Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
60 lượt xem

điêu tàn là tập thơ đầu tiên của nhà thơ

Bạn đang quan tâm đến điêu tàn là tập thơ đầu tiên của nhà thơ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ điêu tàn là tập thơ đầu tiên của nhà thơ

Khi mới 17 tuổi, che lan vien đã gây chấn động làng nhạc Việt với tập thơ đầu tay “điệu tan”. lay động không chỉ bởi nguồn thi ca khơi nguồn từ tâm thức cổ hủ trước tuổi, mà còn bởi trí tưởng tượng thần bí, giọng văn lạ và nội dung độc đáo.

“cả quá khứ là một chuỗi nấm mồ vô tận và tương lai là một chuỗi nấm mồ dang dở và hiện tại, bạn biết đấy, bạn cũng đang lặng lẽ chôn vùi những ngày xanh!”

Bạn đang xem: điêu tàn là tập thơ đầu tiên của nhà thơ

(trích “mồ chôn”, tập thơ “vong linh”, che lan vien)

thơ chàm, thơ ma.

“Chết đi sống lại” khá ngắn gọn, vỏn vẹn 36 bài thơ, xuất bản lần đầu năm 1937, “bỗng nhiên xuất hiện trong làng thơ Việt Nam như một nỗi kinh hoàng”, theo nhận xét của Hoài thanh về “nhà thơ”. Việt Nam “.

với “hủy diệt”, mỗi bài thơ là lịch sử, văn hóa, khí phách, núi xác, biển máu, mất quê hương, hồn mất, xương trắng. mỗi câu thơ, như hét, hét, khóc, cười. ý thơ đều là nỗi đau mất nước, máu chảy tràn, núi vỡ.

có thể nói, “hậu duệ” của che lan viên là một kỳ quan còn nhiều bí ẩn, cách tiếp cận đa chiều sẽ là đa góc nhìn, bởi theo quan điểm thẩm mỹ riêng, cái phi thường chính là cái độc đáo mà người đọc có thể hầu như không hiểu đầy đủ:

“han mo tu nói: làm thơ thật là điên rồ.

Tôi nói thêm: làm thơ là làm điều phi thường. nhà thơ không phải là người. anh ta là một kẻ mơ mộng, một kẻ say rượu, một kẻ điên. Đó là tiên, là ma, là quỷ, là vì sao, là tình yêu. thoát khỏi hiện tại, xáo trộn quá khứ, ôm lấy tương lai. mọi người không hiểu… ”

không giống như han mo tu, đối với mặt trăng và các vì sao, đối với thế giới tươi sáng, tương lai tươi sáng. Lan vien quay ngược về quá khứ xa xưa, với những người đã khuất, với những bước chân bước lên những nấm mồ nơi hài cốt đã biến mất. Dù khác nhau về hướng thi ca, nhưng hai người bạn thân đã gặp nhau ở cuối con đường nghệ thuật, cùng nhau đi khắp mọi miền của vũ trụ, thiên đường, địa ngục, rồi họ cùng nhau trở về với bản thể của bản ngã, của thực tại.

“tàn tạ” là một tập thơ buồn, một nỗi buồn bi tráng xen lẫn màu sắc huyền bí của nỗi u uất của đất nước, nỗi đau nảy sinh từ sự tàn phá của thời gian và sự vô thường của lẽ thường của vũ trụ, đó là khóc trước những tàn tích cũ để khóc cho một vương quốc trong mơ xa xôi, cho một dân tộc áo chàm đã trôi vào dĩ vãng.

nhà thơ của cõi chiêm nghiệm.

trên tờ báo trang an, số ra ngày 6 tháng 7 năm 1937, trong một bài báo giới thiệu văn học sơ sinh và chào đón “cái chết”, han mac tu đã gọi che lan viên là nhà thơ của vương quốc champa. bút danh che lan vien ban đầu có nghĩa là một loài phong lan trong vườn của gia đình che, một gia đình hoàng tộc của người chàm ở đất nước champa cổ đại.

thành siem (877 – 1693) là một trong những tên gọi của vương quốc champa, một quốc gia cổ đại từng tồn tại độc lập (192 – 1832). Ranh giới của Champa tại điểm rộng nhất kéo dài từ dãy Hoành Sơn, Quảng Bình ở phía bắc đến Bình Thuận ở phía nam và từ biển phía đông đến vùng núi phía tây của Lào ngày nay.

Tham khảo: Vợ của nhà thơ hồng thanh quang là ai

che lan vien lớn lên và học tập tại Bình Định, nên đây có thể coi là quê hương thứ hai của anh, nơi đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn thi sĩ tài hoa này.

Bình Định thuộc vùng đất champa xưa, nơi còn dấu tích, những ngọn tháp cổ kính sừng sững nhưng vững chãi, lạc lõng giữa cánh đồng miền núi khô cằn của miền Trung đầy nắng gió, những truyền thuyết về che bong nga, my e, tháp làm ban… khiến thi sĩ trẻ sống dưới thời đại mất nước như ngất đi, đau đớn tột cùng khi nhìn thấy đằng sau đống đổ nát là dấu vết của một thời huy hoàng chói lọi của một dân tộc một thời hùng mạnh, một thời lẫy lừng của Đông Nam Á mà ngày nay. nó chỉ có trong lịch sử và truyền thuyết cổ đại.

XEM THÊM:  Các nhà thơ của tỉnh bắc kạn

Nguyên nhân nào gây ra nỗi đau nước mất nhà tan?

lòng yêu nước.

Câu trả lời là lòng yêu nước!

Theo tâm lý, khi mọi người đi ngang qua đám tang của ai đó, dù là người thân trong gia đình hay không, tâm trạng của họ đều sẽ chùng xuống. bởi vì đám tang tượng trưng cho cái chết, cho một người đã sống và lên thiên đàng. người ta sẽ đau buồn khi nghĩ đến cái chết, nghĩ về tương lai một lúc nào đó, họ sẽ thương tiếc người thân ra đi, người thân của họ cũng sẽ đau khổ khi tấm thân này không còn hơi ấm.

có tình yêu, có đau thương.

Vả lại, chỉ có lòng yêu nước mới đau xót khi mất quê hương.

Sự biến mất của quốc gia Champa dễ dàng đánh thức cảm xúc và trí tưởng tượng của một người yêu nước trẻ tuổi.

che lan vien cất cao tiếng khóc thương cho quê hương đã mất, đặt mình vào vị trí của người dân áo chàm khóc cho tổ quốc. Anh ấy đau khổ, anh ấy đang vật lộn, anh ấy đang mê sảng trong nỗi đau tột cùng, anh ấy đang khóc cho quá khứ của thành phố mộng mơ, hay anh ấy đang khóc cho hiện tại của Việt Nam?

Đánh thức hồn dân tộc!

“cái chết” đã làm cho dân tộc áo chàm phải nhăn mặt, khóc thương thức tỉnh cả dân tộc, làm cho lòng yêu nước của nhân dân có một chiều sâu mới, có khả năng thấm sâu, lấy lại chỗ đứng trong lòng dân, lắng xuống để có cơ hội bùng nổ thành một sức mạnh mới, giống như tiếng sấm xé tan mọi hành tinh dưới bầu trời xanh, do nhà ngoại giao nguyễn minh vy viết.

nguyen minh vy para che lan vien, là người có công với vai trò là người thầy, người anh, người bạn thân thiết, “người đã dẫn dắt tôi đến với con đường văn chương” như lời gia đình ông nói. Thơ Lan Viên được trân trọng dành tặng trong bài “Bước đầu tiên của tôi” trên Tạp chí Văn nghệ (1/7/1986).

nguyen minh vy từng mở lớp học hè cho học sinh ở Bình Định, kể cho các em nghe về cuộc cách mạng tư sản Pháp, cách mạng tháng 10 Nga, “những người khốn khổ” của chiến thắng và thời kỳ đó. Trong số những học sinh đó, một người luôn tròn xoe mắt, luôn háo hức nghe thầy kể chuyện, và thường năn nỉ thầy kể thêm … đó là phan ngọc bích, nữ thi sĩ sau này.

Có thể nói, nguyen minh vy là một quý nhân trong cuộc đời và sự nghiệp của che lan viên, nên ông hiểu khá rõ tâm hồn của nhà thơ này.

Tham khảo: Nhà thơ Nguyễn Duy – Tiểu sử và những tác phẩm để đời

nguyen minh vy cho rằng, với tập thơ đầu tay có thể đánh dấu một đời thơ của Chế Lan viên, không chỉ nói về những di tích vết chàm, những lời nhắc nhở về một nền văn minh đã bị mai một … mà là về cuộc sống trước mắt. khi đó, cuộc sống của chính người Việt Nam, con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam, trong đó che lan viên là một phần.

Trong hoàn cảnh của chính quyền thực dân phong kiến, trước sức ép của những thắng lợi trong phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của nhân dân, dân chủ ở chính quốc cũng như ở chính quốc, đồng chí buộc phải thực hiện hàng loạt cuộc chính. những đòi hỏi, quyền lợi của người dân, đã ban hành một loạt những điều không thể che giấu được như quyền tự do tổ chức quần chúng, tự do hội họp, tự do báo chí, tự do đi lại, v.v., nhưng vì bản chất đã không thay thế, chúng lợi dụng tình hình đó để đưa ra hàng loạt các biện pháp mị dân, cốt lõi là tạo ra cuộc sống phồn vinh giả tạo, thực chất là trác táng, nhất là ở thành thị để đánh lạc hướng quần chúng, trong đó đối tượng chủ yếu là thanh niên, học sinh, học sinh.

XEM THÊM:  Tiểu sử, phong cách và tác phẩm của Federico García Lorca / Văn học | Thpanorama - Làm cho mình tốt hơn ngày hôm nay!

Đó là thời kỳ phát triển vượt bậc của văn hóa lãng mạn, văn học lãng mạn, thơ ca, tiểu thuyết lãng mạn … nhân danh tự do và tiến bộ để chinh phục tâm hồn mọi người, không cho họ đi theo con đường cách mạng chân chính.

Làm thế nào để vạch trần, tố cáo, phản ánh bản chất những việc làm trước đây của người giải quyết? Làm thế nào để một người bị lôi kéo vào cuộc sống đó lại dừng lại trước ngưỡng cửa của sự tha hóa do kẻ thù gài bẫy? Đó không phải là một công việc dễ dàng.

“phá tề” thành công góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn của bọn thực dân hòng làm mất lòng tin của nhân dân ta, nhất là lứa tuổi thanh niên trong thời khắc lịch sử bấy giờ. mà đối với nhà thơ, vào thời điểm đó có lẽ lương tâm chưa thực sự trong sáng.

lan vien rẻ với “vong” đã định hình nên quan điểm về tình yêu và tình yêu được phổ biến rộng rãi. Thời đó, dưới ảnh hưởng của chính quyền dân chủ, trai gái lớn lên, bước vào thế giới chỉ để tìm tình yêu là lớn nhất, dù sống chết cũng chỉ vì tình yêu, còn đất nước, nhân dân, tự do, độc lập, Con người đang trở thành. hạnh phúc nói chung, của người dân lao động nói riêng … không gì bằng tình yêu trai gái. họ đã rơi vào bẫy của kẻ thù dân tộc mà không hề hay biết, không một chút hối hận.

“Hậu duệ” của che lan vien đã đưa ra một nội dung tình yêu khác, động cơ tình yêu khác. “em” trong “định mệnh” không phải là một người tình bình thường, một người tình nhất định khiến cho những kẻ si tình sống chết chỉ vì ánh mắt bí ẩn của “em”. “Em gái” của che lan vien là một cô gái mất nước, vì nhớ nước, vì nhớ nước, vì yêu quê hương sâu nặng hơn, giàu đến mức không thể cười nổi nữa, không được nữa. vui mừng .

cảm giác suy tư, yêu, ghét, nhớ nhung, thương tiếc trong “vong”, trong lan viên còn có một căn cứ khác, một nguồn gốc khác, một nội dung khác, một không gian khác, đó là tình yêu. Mặc dù điểm yếu của nhà thơ lúc bấy giờ là không nhìn ra được con đường đấu tranh chân chính, nhưng Chế Lan Viên có bản lĩnh bẩm sinh về loài rồng cháu tiên, nhất quyết không bị những tư tưởng phản động dụ dỗ.

“hủy diệt” giống như một nỗi kinh hoàng, làm người ta sợ hãi, dành vài phút để suy nghĩ về con đường sống chính nghĩa trong cuộc sống thật giả lẫn lộn mà bọn thực dân cố đặt ra. đó là thành công của tác giả.

vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ che lan viên.

che lan vien (1920 – 1989) tên thật là phan ngọc hoan, quê quán Quảng Trị, lớn lên và học tập tại Quy Nhơn, Bình Định, là nhà thơ, nhà văn Việt Nam hiện đại.

tập thơ đầu tiên có tựa đề là “chết đi sống lại”, với một mở đầu và tuyên bố nghệ thuật của trường phái thơ hỗn loạn. Từ đây, cái tên Chế Lan Viên trở nên nổi tiếng trên chính đàn Việt Nam. Anh cùng với han mac tu, yen lan và quach ton, được người đương thời gọi là “bàn tứ thân” của binh dinh.

Phong cách thơ của che lan viên trưởng thành trong hai giai đoạn trước và sau cuộc cách mạng tháng Tám. chặng đầu đầy rùng rợn, bí ẩn và ngưng đọng với những hình ảnh u ám, đúng với phong cách của trường ca loạn lạc. giai đoạn sau ám chỉ cuộc sống của nhân dân và đất nước, thấm đẫm ánh sáng của cách mạng, những năm cuối đời mang màu sắc mới, với những bản hùng ca hào hùng và có tính thời sự.

Nhà thơ Chế Lan Viên được nhà nước Việt Nam truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (1996).

Xem thêm: Hồ sơ tác giả Thanh Tịnh – Trần Văn Ninh – tao đàn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc điêu tàn là tập thơ đầu tiên của nhà thơ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.