Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
351 lượt xem

Giáo án bài đặc điểm của văn biểu cảm

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài đặc điểm của văn biểu cảm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài đặc điểm của văn biểu cảm

giáo án các đặc điểm của văn biểu cảm

tải giáo án word: đặc điểm văn bản biểu cảm

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– Nắm được đặc điểm riêng của văn biểu cảm.

– Nắm được đặc điểm của phương thức biểu đạt thường mượn cảnh, vật, người để bộc lộ tình cảm.

2. kỹ năng

– Nhận dạng văn bản, phân biệt văn miêu tả với văn biểu cảm có sử dụng yếu tố miêu tả.

– Tìm ý, tìm thiết kế trong bài văn biểu cảm, biết cách phát biểu cảm nghĩ, đánh giá thái độ trong bài văn biểu cảm.

3. thái độ

– yêu thích văn bản biểu cảm.

– khuyến khích những tình cảm trong sáng và tốt đẹp.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. sự chuẩn bị của giáo viên

– soạn bài, sgk, sgv, đọc sách tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức kĩ năng, tài liệu: kiến ​​thức cơ bản và bài tập nâng cao.

2. sự chuẩn bị của học sinh

– chuẩn bị bài, các tư liệu liên quan đến bài, đọc trước bài, xem trước bài.

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

– kiểm tra số:

2. kiểm tra sớm

h: văn bản biểu cảm thuộc kiểu văn bản nào?

3. bài mới

Ở các bài học trước, chúng ta đã tìm hiểu về nhu cầu biểu đạt và các phương thức biểu đạt trong bài văn biểu cảm. Vậy, đặc điểm của kiểu văn bản này là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học này.

hĐ1.hd tìm hiểu các đặc điểm của văn biểu cảm

– ss đọc bài trong gương và trả lời câu hỏi của giáo viên:

h: Văn bản “tấm gương” thể hiện cảm xúc gì? Tôi biết điều đó trên cơ sở nào?

tôi. tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm

1. bài tập

a. bài tập 1: text: mirror

* ca ngợi lòng trung thực của những người ghét xu nịnh và dối trá (sử dụng từ ngữ, giọng điệu khen ngợi và chỉ trích)

h: Để thể hiện cảm xúc đó, tác giả bài báo đã đi như thế nào? (gợi ý sgk)

* tác giả mượn hình ảnh chiếc gương làm điểm tựa, vì chiếc gương luôn phải phản chiếu trung thực mọi thứ xung quanh – & gt; ca ngợi tấm gương là gián tiếp ca ngợi người lương thiện.

h: Thiết kế thử nghiệm bao gồm bao nhiêu phần?

– phần mở đầu và phần kết luận liên quan với nhau như thế nào?

h: phần giới thiệu nói gì?

Làm thế nào để những ý tưởng này liên quan đến chủ đề của bài luận?

* thiết kế dùng thử bao gồm 3 phần:

+ giới thiệu: đoạn đầu: chỉ ra chất lượng của một ví dụ.

+ thân: nói về đức tính của một tấm gương.

+ kết bài: Đoạn cuối: khẳng định lại chủ đề đã nêu.

– & gt; bài viết thiết lập chủ đề, trong khi k-bài viết thiết lập lại chủ đề.

h: bạn nghĩ gì về cảm nhận và đánh giá của tác giả trong bài viết?

– tất cả các ý đều nêu bật nội dung của bài viết đó là: thể hiện sự trung thực: (không nói sai sự thật)

– & gt; dinh chi – & gt; đáng kính

– & gt; zhang chi- & gt; không may – & gt; tấm gương không nói sự thật

– đề nghị ss nghiên cứu kỹ và trả lời bt2

h: đoạn văn thể hiện cảm xúc gì?

b. bài tập 2:

– những cảm nhận và đánh giá của tác giả rất rõ ràng, chân thực và không thể chối cãi.

– hình ảnh chiếc gương có sức gợi, tạo nên giá trị biểu cảm cho văn bản.

– giáo viên yêu cầu 1 ss đọc diễn cảm và rõ ràng

h: cách thể hiện tình cảm của nhân vật? tài liệu tham khảo minh họa?

– một đoạn văn bày tỏ cảm xúc cô đơn, cầu xin sự cảm thông và giúp đỡ

– Cảm xúc của nhân vật được bộc lộ trực tiếp: tiếng kêu, tiếng gọi, tiếng than thở, câu hỏi biểu cảm.

h: Dựa vào phần phân tích hai bài tập trước, hãy cho biết những đặc điểm tiêu biểu của văn biểu cảm.

2. kết luận:

* ghi nhớ sgk / t 86

hĐ2.hd thực hành:

– phản hồi của bạn

– nhận xét gv

– GV gọi 2 hs đọc rõ ghi nhớ sgk – t 86

gv chúng ta hãy đọc kĩ đoạn văn “những bông hoa học trò” và trả lời các câu hỏi trong SGK – t 87

hs thảo luận theo nhóm

các nhóm báo cáo kết quả của họ bằng trang tính

ii. luyện tập

theo dõi 1

a1: Bài văn có ý nghĩa bày tỏ nỗi buồn, nỗi nhớ xa trường và bạn bè trong kì nghỉ hè.

a2: tác giả không tả hoa phượng là loài hoa nở vào mùa hạ mà chỉ mượn hoa phượng để nói về những cuộc chia ly (buồn, rơi lệ)

a3: đoạn văn thể hiện cảm xúc tuyệt vọng, buồn bã khi phải xa trường, xa bạn bè

a4: hoa phượng tượng trưng cho khát vọng sống chan hòa với bạn bè, thoát khỏi nỗi cô đơn.

b. ý nghĩa của đoạn văn:

phượng nở … phượng rơi …

– nhớ phượng + ai đó ra đi…, một chiều hè…

+ một thành phố cổ

– phượng hoàng khóc …, mơ …, thưa cô

c) Cách sắp xếp của văn bản biểu cảm, thường được sắp xếp theo mạch cảm xúc và suy nghĩ.

4. củng cố, luyện tập

– Đặc điểm của văn biểu cảm?

– cách thể hiện tính chất trong bài văn biểu cảm.

5. hướng dẫn bắt đầu

– ghi nhớ nội dung đã ghi nhớ,

– So sánh đặc điểm của văn biểu cảm với văn tự sự và miêu tả.

– soạn bài: phút chia ly và bánh trôi nước. trả lời câu hỏi phần đọc hiểu sgk

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 7 hay:

  • SGK: đề bài văn biểu cảm và cách viết một bài văn biểu cảm
  • SGK: sau khi chia tay SGK. > SGK: bánh trôi
  • SGK: quan hệ từ
  • SGK: tập làm văn biểu cảm

có lời giải các bài tập lớp 7 trong sách mới:

  • (mới) Giải pháp nhiệm vụ kết nối kiến ​​thức lớp 7
  • (mới) 7 giải bài tập về đường chân trời sáng tạo lớp 7
  • (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 7

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 7 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài đặc điểm của văn biểu cảm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *