Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
48 lượt xem

Giáo án cách làm bài văn lập luận chứng minh

Bạn đang quan tâm đến Giáo án cách làm bài văn lập luận chứng minh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án cách làm bài văn lập luận chứng minh

giáo án về cách viết bài văn nghị luận

tải xuống giáo án word: cách lập luận chứng minh

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

Bạn đang xem: Giáo án cách làm bài văn lập luận chứng minh

– ôn lại kiến ​​thức về bộ văn bản, về đặc điểm của kiểu bài văn nghị luận. bước đầu nắm được phương pháp cụ thể trong quá trình làm một bài văn chứng minh.

2. kỹ năng

– Kỹ năng hiểu đề, phân tích bài chứng minh, lập dàn ý và viết các phần, đoạn văn trong bài chứng minh.

3. thái độ

– italy đang nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. sự chuẩn bị của giáo viên

– Soạn bài, soạn bài về tài liệu, đọc tài liệu, đọc tài liệu tham khảo, chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng …

2. sự chuẩn bị của học sinh

– soạn bài, các tài liệu liên quan đến văn bản, xem trước bài thực hành.

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

– kiểm tra số:

2. kiểm tra lúc bắt đầu

ch: thế nào là bài văn nghị luận? các yếu tố cần chứng minh trong bài văn nghị luận.

3. bài mới

– một khi bạn hiểu khái niệm và các tính năng của bài kiểm tra, bạn sẽ viết bài kiểm tra như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ học cách làm một bài kiểm tra.

hĐ 1. hdhs tìm hiểu các bước để làm một bài văn:

ch: lặp lại các bước để làm một bài kiểm tra bình thường? (4 bước)

– giáo viên: quy trình viết một bài văn nghị luận cũng giống như một bài văn nghị luận thông thường.

i. các bước để viết một bài luận tranh luận:

1. các bước để kiểm tra:

+ tìm hiểu chủ đề và khám phá các ý tưởng.

+ tìm ý tưởng và lập dàn ý

+ viết bài

+ đọc lại và sửa lại.

ch: bạn có hiểu câu tục ngữ nghĩa là gì không?

2. tập luyện

môn học: dân gian ta thường nói “có chí thì nên”. hãy kiểm tra tính chính xác của câu tục ngữ đó?

1. tìm ra chủ đề và tìm ý tưởng:

– ý chí: đó là hoài bão, lý tưởng tốt đẹp, ý chí kiên trì, bền bỉ.

ch: luận điểm mà câu hỏi yêu cầu chứng minh là gì?

– nội dung đề kiểm tra: khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống, có ý chí quyết tâm trong học tập, lao động, rèn luyện … thì mới thành công

ch: loại văn bản nào là bắt buộc?

XEM THÊM:  Soạn văn 6 tập 2 bài cô tô

– vb style: kiểm tra đối số.

Xem thêm: Soạn văn 8 bài thuyết minh về một phương pháp

ch: Với luận điểm trên, em cần lập luận gì?

– lập luận: với lý do và bằng chứng:

ch: làm cách nào bạn có thể sắp xếp các đối số trên theo thứ tự bố cục?

+ về lý lẽ: cần có ý chí trong công việc, không có ý chí thì không thể làm được gì.

+ về bằng chứng thực tế: lấy bằng chứng thực tế:

hs: làm việc theo nhóm, nhóm trưởng trình bày

– giáo viên yêu cầu tham khảo lược đồ trong sách giáo khoa.

– liệt kê một số ví dụ điển hình (xem sách giáo khoa)

p. vd: học sinh nghèo vượt khó

– Các nhà khoa học, công nhân, vận động viên … đã không lùi bước trước khó khăn nên đã chiến thắng.

– giáo viên hướng dẫn học sinh chọn cách mở bài.

2. lập dàn ý:

a. mở bài: chọn 1 trong 3 cách:

+ đi thẳng vào vấn đề.

+ suy luận từ cái chung đến cái riêng.

+ được suy ra từ tâm lý con người.

cam đoan về ý nghĩa: vai trò quan trọng của lí tưởng, ý chí và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết là một chân lí.

– giáo viên hướng dẫn học sinh viết phần thân bài và phần kết luận.

? Làm thế nào để đoạn nội dung đầu tiên có thể được liên kết với phần giới thiệu?

? Đối số nên được phân tích cú pháp như thế nào? lập luận nào trước, lập luận nào sau?

? Tôi nên viết một đoạn văn lập luận như thế nào?

b. body: kiểm tra vấn đề

– về mặt logic:

+ chí là nền tảng để con người vượt qua mọi trở ngại.

+ bạn không thể làm gì nếu không có chí.

– về mặt thực tế:

+ nhiều người có chí thì thành công (ví dụ).

+ chỉ giúp mọi người vượt qua những khó khăn dường như không thể vượt qua (ví dụ)

? Phần cuối của bài viết có cho chúng ta thấy được vấn đề cần phải kiểm tra hay không?

c. kết luận: mọi người đều phải trau dồi ý chí.

? Kết thúc có trùng với mở đầu không?

h: Từ bài tập trước, hãy rút ra các bước để hoàn thành một bài văn nghị luận.

h: nêu dàn ý chung của một bài văn nghị luận và những yêu cầu khi trình bày các phần của đoạn văn?

– phản hồi nhanh chóng

3. xuất bản:

Tham khảo: vẻ đẹp người lính trong hai tác phẩm bài thơ về tiểu

a. mở bài: chọn một trong ba dạng sgk

– phải có các từ chuyển tiếp, sau phần giới thiệu (thực tế là …)

XEM THÊM:  Những bài thơ về mùa hè cho trẻ mầm non | Trường Mầm non Bé Ngoan

b. body: request

– viết đoạn văn phân tích lập luận.

– viết một đoạn văn với các ví dụ điển hình

c. kết luận:

– bạn cần sử dụng các từ chuyển tiếp

– phần kết phải khớp với phần mở đầu

– hs đọc và lưu sgk

4. đọc lại văn bản và sửa lỗi.

* kết luận: ghi nhớ sgk – t50

hĐ 2. hdhs tìm hiểu các bước làm một bài văn:

– giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài tập

– ss hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi sgk

– đại diện nhóm phát biểu

– gv và hs cùng nhận xét

– đóng

– bạn có thể tham khảo sơ đồ trong phần i của bài tập.

ii. thực tiễn.

+ giống nhau:

– đề thi trong hai đề nhằm khuyên mọi người phải có lòng kiên trì, không được nản chí, tương tự như ý nghĩa của câu “có chí thì nên”.

+ khác nhau:

– Khi kiểm nghiệm câu “có công mài sắt, có ngày nên kim” cần được nhấn mạnh và đúng hướng. Chỉ cần có lòng kiên trì và quyết tâm thì công việc khó như mài sắt (cứng, khó mài) cũng có thể hoàn thành.

– và khi kiểm tra bài thơ sau, bạn nên chú ý đến 2 hướng: tiến – lùi

+ Có điều, nếu trái tim bạn không bền bỉ, bạn không thể hoàn thành công việc.

+ Mặt khác, nếu bạn quyết tâm, bạn có thể làm được những việc lớn lao, phi thường như đào núi, lấp biển.

4. củng cố, luyện tập

– nêu các bước để viết một bài văn nghị luận?

– lập luận để kiểm tra?

5. hướng dẫn bắt đầu

– xem lại nội dung bài học, học thuộc lòng

– lập dàn ý gồm 2 chủ đề để luyện tập

– làm bài tập phần i.

– chuẩn bị ở nhà cho tiết sau: luyện tập các thao tác lập luận chứng minh.

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 7 hay:

  • Giáo trình: Luyện tập Lập luận chứng minh
  • Giáo trình: Thử tiếng Việt
  • học: chú ho đức tính giản dị
  • học: chuyển câu chủ động thành câu bị động
  • SGK: Làm văn Bài tập số 5: Văn nghị luận
    >

có lời giải các bài tập lớp 7 trong sách mới:

Xem thêm: Cảm nhận về bài thơ cảnh ngày hè

  • (mới) Giải pháp kết nối kiến ​​thức lớp 7
  • (mới) 7 giải bài tập về đường chân trời sáng tạo lớp 7
  • (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 7

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 7 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án cách làm bài văn lập luận chứng minh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.