Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
329 lượt xem

Giáo án bài tiếng nói của văn nghệ

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài tiếng nói của văn nghệ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài tiếng nói của văn nghệ

giáo án văn nghệ (tiết 1)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– hiểu nội dung của nghệ thuật và sức mạnh kỳ diệu của nó đối với cuộc sống con người.

– Tìm hiểu thêm cách làm bài văn nghị luận qua bài văn nghị luận ngắn gọn, súc tích và giàu chất thuyết minh của Nguyễn Đình Thi.

2. kỹ năng

– luyện đọc, hiểu và phân tích văn bản nghị luận.

– thực hành thêm cách viết một văn bản tranh luận.

3. thái độ

– bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc về một tác phẩm nghệ thuật

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

giây sgv, đọc các tài liệu tham khảo liên quan, chuẩn kiến ​​thức kĩ năng, soạn bài.

2. học sinh

chuẩn bị bài, đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK.

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

số:

9a:

9b:

9c:

2. kiểm tra sớm: sự chuẩn bị của học sinh.

h: tác giả thảo luận trên toàn thế giới về cách chọn sách và cách đọc sách?

3. bài mới

nội dung và sức mạnh của nghệ thuật là gì? Mục đích làm việc của người nghệ sĩ là gì? Nghệ thuật đến với người tiếp nhận bằng con đường nào? nhà văn nguyễn đình thi đã góp phần trả lời câu hỏi trước qua bài soạn “tiếng nói của nghệ thuật” văn bản mà chúng ta đã học trong tiết học hôm nay.

hĐ1. hdhs đọc và tìm hiểu phụ đề.

– giáo viên hướng dẫn học sinh đọc.

– yêu cầu đọc to, rõ ràng, chính xác và diễn cảm.

– cách đọc mẫu của giáo viên – cách đọc của học sinh.

– giáo viên nhận xét về những gì học sinh đọc.

h: dựa vào phần chú thích (*) sgk, trình bày những nét chính về tác giả.

tôi. đọc và hiểu chú thích cuối trang.

1. đọc văn bản:

2. lưu ý:

a. tác giả: nguyễn đình thi (1924-2003)

– quê ở hà nội

– Các hoạt động văn hóa rất đa dạng: làm thơ, viết tiểu luận, soạn kịch, soạn nhạc, viết lý luận phê bình …

– Năm 1996, Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

h: cho biết hoàn cảnh ra đời của văn bản.

– chú ý đến các nhận xét 1, 2, 3, 4, 6, 11.

b. tác phẩm: hoàn cảnh ra đời của văn chính luận “tiếng nói của nghệ thuật”.

– viết năm 1948 – trong thời kỳ chúng ta đang xây dựng một nền văn học nghệ thuật mới, đậm đà tính dân tộc, gắn liền với cuộc kháng chiến vĩ đại của nhân dân: cuộc kháng chiến chống Pháp.

– in trong cuốn “một số vấn đề văn học” (xuất bản năm 1956).

c. nhận xét (sgk)

hĐ2. hdhs đọc – hiểu văn bản:

h: xác định kiểu văn bản?

h: tóm tắt hệ thống luận điểm?

ii. đọc và hiểu văn bản:

1. kiểu văn bản

– loại văn bản tranh luận về chủ đề văn hóa.

2. thiết kế: hệ thống luận điểm:

XEM THÊM:  PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Thơ : Bạn mới | MN TỀ LỖ

– nội dung p / á biểu hiện của nghệ thuật: p / á hiện thực khách quan đồng thời là những nhận thức mới, là tất cả những suy nghĩ, tình cảm cá nhân của người nghệ sĩ. mỗi tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời là cách sống của tâm hồn, do đó thay đổi hoàn toàn cái nhìn, tâm trí và suy nghĩ của chúng ta.

– Tiếng nói của nghệ thuật rất cần thiết cho cuộc sống của nhân dân, nhất là trong cuộc đấu tranh và sản xuất gian khổ của dân tộc.

– nghệ thuật có khả năng cảm hóa, sức hút của nó thực sự đáng kinh ngạc, bởi nó là tiếng nói của cảm xúc, tác động đến mỗi người thông qua những rung động sâu sắc từ trái tim.

h: nhận xét về hệ thống luận điểm của văn bản?

⇒ các phần của văn bản có sự liên kết chặt chẽ và chặt chẽ, các luận điểm có sự giải thích cho nhau và nối tiếp nhau một cách tự nhiên theo hướng phân tích sâu sắc hơn sức mạnh đặc trưng của nghệ thuật.

– văn bản gợi ý: phần 1 (từ đầu đến nguyen du hayl. tonx me).

h: điểm lặp lại trong phần 1 của văn bản?

3. phân tích:

a. nội dung của giọng nghệ thuật:

* luận điểm: tác phẩm nghệ thuật lấy chất liệu từ đời sống hiện thực khách quan, nhưng chúng không phải là sự tái tạo đơn giản hiện thực đó. Khi tạo ra một tác phẩm, người nghệ sĩ sẽ gửi đến một góc nhìn, một thông điệp của riêng mình. Nội dung của một tác phẩm nghệ thuật không chỉ là một câu chuyện, một con người như ngoài đời thực, mà còn mang tư tưởng của trái tim người nghệ sĩ: “tác phẩm nghệ thuật … góp phần vào cuộc sống xung quanh nó”

h: luận điểm này được diễn đạt trong những câu nào?

h: Để làm rõ luận điểm trên, tác giả đã đưa ra và phân tích những dẫn chứng nào?

– tác giả đưa ra 2 ví dụ:

+ hai dòng tả cảnh mùa xuân trong “truyện kiều” kèm lời bình:

“Hai câu thơ khiến ta rung động trước vẻ đẹp kỳ lạ mà tác giả đã miêu tả…”

“Trong lòng cảm thấy có những mảnh đời trẻ luôn được tái sinh” → đó là lời nhắn nhủ, lời nhắn nhủ – một trong những nội dung của “truyện Kiều”.

+ cái chết bi thảm của Anna care nhi – na (trong tiểu thuyết cùng tên của tác giả l. tonx me) khiến người đọc phải “trĩu nặng tâm tư, những suy nghĩ trong lòng vẫn còn vương vấn niềm vui sướng”. một lần nữa → đó là thông điệp, thông điệp của l.tonx của tôi.

h: nhận xét về cách lập luận của tác giả?

h: bạn học được gì từ phương pháp lập luận của tác giả khi tạo một vb lập luận? thảo luận (chọn dẫn chứng, lập luận chặt chẽ sẽ tạo nên một văn bản thuyết phục người đọc)

⇒ tác giả được chọn đưa ra hai ví dụ tiêu biểu, được đúc kết từ hai tác phẩm nổi tiếng của hai tác giả lớn của văn học trong nước và quốc tế cùng với những phân tích và bình luận sâu sắc.

XEM THÊM:  Viết bài Tập làm văn số 3 Lớp 11: Đề 1 → Đề 4 (35 mẫu)

– tiếp tục theo dõi phần này (đoạn “đưa nghệ thuật trở thành một cách sống”)

h: Theo tác giả, thông điệp (điệp ngữ) nghệ thuật được thể hiện như thế nào?

* gửi (tin nhắn) art:

– tác phẩm nghệ thuật không nói những lời lý thuyết khô khan, mà chứa đựng bao nỗi niềm, niềm vui và nỗi buồn của người nghệ sĩ. mang đến cho người tiếp nhận nhiều rung cảm và bất ngờ trước những điều tưởng như rất quen thuộc: “thông điệp của nghệ thuật không chỉ là một bài học về logic hay triết lý về nhân sinh hay lời khuyên về cách định vị bản thân hay một thực tế tâm lý, xã hội”

h: nêu câu văn thể hiện nghệ thuật trình?

h: bằng những dẫn chứng nào tác giả làm sáng tỏ vấn đề?

h: Ngoài sự rung động của người nghệ sĩ, nội dung nghệ thuật được thể hiện như thế nào ở người thu?

h: vậy nội dung của nghệ thuật là gì?

h: tiểu luận: nội dung của nghệ thuật khác với các môn khoa học xã hội khác như thế nào?

(nhưng khoa học xã hội: lịch sử, địa lý … thăm dò, mô tả và tóm tắt các mặt của tự nhiên hoặc xã hội, các quy luật khách quan …)

→ tác giả đưa ra 2 ví dụ (“truyện kiều”, tiểu thuyết “a-na-care-in-na”)

– nội dung của nghệ thuật còn là tình cảm, nhận thức của người tiếp nhận. nó sẽ lan tỏa và phát huy không ngừng qua từng thế hệ độc giả, người xem … “mỗi tác phẩm vĩ đại đều chiếu sáng cho chúng ta ánh sáng riêng không bao giờ tắt, ánh sáng đó giờ trở thành của ta …”

⇒ như vậy: nội dung của nghệ thuật khác với các khoa học khác: xã hội, lịch sử, địa lý … nghệ thuật tập trung khám phá và thể hiện chiều sâu của nhân cách, số phận con người, thế giới nội tâm của con người. nội dung chủ yếu của nghệ thuật là hiện thực cụ thể, sinh động, đời sống tình cảm của con người qua nhãn quan tình cảm cá nhân của người nghệ sĩ.

4. củng cố, luyện tập:

– Khắc sâu: nội dung phản ánh, nghệ thuật biểu hiện?

h: nhận xét về cách lập luận của tác giả?

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– về nhà học bài: chuẩn bị cho tiết 2 tiếp tục giọng văn

+ câu hỏi: phân tích nội dung phản ánh và biểu hiện của nghệ thuật.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

  • SGK: giọng điệu nghệ thuật (tiết 2)
  • SGK: các thành phần biệt lập . học bài: cách viết bài văn về một sự việc, hiện tượng trong đời sống

ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài tiếng nói của văn nghệ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *