Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
220 lượt xem

đọc tác phẩm vĩnh biệt cửu trùng đài

Bạn đang quan tâm đến đọc tác phẩm vĩnh biệt cửu trùng đài phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ đọc tác phẩm vĩnh biệt cửu trùng đài

doc hieu vinh biet cuu trung dai

tạm biệt lớp 11 mãi mãi ví dụ về đọc hiểu

Bạn đang xem: đọc tác phẩm vĩnh biệt cửu trùng đài

đọc và hiểu mãi mãi

i- kiến ​​thức cơ bản cần thiết

bạn đang xem: đọc và hiểu mãi mãi

1.nguyên huyuu (1912 – 1960) quê ở làng đức tự, huyện sơn nam, tỉnh bắc ninh (nay là xã đức tư, ​​huyện đông anh, thành phố Hà Nội). ông xuất thân trong một gia đình nho học và sớm tham gia cách mạng. Năm 1943, Nguyễn Huy Tưởng tham gia Hội Văn hóa Cứu quốc, sau đó đến tháng 8 năm 1945, ông là đại biểu của Văn hóa Cứu quốc đi dự Đại hội toàn quốc về phong trào duy tân.

nguyenhuin là nhà văn có thiên hướng khai thác đề tài lịch sử và có những đóng góp nổi bật nhất ở thể loại tiểu thuyết và chính kịch. Trong cuộc sống đời thường, anh luôn khao khát viết được những tác phẩm khổ lớn, dựng những bức tranh hoành tráng, những hình ảnh về lịch sử bi hùng của dân tộc; mong muốn được nói về những câu hỏi triết lý sâu sắc về con người, cuộc sống và nghệ thuật. phong cách của anh ấy là đơn giản, trong sáng, tốt bụng, sâu sắc, sâu sắc.

2. Vũ Như Tô là vở bi kịch lịch sử gồm 5 hồi, viết về một sự kiện xảy ra ở Thăng Long vào khoảng năm 1516-1517, thời Lê sơ. Tác phẩm được Nguyễn Flean hoàn thành vào mùa hè năm 1941, lấy tên là tháng 6 năm 1942.

dựa trên một sự kiện lịch sử xảy ra vào thế kỉ XVI, nhà văn đã hư cấu, sáng tạo ra vũ khúc như ta, nêu lên những vấn đề sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật. Đoạn trích Từ biệt muôn đời của Chông Đại là tiết mục thứ năm và cũng là tiết mục cuối cùng của Thích ca vũ hội.

ii- hướng dẫn đọc – đọc văn bản

1. những mâu thuẫn cơ bản của kịch múa như tôi đã làm trong màn v:

-mâu thuẫn thứ nhất: mâu thuẫn giữa nhân dân lao động khốn khổ, lầm than với bọn bạo chúa và phe cánh của chúng sống xa hoa, trác táng. Cuộc xung đột này đã có từ trước, cho đến khi le tuong duc bắt đầu nhảy múa như tôi xây dựng cuu trung dai, nó ngày càng trở nên căng thẳng.

Để xây dựng trung ương, triều đình ra lệnh tăng thu thuế, bắt thêm nhiều thợ giỏi, những kẻ đào tẩu và tra tấn những người chống đối. người lao động phải làm việc vất vả nhưng vẫn bị chết đói và bị ăn thịt. dân chúng oán vua, khiến dân chúng suy vong, đất nước kiệt quệ; những công nhân cũng tức giận như tôi vì rất nhiều người đã chết trong các vụ tai nạn, vì anh ta đã bắn hạ những kẻ đào tẩu.

truong duy tan can ngăn, cảnh báo rằng sẽ có bạo loạn, và yêu cầu truy lùng các cung nữ và giết các vũ nữ như tôi. nhưng le tuoc duc không những không nghe mà còn ra lệnh đánh đòn bất động sản (tiêu diệt). rồi sau đó là tin lũ lụt, mất mùa, tin “dân đói nổi lên khắp nơi” truyền đến kinh thành Thăng Long. vu như tôi bị đá đè vẫn đang hăng say xây dựng cuu trung đại. người làm nổi loạn Lợi dụng tình thế rối ren, rối ren này, triều đình – kẻ đứng đầu phe đối nghịch trong triều – dấy binh nổi loạn, dụ công nhân nổi dậy, giết nhau, múa thích, đàn tranh và đốt phá chín. chongtai (màn 4 và 5).

như vậy, mâu thuẫn ở màn thứ năm này đã trở thành cao trào, đỉnh điểm là ở màn cuối cùng và được giải quyết: hôn quan le tuong duc bị chế độ cộng sản giết chết, nguyên vu tự sát, kim phượng và các cung nữ trong cung bị sỉ nhục. và bị quân nổi dậy bắt bớ.

Tham khảo: Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm Truyện Kiều

– mâu thuẫn thứ hai: mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật thuần túy và cao siêu về vĩnh cửu (trường tồn của chín con rồng) và lợi ích trực tiếp và thiết thực của con người.

mâu thuẫn này bắt nguồn từ gốc rễ của vấn đề: một nghệ sĩ lớn đầy hoài bão và nhiệt huyết cũng không thể thể hiện được tài năng của mình để mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống và niềm tự hào cho dân tộc trong tương lai. một hệ thống xã hội thối nát, trong một đất nước mà người dân vẫn phải thường xuyên sống trong cảnh nghèo đói, khốn khó. vu nhu to là một kiến ​​trúc sư tài ba, có tài “tài hoa công lược” xây dựng nên thành lũy vĩ đại cho đất nước, để “dân ta còn tự hào”. nhưng hoàn cảnh đất nước không tạo điều kiện cho những người nhảy như tôi có thể biến khát vọng sáng tạo chân chính và lớn lao đó thành hiện thực.

Không còn cách nào khác, vu nhu nghe theo lời khuyên của đàn tỳ bà và mượn quyền lực, tiền tài của nhà vua để thực hiện hoài bão dựng nước lớn lao của mình. dự án lớn và nguy hiểm. trớ trêu thay, chính khát khao được cống hiến, được sáng tạo một cách chân thành đã khiến múa rơi vào tình trạng đi ngược lại với lợi ích trực tiếp và thiết thực của người dân. từ lòng yêu thương nhân dân, muốn cống hiến tài năng của mình để làm rạng danh đất nước, một lần nữa ông lại bị nhân dân, nhất là những người lao động coi là kẻ thù. đó là nguồn gốc sâu xa của bi kịch chưa được giải quyết của một vũ công thiên tài như tôi.

hai mâu thuẫn trước là hai mâu thuẫn cơ bản của vở kịch và được thể hiện ở hành động v. Hai mâu thuẫn này có quan hệ mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau.

XEM THÊM:  Chuyên đề giá trị nhân đạo trong truyện kiều

2.a) tính cách và tâm trạng thất thường như tôi:

-vu nhu to là một kiến ​​trúc sư thiên tài, hiện thân của khát khao và đam mê sáng tạo cái đẹp. tài năng của nhân vật này được thể hiện chủ yếu trong những hành động đầu tiên của vở kịch và chủ yếu qua những nhận xét của các nhân vật khác về anh ta. vu nhu to là vị thần “ngàn năm không dễ có”, “với nét bút lướt nhẹ là chim, hoa đã hiện trên mảnh lụa thần biến hình như chim công”, có thể “lệnh cho gạch và đá như một vị tướng ”. nếu bạn dẫn quân, bạn có thể xây thành cao, mái nhà vờn mây mà không đoán sai một viên gạch nhỏ. “

-vu nhu to là một nghệ sĩ có cá tính mạnh mẽ, hoài bão lớn và lí tưởng nghệ thuật cao đẹp. Như một nghệ sĩ chân chính, gắn bó với nhân dân, dù bị Lê Tương dọa giết nhưng Vũ Như Tô đã trơ trẽn chửi mắng tên Vua và kiên quyết không cho xây dựng Cửu Trùng Đài. ông cũng không phải là lính đánh thuê (khi được thưởng vàng và lụa, ông chia hết cho thợ). lý tưởng nghệ thuật của múa là chân chính, nhưng là lý tưởng nghệ thuật trong sáng, cao siêu của muôn đời, xa rời hoàn cảnh lịch sử – xã hội của đất nước, xa rời cuộc sống hiện thực của nhân dân lao động. ông say sưa với ước mơ xây dựng một địa linh nhân kiệt cho đất nước, một công trình để đời trải qua hàng nghìn mùa thu mà ông không nhận ra một thực tế phũ phàng: Cuồng trung lâu đài được xây dựng bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu của thị trấn.

-act v của vở kịch không nói nhiều về tài năng của vu thích mà tập trung làm nổi bật tâm trạng bi thương và căng thẳng của anh khi phải tìm câu trả lời: xây dựng cuu trung đại có đúng không? xứng đáng hay có tội? nhưng vu như tôi đã không trả lời thỏa đáng những câu hỏi đó. khát vọng nghệ thuật và niềm đam mê sáng tạo của anh một phần là chính đáng, xuất phát từ thiên chức nghệ sĩ, từ động cơ chân chính muốn khẳng định tài năng, tô điểm cho đất nước và làm đẹp cho đời sống đất nước, nhưng anh đã mất, tại sai thời điểm, xa rời thực tế. , mà anh đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình và toàn bộ tác phẩm nghệ thuật (triết 11, tập 1, sgv).

-dương như tôi là một nhân vật bi thảm. những đam mê, khát vọng của họ xung đột với thực tế, suy nghĩ và hành động của họ có những bước đi sai lầm. ông không cho rằng mình xây chín con rồng cho đất nước là có tội với ông. Khi cuộc nổi dậy nổ ra, dân thiêm hoảng báo tin vu nhu tu rằng có nguy cơ bị giết nếu không trốn, nhưng ông vẫn không chịu đi vì vẫn tin rằng công việc của mình là “ánh sáng lớn”, vẫn đang chờ đợi. thuyết phục Marquis of Peace, một trong những thủ lĩnh của phe nổi dậy. nhưng thực tế phũ phàng không chơi ảo tưởng bay nhảy như tôi. khi ông và đàn thiêm bị bắt, và cuu trung đại bị thiêu hủy, ông tỉnh dậy, đau đớn và kinh hoàng, ông nhìn lên trời và khóc, “ôi mộng tuyệt vời! ôi dân trung đại! ôi trung đại! ôi trung đại!” “. Trong tiếng thét đó, đại mộng, Đan Thiềm cùng Cửu Dung đại đế đột nhiên vang lên, hòa vào trong đau thương. đó cũng là âm hưởng chính của đoạn trích “vĩnh biệt trung đại”.

Tính cách và tâm trạng của b.dan thiem:

nếu vu thích là nghệ sĩ say mê sáng tạo cái đẹp, thì đàn thiềm là người có tâm huyết, ở đây là tài năng tạo ra cái đẹp. “Bệnh dan díu” theo quan niệm vũ phu là “căn bệnh” của những người sáng tạo nghệ thuật say mê tài năng siêu việt tạo nên cái đẹp. Do có tấm lòng tài hoa nên khi bị bắt, anh đã cầu xin Đan Thiềm “cho mình một con đường thoát thân”, cô khuyên anh nên ở lại, thuyết phục anh dùng cơ hội này để mượn thế lực và tiền bạc của Lê Tương. hoài bão xây dựng cho đất nước một công trình nghệ thuật đồ sộ và vĩnh cửu. ngoài niềm đam mê tài năng, cô ấy luôn khuyến khích những người nhảy như tôi để xây dựng nên một trung tâm, sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ tài năng đó. Với nét tính cách đó, Đan Thiềm xứng đáng là người bạn tri kỷ, tri kỉ như tôi.

nhưng nếu khiêu vũ say mê sáng tạo đến mức không nhận ra, không nhận biết được hoàn cảnh xung quanh, thì đàn thi thố luôn tỉnh táo và sáng suốt trong mọi trường hợp. nhất định ước mơ xây đài vĩ đại của nàng đã không thành, tâm trí nàng bây giờ chỉ tập trung vào việc bảo vệ an toàn cho vu như ta. Đan Thiều cầu khẩn anh ta như mình hãy trốn đi, năm lần bảy lượt giục anh ta “đi”. Cô chắp tay van xin: “Em xin anh, nghe lời anh trốn đi” nhưng không được nên đã đánh thức anh ta dậy. khiêu vũ như giữ cho tôi kiên cường chống lại số phận. khi quân nổi dậy ập đến, gươm và giáo sáng lấp lánh, anh ta biết rằng ngay cả khi anh ta cũng giống như tôi, “Tôi không thể trốn được nữa,” anh ta hét lên. Cô ấy nói với những hạt ngô sẵn sàng xả thân cứu vũ như tôi: “Tướng quân, hãy nghe tôi. Bạn muốn nhận bao nhiêu tội lỗi? nhưng xin tướng quân tha tội. anh ấy là một người đàn ông tài năng. ” Biết không thể cứu được Vũ như mình, Đan Thiềm đã nói lời chia tay đầy đau đớn với người bạn tri kỷ, tri kỷ: “Lão đại! Chiếc đài lớn hỏng rồi! Ông ơi mọi thứ! Cháu tạm biệt ông”.

XEM THÊM:  Soạn bài truyện kiều tiếp theo trao duyên

tâm trạng thay đổi thất thường của vu nữ và đàn đúm trong đoạn trích “vĩnh biệt cửu cung” càng cho thấy bi kịch của những nhân vật này đồng thời cũng làm nổi bật chủ đề tư tưởng của vở kịch.

3. Trong hai mâu thuẫn đã thảo luận ở trên, mâu thuẫn giữa những người khốn khổ và khốn khổ với bọn bạo chúa và phe nhóm của chúng đã được giải quyết dứt khoát trên quan điểm của nhân dân. bạo chúa lê tương đương bị ám sát; nguyễn vu – đại thần của họ – tự tử; các cung nữ bị quân nổi dậy làm nhục và ngược đãi.

Tham khảo: Phân tích 16 câu cuối bài Trao duyên của Nguyễn Du

nhưng mâu thuẫn thứ hai giữa tầm nhìn nghệ thuật trong sáng, cao siêu của muôn đời và lợi ích thiết thực của quần chúng vẫn chưa được tác giả giải quyết dứt điểm. điều đó được thể hiện ở chỗ cho đến giờ phút lâm chung vẫn không nhận ra lỗi lầm của mình, vẫn tin rằng mình vô tội. vu nhu không đứng về phía hai vợ chồng, nhưng muốn mượn quyền lực và tiền bạc của họ để thực hiện hoài bão nghệ thuật của mình, thực tế, anh ta đã vô tình gây thêm đau khổ cho mọi người. nhảy như tôi có tội hay có công? Họ nhảy như tôi đúng không hay những người giết người nhảy như tôi phải không? Đây là những câu hỏi dai dẳng mà chính tác giả cũng không thể giải quyết một cách rõ ràng và dứt điểm. chính tác giả đã bày tỏ sự lo lắng của mình qua tiêu đề: “Trạm xử lý thất bại, tôi nên vui hay nên buồn?”, mà không biết “như tôi đúng không hay những kẻ giết người như tôi đúng không? chúng ta không biết cách cầm bút nó chỉ là bệnh giống như dan díu “. cách đặt vấn đề của tác giả rất hợp lý. bởi vì sự thật chỉ thuộc về một nửa vũ trụ, và nửa còn lại thuộc về khối mọi người.

4. bi kịch là một loại chính kịch (đối lập với hài kịch). Ngoài những đặc điểm chung của loại hình chính kịch, bi kịch còn có những đặc điểm riêng. những nét riêng này được thể hiện chủ yếu thông qua các mâu thuẫn, xung đột và các nhân vật.

xung đột kịch tính được tạo ra từ những xung đột “không thể giải quyết được”; tất cả các cách giải quyết xung đột đều dẫn đến “sự hủy diệt các giá trị quan trọng”.

Nhân vật chính của các bi kịch thường là anh hùng (như những tên côn đồ). nhân vật bi kịch là những người có đam mê và khát vọng lớn (trong trường hợp này là nhảy như tôi); đồng thời, đôi khi có những sai sót trong hành động và suy nghĩ. cái kết bi thảm của số phận nhân vật bi kịch thường mang ý nghĩa thức tỉnh, khơi gợi tình cảm của con người.

tất cả những đặc điểm của thể loại bi kịch trước đây đều được thể hiện trọn vẹn trong bài múa Như tôi. đặc biệt trong đoạn trích “vĩnh biệt chong dai”, việc giải quyết những mâu thuẫn kịch tính càng được nhấn mạnh. khi những mâu thuẫn đã hình thành từ những tập trước, tại đây những mâu thuẫn được đẩy lên cao độ và được giải quyết. khi xung đột lên đến đỉnh điểm, đó cũng là lúc tính cách và bi kịch của nhân vật (nhất là điệu múa thích và đàn tranh) cũng được thể hiện rõ ràng và nổi bật hơn.

Đoạn trích này thể hiện rất rõ nét đặc sắc nghệ thuật của kịch Nguyễn Huệ: ngôn ngữ kịch khéo léo, tính tổng hợp cao; Thông qua ngôn ngữ và những pha hành động kịch tính, tâm trạng và tính cách của các nhân vật được thể hiện sâu sắc, những xung đột kịch tính được đưa lên cao trào.

iii- hướng dẫn đào tạo

Trong tên tác phẩm, nguyen huyuu có viết:

“ouch! như tôi đúng không hay những kẻ giết người như tôi đúng không? chúng ta không biết cách cầm bút, nó cũng giống như bệnh tật của đàn ông.

đây là phần cuối cùng của tên tác phẩm “vu nhu to” do chính nguyen huyuu viết vào ngày 6 tháng 2 năm 1942, sau khoảng một năm viết tác phẩm.

tiêu đề là một phần bên ngoài văn bản của tác phẩm, được viết ở đầu sách hoặc sau tiêu đề của mỗi chương sách nhằm hướng người đọc đến ý đồ nghệ thuật của tác giả hoặc ý tưởng về tác phẩm. Qua lời mở đầu trên, nguyen huy tuong đã chân thành bày tỏ sự băn khoăn của mình: có thật là vu thích mình không, hay những người giết vu như mình? và thừa nhận “Tôi không biết”, tức là không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Qua vở kịch, có thể thấy sự thật không hoàn toàn thuộc về bên nào: Cửu Dung đại đế mất nên vừa vui vừa buồn. đồng thời, người viết khẳng định: “cầm bút chẳng qua là bệnh giống đàn thi thố”, tức là vì cảm phục “thiên tài”, vì nhạy cảm với bi kịch của những tài năng siêu việt. p>

————— kết thúc —————-

ngoài việc tham khảo bài viết đọc và hiểu lời vĩnh biệt thì cần quan tâm đến các nội dung khác như trình bày các mâu thuẫn trong trích đoạn văn vĩnh biệt vĩnh viễn, phân tích nhân vật Đan Thiềm trong lời vĩnh biệt vĩnh biệt hay phân tích bài vĩnh biệt vĩnh biệt nhằm ôn tập và củng cố lại kiến ​​thức môn ngữ văn lớp 11.

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Tham khảo: Cấu trúc bài văn nghị luận văn học

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc đọc tác phẩm vĩnh biệt cửu trùng đài. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *