Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
342 lượt xem

Dàn ý phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm | Văn mẫu 10

Bạn đang quan tâm đến Dàn ý phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm | Văn mẫu 10 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Dàn ý phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm | Văn mẫu 10

Dàn ý phân tích bài thơ nhàn của nguyen thanh humm gồm dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu hay được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, nắm được cách làm dạng bài này và tiếp thu tốt hơn giá trị của tác phẩm.

hướng dẫn lập dàn ý phân tích bài thơ nhàn (nguyễn sinh khiem)

title : phân tích bài thơ nhàn tản của nguyễn bình minh

  • hướng dẫn ngắn gọn nhất để viết bài luận

1. phân tích chủ đề

– dạng đề: dạng đề văn – phân tích tác phẩm thơ.

– vấn đề luận điểm: phân tích nội dung của bài thơ giải trí.

– phạm vi tài liệu tham khảo: các chi tiết, câu, từ thuộc phạm vi văn bản giải trí của nguyễn binh minh.

2. Xác định đối số, đối số

luận điểm 1 : hoàn cảnh sống của cụ nguyễn ngoan cố khiêm nhường.

luận điểm 2 : quan niệm sống của nguyen

luận điểm 3 : cuộc sống của nguyễn ngoan cố ở nhà

luận điểm 4 : triết lý giải trí.

3. bản đồ tư duy

Để ghi nhớ tốt hơn sơ đồ phân tích giải trí, bạn có thể lưu toàn bộ sơ đồ tư duy giải trí sau vào máy tính của mình:

4. tóm tắt chi tiết bài phân tích bài thơ nhàn tản của nguyễn binh minh

a) mở đầu

– giới thiệu tập thơ của tác giả nguyễn binh khiem và bach văn quốc ngữ:

+ Nguyễn binh minh là nhà thơ lớn nhất của Việt Nam thế kỷ 16 với những tác phẩm đánh dấu mốc son vĩ đại trên con đường phát triển của lịch sử văn học.

+ bach van quoc ngữ là tuyển tập thơ thất ngôn tứ tuyệt của ông.

– giới thiệu bài thơ nhàn (xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, nội dung): là bài thơ thứ 73 của tác giả văn xuôi, được làm khi tác giả ở ẩn lại, nói về cuộc sống nhàn hạ ở quê và triết lý sống của tác giả.

b) phần thân

* hai câu kết: hoàn cảnh sống của nguyễn bình phàm tục.

– mai, cuốc, cần câu: chúng là những công cụ lao động cần thiết và quen thuộc của người nông dân.

– phép liệt kê kết hợp với số từ “một”: gợi lên hình ảnh người nông dân đang kiểm tra công cụ lao động của mình và mọi thứ đã sẵn sàng.

– nhịp điệu của 2-2-3 chậm và ổn định

→ cuộc sống trên quê hương của cụ Nguyễn khiêm tốn gắn bó với sự vất vả, nhọc nhằn của người nông dân xưa. nhưng tác giả rất thích và tự hào về sở thích đó.

– trạng thái “loang lổ”: chăm chú làm việc, tỉ mỉ

– & gt; trạng thái tâm trí hài lòng và hạnh phúc của nhà thơ và trạng thái thoải mái và tự do của nhà thơ.

– cụm từ phủ định “không quan trọng ai có niềm vui”: phủ nhận những thú vui mà người bình thường thường theo đuổi.

= & gt; Hai câu thơ tóm tắt hoàn cảnh sống của Nguyễn vất vả nơi quê hương vất vả, lam lũ, mệt nhọc nhưng tâm hồn luôn thư thái, bình yên.

= & gt; thái độ thoải mái, tinh thần tự do, triết lý sống nhàn nhã của vị ẩn sĩ là “lạnh sống lưng”.

* hai cụm từ thực tế: quan niệm sống của nguyen

– nghệ thuật đối: tôi – người, dại – khôn: nhấn mạnh quan niệm triết lý sâu sắc về cuộc đời của nhà thơ.

– nghệ thuật ẩn dụ:

+ “chốn vắng vẻ”: tượng trưng cho chốn vắng lặng, những con người thân thương, nhịp sống êm đềm, bình lặng. ở đây nó ngụ ý nơi ở của ngôi nhà

+ “chốn hỗn độn” – tượng trưng cho cuộc sống ồn ào, đông đúc, náo nhiệt, ồn ào, chen lấn, xô đẩy, xô đẩy, đố kỵ. đây chỉ là địa điểm chính thức.

– cách nói ngược: Tôi thật ngu ngốc – nhà thông thái:

+ Thoạt nghe có vẻ hợp lý vì ở nơi chính thức người ta mới mang theo tiền tài và danh vọng, còn ở quê thì cuộc sống vất vả, cực khổ.

+ tuy nhiên, điều vô nghĩa thực ra là khôn ngoan vì ở nông thôn người ta có thể sống yên ổn. khôn ngoan thực ra lại ngu ngốc vì ở nơi chính thức, người ta không thể sống là chính mình.

⇒ đại diện cho quan niệm sống “từ trong ra ngoài” của người nguyen

⇒ thái độ tự tin vào lựa chọn của bản thân và mỉa mai châm biếm quan niệm sống đông đúc của con người.

* hai bài văn: cuộc sống vất vưởng ở quê nhà của cụ nguyễn.

XEM THÊM:  Soạn bài Bánh trôi nước | Ngắn nhất Soạn văn 7

– sự xuất hiện của bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông.

– nguyễn sống hòa mình với thiên nhiên

– ăn: thu hái măng ăn, mùa đông ăn giá.

– là những món ăn dân dã thôn quê, giản dị, thanh đạm và có nguồn gốc tự nhiên, tự cung tự cấp

– đời thường: mùa xuân tắm ao sen, mùa hè tắm ao

– thói quen sống thoải mái và tự nhiên, hòa hợp và gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

– 4/3 ngắt nhịp, kết hợp với cấu trúc câu.

→ gợi lên sự tuần hoàn, một nhịp điệu thư thái, một nhịp độ chậm rãi.

⇒ hai câu thơ gợi tả hình ảnh bốn mùa với cảnh đẹp và sinh hoạt của con người

⇒ sự hài lòng về cuộc sống thanh đạm, giản dị, chan hòa với thiên nhiên nhưng vẫn cao quý, tự tại, thoải mái của nguyen tuong kiêm.

* hai câu cuối cùng: triết lý về sự giải trí

– sử dụng truyền thuyết về giấc mơ của một đêm: coi sự giàu có như một giấc mơ

– & gt; thể hiện sự tự giác, tỉnh táo với bản thân và cuộc sống, khuyên mọi người nên coi thường sự phù phiếm và hư vinh.

– động từ “to look”: tô đậm vị trí cao hơn nguyen khiem tự tin

⇒ triết lý sống an nhàn: biết từ bỏ những thứ phù phiếm vì đó chỉ là giấc mơ, khi nhắm mắt xuôi tay thì mọi thứ đều mất đi ý nghĩa, chỉ có tâm hồn và nhân cách là tồn tại mãi mãi.

⇒ hiên ngang thể hiện vẻ đẹp và nhân cách của Nguyên: khinh công danh lợi, đức tính cao thượng, tâm hồn trong sáng.

* nghệ thuật

– ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản

– tường thuật, mô tả tự nhiên và gần gũi

– các biện pháp tu từ: liệt kê, tương phản, tường thuật cổ điển.

– nhịp độ chậm, mượt mà, dí dỏm

c) kết luận

– miêu tả chung về nội dung và nghệ thuật của bài thơ nhàn

– Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ: bài thơ hay, giàu ý nghĩa.

<3

bài văn mẫu phân tích bài thơ nhàn tản của nguyễn thanh minh

nguyễn kiệt là một trí thức nho học, luôn khát vọng đem hiền tài ra phục vụ đất nước. nhưng sinh vào thời loạn, nên chỉ làm quan tám năm rồi lui về ẩn cư. Bài thơ số 73 hay còn gọi là Giải trí của nhà xuất bản nằm trong tập thơ Bạch văn quốc ngữ, là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông. tác phẩm thể hiện triết lý và quan niệm sống của nguyễn binh khiem.

nhàn là một thái độ sống, một cách thể hiện quan niệm đạo đức của các bậc ẩn sĩ Nho gia. đồng thời đây cũng là chủ đề chung trong văn học trung đại. nhàn hạ là lối sống hòa hợp với thiên nhiên, thuận theo tự nhiên. với nguyễn khiem, sống trong hoàn cảnh xã hội khủng hoảng, nhà thơ không có điều kiện để thực hiện lí tưởng và tài năng của mình (tám năm làm quan, mười tám lần chém đầu gian thần nhưng không được chấp thuận). thì đó là một sự lựa chọn tích cực. sống ẩn dật và “an dưỡng” để giữ gìn phẩm chất đạo đức.

lối sống ung dung tự tại của ông trước hết được thể hiện ở cuộc sống chan hòa với thiên nhiên: “một ngày một cuốc, một cần câu / dù ai thích cũng được”. Đoạn thơ sử dụng biện pháp liệt kê, với câu 2/2/3 thể hiện nhịp sống đều đặn của Nguyễn. Cuộc sống hàng ngày của họ chỉ đơn giản là: đào mai, cuốc xới, cần câu – đánh cá. đây là cuộc sống của những người lao động bình thường trên cánh đồng. cùng với đó, ông kết hợp phương thức ám chỉ và số từ “một” – số ít, cho thấy cuộc sống giản dị, không vụ lợi, đầy ắp tình người, chỉ cần những công cụ đơn giản và tối thiểu nhất để phục vụ nhu cầu của mình. Đồng thời, chữ ký lần 2/2/3 cũng cho thấy lối sống của anh rất ung dung tự tại, luôn giữ thái độ điềm đạm, tự tại và khoan dung.

Trong câu thơ thứ hai, anh ấy bộc lộ trực tiếp cách nhìn của mình về cuộc sống cũng như tâm trạng của mình. quan niệm sống được nêu rõ, bất kể có chọn những thú vui khác (cuộc sống đầy đủ, tiện nghi, vinh hoa phú quý) tác giả vẫn kiên định với lựa chọn của mình. tâm trạng “dạo chơi” diễn tả trực tiếp mọi trạng thái, tâm trạng của tác giả. “từ từ” là sự thanh thản, thư thái, hoàn toàn hài lòng. đây là lối sống mà anh ấy lựa chọn và anh ấy hoàn toàn hài lòng với cuộc sống của một lão nông như thế.

XEM THÊM:  Stt Chân Ngắn Chất ❤️ Bộ Status Chân Ngắn Dễ Thương Nhất

Phong cách sống nhàn nhã của ông cũng được phản ánh trong cuộc sống thanh đạm nhưng cao quý của ông. bữa ăn và cuộc sống hàng ngày rất giản dị, thuận theo tự nhiên: mùa thu ăn măng, mùa đông ăn giá đỗ, mùa xuân tắm ao sen, mùa hạ tắm ao. chỉ với hai dòng nhưng tác giả đã gợi lên những nét tiêu biểu nhất của mỗi mùa. đồng thời hình ảnh còn thể hiện nhịp sống tuần hoàn, đều đặn. anh hoàn toàn chủ động và ung dung khi hòa mình vào nhịp sống của thiên nhiên. mà sự hài hòa trong cả thói quen ăn uống và thói quen phòng tắm. các từ “ăn” và “tắm” được lặp lại hai lần cho thấy những nhu cầu thiết yếu tối thiểu của cuộc sống của con người được đáp ứng đầy đủ, vào mùa nào được thiên nhiên hào phóng cung cấp lương thực. cuộc sống thanh đạm nhưng không khắc khổ mà cao cả, giải phóng con người, mang lại tự do cho cuộc sống.

không dừng lại ở đó, ta còn thấy được vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách cao đẹp, vượt lên trên danh lợi tầm thường: “kẻ ngu thì tìm nơi vắng vẻ / người khôn tìm nơi ồn ào”. ở đây, nguyen đã sử dụng thành công nghệ thuật tương phản hai không gian sống và hai cách ứng xử. nơi vắng vẻ là nơi ít người qua lại, không tranh nhau, tranh giành nhau. thiên nhiên yên tĩnh và trong lành, con người có thể nghỉ ngơi và có một cuộc sống yên tĩnh. thừa nhận rằng thật dại dột khi đến sống ở một nơi vắng vẻ, anh chọn cách khác với đám đông, khác hẳn với mọi khi … “chốn xôn xao” là chốn đô thị sầm uất, ồn ào, con người phải tranh giành, tranh giành, phải nghiêng về một bên. những người khôn ngoan nếu tiếp tục sống một cuộc sống cạnh tranh và cạnh tranh sẽ đánh mất phẩm giá của mình. khôn ngoan nhưng ngu ngốc trong nhiều bài thơ khác, nguyễn ngoan cố cũng nói về cái lẽ dại – khôn đó: khôn mà hiểm thì khôn / dại mà hiền thì dại.

Đặc biệt, quan niệm sống của ông còn được thể hiện rõ nét qua hai câu cuối: “rượu tới cây thì ta uống / Nhìn giàu sang như mơ”. mượn câu chuyện cổ điển ở puro vu, nằm mơ dưới gốc cây liễu, mơ thấy ở một đất nước thanh bình giàu có, nhưng tỉnh dậy lại thấy bên cạnh chỉ có một con kiến. Nguyên bướng bỉnh tìm đến rượu để giải say, nhưng say rồi mới tỉnh, rồi nhận ra chân lý của cuộc đời, quy luật của cuộc đời: danh lợi chỉ là giấc mộng phù du. giàu có và nổi tiếng không phải là tất cả. ông tuyên bố rằng những phú quý kia chỉ là một giấc mơ, cảnh tượng đó thể hiện trí thông minh của vị tú tài: am hiểu quy luật tuần hoàn của vũ trụ, nhìn mọi sự thay đổi bằng con mắt thanh thản. .

bài thơ có sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa yếu tố luật và yếu tố việt hóa: yếu tố luật được thể hiện trong lớp từ với nhiều điển cố; hình ảnh ước lệ với bốn mùa xuân – hạ – thu – đông. bài thơ tuân theo đúng quy luật của thơ Đường luật. nhưng các yếu tố của du mục cũng được kết hợp rất hài hòa: sử dụng từ ngữ du mục, hình ảnh thơ bình dân, thân thuộc, rất giản dị.

qua bài thơ nhàn nhã, ông đã cho chúng ta thấy một cách sống rất đẹp đẽ và một quan niệm khiêm tốn kiên định của cụ nguyễn. tác phẩm là lời khẳng định sâu sắc về lối sống ung dung tự tại, hòa hợp với thiên nhiên, giữ vững phẩm chất thanh cao, vượt lên tầm thường của danh lợi.

– / –

Không chỉ có bài luận mẫu này, bạn còn có thể xem phân tích chi tiết với các bài luận được chọn lọc!

Bạn vừa tham khảo tài liệu tham khảo Dàn ý chi tiết bài phân tích bài thơ nhàn rỗi qua tài liệu tóm tắt kèm theo bài văn mẫu giúp các em học sinh dễ dàng hình dung và nắm được cách phân tích. kiểm tra.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Dàn ý phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm | Văn mẫu 10. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *