Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
67 lượt xem

Giáo án bài lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga

giáo trình luc van tien va kieu nguyet nga (phần 2)

download giáo án word: luc van tien cứu kieu nguyet nga (tiết 2)

tôi. mục tiêu bài học

– xuyên suốt bài học để giúp học sinh hiểu:

Bạn đang xem: Giáo án bài lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga

1. kiến thức

– phẩm chất của 2 nhân vật: văn tiên, kiều nguyên nga.

– tìm hiểu các đặc điểm của phương pháp mô tả đặc điểm của lịch sử.

2. kỹ năng

– đọc các câu chuyện và bài thơ, phân tích các câu chuyện và xây dựng các nhân vật.

3. thái độ

– Giáo dục học sinh tinh thần hiệp sĩ, biết giúp đỡ mọi người xung quanh trong những tình huống cụ thể.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

+ soạn bài, chân dung học sinh, đọc tài liệu tham khảo, chuẩn kiến ​​thức kĩ năng.

2. sinh viên

+ đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong SGK)

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

kiểm tra: số

9a:

9c:

2. xác minh

– kiểm tra mức độ sẵn sàng của học sinh.

h: tóm tắt truyện luc van tien?

3. bài mới

– các em được tìm hiểu về tác giả của nĐc và giới thiệu khái quát về lịch sử của văn học tiên tri. Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể một đoạn trích trong vở kịch để hiểu được suy nghĩ của tác giả đối với các nhân vật của mình.

hĐ1. hdhs đọc – hiểu văn bản:

h: đặt đoạn trích trong văn bản?

h: Nêu bố cục và nội dung chính của từng phần.

– h / s đọc lại đoạn 1

ii. đọc và hiểu văn bản:

1. vị trí đoạn trích:

– thuộc phần thứ nhất của truyện lục văn tiên hiệp.

2. bố cục: 2 phần:

+ part 1: (14 câu đầu): lv đánh bại bọn cướp, tiêu diệt thủ lĩnh tương lai.

+ phần 2: phần còn lại: đoạn hội thoại giữa lvt và knn sau trận chiến.

Xem thêm: Soạn văn 6 bài chương trình địa phương

h: Hình ảnh linh cữu trong vụ cướp được miêu tả qua những câu thơ nào?

3. phân tích:

a. nhân vật của luc van tien:

– trước đoạn trích này có cảnh Văn tiên sinh thấy dân khổ nên gặng hỏi và phát hiện có đám côn đồ hung hãn đang hoành hành. người dân khuyên anh ta không nên đặt mình vào tình thế nguy hiểm.

h: h / ảnh vt đánh trộm như thế nào?

– van tien dang co, tay trắng. trong khi kẻ trộm thì nhiều, đầy gươm giáo và có tiếng tăm lừng lẫy. van tien bẻ gậy làm gậy tấn công ăn trộm.

h: em nghĩ gì về cách kể chuyện của t / g trong đoạn văn này?

XEM THÊM:  Thơ về thầy giáo, những bài thơ 20/11 ý nghĩa nhất

– thuật ngữ: việc sử dụng động từ, so sánh và từ ghép.

h: h / hình ảnh màu xanh lục xuất hiện như thế nào?

⇒ dũng cảm, anh hùng và vị tha (vì bác ái, quên mình)

h: Tác giả có so sánh bạch vân tiên với hình tượng các nhân vật trong truyện cổ Trung Quốc không?

– hình tượng của luc van tien được so sánh với vị tướng anh hùng triệu tu long – trận đồ dang dở – truyện “tam quốc diễn nghĩa”

– Hình tượng Lục Vân Tiên được miêu tả theo mô-típ quen thuộc trong truyện du ký truyền thống: chàng trai tài giỏi cứu cô gái thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, rồi từ duyên thành tình yêu.

→ mong muốn của tác giả và cũng là của nhân dân (trong thời buổi loạn lạc, người ta mong đợi những người tài giỏi, dám cứu người).

h: Sau trận chiến, luc van tien có thái độ như thế nào đối với kiều nguyet nga và kim liên? (được diễn đạt trong những câu thơ nào?)

– sau khi đánh bại những tên cướp trong tương lai

<3<3

h: Bạn có thể tìm hiểu thêm điều gì về tính cách và phẩm chất của luc van tien?

⇒ hào hiệp, ngay thẳng, tôn trọng, tôn trọng, từ bi, nhân từ, (sẵn sàng giúp đỡ người khác, từ bi, ngay thẳng …)

h: Quan niệm về người anh hùng của Nguyễn Đình Chiểu được thể hiện qua những câu thơ nào? giải thích ý nghĩa của khái niệm đó?

* đây cũng là khái niệm của ng. hành trình của nhân vật Hải “anh hùng … không công bằng mà tha”

→ xuất phát từ câu ca dao “biết lễ nghĩa, không làm thì can đảm” (thấy điều đúng mà không làm thì không phải là anh hùng)

– quan niệm về anh hùng:

→ thấy đúng mà bỏ qua thì không phải là anh hùng.

⇒ với văn tiên làm việc nghĩa là nghĩa vụ, là lẽ tự nhiên, không coi đó là công lao – đó là hành vi hào hiệp của những bậc anh hùng.

h: nhận xét chung về luc van tien. bạn nghĩ t / g truyền tải điều gì qua nhân vật này?

* luc van tien: anh hùng, tài năng, vị tha, hào hiệp, ngay thẳng, danh dự, khiêm tốn, nhân ái, nhân từ

→ hình tượng lí tưởng mà tác giả gửi gắm niềm tin và ước vọng của mình.

h / h: h / ảnh vầng trăng được thể hiện qua lời mà ông giao phó cho linh cữu, em thấy lời ông nói qua đoạn trích?

b. nhân vật ở nước ngoài:

h: bạn nghĩ gì về lời nói của anh ấy?

h: bạn hiểu gì về kieu nguyet nga?

→ tiếp cận với thái độ khiêm tốn, nói năng, tử tế, kỷ luật, trình bày vấn đề rõ ràng và ngắn gọn, trả lời đầy đủ các câu hỏi được coi là của luc van tien, bày tỏ lòng biết ơn chân thành, cảm xúc của bạn.

XEM THÊM:  TOP 160 bài văn tả đồ vật lớp 4 - Tập làm văn lớp 4

⇒ lời của một cô gái có văn hóa, khiêm tốn, có học thức

Tham khảo: Giáo án bài Đồng chí | Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất, mới nhất

h: Bạn nghĩ gì về công việc của luc van tien cho bạn? Những từ ngữ nào được diễn đạt cụ thể?

h: bạn có hiểu những câu này nghĩa là gì không?

h: Nhận xét chung về tính cách của người Việt Nam ở nước ngoài?

→ cô ấy là người mắc nợ, luc van tien đã cứu cả cuộc đời vô tội của cô ấy, cô ấy xin lỗi, bối rối tìm cách trả, mặc dù cô ấy hiểu rằng dù có trả bao nhiêu cũng không đủ trong chấm dứt. cô ấy sẵn sàng trao cuộc sống của mình cho anh ấy)

* một người con gái đức hạnh theo quan niệm truyền thống xưa.

hĐ2. tóm tắt hdhs:

h: cảm nhận của em về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích?

– HS đọc ghi nhớ: sgk / 115

iii. tóm tắt:

1. nghệ thuật:

– ngôn ngữ mộc mạc, bình dị, gần với cách nói thông thường, với âm bội miền Nam

– nghệ thuật xây dựng nhân vật: qua hành động, cử chỉ, lời nói.

2. nội dung:

– đoạn trích thể hiện mong muốn được giúp đỡ của tác giả trong cuộc sống và miêu tả những phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật tiểu văn tiên và kiều nguy nga.

* chú thích: sgk / 115

4. củng cố – luyện tập

– hệ thống xuất bản:

– nhân vật? nhận xét về tạo hình nhân vật của t / g nt?

h: cho biết nội dung chính của văn bản (đoạn trích)?

+ luc van tien: dũng cảm, tài năng, đáng kính trọng.

+ kieu nguyet nga: hiền lành, tốt bụng, đằm thắm

– nghệ thuật xây dựng tính cách của t / g

h: nhận xét về ngôn ngữ của vb (trích)?

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– thực hiện nhiệm vụ (sgk / 116)

– ghi nhớ vb (đoạn trích) + học

– chuẩn bị: “miêu tả nội tâm trong vb tự sự” – câu hỏi hệ thống đáp án bài tập sgk.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

Tham khảo: Soạn bài Thành ngữ | Ngắn nhất Soạn văn 7

  • SGK: luc van tien cứu kieu nguyet nga (tiết 1)
  • SGK: luc van tien cứu kieu nguyet nga (tiết 2)
  • SGK: miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.