “bạn có nhớ tôi khi tôi trở về?”, “bạn có nhớ tôi khi tôi trở về?”.

+ sự lặp lại của câu hỏi tu từ đã khắc sâu nỗi nhớ da diết, day dứt khôn nguôi.

+ “mười lăm năm ấy” gợi về những tháng ngày đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi.

+ những hình ảnh quen thuộc của “cây”, “núi”, “sông”, “đài phun nước” gợi nhớ đến lối sống chung thủy và ân tình.

<3

– bốn câu thơ sau là lời của những người đang đi – những cán bộ, chiến sĩ cách mạng.

+ đại từ “ai” cộng hưởng với “thân mật” nhấn mạnh cảm xúc và cảm xúc đặc biệt.

+ các tính từ mô tả cảm xúc như “xin lỗi”, “bồn chồn”.

+ mọi cảm xúc dường như được kìm nén: “chúng ta hãy nắm tay nhau và nói những điều cần nói trong ngày hôm nay”.

– giọng điệu đầy cảm xúc được tạo nên bởi nghệ thuật biểu đạt giàu tính dân tộc

+ Sử dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo và linh hoạt thể thơ lục bát – thể thơ dân tộc.

+ kết cấu bài thơ được tạo nên như một mối quan hệ qua lại thông qua cặp đại từ “i – ta”

c. đánh giá về giọng thơ và nghệ thuật trong thơ phú

– giọng thơ ngọt ngào, tình cảm hòa quyện và gắn bó với nghệ thuật biểu đạt giàu tính dân tộc.

Xem thêm: Bài 2 trang 151 SGK Ngữ văn 10 | Soạn bài Trình bày một vấn đề

– góp phần thể hiện đặc sắc trữ tình – chính trị trong phong cách thơ.

– tạo nên giá trị riêng của các tác phẩm Việt Nam.

end

đánh giá chất trữ tình – chính trị trong thơ

lược đồ phân tích 8 dòng đầu bài thơ việt bắc – văn mẫu số 2

giới thiệu

toan hu là một chính khách, lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. đoạn thơ thể hiện lí lẽ sống và tình cảm cao cả của con người cách mạng. thơ ông thấm đẫm tinh thần dân tộc trong nội dung và hình thức thể hiện. bài thơ “việt bắc” là đỉnh cao của thơ lục bát và cũng là đỉnh cao của thơ ca kháng chiến chống Pháp. bài thơ viet bac có nhiều câu hay, tiêu biểu là câu sau:

“Khi quay lại, tôi nhớ chính mình… tôi có thể nói gì khi chúng ta nắm tay nhau hôm nay”

nội dung bài đăng

1. tóm tắt:

– Việt Bắc là vùng căn cứ kháng chiến được thành lập từ năm 1940, gồm sáu tỉnh viết tắt là “cao – bắc – lang – thái – tuyền – hà”. nơi đây, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Bắc đã có mười lăm năm gắn bó với keo sơn, đền ơn đáp nghĩa (1940 – 1954).

– Sau hiệp định chung, tháng 10 năm 1954, ban cán sự đảng và cán bộ trung ương rời Việt Nam. cuộc chia tay lịch sử ấy đã trở thành nguồn cảm hứng để tác giả sáng tác bài thơ “viet bac”. Nỗi nhớ về những kỉ niệm của cuộc kháng chiến gian khổ nhưng đầy yêu thương kéo dài suốt bài thơ.

2. nội dung cảm nhận

a. bốn câu đầu là lời của người việt nam hỏi người đã khuất, gợi lên những kỷ niệm về một thời đã qua, về cội nguồn và lòng biết ơn.

– bắt đầu bằng một câu hỏi tu từ. trong câu hỏi này, “tôi” dùng để chỉ người rời đi, “tôi” dùng để chỉ người ở lại.

+ “that mười lăm năm” là trạng từ chỉ thời gian, tức là thời gian chỉ khoảng thời gian gắn bó vô số giữa những người sống bên nội và bên ngoại. Bốn chữ “thiết tha, thắm thiết” đã thể hiện tình cảm giữa Việt Bắc và người cán bộ thủy chung, sâu nặng, bền chặt.

– hai câu tiếp theo là những lời nhắc nhở chân thành, những lời khuyên kín đáo nhưng rất nghiêm túc. câu thơ với hai hình ảnh “núi” và “nguồn” là sự vận dụng rất linh hoạt và tài tình thành tố với câu tục ngữ “uống nước nhớ nguồn”. Đó là lời nhắc nhở, dặn dò rất chân thành, kín đáo: Việt bắc là cội nguồn của cách mạng và là trung tâm đầu não của cuộc kháng chiến. xin đừng quên cội nguồn của bạn.

b. Bốn câu thơ sau là tiếng nói của người ra đi mang theo bao nỗi nhớ, niềm đau:

– “tang” có nghĩa là nhớ nhung, nhớ nhung, vui buồn lẫn lộn (buồn vì phải đi vb, vui vì được trở về quê hương) nhưng buồn nhiều hơn vui. “bồn chồn” là từ miêu tả trạng thái cảm xúc dằn vặt, hồi hộp và lo lắng trong lòng, bước đi không vững, không muốn chia tay.

XEM THÊM:  Soạn bài Nhớ rừng siêu ngắn | Ngữ văn lớp 8

– bữa tiệc chia tay có hình ảnh “Màu chàm cho cuộc chia ly”. “áo dài” là trang phục nghèo nàn và bình dị của người Việt Nam Bắc Bộ, là hình ảnh ẩn dụ để chỉ người dân phía Bắc. đó là những con người nghèo khổ, “gùi sắt” nhưng luôn “một lòng một dạ” trung thành, thắm thiết.

– câu thoại “nắm tay nhau rồi biết nói gì hôm nay” đầy biểu cảm. “những gì tôi có thể nói hôm nay …” là không có gì để nói. anh ấy không thể nói được bởi vì anh ấy quá choáng ngợp và không thể nói được. những lời chưa nói đó có lẽ đều đã được gộp chung vào ba từ “nắm tay nhau”. “Nắm tay” là biểu tượng của tình yêu và sự đoàn kết. “nắm tay” thôi cũng đủ nói lên bao nhiêu cảm xúc trong lòng. thay vào đó, ba dấu chấm lửng đặt ở cuối câu như làm tăng thêm tình yêu nồng nàn ấy. nó giống như một nốt nhạc êm đềm trên cây đàn, nơi cảm xúc đọng lại.

3. nghệ thuật: thể thơ lục bát đậm đà bản sắc dân tộc. lối hát đối đáp tạo nên nhạc điệu phong phú cho bài thơ. tác giả vận dụng khéo léo nhiều biện pháp tu từ (ẩn dụ, câu hỏi tu từ). ngôn ngữ trong sáng, ý nhị và có nhiều nét đổi mới (đặc biệt là hai đại từ ta – ta)

kết luận

– xếp hạng tổng thể.

Dàn ý phân tích 8 câu thơ đầu trong bài Việt Bắc (ảnh 2)

bài văn mẫu phân tích 8 dòng đầu của bài thơ Việt Bắc

Xem thêm: Đoạn văn tả con mèo lớp 3 | Những bài văn miêu tả con mèo ngắn lớp 3 hay nhất

tou huu là nhà thơ trữ tình chính trị, tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. đoạn thơ thể hiện cuộc đời cao cả và những tình cảm lớn lao của con người cách mạng. thơ ông thấm đẫm tinh thần dân tộc trong nội dung và hình thức thể hiện. bài thơ “việt bắc” là đỉnh cao của thơ lục bát và cũng là đỉnh cao của thơ ca kháng chiến chống Pháp. “viet bac” là một trong những bài thơ được xếp vào loại thơ “tạm biệt” của để huu. Tuy là một đề tài cũ nhưng bài thơ vẫn mới vì bài thơ “Việt Bắc” ra đời trong cuộc chia tay đặc biệt giữa nhân dân Việt Bắc và cán bộ kháng chiến vào tháng 10 năm 1954. Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh đó, bài thơ không mang cảnh của một cuộc chia ly đầy xót xa và nước mắt, nhưng là cuộc chia ly trong tình cảm giữa tranh và người với tình cảm sâu nặng. dòng mở đầu của bài thơ là sự thể hiện tinh tế và sâu sắc những rung động trong lòng người ra đi, ở lại lúc chia tay:

– khi tôi trở lại, tôi nhớ bạn

Mười lăm năm đó thật thú vị.

Bạn có nhớ tôi khi tôi trở lại không

Nhìn cây thì nhớ núi, nhìn sông thì nhớ nguồn?

– giọng nói của một người nghiêm túc bên cạnh rượu

trong bụng réo rắt, đi lại không yên

chiếc váy màu chàm để chia ly

chúng ta hãy nắm tay nhau và biết phải nói gì hôm nay …

Bốn dòng đầu là lời của người ở lại với người ra đi:

– khi tôi trở lại, tôi nhớ bạn

Mười lăm năm đó thật thú vị.

Bạn có nhớ tôi khi tôi trở lại không

Nhìn cây thì nhớ núi, nhìn sông thì nhớ nguồn?

tác giả mở đầu bằng một câu hỏi bằng bài hát nổi tiếng yêu thương: “khi trở về bên mình có nhớ anh không”. “Em về rồi” là hoàn cảnh để người ở lại bày tỏ tình cảm của mình. “over” chỉ sự chia ly, là sự chia ly của người ra đi và người ở lại. Đối với cấu trúc của câu thơ, “tôi” được tìm thấy ở đầu câu và “tôi” được tìm thấy ở cuối câu. gợi ra khoảng cách giữa “tôi” và “tôi”. nỗi niềm gợi lên nỗi niềm của người ở lại là nỗi nhớ, nỗi niềm của người ở lại đối với người ra đi. đứng giữa câu thơ là một từ “nhớ”, nó khiến “ta” và “ta” như gần nhau hơn. cơ sở để tạo nên nỗi nhớ ấy là: “mười lăm năm ấy nồng nàn, đắm say”. câu thơ phảng phất âm hưởng của thơ ca tuyệt đỉnh, nhưng từ đó âm vang cảm xúc của con người vang lên một thời kháng chiến. “Mười lăm năm ấy” dùng để chỉ một khoảng thời gian khó khăn, một khoảng thời gian đau thương và mất mát. tuy nhiên, dường như tất cả mất mát đau thương ấy đã chìm vào trong, chỉ còn lại nỗi niềm “ngọt ngào nồng nàn” trong câu thơ. đó là sự gắn bó khăng khít, là sự chia ngọt sẻ bùi trong “mười lăm năm” giữa “em” và “em”. do đó, hỏi cũng là để bày tỏ tình cảm và hỏi là để bày tỏ mong muốn rằng người ra đi cũng có cảm xúc như bạn.

câu thứ ba cũng là một câu hỏi. câu hỏi: “bạn có nhớ tôi về bạn?” có sự lặp lại tương tự như câu thơ đầu tiên. tuy nhiên, chủ đề của câu hỏi không chỉ giới hạn trong mối quan hệ giữa “tôi – tôi” và nỗi nhớ dường như không còn chỉ dành cho “tôi” nữa, mà nỗi nhớ đó đã được hướng đến nhiều đối tượng hơn, đó chính là không gian “núi rừng”, “sông phun nước”. câu hỏi gợi không gian với những “ngọn núi”, những “đài phun nước” nơi núi rừng việt bắc. đây là không gian gia đình cho những người ở lại và cũng cho những người ra đi. không gian ấy với người ra đi và người ở lại không còn là không gian vô hồn, không cảm xúc mà là không gian đầy ắp kỉ niệm, nó góp phần tạo nên cảm xúc cho người ra đi. Hai động từ hành động “thấy” và “nhớ” xuất hiện nhiều lần trong câu thơ. một hành động ảnh hưởng đến thị giác, một hành động ảnh hưởng đến tâm trí; một hành động hướng tới hiện tại, một hành động hướng tới quá khứ. Giao điểm của những hành động này được người ở lại đưa ra là để nhắc nhở người đã khuất sống ở hiện tại đừng quên quá khứ, sống ở miền xuôi, đừng quên vùng cao, đừng quên những kỷ niệm của một thời phong lưu. .past đó là mong muốn của những người ở lại nhắn gửi đến những người ra đi. Trước khi muốn nhớ người ra đi, người ở lại thể hiện nỗi nhớ da diết. nỗi nhớ ấy được thể hiện trực tiếp qua động từ “nhớ” xuất hiện nhiều lần trong khổ thơ, càng về cuối từ “nhớ” càng xuất hiện cho thấy nỗi nhớ ngày càng mãnh liệt và đã tạo nên âm vang chủ đạo cho bài thơ. Đó là âm thanh của nỗi nhớ và tình cảm chân thành.

XEM THÊM:  Bài 2 trang 54 SGK Ngữ văn 9 tập 1 | soạn bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

bốn câu thơ đầu chỉ với hai câu hỏi nhưng chủ yếu để nói lên tâm tình và mong muốn người đã khuất cũng có tình cảm như mình, bởi giữa hai đối tượng đó có sự liên kết chặt chẽ trong mối quan hệ, một thời kỳ kháng chiến và một vùng. của sức bền. Từ đó, người ra đi đáp lại người ở lại bằng bốn câu thơ:

có giọng nói nồng nặc mùi rượu

trong bụng réo rắt, đi lại không yên

chiếc váy màu chàm để chia ly

chúng ta hãy nắm tay nhau và biết phải nói gì hôm nay …

người ở lại đặt câu hỏi nhưng người ra đi không trực tiếp trả lời câu hỏi đó mà người ra đi thể hiện nỗi nhớ nhung, vương vấn trong lúc chia tay. ấn tượng đầu tiên đã ảnh hưởng đến người đã khuất: “tiếng ai nghiêm nghị bên rượu”. “ai” là đại từ không xác định. “ai” có thể là một nhân vật xuất hiện trước mắt người ra đi, thân thuộc với người ra đi, một người cụ thể xuất hiện “bên lề” trong cuộc chia tay. “ai” có thể là bất kỳ người Việt Nam nào đã từng sống, làm việc và chung sống với người đã khuất. trong mọi trường hợp, ấn tượng ảnh hưởng đến người đã khuất là âm thanh của một giọng nói nghiêm túc, một âm thanh rất ngọt ngào, nghiêm túc và sâu lắng. và âm thanh ấy dường như gợi lại biết bao kỷ niệm, bao cuộc trò chuyện chân tình, và âm thanh ấy gợi nên sự gắn bó khăng khít giữa người ở lại và người đi. chính âm thanh đó đã khiến người đã khuất “thầm trong bụng, bước đi không yên”. câu thơ ngắt nhịp 4/4 với hai mệnh đề phụ trong mối quan hệ đối lập giữa bên trong và bên ngoài. “trong lòng” là “đau đớn” còn hành động bên ngoài thể hiện sự “khắc khoải” của người đã khuất, nhưng lại có những nét tương đồng về tình cảm và hành động. chính là do cảm thấy “tâm trạng không tốt” nên có hành động “bồn chồn”.

Trong tình cảm của những người đã khuất, một hình ảnh bình dị, thân thuộc vẫn thường xuất hiện trong cuộc sống đời thường đó là hình ảnh “tà áo chàm”. hơn nữa “áo chàm” gợi lên một màu sắc bền bỉ khó phai mờ. tác giả sử dụng hình ảnh hoán dụ “áo dài” để chỉ người Việt Nam và do đó nói “áo dài mang đến sự chia ly” là nói về cuộc chia tay đầy khát khao giữa người dân Việt Nam và những người cách mạng. Mượn hình ảnh “áo chàm”, dường như tác giả muốn nói đến lòng trung thành không thể phai mờ của người dân Việt Nam đối với người chiến sĩ cách mạng. và ấn tượng đậm nét nhất đối với người đã khuất là hành động “nắm tay rồi biết nói gì hôm nay…”. Trước hết, hành động “nắm tay” là một hành động quen thuộc và rất đẹp của những người đang ở xa nhau, nó thể hiện tình cảm gắn bó khăng khít, đồng thời thể hiện sự lưu luyến giữa những người ra đi. họ nắm tay nhau trong tâm trạng nghẹn ngào nên không nói được lời nào. dấu chấm lửng xuất hiện ở cuối dòng như một nốt nặng không lời, nhưng nó có giá trị hơn nhiều so với những lời nói thường ngày bởi bàn tay cầm nó đã nói lên tất cả những khao khát, khắc khoải. câu kết đoạn thơ với nhịp điệu thay đổi khác thường. sự thay đổi nhịp độ không chỉ tạo ra sự ngắt nhịp cho giọng điệu của câu thơ mà còn tạo ra sự ngắt nhịp cảm xúc. đồng thời sự khác biệt về nhịp thơ đã nói lên sự khác biệt trong diễn biến tình cảm của người ra đi.

– / –

so top solution vừa cung cấp những dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hay phân tích 8 câu đầu của bài văn tiếng Việt để các em tham khảo. và có thể tự viết một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các bạn học ngoại ngữ gặp nhiều may mắn!

Tham khảo: Văn lớp 6 bài sông nước cà mau

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Dàn ý 8 câu đầu bài thơ việt bắc. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.