Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
554 lượt xem

Dàn ý bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Bạn đang quan tâm đến Dàn ý bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Dàn ý bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Bạn có gặp khó khăn trong việc lập dàn ý cho một bài văn phân tích về tác phẩm “văn chương cần văn” không? đừng lo lắng! Hãy xem 3 lược đồ mẫu được biên soạn trong bài viết này để bạn đọc tham khảo. bạn chắc chắn sẽ có được một dàn ý hoàn chỉnh và do đó là một bài luận hay.

hãy tham khảo ..!

các mẫu để phân tích các bài luận hay về hoạt động từ thiện

Trước khi học dàn ý sau, các em có thể xem lại phần soạn văn tưởng nhớ các liệt sĩ để nắm được những ý cơ bản cần xây dựng trong dàn ý.

kiểu máy số 1

i. mở đầu

– Vài nét về nguyễn đình chiểu: một tác giả mù nhưng nhân cách vô cùng cao đẹp, là ngôi sao sáng trên bầu trời văn học dân tộc, “càng xem càng thấy sáng” (pham van dong)

p>

– đôi nét về văn chương nhân ái cần giuộc : bài văn tế là tiếng khóc bi tráng cho một giai đoạn đau thương nhưng vĩ đại của lịch sử dân tộc

ii. nội dung bài đăng

1. phần: nêu rõ bối cảnh thời bấy giờ và khẳng định sự bất tử của người nghĩa sĩ nông dân

+ “oh!”: câu cảm thán thể hiện sự thương tiếc chân thành, sốt sắng

+ “súng đất”: sự hủy diệt lớn, những kẻ xâm lược với vũ khí tối tân

<3

– nghệ thuật tương phản để thể hiện khung cảnh bão táp thời bấy giờ, các sự kiện chính trị lớn.

➨ yêu sách không thành, các liệt sĩ hy sinh, nhưng hương thơm vẫn còn vương vấn.

2. phần thực: hình ảnh người lính nông dân cần sự hỗ trợ

a. nguồn gốc

– từ những người nông dân nghèo, làng mạc, hàng xóm (những người rời quê lên vùng đất mới kiếm sống)

+ “end”: hoàn cảnh sống cô đơn, không nơi nương tựa

– nghệ thuật tương phản “chưa biết – chỉ biết, quen thuộc – chưa biết.

➨ tác giả nhấn mạnh đến sự quen và không quen của người nông dân để tạo nên sự tương phản về tầm vóc của người anh hùng.

b. lòng yêu nước nồng nàn

– Khi thực dân Pháp xâm lược, nông dân cảm thấy: ban đầu lo sợ ➨ chờ tin căm thù căm thù ➨ chống đối.

➨ tâm trạng của người nông dân thay đổi, thái độ thay đổi bất thường

– thái độ đối với kẻ thù: căm ghét, căm thù đến tột cùng

<3

c. tinh thần đấu tranh, hy sinh của những người nông dân

– tinh thần chiến đấu tuyệt vời: ban đầu anh ấy không phải là một người lính, chỉ là một người dân làng “thích trở thành một người tuyển mộ”

– những quân trang rất thô sơ: một mảnh vải, đầu gậy tre, gùi, cung đã đi vào lịch sử.

– đạt được những chiến công đáng tự hào: “đốt nhà tôn”, “chặt đầu hai quan”

– “qua hàng rào”, “gõ cửa”, “mạo hiểm”, “băng qua”, “cắt lại”…: các động từ mạnh biểu thị hành động mạnh với mật độ cao và nhịp độ sôi động.

➨ một tượng đài nghệ thuật hoành tráng về người nông dân anh hùng đánh giặc cứu nước.

3. phần than khóc: sự thương tiếc và cảm phục của tác giả đối với sự hy sinh của liệt sĩ

– sự hy sinh của những người nông dân được thuật lại một cách tượng hình với nỗi đau chân thành

XEM THÊM:  Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước

– hình ảnh gia đình: tang tóc, hiu quạnh, chia ly, gợi không khí đau thương, tang tóc sau chiến tranh.

– sự hy sinh của các đồng chí nông dân và các liệt sĩ đã để lại niềm đau thương, tiếc thương cho tác giả, gia đình, đồng bào miền Nam và cả nước

➨ tiếng khóc lớn, tiếng khóc lịch sử

➨ Lối viết trữ tình, nhịp câu êm đềm gợi không khí lạnh lẽo, hiu quạnh sau cái chết của nghĩa quân.

4. kết bài: ca ngợi linh hồn bất tử của người nghĩa sĩ

– tác giả tuyên bố: “mây khói tan biến, ngàn năm thanh bình: danh tiếng ngàn năm trường tồn

– anh cũng giữ vững chí khí chiến đấu, hy sinh quên mình vì nghĩa quân

– đây là lời than khóc chung của mọi thời đại, một bài hát bi tráng về người anh hùng đã ngã xuống.

➨ khẳng định sự bất tử của các liệt sĩ.

iii. kết thúc

– mô tả các đặc điểm tiêu biểu của nghệ thuật tạo nên thành công cho nội dung.

– bày tỏ suy nghĩ của bạn.

➜ Tham khảo các lược đồ mẫu để phân tích hình tượng người nông dân anh hùng cần đùm bọc

kiểu máy số 2

i. mở bài : trình bày việc tưởng nhớ các liệt sĩ cần thiết

ví dụ:

nguyen dinh chieu là một nhà văn có phẩm chất nhân văn tốt đẹp, trải qua bao cay đắng nhưng vẫn giữ được bản lĩnh, nhân cách. để thể hiện những hình ảnh về nỗi thống khổ của nhân dân ta, tội ác không thể tha thứ của giặc ngoại xâm, đồng thời thể hiện lòng yêu nước, căm thù giặc, Người đã viết lời tri ân các liệt sĩ. Hãy khám phá cách làm việc cùng nhau.

ii. phần thân của bài luận

1. hình ảnh người nông dân

a. hình ảnh người nông dân trước khi thực dân Pháp xâm lược

– họ siêng năng, họ chăm lo cho công việc kinh doanh của mình

– cuộc sống tồi tệ

– cày ruộng, cày cuốc

– hãy sống thật, bạn không quen chiến tranh

– sự thông cảm của tác giả

b. hình ảnh người nông dân khi thực dân Pháp xâm lược

– có lòng căm thù tột độ đối với kẻ thù

– ý thức bảo vệ đất nước

– những người nông dân xung phong ra chiến trường

c. vẻ đẹp anh hùng của đội quân áo vải:

– ảnh thật

– bản lĩnh, kiên cường

– đức hy sinh cao cả

2. bình luận nghệ thuật:

– có các mô tả rất chân thực và sống động

– hình ảnh của các ký tự được liên kết chặt chẽ

– sử dụng các từ đơn giản, đơn giản

iii. kết luận : nêu ấn tượng của bạn về bài luận của nhà từ thiện

ví dụ:

the

bài viết văn biền ngẫu cần giô c đã miêu tả hình ảnh người nông dân trước và sau giặc ngoại xâm. đồng thời tác giả cũng thể hiện lòng căm thù giặc và lòng yêu nước của những người lính mặc và cũng là tình cảm của tác giả đối với tinh thần yêu nước.

tham khảo thêm : sơ đồ tư duy của học giả văn học cần gic

mẫu 3: mẹo phân tích

bài thơ hy sinh than khóc những người nông dân phải kiên cường đứng lên đánh giặc Pháp và hy sinh quên mình. đó là đỉnh cao của tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu tuy rất đơn sơ nhưng đã xây dựng nên một tượng đài nghệ thuật rất đẹp và bi tráng.

XEM THÊM:  Bài văn tả đêm trung thu lớp 6

1. người nông dân miền Nam nghèo khổ, què quặt sống một cuộc đời lặng lẽ và khốn khó nơi làng quê. họ chỉ biết ruộng trâu, họ không biết gì về võ nghệ, vũ khí và trận chiến. nhưng tấm lòng của họ rất cao đẹp: rất yêu nước, không đội trời chung với giặc, cầm gậy gộc, sẵn sàng vùng lên đánh giặc trong thời đại đau thương và tủi nhục của dân tộc.

2. tượng đài của vẻ đẹp tuyệt vời

a. Về trang bị: không có áo giáp nhưng quần áo bằng vải thô sơ, đội nón lá quen thuộc của quê hương. Lần đầu tiên, mỏ chim đã đi vào văn học với một ý nghĩa cao cả và một hình thức giàu giá trị thẩm mỹ.

b. về tinh thần và hành động: với trang thiết bị thô sơ, thiếu thốn, nhân dân làng lân đã dùng rơm, rạ và các vật dụng của quê hương, dòng họ – chống lại đại bác, súng đạn, tàu thiếc, tàu đồng của phương tây. ở điểm này, đoạn văn ngắn, hấp dẫn ngắt thành một chuỗi từ ngữ đầy sức chiến đấu, bước lên hàng rào, đập cửa, xông vào, liều mạng như không có chuyện gì xảy ra. đâm bên, người đâm sau. mùa hè năm ngoái, đại bàng sau khi… tất cả đã tạo nên một quần thể tượng đài của những người nông dân yêu nước trong tư thế tấn công mạnh mẽ và hào hiệp.

Chỉ những người nông dân đã tự xây dựng cho mình những tượng đài anh hùng, cao cả và ý nghĩa, còn những nhà thơ mù đã biến họ thành những hình tượng nghệ thuật, một quần thể tượng đài hùng vĩ và đẹp đẽ trong văn học bất hủ của họ.

c. kết quả trận đánh: đốt cháy tiền đồn của địch, chặt đầu chỉ huy.

d. tượng đài vừa hùng vĩ vừa bi tráng:

– đó là những anh hùng liệt sĩ, những người nông dân đã chiến đấu bằng súng đạn sắt, chiến đấu với kẻ mạnh với kẻ yếu, chiến đấu với những phương tiện hiện đại bằng vũ khí thô sơ.

– Dù đã chiến đấu ngoan cường nhưng họ đã đánh một trận tưng bừng, họ gục ngã và bại trận.

– những giọt nước mắt của sông, của cây, của con người, và đặc biệt là nỗi đau của người mẹ già, người vợ yếu.

3. tinh thần yêu nước mãnh liệt, lòng cảm phục và đau xót đối với các liệt sĩ trận can giuộc đã tạo nên một kiệt tác cho nhà thơ mù Đỗ Chiêu.

Vẻ đẹp của hình ảnh này là mới lạ và độc đáo, chỉ có thừa phát lại mới được phát huy như thế này. cô ấy cũng rất đẹp, rất anh hùng, rất bi tráng, rất kiêu hãnh. đó là những giọt nước mắt của thi sĩ anh hùng không bao giờ khô, tiếc thương những anh hùng đã ngã xuống nhưng bất tử.

// Trên đây là những gợi ý và dàn ý mẫu phân tích nhu cầu văn học của người từ thiện mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng nội dung trên đã giúp các bạn tham khảo cách làm và bố cục bài viết để có thể lập dàn ý cho mình và đạt điểm cao.

► xem thêm các bài văn mẫu lớp 11 tại: https://doctalieu.com/van-mau-11-c5968

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Dàn ý bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *