Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
225 lượt xem

Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9

Giáo án nguyễn du nước ngoài (tiết 2)

download giáo án word: Truyện kiều của nguyễn du (tập 2)

tôi. mục tiêu bài học

trong suốt bài học để giúp học sinh hiểu:

Bạn đang xem: Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9

1. kiến thức

– nv, sự kiện, tình tiết truyện kiều.

– câu thơ sáu tám truyền thống của d / t trong một t / p vh thời trung đại.

– nội dung chính và nội dung truyện kiều

2. kỹ năng

– Nhận biết những đặc điểm nổi bật về giá trị nội dung nghệ thuật của truyện Kiều.

3. thái độ

– gdhs tự hào về tg nguyễn du và di sản văn hóa của nó, đặc biệt là lịch sử của kiều

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

+ viết bài, đọc truyện kiều → tóm tắt truyện kiều, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức kĩ năng, tranh truyện kiều. tư liệu về cuộc đời ông, bình luận về vở kịch “truyện Kiều”

2. sinh viên

+ đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong SGK)

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

kiểm tra: số

9a:

9c:

2. xác minh

h: cho biết những nét nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp văn học của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du?

3. bài mới

Truyện kiều: một kiệt tác của đại thi hào Nguyễn Du. vở kịch đã tồn tại gần 2 thế kỷ, nhưng tính giáo dục … của vở kịch vẫn còn nguyên giá trị. Vậy nội dung giá trị của truyện kiều thể hiện như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu trong bài “lịch sử xứ kiều” ở bài sau nhé.

hĐ1. hdhs đọc và hiểu văn bản (tiếp theo)

– thuyết trình cho HS về nguồn gốc của t / p- khẳng định sự sáng tạo của nd.

* tạo nội dung:

– câu chuyện của kim văn kiều chỉ là một câu chuyện tình yêu ở Trung Quốc trong triều đại ming. nd đã biến tác phẩm này thành một bài ca tang tóc đau lòng, thể hiện “những gì chúng ta thấy” trong giai đoạn hỗn loạn của lịch sử Việt Nam vào cuối triều đại nhà Nguyên.

* sáng tạo trong nghệ thuật:

– bỏ sót những tình tiết phô trương và một số tình tiết nhân vật khác trong “kim văn kiều truyện”. tạo ra một số chi tiết mới, làm nổi bật lịch sử của tình người; chuyển các sự kiện chính của vở kịch thành đối tượng để thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật và người kể; chuyển trọng tâm câu chuyện từ các sự kiện sang nội tâm của nhân vật chính. Cách viết cảnh, tình, người khéo léo của nd đã khiến các nhân vật trở nên thật hơn và sâu sắc hơn.

Xem thêm: 08 Đề đọc hiểu Chủ đề Truyện Kiều hay nhất – Tư liệu Ngữ Văn THCS

XEM THÊM:  Hoàn cảnh ra đời của truyện kiều

– sự sáng tạo từ nghệ thuật tự sự → nghệ thuật thơ tự sự đến nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả thiên nhiên…

ii. truyện kieu

1. nguồn của tác phẩm

– Truyện kiều bắt nguồn từ một tác phẩm văn học Trung Quốc: “Kim văn kiều truyện” của thanh tâm tài sắc. nhưng phần sáng tạo của nguyễn du rất lớn, đồng nghĩa với thành công của truyện kiều. nguyễn du bằng tài năng và tấm lòng nhân đạo sâu sắc của mình, nhà thơ đã “thay máu, đổi hồn”. để thành văn bình thường trở thành một kiệt tác lớn, mang dấu ấn của ngàn đời.

– ss đọc phần tóm tắt.

– gọi 3 ss để tóm tắt 3 phần

– một học sinh tổng kết toàn thành phố (gv có thể đan xen các câu thích hợp)

2. tóm tắt công việc:

– truyện kiều gồm 3 phần

+ phần đầu: cuộc gặp gỡ và cam kết.

+ phần thứ hai: bồi đắp và lang thang

+ phần thứ ba: cuộc họp

h: Theo em, truyện Kiều có những giá trị to lớn nào?

h: hiện thực nào của xã hội được phản ánh trong truyện Kiều?

h: thái độ của tác giả khi nói về các nhân vật (quan, đại phu, buôn người: sở khanh, tu ba, tú bà, bạc mệnh, bạc sắc, tuấn tú, bá tước …) bỉ ổi, bạc bẽo .. .?

h: qua phần tóm tắt t / p em hình dung được xh là xh ntn trong truyện kiều?

h: các kí tự: mgs, thiến, bba, bhanh, cục … đây là mấy bạn?

3. giá trị lịch sử của kieu

a. giá trị nội dung:

* giá trị thực tế:

– Truyện Kiều là bức tranh hiện thực về xã hội đương thời qua những bộ mặt tàn bạo của giai cấp thống trị và số phận của những con người bị áp bức, đặc biệt là số phận bi thảm của người phụ nữ (một xã hội đổi trắng thay đổi). người da đen).

+ tố cáo những thế lực đen tối trong xã hội phong kiến: những kẻ bất lương, quan lại triều đình cho đến hoạn quan, quan cao cấp và bọn ma cô chứa chúng … chúng đều ích kỷ, tham lam, độc ác, coi thường tính mạng và phẩm giá con người.

+ nói về sức mạnh ma quái của đồng tiền làm tha hóa con người, làm điên đảo con người: “lòng trắng khó đổi”; chà đạp lên lương tri của con người và che lấp công lý “chỉ cần ba trăm lạng là công việc này”

h: Theo em, giá trị nhân đạo của một t / p thường được thể hiện qua những nội dung nào? (em thấy thế nào về thân phận của c / s, tk cũng như phụ nữ trong xã hội cũ?)

h: chuyện tình giữa thu và kiều phản ánh giá trị nhân đạo của truyện k?

h: nd xây dựng trong t / p 1 nhân vật ah, đó là ai? khách quan? (gv trình bày 2 thành tựu to lớn trong nghệ thuật)

XEM THÊM:  Cao Bá Hưng kể &x27Truyện Kiều&x27 bằng âm nhạc chinh phục tuyệt đối Hội đồng giám khảo Bài hát hay nhất

* giá trị nhân đạo:

– Đồng cảm sâu sắc với nỗi khổ của con người.

Tham khảo: &aposTruyện Kiều tự kể&apos: Khi Mã Giám Sinh, Tú Bà và Hoạn Thư. tự kể chuyện mình

– tôn trọng và đề cao con người từ vẻ đẹp hình thức, phẩm chất  ước mơ và khát vọng chân chính.

– truyện của kieu đề cao tình yêu tự do, phá vỡ những quy tắc khôn ngoan về sự khác biệt giữa nam và nữ.

– Truyện Kiều phản ánh ước mơ về tự do và công lý (hình tượng người anh hùng áo vải trời, đạp đất)

– gv minh hoạ cách dùng ng2, tả cảnh … (đặc điểm thể loại thơ)

b. giá trị nghệ thuật:

– truyện kiều là sự kết tinh của những thành tựu văn học nghệ thuật dân tộc về mọi mặt ngôn ngữ và thể loại:

+ Ngôn ngữ tiếng Việt đạt đến đỉnh cao của ngôn ngữ nghệ thuật với các chức năng biểu cảm, biểu cảm và thẩm mĩ (vẻ đẹp của nghệ thuật ngôn từ: giàu, đẹp)

+ thể loại: thơ lục bát đã đạt đến đỉnh cao rực rỡ. Nghệ thuật tự sự (kể chuyện) đã có nhiều tiến bộ từ nghệ thuật kể chuyện sang nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và con người.

– lời nói: trực tiếp (lời nhân vật), gián tiếp (lời tác giả), nửa trực tiếp (suy nghĩ của tác giả, giọng điệu).

– đặc điểm: hình dáng bên ngoài, cuộc sống bên trong,

– miêu tả thiên nhiên đa dạng: cảnh sinh động và chân thực, tượng trưng ngụ ngôn.

hĐ2. tóm tắt hdhs:

h: hãy cho biết cảm nhận của em về truyện Kiều?

– đọc chú thích sgk

iii. tóm tắt:

* ghi nhớ: sgk / 80

4. củng cố – luyện tập

– đóng nội dung chính? nội dung, nghệ thuật của truyện ở nước ngoài?

h: tóm tắt sơ lược về lịch sử của kiều?

h: tại sao nói nguyễn du là người có công sáng tạo rất lớn trong truyện kiều?

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– học bài. nắm chắc nội dung, nghệ thuật của truyện ở nước ngoài.

– chuẩn bị: “chị em thủy kiều”:

+ đọc thuộc lòng văn bản – xem chú thích

+ trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu

+ xác định vị trí phân mảnh

+ bố cục đoạn mã phân tách.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

Xem thêm: Soạn bài truyện kiều chí khí anh hùng lớp 10

  • giáo trình: lịch sử kiều của nguyễn du (tiết 1)
  • giáo trình: chị em thủy kiều (trích tiểu sử kiều) > li> SGK: miêu tả trong văn bản tự sự

ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài truyện kiều của nguyễn du lớp 9. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *