Bạn đang quan tâm đến Giáo án lập dàn ý bài văn nghị luận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Giáo án lập dàn ý bài văn nghị luận
giáo án tóm tắt bài văn nghị luận
link tải bài văn mẫu trang phục giáo án ngữ văn lớp 10
tôi. mục tiêu bài học
1. kiến thức
giúp sinh viên:
– hiểu tác dụng của việc lập dàn ý và cách lập dàn ý cho một bài văn nghị luận.
– tích hợp kiến thức về văn học, tiếng Việt và đời sống thực tế.
2. kỹ năng
– áp dụng những gì bạn đã học để lập dàn ý cho một bài luận lập luận.
3. thái độ, chất lượng
– Tính nhút nhát thường có thói quen lập dàn ý trước khi viết bài.
4. định hướng phát triển năng lực
– tự chủ và tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; khả năng sử dụng ngôn ngữ.
ii. nghĩa là
1. giáo viên
sgk, sgk ngữ văn 10, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng
2. sinh viên
sgk, vở ghi, tài liệu tham khảo
iii. thực hiện phương pháp
gv kết hợp các phương pháp đối thoại, trao đổi, đặt vấn đề, thảo luận và thực hành.
iv. quá trình giảng dạy
1. tổ chức lớp ổn định
số: ……………
2. xem lại các bài viết cũ
– Nỗi nhớ da diết và đau đớn thường trực của người chinh phụ được thể hiện như thế nào trong đoạn “nỗi cô đơn của người chinh phụ”?
3. bài mới
hoạt động 1. bắt đầu hoạt động
để giúp các em ôn tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng lập dàn ý cho một luận điểm đã học ở trường trung học. hôm nay chúng ta sẽ học bài “lập dàn ý cho một bài văn nghị luận”.
hoạt động 2: hình thành kiến thức mới
tác dụng của việc lập dàn ý
– ss đọc SGK (89).
tôi. tác dụng của việc lập dàn ý:
– cô giáo hỏi:
+ lược đồ là gì?
– dàn ý là giai đoạn trung gian giữa chủ đề và bài báo. Nhờ giai đoạn này, luận điểm bước đầu được cụ thể hóa thành một hệ thống các ý lớn, nhỏ liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung.
+ dàn ý của một bài văn nghị luận là gì?
– hay nói cách khác, dàn ý chính là khung mà người viết dựa vào đó để định hướng nội dung, tránh tình trạng lạc đề, lạc đề.
+ tác dụng của việc lập dàn ý?
– ngoài ra dàn ý còn giúp người viết phân bổ thời gian hợp lý trong quá trình làm bài.
+ hiển thị mô hình đường viền?
– model: (1) theme- (2) outline- (3) bv trong đó.
(1) -được tha thứ, bắt buộc.
(2) -scheme: tự xây dựng, sáng tạo tùy theo trình độ, sở thích và khả năng của mỗi cá nhân.
(3) bài viết: sản phẩm ngôn ngữ cụ thể, dàn ý hoàn chỉnh, khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng … của người viết.
gv hướng dẫn học sinh cách viết một bài luận.
ii. cách lập dàn ý cho một bài văn nghị luận:
– yêu cầu gv:
+ bài luận cần làm rõ điều gì ?.
nhan đề: bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn m.gorki đã viết “sách mở rộng … chân trời mới”. vui lòng giới thiệu và nhận xét ở trên.
+ ý kiến của chúng tôi về nó là gì?
+ sách là gì?
1. tìm ý tưởng cho bài luận.
a. xác định luận điểm:
– sách là phương tiện cung cấp kiến thức cho con người, giúp họ trưởng thành hơn về mặt ý thức.
– đây là một luận điểm đúng
+ sách hoạt động như thế nào?
b. xác định luận điểm:
– sách là sản phẩm tinh thần tuyệt vời của con người vì nó ghi lại những kiến thức về thời gian và xã hội được nhân loại tích lũy hàng nghìn năm.
+ Thái độ đối với sách là gì?
+ Hiệu ứng thái độ: cuốn sách mở ra hiểu biết của con người về thời gian tự nhiên và xã hội, “nói” với con người về những kinh nghiệm ứng xử với môi trường tự nhiên và xã hội (mọi mối quan hệ giữa người với người).
– hướng dẫn: xác định luận cứ cho các luận điểm, lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
c. xác định đối số:
+ cho luận điểm 1: sách là sản phẩm của con người thuộc lĩnh vực nào? sách phản ánh và lưu giữ những thành tựu gì của nhân loại? Những cuốn sách có bị ảnh hưởng bởi thời gian và không gian không?
* luận điểm 1:
– sách là sản phẩm tinh thần của con người, “phản ánh và lưu giữ những thành tựu của khoa học cũng như kinh nghiệm của cuộc sống con người”.
– sách là phương tiện có thể giúp chúng ta vượt qua không gian và thời gian.
+ luận điểm 2: sách cung cấp cho con người những kiến thức gì về tự nhiên và xã hội? Sách có tác dụng gì đối với cuộc sống cá nhân và sự hoàn thiện bản thân?
* luận điểm 2:
– sách giúp chúng ta nhận biết những sinh vật và hiện tượng này trong tự nhiên và xã hội.
– sách giúp chúng ta nhận thức về những sinh vật và hiện tượng này trong tự nhiên và xã hội.
– sách giúp chúng ta nâng cao nhận thức về bản thân, vì vậy chúng ta có thể biết cách đối xử với người khác một cách hài hòa hơn.
+ luận điểm 3: thái độ của cá nhân đối với sách? Đọc sách có phải là tốt nhất không?
* luận điểm 3:
– phải biết chọn sách hay, loại bỏ sách dở. – đọc sách phải có suy nghĩ.
Chia họ thành các nhóm và thảo luận và trả lời các câu hỏi ở trên.
gv sửa kiến thức lần lượt.
– gv: hướng dẫn học sinh cách lập dàn ý.
hiện tại, chính xác, sơ đồ.
3. học cách lập dàn ý:
a. giới thiệu:
– phơi bày luận điểm (trực tiếp hoặc gián tiếp)
b.body:
– trình bày đối số 1: đối số a.
đối số b
– hiện tại đối số 2: đối số a.
đối số b
c. kết luận: khẳng định vai trò, tác dụng của sách đối với con người.
hs thực hiện, đọc và lưu trữ sgk (91)
* ghi nhớ: sgk (91)
hoạt động 3: hoạt động thực tế
gv hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong sách giáo khoa.
Các em thảo luận theo cặp, thực hành bài tập 1 (91), trình bày.
iii. luyện tập
bài tập 1 (91)
a. bạn có thể bổ sung một số ý tưởng còn thiếu.
– Đức và tài có mối quan hệ mật thiết với nhau trong mỗi người.
– cần thường xuyên học tập, rèn luyện và phấn đấu để có cả tài và đức.
b. dàn ý cho bài luận:
– mở đầu:
+ nêu những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ cách viết của bài báo.
– nội dung:
+ giải thích tuyên bố của chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh.
+ những lời dạy của bạn có ý nghĩa sâu sắc đối với sự hình thành và tu dưỡng của mỗi cá nhân.
– kết luận: cần phải học tập, rèn luyện, phấn đấu thường xuyên để có tài và có đức.
hoạt động 5. hoạt động bổ sung
4. tăng cường
– cách lập dàn ý cho một bài luận lập luận.
5. lời khuyên
– hoàn thành bài tập 1 (91)
– làm bài tập 2 (91).
– tạo một bản tóm tắt về các chủ đề sau:
+ chủ đề 1: suy nghĩ của bạn về “hạnh phúc”.
+ chủ đề 2: nói về “cho” và “nhận” trong cuộc sống
– chuẩn bị bài: “sử kí” (phần đầu. tác giả).
xem các giáo án ngữ văn lớp 10 hay khác:
- lịch sử kiều: phần 1: tác giả nguyễn du
- phong cách nghệ thuật ngôn ngữ (tiết 1)
- phong cách nghệ thuật ngôn ngữ (tiết 2)
- đáng yêu (trích truyện kiều)
- nỗi đau của tôi (trích từ truyện kiều)
- luận cứ trong tiểu luận
có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:
- (mới) giải pháp kết nối kiến thức lớp 10
- (mới) lớp 10 giải bài tập về chân trời sáng tạo
- (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 10
-
giường điểm thi vào lớp 10 tại khoahoc.vietjack.com
- 7500+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án
- 5000+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án chi tiết
- gần 4000 10 câu hỏi trắc nghiệm vật lý có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án lập dàn ý bài văn nghị luận. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm: