Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
454 lượt xem

200 năm, hậu thế nhớ Tố Như – Kỳ cuối: Thử ‘giải mã’ lại Truyện Kiều – Tuổi Trẻ Online

Bạn đang quan tâm đến 200 năm, hậu thế nhớ Tố Như – Kỳ cuối: Thử ‘giải mã’ lại Truyện Kiều – Tuổi Trẻ Online phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ 200 năm, hậu thế nhớ Tố Như – Kỳ cuối: Thử ‘giải mã’ lại Truyện Kiều – Tuổi Trẻ Online

Nhà nghiên cứu Lê nghi đã mở đầu cuộc tranh luận về nguồn gốc truyện Kiều, trong hội thảo minh họa cây Kiều dưới góc nhìn của trí tuệ Việt, do trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội tổ chức, khiến toàn bộ khán giả vô cùng ngạc nhiên. ..

Kieu’s story is original

Trước đây, hầu hết đều cho rằng Nguyễn Du mượn cốt truyện Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, Trung Quốc để viết Truyện Kiều. trong khi đó, nhà nghiên cứu le nghi khẳng định, “người hâm mộ thanh tâm hay tài năng thanh tâm cũng có ở Việt Nam.”

Theo ông, sau khi Nguyễn Du qua đời, ông đã để lại Duẫn quốc tân thanh, vì tên truyện nhạy cảm với triều đại nên minh mang đổi thành Kim văn kiều truyện.

điều này được thể hiện trong phiên bản cũ của chiếc kieu có ký hiệu b60 (được lưu giữ tại thư viện khoa học xã hội, thuộc viện khoa học xã hội việt nam (viện cũ là viên đông bắc): “minh mang ngu thiet ke” được đổi tên thành thành phố tân thanh (thành phố) kim văn kiều truyện “.

Cùng lúc đó, Minh Mạng chỉ đạo các văn thần, gọi tên chung là Thanh Tâm Tài Tử, soạn sách bình thơ Kim văn Kiều truyện của Nguyễn Du. sách bình luận đầu tiên là kim văn kiều lục.

thì hai cụm từ kim văn kiều truyện và thanh tam tài tử có từ những năm 1830 của Minh Mạng, trong văn bản của thanh tam tài tử cũ do kim minh lượng biên tập. vị thánh tổ của hoàng đế (thường gọi là vua minh mang – nv) tinh thông lý luận tổng hợp (ký hiệu vnv.240).

Tài liệu này giải quyết vấn đề mấu chốt là cụm từ thanh tâm tài tử, từ “bạn” không được viết sai chính tả thành “người” trong bút danh thanh tâm tài tử xuất hiện sau năm 1902.

nhà nghiên cứu lam thanh sơn cho rằng, phần Nguyễn du thời tân thanh có nhiều nội dung phản ánh xã hội thối nát và nhiều điều không phù hợp với triều đình đương thời, kể cả bài tựa.

nhưng văn chương hay đến nỗi không thể bỏ qua được, nên vua hạ lệnh sưu tầm giáo huấn về các đạo hiếu, trung trinh. nhóm thanh tâm tài tử đã “phiên dịch” đoạn trường tân thanh từ thơ lục bát sang văn xuôi chữ Hán, có tựa đề là kim văn kiều lục.

Về sau, người ta dùng bản này để kết hợp các tác phẩm tuồng và chèo, viết thành Kim văn kiều truyện, do thanh tâm tài tử soạn, và được in nhiều lần vào thế kỷ 19.

Cho đến nay, trong Thư viện Khoa học Xã hội của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (Viện Viễn Đông Bác cổ) vẫn còn bản chép tay Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Tử, số. nhãn hiệu a953, có niên đại từ năm 1910-1914.

cũng ở trong nước năm 1924 cuốn Kim văn kiều truyện (1 quyển) của tác giả thanh tâm tài sắc lần đầu tiên xuất hiện.

Theo nhà nghiên cứu Lê nghi, tên của tác giả mới này có từ năm 1898, khi đạo sĩ nguyên pho đang học ở trường quốc tử giám, một người thân của vua mẹ kể rằng ông có một câu chuyện “về những người tài từ thanh tam ”. “..

Chính Đào Nguyên Phổ là người đã tặng bản sao Kim Vân Kiều truyện cho Việt kiều để in ở Hà Nội năm 1902; trong sách in xuất hiện cái tên thanh tâm tú tài.

năm 1941, học giả Đường Quang ham sử dụng kim văn kiều truyện (4 tập, tập đầu chiếm 21 trang và tập cuối chỉ 24 trang) để làm truyện kim văn kiều, ông cũng đặt tên là tác giả tài ba là thanh tâm. …

nhân tài chưa được biết đến ở Trung Quốc

trong khi đó, ở Trung Quốc, cuốn sách “kim văn kiều” của Thanh tam thái cực, bản tiếng Đan, được in lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1983, vì lý do trung tâm.

Trước đó, Kim văn Kiều Truyện của Thanh Tâm tài tử chỉ được liệt vào Danh sách sách văn học Trung Quốc năm 1926, nhưng không tìm được địa chỉ của cuốn tiểu thuyết. và cái tên thanh tam tài ở Trung Quốc không thấy có trong sách nào.

“Bút danh thanh tâm tài sắc này lần lượt được gán cho nhiều tác giả từ triều đại đến giữa nửa đầu thế kỷ 16, như tư tử, kim thanh than, trượng phu, tam quan, tứ trạch. … hiện được gán cho một bút danh khác, không rõ danh tính chủ sở hữu, nhưng không có bài viết, phê bình hay thơ nào khác đề cập đến bút danh mặc định 72 tuổi này “, nhà nghiên cứu Lê gợi ý. phân tích.

Nhà nghiên cứu Lin Qingshan cho biết thậm chí một số học giả Trung Quốc đã khẳng định rằng từ trước những năm 1980, tất cả các sách và giáo trình về lịch sử Trung Quốc, bao gồm cả tiểu thuyết Trung Quốc, đều được viết. truyện lỗ tấn ko kể truyện kim văn kiều. of talent thanh tam.

theo lời ông kể: “năm 1957, một giáo sư từ Trung Quốc sang viện viễn đông, hà nội của bác Hồ, giúp sắp xếp lại tài liệu thì thấy truyện kim văn kiều được trình bày với cốt truyện bắt nguồn từ trong. trung quốc. / p>

nói rằng Trung Quốc không có nhà văn tài năng. ngay cả tâm trung đã biên tập cuốn Kim văn kiều truyện – thanh tâm tài sắc năm 1983 cũng mập mờ về nguồn gốc. ”

So sánh cuốn sách này với cuốn Kim văn Kiều truyện của Thanh tâm tài tử ở Việt Nam (bản a953), nhà nghiên cứu lam thanh sơn tin rằng nó giống nhau đến 99%.

Chỉ có một số khác biệt nhỏ, vì bản tiếng Việt sử dụng chữ Hán phồn thể phù hợp với văn phong. trong khi phiên bản tiếng Trung ở dạng chữ kanji đơn giản, kiểu tiểu thuyết, trong kiểu hộp thoại màu trắng.

Tìm hiểu kieu kiểu Việt Nam

Theo nhà nghiên cứu Lê nghi, khi viết truyện kiều, nguyễn du chỉ mượn tư liệu từ Minh sử và vở kịch hổ phách để viết tổng cộng 187 câu, tức là 5,7% trong tổng số 3254 bài văn khấn; trong đó 65 câu có thật theo chính truyện, còn lại là nửa lịch sử nửa hư cấu. 94,3% còn lại là hư cấu và sáng tác của Nguyễn Du.

nguyen du mượn 3 nhân vật trong vở kịch là ho ton don, tu hai và vuong thuy kieu (ma kieu). tất cả các nhân vật khác, nguyễn du đều là hư cấu nên viết nên tất cả đều mang tâm hồn và tính cách của người việt nam.

Từ những điều trên, theo nhà nghiên cứu, sách giáo khoa cần rút ra định đề của truyện kiều theo cốt truyện Kim văn kiều truyện của thanh tam tài, Trung Quốc.

Thay vào đó, cần củng cố bối cảnh lịch sử đương đại và tác giả đã tạo ra tác phẩm; phân tích tính cách, tâm hồn Việt Nam của nhân vật với cái nhìn về con người Việt Nam của phong lưu, thái giám, chữ hải …

Vì vậy, cần dựa vào 3 tiêu chí: trung thực, dân tộc và nhân văn để diễn giải Truyện Kiều theo hiểu biết và văn hóa Việt Nam. ví dụ, từ “trăm năm” đã từng được ký hiệu theo ngôn ngữ Trung Quốc.

ngược lại, trong những câu chuyện về kiều, không ít trường hợp “chuyện trăm năm không bằng trăm năm”, mà là ở cổ chí kim (trăm năm trong cõi nhân gian), nên duyên vợ chồng (trăm năm mới biết. nếu có duyên). quan hệ hay không), người đời (trăm năm một nấm cỏ xanh) …

Ngoài ra còn có phần giải thích cho mỗi bình luận với bằng chứng về dong hai tam vi tang dien. theo ông, điều đó vừa thừa vừa sai: “đã 3 lần thấy biển đông biến thành ruộng dâu là cách khẳng định của Trung Quốc”.

Trong khi người Việt gọi ao dâu là bể dâu, đó là một sự chuyển hóa từ tốt sang xấu. “lẽ ra phải trích dẫn một câu rất hay: phong trần lên núi / tang thương cỏ hoa trong cung oán ngâm khúc để bổ sung thêm kiến ​​thức và kích thích việc tìm đọc những tác phẩm có câu thơ hay, học sinh hiểu gì thì vận dụng. , có lợi cho quốc gia “- nhà nghiên cứu đề xuất.

trước nghiên cứu và quan điểm mới này, một số nhà nghiên cứu như mr. tran dinh son cho rằng đó cũng là một hướng nghiên cứu thú vị.

tất nhiên, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu về nguồn gốc truyện kiều để có thêm sự sáng tỏ về đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm đã đi vào lòng người Việt Nam muôn đời …

>

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc 200 năm, hậu thế nhớ Tố Như – Kỳ cuối: Thử ‘giải mã’ lại Truyện Kiều – Tuổi Trẻ Online. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *