Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
605 lượt xem

Giáo án bài thơ về tiểu đội xe không kính

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài thơ về tiểu đội xe không kính phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài thơ về tiểu đội xe không kính

giáo án bài thơ về tiểu đội không kính

tải giáo trình từ: bài thơ về tiểu đội không kính

tôi. mục tiêu bài học

– xuyên suốt bài học để giúp học sinh hiểu:

1. kiến thức

– Học sinh có những hiểu biết ban đầu về nhà thơ lục bát. đặc điểm của thơ ptd qua một sáng tác cụ thể: giàu chất hiện thực và đầy cảm hứng lãng mạn.

– hiện thực của cuộc đấu tranh chống Mỹ được p / a trong t / p; Vẻ đẹp kiên trung, dũng cảm, tràn đầy tinh thần lạc quan cách mạng … của những con người đã làm nên Con đường huyền thoại được khắc họa trong bài thơ.

2. kỹ năng

– đọc – hiểu một bài thơ hiện đại.

– Nêu vẻ đẹp của hình tượng chú bộ đội lái xe đò trong bài thơ.

– cảm nhận được hình ảnh thơ đặc sắc của ngôn ngữ trong bài thơ.

3. thái độ

– Có tinh thần trách nhiệm đối với bạn bè, tôn trọng tình bạn và ý thức được trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

+ soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức kĩ năng, bảng con.

2. sinh viên

+ đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong SGK)

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

* quay số: số

9a:

9c:

2. xác minh

– giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

Bạn đã đọc bài thơ từ trí nhớ?

giải thích: tại sao tác giả gọi bài thơ của mình là “đồng chí”?

3. bài mới

trong mỗi người có lẽ không ai là không thuộc bài hát “đông tây du ký” của nhà thơ tiểu thuyết tiên hiệp. Trong bài học này, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về người lính năm xưa trượng phu qua một bài thơ khác của anh: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”

hĐ1. hdhs đọc và học phụ đề:

– hd h / s kể: giọng vui tươi, mạnh mẽ, quả quyết, thể hiện tư thế ung dung tự tại, tinh thần dũng cảm của tuổi trẻ trước khó khăn, nguy hiểm.

– tạm dừng: 4/4; 2/6; 2/2/2 → nhịp điệu thay đổi linh hoạt

– gv đọc mẫu → h / s đọc tiếp.

h: giới thiệu các chức năng cơ bản của t / g?

tôi. đọc và học phụ đề

1. đọc

2. lưu ý:

a) tác giả: pham tien duat (1941-2007)

– quê quán: thanh ba- phú thọ

– năm 1964 ông nhập ngũ và hoạt động trên tuyến trường sơn

– là gương mặt tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trẻ thời kháng chiến cứu nước

– Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch nhưng sâu sắc.

h: Bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi một số đặc điểm của tác phẩm?

h: ý bạn là nhà bếp hoàng gia, biệt đội, sự bấp bênh …?

b) nó hoạt động:

bài thơ lục bát nguyệt bút chiến được giải nhất cuộc thi thơ báo văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập “vầng trăng lửa”

c) các nhận xét khác (sgk)

hĐ2. hdhs đọc và hiểu văn bản:

h: xác định thể thơ của vb?

h: hãy chia bố cục của bài thơ?

h: Bài thơ được làm theo thể thơ nào?

h: phương thức biểu đạt?

ii. đọc và hiểu văn bản:

1. danh mục:

– dạng thơ tự do, các câu có độ dài thay đổi, vần ở âm cuối của dòng.

2. bố cục:

– bài thơ gồm 3 phần:

+ phần 1 (4 câu đầu)

⇒ h / h kính xe và những người lính lái chúng.

+ phần 2 (hai câu thơ giữa) = & gt; tình bạn thân thiết của những người lính đầu tàu.

+ phần 3 (câu cuối)

→ sự xác định hạnh kiểm của những người lính.

* thể thơ: thơ tự do

* phương thức biểu đạt: biểu cảm, tự sự và miêu tả

h: bạn nghĩ gì về tiêu đề của bài thơ?

h: t / g thêm 2 từ “bài thơ” vào nhan đề trên có tác dụng gì?

2. phân tích:

a) tên bài thơ và hình ảnh những chiếc xe không kính:

* tiêu đề bài thơ “bài thơ … không tôn trọng”

– dài, có vẻ thừa (những từ “bài thơ về”) – & gt; mới và độc đáo

→ làm nổi bật và làm sáng tỏ toàn bài: những chiếc xe không kính và những người lính lái xe trên đường ts.

XEM THÊM:  Cần có lí tưởng sống như thế nào?

⇒ hai chữ “bài thơ” được thêm vào đầu đề giúp người đọc thấy rõ hơn cách tác giả khai thác hiện thực. chất thơ của hiện thực chiến tranh bùng nổ qua những chiếc xe không có cửa sổ. đó còn là chất thơ của tuổi trẻ dũng cảm, gan dạ, vượt qua đói nghèo, gian khổ, hiểm nguy của chiến tranh.

h: Hình ảnh những chiếc xe không có cửa sổ được thể hiện trong bài thơ qua những câu thơ nào?

h: Điều gì tạo nên những chiếc ô tô không có kính?

h: nhận xét về cách kể trong bài thơ và tác dụng của nó?

h: Chiếc xe không có kính là hình dáng bình thường hay bất thường trong chiến tranh?

h: thực tế nào về c / tr được thể hiện qua những chiếc xe có kính?

h: t / g trình bày h / xe với giọng điệu thơ?

h: Vậy tại sao những chiếc ô tô bằng kính lại độc đáo như vậy?

h: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là những chú ô tô không kính hay những chú bộ đội lái xe? (lính lái xe)

* ảnh những chiếc ô tô không có kính:

“Không phải vì xe không có kính

bom nổ, bom rung, kính vỡ ”.

“… ô tô không có cửa sổ

không có đèn, không có mái che

thân xe có vết xước ”

– chiếc xe có kính, nhưng đã bị bom và đạn phá hủy- & gt; không đeo kính

– nghệ thuật: sử dụng các động từ mạnh (lắc, rung, vỡ); sử dụng từ phủ định “không phải”

⇒ Hình ảnh ô tô trở nên độc đáo.

– đây là một hiện tượng bình thường trong một cảnh khốc liệt.

– gợi lên sự độc ác dã man của c / tr.

– giọng điệu: hóm hỉnh, lạc quan vui vẻ.

⇒ Tâm hồn thơ nhạy cảm, giọng thơ dũng cảm, tinh nghịch của người lính đã khiến những chiếc xe không kính trở thành thi phẩm độc đáo của thời chống Mỹ.

h: Hình ảnh người lính lái xe dọc tuyến đường trường sơn được thể hiện qua những câu thơ nào?

h: Chiến sĩ lái xe ô tô có tư thế và hành vi như vậy khi điều khiển xe có đeo kính không?

h: tầm nhìn của bạn như thế nào khi bạn lái xe ô tô không đeo kính?

h: bạn cảm thấy thế nào khi lái xe? – đọc khổ thơ thứ ba và thứ tư:

h: Tuy nhiên, bạn cũng gặp phải một số nguy hiểm khi lái ô tô bằng kính, đó là những gì?

h: nhận xét về nhịp thơ, bp tu từ sử dụng t / g có tác dụng gì?

h: điều gì đã khiến những người lính quên đi những khó khăn nguy hiểm để chấp nhận thực tế?

h: vẻ đẹp nào được bộc lộ trong phẩm chất của những người lính lãnh đạo ts?

b. hình ảnh các chiến binh lái cỗ xe dài:

“ngồi vào buồng lái

nhìn đất và nhìn trời.

“nhìn gió dụi đôi mắt cay đắng

… như chạy vào buồng lái. “

– tư thế: hiên ngang sẵn sàng ra trận → tìm niềm vui, hạnh phúc, khi chiến thắng / chia ly.

– thái độ: kiêu ngạo, làm chủ hoàn cảnh.

– chế độ xem toàn cảnh k / gian “nhìn đất, nhìn trời, nhìn về phía trước”

– cảm giác tự do như bay trên bầu trời, cảm giác sảng khoái khi được hòa nhập với y / n, vũ trụ – đồng cảm với y / g bên ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp của y / n.

“không có kính, có bụi

… không cần tắm rửa, châm một điếu thuốc … ha ha.

… không đeo kính, có áo ướt

trời đang mưa … trời đang mưa

… đi hàng trăm km không cần đổi tay lái nữa

…………………… ..chạy nhanh. ”

– khó khăn: mưa, bụi, thời tiết xấu (gió lạnh) = & gt; t / d có hại cho sức khoẻ.

– nt: sử dụng phép ám chỉ, so sánh, cấu trúc dòng lặp lại: có, không cần thiết, nhịp độ nhanh, mạnh mẽ, vui vẻ

→ thể hiện tâm hồn sôi nổi của tuổi trẻ.

– Tinh thần lạc quan, thái độ bình tĩnh, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, nguy hiểm, vượt lên hoàn cảnh.

⇒ con người có phẩm chất cao đẹp, có sức mạnh tinh thần to lớn, dũng cảm vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.

XEM THÊM:  Soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc phần 1

h: đọc những câu thơ nói về tình bạn thân thiết của những người lính lái xe ô tô?

h: Bạn nhận xét thế nào về tài xế hàng ngày?

h: điều gì h / c thể hiện tinh thần đồng đội của bạn?

h: Bạn cảm thấy thế nào về những cái bắt tay qua cửa kính vỡ của những người lính lái xe?

c. tình bạn thân thiết:

ô tô rơi từ bom

……………… ..quad

… tìm bạn trên đường đi

bắt tay qua mảnh kính vỡ. “

ẩm thực cung đình ………… ..

………… .đó là gia đình

……………… .. bầu trời xanh hơn. ”

– ăn uống, nghỉ ngơi đều là tạm bợ- & gt; sống tuy cấp bách nhưng xứng đáng.

– lối sống nhanh nhẹn, hoạt bát, sôi nổi, lạc quan, tinh nghịch, tình cảm nồng hậu.

– bắt tay quyết tâm – truyền cho nhau sức mạnh tinh thần to lớn, cùng nhau vượt qua khó khăn.

⇒ tương giao, thông công, gần gũi như anh em g / đình.

“chia sẻ các món ăn… như một gia đình”

h: trong khổ thơ cuối t / g ta thấy xe có những khuyết điểm gì?

h: điều gì đã khiến người lính vượt qua tất cả những trở ngại đó?

h: phép tu từ trong khổ thơ cuối là gì?

h: suy nghĩ của anh / chị về nội dung của hai câu thơ cuối?

⇒ xe cứ chạy về hướng Nam … miễn là trong xe còn có trái tim

+ phép ẩn dụ hình ảnh.

gv: khó khăn không cản được ý chí, quyết tâm c / đ.

vẻ đẹp của lòng trung thành với cm gpdt lý tưởng.

– “không có kính… lòng”: sự thiếu thốn về phương tiện vật chất tối thiểu là hoàn cảnh để người lính lái xe thể hiện những phẩm chất cao quý của mình: trí lực to lớn, lòng dũng cảm, tinh thần bất chấp gian khổ, khó khăn.

h: Qua phần phân tích trên, anh / chị hãy nhận xét về người lính lái xe trên tuyến đường trường sơn xưa.

d. ý chí giải phóng miền nam

– kính lái, k cửa sổ, k đèn, k nóc, k xước thùng xe… tất cả đều là công suất lăn bánh của xe.

– tình yêu nồng nàn của tuổi trẻ, ý chí chiến đấu giải phóng miền nam thống nhất đất nước đã che chở cho những người lính lái xe vượt qua nghịch cảnh.

“xe cứ đi về hướng Nam … chừng nào trong xe còn 1 trái tim”

-nt: phép ẩn dụ hình ảnh.

→ khẳng định quyết tâm giải phóng miền nam không gì có thể phá vỡ, tình yêu với miền nam là lực lượng không gì sánh được (xe có thể thiếu nhiều thứ nhưng không thể thiếu trái tim hướng nam – xe chạy = trái tim = máu xương của những người lính lái xe anh dũng)

* hình ảnh những người lính lái xe: trẻ trung, tinh nghịch, liều lĩnh nhưng cương nghị, lạc quan, yêu đời

→ ý chí giải phóng miền nam của toàn thể quân dân, khẳng định con người sắt thép hơn người.

hĐ3. hdhs tóm tắt:

h: Em cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật sau khi học văn bản?

iii. tóm tắt

1. nghệ thuật:

– dạng thơ tự do (kết hợp linh hoạt các dạng chữ bảy và tám)

– câu, thông báo cấu trúc câu

– ngôn ngữ, giọng văn phong phú, tự nhiên mạnh mẽ, tinh nghịch.

2. nội dung:

– Hình ảnh người lính lái xe tải miền núi với tư thế hiên ngang, tinh thần lạc quan, dũng cảm bất chấp khó khăn, hiểm nguy, ý chí chiến đấu giải phóng miền nam

4. củng cố – luyện tập

– hệ thống xuất bản:

– tên bài thơ → độc đáo và hấp dẫn

– hình ảnh những chiếc ô tô không có kính

– hình ảnh người lính lái xe ô tô

– đọc diễn cảm bài thơ.

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– làm bài tập 1, 2 trong SGK / 133

– học + làm bài tập về nhà (sbt)

– ôn tập để chuẩn bị kiểm tra 2 tiết văn học trung đại. bài thơ thuộc lòng.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *