Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
232 lượt xem

Dàn ý giá trị nhân đạo trong truyện kiều

Bạn đang quan tâm đến Dàn ý giá trị nhân đạo trong truyện kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Dàn ý giá trị nhân đạo trong truyện kiều

xem phần dàn ý phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều để nắm được hệ thống luận điểm, luận cứ và dẫn chứng, cùng trình tự triển khai các ý chính. hoàn thành tốt bài phân tích giá trị nhân đạo thể hiện trong kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du.

***

Bạn đang xem: Dàn ý giá trị nhân đạo trong truyện kiều

lược đồ phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều

i. mở đầu

– phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích

+ “Truyện kiều ” là một kiệt tác của nhà thơ dân tộc Nguyễn Du, cũng là một kiệt tác của nền văn học Việt Nam. “Truyện Kiều” có giá trị lớn về nội dung và giá trị về nghệ thuật.

+ phân tích các đoạn trích “chị em Thúy kiều”, “lầu cầu cải”, “chị mua kiều”, “chị trả thù” ta có thể thấy tác giả xót xa cho số phận bất hạnh của chị Thúy kiều. xót thương cho số phận bất hạnh của biết bao người phụ nữ trong xã hội cũ.

ii. nội dung bài đăng

1. giá trị nhân đạo trong văn học

* khái niệm

– chủ nghĩa nhân văn là ý tưởng yêu thương con người và tôn trọng các giá trị của con người.

* biểu thức

biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo:

– đánh giá cao vẻ đẹp của con người

– thương xót cho số phận đau thương của con người

– tố cáo và chỉ trích những thế lực chà đạp con người

– hiểu ước mơ của mọi người.

2. thể hiện giá trị nhân đạo trong truyện kiều

a) đánh giá cao vẻ đẹp của con người

* Vẻ đẹp hình thể: nguyễn du đã rất ưu ái cho việc tạo ra chân dung nhân vật.

– với thủy văn, nguyễn du miêu tả tỉ mỉ, chi tiết để tạo nên một bức chân dung vừa duyên dáng, vừa quý mến, uy nghiêm và cao quý:

“vâng, nó trông rất trang trọng

trăng tròn có đầy đủ các tính năng của nó

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

mây mất nước, tóc và tuyết nhường chỗ cho màu da ”

– với tiểu thuyết, nguyễn du sử dụng phong cách “trưng mây vẽ trăng”, “vẽ mắt nhòe” để tạo nên một bức chân dung sắc nét và hoàn hảo không có từ ngữ nào có thể diễn tả được:

“Kieu cay và mặn hơn

so với tài năng thì hơn

ngõ mùa thu, bức tranh xuân

ghen tuông mất hoa, liễu kém xanh ”

Cũng như các nhà thơ trung đại khác, Nguyễn Du sử dụng những phương pháp thông thường để dựng chân dung nhân vật, nhưng đối với Nguyễn Du, vẻ đẹp của con người không chỉ sánh với thiên nhiên, mà còn vượt lên trên thiên nhiên, khiến thiên nhiên phải “thua cuộc, nhường nhịn”, “ghen tị, ghét “trước vẻ đẹp của con người.

* vẻ đẹp đức hạnh

– cả thủy kiều và thủy văn đều có những đức tính xứng đáng và xứng đáng:

“rất thanh lịch trong chiếc quần màu hồng

mùa xuân xanh sắp đến vào tuần tới

trong im lặng và khi bức màn buông xuống

bức tường đầy ong và bướm. ”

ở thủy kiều tỏa sáng vẻ đẹp của lòng hiếu thảo:

“Tôi cảm thấy tiếc cho ngày mai

Người hâm mộ ấm áp biết ai đó bây giờ?

Khu vườn của tương lai chỉ cách nắng mưa vài ngày nữa thôi

có lẽ gốc rễ của cái chết đã được ai đó nắm lấy ”

Ở nước ngoài, độc giả vẫn đánh giá cao đức tính trung thành:

“mọi người nghĩ rằng dưới cái cốc của mặt trăng

chúng tôi không thể chờ đợi ngày mai

chân trời ở góc bể bơi cô đơn

son môi không bao giờ phai màu ”

Hơn nữa, thủy kiều còn có tấm lòng biết ơn. khi trả ơn cho chú mình, anh ấy nói:

“Xin lỗi không thành lời

Tại sao lại có người dám phản bội lão nhân gia? ”

và tấm lòng bao dung, độ lượng trong việc tha thứ cho các hoạn quan:

“Thật may mắn nếu bạn cho đi

bạn sẽ rất nhỏ nếu làm như vậy

nếu bạn quá tốt, bạn nên làm điều đó ”

<3 tài năng, nhưng tài năng nào cũng xuất sắc, xuất sắc:

“thông minh vốn dĩ là thần thánh

<3<3

Xem thêm: Những Bài Thơ Hay và Nổi Tiếng Nhất Của Nhà Thơ Huy Cận

nghề nghiệp của anh ấy ăn nên làm ra ở hồ

các chương được lựa chọn cẩn thận

xui xẻo còn não tàn hơn ”

→ trong quan niệm của nguyen du, “tai đi liền với âm tiết”

⇒ nói đến tài năng, ngoài sự kính trọng, nó còn là sự hiện diện bất an cho số phận khốn khó của con người.

& gt; & gt; có thể bạn cần: phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều

b) thương xót cho số phận đau thương của con người

– thương tiếc cho thân phận con người bị chà đạp, bị coi thường, bị biến thành thứ hàng hóa để cân đo đong đếm:

“Tôi tức giận hơn khi ở nhà

bồn hoa một bậc, một vài hàng hoa

nhút nhát và sợ gió

đừng ngại ngùng và mặt dày nữa. ”

khóc vì hoàn cảnh mồ côi, chỉ có ở tầng “khóa lò xo”:

“dừng nghỉ mùa xuân trước nhà

<3

rất xa và rất xa

cát vàng, cồn cát, bụi hoa hồng

những đám mây xấu hổ vào đầu và đêm khuya

một nửa yêu thương, một nửa cảnh như chia sẻ tấm lòng ”

nguyễn du hóa thân vào nhân vật để cảm nhận hết nỗi đau của nhân vật, tác phẩm được viết như “máu chảy đầu bút”, ông đồng cảm với tương lai bấp bênh, nhiều bất an của người con xa xứ trên.

“Chiều buồn nhìn ra cửa bể bơi

có thể nhìn thấy con tàu của ai ở đằng xa

buồn khi thấy nước mới đến

bông hoa trôi biết nó sẽ đi đâu

buồn trông buồn

phần chân mây trên mặt đất có màu xanh lam.

buồn khi nhìn gió thổi vào mặt mình

tiếng sóng vỗ quanh ghế ”

c) tố cáo và chỉ trích các thế lực chà đạp con người

– nguyễn du đã dùng ngòi bút hiện thực để vạch trần bản chất xấu xa của những kẻ bất nhân trong xã hội cổ đại, những kẻ “buôn thịt bán người”, kiếm sống bằng thân xác của những cô gái vô tội, điển hình là cô mã sinh viên. >

XEM THÊM:  NTO - Công bố 5 kỷ lục của Truyện Kiều

– nguyen du đã tự bóc trần cái mác “học sinh” để thể hiện tính cách thô thiển và vô học của mình:

“Có phần tử nào gần miền không

yêu cầu hành khách tìm kiếm tên

hỏi tên, cái gì: id sinh viên

hỏi quê tôi rằng: huyện lam thanh cũng gần đây

trên bốn mươi tuổi

bạn là người sạch sẽ và ăn mặc đẹp

trước mặt giáo viên, sau đó tôi vấp ngã

băng ghế dẫn đoàn rước lên tầng trên

ngồi trên ghế là thô lỗ ”

– đồng thời, tôi cũng tức giận vì bản tính nông nổi của anh ta:

“lo lắng về sự cân bằng tài năng

buộc cung cầm trăng để thử khả năng làm sinh động thơ

mặn mà với vẻ ngoài đáng yêu,

vui lòng hỏi khách hàng mới.

nó: mua ngọc bích đến Hàn Quốc màu xanh lam

Bạn muốn hiển thị bức tường bao nhiêu? ”

“bớt một và thêm hai”

d) hiểu ước mơ của mọi người

– Trong “truyện ký ”, nguyễn du đã thể hiện một ước mơ cao cả: mơ về một cuộc sống công bình, cái thiện được khuyến khích, nâng niu, cái ác phải bị trừng trị. trừng phạt, phải trả giá. Nhân vật Từ Hải là người anh hùng nghĩa hiệp thực hiện ước mơ công lý của Nguyễn Du. chính anh hai là người giải thoát Việt kiều khỏi lầu xanh, cho họ cơ hội đổi đời, cho họ cơ hội trả ơn, báo thù → những ước mơ tốt đẹp, đáng trân trọng.

– trong đoạn “Kiều trở về báo thù” thái độ của Kiều rất rõ ràng:

<3

“dệt hàng trăm nghìn pound bạc

Lời cảm ơn dễ dàng được gọi là lòng biết ơn ”

+ với những người có tội, nghiêm minh, công bằng, trừng trị đúng người, khoan hồng với những người thật lòng hối cải → những lời lẽ mạnh mẽ vạch trần tội lỗi:

“dễ dàng là một thói quen tốt

càng cay đắng, càng không công bằng ”

Tham khảo: Điển cố là gì? điển tích là gì? Vai trò và cách sử dụng – Máy rửa xe gia đình

3. đánh giá

* về nội dung

– Chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du là chủ nghĩa nhân đạo thấm đẫm tình người

– nhân vật thủy kiều là nhân vật mà nguyen du gửi gắm tâm tư.

– Chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du là một chủ nghĩa nhân đạo mới: coi vẻ đẹp của con người ở trên bản chất; tôn vinh tài năng của con người.

– Chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du hòa vào chủ nghĩa nhân đạo truyền thống của dân tộc, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, mang tiếng nói đùm bọc, nâng niu những con người có giá trị.

* về nghệ thuật

– giá trị nhân đạo được truyền tải thông qua các nghệ thuật độc đáo:

– nghệ thuật xây dựng nhân vật (qua đối thoại, qua ngoại hình, qua tính cách) độc đáo và khéo léo.

– nghệ thuật miêu tả hóm hỉnh: bút pháp tả cảnh mây trăng, bút pháp khoa trương, hào nhoáng, bút pháp ước lệ …

– nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ chính để thăng hoa ngôn ngữ quốc gia.

iii. kết thúc

– cảm nhận của cá nhân về giá trị nhân đạo qua “ truyện kiều ” nói chung và qua bốn đoạn trích “Chị em thủy chung”, “Kiều ở lầu các”, “Ma nữ” học sinh. mua ở nước ngoài ”, đặc biệt là“ kiều trả thù ”.

để tham khảo thêm: thuyết minh về tác giả nguyễn du và lịch sử của kiều

sau khi học xong lược đồ phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều, các em có thể xem bài văn mẫu dưới đây để hình dung cách làm và có thêm ý tưởng làm bài.

ví dụ về bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều

Phải đến Nguyễn Du, tinh thần nhân đạo mới được đưa vào văn học, nghệ thuật, nhưng có thể khẳng định rằng ngay từ khi văn học Việt Nam phôi thai, tinh thần nhân đạo được kết tinh mạnh mẽ hơn ở tác giả này. . và sử kiều là một trong những tác phẩm tiêu biểu có giá trị nhân đạo cao cả nhất.

suy cho cùng, tình người chính là tình yêu thương giữa con người với con người. tính nhân văn thể hiện ở nhiều khía cạnh, trong đó trước hết là thái độ tố giác, tố cáo tội ác của các thế lực chà đạp lên quyền sống; ca ngợi, ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của con người; cảm thông, thấu hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, giúp họ bộc lộ khát vọng đấu tranh để giành lấy khát vọng đó. cả ba biểu hiện đều có trong giá trị nhân đạo truyện kiều .

Trong truyện kiều , nguyen du có một tuyến nhân vật lý tưởng mà anh yêu thích. khi viết về những con người này, cảm hứng của nhà thơ luôn là cảm hứng ngợi ca. Nguyễn du đã ca ngợi vẻ đẹp của thủy kiều, thủy chung, kim trong, tứ hải… bằng những vần thơ hay. họ đẹp vì vẻ đẹp của họ:

ngõ mùa thu, bức tranh xuân

ghen tuông mất hoa, liễu kém xanh

và tài năng khó ai sánh bằng:

thông minh vốn dĩ là thần thánh,

<3

đây là cách nguyen du ca ngợi phụ nữ. đối với những trang nam tử hán như kim trong, tứ hải, các thi sĩ luôn chọn những mỹ từ đẹp nhất để miêu tả về ngoại hình và tài năng:

xuất thân giàu có, những người tài năng,

văn chương, thông minh và thiên lương.

phong cách tuyệt vời,

mượt mà ở bên trong, thanh lịch ở bên ngoài.

vai rộng 5 feet, thân cao 10 feet

con đường đầy những anh hùng

chính phủ tốt hơn vũ lực, một chiến lược bao gồm nhân tài.

không chỉ khẳng định vẻ đẹp con người từ hình thức, nguyễn du còn đề cao phẩm chất, nhân cách của những nhân vật lí tưởng. Nhân vật trung tâm của kieu story (thuy kieu) có lòng hiếu thảo sâu sắc đối với cha mẹ và chung thủy với người yêu. để đền đáp công ơn của cha mẹ, khi gia đình gặp nạn, cha bị bắt, Việt kiều quyết định bán nước chuộc cha với một suy nghĩ dứt khoát:

XEM THÊM:  Văn học là gì? Đặc trưng và Yếu tố cơ bản trong tác phẩm văn học

làm con trước hết phải đền đáp công ơn sinh thành

sau đó khi phải chấm dứt mối quan hệ với Kim, anh ấy rất buồn:

bây giờ chiếc trâm đã vỡ gương,

cho tôi biết cách làm tình!

trái tim thuần khiết đó sau mười lăm năm lưu lạc, mặc dù bị bóp chết một cách đau đớn, vẫn luôn được cô gìn giữ.

Không dừng lại ca ngợi những vẻ đẹp của con người, Nguyễn Du còn luôn đứng về phía những con người nhỏ bé. Trong tư thế nhân văn, nhà thơ lên ​​án, tố cáo mọi thế lực chà đạp lên quyền sống của con người. từ những kẻ “vô danh tiểu tốt” như chủ quán, đến đám người tri âm như chu khanh, tú bà, mã sinh, phụ bạc, xui xẻo, đến những kẻ “ăn nên làm ra một thời”, thuộc. đến cấp quốc gia như: hoạn quan, hồ đồ, v.v. Tất cả đều được Nguyễn Du vạch trần bộ mặt xấu xa, độc ác, hèn hạ và bỉ ổi. chúng tồn tại trong câu chuyện của nhà thơ như những thế lực đen tối và phản động, luôn tưới tắm những hành động vô nhân đạo lên số phận của những con người nhỏ bé và bất hạnh. vì họ mà gia đình thủy chung đang yên ấm phải ly tán. vì họ mà một cô gái xinh đẹp, tài giỏi như thủy chung đã bị đánh đập không thương tiếc. mười lăm năm đày ải là mười lăm năm đày ải để sống và chịu đựng mọi bất công khủng khiếp nhất. Phát hiện lớn nhất và đau xót nhất của Nguyễn Du về thân phận con người là phát hiện ra thân phận con người trong xã hội phong kiến. con người được coi như một thứ hàng hóa, đôi khi họ được thương lượng và cân đo đong đếm:

giảm bớt một, thêm hai,

Mới rớt đã lâu, vàng hơn bốn trăm.

người đàn ông đã hai lần bị bán đến nơi bẩn nhất trên trái đất:

dấu gạch chéo dài hai lần, dấu gạch chéo và hai lần.

mọi người bị đánh bằng roi:

cong lưng đầy thịt đổ, dập đầu đầy máu.

người ta bị đánh đập bất công vì ghen tuông; mọi người bị lợi dụng, trở thành kẻ phản bội…

chà đạp lên con người là một loạt các thế lực vô nhân đạo. chúng tuần tra, hợp sức bóp nghẹt sinh mạng con người. Có lẽ trong lịch sử nỗi đau, chưa từng có người phụ nữ nào phải chịu đựng nỗi đau đớn tột cùng, dồn dập và kinh hoàng như thủy kiều của nguyen du.

vạch trần những thế lực tàn phá con người cũng có nghĩa là nguyễn du đã hiểu được nỗi thống khổ mà con người phải chịu đựng. hơn một lần trong các sáng tác của mình, nhà thơ đã thốt lên:

Thật đau đớn cho một người phụ nữ!

và viết về Thúy kiều, người phụ nữ bất công nhất trong xã hội phong kiến, ngòi bút của nhà thơ luôn xoáy sâu vào tâm trạng nhân vật, khám phá nỗi đau và miêu tả sâu sắc. trao duyên có thể coi là một trong những đoạn trích hay nhất, thể hiện sâu sắc nỗi niềm của nhà thơ. tặng cho thuy van một kỉ niệm, nhưng Thuý kiều như một đứa trẻ tiếc nuối vô hạn và dường như muốn bỏ cuộc:

điểm đến này, giữ điểm chung này

Hai chữ tướng sĩ được tác giả lựa chọn cũng đủ nói lên tâm trạng ấy. giữa thủy kiều và nguyễn du dường như có một sự đồng cảm kỳ lạ. chính vì vậy mà tất cả những khoảnh khắc dài của thủy chung đều được nguyễn du thấu hiểu và thể hiện với một tình cảm thân thương đến lạ kỳ. Từ Hải và bước vào cuộc sống ở nước ngoài, Nguyễn Du không có ý định xây dựng cho nàng một tình yêu mới. Quan trọng hơn, cô muốn người anh hùng này giải thoát cô khỏi cuộc sống vĩnh hằng, trả lại công lý đã bị cướp đi khỏi tay cô bởi những kẻ bội bạc, xấu xa, độc ác. và hơn hết, các nhân vật thủy kiều, tử hải, nguyễn du còn nói lên khát vọng của con người thời đại: khát vọng tình yêu, khát vọng công lý. Chưa bao giờ trong văn học trung đại lại có cô gái nào dám vượt rào đi đêm, xăm mình ra đường đêm khuya, một mình đến nhà người yêu như thủy chung. chưa bao giờ trong văn học trung đại lại có một anh hùng nào dám dang tay cứu mỹ nhân, giúp nàng lấy lại công bằng như xu hai. ở thời đại nguyễn du, khát vọng của ông là khát vọng không tưởng. nhưng rõ ràng, tư tưởng của nhà thơ thể hiện tầm nhìn tiến bộ, vượt thời đại và thấm nhuần tinh thần nhân văn. Nguyễn du có đôi mắt nhìn thấu sáu cõi và có tấm lòng suy nghĩ ngàn đời, chính vì thế.

Cùng với giá trị nghệ thuật, giá trị nhân đạo là một trong những khía cạnh làm nên thành công của truyện Kiều. nhưng trên hết, giá trị nhân đạo ấy là bằng chứng của một tấm lòng, một nhân cách cao đẹp của thời đại và của dân tộc.

xem thêm các bài văn mẫu hay: phân tích giá trị nhân đạo trong truyện kiều

sau khi tìm hiểu và phân tích giá trị nhân đạo trong nội dung truyện Kiều, các em có thể mở rộng sang phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Kiều nói chung bao gồm xem lại toàn bộ tác phẩm để thấy được tài năng nghệ thuật của đại thi hào nguyễn du.

Trên đây là hướng dẫn lập dàn ý phân tích giá trị nhân đạo trong truyện Kiều của nguyễn du qua các đoạn trích tiêu biểu như: “chị em” thủy chung. kiều “,” kiều trên lầu cầu “,” mã sinh mua kiều “,” kiều hồi báo thù “. Tham khảo nội dung gợi ý này, mong các bạn có thêm nhiều ý kiến ​​hay để bổ sung cho nội dung bài viết của mình. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu lớp 9 khác được cập nhật thường xuyên trên doctailieu.com Chúc các bạn luôn học tốt và đạt kết quả cao!

Tham khảo: Top 12 Tác phẩm văn học hay nhất mọi thời đại – Toplist.vn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Dàn ý giá trị nhân đạo trong truyện kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *